






























Preview text:
TRƯỜNG THCS …… TIẾT . BÀI 4.
VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC
VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ. GVSB: ……..
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Học sinh:
- SGK, dụng cụ học tập.
- Ôn lại qui tắc nhân hai đơn thức, nhân đơn thức với đa
thức, nhân đa thức với đa thức.
- Học kỹ 7 hằng đẳng thức đáng nhớ. HĐ H HĐ H NH N Ó H M HĐ H CÁ C N Á H N ÂN Â CẶ C P Ặ Đ P Ô Đ I Ô Về kiến thức: T Ạ
- Học sinh nhận biết được thế nào là phân tích đa thức thành Đ nhân tử. N Ầ
- Học sinh nêu được các phương pháp phân tích đa thức thành C 1. U
nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức qua các ví dụ IÊ T cụ thể. C Ụ
- Biết phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách vận dụng trực M
tiếp hằng đẳng thức; vận dụng hằng đẳng thức thông qua nhóm
hạng tử và đặt nhân tử chung. T Năng lực chung: Ạ Đ
- Năng lực tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác. N Ầ
Năng lực đặc thù: C U 2.
- Năng lực giao tiếp toán học; Năng lực sử dụng công cụ và IÊ T
phương tiện học toán; Năng lực tư duy và lập luận toán học, C Ụ
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán M
học để vận dụng được các hằng đẳng thức để phân tích đa thức thành nhân tử. Về phẩm chất: T Ạ
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự Đ N giác, tích cực. Ầ C 3.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt U IÊ
động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. T C
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ Ụ M học tập. 01 KHỞI ĐỘNG 02 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC CẤU TRÚC BÀI HỌC 03 LUYỆN TẬP 04 VẬN DỤNG 01 MỞ ĐẦU Bài toán mở đầu:
Cho hình chữ nhật có diện tích .
Chiều dài hai cạnh lần lượt là và .
Viết biểu thức biểu diễn diện tích hình chữ nhật trên. Lời giải x S = 3x2 - 5x Vậy 3x - 5 02 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ (Tiết 1) LỚP : 8 GV: ……………………
BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
I. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ: HĐ1
Viết đa thức thành tích của hai đa thức bậc nhất. Giải Khia t T a bi hế ế nà n đổi o là đa phâ thứ n tíc c thà h đa tnh t hứcíc t h hà thì nh ta đã phân tích đa th nhâ ức n t thà ử? nh nhân tử.
BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
I. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ: 1. Định nghĩa:
Phân tích đa thức thành nhân tử (hay thừa số) là biến đổi đa thức đó thành
một tích của những đa thức. 2. V í dụ 1:
Trong những phép biến đổi sau đây, phép biến đổi nào là phân tích đa thức thành nhân tử?
BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
I. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ:
1. Định nghĩa: (SGK) 2. V í dụ 1:
Trong những phép biến đổi sau đây, phép biến đổi nào là phân tích đa thức thành nhân tử?
(Vận dụng trực tiếp HĐT để phân
tích đa thức thành nhân tử).
(Sử dụng phương pháp đặt nhân
tử chung để phân tích đa thức thành nhân tử).
BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
II. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ:
1. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp vận dụng trực tiếp hằng đẳng thức:
MẢNH GHÉP HOÀN HẢO
MẢNH GHÉP HOÀN HẢO
BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
II. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ:
1. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp vận dụng trực tiếp hằng đẳng thức:
Ví dụ 2: Phân tích mỗi đa thức sau thành nhân tử: Lời giải 03 LUYỆN TẬP
BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
II. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ:
1. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp vận dụng trực tiếp hằng đẳng thức: LT 1
Phân tích mỗi đa thức sau thành nhân tử: Lời giải 04 VẬN DỤNG QUA SÔNG IQ
GIỚI THIỆU –LUẬT CHƠI
• Để được tới trường học các bạn nhỏ cần phải vượt qua một con sông.
• Có cô lái đò mỗi lần chở chỉ chở được 1 học sinh và cô chỉ chở những
em học sinh vượt qua được câu hỏi của cô.
• Em hãy giúp các bạn nhỏ vượt qua câu hỏi của cô lái đò để cùng đến trường nhé! Exit CH CH CHÁ Á ÁUU U CẢM CẢM CẢM ƠƠ ƠNN N C C CÔÔ Ô Ạ! Ạ! Ạ! CHÁU CẢM ƠN CÔ Ạ! Trang cuối home
1. Trong những phép biến đổi sau đây, phép biến đổi nào là phân tích đa
thức thành nhân tử? 00:10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 0 home
2. Phân tích đa thức sau thành nhân tử: 00:10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 0 home 3. Tính 00:10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 0 A. 1 100 B. 11 000 C. 10 100 D. 6 400 home 4. Tìm x biết: 00:10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 0 Thử thách! Cho biểu thức:
a) Phân tích biểu thức A thành nhân tử.
b) Chứng tỏ biểu thức A chia hết cho 4 với mọi số nguyên n. Thử thách!
a) Phân tích biểu thức A thành nhân tử.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học thuộc 7 HĐT đáng nhớ. Xem lại các bài tập, ví dụ đã chữa. - Làm Bài 1 (SGK/ trang 26).
- Xem trước nội dung II.2: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng
phương pháp hằng đẳng thức thông qua nhóm số hạng và đặt nhân tử chung.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- GIỚI THIỆU –LUẬT CHƠI
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31