Giáo án điện tử Toán 8 Bài 1 Cánh diều: Thu thập và phân loại dữ liệu (tiết 1)

Bài giảng PowerPoint Toán 8 Bài 1 Cánh diều: Thu thập và phân loại dữ liệu (tiết 1) hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 8. Mời bạn đọc đón xem!





 ! "#$%&'#(
)*+
,-.)+/-)0+12-3-456-76.86
$%9:9;
<=>?@ !"#$""%&'(
<=>A?B )*!+"#$"",-.+
/0"1%2!1
C>DE+6+FGH+I+)D=JK-3-L2M
3
4
5
6
7
8
9
:
;
<"=>'?@ABC@ADC"E$FG@.HIJA"".
*@&)K@LHM""F>N@.OP'0"Q=LHR
"#$SHTCUVALHR"#$SHWCXC""%&N!Y)R""
/"FZQ.)K@L[.H$\"E$QR"%QH
 ""FZ)K@L
$
%
9
N
O
PQRS)
" %& "S Z   ] K 1 "S !^ = '$ _J%
`https://vietnamnet.vnaC""=>LF&"E`"=>'?
b!0Ca
"@&\"=>@.\"=>V.C\"=>[&"C\"=>
1+@=c\"=>Hd@&FS@e@=c@.fgCghCTih
2T+DU=>DI)
V9JJHC""%&"SZ!+@=c\"=>F&
F=c""#$.Z$VL$H&jk$HJ!Wi%2"".l
$
%
9
N
O
V)*+W-+P,+X>
S ""FZ)K@LC"m&I$!C@
Q F  '$ `Q OaC Q . O PC n" 
 ] K 1 "S !^ = !"C %C '$ _J%C ""
=>LF&"EC
$
%
9
N
O
Giải
[&@A'=o@Ag"SZKFS%2""
@QOJHp!$`[NTa
qYZ[+P8A
rA'=o@AgH+ ""HZ$F=c"=$
s""#$""%&'@AJJHC%&@A'=o"SZK
FS%2"".l
I+\+82 ]8+Y-
[SF t
e@ t
[S'( t
t
$
%
9
N
O
V#640+FG^+P8B_
uM"Y$.%/JHH+?HZ ""@&/JH\s""#$Xi
/" . ' ! #  J JHC "Y$ . "S Z  
KFS%2"".l
Giải
JJH"SZKFS%2""@QO
JHp!$
3-R2T)`1> ]8+Y-
8JH!e' a
8JH)]$ a
8JH"*\ a
a
$
%
9
N
O
V9@ [& *     ] Niên giám Thống 2020 (NXB
Thống kê, 2021)  !+@=c"",-.+M"""v/QwxG
M"#$=A"$yHUiUi=!$
-
v/QwxGM@.1%2!1C').H 
E s$ [z"C [z" ' %M . \ N H  'C *\ \C
$H[MC1%2!Yr{
-
+@=c"",-.+M"""v/QwxGMFS@e@=c
@.TTCTXCTXChCBCTW
Hãy phân loại các dữ liệu đó dựa trên tiêu chí: dữ liệu số liệu; dữ liệu
không phải là số liệu.
$
%
9
N
O
V9@
'"")K@L+/F=c"
-
SK)K@L+/@.!+`!+@LaCK)K@L.\"|}@.
dữ liệu định lượng;
-
SK)K@L+//N@.!+CK)K@L.\"|}@.
dữ liệu định tính.
)K@LF=c"=b'PFG)&.EFZL
'HNC%Z)~.xY@s)K@L$"SZ*"$C!zxQ"")K
@LFS.K@&)K@LJ"s"'=A"
$
%
9
N
O
V)*+W-+P,+X>
VL"!zxQJK"sPF•}@.phân loại
dữ liệu.
V3))0>
-
Dữ liệu định lượng F=c"%Z)~%2!+0"
-
Dữ liệu định tính F=c"%Z)~%2]C"K"C/sLC
$
%
9
N
O
YZ[@+P8b
Z*"$LIN/)$CHM!•Q.OK
Hn.H.hi/".)0F•H$/.!•8QIN
F=c"=!$&CH?y@ C•C"C'$"#C'€C$INC
!K$ =>CIeC=A"/C=A"N/C=A"!+Cx.
|C/JHF'yC%MnCx1C%F•$C%EQCo}"
!C"n!"
$aS%$Hn.F=c"/".)0F•H$l
%aG\!zxQ""Hn.FSJKSH!$
SHTun.0"‚H{
SHUun.F1+{
SHWun.F1)v'$F?{
SHXun.y|‚H
C
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
Giải
a) Có 20 mặt hàng được khách hàng dự định mua.
b) Ta phân nhóm 20 mặt hàng đó như sau:
Nhóm 1: Gạo, mì ăn liền, thịt, cá, rau, củ, trứng, hoa quả;
Nhóm 2: Sữa tươi, nước khoáng, nước giải khát, nước sinh
tố;
Nhóm 3: phòng, kem đánh răng, bột giặt, xoong nồi,
bát đĩa, quần áo;
Nhóm 4: Bút viết, vở học sinh, cặp sách.
$
%
9
N
O
VFcd+
VL"*@&)K@L+/RM".K"sF=$'$C
$\""S/"CRM".HR"Fs"*@&
$
%
9
N
O
V#640+FG@^+P8e_
-
V"$@A.UFMC">'|">ƒ.!}"„C@e@=c""
.  "&\ @ %N !z xQ HM @. FM  " ' F1C "
"…C " C Q"C C "S"C 'z ( H$C 2 @2C" !PC . 
NC"H%1"*C"H=C'*CH†C!=Y
V.""SH{r=‡"={[|!{H{M"SE
ˆud=>FEF=c"TFZH
ˆM.x'=A"F=c""MUFZH
M. FZH>."Qz
C
H
O
T
Đ
N
G
H
Ì
N
H
T
H
À
N
H
K
I
N
T
H
C
Giải
- Nhóm 1 (Cá): Cá rô đồng, cá chép, cá thu;
- Nhóm 2 (Lưỡng cư): Ếch, nhái, cóc, cá sấu;
- Nhóm 3 (Bò sát): Eắn hổ mang, thằn lằn;
- Nhóm 4 (Chim): Chim bồ câu, chim ưng;
- Nhóm 5 (Động vật có vú): trâu, mèo, sư tử.
]f&ghi:
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Xem lại các bài đã làm.
- Làm bài tập 1, 2 SGK trang 7.
- Đọc nội dung phần còn lại của bài, tiết sau học tiếp.
Remember…
Safety First!
Thank you!
| 1/17

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT………..
TRƯỜNG THCS ………….……
Chương VI: MỘT SÔ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
§ 1: THU THẬP, PHÂN LOẠI DỮ LIỆU Tiết 1 Giáo viên:
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
Học sinh thực hiện theo các yêu cầu sau:
- Nhóm 1; 2: thu thập thông tin về tháng sinh của các bạn trong tổ.
- Nhóm 3; 4: thu thập thông tin về dân số của các tỉnh/thành phố
khu vực Đồng bằng sông Hồng.
Em đã thu thập những thông tin đó bằng cách nào? H O
Ở chương trình lớp 6, lớp 7, chúng ta đã làm quen với cách thu thập và ẠT
phân loại dữ liệu một cách đơn giản là phỏng vấn trực tiếp như nhiệm vụ ĐỘN
của nhóm 1, 2. Với nhiệm vụ của nhóm 3, 4, các bạn phải sử dụng cách G HÌ
khác để tiến hành thu thập dữ liệu. Bài hôm nay chúng ta tiếp tục biết thêm NH T
nhiều cách để thu thập dữ liệu. H À N H K IẾN THỨC H
Hoạt động nhóm đôi O Ạ T
*HĐ1: Theo em, các bạn có thể thu thập thông tin số lượng huy chương đạt ĐỘ
được của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 bằng cách nào? N G H Trả lời ÌNH
Các bạn có thể thu thập từ những nguồn có sẵn như trang web THÀ
(https://vietnamnet.vn), các phương tiện thông tin đại chúng (chương trình NH K thời sự,…). IẾN
Các loại huy chương là: huy chương Vàng, huy chương Bạc, huy chương THỨ
Đồng. Số lượng huy chương mỗi loại đó lần lượt là: 98, 85, 105. C H O Ạ T Đ Ộ N G H
*Kiến thức trọng tâm: ÌNH
Có nhiều cách để thu thập dữ liệu, chẳng hạn: quan sát, lập T H À N
phiếu điều tra (phiếu hỏi), tiến hành phỏng vấn,… hoặc thu H K
thập từ những nguồn có sẵn như sách, báo, trang web, các IẾN T
phương tiện thông tin đại chúng, . . . H Ứ C
* Ví dụ 1 SGK trang 3: H O
Lớp trưởng lớp 8C muốn thu thập thông tin về các môn thể thao được ưa ẠT
thích của các bạn trong lớp. Theo em, bạn lớp trưởng có thể thu thập những Đ
thông tin đó bằng cách nào? Ộ N Giải G H
Bạn lớp trưởng lớp 8C có thể thu thập những thông tin đó bằng cách ÌNH
lập phiếu hỏi theo mẫu sau (Bảng 1): TH Môn thể thao Ưa thích À N H Bóng đá K Cầu lông IẾN Bóng rổ THỨ C
*Luyện tập 1 (SGK trang 4): H O Ạ
Một cửa hàng bán kem muốn tìm hiểu về các loại kem yêu thích của 40 T Đ
khách hàng trong sáng Chủ nhật. Theo em, cửa hàng có thể thu nhập Ộ N G
những thông tin đó bằng cách nào? H Giải ÌNH
Theo em có thể thu thập những thông tin đó bằng cách lập phiếu hỏi TH theo mẫu sau: À N Các loại kem Ưa thích H Kem sầu riêng K IẾ Kem dừa N T Kem cây H Ứ C H
*HĐ2: Bạn Ngân thu thập thông tin từ Niên giám Thống kê 2020 (NXB OẠT
Thống kê, 2021) về số lượng các tỉnh/thành phố thuộc các vùng kinh tế - xã ĐỘ
hội của nước ta năm 2020 như sau: N G H -
Sáu vùng kinh tế - xã hội là: Đồng bằng song Hồng, Trung du và miền ÌNH
núi phía Bắc, Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, THÀ
Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long; N H -
Số lượng các tỉnh/thành phố thuộc các vùng kinh tế - xã hội đó lần lượt KIẾ là: 11, 14, 14, 5, 6, 13. N TH
Hãy phân loại các dữ liệu đó dựa trên tiêu chí: dữ liệu là số liệu; dữ liệu ỨC
không phải là số liệu. H *HĐ2: O Ạ T
Trong các dữ liệu thống kê thu thập được: Đ Ộ -
Có những dữ liệu thống kê là số (số liệu), những dữ liệu này còn gọi là NG H
dữ liệu định lượng; ÌNH -
Có những dữ liệu thống kê không phải là số, những dữ liệu này còn gọi là THÀ
dữ liệu định tính. N H
Do dữ liệu thu thập được thường rất đã dạng và phong phú nên để thuận tiện KIẾ
trong mô tả, biểu diễn và xử lí dữ liệu ta có thể phân chia, sắp xếp các dữ N TH
liệu đó thành những loại dữ liệu theo tiêu chí cho trước. Ứ C H O Ạ T Đ Ộ N G H
*Kiến thức trọng tâm: ÌNH
Việc sắp xếp thông tin theo những tiêu chí nhất định gọi là phân loại THÀ dữ liệu. N H * Khái niệm: K IẾ - N
Dữ liệu định lượng được biểu diễn bằng số thực. TH -
Dữ liệu định tính được biểu diễn bằng từ, chữ cái, kí hiệu,… Ứ C
Ví dụ 2 SGK trang 5: H O
Để nâng cao hiệu quả kinh doanh, một siêu thị tiến hành hỏi những ẠT
mặt hàng mà 50 khách hàng dự định mua khi vào siêu thị. Kết quả ĐỘ
thu được như sau: gạo, mì ăn liền, thị, cá, rau củ, trứng, hoa quả, NG
sữa tươi, quần áo, nước khoáng, nước giải khát, nước sinh tố, xà HÌN
phòng, kem đánh răng, bột giặt, xoong nồi, bát đĩa, bút viết, vở học H T sinh, cặp sách. H À
a) Có bao nhiêu mặt hàng được khách hàng dự định mua? N H
b) Hãy sắp xếp các mặt hàng đó theo những nhóm sau: K I
Nhóm 1: Mặt hàng thực phẩm; Ế N
Nhóm 2: Mặt hàng đồ uống; T H
Nhóm 3: Mặt hàng đồ dùng trong gia đình; Ứ C
Nhóm 4: Mặt hàng văn phòng phẩm. Giải C H
a) Có 20 mặt hàng được khách hàng dự định mua. O Ạ T
b) Ta phân nhóm 20 mặt hàng đó như sau: Đ
Nhóm 1: Gạo, mì ăn liền, thịt, cá, rau, củ, trứng, hoa quả; N G
Nhóm 2: Sữa tươi, nước khoáng, nước giải khát, nước sinh T H H Ì N tố; C H T
Nhóm 3: Xà phòng, kem đánh răng, bột giặt, xoong nồi, H À N bát đĩa, quần áo; H K
Nhóm 4: Bút viết, vở học sinh, cặp sách. IẾN H O Ạ T Đ Ộ N G HÌNH *Nhận xét: TH
Việc phân loại dữ liệu thống kê phụ thuộc vào những tiêu chí đưa ra, À N H
hay cách nói khác, phụ thuộc vào mục đích phân loại. K IẾN THỨC
*Luyện tập 2 (SGK trang 6): H O Ạ -
GV chia lớp thành 2 đội, chơi trò chơi “Nhà sinh vật học”, lần lượt cách T Đ
thành viên chạy lên bảng sắp xếp một loài động vật: cá rô đồng, cá Ộ N G
chép, cá thu, ếch, nhái, cóc, rắn hổ mang, thằn lằn, cá sấu, gà Đông H ÌN
Thảo, chim bồ câu, chim ưng, trâu, mèo, sư tử. H TH
Vào các nhóm: Cá; Lưỡng cư; Bò sát; Chim; Động vật có vú. À N H
+ Mỗi phương án đúng được 1 điểm. K I
+ Đội nào xong trước được cộng 2 điểm. Ế N T
Đội nào nhiều điểm hơn giành chiến thắng. H Ứ C C H O Giải Ạ T Đ
- Nhóm 1 (Cá): Cá rô đồng, cá chép, cá thu; N G T
- Nhóm 2 (Lưỡng cư): Ếch, nhái, cóc, cá sấu; H H Ì N
- Nhóm 3 (Bò sát): Eắn hổ mang, thằn lằn; C H T
- Nhóm 4 (Chim): Chim bồ câu, chim ưng; H À N
- Nhóm 5 (Động vật có vú): trâu, mèo, sư tử. H K IẾN
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Xem lại các bài đã làm.
- Làm bài tập 1, 2 SGK trang 7.
- Đọc nội dung phần còn lại của bài, tiết sau học tiếp.
Remember… Safety First! Thank you!
Document Outline

  • Slide 1
  • Học sinh thực hiện theo các yêu cầu sau:
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17