Giáo án điện tử Toán 8 Bài 2 Cánh diều: Các phép tính với đa thức nhiều biến

Bài giảng PowerPoint Toán 8 Bài 2 Cánh diều: Các phép tính với đa thức nhiều biến hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 8. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Toán 8 1.9 K tài liệu

Thông tin:
36 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Toán 8 Bài 2 Cánh diều: Các phép tính với đa thức nhiều biến

Bài giảng PowerPoint Toán 8 Bài 2 Cánh diều: Các phép tính với đa thức nhiều biến hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 8. Mời bạn đọc đón xem!

99 50 lượt tải Tải xuống
BÀI 2: CÁC PHÉP TÍNH
VỚI ĐA THỨC NHIỀU BIẾN
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BÀI HỌC HÔM NAY
KHI ĐNG
KHI ĐNG
Em hãy nêu quy tắc cộng, trừ,
nhân chia các đa thức một biến
KHI ĐNG
KHI ĐNG
7xy + 2x
2
y – 3xy
2
3xy – 4x
2
y + xy
2
Các phép tính với đa thức nhiều
biến được thực hiện như thế nào?
BÀI 2: CÁC PHÉP TÍNH
VỚI ĐA THỨC NHIỀU BIẾN
NỘI DUNG BÀI HỌC
I
I
Cộng hai đa thức
II
II
Trừ hai đa thức
III
III
Nhân hai đa thức
IV
IV
Chia đa thức cho đơn thức
CỘNG HAI ĐA THỨC
PHẦN I
HĐ 1.
Cho hai đa thức: và
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ1.
a) Viết tổng theo hàng ngang.
b) Nhóm các đơn thức đồng dạng với nhau.
c) Tính tổng bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm
Giải
a) Tổng được viết theo hàng ngang như sau:
b) Nhóm các đơn thức đồng dạng với nhau, ta được:
HĐ 1.
Cho hai đa thức: và
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ1.
a) Viết tổng theo hàng ngang.
b) Nhóm các đơn thức đồng dạng với nhau.
c) Tính tổng bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm
Giải
HĐ 1.
Cho hai đa thức: và
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ1.
a) Viết tổng theo hàng ngang.
b) Nhóm các đơn thức đồng dạng với nhau.
c) Tính tổng bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm
Giải c) Tổng bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm, ta
được:
HĐ 1.
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ1.
Ta có:
Ta có:
NHẬN XÉT
Để cộng hai đa thức theo hàng ngang, ta có thể làm như sau:
Viết tổng hai đa thức theo hàng ngang;
Nhóm các đơn thức đồng dạng với nhau;
Thực hiện phép tính trong từng nhóm, rồi cộng các kết quả
lại với nhau
Ví d 1
Ví dụ 1
Tính tổng của hai đa thức
và
Giải
Ta có:
Luyn tp 1
Luyện tập 1
Tính tổng của hai đa thức: và
Giải
Ta có
Ví d 2
Ví dụ 2
Bác Huỳnh muốn sơn bề mặt của
hai khối gỗ dạng hình hộp ch
nhật với kích thước như Hình 2
(đơn vị tính theo centimét). Viết
đa thức biểu thị tổng diện tích bề
mặt của hai khối gỗ bác
Huỳnh cần phải sơn
Ví d 2
Ví dụ 2
Giải
Tổng diện tích các mặt của hình hộp chữ nhật thứ nhất là:
Tổng diện tích các mặt của hình hộp chữ nhật thứ hai là:
Đa thức biểu thị tổng diện tích bề mặt của hai khối gỗ bác Huỳnh cần phải
sơn là:
Ví d 2
Ví dụ 2
Giải
Đa thức biểu thị tổng diện tích bề mặt của hai khối gỗ
mà bác Huỳnh cần phải sơn là:
TRỪ HAI ĐA THỨC
PHẦN II
HĐ 2.
Cho hai đa thức: và
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ2.
a) Viết hiệu theo hàng ngang, trong đó đa thức được đặt trong
dấu ngoặc
b) Sau khi bỏ dấu ngoặc đổi dấu mỗi đơn thức của đa thức ,
nhóm các đơn thức đồng dạng với nhau
c) Tính hiệu bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ2.
Giải
a) Hiệu được viết theo hàng ngang, trong đó đa thức
được đặt trong dấu ngoặc, ta được:
HĐ 2.
Cho hai đa thức: và
a) Viết hiệu theo hàng ngang, trong đó đa thức được đặt trong
dấu ngoặc
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ2.
b) Sau khi bỏ dấu ngoặc và đổi dấu mỗi đơn thức của đa
thức , nhóm các đơn thức đổng dạng với nhau, ta được:
Giải
HĐ 2.
Cho hai đa thức: và
b) Sau khi bỏ dấu ngoặc đổi dấu mỗi đơn thức của đa thức ,
nhóm các đơn thức đồng dạng với nhau
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ2.
c) Tổng bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm
như sau:
Giải
HĐ 2.
Cho hai đa thức: và
c) Tính hiệu bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm
HĐ 2.
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ1.
Ta có:
Ta có:
LUYỆN TẬP
TRÒ CHƠI
HÁI CHANH
Câu hỏi 1:
Thu gọn đa thứcX
A.
B.
C.
D. B.
Câu hỏi 2: Đa thức N nào dưới đây thỏa mãnX
A.
B.
C.
D.
A.
Bài 4 (SGK – tr17)
Giải
b) Ta có:
Giá trị của biểu thức sau không phụ thuộc vào giá trị của biến x.
VẬN DỤNG
Bài 5 (SGK – tr17)
a) Chứng minh rằng biểu thức luôn nhận giá trị âm với mọi giá
trị của biến
b) Chứng minh rằng biểu thức luôn nhận giá trị dương với mi
giá trị của biến và
Bài 5 (SGK – tr17)
Gii
Giải
a) Ta có:
Ta có:
Nhân hai vế của bất đẳng thức với ta
có:
Cộng hai vế của bất đẳng thức với ta
có:
Vậy biểu thức P luôn nhận giá trị âm
với mọi giá trị của biến x.
b) Ta có:
Vì nên
Vậy biểu thức Q luôn nhận giá trị dương với mọi giá trị của biến x và y.
Bài 5 (SGK – tr17)
Gii
Giải
Bài 6 (SGK – tr17)
Bạn Hạnh dự định cắt một miếng bìa
dạng tam giác vuông với độ dài hai cạnh
góc vuông lần lượt 6 (cm), 8 (cm). Sau
khi xem xét lại, bạn Hạnh quyết định tăng độ
dài cạnh góc vuông 6 (cm) thêm (cm)
tăng độ i cạnh góc vuông 8 (cm) thêm
(cm) (Hình 3). Viết đa thức biểu thị diện tích
phần tăng thêm của miếng bìa theo và
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Hoàn thành bài tập
trong SBT
Ghi nhớ kiến thức
trong bài
Chuẩn bị bài mới Bài 3. Hằng
đẳng thức đáng nhớ
CẢM ƠN CÁC EM
ĐÃ LẮNG NGHE BÀI GIẢNG
| 1/36

Preview text:

BÀI 2: CÁC PHÉP TÍNH
VỚI ĐA THỨC NHIỀU BIẾN
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BÀI HỌC HÔM NAY K H ỞI Đ Ộ N G
Em hãy nêu quy tắc cộng, trừ,
nhân chia các đa thức một biến K H ỞI Đ Ộ N G 7xy + 2x2y – 3xy2 3xy – 4x2y + xy2
Các phép tính với đa thức nhiều
biến được thực hiện như thế nào?
BÀI 2: CÁC PHÉP TÍNH
VỚI ĐA THỨC NHIỀU BIẾN NỘI DUNG BÀI HỌC I Cộng hai đa thức III Trừ hai đa thức
IIIII Nhân hai đa thức IV I
Chia đa thức cho đơn thức PHẦN I CỘNG HAI ĐA THỨC
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ1.
HĐ 1. Cho hai đa thức: và
a) Viết tổng theo hàng ngang.
b) Nhóm các đơn thức đồng dạng với nhau.
c) Tính tổng bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm Giải
a) Tổng được viết theo hàng ngang như sau:
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ1.
HĐ 1. Cho hai đa thức: và
a) Viết tổng theo hàng ngang.
b) Nhóm các đơn thức đồng dạng với nhau.
c) Tính tổng bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm Giải
b) Nhóm các đơn thức đồng dạng với nhau, ta được:
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ1.
HĐ 1. Cho hai đa thức: và
a) Viết tổng theo hàng ngang.
b) Nhóm các đơn thức đồng dạng với nhau.
c) Tính tổng bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm Giải
c) Tổng bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm, ta được:
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ1. HĐ 1. Ta T a có: có: NHẬN XÉT
Để cộng hai đa thức theo hàng ngang, ta có thể làm như sau:
• Viết tổng hai đa thức theo hàng ngang;
• Nhóm các đơn thức đồng dạng với nhau;
• Thực hiện phép tính trong từng nhóm, rồi cộng các kết quả lại với nhau V dụ d 1
Tính tổng của hai đa thức và Giải Ta có: Lu L y u ện ệ tậ t p ậ 1
Tính tổng của hai đa thức: và Giải Ta có Ví dụ 2
Bác Huỳnh muốn sơn bề mặt của
hai khối gỗ có dạng hình hộp chữ
nhật với kích thước như ở Hình 2
(đơn vị tính theo centimét). Viết
đa thức biểu thị tổng diện tích bề
mặt của hai khối gỗ mà bác Huỳnh cần phải sơn Ví d V ụ 2 Giải
Tổng diện tích các mặt của hình hộp chữ nhật thứ nhất là:
Tổng diện tích các mặt của hình hộp chữ nhật thứ hai là:
Đa thức biểu thị tổng diện tích bề mặt của hai khối gỗ mà bác Huỳnh cần phải sơn là: Ví d V ụ 2 Giải
Đa thức biểu thị tổng diện tích bề mặt của hai khối gỗ
mà bác Huỳnh cần phải sơn là: PHẦN II TRỪ HAI ĐA THỨC
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ2.
HĐ 2. Cho hai đa thức: và
a) Viết hiệu theo hàng ngang, trong đó đa thức được đặt trong dấu ngoặc
b) Sau khi bỏ dấu ngoặc và đổi dấu mỗi đơn thức của đa thức ,
nhóm các đơn thức đồng dạng với nhau
c) Tính hiệu bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ2.
HĐ 2. Cho hai đa thức: và
a) Viết hiệu theo hàng ngang, trong đó đa thức được đặt trong dấu ngoặc Giải
a) Hiệu được viết theo hàng ngang, trong đó đa thức
được đặt trong dấu ngoặc, ta được:
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ2.
HĐ 2. Cho hai đa thức: và
b) Sau khi bỏ dấu ngoặc và đổi dấu mỗi đơn thức của đa thức ,
nhóm các đơn thức đồng dạng với nhau
Giải b) Sau khi bỏ dấu ngoặc và đổi dấu mỗi đơn thức của đa
thức , nhóm các đơn thức đổng dạng với nhau, ta được:
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ2.
HĐ 2. Cho hai đa thức: và
c) Tính hiệu bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm Giải
c) Tổng bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm như sau:
Thảo luận nhóm bốn, hoàn thành HĐ1. HĐ 2. Ta T a có: có: LUYỆN TẬP TRÒ CHƠI HÁI CHANH Câu hỏi 1: Thu gọn đa thức A. C. B. B. D.
Câu hỏi 2: Đa thức N nào dưới đây thỏa mãn A. A C. B. D. Bài 4 (SGK – tr17) Giải b) Ta có:
Giá trị của biểu thức sau không phụ thuộc vào giá trị của biến x. VẬN DỤNG Bài 5 (SGK – tr17)
a) Chứng minh rằng biểu thức luôn nhận giá trị âm với mọi giá trị của biến
b) Chứng minh rằng biểu thức luôn nhận giá trị dương với mọi giá trị của biến và Bài 5 (SGK – tr17) Gi G ải a) Ta có: Ta có:
Nhân hai vế của bất đẳng thức với ta có:
Cộng hai vế của bất đẳng thức với ta có:
Vậy biểu thức P luôn nhận giá trị âm
với mọi giá trị của biến x. Bài 5 (SGK – tr17) Gi G ải b) Ta có: Vì nên
Vậy biểu thức Q luôn nhận giá trị dương với mọi giá trị của biến x và y. Bài 6 (SGK – tr17)
Bạn Hạnh dự định cắt một miếng bìa có
dạng tam giác vuông với độ dài hai cạnh
góc vuông lần lượt là 6 (cm), 8 (cm). Sau
khi xem xét lại, bạn Hạnh quyết định tăng độ
dài cạnh góc vuông 6 (cm) thêm (cm) và
tăng độ dài cạnh góc vuông 8 (cm) thêm
(cm) (Hình 3). Viết đa thức biểu thị diện tích
phần tăng thêm của miếng bìa theo và
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Ghi nhớ kiến thức Hoàn thành bài tập
Chuẩn bị bài mới Bài 3. Hằng trong bài trong SBT
đẳng thức đáng nhớ CẢM ƠN CÁC EM
ĐÃ LẮNG NGHE BÀI GIẢNG
Document Outline

  • BÀI 2: CÁC PHÉP TÍNH VỚI ĐA THỨC NHIỀU BIẾN
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • BÀI 2: CÁC PHÉP TÍNH VỚI ĐA THỨC NHIỀU BIẾN
  • I
  • PHẦN I
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • PHẦN II
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • LUYỆN TẬP
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • VẬN DỤNG
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36