Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 9: Hiểu bản thân - Chọn đúng nghề | Kết nối tri thức

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức trọn bộ cả năm là tài liệu vô cùng hữu ích bao gồm những nội dung của giờ lên lớp dạy học, mục đích mà giáo viên cần hướng đến, nội dung, phương hướng, cách thức hay những hoạt động cụ thể của thầy và học sinh. Vậy dưới đây là trọn bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức mời các bạn tải tại đây

1
CH ĐỀ 9: HIU BN THÂN CHỌN ĐÚNG NGHỀ
(B sách kết ni tri thc vi cuc sng)
Thi gian thc hin: (4 tiết)
I. Mc tiêu
1. Năng lực
* Năng lực đặc thù: Năng lực định hướng ngh nghip
- Xây dng thc hiện được kế hoch kho sát hng thú ngh nghip ca các
bn học sinh trong trường;
- Rèn luyện được sc khỏe, độ bn, tính kiên trì, s chăm chỉ trong công vic
có thái độ tôn trng đối với lao động ngh nghip.
- T đánh giá được vic rèn luyn phm chất năng lực ca bn thân phù hp
vi yêu cu của người lao động trong xã hi hiện đại.
2. Phm cht
- Có trách nhim cao trong công vic; có kh năng đề xut và thc hin gii pháp
gii quyết vấn đề
- Chăm chỉ, chu khó, ham hc hi, t tin th hin bản thân; thường xuyên cp
nht kiến thức, kĩ năng mới để đáp ứng yêu cu công vic.
- Nhân ái:th hin s tôn trng đối với lao động ngh nghip
II. Thiết b dy hc và hc liu
1. Thiết b
- Tranh, ảnh, tư liệu về các nghề truyền thống và hiện đại của xã hội ngày nay
- Máy tính (Máy trình chiếu hoặc Tivi)
2. Học liệu
- Xem video “ công việc tầm thường”
- https://www.youtube.com/watch?v=PLgbicuCANk&t=72s
- https://www.youtube.com/watch?v=3lYukyU4W8I&t=241s
- Phiếu học tập, giấy A0, giấy nhớ, nam châm (nếu có)
III. Tiến trình dy hc
Tiết
Ni dung
Ghi chú (nếu cn)
(PPDH, KT, thiết b, phòng
học, CNTT….)
1
Hoạt động 1: M đầu (10’)
PP: Thuyết trình kết hợp hỏi
đáp
- KT đặt câu hỏi
- Máy tính, máy chiếu (TV)
- Loa
Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi .
(Tiết 1: 35’) Hứng thú ngh nghip
Hoạt động 1: Xây dng kế hoch kho sát
hng thú ngh nghip
Hoạt động 2: Thc hin kế hoch kho sát
hng thú ngh nghip
PP: Giải quyết vấn đề
Hỏi đáp, Tho lun nhóm,
Trò chơi
KT: Đặt câu hi, chia nhóm
TB: Giy nh, PHT, Giy
A0, Tranh nh
2
Hoạt động 3: Thc hin các hoạt động phù hp
để phát trin hng thú ngh nghip.
* Dn dò (5’)
- Máy tính, máy chiếu (TV)
2
Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi (tiếp
theo) (Tiết 2: 45’) Rèn luyn, hc tp theo
định hướng ngh nghip
Hoạt động 1: Tìm hiu việc làm đ rèn luyn
sc khỏe, độ bn, tính kiên trì, s chăm chỉ
trong công vic.
Hoạt động 2: Tìm hiu nhng phm chất, năng
lc cn của người lao động trong hi
hiện đại và cách rèn luyn các phm chất, năng
lực đó
Hoạt động 3: Tìm hiểu định hướng c môn
hc cp Trung hc ph thông liên quan
đến hướng nghip
* Dn dò (5’)
PP: Thuyết trình; Giải quyết
vấn đề; Hỏi đáp; Thảo luận;
Trò chơi, Đóng vai
KT: Đặt câu hỏi, chia nhóm,
Tổ chức trò chơi
TB: Giy A0
- Máy tính, máy chiếu (TV);
Loa
3
Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi (tiếp)
( Tiết 3: 45’ ): Rèn luyn, hc tập theo định
ng ngh nghip
Hoạt động 5: Rèn luyn sc khỏe, đ bn, nh
kiên trì, s chăm ch trong công vic
Hoạt động 6: T đánh giá việc rèn luyn phm
chất, năng lc ca bn thân phù hp vi yêu
cu của người lao động trong xã hi hiện đại
Hoạt động 7: Xây dng kế hoch hc tp
ng nghip
* Dặn dò (5’)
PP: Giải quyết vấn đề
Thảo luận nhóm nhỏ, nhóm
lớn; Đóng vai, Hỏi đáp, Trò
chơi, Diễn đàn, Câu hỏi gợi
mở
KT: Đặt câu hỏi, chia nhóm,
Tổ chức trò chơi
TB: Giấy A0
- Máy tính, máy chiếu (TV);
Loa
4
Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi (tiếp)
( Tiết 4: 45’ ): Rèn luyn, hc tập theo định
ng ngh nghip
Hoạt động 4: Th hiện thái độ tôn trọng đối vi
lao động ngh nghip
Hoạt động 8: Rèn luyn, hc tập hướng nghip
theo kế hoạch đã lập
* Dặn dò (5’)
PP: Giải quyết vấn đề
Thảo luận nhóm nhỏ, nhóm
lớn; Đóng vai, Hỏi đáp, Trò
chơi, Diễn đàn, Câu hỏi gợi
mở
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HC
1. Hoạt động 1: M đầu (10’)
3
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Ai nhanh hơn.
c. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội, 10 bạn xếp thành 2 hàng, mỗi đội tđặt tên cho mình
(chẳng hạn thỏ Trắng - thỏ Nâu). Cử ban giám khảo, thư ký, các em còn lại cổ
cho đội mình.
+ Chơi thi đua giữa hai nhóm. Đại diện 2 nhóm oẳn xem bên nào ra đề
trước. Nhóm thứ nhất nêu tên một số nghề nghiệp hiện nay. Nhóm thứ hai trả lời
kết quả (Nếu nói sai thì khán giả được quyền trả lời).
+ Sau khi trả lời, nhóm thứ hai nêu tên 1 nghề nghiệp khác yêu cầu nhóm thứ
nhất trả lời đặc trưng của nghề đó. Tiến hành tương tự sau khoảng 3 phút thì
dừng lại, ban thư tổng hp xem hai nhóm bao nhiêu kết quả đúng. Mỗi kết
quả đúng ghi 10 điểm. Nhóm nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến, hiện nay rất nhiều ngành
nghề khác nhau như các em vừa nêu ra trên. Thế nhưng đthể định hướng
cho mình một ngành nghề phù hợp với sở thích đảm bảo nhu cầu cuộc sống
cũng một trong những vấn đlan giải. Người ta vẫn nói rằng nên chọn nghề
bạn thể hang hái làm suốt 8 tiếng/ ngày. Để hiểu hơn về bản thân lựa
chọn được ngành nghề phù hợp, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay Hiểu bản thân- Chọn đúng nghề.
- GV cho HS nghe bài hát thiếu nhi: em muốn làm” của nhạc Nguyễn Văn
Chung ( https://www.youtube.com/watch?v=NJnDNG4be-w) trong thi gian t
thư kí tổng hp và thông báo kết qu.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi (109’)
Tiết 1 (35’): HNG THÚ NGH NGHIP
1. Hng thú ngh nghip
a. Mc tiêu:
- Xây dng thc hiện được kế hoch kho sát hng thú ngh nghip ca các
bn học sinh trong trường;
b. Ni dung:
- HS của trường hng thú vi nhng ngh nào trong xã hi hiện đại?
4
- Lí do học sinh trong trường hng thú vi nhng ngh đó?
c. Sn phm: phiếu phng vn, các câu hi cn thiết liên quan đến hng thú ngh
nghip ca học sinh trong trường
d. T chc thc hin:
Hoạt động 1: Xây dng kế hoch kho sát hng thú ngh nghip
1. Chuyn giao nhim v hc tp
- Đọc bng gi ý trong sách giáo khoa trang 64
- HS của trường hng thú vi nhng ngh nào trong xã hi hiện đại?
- Lí do học sinh trong trường hng thú vi nhng ngh đó?
2. Thc hin nhim v hc tp
+ HS đọc sgk và thc hin yêu cu.
+ HS làm việc cá nhân độc lp
3. Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- HS lên kế hoch phng vn trc tiếp theo khi lp.
- HS lên kế hoch phát phiu hỏi đến các nhóm lp c th.
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc
- Tng hp các kế hoch hay, c th ca HS nhằm tác động nâng cao chất lượng
kế hoch ca các nhóm.
- Chia s nhng câu hi hay, những ý tưởng độc đáo đến c lp
- Chia s kế hoch kho sát hng thú ngh nghip ca hc sinh
* Dn dò: HS da vào kế hoạch đã lập chia lp thành 4 nhóm thc hin kế
hoch kho sát, phng vn trc tiếp HS trong toàn trưng vào thi gian các gi ra
chơi.
Hoạt động 2: Thc hin kế hoch kho sát hng thú ngh nghip ( thc hin
ngoài gi trên lp)
1. Chuyn giao nhim v hc tp
- Nhóm trưởng lên kế hoch phân công c th
- Nhóm HS phát phiếu hc tp ( phiếu 1 và 2)
- Nhóm HS tham gia phng vn trc tiếp HS trong trường
2. Thc hin nhim v hc tp
NV 1: HS trong trường hoàn thin phiếu hc tập cá nhân độc lp
NV 2: Nhóm HS tham gia phng vn trc tiếp ghi chép ni dung phng vn
câu tr li của HS trong trường để tng hp ý kiến
5
3. Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
+ Chiếu mt vài phiếu hc tp ca HS gi HS khác nhn xét, b sung
- Mi nhóm c 1 đại din lên bng trình bày
+ S HS tham gia kho sát tng khi lp
+ Cách khảo sát đã thực hin
+ Kết qu kho sát
* HS trong trường hng thú vi nhng ngh nào trong xã hi hiện đại?
* Nhng ngh nào được nhiu học sinh trong trường hng thú nht? Lí
do khiến HS trong trường húng thú vi nhng ngh đó?
* Nhng ngh nào được ít HS hng thú? Lí do?
+ Nhn xét v hng thú ngh nghip ca nhng HS tham gia kho sát.
- Các nhóm khác nhn xét, b sung
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
- Đánh giá cao tính năng động ca các nhóm trong vic tham gia hoạt động
phng vn trc tiếp HS trong trường.
- Đảm bo bám sát việc đi sâu vào các lĩnh vực công vic mi.
- Không gây khó khăn cũng như tạo được nn tng kiến thc ngh nghip cho
HS trong trường thông qua phương pháo hỏi đáp cũng như phiếu hi.
Hoạt động 3: Thc hin các hoạt động phù hợp để phát trin hng thú ngh
nghip.
1. Chuyn giao nhim v hc tp
- Xác định các hoạt động hc tập, lao đng, hoạt động ngoi khóa, th dc th
thao và các hoạt động thc tin phù hp vi hng thú ca bản thân để tham gia và
phát trin hng thú ngh nghip
2. Thc hin nhim v hc tp
+ Tham gia các hoạt động phù hợp được giáo viên hướng dẫn để to hng thú
ngh nghip
+ Nhóm trưởng điều hành hoạt động ca nhóm và tng hp kết qu
? Nêu các hoạt động mà em tham gia theo yêu cu ca nhóm
? Ý nghĩa của các hoạt động đó?
3. Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
+ Nhóm trưởng tng hp các hoạt động ca nhóm và báo cáo kết qu
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
TIT 2: Rèn luyn, hc tập theo định hướng ngh nghip (35’)
a. Mc tiêu:
- Xác định được việc làm đề rèn luyn sc khỏe, độ bn, tính kiên trì, s chăm
ch trong công vic
- Xác định được nhng phm cht cn ca người lao động trong hi
hiện đại.
b. Ni dung:
6
- Tìm hiu, chia s xác định được nhng việc em đã làm để rèn luyn sc
khẻo, độ bn, tính kiên trì, s chăm chỉ trong công vic
- Tìm hiu, chia s xác định được nhng phm chất, năng lc cn ca
người lao động trong xã hi hiện đại.
c. Sn phm:
- Nêu được nhng việc em đã làm đ rèn luyn sc khẻo, độ bn, tính kiên trì,
s chăm chỉ trong công vic
- Nêu được yêu cu v phm chất, năng lực cn của người lao động trong
xã hi hiện đại.
d. T chc thc hin
Hoạt động 1: Tìm hiu việc làm để rèn luyn sc khỏe, độ bn, nh kiên trì,
s chăm chỉ trong công vic.
1. Chuyn giao nhim v hc tp
Câu hi 1: Tho lun v các bin pháp rèn luyn sc khỏe, độ bn trong công
vic?
Câu hỏi 2: Đóng vai để giúp bạn đạt được mục đích rèn luyện sc khỏe, độ bn
trong công vic nhng tình hung sau:
* Tình hung 1: N r M dy sớm để đánh cầu lông. M thc hiện được hai
bui ri bảo N: “Vì dậy sm nên khi vào gi hc t bun ng lm, t không đi
cùng cu nữa đâu”.
* Tình hung 2: L và H đang cùng nhau thực hin nhim v nhóm giao đòi
hi s tp trung và cn thận. Nhưng cứ làm được mt lúc, H li mt tp trung, kêu
mt và d ni cáu khi nhim v chưa đạt yêu cu.
2. Thc hin nhim v hc tp
+ Các nhóm t cùng tho lun các bin pháp
+ Nêu được mục đích cần đạt được trong 2 tình huống đề ra
3. Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
Câu hi 1:
- Tp th dc buổi sáng để cơ thể khe mnh, do dai
- Kiểm soát căng thẳng để bình tĩnh giải quyết các vấn đề
- Ăn uống và ngh ngơi hợp lý
- Hn chế thi gian ngi
Câu hi 2:
Tình hung 1:
- M khuyên N cn c gng tp th dục để cơ thể khe khoắn hơn, đi tập
nhiu s thành thói quen và không bun ng na.
Tình hung 2:
- L s khuyên bn nên tp trung làm cn thận để xong sm và ngh ngơi
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
Biu hin của tính kiên trì, chăm chỉ
Khó khăn khi rèn luyện
7
- Thc hiện đến cùng công việc được giao
- lại người khác
- Không b cuc khi gp tình hung kkhăn
- Nn chí, t b
- Không t b gia chừng khi chưa hoàn thành
công vic.
- Đổ li cho hoàn cnh
Hoạt động 2: Tìm hiu nhng phm chất, năng lc cn của người lao
động trong xã hi hiện đại và cách rèn luyn các phm chất, năng lực đó
1. Chuyn giao nhim v hc tp
- Đọc tình hung SGK/66
- Lớp trưởng điều hành tho lun
- Chia lp thành 4 nhóm tho lun v phm chất, năng lực cn của người lao
động trong xã hi hiện đại và cách rèn luyn các phm chất, năng lực đó
( chn 1 ngh bt kì mà em thích)
? Ch ra được phm chất cũng như năng lực cn thiết
? Trao đổi v phm chất cũng như năng lc cn thiết đm ra cách rèn luyn các
phm chất, năng lực đó
? Qua đó nhóm trưởng tng hp ý kiến tho luận và đưa ra kết qu chung
2. Thc hin nhim v hc tp
- Lớp trưởng điều hành tho lun
- Thi gian tho lun (3’)
? Ch ra được phm chất cũng như năng lực cn thiết
? Trao đổi v phm chất cũng như năng lc cn thiết đm ra cách rèn luyn các
phm chất, năng lực đó
? Qua đó nhóm trưởng tng hp ý kiến tho luận và đưa ra kết qu chung
3. Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- Lớp trưởng điều hành tho lun
- Đại din các nhóm trình bày, nhóm khác nhn xét b sung
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
* GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
- Nhng phm chất, năng lực cn có của người lao động trong xã hi hiện đại:
+ Có trách nhim cao trong công vic
+ Chăm chỉ, chu khó, ham hc hi, t tin th hin bn thân
+ Có kh năng làm việc nhóm
+ Có kh năng đề xut và thc hin gii pháp gii quyết vấn đề
8
+ Cp nht kiến thức, kĩ năng mới để đáp ứng yêu cu ca công vic
- Cách rèn luyn các phm chất, năng lực đó:
+ Tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm
+ Hợp tác, giao tiếp với cac bạn trong học tập, công việc
+ Tự giác học tập, lao động ở trường, lớp và gia đình.
Hoạt động 3: Tìm hiểu định hướng các môn hc cp Trung hc ph thông
có liên quan đến hưng nghip
1. Chuyn giao nhim v hc tp
GV: đưa ra câu hỏi
CH1. Chia sẻ về hứng thú với các môn học của em.
CH2. Xác định những môn học liên quan đến hướng nghiệp
2. Thc hin nhim v hc tp
- HS đọc sgk và các kiến thc thc tế thc hin yêu cu
- HS làm việc các nhân, độc lp
3. Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- Gv ch định HS tr li, HS khác nhn xét b sung ý kiến cá nhân
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
CH1:
Mình thích học nhất là môn Tiếng Anh.
Mình thích học nhất là môn Toán
CH2:
Muốn trở thành phiên dịch viên thì cậu cần học tốt môn Tiếng Anh
Muốn trở thành Bác sĩ cậu cần học tốt các môn Toán, Hóa học, Sinh học
Nhà ngoại giao: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ
Nhân viên hướng dẫn du lịch: ngữ văn, lịch sử, địa lí
* Dn dò:
1. HS tham khảo và đọc trước Hoạt động 5 ( tr 68), thông qua kế hoạch đã
lp ca hoạt động 1 thc hin mt s bài tập cũng như cách để rèn luyn sc
khẻo, độ bn, tính kiên trì, s chăm chỉ trong các công vic nh nhàng ti nhà.
2. HS tham khảo đọc trước Hoạt động 6 ( tr 69), thông qua hoạt động 2
thc hin mt s bài tập cũng như cách đ rèn luyn nhng phm chất năng lực
ca bn thân phù hpvi yêu cu của người lao động trong xã hi hiện đại.
3. HS tham khảo và đọc trước Hoạt động 7 ( tr 69) thông qua hoạt động 4
để xây dng kế hoch phù hp cho bn thân.
TIT 3: Rèn luyn, hc tập theo định hướng ngh nghip ( tiếp theo)
a. Mc tiêu:
- Rèn luyện được sc khỏe, độ bn, tính kiên trì, s chăm chỉ trong công vic.
- T đánh giá được vic rèn luyn phm chất năng lực ca bn thân phù hp
vi yêu cu của người lao động trong xã hi hiện đại.
b. Ni dung:
- Xây dng và chia s kế hoch rèn luyn cho bn thân
- Tìm hiu các môn học có liên quan đến hướng nghip
9
c. Sn phm:
- HS nm bắt được mt phần ý nghĩa các môn học liên quan đến các lĩnh vục
cong vic trong xã hi hiện đại
- Lập được kế hoch rèn luyn cho bản thân đ tạo được hứng thú cũng như rèn
luyn phm chất năng lực phù hp với lĩnh vực nghành mình yêu thích.
d. T chc thc hin:
Hoạt động 5: Rèn luyn sc khỏe, độ bn, tính kiên trì, s chăm chỉ trong
công vic
1. Chuyn giao nhim v hc tp
- Lớp trưởng điều hành tho lun
- Chia lp thành 4 nhóm tho lun
- Nhóm 1, 2 tr li câu hi tình hung sau:
CH1. Thảo luận về các biện pháp rèn luyện sức khỏe, độ bền trong công việc
CH2. Đóng vai để giúp bạn đạt được mục đích rèn luyện sức khỏe, độ bền trong
công việc ở những tình huống sau:
Tình huống 1: N rủ M dậy sớm để đánh cầu lông. M thực hiện được hai buổi
rồi bảo N: “Vì dậy sớm nên khi vào giờ học tớ buồn ngủ lắm, tớ không đi cùng
cậu nữa đâu”.
Tình huống 2: L và H đang cùng nhau thực hiện nhiệm vụ nhóm giao đòi hỏi
sự tập trung và cẩn thận. Nhưng cứ làm được một lúc, H lại mất tập trung, kêu
mệt và dễ nổi cáu khi nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu.
- Nhóm 3, 4 tr li câu hi tình hung sau:
CH1. Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công
việc.
CH2. Đề xuất các biện pháp rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong những tình
huống sau:
Tình huống 1: A đặt mục tiêu cải thiện kĩ năng nghe tiếng Anh của bản thân.
A lập kế hoạch mỗi ngày dành 30 phút để luyện nghe tiếng Anh trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, thực hiện được mấy ngày thì A thấy nản hằng ngày còn phải làm
bài tập của các môn học khác,... A cảm thấy không đủ thời gian để thực hiện
mục tiêu đề ra.
Tình huống 2: Hằng ngày, B thường ít tham gia vào những công việc gia
đình, B lấy do còn phải làm bài tập làm việc nhóm với bạn. Chị của B nhắc
nhở em cần dành thời gian dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc vườn cây chứ không chỉ có
mỗi học. B thấy không vui vì nghĩ rằng chị bắt mình thường xuyên làm việc nhà.
2. Thc hin nhim v hc tp
- Lớp trưởng điều hành tho lun
- Thi gian tho lun (3’)
? Ch ra được các bin pháp rèn luyện sức khỏe, độ bền trong công việc
? Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc.
? Tìm ra được các phương án tốt nhất để gii quyết các tình huống đưa ra
3. Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- Lớp trưởng điều hành tho lun
- Đại din các nhóm trình bày, nhóm khác nhn xét b sung
10
- Nhóm 1,2:
CH1:
Tập thể dục buổi sáng để cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai
Kiểm soát căng thẳng để bình tĩnh giải quyết các vấn đề
Ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý
Hạn chế thời gian ngồi
CH2:
Tình huống 1: M khuyên N cần cố gắng tập thể dục để cơ thể khỏe khoắn
hơn, đi tập nhiều sẽ thành thói quen và không buồn ngủ nữa.
Tình huống 2: L sẽ khuyên bạn nên tập trung làm cẩn thận để xong sớm và
nghỉ ngơi
- Nhóm 3,4:
CH1:
- Xác định mục tiêu: hình thành thói quen đọc sách.
- Xác định việc cần làm để hình thành thói quen đọc sách.
Dành thời gian đọc sách hằng ngày.
Tìm đọc những cuốn sách hay, phù hợp và chia sẻ nội dung thú vị đã đọc
được cho bạn bè, người thân.
Tự thưởng cho bản thân khi đọc xong một cuốn sách.
CH2:
Tình huống 1: A cần phải lên kế hoạch chi tiết những việc cần làm trong
ngày và phân bổ thời gian sao cho hợp lí.
Tình huống 2: Làm việc nhà là nhiệm vụ của tất cả thành viên, B cần phải
dành thời gian mỗi ngày để dọn dẹp nhà cửa giúp đỡ các thành viên khác trong
gia đình, bởi ai cũng bận không chỉ riêng B.
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
* GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
* Gi ý: Kế hoch rèn luyn sc khỏe, độ bn, tính kiên trì, s chăm chỉ trong
công vic
Nhim v
Bin pháp rèn luyn
Thi gian,
địa điểm
thc hin
Rèn luyn
sc khe
- Lp thi gian biu cho các
hoạt động trong ngày mt
cách h lý.
- Nghiêm túc thc hin theo
thi gian biểu đã lập.
- Thưng xuyên tp th dc
Theo thi
gian biu.
-T 5h đến 6h
hng ngày, ti
sân nhà.
Rèn luyn
độ bn, tính
kiên trì
- T lc hc bài, làm bài và
c gng hoàn thành các
nhim v hc tp.
- Đặt ra mc tiêu cho tng
Hng ngày
nhà, lp hc
11
công việc và kiên định thc
hiện để đạt được mc tiêu
Rèn luyn s
chăm chỉ
- Ch động, t giác làm các
vic nhà.
- Chia nh công vic, thc
hin từng bước
Hàng ngày
Hoạt động 6: T đánh giá việc rèn luyn phm chất, năng lực ca bn thân
phù hp vi yêu cu của người lao đng trong xã hi hiện đại
1. Chuyn giao nhim v hc tp
GV: đưa ra câu hỏi tho lun
CH1. Tự đánh giá việc rèn luyện phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp
với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại theo mức độ sau:
A. Thực hiện tốt B. Đã thực hiện C. Chưa thực hiện
CH2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất và năng lực của bản
thân phù hợp với yêu cầu của người làm nghề trong xã hội hiện đại
CH3. Chia sẻ cảm xúc của em khi rèn luyện thành công một phẩm chất hay năng
lực theo yêu cầu của nghề trong xã hội hiện đại
2. Thc hin nhim v hc tp
+ Làm vic theo nhóm
+ Lớp trưởng điều hành tho lun nhóm ln
3. Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- Lớp trưởng điều hành tho lun
- Đại din các nhóm trình bày, nhóm khác nhn xét b sung
CH1:
Mục tiêu
Tự đánh
giá
Đề xuất biện pháp cải thiện
Rèn luyện nâng cao kĩ năng giao tiếp
A
Tăng cường giao tiếp với mọi người
Tìm hiểu những ứng dụng công nghệ
vào cuộc sống
B
Đọc các sách, báo, tạp chí về ứng
dụng công nghệ vào cuộc sống
CH2:
CH3:
12
Em cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào về bản thân khi em rèn luyện thành công
một phẩm chất hay năng lực theo yêu cầu của nghề trong xã hội hiện đại.
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
Hoạt động 7: Xây dng kế hoch hc tập hướng nghip
1. Chuyn giao nhim v hc tp
GV: đưa ra câu hỏi tho lun
CH1: Xác định nhng môn học liên quan đến hướng nghip
CH2:Xây dng kế hoch hc tập hướng nghip?
- Đọc tình hung SGK/66
2. Thc hin nhim v hc tp
+ Làm vic theo nhóm
+ Lớp trưởng điều hành tho lun nhóm ln
3. Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- Lớp trưởng điều hành tho lun
- Đại din các nhóm trình bày, nhóm khác nhn xét b sung
+ Muốn trở thành phiên dịch viên thì cậu cần học tốt môn Tiếng Anh
+ Muốn trở thành Bác sĩ cậu cần học tốt các môn Toán, Hóa học, Sinh học
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
TIT 4: Rèn luyn, hc tập theo định hướng ngh nghip ( tiếp theo)
a. Mc tiêu:
- Th hiện được thái độ tôn trọng đối vi ngh nghip
b. Ni dung:
- T chc hoạt động diễn đàn chia s v ch đề : Nghề nào cũng được tôn
trọng”
- T đánh giá được bn thân sau ch đề 9
c. Sn phm:
- Chia s suy nghĩ, thái đ tôn trọng đối vi ngh nghiệp, đó công vic
khó khăn hay nh bé trong xã hi ngày nay
d. T chc thc hin:
3. Hoạt động 3: Luyn tp (30’) - Th hiện thái độ tôn trọng đối với lao động
ngh nghip
1. Chuyn giao nhim v hc tp
GV: đưa ra câu hỏi tho lun
13
?Thảo luận về cách thể hiện thái độ tôn trọng mọi lao động nghề nghiệp trong
thực tiễn cuộc sống
- Xem video “ Công việc tầm thường”
- HS nhận xét được v tính cht công vic?
- Cách các nhân vt tiếp nhn công vic và thc hin công vic của mình như thế nào?
2. Thc hin nhim v hc tp
+ Làm vic theo nhóm
+ Lớp trưởng điều hành tho lun nhóm ln
+ Rút ra được các bài hc v thái độ tôn trọng mọi lao động nghề nghiệp trong
thực tiễn cuộc sống
3. Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
Hs đại din nhóm lên thuyết trình v ni dung nhóm tho lun
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
+ GV đánh giá, nhận xét, cht kiến thc.
Hiu biết v giá tr ca các ngh
Sn sàng h tr, làm cùng với người lao động khi cn thiết
Ghi nhn, ca ngi những đóng góp của lao động ngh nghip
Ci m, chan hòa với người lao động mi ngành ngh
Trân trng sn phẩm lao động
4. Hoạt động 4: Vn dng (5’) Rèn luyn, hc tập hướng nghip theo kế
hoạch đã lập
a. Mc tiêu: Vn dng các kiến thc va tiếp nhn vào vic thc hin kế hoch
rèn luyn sc khỏe, độ bn, tính kiên trì, s chăm chỉ trong công vic và kế hoch
hc tập hướng nghiệp đã xây dựng.
b. Ni dung: Thc hin mt s yêu cu giúp HS vn dng kiến thc ch đề va
hc vào cuc sng
dụ: GV đưa ra tình huống Em b các bạn chê kiêu căng thích th hin.Vy
khi em nghe thy các bạn nói mình như vậy em s x lý thếo?
c. Sn phm: T tin x lý tình hung
d. T chc thc hiện: Đưa ra một vài tình hung thc tin cuc sống để HS x
tình hung.
14
ng dẫn “Tự đánh giá bản thân sau ch đề” (5’)
a. Mc tiêu: T đánh giá mức độ tham gia các hoạt động trong ch đề; đánh giá
kết qu thc hin các nhim v
b. Ni dung: HS t đánh giá
c. Sn phm: Kết qu ca HS
d. T chc thc hin:
1. Chuyn giao nhim v hc tp
CH1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ
đề này.
CH2. Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.
A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt
TT
Nội dung đánh g
1
Em định hướng được các môn học ở trung học phổ thông liên quan đến
hướng nghiệp
2
Em xây dựng và thực hiện được kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp
của học sinh trong trường
3
Em xây dựng được kế hoạch học tập hướng nghiệp phù hợp với hứng thú
nghề nghiệp của bản thân
4
Em thực hiện rèn luyện sức khoẻ, độ bền trong công việc
5
Em thực hiện rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc
6
Em thể hiện được thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp.
7
Em giới thiệu được một sản phẩm về nghề mà em hứng thú.
2. Thc hin nhim v hc tp
- Tiếp nhn nhim v
- GV quan sát và h tr HS khi cn.
3. Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- HS t đánh giá
4. Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
GV nhận xét đánh giá
GV đánh giá độc lp s tiến b ca HS trong ch đề này.
Dn dò
- GV yêu câu HS m ch để 9, đọc các nhim v cn thc hin.
| 1/14

Preview text:


CHỦ ĐỀ 9: HIỂU BẢN THÂN – CHỌN ĐÚNG NGHỀ
(Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống)
Thời gian thực hiện: (4 tiết) I. Mục tiêu 1. Năng lực
* Năng lực đặc thù:
Năng lực định hướng nghề nghiệp
- Xây dựng và thực hiện được kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của các
bạn học sinh trong trường;
- Rèn luyện được sức khỏe, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc và
có thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp.
- Tự đánh giá được việc rèn luyện phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp
với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại. 2. Phẩm chất
- Có trách nhiệm cao trong công việc; có khả năng đề xuất và thực hiện giải pháp giải quyết vấn đề
- Chăm chỉ, chịu khó, ham học hỏi, tự tin thể hiện bản thân; thường xuyên cập
nhật kiến thức, kĩ năng mới để đáp ứng yêu cầu công việc.
- Nhân ái:thể hiện sự tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Thiết bị
- Tranh, ảnh, tư liệu về các nghề truyền thống và hiện đại của xã hội ngày nay
- Máy tính (Máy trình chiếu hoặc Tivi) 2. Học liệu
- Xem video “ công việc tầm thường”
- https://www.youtube.com/watch?v=PLgbicuCANk&t=72s
- https://www.youtube.com/watch?v=3lYukyU4W8I&t=241s
- Phiếu học tập, giấy A0, giấy nhớ, nam châm (nếu có)
III. Tiến trình dạy học Ghi chú (nếu cần) Tiết Nội dung
(PPDH, KT, thiết bị, phòng học, CNTT….)
PP: Thuyết trình kết hợp hỏi đáp
Hoạt động 1: Mở đầu (10’) - KT đặt câu hỏi
- Máy tính, máy chiếu (TV) - Loa 1
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới .
PP: Giải quyết vấn đề
(Tiết 1: 35’) Hứng thú nghề nghiệp
Hỏi đáp, Thảo luận nhóm,
Hoạt động 1: Xây dựng kế hoạch khảo sát Trò chơi hứng thú nghề nghiệp
KT: Đặt câu hỏi, chia nhóm
Hoạt động 2: Thực hiện kế hoạch khảo sát TB: Giấy nhớ, PHT, Giấy hứng thú nghề nghiệp A0, Tranh ảnh 1
Hoạt động 3: Thực hiện các hoạt động phù hợp - Máy tính, máy chiếu (TV)
để phát triển hứng thú nghề nghiệp. * Dặn dò (5’)
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (tiếp PP: Thuyết trình; Giải quyết
theo) (Tiết 2: 45’) Rèn luyện, học tập theo vấn đề; Hỏi đáp; Thảo luận;
định hướng nghề nghiệp Trò chơi, Đóng vai
Hoạt động 1: Tìm hiểu việc làm để rèn luyện KT: Đặt câu hỏi, chia nhóm,
sức khỏe, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ Tổ chức trò chơi trong công việc. TB: Giấy A0
Hoạt động 2: Tìm hiểu những phẩm chất, năng - Máy tính, máy chiếu (TV); 2
lực cần có của người lao động trong xã hội Loa
hiện đại và cách rèn luyện các phẩm chất, năng lực đó
Hoạt động 3: Tìm hiểu định hướng các môn
học ở cấp Trung học phổ thông có liên quan đến hướng nghiệp * Dặn dò (5’)
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (tiếp)
PP: Giải quyết vấn đề
( Tiết 3: 45’ ): Rèn luyện, học tập theo định Thảo luận nhóm nhỏ, nhóm
hướng nghề nghiệp
lớn; Đóng vai, Hỏi đáp, Trò
Hoạt động 5: Rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính chơi, Diễn đàn, Câu hỏi gợi
kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc mở 3
Hoạt động 6: Tự đánh giá việc rèn luyện phẩm KT: Đặt câu hỏi, chia nhóm,
chất, năng lực của bản thân phù hợp với yêu Tổ chức trò chơi
cầu của người lao động trong xã hội hiện đại TB: Giấy A0
Hoạt động 7: Xây dựng kế hoạch học tập - Máy tính, máy chiếu (TV); hướng nghiệp Loa * Dặn dò (5’)
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (tiếp)
PP: Giải quyết vấn đề
( Tiết 4: 45’ ): Rèn luyện, học tập theo định Thảo luận nhóm nhỏ, nhóm
hướng nghề nghiệp
lớn; Đóng vai, Hỏi đáp, Trò
Hoạt động 4: Thể hiện thái độ tôn trọng đối với chơi, Diễn đàn, Câu hỏi gợi 4 lao động nghề nghiệp mở
Hoạt động 8: Rèn luyện, học tập hướng nghiệp theo kế hoạch đã lập * Dặn dò (5’) B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (
10’) 2
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Ai nhanh hơn.
c. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội, 10 bạn xếp thành 2 hàng, mỗi đội tự đặt tên cho mình
(chẳng hạn thỏ Trắng - thỏ Nâu). Cử ban giám khảo, thư ký, các em còn lại cổ vũ cho đội mình.
+ Chơi thi đua giữa hai nhóm. Đại diện 2 nhóm oẳn tù tì xem bên nào ra đề
trước. Nhóm thứ nhất nêu tên một số nghề nghiệp hiện nay. Nhóm thứ hai trả lời
kết quả (Nếu nói sai thì khán giả được quyền trả lời).
+ Sau khi trả lời, nhóm thứ hai nêu tên 1 nghề nghiệp khác yêu cầu nhóm thứ
nhất trả lời đặc trưng của nghề đó. Tiến hành tương tự sau khoảng 3 phút thì
dừng lại, ban thư ký tổng hợp xem hai nhóm có bao nhiêu kết quả đúng. Mỗi kết
quả đúng ghi 10 điểm. Nhóm nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc.

- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến, hiện nay có rất nhiều ngành
nghề khác nhau như các em vừa nêu ra ở trên. Thế nhưng để có thể định hướng
cho mình một ngành nghề phù hợp với sở thích và đảm bảo nhu cầu cuộc sống
cũng là một trong những vấn đề lan giải. Người ta vẫn nói rằng nên chọn nghề
mà bạn có thể hang hái làm suốt 8 tiếng/ ngày. Để hiểu hơn về bản thân và lựa
chọn được ngành nghề phù hợp, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học

ngày hôm nay – Hiểu bản thân- Chọn đúng nghề.
- GV cho HS nghe bài hát thiếu nhi: “ em muốn làm” của nhạc sĩ Nguyễn Văn
Chung ( https://www.youtube.com/watch?v=NJnDNG4be-w) trong thời gian tổ
thư kí tổng hợp và thông báo kết quả.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (
109’)
Tiết 1 (35’): HỨNG THÚ NGHỀ NGHIỆP
1. Hứng thú nghề nghiệp a. Mục tiêu:
- Xây dựng và thực hiện được kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của các
bạn học sinh trong trường; b. Nội dung:
- HS của trường hứng thú với những nghề nào trong xã hội hiện đại? 3
- Lí do học sinh trong trường hứng thú với những nghề đó?
c. Sản phẩm: phiếu phỏng vấn, các câu hỏi cần thiết liên quan đến hứng thú nghề
nghiệp của học sinh trong trường
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Xây dựng kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Đọc bảng gợi ý trong sách giáo khoa trang 64
- HS của trường hứng thú với những nghề nào trong xã hội hiện đại?
- Lí do học sinh trong trường hứng thú với những nghề đó?
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ HS làm việc cá nhân độc lập
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS lên kế hoạch phỏng vấn trực tiếp theo khối lớp.
- HS lên kế hoạch phát phiểu hỏi đến các nhóm lớp cụ thể.
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức
- Tổng hợp các kế hoạch hay, cụ thể của HS nhằm tác động nâng cao chất lượng
kế hoạch của các nhóm.
- Chia sẻ những câu hỏi hay, những ý tưởng độc đáo đến cả lớp
- Chia sẻ kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh
* Dặn dò: HS dựa vào kế hoạch đã lập chia lớp thành 4 nhóm thực hiện kế
hoạch khảo sát, phỏng vấn trực tiếp HS trong toàn trường vào thời gian các giờ ra chơi.
Hoạt động 2: Thực hiện kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp ( thực hiện ngoài giờ trên lớp)
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nhóm trưởng lên kế hoạch phân công cụ thể
- Nhóm HS phát phiếu học tập ( phiếu 1 và 2)
- Nhóm HS tham gia phỏng vấn trực tiếp HS trong trường
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
NV 1: HS trong trường hoàn thiện phiếu học tập cá nhân độc lập
NV 2: Nhóm HS tham gia phỏng vấn trực tiếp ghi chép nội dung phỏng vấn và
câu trả lời của HS trong trường để tổng hợp ý kiến 4
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ Chiếu một vài phiếu học tập của HS gọi HS khác nhận xét, bổ sung
- Mỗi nhóm cử 1 đại diện lên bảng trình bày
+ Số HS tham gia khảo sát ở từng khối lớp
+ Cách khảo sát đã thực hiện + Kết quả khảo sát
* HS trong trường hứng thú với những nghề nào trong xã hội hiện đại?
* Những nghề nào được nhiều học sinh trong trường hứng thú nhất? Lí
do khiến HS trong trường húng thú với những nghề đó?
* Những nghề nào được ít HS hứng thú? Lí do?
+ Nhận xét về hứng thú nghề nghiệp của những HS tham gia khảo sát.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
- Đánh giá cao tính năng động của các nhóm trong việc tham gia hoạt động
phỏng vấn trực tiếp HS trong trường.
- Đảm bảo bám sát việc đi sâu vào các lĩnh vực công việc mới.
- Không gây khó khăn cũng như tạo được nền tảng kiến thức nghề nghiệp cho
HS trong trường thông qua phương pháo hỏi đáp cũng như phiếu hỏi.
Hoạt động 3: Thực hiện các hoạt động phù hợp để phát triển hứng thú nghề nghiệp.
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Xác định các hoạt động học tập, lao động, hoạt động ngoại khóa, thể dục thể
thao và các hoạt động thực tiễn phù hợp với hứng thú của bản thân để tham gia và
phát triển hứng thú nghề nghiệp
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tham gia các hoạt động phù hợp được giáo viên hướng dẫn để tạo hứng thú nghề nghiệp
+ Nhóm trưởng điều hành hoạt động của nhóm và tổng hợp kết quả
? Nêu các hoạt động mà em tham gia theo yêu cầu của nhóm
? Ý nghĩa của các hoạt động đó?
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ Nhóm trưởng tổng hợp các hoạt động của nhóm và báo cáo kết quả
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
TIẾT 2: Rèn luyện, học tập theo định hướng nghề nghiệp (35’) a. Mục tiêu:
- Xác định được việc làm đề rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc
- Xác định được những phẩm chất cần có của người lao động trong xã hội hiện đại. b. Nội dung: 5
- Tìm hiểu, chia sẻ và xác định được những việc em đã làm để rèn luyện sức
khẻo, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc
- Tìm hiểu, chia sẻ và xác định được những phẩm chất, năng lực cần có của
người lao động trong xã hội hiện đại. c. Sản phẩm:
- Nêu được những việc em đã làm để rèn luyện sức khẻo, độ bền, tính kiên trì,
sự chăm chỉ trong công việc
- Nêu được yêu cầu về phẩm chất, năng lực cần có của người lao động trong xã hội hiện đại.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động 1: Tìm hiểu việc làm để rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì,
sự chăm chỉ trong công việc.
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Câu hỏi 1: Thảo luận về các biện pháp rèn luyện sức khỏe, độ bền trong công việc?
Câu hỏi 2: Đóng vai để giúp bạn đạt được mục đích rèn luyện sức khỏe, độ bền
trong công việc ở những tình huống sau:
* Tình huống 1: N rủ M dậy sớm để đánh cầu lông. M thực hiện được hai
buổi rồi bảo N: “Vì dậy sớm nên khi vào giờ học tớ buồn ngủ lắm, tớ không đi cùng cậu nữa đâu”.
* Tình huống 2: L và H đang cùng nhau thực hiện nhiệm vụ nhóm giao đòi
hỏi sự tập trung và cẩn thận. Nhưng cứ làm được một lúc, H lại mất tập trung, kêu
mệt và dễ nổi cáu khi nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Các nhóm tổ cùng thảo luận các biện pháp
+ Nêu được mục đích cần đạt được trong 2 tình huống đề ra
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Câu hỏi 1:
- Tập thể dục buổi sáng để cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai
- Kiểm soát căng thẳng để bình tĩnh giải quyết các vấn đề
- Ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý
- Hạn chế thời gian ngồi Câu hỏi 2: Tình huống 1:
- M khuyên N cần cố gắng tập thể dục để cơ thể khỏe khoắn hơn, đi tập
nhiều sẽ thành thói quen và không buồn ngủ nữa. Tình huống 2:
- L sẽ khuyên bạn nên tập trung làm cẩn thận để xong sớm và nghỉ ngơi
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
Biểu hiện của tính kiên trì, chăm chỉ
Khó khăn khi rèn luyện 6
- Thực hiện đến cùng công việc được giao - Ỷ lại người khác
- Không bỏ cuộc khi gặp tình huống khó khăn - Nản chí, từ bỏ
- Không từ bỏ giữa chừng khi chưa hoàn thành
- Đổ lỗi cho hoàn cảnh công việc.
Hoạt động 2: Tìm hiểu những phẩm chất, năng lực cần có của người lao
động trong xã hội hiện đại và cách rèn luyện các phẩm chất, năng lực đó
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Đọc tình huống SGK/66
- Lớp trưởng điều hành thảo luận
- Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận về phẩm chất, năng lực cần có của người lao
động trong xã hội hiện đại và cách rèn luyện các phẩm chất, năng lực đó
( chọn 1 nghề bất kì mà em thích)
? Chỉ ra được phẩm chất cũng như năng lực cần thiết
? Trao đổi về phẩm chất cũng như năng lực cần thiết để tìm ra cách rèn luyện các
phẩm chất, năng lực đó
? Qua đó nhóm trưởng tổng hợp ý kiến thảo luận và đưa ra kết quả chung
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Lớp trưởng điều hành thảo luận
- Thời gian thảo luận (3’)
? Chỉ ra được phẩm chất cũng như năng lực cần thiết
? Trao đổi về phẩm chất cũng như năng lực cần thiết để tìm ra cách rèn luyện các
phẩm chất, năng lực đó
? Qua đó nhóm trưởng tổng hợp ý kiến thảo luận và đưa ra kết quả chung
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Lớp trưởng điều hành thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
* GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
- Những phẩm chất, năng lực cần có của người lao động trong xã hội hiện đại:
+ Có trách nhiệm cao trong công việc
+ Chăm chỉ, chịu khó, ham học hỏi, tự tin thể hiện bản thân
+ Có khả năng làm việc nhóm
+ Có khả năng đề xuất và thực hiện giải pháp giải quyết vấn đề 7
+ Cập nhật kiến thức, kĩ năng mới để đáp ứng yêu cầu của công việc
- Cách rèn luyện các phẩm chất, năng lực đó:
+ Tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm
+ Hợp tác, giao tiếp với cac bạn trong học tập, công việc
+ Tự giác học tập, lao động ở trường, lớp và gia đình.
Hoạt động 3: Tìm hiểu định hướng các môn học ở cấp Trung học phổ thông
có liên quan đến hướng nghiệp
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: đưa ra câu hỏi
CH1. Chia sẻ về hứng thú với các môn học của em.
CH2. Xác định những môn học liên quan đến hướng nghiệp
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc sgk và các kiến thức thực tế thực hiện yêu cầu
- HS làm việc các nhân, độc lập
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Gv chỉ định HS trả lời, HS khác nhận xét bổ sung ý kiến cá nhân
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. CH1:
Mình thích học nhất là môn Tiếng Anh.
Mình thích học nhất là môn Toán CH2:
Muốn trở thành phiên dịch viên thì cậu cần học tốt môn Tiếng Anh
Muốn trở thành Bác sĩ cậu cần học tốt các môn Toán, Hóa học, Sinh học
Nhà ngoại giao: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ
Nhân viên hướng dẫn du lịch: ngữ văn, lịch sử, địa lí * Dặn dò:
1. HS tham khảo và đọc trước Hoạt động 5 ( tr 68), thông qua kế hoạch đã
lập của hoạt động 1 thực hiện một số bài tập cũng như cách để rèn luyện sức
khẻo, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong các công việc nhẹ nhàng tại nhà.
2. HS tham khảo và đọc trước Hoạt động 6 ( tr 69), thông qua hoạt động 2
thực hiện một số bài tập cũng như cách để rèn luyện những phẩm chất năng lực
của bản thân phù hợpvới yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại.
3. HS tham khảo và đọc trước Hoạt động 7 ( tr 69) thông qua hoạt động 4
để xây dựng kế hoạch phù hợp cho bản thân.
TIẾT 3: Rèn luyện, học tập theo định hướng nghề nghiệp ( tiếp theo) a. Mục tiêu:
- Rèn luyện được sức khỏe, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc.
- Tự đánh giá được việc rèn luyện phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp
với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại. b. Nội dung:
- Xây dựng và chia sẻ kế hoạch rèn luyện cho bản thân
- Tìm hiểu các môn học có liên quan đến hướng nghiệp 8 c. Sản phẩm:
- HS nắm bắt được một phần ý nghĩa các môn học có liên quan đến các lĩnh vục
cong việc trong xã hội hiện đại
- Lập được kế hoạch rèn luyện cho bản thân để tạo được hứng thú cũng như rèn
luyện phẩm chất năng lực phù hợp với lĩnh vực nghành mình yêu thích.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 5: Rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Lớp trưởng điều hành thảo luận
- Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận
- Nhóm 1, 2 trả lời câu hỏi tình huống sau:
CH1. Thảo luận về các biện pháp rèn luyện sức khỏe, độ bền trong công việc
CH2. Đóng vai để giúp bạn đạt được mục đích rèn luyện sức khỏe, độ bền trong
công việc ở những tình huống sau:
• Tình huống 1: N rủ M dậy sớm để đánh cầu lông. M thực hiện được hai buổi
rồi bảo N: “Vì dậy sớm nên khi vào giờ học tớ buồn ngủ lắm, tớ không đi cùng cậu nữa đâu”.
• Tình huống 2: L và H đang cùng nhau thực hiện nhiệm vụ nhóm giao đòi hỏi
sự tập trung và cẩn thận. Nhưng cứ làm được một lúc, H lại mất tập trung, kêu
mệt và dễ nổi cáu khi nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu.
- Nhóm 3, 4 trả lời câu hỏi tình huống sau:
CH1. Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc.
CH2. Đề xuất các biện pháp rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong những tình huống sau:
• Tình huống 1: A đặt mục tiêu cải thiện kĩ năng nghe tiếng Anh của bản thân.
A lập kế hoạch mỗi ngày dành 30 phút để luyện nghe tiếng Anh trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, thực hiện được mấy ngày thì A thấy nản vì hằng ngày còn phải làm
bài tập của các môn học khác,... A cảm thấy không có đủ thời gian để thực hiện mục tiêu đề ra.
• Tình huống 2: Hằng ngày, B thường ít tham gia vào những công việc gia
đình, B lấy lí do còn phải làm bài tập và làm việc nhóm với bạn. Chị của B nhắc
nhở em cần dành thời gian dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc vườn cây chứ không chỉ có
mỗi học. B thấy không vui vì nghĩ rằng chị bắt mình thường xuyên làm việc nhà.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Lớp trưởng điều hành thảo luận
- Thời gian thảo luận (3’)
? Chỉ ra được các biện pháp rèn luyện sức khỏe, độ bền trong công việc
? Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc.
? Tìm ra được các phương án tốt nhất để giải quyết các tình huống đưa ra
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Lớp trưởng điều hành thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung 9 - Nhóm 1,2: CH1:
• Tập thể dục buổi sáng để cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai
• Kiểm soát căng thẳng để bình tĩnh giải quyết các vấn đề
• Ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý
• Hạn chế thời gian ngồi CH2:
• Tình huống 1: M khuyên N cần cố gắng tập thể dục để cơ thể khỏe khoắn
hơn, đi tập nhiều sẽ thành thói quen và không buồn ngủ nữa.
• Tình huống 2: L sẽ khuyên bạn nên tập trung làm cẩn thận để xong sớm và nghỉ ngơi - Nhóm 3,4: CH1:
- Xác định mục tiêu: hình thành thói quen đọc sách.
- Xác định việc cần làm để hình thành thói quen đọc sách.
• Dành thời gian đọc sách hằng ngày.
• Tìm đọc những cuốn sách hay, phù hợp và chia sẻ nội dung thú vị đã đọc
được cho bạn bè, người thân.
• Tự thưởng cho bản thân khi đọc xong một cuốn sách. CH2:
• Tình huống 1: A cần phải lên kế hoạch chi tiết những việc cần làm trong
ngày và phân bổ thời gian sao cho hợp lí.
• Tình huống 2: Làm việc nhà là nhiệm vụ của tất cả thành viên, B cần phải
dành thời gian mỗi ngày để dọn dẹp nhà cửa giúp đỡ các thành viên khác trong
gia đình, bởi ai cũng bận không chỉ riêng B.
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
* GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
* Gợi ý: Kế hoạch rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc Nhiệm vụ
Biện pháp rèn luyện Thời gian,
Kết quả mong đợi địa điểm thực hiện Rèn luyện
- Lập thời gian biểu cho các Theo thời Nâng cao thể lự, có sức khỏe
hoạt động trong ngày một gian biểu. sức khỏe dẻo dai để cách hợ lý.
thực hiện tốt các công
- Nghiêm túc thực hiện theo việc khác nhau
thời gian biểu đã lập.
- Thường xuyên tập thể dục -Từ 5h đến 6h hằng ngày, tại sân nhà. Rèn luyện
- Tự lực học bài, làm bài và Hằng ngày ở Đạt được các mục
độ bền, tính cố gắng hoàn thành các nhà, lớp học tiêu đề ra kiên trì nhiệm vụ học tập.
- Đặt ra mục tiêu cho từng 10
công việc và kiên định thực
hiện để đạt được mục tiêu
Rèn luyện sự - Chủ động, tự giác làm các Hàng ngày Hoàn thành các công chăm chỉ việc nhà. việc đã xác định.
- Chia nhỏ công việc, thực hiện từng bước
Hoạt động 6: Tự đánh giá việc rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân
phù hợp với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: đưa ra câu hỏi thảo luận
CH1. Tự đánh giá việc rèn luyện phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp
với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại theo mức độ sau:
A. Thực hiện tốt B. Đã thực hiện C. Chưa thực hiện
CH2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất và năng lực của bản
thân phù hợp với yêu cầu của người làm nghề trong xã hội hiện đại
CH3. Chia sẻ cảm xúc của em khi rèn luyện thành công một phẩm chất hay năng
lực theo yêu cầu của nghề trong xã hội hiện đại
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập + Làm việc theo nhóm
+ Lớp trưởng điều hành thảo luận nhóm lớn
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Lớp trưởng điều hành thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung CH1: Mục tiêu Tự đánh
Đề xuất biện pháp cải thiện giá
Rèn luyện nâng cao kĩ năng giao tiếp A
Tăng cường giao tiếp với mọi người
Tìm hiểu những ứng dụng công nghệ B
Đọc các sách, báo, tạp chí về ứng vào cuộc sống
dụng công nghệ vào cuộc sống CH2: CH3: 11
Em cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào về bản thân khi em rèn luyện thành công
một phẩm chất hay năng lực theo yêu cầu của nghề trong xã hội hiện đại.
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
Hoạt động 7: Xây dựng kế hoạch học tập hướng nghiệp
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: đưa ra câu hỏi thảo luận
CH1: Xác định những môn học liên quan đến hướng nghiệp
CH2:Xây dựng kế hoạch học tập hướng nghiệp? - Đọc tình huống SGK/66
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập + Làm việc theo nhóm
+ Lớp trưởng điều hành thảo luận nhóm lớn
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Lớp trưởng điều hành thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung
+ Muốn trở thành phiên dịch viên thì cậu cần học tốt môn Tiếng Anh
+ Muốn trở thành Bác sĩ cậu cần học tốt các môn Toán, Hóa học, Sinh học
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
TIẾT 4: Rèn luyện, học tập theo định hướng nghề nghiệp ( tiếp theo) a. Mục tiêu:
- Thể hiện được thái độ tôn trọng đối với nghề nghiệp b. Nội dung:
- Tổ chức hoạt động diễn đàn chia sẻ về chủ đề : “ Nghề nào cũng được tôn trọng”
- Tự đánh giá được bản thân sau chủ đề 9 c. Sản phẩm:
- Chia sẻ suy nghĩ, thái độ tôn trọng đối với nghề nghiệp, dù đó có là công việc
khó khăn hay nhỏ bé trong xã họi ngày nay
d. Tổ chức thực hiện:
3. Hoạt động 3: Luyện tập
(30’) - Thể hiện thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: đưa ra câu hỏi thảo luận 12
?Thảo luận về cách thể hiện thái độ tôn trọng mọi lao động nghề nghiệp trong thực tiễn cuộc sống
- Xem video “ Công việc tầm thường”
- HS nhận xét được về tính chất công việc?
- Cách các nhân vật tiếp nhận công việc và thực hiện công việc của mình như thế nào?
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập + Làm việc theo nhóm
+ Lớp trưởng điều hành thảo luận nhóm lớn
+ Rút ra được các bài học về thái độ tôn trọng mọi lao động nghề nghiệp trong thực tiễn cuộc sống
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
Hs đại diện nhóm lên thuyết trình về nội dung nhóm thảo luận
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
• Hiểu biết về giá trị của các nghề
• Sẵn sàng hỗ trợ, làm cùng với người lao động khi cần thiết
• Ghi nhận, ca ngợi những đóng góp của lao động nghề nghiệp
• Cởi mở, chan hòa với người lao động ở mọi ngành nghề
• Trân trọng sản phẩm lao động
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5’) –Rèn luyện, học tập hướng nghiệp theo kế hoạch đã lập
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa tiếp nhận vào việc thực hiện kế hoạch
rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc và kế hoạch
học tập hướng nghiệp đã xây dựng.
b. Nội dung: Thực hiện một số yêu cầu giúp HS vận dụng kiến thức chủ đề vừa học vào cuộc sống
Ví dụ: GV đưa ra tình huống Em bị các bạn chê là kiêu căng thích thể hiện.Vậy
khi em nghe thấy các bạn nói mình như vậy em sẽ xử lý thế nào?
c. Sản phẩm: Tự tin xử lý tình huống
d. Tổ chức thực hiện: Đưa ra một vài tình huống thực tiễn cuộc sống để HS xử lý tình huống. 13
Hướng dẫn “Tự đánh giá bản thân sau chủ đề” (5’)
a. Mục tiêu:
Tự đánh giá mức độ tham gia các hoạt động trong chủ đề; đánh giá
kết quả thực hiện các nhiệm vụ
b. Nội dung: HS tự đánh giá
c. Sản phẩm:
Kết quả của HS d. Tổ chức thực hiện:
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
CH1.
Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
CH2. Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.
A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt TT Nội dung đánh giá
1 Em định hướng được các môn học ở trung học phổ thông liên quan đến hướng nghiệp
2 Em xây dựng và thực hiện được kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp
của học sinh trong trường
3 Em xây dựng được kế hoạch học tập hướng nghiệp phù hợp với hứng thú
nghề nghiệp của bản thân
4 Em thực hiện rèn luyện sức khoẻ, độ bền trong công việc
5 Em thực hiện rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc
6 Em thể hiện được thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp.
7 Em giới thiệu được một sản phẩm về nghề mà em hứng thú.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Tiếp nhận nhiệm vụ
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần.
3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS tự đánh giá
4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét đánh giá
GV đánh giá độc lập sự tiến bộ của HS trong chủ đề này. Dặn dò
- GV yêu câu HS mở chủ để 9, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện. 14