-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án thu thập, kiểm đếm - Sư phạm Toán | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
Làm quen với việc thu thập, phân loại, kiểm đếm và ghi lại kết quả một số đốitượng trong tình huống đơn giản. - Vận dụng thu thập, kiểm đếm và ghi lại kết quả trong một số tình huống thựctiễn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Sư phạm toán 12 tài liệu
Đại học Thủ đô Hà Nội 603 tài liệu
Giáo án thu thập, kiểm đếm - Sư phạm Toán | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
Làm quen với việc thu thập, phân loại, kiểm đếm và ghi lại kết quả một số đốitượng trong tình huống đơn giản. - Vận dụng thu thập, kiểm đếm và ghi lại kết quả trong một số tình huống thựctiễn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Sư phạm toán 12 tài liệu
Trường: Đại học Thủ đô Hà Nội 603 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Thủ đô Hà Nội
Preview text:
TUẦN: 32
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TOÁN Lớp 2
BÀI 90 : THU THẬP – KIỂM ĐẾM Số tiết 2
Thời gian thực hiện: Từ ngày: …/ …/ …… đến ngày …/ …/…
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được những yêu cầu sau: 1. Kiến thức, kĩ năng
- Làm quen với việc thu thập, phân loại, kiểm đếm và ghi lại kết quả một số đối
tượng trong tình huống đơn giản.
- Vận dụng thu thập, kiểm đếm và ghi lại kết quả trong một số tình huống thực tiễn.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
- Thông qua việc làm quen với thu thập, phân loại, kiểm đếm và ghi lại kết quả một
số tình huống thống kê đơn giản, Hs có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, lập
luận toán học; năng lực giải quyết vấn đề.
- Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao đổi, chia sẻ
nhóm, HS có cơ hội được phát triển năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: - Laptop, máy chiếu, giáo án điện tử, phấn
2. Học sinh: SHS, bộ đồ dùng, bút, nháp, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TIẾT 1: NGÀY THỰC HIỆN: ……..
Hoạt động của học TG Nội dung
Hoạt động của giáo viên sinh 1. HĐ Mở đầu
- GV tổ chức cho HS hát -HS hát theo và vận MT : tạo tâm thế bài: Nào cùng đếm. động theo nhạc
phấn khởi, dẫn dắt 4-5' vào bài mới
- GV dẫn dắt giới thiệu vào
bài: Thu thập – Kiểm đếm. - Khởi động
- GV ghi tên bài lên bảng. -HS ghi vở - Kết nối
17 - 2. HĐ Hình thành - GV chiếu slide cho - HS quan sát. 18’ kiến thức mới:
HSquan sát tranh, thảo luận - HS thảo luận trong nhóm đôi và TLCH: MT: Giúp HS làm nhóm. quen với việc thu
+ Có mấy loại hình khối và thập, phân loại, số lượng mỗi loại? kiểm đếm. - GV gọi các nhóm trình bày. - HS nhận xét
- GV nhận xét, chốt kết quả.
- GVHD cách sử dụng công - HS thảo luận nhóm
cụ để kiểm đếm và ghi lại đôi, đưa ra ý tưởng. kết quả:
+ Bước 1: Khi kiểm đếm,
mỗi đối tượng được ghi bằng 1 vạch - HS lắng nghe.
+ Bước 2: Đếm số vạch để
có số lượng đã kiểm đếm.
- GV yêu cầu HS tiến hành
thao tác kiểm đếm số khối lập phương ra nháp.
+ : 1 : 2 : 3 : 4 - HS thực hiện kiểm : 5 đếm và ghi kết quả ra nháp. : 6 : 9 - Khối cầu: : 13
- GV quy ước HS: Để thuận tiện cô quy ước: : vạch đơn : vạch 5 - Yêu cầu HS thực hiện
kiểm đếm và ghi lại kết quả
với một số ví dụ thực tiễn - HS lắng nghe. trong lớp. - HS thực hiện: 13- 3. HĐ Luyện tập,
- Gọi HS đọc yêu cầu bài. - HS: Số? 14' thực hành.
- GV hướng dẫn học sinh - HS làm bài cá nhân. Bài 1: làm bài.
MT: Giúp HS ghi - GV gọi HS trình bày kết - 4 HS trình bày.
được số tương ứng quả với các vạch kết
- HS dưới lớp nhận xét.
- GV chốt kết quả đúng. quả kiểm đếm. : 3 : 7
- Làm thế nào ghi số nhanh
trong các trường hợp có : 14 nhiều vạch? : 16
- GV nhận xét, đưa ra thêm - HS trả lời: Đếm 5, 10,
các ví dụ để HS thực hành: 15… + Đưa vạch để HS đếm - HS thực hiện theo yêu
+ Đưa số lượng để HS nói cầu.
nhanh cách dùng vạch để VD: ghi. 22
- Để biểu diễn số 20 thì cần - HS: 4 lần vạch 5 ghi như thế nào? - Hs lắng nghe Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc.
MT: HS Thực hiện - GV hướng dẫn HS phần - HS lắng nghe.
được việc phân mẫu.
loại, kiểm đếm số Ong: 6 - HS làm bài.
lượng và ghi lại kết - GVYC HS làm bài cá VBT - HS trình bày. quả theo yêu cầu.
- GV gọi HS trình bày kết Châu chấu: 5 quả. Chuồn chuồn: 3 Bọ rùa: 11 - HS nhận xét - HS lắng nghe. - GV gọi HS nhận xét. - HS trả lời.
- GV chốt kết quả đúng.
- GV hỏi: Khi thực hiện quá
trình kiểm đếm và ghi lại kết quả, ta cần làm qua mấy bước?
2-3' 4. HĐ Vận dụng, -Hôm nay học bài gì? trải nghiệm.
-Qua bài học này các con HS trả lời
học thêm được điều gì?
-Dặn dò cho giờ học sau.
TIẾT 2: …./……/……
Hoạt động của học TG Nội dung
Hoạt động của giáo viên sinh 4-5' 1. HĐ Mở đầu
- GV tổ chức cho HS hát -HS hát và vận bài: Nào cùng đếm. động MT : tạo tâm thế
phấn khởi, dẫn dắt - GV dẫn dắt giới thiệu vào vào bài mới
bài: Thu thập – Kiểm đếm. - Khởi động
- GV ghi tên bài lên bảng. - Kết nối - HS ghi vở 20- 2. HĐ Luyện tập,
- GV yêu cầu HS đọc đề - HS đọc đề: 21' thực hành. bài. Bài 3: - GV hướng dẫn mẫu
MT: HS Thực hiện Táo: 7 - HS hoạt động
được việc phân - Yêu cầu HS làm nhóm trong nhóm 2.
loại, kiểm đếm số đôi, hoàn thành phần a, b.
lượng và ghi lại kết - HS trình bày.
quả theo yêu cầu. - Gọi đại diện nhóm trình a) Na: 5
Nêu được nhận xét bày, dưới lớp nhận xét, bổ
qua số lượng kiểm sung. Thanh long: đếm. 8 - GV chốt đáp án đúng. Dâu tây: 12 Dứa: 4 b) Dâu tây nhiều nhất. Dứa ít nhất. Bài 4:
- GV yêu cầu HS đọc đề - HS đọc đề: bài. MT: HS Thực hiện - HS hoạt động được việc phân
- Yêu cầu HS làm nhóm 4, trong nhóm 4.
loại, kiểm đếm số hoàn thành phần a, b. - HS trình bày.
lượng và ghi lại kết - Gọi đại diện nhóm trình quả theo yêu cầu.
bày, dưới lớp nhận xét, bổ
Nêu được nhận xét sung. qua số lượng kiểm đếm. - GV chốt đáp án đúng. b) Trong tháng trên số ngày nắng có 12 ngày, nhiều hơn số ngày mưa và ngày nhiều mây…
- GV mở rộng: Việc thống
kê số ngày nắng, ngày mưa,
ngày nhiều mây giúp chúng
ta thấy được thời tiết trong
tháng 6, từ đó quyết định
được những hoạt động phù hợp. 8-9' BT. Vận dụng:
- GV yêu cầu HS đọc yêu - HS đọc. cầu bài 5. *Bài 5: - GV hướng dẫn HS cách MT: Vận dụng thu - HS lắng nghe.
chơi, kiểm đếm và ghi lại
thập, kiểm đếm và
kết quả mỗi lần chơi theo ghi lại kết quả mẫu. trong một số tình huống thực tiễn.
- Yêu cầu HS chơi theo - HS chơi.
nhóm đôi trong thời gian 2 phút.
- Yêu cầu HS đọc kết quả - HS báo cáo kết
kiểm đếm và nhận xét ai quả. thắng nhiều hơn.
- GV hỏi: Việc sử dụng các
vạch đếm trong trò chơi trên có ý nghĩa gì? - HS: để kiểm đếm dễ dàng, tránh
- GV yêu cầu HS chia sẻ nhầm lẫn...
các tình huống trong thực tế
liên quan đến việc thu thập, kiểm đếm. - HS chia sẻ các tình huống…
3-4' 4. HĐ Vận dụng, -Hôm nay học bài gì? -Qua bài học này các con trải nghiệm.
học thêm được điều gì? HS trả lời
-Dặn dò cho giờ học sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):
…..…………………………………………………………………………….
…..………………………………………………………................................
………………...........................................................................................
……….......................................................................................................................