Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 6: Em với cộng đồng | Kết nối tri thức

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức trọn bộ cả năm là tài liệu vô cùng hữu ích bao gồm những nội dung của giờ lên lớp dạy học, mục đích mà giáo viên cần hướng đến, nội dung, phương hướng, cách thức hay những hoạt động cụ thể của thầy và học sinh. Vậy dưới đây là trọn bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức mời các bạn tải tại đây

CH ĐỀ 6: EM VI CNG ĐNG(B sách Kết Ni Tri Thc Vi Cuc Sng)
Thi gian thc hin :2 tiết
I. MC TIÊU
1. V năng lực (năng lực đc thù)
* Năng lực đặc thù: Năng lực thích ng vi cuc sng
- Biết tham gia các hoạt động giáo dc truyn thng phát trin cộng đồng địa
phương.
- Biết tìm s h tr t nhng người xung quanh khi gặp khó khăn trong gii quyết vn
đề.
2. V phm cht:
- Trách nhim: Lp và thc hiện được kế hoch hot đng thin nguyn.
- Chăm chỉ: Có ý thc tìm hiu các hoạt động giáo dc truyn thng phát trin cng
đồng địa phương, hoàn thành các nhim v được giao.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Thiết b dy hc:
- Tranh, ảnh, liệu về các hoạt động giáo dục truyền thống phát triển cộng đồng
(Các hoạt động học tập, văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động thiện nguyện…)
- Máy tính (Máy trình chiếu hoặc Tivi)
2. Hc liu:
https://www.youtube.com/watch?v=s8wx-J01FGk
https://www.youtube.com/watch?v=OhdGKC-LzbA
III. TIN TRÌNH DY HC
Tiết
Hot đng
Phương pháp
k thut dy hc
Phương pháp
công c
đánh giá
Phương án
ng dng
CNTT
1
Hoạt động 1: Khởi động
(10 phút)
PP: trc quan,
thuyết trình
KT: đặt câu hỏi,
Hỏi đáp, câu
hi, giy nh
- Powerpoint
- Máy tính
- Loa
Hoạt động 2: Hình thành
kiến thc mới (65’).
(Tiết 1: 35’) Tham gia các
hoạt động giáo dc
truyn thng và phát
trin cộng đồng tại địa
phương.
Nhim v 1: Tìm hiu hot
động giáo dc truyn thng
phát trin cộng đồng
PP: Nêu gii
quyết vấn đề, hp
tác nhóm, tho
lun nhóm
KT: đặt câu hi,
hp tác, chia
nhóm
Hỏi đáp, câu
hi, PHT, giy
A0, giy A4
- Powerpoint
- Máy tính
- Loa
địa phương.
Nhim v 2: Tìm kiếm s
h tr khi gặp khó khăn
trong quá trình tham gia
các hoạt động giáo dc
truyn thng phát trin
cộng đồng địa phương.
Nhim v 3: Tham gia các
hoạt động truyn thng
phát trin cộng đồng địa
phương.
Nhim v 4: Rèn luyn bn
thân trong vic tham gia
các hoạt động giáo dc
truyn thng phát trin
cộng đồng địa phương.
2
Hoạt động 2: Hình thành
kiến thc mi (tiếp theo)
(Tiết 2: 30’) Lp thc
hin kế hoch hoạt động
thin nguyn
Nhim v 1: Chia s v
hot đng thin nguyn
Nhim v 2: Xây dng kế
hoch hoạt động thin
nguyn
PP: Nêu gii
quyết vấn đề, hp
tác nhóm, tho
lun nhóm
KT: đặt câu hi,
hp tác, chia
nhóm
Hỏi đáp, câu
hi, PHT, giy
A0
- Powerpoint
- Máy tính
- Loa
Hoạt động 3: Luyn tp:
(10 phút)
PP: Nêu gii
quyết vấn đề
KT: Giao nhim
v
Giy A4, thang
điểm
- Powerpoint
- Máy tính
Hoạt động 4: Vn dng: (5
phút)
Nhim v 3: Thc hin các
hot đng thin nguyn
PP: Tho lun
nhóm
KT: hp tác, chia
nhóm
Hỏi đáp, câu
hi, giy A4
- Powerpoint
- Máy tính
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HC
1. Hot đng 1: Khi động (10’)
a. Mc tiêu: Hng thú vi ch đ, hiểu được s cn thiết ca ch đề này đối vi bân
thân và ch rõ được nhng vic cn làm trong ch đề để đạt đưc mc tiêu.
b. Ni dung: Xem video “Khi học sinh làm thin nguyn”
c. Sn phm: Thái đ của HS đối vi ch đề môn hc.
d. T chc thc hin:
1. Chuyn giao nhim v hc tp
- Xem video “Khi hc sinh làm thin nguyện”
https://www.youtube.com/watch?v=s8wx-J01FGk
- Nêu cm nhn ca em v nhng hot đng của HS trong đoạn video?
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- HS tiếp nhn, tham gia hot động cá nhân độc lp
c 3: Báo cáo kết qu hc tp và tho lun
- HS nêu cm nhn ca bn thân
c 4: Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
- GV dn dt hc sinh tìm hiu vào ni dung bài mi
2. Hot đng 2: Hình thành kiến thc mi (65’)
Tiết 1: Tham gia các hot đng giáo dc truyn thng và
phát trin cộng đồng địa phương (35 phút)
1. Tìm hiu hoạt động giáo dc truyn thng phát trin cộng đồng địa
phương.
a. Mc tiêu: Tìm hiểu xác định được nhng hoạt động giáo dc truyn thng
phát trin cộng đồng địa phương.
b. Ni dung:
- Tìm hiu nhng hot động giáo dc truyn thng phát trin cộng đng địa
phương.
- Xác định được các hoạt động giáo dc truyn thng phát trin cộng đồng em
th tham gia địa phương.
c. Sn phm: m hiu chia s nhng nhng hot động giáo dc truyn thng
phát trin cộng đồng địa phương.
d. T chc thc hin:
1. Chuyn giao nhim v hc tp
- Đọc thông tin trong sách giáo khoa trang 44, sau đó tr li các câu hi sau:
Câu 1: K tên các hoạt động giáo dc truyn thng phát trin cộng đồng địa
phương.
Câu 2: Chia s hiu biết ca bn thân v các hoạt động giáo dc truyn thng phát
trin cộng đồng địa phương.
Câu 3: Xác định các hoạt động giáo dc truyn thng phát trin cộng đồng em
th tham gia.
2. Thc hin nhim v hc tp
- HS đc SGK và thc hin yêu cu.
- HS làm việc cá nhân độc lp.
3. Báo cáo kết qu hot đng và tho lun
- HS dính giy nh ca mình lên bảng, HS khác đọc tham kho bài ca bn
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
- GV đánh giá, nhn xét, cht kiến thc
* Những hoạt động em tham gia để góp phần phát huy truyền thống nhà trường:
- Tham gia phong trào “ Học tập và làm việc theo tấm gương Hồ Chí Minh”.
- Tìm đọc tài liệu nói về truyền thống và phong tục, tập quán của trường.
- Tham gia hoạt động bảo vệ i trường xung quanh trường học cùng Đoàn Thanh
niên trường.
* Các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường:
- Tổ chức cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng nhằm nâng cao thể chất, tinh thần cho học sinh,
giáo viên trong trường.
- Sân khấu hóa, hội thi, hội diễn về các truyền thống nhà trường.
- Tổ chức chuyên mục sinh hoạt đầu tuần, mít tinh kniệm, gặp mặt truyền thống, các
cuc thi tìm hiu, t chc các cuc du khảo “Về nguồn”, hi diễn văn ngh...
2. Tìm kiếm s h tr khi gặp khó khăn trong quá trình tham gia các hoạt động
giáo dc truyn thng và phát trin cng đng địa phương.
a. Mc tiêu: Tìm kiếm s h tr khi gặp khó khăn trong quá trình tham gia các hot
động giáo dc truyn thng và phát trin cộng đồng địa phương.
b. Ni dung: Xác định tìm kiếm s h tr khi gặp khó khăn trong quá trình tham gia
các hot đng giáo dc truyn thng và phát trin cộng đồng địa phương.
c. Sn phm: Tìm kiếm s h tr khi gặp khó khăn, trong quá trình tham gia các hot
động giáo dc truyn thng và phát trin cộng đồng địa phương.
d. T chc thc hin:
1. Chuyn giao nhim v hc tp
- HS hoàn thành phiếu hc tp
Xác định nhng khó khăn th gp khi tham gia các hoạt đng giáo dc truyn
thng và phát trin cng đng địa phương.
Tên hot đng tham gia
Nhn diện khó khăn
Xác định người th h tr
mong muốn được h tr
Trình bày nhu cu h tr
Th hiện thái độ phù hp khi đề ngh
được h tr
- HS làm việc cá nhân độc lp
- HS tho lun nhóm ln với kĩ thuật khăn trải bàn
- Lớp trưởng điều hành tho lun
2. Thc hin nhim v hc tp
- HS hoàn thin phiếu hc tập cá nhân độc lp
- Lớp trưởng điều hành, chia nhóm tho lun
- Thi gian tho lun (5’)
3. Báo cáo kết qu hot đng và tho lun
- Chiếu mt vài phiếu hc tp ca HS gi HS khác nhn xét, b sung
- Lớp trưởng điều hành
- Mi nhóm c 1 đại din lên bng trình bày
- Các nhóm khác nhn xét, b sung
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
- GV đánh giá, nhn xét, cht kiến thc.
+ Chưa được tiếp cn vi những phương thức hoạt động giáo dc mi, thiếu phương
tin trong quá trình thc hin....
3. Tham gia các hoạt động truyn thng và phát trin cộng đồng địa phương.
a. Mc tiêu: Tích cc tham gia các hoạt động truyn thng phát trin cộng đồng
địa phương.
b. Ni dung: Các hoạt động truyn thng và phát trin cộng đồng địa phương.
c. Sn phm: Chia s các hoạt động truyn thng phát trin cộng đồng địa
phương.
d. T chc thc hin:
1. Chuyn giao nhim v hc tp
- Hot động cá nhân đc thông tin SGK trang 45.
- Tho lun v kế hoch tham gia các hoạt động giáo dc truyn thng phát trin
cộng đồng địa phương.
2. Thc hin nhim v hc tp
- HS đc SGK và thc hin yêu cu.
- Lớp trưởng điều hành, chia nhóm tho lun
- Thi gian tho lun (5’)
3. Báo cáo kết qu hot đng và tho lun
- Mi nhóm c 1 đại din lên bng trình bày
- Các nhóm khác nhn xét, b sung
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
- GV đánh giá, nhn xét, cht kiến thc.
4. Rèn luyn bn thân, trong vic tham gia các hoạt động giáo dc truyn thng
và phát trin cộng đng địa phương.
a. Mc tiêu: Tích cc èn luyn bn thân trong vic tham gia các hoạt động giáo dc
truyn thng và phát trin cộng đồng địa phương.
b. Ni dung: Rèn luyn bn thân, trong vic tham gia vào các hoạt động giáo dc
truyn thng và phát trin cộng đồng địa phương.
c. Sn phm: Chia s kết qu rèn luyn bn thân trong vic tham gia các hoạt đng
giáo dc truyn thng và phát trin cộng đồng địa phương.
d. T chc thc hin:
1. Chuyn giao nhim v hc tp
- Tham gia hot đng giáo dc truyn thng và phát trin cộng đồng địa phương theo
kế hoạch đã lập.
- Tìm kiếm s h tr để vượt qua khó khăn khi thc hin nhng hoạt động trên.
- Ghi li và chia s kết qu rèn luyn vào giy A4
2. Thc hin nhim v hc tp
- Các nhóm thc hin ti địa phương
3. Báo cáo kết qu hot đng và tho lun
- Chia s kết qun luyn cho các bn
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
- GV đánh giá, nhn xét.
Tiết 2: Lp và thc hin kế hoch hot đng thin nguyn (30 phút)
1. Chia s v hot đng thin nguyn
a. Mc tiêu: Chia s đưc các hot đng thin nguyn.
b. Ni dung: Chia s v nhng hot động em đã tham gia hoặc đã biết.
c. Sn phm: Nêu đưc nhng hot đng thin nguyn
d. T chc thc hin
1. Chuyn giao nhim v hc tp
Xem 1 đoạn video 8 năm cõng bạn đến trưng
https://www.youtube.com/watch?v=OhdGKC-LzbA
Sau khi xem video xong: Em có suy nghĩ gì v s giúp đỡ ca bạn Quang đối vi bn
Đạt b khuyết tt?
- HS hoàn thành phiếu hc tp
Chia s v hoạt đng thin nguyn
Hot đng thin nguyn
Hot động đó do ai t chc?
Hot động đó diễn ra như thế nào?
Những khó khăn khi tham gia hoạt
động thin nguyn
Cách tìm kiếm s h tr để vượt qua
khó khăn.
Cm xúc ca những người tham gia
hot đng thin nguyn
- HS làm việc cá nhân độc lp
- HS tho lun nhóm ln với kĩ thuật khăn trải bàn
- Lớp trưởng điều hành tho lun.
2. Thc hin nhim v hc tp
- HS xem video và tr li câu hi, các HS khác nhn xét, b sung.
- HS hoàn thin phiếu hc tập cá nhân độc lp
- Lớp trưởng điều hành, chia nhóm tho lun
- Thi gian tho lun (5’)
3. Báo cáo kết qu hot đng và tho lun
- Chiếu mt vài phiếu hc tp ca HS gi HS khác nhn xét, b sung
- Lớp trưởng điều hành
- Mi nhóm c 1 đại din lên bng trình bày
- Các nhóm khác nhn xét, b sung
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
- GV đánh giá, nhn xét, cht kiến thc.
+ T thin những hành động t nguyn, không ép buc. Hot động này được
thc hin thông qua vic quyên góp tin bc hoc các vt phm, giá tr s dng cho
những người có hoàn cảnh khó khăn.
+ Bên cạnh đó, những hành động giúp đỡ, an i v mt tinh thần cũng đưc coi là hình
thc t thiện đặc bit.
+ Nhng hành động đó, không giúp gii quyết khó khăn về vt chất nhưng sẽ giúp
cho tinh thn của ngưi nhn tr nên ấm áp hơn cảm nhận được tình ngưi sâu sc
hơn.
+ Vic làm t thin, th hành động xut phát t những nhân đơn lẻ hoc t
một nhóm người, tp th, mt cộng đồng hoặc cũng có thể thông qua t chc nào đó.
2. Xây dng kế hoch hot đng thin nguyn
a. Mc tiêu: Xây dựng được kế hoch cho mt hot đng thin nguyn.
b. Ni dung: Xác định nhng hoạt động thin nguyn xây dng kế hoch cho 1
hot đng thin nguyn.
c. Sn phm: Bn kế hoch hot đng thin nguyn.
d. T chc thc hin
1. Chuyn giao nhim v hc tp
- HS hoạt động cá nhân và thc hin yêu cu:
? Xác đnh nhng hoạt động thin nguyn có th thc hin?
- Tho lun xây dng kế hoch cho mt hot đng thin nguyn.
- Lớp trưởng điều hành tho lun.
- HS thc hin hoạt động thin nguyn theo kế hoch đã xây dựng tại địa phương. Sau
đó chia sẻ kết qu thc hin hot đng thin nguyn.
2. Thc hin nhim v hc tp
- HS xác đnh được nhng hot đng thin nguyn có th thc hin.
- HS tho lun nhóm xây dng kế hoch hoạt động thin nguyn.
- Lớp trưởng điều hành, chia nhóm tho lun.
- Thi gian tho lun (10’)
- Thc hin hoạt động thin nguyn theo kế hoạch đã xây dng ti địa phương chia
s kết qu thc hin hot đng thin nguyn cho các nhóm khác.
3. Báo cáo kết qu hot đng và tho lun
- Chiếu mt vài phiếu hc tp ca HS gi HS khác nhn xét, b sung
- Lớp trưởng điều hành
- Mi nhóm c 1 đại din lên bng trình bày
- Các nhóm khác nhn xét, b sung
- Chia s kết qu thc hin hot đng thin nguyn cho các nhóm khác.
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
- GV đánh giá, nhn xét, cht kiến thc.
- Hoạt động hỗ trợ các giải chạy
- Quyên góp ủng hộ
- Dọn dẹp nơi công cộng....
3. Hot đng 3: Luyn tp (10’)
a. Mc tiêu: Tiếp tc rèn luyn mt s năng đã được hc trong ch đề thông qua v
tranh tuyên truyn.
b. Ni dung: V tranh v mt hoạt động em đã tng quyên góp ng h giúp đỡ hc
sinh có hoàn cảnh khó khăn.
c. Sn phm: Tranh v v hoạt động quyên góp ng h, giúp đỡ hc sinh hoàn
cảnh khó khăn.
d. T chc thc hin: Hc sinh thc hin v tranh.
4. Hot đng 4: Vn dng (5’)
a. Mc tiêu: Vn dng các kiến thc va tiếp nhn vào vic thực hành năng sống
ca bn thân, đề đạt đưc mc tiêu mà ch đề đặt ra.
b. Ni dung: Thc hin các hot đng thin nguyn ti địa phương.
c. Sn phm: Ch động thc hin nhng hoạt động, vic làm thin nguyn trong cuc
sng hng ngày, để giúp đỡ những người gặp khó khăn xung quanh em.
d. T chc thc hin:
- GV yêu cu HS v nhà thc hin nhng hoạt động, vic làm thin nguyn trong cuc
sng hằng ngày để giúp đỡ những người gặp khó khăn xung quanh em.
- Ghi li và chia s kết qu hot đng thin nguyện em đã thực hin.
ng dẫn “Tự đánh giá bản thân sau ch đề”
a. Mc tiêu: T đánh giá mức độ tham gia các hoạt động trong ch đề; đánh giá kết
qu thc hin các nhim v.
b. Ni dung: HS t đánh giá..
c. Sn phm: Kết qu ca HS
d. T chc thc hin:
1. Chuyn giao nhim v hc tp
- T đánh giá SGK/47
- Hoàn thiu bảng đánh giá
STT
Nội dung đánh giá
Rt tích
cc
Tích
cc
Cn c
gng
Đạt/Chưa
đạt
1
Tham gia ít nht mt hoạt động
giáo dc truyn thng mt hot
động phát trin cộng đồng địa
phương.
2
Lập được kế hoch thc hin hot
động thin nguyn.
3
Thc hin ít nht mt hoạt động
thin nguyn.
4
Tìm kiếm đưc s h tr t nhng
người xung quanh khi gp k
khăn trong giải quyết vấn đề.
+ Đạt: tổng điểm t 5 tr lên.
+ Chưa đạt: Dưới 5 đim.
2. Thc hin nhim v hc tp
- Tiếp nhn nhim v.
- GV quan sát và h tr HS khi cn.
3. Báo cáo kết qu hot đng và tho lun
- HS t đánh giá
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
- GV nhận xét đánh giá.
- GV xác định mức độ phù hp vi mi nội dung đánh giá thì cho đim vào tng mc
độ trong bng. GV hỏi HS và ghi đim vào bng:
STT
Nội dung đánh giá
Rt tích
cc
Tích
cc
Cn c
gng
Đạt/Chưa
đạt
1
Tham gia ít nht mt hoạt động
giáo dc truyn thng mt
hoạt động phát trin cng đồng
địa phương.
10
7
3
2
Lập được kế hoch thc hin
hot đng thin nguyn.
10
7
3
3
Thc hin ít nht mt hot
động thin nguyn.
10
7
3
4
Tìm kiếm được s h tr t
những người xung quanh khi
gặp khó khăn trong giải quyết
vấn đề.
10
7
3
+ Đạt: tổng điểm t 5 tr lên.
+ Chưa đạt: Dưi 5 điểm.
- GV nhận xét đánh giá.
- GV yêu cu HS nh tổng điếm nh đạt đưc. Yêu cu HS đưa ra mt vài nhn xét
t s liệu thu được sau khi hc ch đề: “Em với cộng đồng”.
- GV nhn xét kết qu da trên s liu tng hợp được.
* GV lưu ý: Đim càng cao thì kh năng tham gia các hoạt động giáo dc truyn thng
và phát trin cộng đng càng tt.
GV đánh giá đc lp s tiến b ca HS trong ch đề này.
Dn dò
- GV yêu câu HS m ch để 7, đọc các nhim v cn thc hin.
- GV giao cho HS chun b các nhim v ca ch đề 7.
* Lưu ý: GV soát, xem nhng ni dung cn chun b cho gi hoạt động tri nghim
ca ch đề tiếp theo và yêu cu HS thc hin.
| 1/10

Preview text:


CHỦ ĐỀ 6: EM VỚI CỘNG ĐỒNG(Bộ sách Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống)
Thời gian thực hiện :2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực (năng lực đặc thù)
* Năng lực đặc thù: Năng lực thích ứng với cuộc sống
- Biết tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
- Biết tìm sự hỗ trợ từ những người xung quanh khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề. 2. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện.
- Chăm chỉ: Có ý thức tìm hiểu các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng
đồng ở địa phương, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học:
- Tranh, ảnh, tư liệu về các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng
(Các hoạt động học tập, văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động thiện nguyện…)
- Máy tính (Máy trình chiếu hoặc Tivi) 2. Học liệu:
https://www.youtube.com/watch?v=s8wx-J01FGk
https://www.youtube.com/watch?v=OhdGKC-LzbA
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết Hoạt động
Phương pháp và Phương pháp Phương án
kỹ thuật dạy học và
công cụ ứng dụng đánh giá CNTT
Hoạt động 1: Khởi động PP: trực quan, Hỏi đáp, câu - Powerpoint (10 phút) thuyết trình hỏi, giấy nhớ - Máy tính KT: đặt câu hỏi, - Loa 1
Hoạt động 2: Hình thành PP: Nêu và giải Hỏi đáp, câu - Powerpoint kiến thức mới (65’).
quyết vấn đề, hợp hỏi, PHT, giấy - Máy tính
(Tiết 1: 35’) Tham gia các tác nhóm, thảo A0, giấy A4 - Loa hoạt
động giáo dục luận nhóm
truyền thống và phát KT: đặt câu hỏi,
triển cộng đồng tại địa hợp tác, chia phương. nhóm
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu hoạt
động giáo dục truyền thống
và phát triển cộng đồng ở địa phương.
Nhiệm vụ 2: Tìm kiếm sự
hỗ trợ khi gặp khó khăn trong quá trình tham gia
các hoạt động giáo dục
truyền thống và phát triển
cộng đồng ở địa phương. Nhiệm vụ 3: Tham gia các
hoạt động truyền thống và
phát triển cộng đồng ở địa phương.
Nhiệm vụ 4: Rèn luyện bản thân trong việc tham gia
các hoạt động giáo dục
truyền thống và phát triển
cộng đồng ở địa phương.
Hoạt động 2: Hình thành PP: Nêu và giải Hỏi đáp, câu - Powerpoint
kiến thức mới (tiếp theo) quyết vấn đề, hợp hỏi, PHT, giấy - Máy tính
(Tiết 2: 30’) Lập và thực tác nhóm, thảo A0 - Loa
hiện kế hoạch hoạt động luận nhóm thiện nguyện KT: đặt câu hỏi,
Nhiệm vụ 1: Chia sẻ về hợp tác, chia
hoạt động thiện nguyện nhóm
Nhiệm vụ 2: Xây dựng kế 2
hoạch hoạt động thiện nguyện
Hoạt động 3: Luyện tập: PP: Nêu và giải Giấy A4, thang - Powerpoint (10 phút) quyết vấn đề điểm - Máy tính KT: Giao nhiệm vụ
Hoạt động 4: Vận dụng: (5 PP: Thảo luận Hỏi đáp, câu - Powerpoint phút) nhóm hỏi, giấy A4 - Máy tính
Nhiệm vụ 3: Thực hiện các KT: hợp tác, chia
hoạt động thiện nguyện nhóm
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10’)
a. Mục tiêu: Hứng thú với chủ đề, hiểu được sự cần thiết của chủ đề này đối với bân
thân và chỉ rõ được những việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: Xem video “Khi học sinh làm thiện nguyện”
c. Sản phẩm: Thái độ của HS đối với chủ đề môn học.
d. Tổ chức thực hiện:
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Xem video “Khi học sinh làm thiện nguyện”
https://www.youtube.com/watch?v=s8wx-J01FGk
- Nêu cảm nhận của em về những hoạt động của HS trong đoạn video?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, tham gia hoạt động cá nhân độc lập
Bước 3: Báo cáo kết quả học tập và thảo luận
- HS nêu cảm nhận của bản thân
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt học sinh tìm hiểu vào nội dung bài mới
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (65’)
Tiết 1: Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và
phát triển cộng đồng ở địa phương (35 phút)
1. Tìm hiểu hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
a. Mục tiêu:
Tìm hiểu và xác định được những hoạt động giáo dục truyền thống và
phát triển cộng đồng ở địa phương. b. Nội dung:
- Tìm hiểu những hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
- Xác định được các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng em có
thể tham gia ở địa phương.
c. Sản phẩm: Tìm hiểu và chia sẻ những những hoạt động giáo dục truyền thống và
phát triển cộng đồng ở địa phương.
d. Tổ chức thực hiện:
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Đọc thông tin trong sách giáo khoa trang 44, sau đó trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Kể tên các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
Câu 2: Chia sẻ hiểu biết của bản thân về các hoạt động giáo dục truyền thống và phát
triển cộng đồng ở địa phương.
Câu 3: Xác định các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng em có thể tham gia.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu.
- HS làm việc cá nhân độc lập.
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS dính giấy nhớ của mình lên bảng, HS khác đọc tham khảo bài của bạn
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức
* Những hoạt động em tham gia để góp phần phát huy truyền thống nhà trường:
- Tham gia phong trào “ Học tập và làm việc theo tấm gương Hồ Chí Minh”.
- Tìm đọc tài liệu nói về truyền thống và phong tục, tập quán của trường.
- Tham gia hoạt động bảo vệ môi trường xung quanh trường học cùng Đoàn Thanh niên trường.
* Các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường:
- Tổ chức cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng nhằm nâng cao thể chất, tinh thần cho học sinh, giáo viên trong trường.
- Sân khấu hóa, hội thi, hội diễn về các truyền thống nhà trường.
- Tổ chức chuyên mục sinh hoạt đầu tuần, mít tinh kỷ niệm, gặp mặt truyền thống, các
cuộc thi tìm hiểu, tổ chức các cuộc du khảo “Về nguồn”, hội diễn văn nghệ...
2. Tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong quá trình tham gia các hoạt động
giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
a. Mục tiêu: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong quá trình tham gia các hoạt
động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
b. Nội dung: Xác định tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong quá trình tham gia
các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
c. Sản phẩm: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn, trong quá trình tham gia các hoạt
động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
d. Tổ chức thực hiện:
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS hoàn thành phiếu học tập
Xác định những khó khăn có thể gặp khi tham gia các hoạt động giáo dục truyền
thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
Tên hoạt động tham gia Nhận diện khó khăn
Xác định người có thể hỗ trợ và
mong muốn được hỗ trợ
Trình bày nhu cầu hỗ trợ
Thể hiện thái độ phù hợp khi đề nghị được hỗ trợ
- HS làm việc cá nhân độc lập
- HS thảo luận nhóm lớn với kĩ thuật khăn trải bàn
- Lớp trưởng điều hành thảo luận
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoàn thiện phiếu học tập cá nhân độc lập
- Lớp trưởng điều hành, chia nhóm thảo luận
- Thời gian thảo luận (5’)
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Chiếu một vài phiếu học tập của HS gọi HS khác nhận xét, bổ sung
- Lớp trưởng điều hành
- Mỗi nhóm cử 1 đại diện lên bảng trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
+ Chưa được tiếp cận với những phương thức hoạt động giáo dục mới, thiếu phương
tiện trong quá trình thực hiện....

3. Tham gia các hoạt động truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
a. Mục tiêu: Tích cực tham gia các hoạt động truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
b. Nội dung:
Các hoạt động truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
c. Sản phẩm: Chia sẻ các hoạt động truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
d. Tổ chức thực hiện:
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Hoạt động cá nhân đọc thông tin SGK trang 45.
- Thảo luận về kế hoạch tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển
cộng đồng ở địa phương.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu.
- Lớp trưởng điều hành, chia nhóm thảo luận
- Thời gian thảo luận (5’)
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Mỗi nhóm cử 1 đại diện lên bảng trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
4. Rèn luyện bản thân, trong việc tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống
và phát triển cộng đồng ở địa phương.
a. Mục tiêu: Tích cực èn luyện bản thân trong việc tham gia các hoạt động giáo dục
truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
b. Nội dung: Rèn luyện bản thân, trong việc tham gia vào các hoạt động giáo dục
truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
c. Sản phẩm: Chia sẻ kết quả rèn luyện bản thân trong việc tham gia các hoạt động
giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
d. Tổ chức thực hiện:
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Tham gia hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương theo kế hoạch đã lập.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ để vượt qua khó khăn khi thực hiện những hoạt động trên.
- Ghi lại và chia sẻ kết quả rèn luyện vào giấy A4
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm thực hiện tại địa phương
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Chia sẻ kết quả rèn luyện cho các bạn
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét.
Tiết 2: Lập và thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện (30 phút)
1. Chia sẻ về hoạt động thiện nguyện
a. Mục tiêu: Chia sẻ được các hoạt động thiện nguyện.
b. Nội dung: Chia sẻ về những hoạt động em đã tham gia hoặc đã biết.
c. Sản phẩm: Nêu được những hoạt động thiện nguyện
d. Tổ chức thực hiện
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Xem 1 đoạn video 8 năm cõng bạn đến trường
https://www.youtube.com/watch?v=OhdGKC-LzbA
Sau khi xem video xong: Em có suy nghĩ gì về sự giúp đỡ của bạn Quang đối với bạn Đạt bị khuyết tật?
- HS hoàn thành phiếu học tập
Chia sẻ về hoạt động thiện nguyện
Hoạt động thiện nguyện
Hoạt động đó do ai tổ chức?
Hoạt động đó diễn ra như thế nào?
Những khó khăn khi tham gia hoạt động thiện nguyện
Cách tìm kiếm sự hỗ trợ để vượt qua khó khăn.
Cảm xúc của những người tham gia
hoạt động thiện nguyện
- HS làm việc cá nhân độc lập
- HS thảo luận nhóm lớn với kĩ thuật khăn trải bàn
- Lớp trưởng điều hành thảo luận.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video và trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS hoàn thiện phiếu học tập cá nhân độc lập
- Lớp trưởng điều hành, chia nhóm thảo luận
- Thời gian thảo luận (5’)
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Chiếu một vài phiếu học tập của HS gọi HS khác nhận xét, bổ sung
- Lớp trưởng điều hành
- Mỗi nhóm cử 1 đại diện lên bảng trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
+ Từ thiện là những hành động tự nguyện, không có ép buộc. Hoạt động này được
thực hiện thông qua việc quyên góp tiền bạc hoặc các vật phẩm, có giá trị sử dụng cho
những người có hoàn cảnh khó khăn.
+ Bên cạnh đó, những hành động giúp đỡ, an ủi về mặt tinh thần cũng được coi là hình
thức từ thiện đặc biệt.
+ Những hành động đó, dù không giúp giải quyết khó khăn về vật chất nhưng sẽ giúp
cho tinh thần của người nhận trở nên ấm áp hơn và cảm nhận được tình người sâu sắc hơn.
+ Việc làm từ thiện, có thể là hành động xuất phát từ những cá nhân đơn lẻ hoặc từ
một nhóm người, tập thể, một cộng đồng hoặc cũng có thể thông qua tổ chức nào đó.
2. Xây dựng kế hoạch hoạt động thiện nguyện
a. Mục tiêu: Xây dựng được kế hoạch cho một hoạt động thiện nguyện.
b. Nội dung: Xác định những hoạt động thiện nguyện và xây dựng kế hoạch cho 1
hoạt động thiện nguyện.
c. Sản phẩm: Bản kế hoạch hoạt động thiện nguyện.
d. Tổ chức thực hiện
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân và thực hiện yêu cầu:
? Xác định những hoạt động thiện nguyện có thể thực hiện?
- Thảo luận xây dựng kế hoạch cho một hoạt động thiện nguyện.
- Lớp trưởng điều hành thảo luận.
- HS thực hiện hoạt động thiện nguyện theo kế hoạch đã xây dựng tại địa phương. Sau
đó chia sẻ kết quả thực hiện hoạt động thiện nguyện.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xác định được những hoạt động thiện nguyện có thể thực hiện.
- HS thảo luận nhóm xây dựng kế hoạch hoạt động thiện nguyện.
- Lớp trưởng điều hành, chia nhóm thảo luận.
- Thời gian thảo luận (10’)
- Thực hiện hoạt động thiện nguyện theo kế hoạch đã xây dựng tại địa phương và chia
sẻ kết quả thực hiện hoạt động thiện nguyện cho các nhóm khác.
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Chiếu một vài phiếu học tập của HS gọi HS khác nhận xét, bổ sung
- Lớp trưởng điều hành
- Mỗi nhóm cử 1 đại diện lên bảng trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Chia sẻ kết quả thực hiện hoạt động thiện nguyện cho các nhóm khác.
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
- Hoạt động hỗ trợ các giải chạy - Quyên góp ủng hộ
- Dọn dẹp nơi công cộng....
3. Hoạt động 3: Luyện tập (10’)
a. Mục tiêu: Tiếp tục rèn luyện một số kĩ năng đã được học trong chủ đề thông qua vẽ tranh tuyên truyền.
b. Nội dung: Vẽ tranh về một hoạt động em đã từng quyên góp ủng hộ giúp đỡ học
sinh có hoàn cảnh khó khăn.
c. Sản phẩm: Tranh vẽ về hoạt động quyên góp ủng hộ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
d. Tổ chức thực hiện: Học sinh thực hiện vẽ tranh.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5’)
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa tiếp nhận vào việc thực hành kĩ năng sống
của bản thân, đề đạt được mục tiêu mà chủ đề đặt ra.
b. Nội dung: Thực hiện các hoạt động thiện nguyện tại địa phương.
c. Sản phẩm: Chủ động thực hiện những hoạt động, việc làm thiện nguyện trong cuộc
sống hằng ngày, để giúp đỡ những người gặp khó khăn xung quanh em.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS về nhà thực hiện những hoạt động, việc làm thiện nguyện trong cuộc
sống hằng ngày để giúp đỡ những người gặp khó khăn xung quanh em.
- Ghi lại và chia sẻ kết quả hoạt động thiện nguyện em đã thực hiện.
Hướng dẫn “Tự đánh giá bản thân sau chủ đề”
a. Mục tiêu:
Tự đánh giá mức độ tham gia các hoạt động trong chủ đề; đánh giá kết
quả thực hiện các nhiệm vụ.
b. Nội dung: HS tự đánh giá..
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện:
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Tự đánh giá SGK/47
- Hoàn thiệu bảng đánh giá STT Nội dung đánh giá Rất tích Tích Cần cố Đạt/Chưa cực cực gắng đạt 1
Tham gia ít nhất một hoạt động
giáo dục truyền thống và một hoạt
động phát triển cộng đồng ở địa phương. 2
Lập được kế hoạch thực hiện hoạt động thiện nguyện. 3
Thực hiện ít nhất một hoạt động thiện nguyện. 4
Tìm kiếm được sự hỗ trợ từ những
người xung quanh khi gặp khó
khăn trong giải quyết vấn đề.
+ Đạt: tổng điểm từ 5 trở lên.
+ Chưa đạt: Dưới 5 điểm.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Tiếp nhận nhiệm vụ.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần.
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS tự đánh giá
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét đánh giá.
- GV xác định mức độ phù hợp với mỗi nội dung đánh giá thì cho điểm vào từng mức
độ trong bảng. GV hỏi HS và ghi điểm vào bảng: STT Nội dung đánh giá Rất tích Tích Cần cố Đạt/Chưa cực cực gắng đạt 1
Tham gia ít nhất một hoạt động 10 7 3
giáo dục truyền thống và một
hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương. 2
Lập được kế hoạch thực hiện 10 7 3
hoạt động thiện nguyện. 3
Thực hiện ít nhất một hoạt 10 7 3 động thiện nguyện. 4
Tìm kiếm được sự hỗ trợ từ 10 7 3
những người xung quanh khi
gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề.
+ Đạt: tổng điểm từ 5 trở lên.
+ Chưa đạt: Dưới 5 điểm. - GV nhận xét đánh giá.
- GV yêu cầu HS tính tổng điếm mình đạt được. Yêu cầu HS đưa ra một vài nhận xét
từ số liệu thu được sau khi học chủ đề: “Em với cộng đồng”.
- GV nhận xét kết quả dựa trên số liệu tổng hợp được.
* GV lưu ý: Điểm càng cao thì khả năng tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống
và phát triển cộng đồng càng tốt.
GV đánh giá độc lập sự tiến bộ của HS trong chủ đề này. Dặn dò
- GV yêu câu HS mở chủ để 7, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
- GV giao cho HS chuẩn bị các nhiệm vụ của chủ đề 7.
* Lưu ý: GV rà soát, xem những nội dung cần chuẩn bị cho giờ hoạt động trải nghiệm
của chủ đề tiếp theo và yêu cầu HS thực hiện.