Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 7: Em với Thiên nhiên và môi trường | Kết nối tri thức

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức trọn bộ cả năm là tài liệu vô cùng hữu ích bao gồm những nội dung của giờ lên lớp dạy học, mục đích mà giáo viên cần hướng đến, nội dung, phương hướng, cách thức hay những hoạt động cụ thể của thầy và học sinh. Vậy dưới đây là trọn bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức mời các bạn tải tại đây

TUN 1
CHỦ ĐỀ 7. EM VỚI THIÊN NHIÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
( TỔNG 15 TIẾT/5 TUẦN)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau chủ đề này, HS:
- Thiết kế được sản phẩm thể hiện được vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam
thắng cảnh của địa phương.
- Tchức được sự kiện giới thiệu được vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam
thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn.
- Sưu tầm được tài liệu viết được báo cáo về thiên tai thiệt hại do thiên tai
gây ra cho địa phương trong một số năm.
- Xây dựng và thực hiện được kế hoạch truyền thông cho người dân địa phương về
những biện pháp đề phòng thiên tai và giảm nhẹ rủi ro khi gặp thiên tai
A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ
CHỦ ĐỀ 7. EM VỚI THIÊN NHIÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
I. MC TIÊU
1. Kiến thc:
kiến thc hiu biết v cnh quan thiên nhiên, danh lam thng cnh địa
phương
2. Năng lực
Năng lực t ch và t học, năng lực giao tiếp, năng lực ngôn ng.
3. Phm cht
Chăm chỉ: Tích cc tham gia các hoạt động hc tp trên lp.
Trách nhim: ý thc tuyên truyn bo v cnh quan thiên nhiên, danh lam thng
cnh địa phương.
Yêu nước: Yêu thiên nhiên.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
Máy tính, máy chiếu, tăng âm loa đài.
Kch bản chương trình tổ chc thi hùng bin v cnh quan thiên nhiên, danh lam
thng cnh địa phương
Mt s phn quà để trao thưởng cho phn thi hùng bin ca HS.
Bài thuyết trình v cnh quan thiên nhiên, danh lam thng cnh địa phương
III. TIN TRÌNH T CHC HOẠT ĐỘNG
PHN 1: NGHI L CHÀO C (10 phút)
HS lp trc tuần điều khin l chào c và nhận xét thi đua.
GV trc tun hoặc TPT/ đại din BGH b sung nhn xét, phát c thi đua (nếu
có).
Đại din BGH ph biến công vic tun mi.
PHN 2: SINH HOẠT DƯỚI C THEO CH ĐỀ
Ch đề: Thi thuyết trình v mt cnh quan thiên nhiên, danh lam thng cnh ca
tnh Lạng Sơn (25 30 phút)
1. Mc tiêu
Thuyết trình v mt cnh quan thiên nhiên, danh lam thng cnh ca tnh
Lạng Sơn .
Rèn luyện được s t tin khi thuyết trình trước tp th.
2. Ni dung T chc thc hin
Các khi lp thi thuyết trình:
+ Đại din các khi lp lần lượt thuyết trình.
+ Ban giám kho chấm điểm.
+ Nhận xét/khen thưởng.
Mt s câu hi trc nghiệm đ vui gn vi ni dung thuyết trình: HS toàn
trường nghe và chọn phương án trả li. HS tr lời đúng đáp án sẽ được thưởng.
Câu 1: Thác Đăng Mò thuộc huyn nào ca tnh Lạng Sơn?
A. Huyn Cao Lc.
B. Huyn Bình Gia.
C. Huyện Văn Lãng.
Câu 2: Chùa Tân Thanh thuc huyn nào ca tnh Lạng Sơn?
A. Huyn Hữu Lũng.
B. Huyện Chi Lăng.
C. Huyện Văn Lãng.
Câu 3: Em hãy k tên mt s danh lam thng cảnh trên địa bàn thành ph Lng
Sơn?
- Ct c Phai V.
- Động Tam Thanh, Nh Thanh.
- Di tích Thành nhà Mc....
IV. ĐÁNH GIÁ (5 phút)
TPT đánh giá toàn bộ quá trình tham gia hoạt động và khen ngi các lớp/HS đã
tích cực tham gia, có thái độ c vũ văn minh.
V. HOẠT ĐỘNG TIP NI
Chia s vi bn bè các hoạt động đã được tri nghim.
Tiếp tc th hin s tích cc tuyên truyn v vic bo v cnh quan thiên
nhiên, danh lam thng cnh địa phương
B - HOẠT ĐỘNG GD THEO CH ĐỀ
TIT 1 : CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN QUÊ HƯƠNG TÔI
I. MC TIÊU
1. Kiến thc
- Biết v các cnh quan thiên nhiên, danh lam tươi đp của quê hương; Tuyên
truyn, thc hiện được các hành vi, vic làm bo v di tích, danh lam thng cnh
tại địa phương
2. Năng lực
a. Năng lực chung: Phát triển năng lực hp tác, năng lực sáng to.
b. Năng lực riêng: T ch, thuyết trình bày t cm xúc.
3. Phm cht:
- Trách nhim: ý thc trách nhim trong vic bo v cnh quan thiên nhiên
xung quanh mình.
- Yêu nước: Yêu và t hào v nhng cnh quan thiên nhiên của đất nước.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. GV chun b: Máy tính, loa, tình hung, giy A4, mt s câu hi trc nghim,
video ngn, giy A3, bút d.
2. HS chun b:
- Sách giáo khoa, v ghi, sách bài tp
III. TIN TRÌNH T CHC HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG: HĐ KHỞI ĐỘNG
a. Mc tiêu: To bu tâm thế, s chú ý vào bài hc
b. Ni dung: GV t chức trò chơi “Ai nhanh hơn”
c. Sn phm: Tinh thn phn khởi trước khi vào gi hc.
d. T chc thc hin:
HOẠT ĐỘNG CA GV - HS
D KIN SN PHM
T chức trò chơi “Ai nhanh hơn”
- Em hãy k tên các huyn, thành ph
trên địa bàn tnh Lạng Sơn ?
- HS Tr li
- GV khen ngi nhng hc sinh nhanh
nhn, k tên được các huyn th trên địa
bàn tnh Lạng Sơn.
- GV Dn dt vào bài hc:
- 10 huyn và 1 thành ph.
1. KHÁM PHÁ: Tìm hiu cnh quan thiên nhiên quê hương em
a. Mc tiêu: Giúp HS biết thêm các địa điểm cnh quan, danh lam đẹp địa phương
b. Ni dung: Xem video và kn các cnh quan
c. Sn phm: Biết v các cnh quan thiên nhiên Lạng Sơn
d. T chc thc hin:
HOẠT ĐỘNG CA GV HS
D KIN SN PHM
GV chiếu video v cảnh đẹp thiên nhiên,
danh lam thng cnh Lạng Sơn
K đưc tên các danh lam thng cnh
ca Lạng Sơn: Thành nhà Mạc, Động
- HS theo dõi video.
- GV Đặt câu hi: HS k tên các địa
đim thiên nhiên, danh lam thng cnh
trong video đề cp đến?
- HS Tr li, nhn xét, b sung.
- GV nhn xét, chun hóa kiến thc.
Tam Thanh Nh Thanh,...
2. KT NI: Nhận biết những hành vi việc làm cần bảo vcảnh quan thiên
nhiên, danh lam thắng cảnh
a. Mc tiêu: HS nhn biết được nhng hành vi, vic làm cn bo v nhng cnh quan
thiên nhiên, danh lam thắng cảnh địa phương.
b. Ni dung: Tho lun cặp đôi, làm bài tp trc nghim
c. Sn phm: HS biết được hành động, việc làm đúng/sai đ trách nhim bo v
cnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh
d. T chc thc hin:
HOẠT ĐỘNG CA GV HS
D KIN SN PHM
- GV cho HS quan sát 5 hình nh v
hành động bo v thiên nhiên, 5 hình
nh v hành động tác đng xu ti thiên
nhiên.
? Em hãy xếp ni dung các bc nh theo
2 nhóm: những hành động bo v cnh
quan thiên nhiên; những hành động tác
động xu ti cnh quan thiên nhiên?
- HS quan sát, làm vic cặp đôi.
- Tr li, b sung
- GV chun hóa kiến thc.
Câu tr li ca HS:
- Bo v cnh quan thiên nhiên, danh
lam thắng cảnh: Trng cây xanh, b rác
đúng nơi quy định....
- Hành động m nh hưởng ti cnh
quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh:
Vt rác ba bãi, trèo cây, b cành...
3. THC HÀNH: Tìm hiu vic tuyên truyn bo v cnh quan thiên nhiên,
danh lam thắng cảnh.
a. Mc tiêu: Giúp HS biết cách tuyên truyn bo v cnh quan thiên nhiên, danh lam
thắng cảnh.
b. Ni dung: Cho HS tho lun theo bàn v hành vi đúng sai trong vic bo tn cnh
quan, danh lam thng cnh; Quan sát hình nh, dựa vào đó để viết 1 hoc 2 thông
đip tuyên truyn vic bo v, gìn gi cnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh.
c. Sn phm: Kh năng sáng to và tính liên h thc tin.
d. T chc thc hin:
HOẠT ĐỘNG CA GV HS
D KIN SN PHM
GV hướng dn HS quan sát các hình
nh núi Mẫu Sơn, Thành nhà Mạc vi
nhiu rác thi
- HS quan sát
- GV đưa ra câu hỏi: Em hãy nhn xét ý
thức độ ca khách du lch?
- HS tr li, nhn xét.
- GV cht li ni dung.
GV yêu cu HS lên ý tưởng, viết thông
đip lên giy A3 v vic bo v cnh
quan thiên nhiên danh lam thng
cnh.
- HS làm vic theo nhóm.
- Các nhóm trình bày sn phm, nhn
xét phn làm vic sn phm ca các
nhóm.
- GV nhn xét kết qu làm vic nhóm,
kp thi khen ngi nhóm làm vic tt,
động viên các nhóm chưa thc s tích
cc.
Câu tr li ca HS
- Đưa ra đưc mt s thông điệp:
“MỘT HÀNH ĐỘNG ĐP CA
BẠN HÔM NAY ĐỂ NHIU
CẢNH QUAN ĐẸP NGÀY MAI”.
Nghe và ghi nh
4. VN DNG Trách nhim ca hc sinh trong vic bo v cnh quan thiên
nhiên, danh lam thắng cảnh
a. Mc tiêu: Giúp HS vn dng kiến thức đã học để hiu thêm v trách nhim bn
thân trong vic tuyên truyn bo v cnh quan thiên nhiên, danh lam thng cnh
b. Ni dung: Làm bi tp trc nghim cng c kiến thc, v tranh hoặc sưu tầm tranh
nh v danh lam, thng cảnh để gii thiu vào tiết sau
c. Sn phm: HS biết nhn thức được vai trò, trách nhim ca bn thân vi vic
tuyên truyn bo v cnh quan thiên nhiên, danh lam thng cnh địa phương
d. T chc thc hin:
HOẠT ĐỘNG CA GV HS
D KIN SN PHM
GV phát phiếu hc tp yêu cu HS ghi
tên nhng vic em và các bạn đã làm, s
làm để bo tn cnh quan thiên nhiên
địa phương vào các cột tương ứng.
Việc đã làm
Vic s làm
- HS làm vic theo nhóm bàn, trình bày,
nhn xét.
- GV nhn xét chung cht li ni
dung kiến thc.
Câu tr li ca HS
GV giao nhim v v nhà cho HS:
Em hãy v 1 bc tranh v danh lam
thng cnh ti tnh Lạng Sơn em
biết?
- HS thc hin theo 6 nhóm theo yêu
cu ca GV.
Nghe và ghi nh
GV hướng dn HS chia s cm nhn
v gi hc:
- Sau khi hc xong ni dung bài hc ch
đề hôm nay em suy nghĩ gì? T đó
em thy mình cn trách nhim vi
nhng cnh quan thiên nhiên tnh
Lạng Sơn nói riêng cả c nói
chung?
GV Cht li gi hc.
Chia s và ghi nh
C. SINH HOT LP THEO CH ĐỀ
1. SƠ KẾT TUN VÀ THÔNG QUA K HOCH TUN SAU
* Lớp trưởng kiểm điểm các nội dung làm được và chưa được trong tun
* GV đánh giá các hoạt động ca lp trong tun và trin khai các hoạt động
GD ca tun tiếp theo.
2. SINH HOT THEO CH ĐỀ
I. MC TIÊU
1. Kiến thc:
- HS Biết thêm v cnh quan thiên nhiên, danh lam thng cnh địa phương
Vit Nam.
2. Năng lực:
a. Năng lực chung: Phát triển năng lực hp tác, năng lực sáng to.
b. Năng lực riêng: Năng lực t ch t học, năng lực giao tiếp, năng lc ngôn
ng
3. Phm cht
Chăm chỉ: Tích cc tham gia các hoạt động hc tp trên lp.
Yêu nước, trách nhim: Th hin s hiu biết sáng to trong vic gii thiu
các cnh quan thiên nhiên, danh lam thng cnh địa phương tuyên truyền cho
ngưi thân cùng có ý thc, trách nhim bo tn cnh quan, danh lam..
II. T chc thc hin
(1) Khởi động:
Chơi trò chơi: Tiếp sc
Ph biến luật chơi: Trong thi gian 2 phút hai đội chơi (mỗi đội gm 5
người chơi) lần lượt viết các đáp án lên bng theo hình thc tiếp ni nhau. Sau 3
phít đội nào viết được nhiều đáp án hơn sẽ là đội chiến thng.
- GV đặt câu hi: K tên các danh lam thng cnh ni tiếng các tnh phía
Bc c ta mà em biết ?
Gi ý: Vnh H Long (Quảng Ninh), Sa Pa (Lào Cai), Cao nguyên đá Đng
Văn (Hà Giang).....
- GV Khen ngi đội chiến thắng, động viên đội có kết qu thp hơn.
- Cht li phần trò chơi dẫn dt vào ni dung bài dy.
(2) Kết ni/ Thc hành
- T chức đoán biết cnh quan thiên nhiên qua Trò chơi "Tôi là ai".
Cách chơi: Chia 2 đội theo dãy bàn. GV trình chiếu câu hi, mỗi câu đúng
s mt miếng ghép l ra để xut hin dần di tích đang nói đến. HS giơ tay phát
biu
các gi ý t mc khó (GV Đưa ra các gợi ý: Tr li ngay gi ý 1 - 15
đim, gi ý 2 - 10 đim; gi ý 3 - 5 điểm). Đội nào tr lời được nhiều điểm, đội đó
thng.
(1) Di tích lch s Ải Chi Lăng huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.
a. Là di tích đưc xếp hng di tích lch s quốc gia vào năm 1962
b. Di tích này nm huyện Chi Lăng.
c. Gn vi chiến dịch Chi Lăng – Xương Giang năm 1427.
(2) Danh lam thng cnh " Núi Mẫu Sơn"
a. Đưc xếp hng di tích cp quốc gia năm 2013.
b. Có địa hình khá phc tạp, đa dạng, độ cao trung bình khoảng 800 đến 1000m.
c. Nm địa phn ca hai huyn: Cao Lc và Lc Bình.
(3) Di tích Chùa Tiên, Giếng Tiên.
a. Đưc xếp hng di tích cp quốc gia năm 1992.
b. cm di tích bào hàm nhiu giá tr văn hóa, tín ngưỡng đặc sc vi h thng
các tích truyện dân gian, văn bia cổ, tượng th c.....
c. Nằm trong lòng núi Đại Tượng thuộc đa phận phường Chi Lăng, thành phố
Lạng Sơn.
(4) Di tích ct c Núi Phai V.
a. Còn được gọi là “hòn non bộ ca Lng Sơn”.
b. Nm phía đông của phường Vĩnh Trại, thành ph Lạng Sơn.
c. Nm trên núi Phai V với độ cao khong 80m, bao gm 535 bậc đá.
(Sau mỗi đáp án của miếng ghép, GV cho HS chia s thêm nhng hiu biết v cnh
quan, danh lam đó. Sau đó GV mở rng thêm thông tin, cho HS quan sát thêm mt
s hình nh minh ha c th)
* Triển lãm về tranh ảnh đã sưu tầm về cảnh quan thiên nhiên đẹp của tỉnh Lạng
Sơn.
- GV yêu cu 6 nhóm chun b các ni dung trin lãm qua các bc tranh ca 06
nhóm đã chuẩn b trước.
- GV yêu cu 2 nhóm lên thuyết trình tranh ca nhóm mình.
+ GV khen ngi ý thc của các nhóm, đánh giá ý thức ca các cá nhân tích cc
(3) Vn dng
- Cho HS chia s cm xúc v ni dung ca bui sinh hot lp; nhng kiến
thức nào được hình thành; Bản thân em rút ra được bài hc gì trong vic bo v các
danh lam thng cnh địa phương di sản thế gii tnh Lạng Sơn nói riêng
VN nói chung.
- Khuyến khích HS tuyên truyền cho người thân bn bè vic bo cùng bo
v cảnh quan thiên nhiên đẹp.
- Sưu tầm tranh, ảnh, video… về bo v các loài động vt hoang dã, nhn
din những hành vi nên/ không nên làm khi đến thăm quan các danh lam thắng
cnh, chun b tun SHL tiếp theo.
| 1/10

Preview text:

TUẦN 1
CHỦ ĐỀ 7. EM VỚI THIÊN NHIÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
( TỔNG 15 TIẾT/5 TUẦN) YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau chủ đề này, HS:
- Thiết kế được sản phẩm thể hiện được vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam
thắng cảnh của địa phương.
- Tổ chức được sự kiện giới thiệu được vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam
thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn.
- Sưu tầm được tài liệu và viết được báo cáo về thiên tai và thiệt hại do thiên tai
gây ra cho địa phương trong một số năm.
- Xây dựng và thực hiện được kế hoạch truyền thông cho người dân địa phương về
những biện pháp đề phòng thiên tai và giảm nhẹ rủi ro khi gặp thiên tai
A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ
CHỦ ĐỀ 7. EM VỚI THIÊN NHIÊN VÀ MÔI TRƯỜNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
– Có kiến thức hiểu biết về cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh ở địa phương 2. Năng lực
– Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp, năng lực ngôn ngữ. 3. Phẩm chất
– Chăm chỉ: Tích cực tham gia các hoạt động học tập trên lớp.
– Trách nhiệm: ý thức tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh ở địa phương.
– Yêu nước: Yêu thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Máy tính, máy chiếu, tăng âm loa đài.
– Kịch bản chương trình tổ chức thi hùng biện về cảnh quan thiên nhiên, danh lam
thắng cảnh ở địa phương
– Một số phần quà để trao thưởng cho phần thi hùng biện của HS.
– Bài thuyết trình về cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh ở địa phương
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
PHẦN 1: NGHI LỄ CHÀO CỜ (10 phút)
– HS lớp trực tuần điều khiển lễ chào cờ và nhận xét thi đua.
– GV trực tuần hoặc TPT/ đại diện BGH bổ sung nhận xét, phát cờ thi đua (nếu có).
– Đại diện BGH phổ biến công việc tuần mới.
PHẦN 2: SINH HOẠT DƯỚI CỜ THEO CHỦ ĐỀ
Chủ đề: Thi thuyết trình về một cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của
tỉnh Lạng Sơn (25 – 30 phút) 1. Mục tiêu
– Thuyết trình về một cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của tỉnh Lạng Sơn .
– Rèn luyện được sự tự tin khi thuyết trình trước tập thể.
2. Nội dung – Tổ chức thực hiện
– Các khối lớp thi thuyết trình:
+ Đại diện các khối lớp lần lượt thuyết trình.
+ Ban giám khảo chấm điểm. + Nhận xét/khen thưởng.
– Một số câu hỏi trắc nghiệm đố vui gắn với nội dung thuyết trình: HS toàn
trường nghe và chọn phương án trả lời. HS trả lời đúng đáp án sẽ được thưởng.
Câu 1: Thác Đăng Mò thuộc huyện nào của tỉnh Lạng Sơn? A. Huyện Cao Lộc. B. Huyện Bình Gia. C. Huyện Văn Lãng.
Câu 2: Chùa Tân Thanh thuộc huyện nào của tỉnh Lạng Sơn? A. Huyện Hữu Lũng. B. Huyện Chi Lăng. C. Huyện Văn Lãng.
Câu 3: Em hãy kể tên một số danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Lạng Sơn? - Cột cờ Phai Vệ.
- Động Tam Thanh, Nhị Thanh.
- Di tích Thành nhà Mạc....
IV. ĐÁNH GIÁ (5 phút)
TPT đánh giá toàn bộ quá trình tham gia hoạt động và khen ngợi các lớp/HS đã
tích cực tham gia, có thái độ cổ vũ văn minh.
V. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
– Chia sẻ với bạn bè các hoạt động đã được trải nghiệm.
– Tiếp tục thể hiện sự tích cực tuyên truyền về việc bảo vệ cảnh quan thiên
nhiên, danh lam thắng cảnh ở địa phương
B - HOẠT ĐỘNG GD THEO CHỦ ĐỀ
TIẾT 1 : CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN QUÊ HƯƠNG TÔI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Biết về các cảnh quan thiên nhiên, danh lam tươi đẹp của quê hương; Tuyên
truyền, thực hiện được các hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh tại địa phương 2. Năng lực
a. Năng lực chung: Phát triển năng lực hợp tác, năng lực sáng tạo.
b. Năng lực riêng: Tự chủ, thuyết trình bày tỏ cảm xúc. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên xung quanh mình.
- Yêu nước: Yêu và tự hào về những cảnh quan thiên nhiên của đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV chuẩn bị: Máy tính, loa, tình huống, giấy A4, một số câu hỏi trắc nghiệm,
video ngắn, giấy A3, bút dạ. 2. HS chuẩn bị:
- Sách giáo khoa, vở ghi, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG: HĐ KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo bầu tâm thế, sự chú ý vào bài học
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”
c. Sản phẩm: Tinh thần phấn khởi trước khi vào giờ học. d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”
- 10 huyện và 1 thành phố.
- Em hãy kể tên các huyện, thành phố
trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ? - HS Trả lời
- GV khen ngợi những học sinh nhanh
nhẹn, kể tên được các huyện thị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
- GV Dẫn dắt vào bài học:
1. KHÁM PHÁ: Tìm hiểu cảnh quan ở thiên nhiên quê hương em
a. Mục tiêu: Giúp HS biết thêm các địa điểm cảnh quan, danh lam đẹp ở địa phương
b. Nội dung: Xem video và kể tên các cảnh quan
c. Sản phẩm: Biết về các cảnh quan thiên nhiên ở Lạng Sơn d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
GV chiếu video về cảnh đẹp thiên nhiên, Kể được tên các danh lam thắng cảnh
danh lam thắng cảnh ở Lạng Sơn
của Lạng Sơn: Thành nhà Mạc, Động - HS theo dõi video. Tam Thanh Nhị Thanh,...
- GV Đặt câu hỏi: HS kể tên các địa
điểm thiên nhiên, danh lam thắng cảnh
trong video đề cập đến?
- HS Trả lời, nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức.
2. KẾT NỐI: Nhận biết những hành vi và việc làm cần bảo vệ cảnh quan thiên
nhiên, danh lam thắng cảnh

a. Mục tiêu: HS nhận biết được những hành vi, việc làm cần bảo vệ những cảnh quan
thiên nhiên, danh lam thắng cảnh ở địa phương.
b. Nội dung: Thảo luận cặp đôi, làm bài tập trắc nghiệm
c. Sản phẩm: HS biết được hành động, việc làm đúng/sai để có trách nhiệm bảo vệ
cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- GV cho HS quan sát 5 hình ảnh về Câu trả lời của HS:
hành động bảo vệ thiên nhiên, 5 hình - Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, danh
ảnh về hành động tác động xấu tới thiên lam thắng cảnh: Trồng cây xanh, bỏ rác nhiên. đúng nơi quy định....
? Em hãy xếp nội dung các bức ảnh theo - Hành động làm ảnh hưởng tới cảnh
2 nhóm: những hành động bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh:
quan thiên nhiên; những hành động tác Vứt rác bừa bãi, trèo cây, bẻ cành...
động xấu tới cảnh quan thiên nhiên?
- HS quan sát, làm việc cặp đôi. - Trả lời, bổ sung
- GV chuẩn hóa kiến thức.
3. THỰC HÀNH: Tìm hiểu việc tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh.
a. Mục tiêu: Giúp HS biết cách tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh.
b. Nội dung: Cho HS thảo luận theo bàn về hành vi đúng sai trong việc bảo tồn cảnh
quan, danh lam thắng cảnh; Quan sát hình ảnh, dựa vào đó để viết 1 hoặc 2 thông
điệp tuyên truyền việc bảo vệ, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh.
c. Sản phẩm: Khả năng sáng tạo và tính liên hệ thực tiễn. d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
GV hướng dẫn HS quan sát các hình Câu trả lời của HS
ảnh núi Mẫu Sơn, Thành nhà Mạc với - Đưa ra được một số thông điệp: nhiều rác thải
“MỘT HÀNH ĐỘNG ĐẸP CỦA - HS quan sát
BẠN HÔM NAY ĐỂ CÓ NHIỀU
- GV đưa ra câu hỏi: Em hãy nhận xét ý CẢNH QUAN ĐẸP NGÀY MAI”.
thức độ của khách du lịch? Nghe và ghi nhớ
- HS trả lời, nhận xét. - GV chốt lại nội dung.
GV yêu cầu HS lên ý tưởng, viết thông
điệp lên giấy A3 về việc bảo vệ cảnh
quan thiên nhiên và danh lam thắng cảnh. - HS làm việc theo nhóm.
- Các nhóm trình bày sản phẩm, nhận
xét phần làm việc và sản phẩm của các nhóm.
- GV nhận xét kết quả làm việc nhóm,
kịp thời khen ngợi nhóm làm việc tốt,
động viên các nhóm chưa thực sự tích cực.
4. VẬN DỤNG Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ cảnh quan thiên
nhiên, danh lam thắng cảnh
a. Mục tiêu: Giúp HS vận dụng kiến thức đã học để hiểu thêm về trách nhiệm bản
thân trong việc tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh
b. Nội dung: Làm bải tập trắc nghiệm củng cố kiến thức, vẽ tranh hoặc sưu tầm tranh
ảnh về danh lam, thắng cảnh để giới thiệu vào tiết sau
c. Sản phẩm: HS biết và nhận thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân với việc
tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh ở địa phương d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
GV phát phiếu học tập yêu cầu HS ghi Câu trả lời của HS
tên những việc em và các bạn đã làm, sẽ
làm để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở
địa phương vào các cột tương ứng. Việc đã làm Việc sẽ làm
- HS làm việc theo nhóm bàn, trình bày, nhận xét.
- GV nhận xét chung và chốt lại nội dung kiến thức.
GV giao nhiệm vụ về nhà cho HS: Nghe và ghi nhớ
Em hãy vẽ 1 bức tranh về danh lam
thắng cảnh tại tỉnh Lạng Sơn mà em biết?
- HS thực hiện theo 6 nhóm theo yêu cầu của GV.
GV hướng dẫn HS chia sẻ và cảm nhận Chia sẻ và ghi nhớ về giờ học:
- Sau khi học xong nội dung bài học chủ
đề hôm nay em có suy nghĩ gì? Từ đó
em thấy mình cần có trách nhiệm gì với
những cảnh quan thiên nhiên ở tỉnh
Lạng Sơn nói riêng và cả nước nói chung? GV Chốt lại giờ học.
C. SINH HOẠT LỚP THEO CHỦ ĐỀ
1. SƠ KẾT TUẦN VÀ THÔNG QUA KẾ HOẠCH TUẦN SAU
* Lớp trưởng kiểm điểm các nội dung làm được và chưa được trong tuần
* GV đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần và triển khai các hoạt động
GD của tuần tiếp theo.
2. SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- HS Biết thêm về cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh ở địa phương và Việt Nam. 2. Năng lực:
a. Năng lực chung: Phát triển năng lực hợp tác, năng lực sáng tạo.
b. Năng lực riêng: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp, năng lực ngôn ngữ 3. Phẩm chất
– Chăm chỉ: Tích cực tham gia các hoạt động học tập trên lớp.
– Yêu nước, trách nhiệm: Thể hiện sự hiểu biết và sáng tạo trong việc giới thiệu
các cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh ở địa phương và tuyên truyền cho
người thân cùng có ý thức, trách nhiệm bảo tồn cảnh quan, danh lam..
II. Tổ chức thực hiện (1) Khởi động:
Chơi trò chơi: Tiếp sức
Phổ biến luật chơi: Trong thời gian 2 phút hai đội chơi (mỗi đội gồm 5
người chơi) lần lượt viết các đáp án lên bảng theo hình thức tiếp nối nhau. Sau 3
phít đội nào viết được nhiều đáp án hơn sẽ là đội chiến thắng.
- GV đặt câu hỏi: Kể tên các danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở các tỉnh phía
Bắc nước ta mà em biết ?
Gợi ý: Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Sa Pa (Lào Cai), Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang).....
- GV Khen ngợi đội chiến thắng, động viên đội có kết quả thấp hơn.
- Chốt lại phần trò chơi dẫn dắt vào nội dung bài dạy.
(2) Kết nối/ Thực hành
- Tổ chức đoán biết cảnh quan thiên nhiên qua Trò chơi "Tôi là ai".
Cách chơi: Chia 2 đội theo dãy bàn. GV trình chiếu câu hỏi, mỗi câu đúng
sẽ có một miếng ghép lộ ra để xuất hiện dần di tích đang nói đến. HS giơ tay phát biểu
các gợi ý từ mức khó (GV Đưa ra các gợi ý: Trả lời ngay gợi ý 1 - 15
điểm, gợi ý 2 - 10 điểm; gợi ý 3 - 5 điểm). Đội nào trả lời được nhiều điểm, đội đó thắng.
(1) Di tích lịch sử Ải Chi Lăng ở huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.
a. Là di tích được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia vào năm 1962
b. Di tích này nằm ở huyện Chi Lăng.
c. Gắn với chiến dịch Chi Lăng – Xương Giang năm 1427.
(2) Danh lam thắng cảnh " Núi Mẫu Sơn"
a. Được xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 2013.
b. Có địa hình khá phức tạp, đa dạng, độ cao trung bình khoảng 800 đến 1000m.
c. Nằm ở địa phận của hai huyện: Cao Lộc và Lộc Bình.
(3) Di tích Chùa Tiên, Giếng Tiên.
a. Được xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1992.
b. Là cụm di tích bào hàm nhiều giá trị văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc với hệ thống
các tích truyện dân gian, văn bia cổ, tượng thờ cổ.....
c. Nằm trong lòng núi Đại Tượng thuộc địa phận phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn.
(4) Di tích cột cờ Núi Phai Vệ.
a. Còn được gọi là “hòn non bộ của Lạng Sơn”.
b. Nằm ở phía đông của phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn.
c. Nằm trên núi Phai Vệ với độ cao khoảng 80m, bao gồm 535 bậc đá.
(Sau mỗi đáp án của miếng ghép, GV cho HS chia sẻ thêm những hiểu biết về cảnh
quan, danh lam đó. Sau đó GV mở rộng thêm thông tin, cho HS quan sát thêm một
số hình ảnh minh họa cụ thể)
* Triển lãm về tranh ảnh đã sưu tầm về cảnh quan thiên nhiên đẹp của tỉnh Lạng Sơn.
- GV yêu cầu 6 nhóm chuẩn bị các nội dung triển lãm qua các bức tranh của 06
nhóm đã chuẩn bị trước.
- GV yêu cầu 2 nhóm lên thuyết trình tranh của nhóm mình.
+ GV khen ngợi ý thức của các nhóm, đánh giá ý thức của các cá nhân tích cực (3) Vận dụng
- Cho HS chia sẻ cảm xúc về nội dung của buổi sinh hoạt lớp; những kiến
thức nào được hình thành; Bản thân em rút ra được bài học gì trong việc bảo vệ các
danh lam thắng cảnh ở địa phương và di sản thế giới ở tỉnh Lạng Sơn nói riêng và VN nói chung.
- Khuyến khích HS tuyên truyền cho người thân bạn bè việc bảo cùng bảo
vệ cảnh quan thiên nhiên đẹp.
- Sưu tầm tranh, ảnh, video… về bảo vệ các loài động vật hoang dã, nhận
diện những hành vi nên/ không nên làm khi đến thăm quan các danh lam thắng
cảnh, chuẩn bị tuần SHL tiếp theo.