Giáo án Tin học lớp 4 Bài 10: Định dạng, tạo hiệu ứng cho trang chiếu | Chân trời sáng tạo

Giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo được sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn Tin học 4 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo Dục theo chương trình mới.

COPYRIGHT (2023) BN QUYN THUC V GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIT (0899010822)
K HOCH BÀI DY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 9: Bài trình chiếu ca em
(2 tiết)
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
1. Phm cht: chăm chỉ, trung thc, trách nhim
2. Năng lực chung: t ch và t hc, giao tiếp và hp tác, gii quyết vn đề
và sáng to.
3. Năng lực Tin hc:
Nld:
- Định dạng được kiu ch, màu ch, c ch cho văn bản trên trang chiếu.
- S dụng được mt vài hiu ng chuyển trang đơn giản.
II. PHƯƠNG TIN, THIT B DY HC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, ch giáo viên, học liu số: Trò chơi củng
cố trên PowerPoint, i tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh
khôngthiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
HĐ của HS
- GV trình chiếu 2 trang chiếu 1a, 1b:
+ Hai trang chiếu có gì giống và khác nhau?
+ Em thích trang chiếu nào hơn?
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt o phần Khám phá
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.
- HS suy nghĩ và trả lời
- HS nhận xét
- HS ghi bài vào vở.
2. Khám phá:
2.1. Định dạng văn bản trên trang chiếu (15 phút):
a) Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ trên trang chiếu.
2
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc nh chữ, nh hình, tìm hiểu các
bước thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ trên trang chiếu.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả li của HS về các bước thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ
chữ trên trang chiếu.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
HĐ của HS
a) Tạo trang tiêu đề
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 2, 3, 4
trong SGK trang 48, 49 và trả lời câu hỏi:
+ Việc thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ chđược gi
là gì?
+ Định dạng văn bản nhằm mục đích gì?
+ Nêu các ớc thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ?
+ Khi thay đổi màu chữ ta cần lưu ý điều gì?
+ Ngoài cách chọn cchữ sẵn trong danh sách,
em có thể thay đổi cỡ chữ bằng cách nào?
+ Nếu khi thay đổi cỡ chữ dẫn đến trang chiếu được
trình y chưa hợp , em sđiều chỉnh vị trí các đối
tượng trên trang chiếu bằng cách nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu HS thực hiện chọn kiểu chữ, màu chữ, cỡ
chữ trên máy chủ.
GV nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu yêu cầu 1, 2, 3, 4 trong SGK trang 50:
1.Em hãy ghép các nút lệnh ở cột n trái với chức
năng tương ứng ở cột bên phải: 1 c, 2 - a, 3 - b
2. u các bước để thay đổi kiểu chữ, cchữ, màu
chữ của văn bản trên trang chiếu. ( chọn văn bản
- Lắng nghe đọc,
quan sát kênh hình
- HS thảo luận nhóm
- Nhóm đại diện trả lời câu hỏi
- HS đại diện thực hiện trên
máy chủ
- HS nhận xét
- HS trả lời
- HS thảo lun nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
3
chọn thẻ Home chọn kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ)
3. Em hãy sắp xếp theo thứ tđúng để thay đổi kích
thước khung văn bản ( C, A, B)
4. Em hãy nêu các bước di chuyển khung n bản (
B, A)
-Yêu cu HS đọc ghi nh
-HS đọc ghi nhớ
2.2. To hiu ng chuyn trang (10 phút):
a) Mục tiêu:
- Biết cách tạo hiệu ứng chuyển trang đơn giản cho trang chiếu
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, chuẩn
bị: báo o về mục đích của việc tạo hiệu ứng chuyển trang, nêu và thực hành mình
họa các bước tạo hiệu ứng chuyển trang.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả li của HS về mục đích, các bước tạo hiệu ứng chuyển
trang
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
HĐ của HS
- GV minh họa trang trình chiếu kng có hiệu ứng
có hiệu ứng, đặt vn đề:
+ Em thích trang nào hơn? Theo em mục đích tạo hiệu
ứng chuyển trang là gì?
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 6 trong SGK
trang 50, 51 tìm hiểu cách tạo hiệu ứng chuyển trang:
+ Nêu các bước tạo hiệu ứng chuyển trang cho một
trang chiếu, cho tất c các trang chiếu, bỏ hiệu ứng
chuyển trang.
+ Một trang chiếu có thể sdụng đồng thời nhiều hiu
ứng chuyển trang không?
-Quan sát
minh họa và
trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
và đọc, quan
sát kênh hình
- HS tìm hiểu
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
4
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trước y chủ về
hiu ứng chuyển trang
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu yêu cầu SGK trang 52:
+ Sắp xếp các bước theo thứ tự đúng để tạo cùng một
hiu ứng chuyển trang cho tất cả các trang trong i
trình chiếu (C, A, D, B)
- Yêu cu HS đọc ghi nh
- Nhóm đại diện thực hiện
trên máy chủ
- HS nhận xét
-HS đọc ghi nhớ
3. Luyện tập:
3.1. Bài tp (5 pt)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về: định dạng văn bản, hiệu ứng chuyển trang
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi SGK trang 52
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi SGK trang 52
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi:
+ Mỗi phát biểu dưới đây là đúng hay sai (đúng: A, B,
E; sai: C, D)
- GV nhận xét, tuyên dương.
3.2 Thc hành (20 phút)
a) Mục tiêu:
- Thực hiện được thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ trên trang chiếu.
- Thực hiện được tạo hiệu ứng chuyển trang.
- Thực hin được việc thay đổi kích thước, di chuyển khung văn bản, hình ảnh để
trang chiếu được trình bày hài hòa, hợp .
5
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành các thao tác: thay đổi kiểu chữ, cỡ chữ, u
chữ; tạo hiệu ứng chuyển trang; thay đổi kích thước, di chuyển khung văn bản.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu thực hành
SGK trang 52, 53
- Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng
thi gian quy định, động viên các nhóm n lại cố gng
nhiu hơn.
4. Vận dụng: (15 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức kỹ năng thực hành: tạo i trình chiếu theo chủ đề
tự chọn, thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ cho văn bản cho trang trình chiếu
hiu ứng chuyển trang.
b) Nội dung hoạt động: HS vn dụng kiến thức kỹ năng thực hành tạo bài trình chiếu
theo chủ đề tự chọn, thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ cho văn bản cho trang trình
chiếu và hiệu ứng chuyển trang.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS
d) Cách thức thực hiện:
6
HĐ của GV
- GV giao việc:
+ Cùng nhóm lựa chọn chủ đề: con vật hay đồ vật (có
thể sử dụng lại bài vận dụng đã tạo bài 9)
+ Tạo bài trình chiếu gồm 4 trang, hình nh minh
họa
+ Thực hin định dạng văn bản, hiệu ứng chuyn trang
+ Lưu i trình chiếu vào tmục mang n em trong
ổ đĩa D
Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng
thi gian quy định, động viên các nhóm n lại cgắng
nhiu hơn, về nhà tiếp tục hoàn thiện nếu chưa hoàn
thành.
IV. DN DÒ
- HS v xem li bài, làmi tp trên Quizizzxem trướci 11B. Thc hành
luyn tp gõ bàn pm
V.ĐIU CHNH SAU BÀI DY
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
VI. PH LC
| 1/6

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 9: Bài trình chiếu của em (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học:  Nld:
- Định dạng được kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ cho văn bản trên trang chiếu.
- Sử dụng được một vài hiệu ứng chuyển trang đơn giản.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng
cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV trình chiếu 2 trang chiếu 1a, 1b:
- HS suy nghĩ và trả lời
+ Hai trang chiếu có gì giống và khác nhau? - HS nhận xét
+ Em thích trang chiếu nào hơn?
- HS ghi bài vào vở.
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. 2. Khám phá:
2.1. Định dạng văn bản trên trang chiếu (15 phút): a) Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ trên trang chiếu.
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, kênh hình, tìm hiểu các
bước thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ trên trang chiếu.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các bước thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ trên trang chiếu.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
a) Tạo trang tiêu đề
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 2, 3, 4 - Lắng nghe và đọc,
trong SGK trang 48, 49 và trả lời câu hỏi: quan sát kênh hình
+ Việc thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ được gọi - HS thảo luận nhóm là gì?
+ Định dạng văn bản nhằm mục đích gì?
+ Nêu các bước thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ? - Nhóm đại diện trả lời câu hỏi
+ Khi thay đổi màu chữ ta cần lưu ý điều gì?
+ Ngoài cách chọn cỡ chữ có sẵn trong danh sách,
em có thể thay đổi cỡ chữ bằng cách nào?
+ Nếu khi thay đổi cỡ chữ dẫn đến trang chiếu được
trình bày chưa hợp lí, em sẽ điều chỉnh vị trí các đối
tượng trên trang chiếu bằng cách nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- HS đại diện thực hiện trên
- Yêu cầu HS thực hiện chọn kiểu chữ, màu chữ, cỡ máy chủ chữ trên máy chủ. - HS nhận xét
– GV nhận xét, tuyên dương. - HS trả lời
- GV nêu yêu cầu 1, 2, 3, 4 trong SGK trang 50:
1.Em hãy ghép các nút lệnh ở cột bên trái với chức - HS thảo luận nhóm
năng tương ứng ở cột bên phải: 1 – c, 2 - a, 3 - b - HS trả lời câu hỏi
2. Nêu các bước để thay đổi kiểu chữ, cỡ chữ, màu - HS nhận xét
chữ của văn bản trên trang chiếu. ( chọn văn bản 2
chọn thẻ Home chọn kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ)
3. Em hãy sắp xếp theo thứ tự đúng để thay đổi kích
thước khung văn bản ( C, A, B)
4. Em hãy nêu các bước di chuyển khung văn bản ( B, A)
-Yêu cầu HS đọc ghi nhớ -HS đọc ghi nhớ
2.2. Tạo hiệu ứng chuyển trang (10 phút): a) Mục tiêu:
- Biết cách tạo hiệu ứng chuyển trang đơn giản cho trang chiếu
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, chuẩn
bị: báo cáo về mục đích của việc tạo hiệu ứng chuyển trang, nêu và thực hành mình
họa các bước tạo hiệu ứng chuyển trang.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về mục đích, các bước tạo hiệu ứng chuyển trang
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV minh họa trang trình chiếu không có hiệu ứng và -Quan sát
có hiệu ứng, đặt vấn đề: minh họa và
+ Em thích trang nào hơn? Theo em mục đích tạo hiệu trả lời câu hỏi ứng chuyển trang là gì? - Lắng nghe
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 6 trong SGK và đọc, quan
trang 50, 51 và tìm hiểu cách tạo hiệu ứng chuyển trang: sát kênh hình
+ Nêu các bước tạo hiệu ứng chuyển trang cho một - HS tìm hiểu
trang chiếu, cho tất cả các trang chiếu, bỏ hiệu ứng - HS trả lời câu hỏi chuyển trang. - HS nhận xét
+ Một trang chiếu có thể sử dụng đồng thời nhiều hiệu ứng chuyển trang không? 3
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trước máy chủ về - Nhóm đại diện thực hiện hiệu ứng chuyển trang trên máy chủ
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét
- GV nêu yêu cầu SGK trang 52:
+ Sắp xếp các bước theo thứ tự đúng để tạo cùng một
hiệu ứng chuyển trang cho tất cả các trang trong bài trình chiếu (C, A, D, B)
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ -HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập:
3.1. Bài tập (5 phút)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về: định dạng văn bản, hiệu ứng chuyển trang
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi SGK trang 52
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi SGK trang 52
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi: - HS nhận nhiệm
+ Mỗi phát biểu dưới đây là đúng hay sai (đúng: A, B, vụ. E; sai: C, D) - HS trả lời câu hỏi - HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
3.2 Thực hành (20 phút) a) Mục tiêu:
- Thực hiện được thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ trên trang chiếu.
- Thực hiện được tạo hiệu ứng chuyển trang.
- Thực hiện được việc thay đổi kích thước, di chuyển khung văn bản, hình ảnh để
trang chiếu được trình bày hài hòa, hợp lí. 4
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành các thao tác: thay đổi kiểu chữ, cỡ chữ, màu
chữ; tạo hiệu ứng chuyển trang; thay đổi kích thước, di chuyển khung văn bản.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu thực hành - HS nhận nhiệm SGK trang 52, 53 vụ, hỏi đáp nhanh
- Trong quá trình thực hiện:
(nếu có câu hỏi) để hiểu rõ yêu
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. cầu của GV.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm - HS thực hành theo yêu cầu
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc gặp khó khăn.
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- Các nhóm đã hoàn thành tiếp
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng tục thực hiện nhiệm vụ của
thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng HĐ tiếp theo. nhiều hơn. - HS lắng nghe.
4. Vận dụng: (15 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức kỹ năng thực hành: tạo bài trình chiếu theo chủ đề
tự chọn, thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ cho văn bản cho trang trình chiếu và hiệu ứng chuyển trang.
b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng kiến thức kỹ năng thực hành tạo bài trình chiếu
theo chủ đề tự chọn, thay đổi kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ cho văn bản cho trang trình
chiếu và hiệu ứng chuyển trang.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS
d) Cách thức thực hiện: 5 HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc: - HS nhận nhiệm
+ Cùng nhóm lựa chọn chủ đề: con vật hay đồ vật (có vụ và thực hành
thể sử dụng lại bài vận dụng đã tạo ở bài 9) trên máy nhóm.
+ Tạo bài trình chiếu gồm 4 trang, có hình ảnh minh - HS thực hành theo yêu cầu họa
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
+ Thực hiện định dạng văn bản, hiệu ứng chuyển trang gặp khó khăn.
+ Lưu bài trình chiếu vào thư mục mang tên em trong - Các nhóm đã hoàn thành tiếp ổ đĩa D
tục thực hiện nhiệm vụ của
Trong quá trình thực hiện: HĐ tiếp theo.
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - HS lắng nghe.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng
thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng
nhiều hơn, về nhà tiếp tục hoàn thiện nếu chưa hoàn thành. IV. DẶN DÒ
- HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 11B. Thực hành luyện tập gõ bàn phím
V.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. VI. PHỤ LỤC 6