Giáo án điện tử Toán 8 Bài 2 Cánh diều: Ứng dụng của định lí Thalès trong tam giác (tiết 2)

Bài giảng PowerPoint Toán 8 Bài 2 Cánh diều: Ứng dụng của định lí Thalès trong tam giác (tiết 2) hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 8. Mời bạn đọc đón xem!

TOÁN 8
Tập 2
Tuần 21
Bài 2: Ứng dụng của định lí
Thalès trong tam giác - Tiết
2
Ấn để đến trang
sách
(Ảnh: Hien Phung Thu)
Hình 21
Quan sát Hình 21 cho biết:
Làm thế nào để ước lượng
được chiều cao của cột cờ
trong sân trường?
Ấn để đến trang
sách
NI DUNG BÀI
HC
Ưc lưng khong cách
Ưc lưng chiu cao
I
I
II
II
ƯC LƯNG CHIU CAO
II
II
Để ước lượng chiều cao của
cột cờ trong sân trường, bạn Huy dựng sân
trường (theo phương thẳng đứng) một cọc
chiều cao "2 m" đặt xa chân cột cờ "15
m". Sau khi bạn Huy lùi ra xa cách cọc "0,8
m" thì nhìn thấy đầu cọc đỉnh cột cờ cùng
nằm trên một đường thẳng. Hỏi chiều cao
của cột cờ là bao nhiêu mét? Biết rằng
khoảng cách từ chân đến mắt bạn Huy
"1,6 m“.
Ví dụ 3
(Ảnh: Hien Phung Thu)
Hình 21
Giải
Giả sử các đoạn thẳng lần lượt biểu thị cho vị trí
của cột cờ, cọc vị trị đứng của bạn Huy, trong
đó chỉ vị trí mắt của bạn ấy. Ta có , , , .
Xét tam giác có nên //
Suy ra (hệ quả của định lí Thalès)
Do đó hay
Suy ra
Giải
Mặt khác, do // nên theo định Thalès ta cũng
có:
Ta có nên // hay //
Suy ra (hệ quả của định lí Thalès).
Do đó
Vậy chiều cao của cột cờ là
Luyện tập 2
Luyện tập 2
Người ta đo bóng của một y được các số đo
Hình 23. Giả sử rằng các tia nắng song song với nhau, hãy tính độ cao
𝑥.
Giải
Giải
các tia nắng song song với
nhau (giả thiết) nên ta có tỉ lệ:
.
Vậy = 1,2 m.
Ấn để đến trang
sách
thể gián tiếp đo chiều cao của một bức tường khá
cao bằng dụng cụ đơn giản được không?
Bài tp 2: SGK
tr.61
Bài tập 2: SGK –
tr.61
Hình 25 thể hiện cách đo chiều cao của một bức
tường bằng c dụng cụ đơn giản gồm: hai cọc
thẳng đứng (cọc 1 cố định; cọc 2 thể di động
được) sợi dây . Cọc 1 có chiều cao . Các khoảng
cách đo được bằng thước dây thông dụng.
a) Em hãy cho biết người ta tiến hành đo đạc như
thế nào?
b) Tính chiều cao theo .
Giải
Giải
a) cọc 2 di động được nên di chuyển cọc 2 sao
cho cọc 2 trùng với .
Tức là: .
Lúc này cọc 1 song song với . Do đó, ta tỉ lệ
giữa cọc 1 và bằng với tỉ lệ giữa khoảng cách
.
Từ đó ta tính được chiều cao của bức tường.
b) Ta có => .
Ấn để đến trang
sách
Ôn lại các kiến thức
đã học trong bài
Hoàn thành
các bài tập trong
SBT
Chuẩn bị trước
Bài 2: Ứng dụng của
định lí Thalès trong
tam giác – Tiết 3
| 1/16

Preview text:

TOÁN 8 Tập 2 Tuần 21
Bài 2: Ứng dụng của định lí
Thalès trong tam giác - Tiết 2 Ấn để đến trang sách
Quan sát Hình 21 và cho biết:
Làm thế nào để ước lượng
được chiều cao của cột cờ trong sân trường? (Ảnh: Hien Phung Thu) Hình 21 Ấn để đến trang sách NỘI DUNG BÀI HỌC
Ước lượng khoảng cách I
Ước lượng chiều cao II I II I
ƯỚC LƯỢNG CHIỀU CAO Ví dụ 3
Để ước lượng chiều cao của
cột cờ trong sân trường, bạn Huy dựng ở sân
trường (theo phương thẳng đứng) một cọc có
chiều cao "2 m" và đặt xa chân cột cờ "15
m". Sau khi bạn Huy lùi ra xa cách cọc "0,8
m" thì nhìn thấy đầu cọc và đỉnh cột cờ cùng
nằm trên một đường thẳng. Hỏi chiều cao
của cột cờ là bao nhiêu mét? Biết rằng (Ảnh: Hien Phung Thu) Hình 21
khoảng cách từ chân đến mắt bạn Huy là "1,6 m“. Giải
Giả sử các đoạn thẳng lần lượt biểu thị cho vị trí
của cột cờ, cọc và vị trị đứng của bạn Huy, trong
đó chỉ vị trí mắt của bạn ấy. Ta có , , , . Xét tam giác có nên //
Suy ra (hệ quả của định lí Thalès) Do đó hay Suy ra Giải
Mặt khác, do // nên theo định lí Thalès ta cũng có: Ta có nên // hay //
Suy ra (hệ quả của định lí Thalès). Do đó
Vậy chiều cao của cột cờ là Luy Lu ện y ện tập ập 2
Người ta đo bóng của một cây và được các số đo ở
Hình 23. Giả sử rằng các tia nắng song song với nhau, hãy tính độ cao 𝑥. Giải
Vì các tia nắng song song với
nhau (giả thiết) nên ta có tỉ lệ: . Vậy = 1,2 m. Ấn để đến trang sách B i à tậ t p p 2: S 2: GK G K –
Có thể gián tiếp đo chiều cao của một bức tường khá tr t . r 61 6
cao bằng dụng cụ đơn giản được không?
Hình 25 thể hiện cách đo chiều cao của một bức
tường bằng các dụng cụ đơn giản gồm: hai cọc
thẳng đứng (cọc 1 cố định; cọc 2 có thể di động
được) và sợi dây . Cọc 1 có chiều cao . Các khoảng
cách đo được bằng thước dây thông dụng.
a) Em hãy cho biết người ta tiến hành đo đạc như thế nào? b) Tính chiều cao theo . Giải
a) Vì cọc 2 di động được nên di chuyển cọc 2 sao cho cọc 2 trùng với . Tức là: .
Lúc này cọc 1 song song với . Do đó, ta có tỉ lệ
giữa cọc 1 và bằng với tỉ lệ giữa khoảng cách và .
Từ đó ta tính được chiều cao của bức tường. b) Ta có => . Ấn để đến trang sách Chuẩn bị trước Hoàn thành Ôn lại các kiến thức
Bài 2: Ứng dụng của các bài tập trong đã học trong bài
định lí Thalès trong SBT tam giác – Tiết 3
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16