Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

Biết tập trung đúng vị trí để tham gia “Lễ khai giảng”  Năng lực thích ứng với cuộc sống thông qua việc tham gia lễ khai giảng với các bạn mới.  Phẩm chất nhân ái hòa nhã với mọi người. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
3 trang 4 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

Biết tập trung đúng vị trí để tham gia “Lễ khai giảng”  Năng lực thích ứng với cuộc sống thông qua việc tham gia lễ khai giảng với các bạn mới.  Phẩm chất nhân ái hòa nhã với mọi người. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

16 8 lượt tải Tải xuống
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Vì sự bình đẳng
và dân chủ trong giáo dục (Bộ B)
Tuần: 1 CHỦ ĐỀ 1: EM MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
I. Mục tiêu
Qua bài học, HS:
- Biết tập trung đúng vị trí để tham gia “Lễ khai giảng”
- Năng lực thích ứng với cuộc sống thông qua việc tham gia lễ khai giảng với các bạn mới.
- Phẩm chất nhân ái hòa nhã với mọi người.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên
+ Tranh/ ảnh trong SGK (phóng to).
+ Tranh ảnh tuyên truyền về: “Lễ khai giảng”.
- Học sinh: Một số bài hát theo chủ đề.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động học của HS
1. Hoạt động 1: Khởi động:
a. Mục tiêu: Giới thiệu bài, tạo hứng thú cho HS vào
bài.
b. Cách thức tổ chức thực hiện: HS hát theo nhạc
bài: Vui đến trường của nhạc sĩ Hồ Bắc
- Bước 1: GV yêu cầu HS đứng lên ổn định.
- Bước 2: GV mở nhạc Khi hát bài hát HS làm theo hành
động. Gợi ý: vừa nhìn mặt vừa hát. Hai người đứng kế
nhau sẽ nhìn mặt vào nhau.
- GV hỏi: Các con có cảm nhận gì về năm học mới qua
bài hát này?
- GV chốt chuyển ý giới thiệu bài: Năm học mới đã đến
các con cảm nhận được không khí vui tươi hồ hởi khi
HS được đến trường và làm quen với nhiều bạn mới và
mái trường mến yêu.
- GV ghi tựa bài
2. Hoạt động 2: Khám phá
1 Khám phá: Quan sát tranh SGK
- GV trình chiếu tranh trong SGK, yêu cầu HS quan sát
- GV giới thiệu: “Lễ khai giảng”.
- Yêu cầu HS nêu nội dung tranh: Em thấy gì qua bức
tranh
- Gv chốt: Trong lễ khai giảng năm học mới các con
thấy thầy Hiệu trưởng đang đánh những tiếng trống đầu
tiên đón chào năm học mới rất vui vẻ?
- GV chốt và hướng dẫn HS cách xếp hàng.
- HS đứng lên ổn định.
- Cả lớp cùng hát.
- HS trả lời
- HS nhắc lại tựa bài
- HS quan sát.
- Hs lắng nghe
- Hs trả lời
- Theo dõi
- Quan sát
- Hs quan sát
- Hs trả lời.
- Hs nhận xét
- HS nêu suy nghĩ
2 Khám phá 2: Giáo dục địa phương: Giới thiệu
tranh ảnh khai giảng của trường mình
- Gv trình chiếu một số ảnh lễ khai giảng của nhà trường
- Khi các con tham gia lễ khai giảng các con phải làm
những gì? Ăn mặc như thế nào
- Gv chốt
* Hoạt động 3: Vận dụng
- Bài hôm nay, em biết thêm được điều gì?
- Dặn dò hs chuẩn bị bài sau.
Tuần 1: Chủ đề 1: EM MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THEO CHỦ ĐỀ
I. MỤC TIÊU
Sau tiết học HS:
- Tự giới thiệu và mô tả được hình thức bên ngoài của bản thân.
- Năng lực giao tiếp khi giới thiệu về bản thân.
- Phẩm chất nhân ái thể hiện qua việc tôn trọng sự khác biệt của mọi người.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Tranh ảnh SGK. Các bài hát có trong bài.
- Học sinh: Ảnh chụp chân dung của mình . Sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Nghe bài hát: “Mái trường mến yêu”
2. Hoạt động 1: Nghe và hát bài Chào người bạn
mới đến
(Sáng tác: Lương Bằng Vinh)
- GV tổ chức cho HS trao đổi:
+Em có cảm nhận gì sau khi nghe bài hát?
+Bạn nhỏ trong bài hát đã chào đón người bạn mới
đến như thế nào?
- GV nhận xét, tổng kết và dẫn dắt vào hoạt động sau.
3. Hoạt động 2: Giới thiệu về bản thân
- GV đọc yêu cầu của hoạt động 2, trang 7, SGK cho
cả lớp nghe và yêu cầu HS hoạt động theo nhóm đôi,
giới thiệu về bản thân theo các gợi ý:
+ Tên của em;
+ Tuổi của em;
+ Nêu một đặc điểm trên khuôn mặt mình;
+ Sở thích của em.
- GV gọi HS chia sẻ trước lớp.
- GV có thể đặt thêm một số câu hỏi như:
+ Em có biết ý nghĩa tên gọi của em là gì không?
+ Em có cảm giác như thế nào khi ai đó không gọi
đúng tên của em?
- GV nhận xét và tổng kết hoạt động.
- HS lắng nghe hát và vận động theo lời bài
hát.
- HS nghe và hát bài Chào người bạn mới đến
(sáng tác Lương Bằng Vinh) và vận động theo
nhạc.
- HS: trả lời, nhận xét bạn
- HS các nhóm thực hiện
- HS chia se
trước lớp, tự giới thiệu bản thân
mình theo các gợi ý đã cho.
Đại diện các nhóm
Nhận xét,bổ sung
IV. Tổng kết
- Dặn HS chuẩn bị bài học tiết sau.
| 1/3

Preview text:

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Vì sự bình đẳng
và dân chủ trong giáo dục (Bộ B)

Tuần: 1 CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ I. Mục tiêu Qua bài học, HS:
- Biết tập trung đúng vị trí để tham gia “Lễ khai giảng”
- Năng lực thích ứng với cuộc sống thông qua việc tham gia lễ khai giảng với các bạn mới.
- Phẩm chất nhân ái hòa nhã với mọi người. II. Chuẩn bị - Giáo viên
+ Tranh/ ảnh trong SGK (phóng to).
+ Tranh ảnh tuyên truyền về: “Lễ khai giảng”.
- Học sinh: Một số bài hát theo chủ đề.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động học của HS
1. Hoạt động 1: Khởi động:
- HS đứng lên ổn định.
a. Mục tiêu: Giới thiệu bài, tạo hứng thú cho HS vào - Cả lớp cùng hát. bài. - HS trả lời
b. Cách thức tổ chức thực hiện: HS hát theo nhạc - HS nhắc lại tựa bài
bài: Vui đến trường của nhạc sĩ Hồ Bắc - HS quan sát.
- Bước 1: GV yêu cầu HS đứng lên ổn định. - Hs lắng nghe
- Bước 2: GV mở nhạc Khi hát bài hát HS làm theo hành - Hs trả lời
động. Gợi ý: vừa nhìn mặt vừa hát. Hai người đứng kế - Theo dõi
nhau sẽ nhìn mặt vào nhau. - Quan sát
- GV hỏi: Các con có cảm nhận gì về năm học mới qua - Hs quan sát bài hát này? - Hs trả lời.
- GV chốt chuyển ý giới thiệu bài: Năm học mới đã đến - Hs nhận xét
các con cảm nhận được không khí vui tươi hồ hởi khi - HS nêu suy nghĩ
HS được đến trường và làm quen với nhiều bạn mới và mái trường mến yêu. - GV ghi tựa bài
2. Hoạt động 2: Khám phá
1 Khám phá: Quan sát tranh SGK
- GV trình chiếu tranh trong SGK, yêu cầu HS quan sát
- GV giới thiệu: “Lễ khai giảng”.
- Yêu cầu HS nêu nội dung tranh: Em thấy gì qua bức tranh
- Gv chốt: Trong lễ khai giảng năm học mới các con
thấy thầy Hiệu trưởng đang đánh những tiếng trống đầu
tiên đón chào năm học mới rất vui vẻ?
- GV chốt và hướng dẫn HS cách xếp hàng.
2 Khám phá 2: Giáo dục địa phương: Giới thiệu
tranh ảnh khai giảng của trường mình

- Gv trình chiếu một số ảnh lễ khai giảng của nhà trường
- Khi các con tham gia lễ khai giảng các con phải làm
những gì? Ăn mặc như thế nào - Gv chốt
* Hoạt động 3: Vận dụng
- Bài hôm nay, em biết thêm được điều gì?
- Dặn dò hs chuẩn bị bài sau.
Tuần 1: Chủ đề 1: EM VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THEO CHỦ ĐỀ I. MỤC TIÊU Sau tiết học HS:
- Tự giới thiệu và mô tả được hình thức bên ngoài của bản thân.
- Năng lực giao tiếp khi giới thiệu về bản thân.
- Phẩm chất nhân ái thể hiện qua việc tôn trọng sự khác biệt của mọi người. II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Tranh ảnh SGK. Các bài hát có trong bài.
- Học sinh: Ảnh chụp chân dung của mình . Sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Khởi động
- HS lắng nghe hát và vận động theo lời bài
- Nghe bài hát: “Mái trường mến yêu” hát.
2. Hoạt động 1: Nghe và hát bài Chào người bạn
- HS nghe và hát bài Chào người bạn mới đến mới đến
(sáng tác Lương Bằng Vinh) và vận động theo
(Sáng tác: Lương Bằng Vinh) nhạc.
- GV tổ chức cho HS trao đổi:
- HS: trả lời, nhận xét bạn
+Em có cảm nhận gì sau khi nghe bài hát? - HS các nhóm thực hiện
+Bạn nhỏ trong bài hát đã chào đón người bạn mới
- HS chia sẻ trước lớp, tự giới thiệu bản thân đến như thế nào?
mình theo các gợi ý đã cho.
- GV nhận xét, tổng kết và dẫn dắt vào hoạt động sau.  Đại diện các nhóm
3. Hoạt động 2: Giới thiệu về bản thân  Nhận xét,bổ sung
- GV đọc yêu cầu của hoạt động 2, trang 7, SGK cho
cả lớp nghe và yêu cầu HS hoạt động theo nhóm đôi,
giới thiệu về bản thân theo các gợi ý: + Tên của em; + Tuổi của em;
+ Nêu một đặc điểm trên khuôn mặt mình; + Sở thích của em.
- GV gọi HS chia sẻ trước lớp.
- GV có thể đặt thêm một số câu hỏi như:
+ Em có biết ý nghĩa tên gọi của em là gì không?
+ Em có cảm giác như thế nào khi ai đó không gọi đúng tên của em?
- GV nhận xét và tổng kết hoạt động. IV. Tổng kết
- Dặn HS chuẩn bị bài học tiết sau.