Giáo án điện tử Toán 8 Bài 17 Kết nối tri thức: Tính chất đường phân giác của tam giác
Bài giảng PowerPoint Toán 8 Bài 17 Kết nối tri thức: Tính chất đường phân giác của tam giác hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 8. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Toán 8
Môn: Toán 8
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Hai tỉ số D B và AB DC AC có bằng nhau không?
Trong H.4.19, AD là đường
phân giác của tam giác ABC.
Cho tia phân giác At của góc xAy (H.4.20). Nếu lấy điểm B
trên tia Ax, điểm C trên tia Ay, ta được tam giác ABC. Giả
sử tia phân giác At cắt BC tại điểm D. + Nhóm 1;3;5: + Nhóm 2;4;6: HĐ1: Khi lấy B và C sao
HĐ2: Khi lấy B và C sao cho cho AB= AC (h.4.20a) AB=2cm và AC=4cm (H.4.20b), hãy so sánh hai tỉ số DB
hãy dùng thước có vạch chia đến và AB DC
milimet để đo độ dài các đoạn AC
thẳng DB, DC rồi so sánh hai tỉ số
D B và AB DC AC TÍNH N CH C ẤT Ấ T ĐƯỜ Đ NG N PHÂN Â G N IÁ I C Á C TR O TR NG N T A T M A G M IÁC Á * Định lí Tr T o r ng một m tam am giác, ác, đườ ư n ờ g phân giác củ c a a mộ m t góc c ch c ia cạnh cạ đối diện thành hai ai đoạn oạ thẳn hẳ g tỉ lệ ệ với hai ha cạn cạ h kề hai đoạn ấy. đoạn ấy A ∆ 𝐴𝐵𝐶 GT 1 AD là phân giác của 2 KL DB AB DC = AC B C D Cho ∆ Ta suy ra hệ thức nào M N D P ∆ ⇒ Cho ∆ DEF Ta suy ra hệ thức nào D ∆ DEF ⇒
Tìm độ dài x trong Hình 4.22
Trong MNP có MI là đường phân giác của góc M. x 32 Do đó ta có: I P M P hay IN MN 15 24 Suy ra: 15.32 x 20 24
Tìm độ dài x trong Hình 4.23
Trong EDF có EM là đường phân giác của góc E. Do đó ta có: M D 3,5 4,5 E D hay MF FE 5,6 x 4,5.5,6 Suy ra: x 7 , 2 3,5
Bài 4.12: Nhà bạn Mai ở vị trí M, nhà bạn Dung ở vị trí D
(Hình 4.25), biết rằng tứ giác ABCD là hình vuông và M là
trung điểm của AB. Hai bạn đi bộ cùng một vận tốc trên con
đường MD để đến điểm I. Bạn Mai xuất phát lúc 7h. Hỏi bạn
Dung phải xuất phát lúc mấy giờ để gặp bạn Mai lúc 7h30 tại điểm I? Giải
Ta có AI là phân giác của góc MAD Suy ra: I M M A 1 hay ID=2IM ID AD 2
Hai bạn đi cùng vận tốc nên thời gian đi từ D đến I gấp 2
lần thời gian đi từ M đến I. Bạn Dung xuất phát lúc 6h30
Nắm vững nội dung định lí về tính
chất đường phân giác của tam giác.
Bài tập về nhà:4.10; 4.11 sgk.
Đọc phần Em có biết.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10