













Preview text:
HỌ VÀ TÊN NGƯỜI SOẠN: DƯƠNG THỊ LỆ HOA THỰC HIỆN TẠI LỚP: 2A  GVHD: BÙI THỊ THUẬN NGÀY SOẠN: 25/02/2024  NGÀY THỰC HIỆN: 
KẾ HOẠCH DẠY HỌC 
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2
TÊN CHỦ ĐIỂM: HÀNH TINH XANH CỦA EM
BÀI 15: NHỮNG CON SAO BIỂN (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
 - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Những con sao biển. Đọc
đúng lời của người kể chuyện, lời của các nhân vật (người đàn ông và cậu bé) với ngữ
điệu phù hợp. Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của các nhân vật trong câu
chuyện qua giọng đọc, biết ngắt nghỉ đúng chỗ.
 - Nhận biết được địa điểm, thời gian và các sự kiện trong câu chuyện ( việc cậu bé
cứu những con sao biển bị mắc cạn trên bờ biển; cuộc trò chuyện của người đàn ông
với cậu bé). Hiểu được ý nghĩa việc làm của cậu bé. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc nối tiếp. 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Biết làm những việc tốt, biết giúp đỡ vật hoặc người khi gặp
khó khăn, biết bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, sôi động trước giờ học. - Cách tiến hành: - Giới thiệu đại biểu + HS trả lời: Có ạ
+ Trước khi vào tiết học, cô trò mình sẽ cùng 
khởi động bằng một trò chơi. Các bạn có muốn  + HS lắng nghe
chơi cùng cô không nào ?
- GV phổ biến luật chơi: Trò chơi của cô có tên “
Dự kiến câu trả lời của học sinh.
Cứu lấy biển xanh”. Các bạn nhìn thấy trên màn + Câu 1: HS nêu ý kiến cá nhân
hình TV, dưới biển đang có rất nhiều rác. Và 
+ Câu 2: Bức tranh thứ nhất vẽ 
nhiệm vụ của lớp ta là giúp 2 bạn nhỏ vớt hết rác một bờ biển rất sạch đẹp và 
thải bằng cách trả lời đúng 3 câu hỏi của cô.
không có rác. Bức tranh thứ hai 
+ Câu 1: Em hãy kể lại 1 đoạn trong câu chuyện 
vẽ một bờ biển có đầy rác thải. 
Cỏ non cười rồi. (Em thích gì nhất ở câu chuyện) Vì ở tranh thứ nhất, mọi 
+ Câu 2: Quan sát và nêu sự khác nhau giữa 2 
người không vứt rác bừa bãi ra 
bức tranh dưới đây. (Vì sao lại có sự khác nhau 
biển, tranh thứ 2 mọi người đã  đó ?)
vứt bừa bãi rác thải ra biển. + Câu 3: 3-4 HS trả lời
Chúng ta cần có ý thức bảo vệ 
+ Câu 3: Theo em, chúng ta nên làm gì để giữ 
môi trường, vứt rác đúng nơi 
cho biển luôn sạch đẹp ?
quy định, không xả rác bừa bãi 
 GV gọi 3 - 4 HS trả lời. trên bờ biển.
- GV nhận xét, tuyên dương và kết luận: -HS lắng nghe
=> Qua trò chơi vừa rồi, cô trò mình đã cùng 
nhau giúp hai bạn nhỏ vớt hết rác dưới biển lên 
- HS trả lời: Đây là những con 
rồi đấy. Cô khen cả lớp. sao biển
- GV hỏi: À, cô thấy trong bức tranh đều là 
những loài vật quen thuộc như cua, cá,.., nhưng 
có một loài vật lạ mắt. Bạn nào cho cô biết đây  - HS nhận xét là loà vật gì ? - HS lắng nghe
+ GV hỏi 1 – 2 HS, nhận xét. 
- GV cho HS quan sát hình con sao biển và giới 
thiệu: Các bạn hãy cùng quan sát, đây chính là 
hình ảnh những con sao biển đấy, những con sao
biển sống ở dưới đáy đại dương, chúng thường  - HS lắng nghe
có 5 cánh và là 1 loài sinh vật đẹp nhiều màu  sắc.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Trong bài đọc ngày 
hôm nay, chúng mình sẽ được làm quen với một 
bạn nhỏ, và bạn nhỏ đã có việc làm rất ý nghĩa 
- HS ghi tên bài vào vở ghi các 
đối với hành tinh xanh của chúng ta. Vậy để hiểu môn.
được việc làm của bạn nhỏ có ý nghĩa gì, cô trò 
- HS cất vở và mở SGK trang 61
mình sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài ngày hôm  - HS lắng nghe
nay: Bài Những ngôi sao biển. Mời cả lớp mở vở ghi tên bài.
-GV ghi tên bài lên bảng và quan sát HS
+ Cả lớp cất vở và mở SGK trang 61.
- GV đọc yêu cầu cần đạt của bài: Trong bài đọc 
ngày hôm nay, chúng mình sẽ luyện đọc đúng 
những từ ngữ, câu dài, đoạn và toàn bộ câu 
chuyện Những con sao biển. Đọc đúng lời của 
người kể chuyện, lời của các nhân vật với ngữ 
điệu phù hợp, biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Nhận 
biết được địa điểm, thời gian và các sự kiện 
trong câu chuyện. Hiểu được ý nghĩa việc làm  của bạn nhỏ.
Các em đã rõ mục tiêu của bài học chưa. Bây giờ
chúng mình sẽ cùng bắt đầu bài học nhé. 2. Khám phá. - Mục tiêu: 
+ Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Những con sao biển. Đọc 
đúng lời của người kể chuyện, lời của các nhân vật (người đàn ông và cậu bé) với 
ngữ điệu phù hợp, biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. 
 - Nhận biết được địa điểm, thời gian và các sự kiện trong câu chuyện ( việc cậu 
bé cứu những con sao biển bị mắc cạn trên bờ biển; cuộc trò chuyện của người đàn 
ông với cậu bé) và hiểu ý nghĩa việc làm của bạn nhỏ - Cách tiến hành:
2. Hoạt động : Đọc văn bản.
2.1. GV đọc mẫu và chia đoạn - HS lắng nghe cách đọc
- GV đọc mẫu toàn bài.
+ Đây là một câu chuyện rất nhẹ nhàng nên 
chúng ta sẽ đọc với giọng chậm rãi, rõ ràng. Đọc
đúng lời của từng nhân vật trong câu chuyện. 
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm lời nói của 
người đàn ông và cậu bé.
+ Ở lời thoại của mỗi nhân vật, các em sẽ có 
những giọng đọc khác nhau:
- HS theo dõi, lắng nghe cô đọc 
+ Cháu đang làm gì vậy? ( tò mò, ngạc nhiên) bài.
+ Những con sao biển này sắp chết vì thiếu 
nước, cháu muốn giúp chúng ( nhẹ nhàng, chân 
- HS quan sát và chia đoạn vào  thành, tình cảm) SGK.
+ Có hàng ngàn con sao biển như vậy, liệu cháu 
có thể giúp được tất cả chúng không ?(tò mò,  băn khoăn)
+ Cháu cũng biết vậy, nhưng ít nhất thì cháu 
- HS lấy bút chì đánh dấu đoạn
cũng cứu được những ngôi sao này ( vui vẻ, chân thành)
-HS đọc nối tiếp theo đoạn.
Bây giờ cả lớp hãy ngồi đúng tư thế, theo dõi cô 
- HS khác nhận xét và phát hiện  đọc bài. ra từ bạn đọc sai. -GV chia đoạn: 
+ GV chiếu slide: Bài “Những con sao biển” 
được chia thành 3 đoạn như sau: Đoạn 1: Từ đầu - HS đọc từ khó.
đến “trở về với đại dương”; Đoạn 2: Từ “Cháu 
đang làm gì vậy ?” đến “giúp được tất cả chúng 
không ?”; Đoạn 3: Từ “Cậu bé vẫn tiếp tục” đến 
- HS đọc nối tiếp đoạn hết. 
Cả lớp quan sát và chia đoạn vào SGK.
2.2. Đọc nối tiếp đoạn lần 1, phát hiện từ khó 
đọc, lưu ý cách ngắt, nghỉ sau dấu câu.
-GV gọi 3 HS đọc nối tiếp theo đoạn: Mời cả lớp
đọc nối tiếp lần thứ nhất. Bắt đầu từ bạn Minh  Hiếu.
- GV lắng nghe, nhận xét, lưu ý cách phát âm các - HS nêu cách ngắt nghỉ câu dài.
từ dễ sai: bãi biển, đánh dạt, đại dương, trìu  mến. 
-HS dùng bút chì gạch những 
- GV lắng nghe, sửa trực tiếp luôn cho HS: chỗ ngắt nghỉ vào SGK
Yêu cầu HS đọc lại từ, viết từ dễ đọc sai lên bảng
, nhiều HS khác cùng đọc lại (Em đọc lại một lần - HS đọc ngắt giọng. 3-4 HS 
nữa nào. Em đọc tốt hơn rồi đấy. Nhưng về nhà  đọc.
em nhớ luyện đọc nhiều hơn nữa để đọc đúng từ 
này nhé) “Tiếp tục”.
- HS đọc giải nghĩa từ.
- Luyện đọc từ khó, GV mời 3 HS đọc từ khó và - Thuỷ triều: hiện tượng nước  cả lớp đọc từ khó.
biển dâng lên, rút xuống một vài
=> Nhận xét: Qua lần đọc đầu tiên, cô thấy đa  lần trong ngày. 
số các bạn đều đọc to, rõ ràng. Các bạn đã đọc 
- Dạt (lên bờ): bị sóng đẩy lên 
đúng các từ ngữ trong câu chuyện và ngắt nghỉ  bờ.
đúng dấu câu. Tuy nhiên có một số bạn còn 
nhầm lẫn giữa các dấu thanh và cô đã sửa /  - HS lắng nghe
nhầm lẫn giữa một số từ ngữ thì các bạn nhớ về 
nhà luyện đọc tốt hơn nhé. -HS lắng nghe.
Cô hi vọng ở lần đọc thứ 2, các em sẽ đọc tốt  hơn nữa. 
2.3. Đọc nối tiếp đoạn lần 2: Lưu ý cách ngắt 
giọng ở câu dài, giải nghĩa từ khó 
Tiếp tục đọc nối tiếp đoạn, bắt đầu từ Tuệ Minh.
- Sau khi HS đọc xong đoạn 1, GV hướng dẫn 
câu dài trong đoạn: Dừng lại một chút, trong 
đoạn 1 có một câu văn dài, hãy lắng nghe cô đọc
và xem cô ngắt nghỉ sau những từ ngữ nào nhé ? 
Biển đông người,/ nhưng ông lại chú ý đến/ một 
cậu bé/ cứ liên tục cúi xuống/ nhặt thứ gì đó lên/ 
-2 nhóm HS đọc lời thoại của 
rồi thả xuống biển.// (Chiếu Slide). nhân vật.
+ GV gọi 1 -2 bạn đọc lại câu văn dài: Bạn đọc 
đúng rồi đấy, các em ngắt câu dài trong sách 
-HS luyện đọc theo nhóm đôi. nhé.
+ GV nhận xét: Đọc rất tốt, cả lớp cho bạn một 
- HS dưới lớp theo dõi, nhận xét.
tràng pháo tay thật lớn nào. Chúng ta tiếp tục 
đọc nối tiếp nào.
-Sau khi HS đọc xong đoạn 2, GV yêu cầu HS 
giải nghĩa từ khó: Trong đoạn 2, cô thấy có từ  -HS đọc.
“thuỷ triều”, bạn nào cho cô biết “thuỷ triều” có - HS dưới lớp quan sát, nhận xét  nghĩa là gì ? bạn đọc.
+ Gọi 1-2 HS trả lời. GV nhận xét. -HS lắng nghe.
+ Cô giải thích thêm một chút: Thuỷ triều là sự 
lên xuống của mực nước biển được gây ra bởi 
lực hấp dẫn của Mặt Trăng, Mặt Trời trên Trái 
Đất. Nó có thể được nhận biết bằng số lượng cát 
trên bờ biển. Hàng ngày, có 2 lần thuỷ triều lên 
và 2 lần thuỷ triều xuống.
+ Vậy còn từ “dạt” nghĩa là gì ? Bạn nào giỏi  cho cô biết. 
+ GV gọi HS, nhận xét và chốt lại.
-Trong đoạn 2 vừa rồi, cô thấy bạn Hồng An đã 
đọc và ngắt nghỉ rất đúng câu văn dài rồi đấy. 
(Chiếu slide). Em đọc lại nào ?
+ Tiến lại gần hơn, ông thấy cậu bé/ đang nhặt 
những con sao biển/ bị thuỷ triều đánh dạt lên bờ/
và thả chúng trở về với đại dương.//
+ Bạn nào giỏi đọc lại giống bạn giúp cô nào ?
+ Bạn nào thông minh hãy phát hiện xem bạn đã 
ngắt nghỉ sau những từ ngữ nào ? Em đọc lại 
câu văn cho cô nhé !
+ Bạn đọc đúng rồi đấy, cả lớp ngắt câu dài  trong sách !
-Sau khi HS đọc đoạn 3, GV hỏi: Theo em, trìu  mến là gì ? 
+ GV nhận xét câu trả lời, chốt ý: Trìu mến là 
một cái nhìn gần gũi, thân thiện, yêu thương.
=> Qua lần đọc thứ 2, cô thấy các em rất là giỏi, 
các em đã đọc đúng được những từ ngữ khó, câu 
văn dài trong bài rồi đấy. Cô mong rằng các em 
hãy tiếp tục phát huy trong những hoạt động sau 
của bài. Và để các em được thi đua, cùng giúp 
đỡ nhau đọc tốt hơn, thì chúng mình sẽ cùng 
luyện đọc theo nhóm đôi. 
2.4. Đọc nhóm đôi - kết hợp đọc diễn cảm các   
lời thoại của nhân vật 
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi thực hiện 
phần thi đọc hay: Chúng mình sẽ đọc theo nhóm 
đôi. Nhóm trưởng phân công 1 bạn đọc đoạn 1 
và đoạn 3, bạn còn lại đọc đoạn 2. Mời cả lớp về
vị trí nhóm. Thời gian dành cho các nhóm là 4 
phút, thời gian bắt đầu.
- GV quan sát, nhận xét các nhóm đọc, nhận xét 
chung về việc đọc nhóm đôi.
+ Cô thấy các nhóm làm việc rất tích cực, bây 
giờ cô sẽ mời một số nhóm đọc tốt đứng lên đọc 
cho cả lớp cùng nghe và các bạn hãy cùng bình 
chọn xem nhóm nào đọc hay hơn nhé.
- GV chọn 3 nhóm HS đọc để cho HS nhận xét 
tuyên dương về cách đọc diễn cảm các lời thoại: 
Nhóm em đã đọc to, rõ ràng và diễn cảm ở 
những lời thoại của nhân vật, cả lớp khen nhóm  bạn.  2.5. Đọc phân vai
+ GV gọi 3 HS đóng vai các nhân vật: Người kể 
chuyện, người đàn ông, cậu bé.
- Gọi 1 – 2 nhóm đọc phân vai. - GV nhận xét.
+ Em đọc đúng, to rõ ràng, bước đầu thể hiện 
được giọng đọc diễn cảm. Cố gắng phát huy em  nhé! 3. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức cho  học sinh.
- Dự kiến câu trả lời của HS:
- GV mời HS nêu ý nghĩa việc làm của cậu bé:
+ Việc làm của cậu bé là đã cứu 
+ Cô trò chúng ta đã cùng luyện đọc bài Những 
giúp được những con sao biển 
ngôi sao biển, một bạn hãy cho cô biết việc làm 
và đây là một việc làm rất ý 
nghĩa, giúp bảo vệ môi trường 
của cậu bé có ý nghĩa gì ? biển.
- GV chốt: Qua bài đọc, chúng ta thấy việc làm 
của bạn nhỏ là rất đáng khen, bạn nhỏ đã giúp 
cứu sống những con sao biển, bảo vệ sinh vật 
sống trên biển. Vì vậy, mỗi người cần phải có ý 
thức bảo vệ môi trường biển, không vứt rác bừa 
bãi, bảo vệ sinh vật sống trên biển để giúp cho 
- HS tham gia để vận dụng kiến 
biển luôn sạch đẹp. Mỗi việc làm nhỏ của chúng thức đã học vào thực tiễn.
ta sẽ giúp môi trường trở nên xanh-sạch-đẹp 
- HS lắng nghe và thực hiện.
hơn, chúng ta sẽ cảm thấy vui vẻ vì làm được 
điều tốt và mọi người sẽ yêu quý ta hơn. 
Ở tiết học sau, chúng ta sẽ được tìm hiểu rõ hơn  - HS lắng nghe.
về nội dung bài học. Về nhà em hãy kể lại câu 
chuyện cho người thân nghe. Và tìm câu chuyện, 
bài văn, bài thơ về việc làm tốt, giờ sau cô sẽ  kiểm tra.
- GV nhận xét, tuyên dương
+ Các em đã luyện đọc rất tốt bài học ngày hôm 
nay, đặc biệt là những lời thoại và các câu văn 
dài trong bài. Ở những bài đọc tiếp theo, các bạn 
hãy tiếp tục phát huy, đọc to, rõ ràng và đọc hay  hơn nhé.
 Cô thấy trong tiết học này các em đã ngoan 
ngoãn, hăng hái phát biểu xây dựng bài, cô khen 
cả lớp mình. Tiết học đến đây là kết thúc.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... Giáo viên hướng dẫn Sinh viên ( Kí, ghi rõ họ tên )  ( Kí, ghi rõ họ tên )  Bùi Thị Thuận  Dương Thị Lệ Hoa