Giáo án điện tử Toán 8 Bài 2 Cánh diều: Phép cộng, phép trừ phân thức đại số (tiết 2)

Bài giảng PowerPoint Toán 8 Bài 2 Cánh diều: Phép cộng, phép trừ phân thức đại số (tiết 2) hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 8. Mời bạn đọc đón xem!

Trường THCS …..
Chào mừng quý thầy cô đến dự giờ thăm lớp!
 
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU



 !
"#!$%&'


"()*
+
"#,-
GIÁO
VIÊN
HỌC
SINH
CHÚ THÍCH
HĐ:
CÁ NHÂN
HĐ:
CẶP ĐÔI
HĐ:
NHÓM
01
KHỞI ĐỘNG
./0123
PLAY
LUẬT CHƠI:
45,6#789:;)<)=>#)?@89
4AB89,CD8EF;G&>#)?
41;>#)?E(H(;I&JE=K
41;>#)?;LHMN@E=OJ>#)?
Hoạt động mở đầu
1POQRL!8SE;Tcùng mu &khác mẫu
Cùng mẫu: ATRL!8SU-V:LR@WS&
XP-VS
Khác mẫu: ATRL!8S,-VSN@L:LO
EY-VS>YR@!8S,U-VS&ZLH-E=
>ZL!8SE
;TL)-[
BÀI 2. PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ
PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
(Tiết 2)
  
1
2
Quy tắc trừ hai phân thức
Phân thức đối
PHÉP TRỪ
PHÂN THỨC
ĐẠI SỐ
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
B. NĂNG LỰC
1\)]]
1\)]L!&=!@
1\)]#O&6EJ@
1\)]&) !) @
1\)];W$*$&!^_@
A. KIẾN THỨC
C. PHẨM CHẤT
5\-`
>]
>@_-
02
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC
Tính:
L'
'
1. Quy tắc trừ hai phân thức
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Giải
Tính:
L'
'
1. Quy tắc trừ hai phân thức
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Giải
Tính:
L'
'
1. Quy tắc trừ hai phân thức
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Giải
Trừ cùng
mẫu
Quy đồng
mẫu
1. Quy tắc trừ hai phân thức
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
AT>ZL!8Scùng mẫu thức:L>ZWSaL
!8 S b >Z  W S aL !8 S >Z & X
P-VS
AT >Z L !8S , mẫu thức khác nhau: L O
EY-VS>Y>ZL!8S,U-VS&ZL
H-E=
Ví dụ 5 trang 42 SGK ]_!c!d
Giải
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Ví dụ 5 trang 42 SGK ]_!c!d
Giải
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Luyện tập 4/SGK: ]_!c!d
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Luyện tập 4/SGK: ]_!c!d
Giải
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Luyện tập 4/SGK: ]_!c!d
Giải
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
H-;TETaL-B!8;T;L&
TETaL!8;T)
TETaL!8;T)
2. Phân thức đối
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
8SETaL!8SNd_)

L,
NHẬN
XÉT
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Ví dụ: H-!8SETaL
Giải: 8SETaL)
L,
2. Phân thức đối
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
AT>Z!8S!8S:L,FR&
!8SETaL!8S

NHẬN XÉT
Ví dụ 6 trang 43 SGK ]_!c!d
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Cộng với phân thức đối
Ví dụ 6 trang 43 SGK ]_!c!d
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Luyện tập 5/SGK: d-R@=!)d
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Luyện tập 5/SGK: d-R@=!)d
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Luyện tập 5/SGK: d-R@=!)d
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
03
LUYỆN TẬP
NÔNG TRI
CA I
"@<e8]*>aL-H&@& :)=
%f':g:]L:,
5#)!ER,-&! !:,->#)?E(
&L6,-E,;I#E=C& &>*>
(!@
 ( >g ^: ,-  # E= J  6 ,- E,
Q
04
VẬN DỤNG
Bài toán thực tế
Bài 5 (SGK/tr 43): Một nghiệp dự định sản xuất 10 000 sản phẩm trong x
ngày. Khi thực hiện, nghiệp đã m xong sớm hơn 1 ngày so với dự định
còn làm thêm được 80 sản phẩm. Viết phân thức biểu thị theo x:
a) Số sản phẩm xí nghiệp làm trong 1 ngày theo dự định;
b) Số sản phẩm xí nghiệp làm trong 1 ngày trên thực tế;
c) Số sản phẩm nghiệp làm trong 1 ngày trên thực tế nhiều hơn số sản
phẩm xí nghiệp làm trong 1 ngày theo dự định.
Số ngày Sản phẩm Sản phẩm trong 1 ngày
Dự định x CDDDD
Thực tế x - 1 CDDDD4D
Tóm
Tắt
Bài toán thực tế
Số ngày Sản phẩm Sản phẩm trong 1 ngày
Dự định x CDDDD
Thực tế x - 1 CDDDD4D
L'T;#!h-ed_!)->Cf]Ebi
'T;#!h-ed_!)->C>P]
Bài giải
Bài toán thực tế
Số ngày Sản phẩm Sản phẩm trong 1 ngày
Dự định x CDDDD
Thực tế x - 1 CDDDD4D
Bài giải
c) Số sản phẩm xí nghiệp làm trong 1 ngày trên thực tế nhiều hơn
số sản phẩm xí nghiệp làm trong 1 ngày theo dự định:
Sơ đồ tư duy
1
2
3
M&OQ>ZL
!8 S: @ H- !8 S
ETaL!8S6NH
5hb-Bài 3. Phép
nhân, phép chia phân thức đại
số
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
DẶN DÒ
M">"
Mj1k0lm
Chúc các con học tốt!
| 1/39

Preview text:

Trường THCS …..
Chào mừng quý thầy cô đến dự giờ thăm lớp! LỚP: 8 GV: …………………….
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU GIÁO HỌC VIÊN SINH  SGK  SGK  Kế hoạch bài dạy  Thước thẳng  Thước thẳng  Bút lông  Phiếu học tập  Vở ghi  Bảng phụ (Ti vi)  Bảng nhóm. CHÚ THÍCH HĐ: HĐ: HĐ: CÁ NHÂN CẶP ĐÔI NHÓM 01 KHỞI ĐỘNG GIÚP ONG VỀ TỔ PLAY LUẬT CHƠI:
+ Có tất cả 4 câu hỏi, gọi học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi.
+ Mỗi câu hỏi có 10 giây để suy nghĩ và trả lời
+ Nếu học sinh trả lời đúng thì chú ong sẽ về được tổ
+ Nếu học sinh trả lời sai thì HS khác được quyền trả lời.
Hoạt động mở đầu
Nêu quy tắc cộng hai phân thức đại số cùng mẫu khác mẫu
Cùng mẫu: Muốn cộng hai phân thức cùng mẫu, ta cộng các tử thức và Trừ hai phân thức đại giữ nguyên mẫu thức số ta làm như thế nào?
Khác mẫu: Muốn cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau, ta quy
đồng mẫu thức rồi cộng các phân thức có cùng mẫu thức vừa tìm được
BÀI 2. PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ
PHÂN THỨC ĐẠI SỐ (Tiết 2) LỚP : 8 GV: …………………… PHÉP TRỪ 1
Quy tắc trừ hai phân thức PHÂN THỨC ĐẠI SỐ 2 Phân thức đối
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT A. KIẾN THỨC B. NĂNG LỰC C. PHẨM CHẤT  Năng lực tự học 
Năng lực giao tiếp và hợp tác  Chăm chỉ 
Năng lực giải quyết vấn đề toán học  Trung Thực 
Năng lực tư duy và lập luận toán học 
Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học  Trách nhiệm 02 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
1. Quy tắc trừ hai phân thức Tính: Giải a) b)
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
1. Quy tắc trừ hai phân thức Tính: Giải a) b)
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
1. Quy tắc trừ hai phân thức Tính: Giải a) Quy đồng mẫu b) Trừ cùng mẫu
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
1. Quy tắc trừ hai phân thức
Muốn trừ hai phân thức cùng mẫu thức, ta trừ tử thức của
phân thức bị trừ cho tử thức của phân thức trừ và giữ nguyên mẫu thức:
Muốn trừ hai phân thức có mẫu thức khác nhau, ta quy
đồng mẫu thức rồi trừ hai phân thức có cùng mẫu thức vừa tìm được.
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Ví dụ 5 trang 42 SGK Thực hiện phép tính Giải
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Ví dụ 5 trang 42 SGK Thực hiện phép tính Giải
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Luyện tập 4/SGK: Thực hiện phép tính
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Luyện tập 4/SGK: Thực hiện phép tính Giải
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Luyện tập 4/SGK: Thực hiện phép tính Giải
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Tìm số đối của mỗi phân số sau: và
Số đối của phân số là
Số đối của phân số là
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ 2. Phân thức đối NHẬN XÉT
Phân thức đối của phân thức kí hiệu là Ta có
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Ví dụ: Tìm phân thức đối của
Giải: Phân thức đối của là: Ta có:
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ 2. Phân thức đối NHẬN XÉT
Muốn trừ phân thức cho phân thức , ta có thể cộng với
phân thức đối của phân thức
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Ví dụ 6 trang 43 SGK Thực hiện phép tính
Cộng với phân thức đối
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Ví dụ 6 trang 43 SGK Thực hiện phép tính
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Luyện tập 5/SGK: Tính một cách hợp lí
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Luyện tập 5/SGK: Tính một cách hợp lí
II. PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Luyện tập 5/SGK: Tính một cách hợp lí 03 LUYỆN TẬP
Bác Long cần xây dựng nông trại của mình với các con vật: gà, lợn (heo), bò, ngựa, chó.
Cả lớp hoạt động nhóm vào phiếu học tập, nhóm nào trả lời đúng
và nhanh nhất nhóm đó sẽ thả được 1 con vật vào trong nông trại giúp bác Long.
Kết thúc trò chơi, nhóm nào thả được nh N iều Ô co NG n n TR hất n ẠI hóm đó giành chiến thắng. CỦA TÔI 04 VẬN DỤNG Bài toán thực tế
Bài 5 (SGK/tr 43): Một xí nghiệp dự định sản xuất 10 000 sản phẩm trong x
ngày. Khi thực hiện, xí nghiệp đã làm xong sớm hơn 1 ngày so với dự định và
còn làm thêm được 80 sản phẩm. Viết phân thức biểu thị theo x:
a) Số sản phẩm xí nghiệp làm trong 1 ngày theo dự định;
b) Số sản phẩm xí nghiệp làm trong 1 ngày trên thực tế;
c) Số sản phẩm xí nghiệp làm trong 1 ngày trên thực tế nhiều hơn số sản
phẩm xí nghiệp làm trong 1 ngày theo dự định. Số ngày Sản phẩm
Sản phẩm trong 1 ngày Dự định x 10000 Tóm Tắt Thực tế x - 1 10000 + 80 Bài toán thực tế Số ngày Sản phẩm
Sản phẩm trong 1 ngày Dự định x 10000 Thực tế x - 1 10000 + 80 Bài giải
a) Số sản phẩm xí nghiệp làm trong 1 ngày theo dự định:
b) Số sản phẩm xí nghiệp làm trong 1 ngày trên thực tế: Bài toán thực tế Số ngày Sản phẩm
Sản phẩm trong 1 ngày Dự định x 10000 Thực tế x - 1 10000 + 80 Bài giải
c) Số sản phẩm xí nghiệp làm trong 1 ngày trên thực tế nhiều hơn
số sản phẩm xí nghiệp làm trong 1 ngày theo dự định: Sơ đồ tư duy
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Học và ghi nhớ quy tắc trừ hai
1 phân thức, cách tìm phân thức
đối của phân thức bất kì DẶN DÒ
2 Hoàn thành BT trong SBT
Chuẩn bị bài mới: Bài 3. Phép
3 nhân, phép chia phân thức đại số THANK YOU!
Chúc các con học tốt!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48