Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 5: Em với gia đình | Kết nối tri thức

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức trọn bộ cả năm là tài liệu vô cùng hữu ích bao gồm những nội dung của giờ lên lớp dạy học, mục đích mà giáo viên cần hướng đến, nội dung, phương hướng, cách thức hay những hoạt động cụ thể của thầy và học sinh. Vậy dưới đây là trọn bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức mời các bạn tải tại đây

1
Ngày son:
Ngày dy:
CH ĐỀ 5: EM VỚI GIA ĐÌNH (B sách KNTT)
Thi gian thc hin: (3 tiết)
Loại hình HĐTN, HN: Sinh hot GD theo ch đề
I. Mc tiêu
1. Năng lực
* Năng lực đặc thù: Năng lực thích ng vi cuc sng: Thực hiện được những
vic làm lời nói để người thân hài lòng.Tôn trọng ý kiến khác nhau của các
thành viên trong gia đình biết cách bày t ý kíên ca mình thể hiện được khả
năng thuyết phc, biết sắp xếp công việc và hoàn thành các công vic trong gia
đình, th hin ch sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình, lập được kế hoch kinh
doanh của bản thân phù hp với lứa tuổi.
2. Phm cht
- Trách nhim: HS có ý thc xây dng tình cm truyn thng gia đình.
- Chăm chỉ: ý thc t giác, hoàn thành các công việc trong gia đình theo kh
năng của mình.
II. Thiết b dy hc và hc liu
1. Thiết b
- Tranh, ảnh, tư liệu về truyền thống gia đình.
- Máy tính (Máy trình chiếu hoặc Tivi)
2. Học liệu
https://zingmp3.vn/bai-hat/Ba-Ngon-Nen-Lung-Linh-Phuong-Thao-Ngoc-Le/ZWZA0987.html
- Phiếu học tập, giấy A0, giấy nhớ, nam châm (nếu có)
III. Tiến trình dy hc
Tiết
Ni dung
Phương pháp, kỹ
thut dy hc
Phương
pháp kim
tra đánh
giá
Phương
án ng
dng
CNTT
1
Hoạt động 1: M đầu (08’)
Hoạt động 2: Hình thành kiến
thc mới (109’).
Tôn trng, thuyết phc và
ng x để người thân hài
lòng
PP: Thuyết trình kết
hợp hỏi đáp
- KT đặt câu hỏi
PP: Giải quyết vấn
đề
Hỏi đáp
Hỏi đáp
Bng kim
- Máy
tính, máy
chiếu
(TV)
- Loa
2
Tho lun nhóm Trò
chơi
KT: Đặt câu hi,
chia nhóm
2
Hoạt động 2: Hình thành kiến
thc mi (Tiếp): Tiết kim
thc hin công vic gia
đình
PP: Thuyết trình;
Giải quyết vấn đề;
KT: Đặt câu hỏi,
chia nhóm, Tổ chức
trò chơi
Hi đáp
Bng kim
- Máy
tính, máy
chiếu
(TV); Loa
3
Hoạt động 3: Luyn tp
Hoạt động 4: Vn dng
PP: Giải quyết vấn
đề
Hỏi đáp
Tho lun nhóm Trò
chơi
KT: Đặt câu hi,
chia nhóm
Hỏi đáp
Bng kim
- Máy
tính, máy
chiếu
(TV); Loa
TIT 1
1. Hoạt động 1: Khởi động
a. Mc tiêu: Hng thú vi ch đ, hiểu được s cn thiết ca ch đề này đối vi
bân thân và ch rõ được nhng vic cn làm trong ch đề để đạt được mc tiêu.
b. Ni dung: Nghe bài hát “Ba ngc nến lung linh” của nhạc sĩ Ngọc L hoc cho
HS quan sát video có tranh nh v gia đình trên nn nhc bài hát.
c. Sn phm: Thái độ của HS đối vi ch đề môn hc.
1. Hoạt động 1. Khi động
d. T chc thc hin:
(1) Chuyn giao nhim v hc tp
Nghe bài hát Ba ngc nến lung linhca nhạc Ngọc L hoc cho HS quan sát
video có tranh nh v gia đình trên nn nhc bài hát.
https://zingmp3.vn/bai-hat/Ba-Ngon-Nen-Lung-Linh-Phuong-Thao-Ngoc-Le/ZWZA0987.html
Nêu cm nhn sau khi nghe bài hát trên?
(2) Thc hin nhim v hc tp
- HS tiếp nhn, tham gia hoạt động cá nhân độc lp
(3) Báo cáo kết qu hc tp và tho lun
HS nêu cm nhn ca bn thân v cm súc khi nghe bài hát, hình ảnh gia đình hiện
lên trong tâm trí khi nghe bài hát trên như thế nào?
(4) Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
GV dn dt hc sinh tìm hiu vào ni dung bài mi
3
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi (109’)
2.1. Tôn trng, thuyết phc và ng x để người thân hài lòng
Nhim v 1: Tìm hiu v vic làm và lời nói để người thân i lòng
a. Mc tiêu: Tìm hiu xác định được nhng vic làm cn thiết góp phn xây
dng truyn thng nhà trường
b. Ni dung:
- Tìm hiu v lời nói để người thân i lòng
- Xác định được nhng vic làm ca bn thân góp phn xây dng truyn thng gia
đình
c. Sn phm: Tìm hiu chia s nhng vic làm lời nói để xây dng truyn
thng gia đình
d. T chc thc hin:
(1) Chuyn giao nhim v hc tp
- Đọc bng gi ý trong sách giáo khoa trang 38
? Nêu nhng việc em đã làm góp phn xây dng truyn thống nhà trường
? Em hc tập được gì t các phương pháp của các bn
- Làm việc cá nhân độc lp trên giy nh
(2) Thc hin nhim v hc tp
+ HS đọc sgk và thc hin yêu cu.
+ HS làm việc cá nhân độc lp
(3) Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- HS dán giy nh ca mình lên bng, HS khác đọc tham kho bài ca bn
(4) Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc
- Chào hi l phép
- Thưng xuyên quan tâm hỏi han, động viên các thành viên trong gia đình
- Chăm sóc, giúp đỡ ln nhau, chia s công việc gia đình
Nhim v 2: Tìm hiu cách th hin s tôn trng và thuyết phục người thân
a. Mc tiêu: Tìm hiu cách th hin s tôn trng và thuyết phc người thân
b. Ni dung: Tìm hiu cách th hin s tôn trng và thuyết phục người thân
c. Sn phm: Nhng cách th hin s tôn trng và thuyết phục người thân
d. T chc thc hin:
(1) Chuyn giao nhim v hc tp
GV đưa tình huống trong SGK trang 38
4
- HS tho lun nhóm
? Trao đổi v cách th hin s tôn trng thuyết phục người thân trong tình
hung
(2) Thc hin nhim v hc tp
- Nhóm trưởng điu hành, chia nhóm tho lun
- Thi gian tho lun (5’)
(3) Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- Mi nhóm c 1 đại din lên bng trình bày
- Các nhóm khác nhn xét, b sung
(4) Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
Nên:
- Lng nghe ý kiến của người thân, đặt mình vào v trí của người thân để thu hiu
và tha nhn nhng điều hp lý trong ý kiến của người thân.
- Chn thi đim thích hp để đưa ra ý kiến thuyết phc, din đt rõ ràng, rành mch.
Nhim v 3: Thc hành th hin s tôn trng và thuyết phục người thân
a. Mc tiêu: Biết cách th hin s tôn trng và thuyết phục người thân
b. Ni dung: Thc hành th hin s tôn trng và thuyết phục người thân
c. Sn phm: Các cách th hin s tôn trng và thuyết phục người thân
d. T chc thc hin:
(1) Chuyn giao nhim v hc tp
GV chia lp thành 3 nhóm mi nhóm mt tình hung.
5
GV giao nhim v cho tng nhóm (Viết kch bn, phân công vai din và x tình
hung ngay trong v din)
(2) Thc hin nhim v hc tp
+ Tho lun xây dng kch bản, đóng vai tập din
+ Các nhóm diễn trước lp
(3) Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- Din kịch trước lp
Các nhóm khác nhn xét, b sung
(4) Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
GV gi ý cách x lý tình hung.
Nhim v 4: Rèn luyện năng thuyết phc, tôn trng và ng x người thân
để người thân hài lòng
a. Mc tiêu: HS vn dng, cng c cách th hin s tôn trng thuyết phục người
thân.
b. Ni dung: GV nêu yêu cu HS th hiện được nhng li nói vic làm người
thân hài ng trong cuc sng hàng ngày, th hin s tôn trng thc hiện năng
thuyết phc người thân.
c. Sn phm: Các cách gii quyết các tình hung trong cuc sng hng ngày.
d. T chc thc hin:
(1) Chuyn giao nhim v hc tp
GV chia lp thành 4 nhóm ghi li chia s cách th hiện kĩ năng thuyết phc, tôn
trng và ng x để người thân hài lòng. (mi nhóm 3 tình hung)
(2) Thc hin nhim v hc tp
+ Tho lun nhóm.
6
+ Thi gian tho lun 5p.
(3) Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
+ Đại din các nhóm trình bày trước lp.
+ Các nhóm khác nhn xét, b sung.
(4) Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
+ GV mời một số em chia sẻ những điều học hỏi được cảm xúc của bản thân
sau hoạt động .
*TỔNG KẾT
GV kết luận chung:
+ Trong gia đình các em ghi nhớ thực hiện những lời nói (chào hỏi lễ phép
với ông bà, nói lời yêu thương với người thân...) và việc làm(chăm sóc người thân
bị ốm, mệt; giúp đỡ anh chị em...) để người thân hài lòng
+ Luôn biết cách thể hiện sự tôn trong người thân: lắng nghe ý kiến của
người thân, đặt mình vào vị trí của người thân, biết thừa nhận sự hợp trong ý
kiến của người thân. Đồng thời trong một số tình huống các em biết cách thuyết
phục người thân: chọn thời điểm thích hợp, đưa ra phương án hợp lí, diễn đạt rành
mạch, rõ ràng để thuyết phục người thân xử lý các tình huống phù hợp.
+ Khi các em thể hiện tốt năng trên sẽ làm cho người thân cảm thấy hài
lòng, gia đình sẽ đoàn kết, hạnh phúc.
2.2. Tiết kim và thc hin công việc gia đình
Nhim v 1: Chia s v nhng vic làm th hin s tiết kim gia đình và sắp
xếp, thc hin công việc gia đình
a. Mc tiêu: Tìm hiu nhng vic làm th hin s tiết kim gia đình t đó biết
cách sp xếp và thc hin công việc gia đình hợp lý.
b. Ni dung:
- Sm vai phóng viên phng vn các bn (2 ni dung).
- Chia s cm xúc v nhng vic các bạn đã làm được.
c. Sn phm: Các ch th hin s tiết kim gia đình ca hc sinh cm xúc
ca hc sinh khi thc hin xong công việc đó.
d. T chc thc hin:
(1) Chuyn giao nhim v hc tp
- GV hoạt đng nhóm cặp đôi: 1 học sinh sm vai phóng viên phng vn, 1 hc
sinh là người được phng vn. Ni dung phng vn:
+ Trong sinh hoạt gia đình bạn đã làm gì để th hin cách sng tiết kim?
+ Bạn đã sắp xếp và thc hin công việc trong gia đình như thế nào?
(2) Thc hin nhim v hc tp
- Tho luận, đóng vai tập din theo cp đôi.
- Thi gian 5p.
(3) Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
7
- Các nhóm trình bày trước lp.
- Các nhóm khác nhn xét, b sung.
(4) Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
- GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
Tiết kim thói quen tt bt c ai cũng phải hc hi. Trong sinh hot gia
đình chúng ta đều phi th hin s tiết kim (nuôi lợn đất, gi gìn đ dùng sinh
hoạt trong gia đình của nhân,...) biết sp xếp, thc hin công việc gia đình
hp lý.
Nhim v 2: Xác định nhng vic cần làm để th hin ch sng tiết kim
trong sinh hoạt gia đình.
a. Mc tiêu: Tìm hiu nhng vic làm th hin cách sng tiết kim trong sinh hot
gia đình.
b. Ni dung:
- Tho luận để xác định nhng vic cn làm nhm th hin cách sng tiết kim
trong sinh hoạt gia đình.
- Xác định cách sp xếp công việc gia đình hợp lý để thc hin.
c. Sn phm: Nhng vic làm ca hc sinh th hin cách sng tiết kim trong sinh
hoạt gia đình gia đình.
d. T chc thc hin:
(1) Chuyn giao nhim v hc tp
- GV cho hc sinh hoạt động nhóm. Da vào gi ý trang 40.
+ Nêu nhng vic cn làm th hin cách sng tiết kim trong sinh hot gia đình?
+ Nêu cách sp xếp công việc trong gia đình hợp lý?
(2) Thc hin nhim v hc tp
- Tho lun theo nhóm.
- thi gian tho lun 5p.
(3) Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- Các nhóm trình bày trước lp.
- Các nhóm khác nhn xét, b sung.
(4) Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
- GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
Trong sinh hoạt gia đình chúng ta cần xác định được nhng vic làm th
hin sng tiết kiệm như: tắt các thiết b đin khi không s dng, tn dụng nước vo
go, rửa rau để i cây, ch mua nhng th thc s cn thiết...Đng thi biết cách
sp xếp công việc gia đình hợp để thc hin: lit nhng công vic phi làm
trong tun, sp xếp th t ưu tiên nhng công vic cn làm, phân phi thi gian
phù hp cho tng công vic.
Nhim v 3: Lp kế hoch thc công việc gia đình
8
a. Mc tiêu: Xác định được nhng công vic cần làm trong gia đình và xây dng
đưc kế hoch thc hin các công việc đó.
b. Ni dung:
- Xác định nhng công việc gia đình em cần phi làm
- Xây dng kế hoch thc hin công việc gia đình trong 1 tuần
c. Sn phm: Kế hoch thc hin công việc gia đình trong tuần
d. T chc thc hin:
(1) Chuyn giao nhim v hc tp
- Đọc bng gi ý trong sách giáo khoa trang 40
? Nêu nhng công vic gia đình mà em cần phi làm?
? Xây dng kế hoch thc hin công việc gia đình em cần phi làm trong tun?
- Làm vic theo nhóm trên phiếu hc tp.
(2) Thc hin nhim v hc tp
+ HS lit kê các công việc gia đình cần làm.
+ HS xây dng kế hoch thc hin các công vic gia đình trong tuần.
- Làm vic theo nhóm trên phiếu hc tp.
(3) Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- Nhóm HS dán phiếu hc tp ca nhóm mình lên bng, và trình bày kế hoch ca
nhóm mình.
- Các nhóm HS khác đọc tham kho, nhận xét, đánh giá.
(4) Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc
y vào điu kiện đời sng ca từng gia đình mỗi gia đình một s vic
cnm kc nhau. Tuy nhn mt s công việc thường xuyên không th thiếu trong
mi gia đình như: Quét nhà, lau nhà, sắp xếp đồ dùng, ra bát, git qun áo, tng v
sinh nhà ca… những công vic phi làm thưng xun. Mi cá nhân phi có kế
hoch c th đ thc hin các ng vic mt ch khoa hc nht.
Nhim v 4: Thc hành th hin cách sng tiết kiệm trong gia đình
a. Mc tiêu: li sng tiết kim trong sinh hoạt gia đình
b. Ni dung: Thc hành cách sng tiết kim trong sinh hoạt gia đình
9
c. Sn phm: X lý các tình huống trong đời sống theo hướng tiết kim
d. T chc thc hin:
(1) Chuyn giao nhim v hc tp
GV chia lp tnh 4 nhóm: nhóm 1,3 x nh hung 1; nm 2,4 x lý tình hung 2.
GV giao nhim v cho tng nhóm (Viết kch bn, phân công vai din và x tình
hung ngay trong v din)
(2) Thc hin nhim v hc tp
+ Tho lun xây dng kch bản, đóng vai tập din
+ Các nhóm diễn trước lp
(3) Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- Din kịch trước lp
Các nhóm khác nhn xét, b sung
(4) Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
GV gi ý cách x lý tình hung.
Nhim v 5: Thc hin tiết kim trong sinh hot gia đình
a. Mc tiêu: li sng tiết kim trong sinh hoạt gia đình, thay đổi thói quen chưa
tiết kim trong sinh hoạt gia đình.
b. Ni dung: Ghi li và chia s nhng cm xúc, kết qu thc hin.
c. Sn phm: Chia s nhng cm xúc và kết qu thc hin.
d. T chc thc hin:
(1) Chuyn giao nhim v hc tp
GV u cu hc sinh:
- Nêu những thói quen mà em cho là chưa tiết kim?
- Em nên thay đổi những thói quen đó như thế nào?
- HS tho lun nhóm
10
? Trao đi v c thói quen chưa tiết kim và bin pháp thay đổi nhng thói quen đó.
(2) Thc hin nhim v hc tp
- Nhóm trưởng điều hành, chia nhóm tho lun
- Thi gian tho lun (5’)
(3) Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- Mi nhóm c 1 đại din lên bng trình bày
- Các nhóm khác nhn xét, b sung
(4) Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
Nên:
- Tp cho bn thân nhng thói quen sinh hot tiết kim trong sinh hoạt gia đình?.
- Thuyết phục người thân thay đổi thói quen sinh hot chưa thích hợp bng ch: Chn
thời điểm tch hợp để đưa ra ý kiến thuyết phc, diễn đạt ràng, nh mch.
3. Hoạt động 3: Luyn tp (..’)
a. Mc tiêu: k năng thể hin s tôn trng thuyết phc, k năng sống tiết
kim trong sinh hot gia đình. Ch được nhng vic cn làm trong ch đề để đạt
đưc mc tiêu.
b. Ni dung: Hc sinh nêu quan đim, cách x lý ca bn thân qua các tình hung
của trò chơi.
c. Sn phm: Thái độ của HS đối vi ch đề môn hc.
d. T chc thc hin:
(1) Chuyn giao nhim v hc tp.
- GV chia lp thành 6 nhóm
- GV t chc cho nhóm học sinh chơi trò chơi Hái táo. Mi trái táo mt tình
hung trong sinh hoạt gia đình. Sau khi hái táo mỗi nhóm 3 phút để tho lun
và 2 phút để trình bày phn gii quyết tình hung ca nhóm mình.
+ Tình hung 1: Chun b đến ngày Nhà giáo Việt Nam. Nhà trưng phát
động HS các lp làm thip chúc mng các thy cô. Bn là một người khéo tay nên
mt s bn trong lp mun bn làm giúp thip cho mình s tr công cho bn.
Bạn băn khoăn không biết có nên nhn li.
+ Tình huống 2: Khi đi ăn tiệc cùng gia đình, Lan thấy khăn ướt sau khi
khách s dng rt nhiu, b đi thì lãng phí quá. Lan đã nht lại khăn dự định mang
v giặt đi để bản thân và gia đình sử dng tiếp. Em thy vic làm ca Lam có hp
lý không?
+ Tình hung 3: Trong tình hình dch bnh phúc tạp, để bo v bn thân
mỗi khi ra ngoài đường Nam đều đeo khẩu trang (loi s dng 1 lần). Nhưng Nam
thy nếu đeo 1 lần ri vất đi thì lãng phí nên Nam giữ lại để ln sau s dng tiếp.
Em thy vic làm ca Nam có hp lý không?
11
+ Tình huống 4: Khi đi học v đến gn nhà thì em thy Mai - em gái mình
đang ngồi ngoài cng. Hi ra thì em biết do Mai b đim kém nên vào nhà s b
m đánh. Em sẽ thuyết phục và động viên Mai như thế nào?
+ Tình hung 5: Mi ln m đi công tác, Nội đều đến nhà để giúp m
chăm sóc bố con An. Quan sát bà làm vic An thy bà gi lại nước vo gạo để ra
rau ri li gi lại nước rửa rau để rửa bát tưới cây. An nghĩ như thế tiết kim
nhưng lại không hp v sinh.
+ Tình huống 6: Tháng trước vào ngày sinh nht, m đã tặng Hoa b váy
rất đẹp. Hoa đã mặc trong ngày sinh nht các bạn ai cũng khen. Chuẩn b
lp t chức đi trải nghim Hoa mun m mua cho b váy khác vì b trước Hoa đã
mc ri, gi mc na s các bạn cười vì có 1 b đẹp c mc mãi.
- HS làm vic theo nhóm.
(2) Thc hin nhim v hc tp
- Nhóm trưởng điều hành, chia nhóm tho lun
- Thi gian tho lun (3’)
(3) Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- Mi nhóm c 1 đại din lên bng trình bày (2’)
- Các nhóm khác nhn xét, b sung
(4) Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
4. Hoạt động 4: Vn dng (..’)
a. Mc tiêu: k năng thể hin s tôn trng thuyết phc, k năng sống tiết
kim trong sinh hot gia đình. Th hiện được nhng li nói, việc làm để ngưi thân
hài lòng. K năng sắp sếp và hoàn thành các công việc trong gia đình.
b. Ni dung: Các ng x và th hiện quan điểm sng, thói theo ca bn thân trong
sinh hoạt gia đình.
c. Sn phm: Thói quen sinh hot, làm việc trong gia đình theo kế hoạch đã đề ra.
Sng tiết kim; tôn trọng người thân, bn bè; thuyết phục được người thân trong
gia đình.
d. T chc thc hin:
(1) Chuyn giao nhim v hc tp.
- GV yêu cu hc sinh làm bảng đánh giá Mức độ đạt được các Ni dung theo ch
đề bài hc.
- HS làm vic nhân. Có bảng đánh giá Mức độ đạt được ca cá nhân hc sinh.
(2) Thc hin nhim v hc tp
- HS lp bảng đánh giá Mức độ đạt được (Căn cứ theo kế hoch thc hin công
việc gia đình trong tuần).
12
- Thi gian thc hin (Np sau 1 tun)
(3) Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- HS Np bảng đánh giá của cá nhân
(4) Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét.
| 1/12

Preview text:

Ngày soạn: Ngày dạy:
CHỦ ĐỀ 5: EM VỚI GIA ĐÌNH (Bộ sách KNTT)
Thời gian thực hiện: (3 tiết)
Loại hình HĐTN, HN: Sinh hoạt GD theo chủ đề I. Mục tiêu 1. Năng lực
* Năng lực đặc thù: Năng lực thích ứng với cuộc sống: Thực hiện được những
việc làm và lời nói để người thân hài lòng.Tôn trọng ý kiến khác nhau của các
thành viên trong gia đình và biết cách bày tỏ ý kíên của mình thể hiện được khả
năng thuyết phục, biết sắp xếp công việc và hoàn thành các công việc trong gia
đình, thể hiện cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình, lập được kế hoạch kinh
doanh của bản thân phù hợp với lứa tuổi. 2. Phẩm chất
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng tình cảm truyền thống gia đình.
- Chăm chỉ: Có ý thức tự giác, hoàn thành các công việc trong gia đình theo khả năng của mình.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Thiết bị
- Tranh, ảnh, tư liệu về truyền thống gia đình.
- Máy tính (Máy trình chiếu hoặc Tivi) 2. Học liệu
https://zingmp3.vn/bai-hat/Ba-Ngon-Nen-Lung-Linh-Phuong-Thao-Ngoc-Le/ZWZA0987.html
- Phiếu học tập, giấy A0, giấy nhớ, nam châm (nếu có)
III. Tiến trình dạy học Tiết Nội dung Phương pháp, kỹ Phương Phương thuật dạy học pháp kiểm án ứng tra đánh dụng giá CNTT 1
Hoạt động 1: Mở đầu (08’)
PP: Thuyết trình kết Hỏi đáp - Máy hợp hỏi đáp Bảng kiểm tính, máy
Hoạt động 2: Hình thành kiến - KT đặt câu hỏi chiếu thức mới (109’). (TV)
Tôn trọng, thuyết phục và PP: Giải quyết vấn - Loa
ứng xử để người thân hài đề lòng Hỏi đáp 1 Thảo luận nhóm Trò chơi KT: Đặt câu hỏi, chia nhóm 2
Hoạt động 2: Hình thành kiến PP: Thuyết trình; Hỏi đáp - Máy
thức mới (Tiếp): Tiết kiệm Giải quyết vấn đề; Bảng kiểm tính, máy
và thực hiện công việc gia KT: Đặt câu hỏi, chiếu đình chia nhóm, Tổ chức (TV); Loa trò chơi 3
Hoạt động 3: Luyện tập
PP: Giải quyết vấn Hỏi đáp - Máy
Hoạt động 4: Vận dụng đề Bảng kiểm tính, máy Hỏi đáp chiếu Thảo luận nhóm Trò (TV); Loa chơi KT: Đặt câu hỏi, chia nhóm TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu:
Hứng thú với chủ đề, hiểu được sự cần thiết của chủ đề này đối với
bân thân và chỉ rõ được những việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: Nghe bài hát “Ba ngọc nến lung linh” của nhạc sĩ Ngọc Lễ hoặc cho
HS quan sát video có tranh ảnh về gia đình trên nền nhạc bài hát.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS đối với chủ đề môn học.
1. Hoạt động 1. Khởi động
d. Tổ chức thực hiện:

(1) Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Nghe bài hát “Ba ngọc nến lung linh” của nhạc sĩ Ngọc Lễ hoặc cho HS quan sát
video có tranh ảnh về gia đình trên nền nhạc bài hát.
https://zingmp3.vn/bai-hat/Ba-Ngon-Nen-Lung-Linh-Phuong-Thao-Ngoc-Le/ZWZA0987.html
Nêu cảm nhận sau khi nghe bài hát trên?
(2) Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, tham gia hoạt động cá nhân độc lập
(3) Báo cáo kết quả học tập và thảo luận
HS nêu cảm nhận của bản thân về cảm súc khi nghe bài hát, hình ảnh gia đình hiện
lên trong tâm trí khi nghe bài hát trên như thế nào?
(4) Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV dẫn dắt học sinh tìm hiểu vào nội dung bài mới 2
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (109’)
2.1. Tôn trọng, thuyết phục và ứng xử để người thân hài lòng
Nhiệm vụ 1:
Tìm hiểu về việc làm và lời nói để người thân hài lòng
a. Mục tiêu:
Tìm hiểu và xác định được những việc làm cần thiết góp phần xây
dựng truyền thống nhà trường b. Nội dung:
- Tìm hiểu về lời nói để người thân hài lòng
- Xác định được những việc làm của bản thân góp phần xây dựng truyền thống gia đình
c. Sản phẩm: Tìm hiểu và chia sẻ những việc làm và lời nói để xây dựng truyền thống gia đình
d. Tổ chức thực hiện:
(1) Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Đọc bảng gợi ý trong sách giáo khoa trang 38
? Nêu những việc em đã làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường
? Em học tập được gì từ các phương pháp của các bạn
- Làm việc cá nhân độc lập trên giấy nhớ
(2) Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ HS làm việc cá nhân độc lập
(3) Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS dán giấy nhớ của mình lên bảng, HS khác đọc tham khảo bài của bạn
(4) Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức - Chào hỏi lễ phép
- Thường xuyên quan tâm hỏi han, động viên các thành viên trong gia đình
- Chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ công việc gia đình
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu cách thể hiện sự tôn trọng và thuyết phục người thân
a. Mục tiêu: Tìm hiểu cách thể hiện sự tôn trọng và thuyết phục người thân
b. Nội dung:
Tìm hiểu cách thể hiện sự tôn trọng và thuyết phục người thân
c. Sản phẩm:
Những cách thể hiện sự tôn trọng và thuyết phục người thân
d. Tổ chức thực hiện:
(1) Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV đưa tình huống trong SGK trang 38 3 - HS thảo luận nhóm
? Trao đổi về cách thể hiện sự tôn trọng và thuyết phục người thân trong tình huống
(2) Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhóm trưởng điều hành, chia nhóm thảo luận
- Thời gian thảo luận (5’)
(3) Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Mỗi nhóm cử 1 đại diện lên bảng trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
(4) Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. Nên:
- Lắng nghe ý kiến của người thân, đặt mình vào vị trí của người thân để thấu hiểu
và thừa nhận những điều hợp lý trong ý kiến của người thân.
- Chọn thời điểm thích hợp để đưa ra ý kiến thuyết phục, diễn đạt rõ ràng, rành mạch.
Nhiệm vụ 3: Thực hành thể hiện sự tôn trọng và thuyết phục người thân
a. Mục tiêu: Biết cách thể hiện sự tôn trọng và thuyết phục người thân
b. Nội dung:
Thực hành thể hiện sự tôn trọng và thuyết phục người thân
c. Sản phẩm: Các cách thể hiện sự tôn trọng và thuyết phục người thân d. Tổ chức thực hiện:
(1) Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV chia lớp thành 3 nhóm mỗi nhóm một tình huống. 4
GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm (Viết kịch bản, phân công vai diễn và xử lý tình
huống ngay trong vở diễn)
(2) Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Thảo luận xây dựng kịch bản, đóng vai tập diễn
+ Các nhóm diễn trước lớp
(3) Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Diễn kịch trước lớp
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
(4) Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
GV gợi ý cách xử lý tình huống.
Nhiệm vụ 4: Rèn luyện kĩ năng thuyết phục, tôn trọng và ứng xử người thân
để người thân hài lòng

a. Mục tiêu: HS vận dụng, củng cố cách thể hiện sự tôn trọng và thuyết phục người thân.
b. Nội dung:
GV nêu yêu cầu HS thể hiện được những lời nói và việc làm người
thân hài lòng trong cuộc sống hàng ngày, thể hiện sự tôn trọng và thực hiện kĩ năng
thuyết phục người thân.
c. Sản phẩm: Các cách giải quyết các tình huống trong cuộc sống hằng ngày. d. Tổ chức thực hiện:
(1) Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV chia lớp thành 4 nhóm ghi lại và chia sẻ cách thể hiện kĩ năng thuyết phục, tôn
trọng và ứng xử để người thân hài lòng. (mỗi nhóm 3 tình huống)
(2) Thực hiện nhiệm vụ học tập + Thảo luận nhóm. 5
+ Thời gian thảo luận 5p.
(3) Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
(4) Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
+ GV mời một số em chia sẻ những điều học hỏi được và cảm xúc của bản thân sau hoạt động . *TỔNG KẾT GV kết luận chung:
+ Trong gia đình các em ghi nhớ thực hiện những lời nói (chào hỏi lễ phép
với ông bà, nói lời yêu thương với người thân...) và việc làm(chăm sóc người thân
bị ốm, mệt; giúp đỡ anh chị em...) để người thân hài lòng
+ Luôn biết cách thể hiện sự tôn trong người thân: lắng nghe ý kiến của
người thân, đặt mình vào vị trí của người thân, biết thừa nhận sự hợp lý trong ý
kiến của người thân. Đồng thời trong một số tình huống các em biết cách thuyết
phục người thân: chọn thời điểm thích hợp, đưa ra phương án hợp lí, diễn đạt rành
mạch, rõ ràng để thuyết phục người thân xử lý các tình huống phù hợp.
+ Khi các em thể hiện tốt kĩ năng trên sẽ làm cho người thân cảm thấy hài
lòng, gia đình sẽ đoàn kết, hạnh phúc.
2.2. Tiết kiệm và thực hiện công việc gia đình
Nhiệm vụ 1: Chia sẻ về những việc làm thể hiện sự tiết kiệm ở gia đình và sắp
xếp, thực hiện công việc gia đình
a. Mục tiêu:
Tìm hiểu những việc làm thể hiện sự tiết kiệm ở gia đình từ đó biết
cách sắp xếp và thực hiện công việc gia đình hợp lý. b. Nội dung:
- Sắm vai phóng viên phỏng vấn các bạn (2 nội dung).
- Chia sẻ cảm xúc về những việc các bạn đã làm được.
c. Sản phẩm: Các cách thể hiện sự tiết kiệm ở gia đình của học sinh và cảm xúc
của học sinh khi thực hiện xong công việc đó.
d. Tổ chức thực hiện:
(1) Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV hoạt động nhóm cặp đôi: 1 học sinh sắm vai phóng viên phỏng vấn, 1 học
sinh là người được phỏng vấn. Nội dung phỏng vấn:
+ Trong sinh hoạt gia đình bạn đã làm gì để thể hiện cách sống tiết kiệm?
+ Bạn đã sắp xếp và thực hiện công việc trong gia đình như thế nào?
(2) Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thảo luận, đóng vai tập diễn theo cặp đôi. - Thời gian 5p.
(3) Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 6
- Các nhóm trình bày trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
(4) Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
Tiết kiệm là thói quen tốt bất cứ ai cũng phải học hỏi. Trong sinh hoạt gia
đình chúng ta đều phải thể hiện sự tiết kiệm (nuôi lợn đất, giữ gìn đồ dùng sinh
hoạt trong gia đình và của cá nhân,...) và biết sắp xếp, thực hiện công việc gia đình hợp lý.
Nhiệm vụ 2: Xác định những việc cần làm để thể hiện cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình.
a. Mục tiêu:
Tìm hiểu những việc làm thể hiện cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình. b. Nội dung:
-
Thảo luận để xác định những việc cần làm nhằm thể hiện cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình.
- Xác định cách sắp xếp công việc gia đình hợp lý để thực hiện.
c. Sản phẩm: Những việc làm của học sinh thể hiện cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình gia đình.
d. Tổ chức thực hiện:
(1) Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV cho học sinh hoạt động nhóm. Dựa vào gợi ý trang 40.
+ Nêu những việc cần làm thể hiện cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình?
+ Nêu cách sắp xếp công việc trong gia đình hợp lý?
(2) Thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận theo nhóm.
- thời gian thảo luận 5p.
(3) Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm trình bày trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
(4) Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
Trong sinh hoạt gia đình chúng ta cần xác định được những việc làm thể
hiện sống tiết kiệm như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tận dụng nước vo
gạo, rửa rau để tưới cây, chỉ mua những thứ thực sự cần thiết...Đồng thời biết cách
sắp xếp công việc gia đình hợp lý để thực hiện: liệt kê những công việc phải làm
trong tuần, sắp xếp thứ tự ưu tiên những công việc cần làm, phân phối thời gian
phù hợp cho từng công việc.
Nhiệm vụ 3: Lập kế hoạch thực công việc gia đình 7
a. Mục tiêu: Xác định được những công việc cần làm trong gia đình và xây dựng
được kế hoạch thực hiện các công việc đó. b. Nội dung:
- Xác định những công việc gia đình em cần phải làm
- Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc gia đình trong 1 tuần
c. Sản phẩm: Kế hoạch thực hiện công việc gia đình trong tuần
d. Tổ chức thực hiện:
(1) Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Đọc bảng gợi ý trong sách giáo khoa trang 40
? Nêu những công việc gia đình mà em cần phải làm?
? Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc gia đình em cần phải làm trong tuần?
- Làm việc theo nhóm trên phiếu học tập.
(2) Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS liệt kê các công việc gia đình cần làm.
+ HS xây dựng kế hoạch thực hiện các công việc gia đình trong tuần.
- Làm việc theo nhóm trên phiếu học tập.
(3) Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Nhóm HS dán phiếu học tập của nhóm mình lên bảng, và trình bày kế hoạch của nhóm mình.
- Các nhóm HS khác đọc tham khảo, nhận xét, đánh giá.
(4) Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức
Tùy vào điều kiện đời sống của từng gia đình mà mỗi gia đình có một số việc
cần làm khác nhau. Tuy nhiên một số công việc thường xuyên không thể thiếu trong
mỗi gia đình như: Quét nhà, lau nhà, sắp xếp đồ dùng, rửa bát, giặt quần áo, tổng vệ
sinh nhà cửa… là những công việc phải làm thường xuyên. Mỗi cá nhân phải có kế
hoạch cụ thể để thực hiện các công việc một cách khoa học nhất.
Nhiệm vụ 4: Thực hành thể hiện cách sống tiết kiệm trong gia đình
a. Mục tiêu:
Có lối sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình
b. Nội dung:
Thực hành cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình 8
c. Sản phẩm: Xử lý các tình huống trong đời sống theo hướng tiết kiệm d. Tổ chức thực hiện:
(1) Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV chia lớp thành 4 nhóm: nhóm 1,3 xử lý tình huống 1; nhóm 2,4 xử lý tình huống 2.
GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm (Viết kịch bản, phân công vai diễn và xử lý tình
huống ngay trong vở diễn)
(2) Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Thảo luận xây dựng kịch bản, đóng vai tập diễn
+ Các nhóm diễn trước lớp
(3) Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Diễn kịch trước lớp
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
(4) Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
GV gợi ý cách xử lý tình huống.
Nhiệm vụ 5: Thực hiện tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình
a. Mục tiêu:
Có lối sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình, thay đổi thói quen chưa
tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình.
b. Nội dung: Ghi lại và chia sẻ những cảm xúc, kết quả thực hiện.
c. Sản phẩm: Chia sẻ những cảm xúc và kết quả thực hiện. d. Tổ chức thực hiện:
(1) Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu học sinh:
- Nêu những thói quen mà em cho là chưa tiết kiệm?
- Em nên thay đổi những thói quen đó như thế nào? - HS thảo luận nhóm 9
? Trao đổi về các thói quen chưa tiết kiệm và biện pháp thay đổi những thói quen đó.
(2) Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhóm trưởng điều hành, chia nhóm thảo luận
- Thời gian thảo luận (5’)
(3) Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Mỗi nhóm cử 1 đại diện lên bảng trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
(4) Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. Nên:
- Tập cho bản thân những thói quen sinh hoạt tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình?.
- Thuyết phục người thân thay đổi thói quen sinh hoạt chưa thích hợp bằng cách: Chọn
thời điểm thích hợp để đưa ra ý kiến thuyết phục, diễn đạt rõ ràng, rành mạch.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (…..’)
a. Mục tiêu:
Có kỹ năng thể hiện sự tôn trọng và thuyết phục, kỹ năng sống tiết
kiệm trong sinh hoạt gia đình. Chỉ rõ được những việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: Học sinh nêu quan điểm, cách xử lý của bản thân qua các tình huống của trò chơi.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS đối với chủ đề môn học.
d. Tổ chức thực hiện:
(1) Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV chia lớp thành 6 nhóm
- GV tổ chức cho nhóm học sinh chơi trò chơi Hái táo. Mỗi trái táo là một tình
huống trong sinh hoạt gia đình. Sau khi hái táo mỗi nhóm có 3 phút để thảo luận
và 2 phút để trình bày phần giải quyết tình huống của nhóm mình.
+ Tình huống 1: Chuẩn bị đến ngày Nhà giáo Việt Nam. Nhà trường phát
động HS các lớp làm thiệp chúc mừng các thầy cô. Bạn là một người khéo tay nên
một số bạn trong lớp muốn bạn làm giúp thiệp cho mình và sẽ trả công cho bạn.
Bạn băn khoăn không biết có nên nhận lời.

+ Tình huống 2: Khi đi ăn tiệc cùng gia đình, Lan thấy khăn ướt sau khi
khách sử dụng rất nhiều, bỏ đi thì lãng phí quá. Lan đã nhặt lại khăn dự định mang
về giặt đi để bản thân và gia đình sử dụng tiếp. Em thấy việc làm của Lam có hợp lý không?

+ Tình huống 3: Trong tình hình dịch bệnh phúc tạp, để bảo vệ bản thân
mỗi khi ra ngoài đường Nam đều đeo khẩu trang (loại sử dụng 1 lần). Nhưng Nam
thấy nếu đeo 1 lần rồi vất đi thì lãng phí nên Nam giữ lại để lần sau sử dụng tiếp.
Em thấy việc làm của Nam có hợp lý không?
10
+ Tình huống 4: Khi đi học về đến gần nhà thì em thấy Mai - em gái mình
đang ngồi ngoài cổng. Hỏi ra thì em biết do Mai bị điểm kém nên vào nhà sợ bị
mẹ đánh. Em sẽ thuyết phục và động viên Mai như thế nào?

+ Tình huống 5: Mỗi lần mẹ đi công tác, bà Nội đều đến nhà để giúp mẹ
chăm sóc bố con An. Quan sát bà làm việc An thấy bà giữ lại nước vo gạo để rửa
rau rồi lại giữ lại nước rửa rau để rửa bát và tưới cây. An nghĩ như thế là tiết kiệm
nhưng lại không hợp vệ sinh.

+ Tình huống 6: Tháng trước vào ngày sinh nhật, mẹ đã tặng Hoa bộ váy
rất đẹp. Hoa đã mặc nó trong ngày sinh nhật và các bạn ai cũng khen. Chuẩn bị
lớp tổ chức đi trải nghiệm Hoa muốn mẹ mua cho bộ váy khác vì bộ trước Hoa đã
mặc rồi, giờ mặc nữa sợ các bạn cười vì có 1 bộ đẹp cứ mặc mãi.
- HS làm việc theo nhóm.
(2) Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhóm trưởng điều hành, chia nhóm thảo luận
- Thời gian thảo luận (3’)
(3) Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Mỗi nhóm cử 1 đại diện lên bảng trình bày (2’)
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
(4) Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (…..’)
a. Mục tiêu:
Có kỹ năng thể hiện sự tôn trọng và thuyết phục, kỹ năng sống tiết
kiệm trong sinh hoạt gia đình. Thể hiện được những lời nói, việc làm để người thân
hài lòng. Kỹ năng sắp sếp và hoàn thành các công việc trong gia đình.
b. Nội dung: Các ứng xử và thể hiện quan điểm sống, thói theo của bản thân trong sinh hoạt gia đình.
c. Sản phẩm: Thói quen sinh hoạt, làm việc trong gia đình theo kế hoạch đã đề ra.
Sống tiết kiệm; tôn trọng người thân, bạn bè; thuyết phục được người thân trong gia đình.
d. Tổ chức thực hiện:
(1) Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV yêu cầu học sinh làm bảng đánh giá Mức độ đạt được các Nội dung theo chủ đề bài học.
- HS làm việc cá nhân. Có bảng đánh giá Mức độ đạt được của cá nhân học sinh.
(2) Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lập bảng đánh giá Mức độ đạt được (Căn cứ theo kế hoạch thực hiện công
việc gia đình trong tuần). 11
- Thời gian thực hiện (Nộp sau 1 tuần)
(3) Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS Nộp bảng đánh giá của cá nhân
(4) Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét. 12