Giáo án Tin học lớp 4 Bài 12: Làm quen với Scratch | Chân trời sáng tạo

Giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo được sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn Tin học 4 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo Dục theo chương trình mới.

COPYRIGHT (2023) BN QUYN THUC V GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIT (0899010822)
K HOCH BÀI DY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Bài 12. Làm quen vi Scratch
(2 tiết)
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
1. Phm cht: chăm chỉ, trung thc, trách nhim
2. Năng lc chung: t ch t hc, giao tiếp và hp tác, gii quyết vấn đ
và sáng to.
3. Năng lực Tin hc:
Nla: Nhn biết được biểu tượng và kích hoạt được phn mm Scratch.
Nld: M và chơi được trò chơi trong Scratch.
Nlc: Nhận ra được chương trình máy tính qua các trò chơi.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIT B DY HC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng
cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh
không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
HĐ của HS
- GV tổ chức HS chơi trò chơi truyền điện:
+ Mỗi bạn kể tên một trò chơi trên máy mà em
biết.
+ Em có biết trò chơi trên máy tính được tạo ra
bằng cách nào không?
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.
- HS tham gia trò chơi nêu tên các
trò chơi đã biết.
- HS trả lời câu hỏi
- HS ghi bài vào vở.
2. Khám phá:
2.1. M chương trình trò chơi trong Scratch (15 phút):
2
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được biểu tượng và cách kích hoạt phần mềm Scratch
- Biết cách mở và chơi trò chơi trong Scratch
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, kênh hình, nhận biết biểu
tượng, cách kích hoạt phần mềm, mở chương trình và chơi trò chơi
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về: biểu tượng của phần mềm, cách khởi
động, chỉ ra khu vực tương ứng trong cửa sổ làm việc, các bước mở chương trình
Meobatbong.sb3 và chơi trò chơi.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
HĐ của HS
- GV giới thiệu về phần mềm Scratch bằng cách
chạy thử một chương trình.
a) Kích hoạt phần mềm Scratch
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 2 trong
SGK trang 65, 66 và trả lời câu hỏi:
+ Để khởi động phần mềm Scratch em thực hiện
như thế nào?
+ Chỉ ra các thành phần trên cửa sổ phần mềm
Scratch.
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu đại diện HS thực hiện khởi động phần
mềm trên máy chủ
GV nhận xét, tuyên dương.
- Các nhóm khởi động tại máy nhóm, cùng nhau xác
định các thành phần trên cửa sổ làm việc
- GV giới thiệu thêm thao tác chọn ngôn ngữ chuyển
giao diện phần mềm tiếng Việt trước khi sử dụng,
tác dụng của Nút lệnh cờ xanh và nút lệnh dừng
- Lắng nghe đọc,
quan sát kênh hình
- HS thảo luận nhóm
- Nhóm đại diện thực hiện trên
máy chủ
- Khởi động trên máy nhóm và
cùng nhau xác định các thành
phần trên cửa sổ làm việc.
3
b) Mở chương trình, chơi trò chơi trong Scratch
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 3, 4 trong
SGK trang 66, 67 và thực hiện mtệp chương trình
Scratch Meo bat bong.sb3 chơi trò chơi trên
máy nhóm.
- GV yêu cầu HS lên thực hiện mở chương trình và
chơi trò chơi trên máy chủ
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu yêu cầu HS làm nhân trả lời bài 1, 2
trong SGK trang 67:
1.Em hãy sắp xếp c bước ới đây theo thứ tự
đúng để mchương trình trò chơi mèo bắt bóng (A,
D, C, B)
2. Em thể dùng những phím nào để điều khiển
chú mèo di chuyển trên sân khấu? (các phím mũi
tên trái, phải, lên, xuống)
-Yêu cầu HS đc ghi nh
- HS nghiên cứu và cùng nhau
mở chương trình trên máy
nhóm
- HS đại diện thực hiện trên
máy chủ
- HS nhận xét
- HS suy nghĩ hoàn thiện bài
1, 2
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
-HS đọc ghi nh
2.2. Mi liên quan giữa chương trình Scratch trò chơi mèo bt bóng (10
phút):
a) Mục tiêu:
- Nhận ra được trò chơi là chương trình máy tính.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, trả lời
câu hỏi của GV đề tìm hiểu về cách chỉnh các giá trị của các câu lệnh để điều khiển
nhân vật chú mèo
c) Sản phẩm học tập: HS nêu và thực hành minh họa được việc thay đổi giá trị số
trong các lệnh Thay đổi x, Thay đổi y, lệnh i
d) Cách thức thực hiện:
4
HĐ của GV
HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong SGK
trang 68 thực hiện thay đổi các giá trị 5 -5 bằng
10 -10 tại các lệnh ,
trên máy nhóm.
+ Điều sẽ xảy ra khi em thay đổi 5 -5 bằng 10
-10 tại câu lệnh Thay đổi y một lượng, thay đổi x một
lượng?
+ Trò chơi trên sân khấu từ đâu mà có?
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành thay đổi tốc độ của
nhân vật mèo trên máy chủ.
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu yêu cầu SGK trang 68:
+ Chỉnh sửa các giá trị số nào đthay đổi tốc độ di
chuyển của chú mèo?
+ Làm thế nào để thay đổi lời nói của chú mèo khi chạm
vào quả bóng thành “Hoan hô, mèo chạm được vào
bóng rồi”?
- Yêu cầu HS đọc ghi nh
- Lắng nghe
đọc, quan
sát kênh hình
- HS tìm hiểu
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- Nhóm đại diện thực hiện
trên máy chủ
- HS nhận xét
- HS trả lời câu hỏi
- HS thay đổi lời nói của chú
mèo trên máy chủ
- HS nhận xét
-HS đọc ghi nh
3. Luyện tập:
3.1. Bài tp (5 phút)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về: cách khởi động phần mềm Scratch, chương
trình điều khiển trò chơi
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 69
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2 SGK trang 69
d) Cách thức thực hiện:
5
HĐ của GV
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi:
+ Bài 1. Nêu các bước đmchương trình trò chơi mèo
bắt bóng trong Scratch.
+ Bài 2. Quan sát hình 6a, 6b và cho biết đoạn chương
trình nào chú mèo sẽ di chuyển nhanh hơn khi gõ phím
mũi tên. Tại sao? (Hình 6b, c mèo sẽ di chuyển
nhanh hơn vì giá trị lớn hơn)
- GV nhận xét, tuyên dương.
3.2 Thc hành (20 phút)
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được biểu tượng và kích hoạt được phần mềm Scratch.
- Mở và chơi trò chơi trong Sratch.
- Thực hiện được việc thay đổi, chỉnh sửa trong chương trình, chơi trò chơi để
nhận thấy được trò chơi là chương trình máy tính.
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành: khởi động phần mềm, mở chơi trò chơi,
thay đổi chỉnh sửa chương trình.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu bài 1, 2
trong SGK trang 69
- Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
6
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng
thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng
nhiều hơn.
4. Vận dụng: (15 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức, knăng đã học: Kích hoạt được phần mềm
Scratch; mở và chơi trò chơi trong Sratch.
b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Kích hoạt được
phần mềm Scratch; mở và chơi trò chơi trong Sratch có sẵn trong máy
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
- GV giao việc:
+ Cùng với bạn trong nhóm thực hiện mở và chơi một
số trò chơi sẵn trong Scratch như lái xe vượt chướng
ngại vật, hứng quả, mê cung, xếp hình
Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng
thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng
nhiều hơn, về nhà tiếp tục hoàn thiện nếu chưa hoàn
thành.
7
IV. DN DÒ
- HS v xem li bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 13. Tạo chương
trình máy tính để k chuyn
V.ĐIU CHNH SAU BÀI DY
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
VI. PH LC
| 1/7

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Bài 12. Làm quen với Scratch (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học:
 Nla: Nhận biết được biểu tượng và kích hoạt được phần mềm Scratch.
 Nld: Mở và chơi được trò chơi trong Scratch.
 Nlc: Nhận ra được chương trình máy tính qua các trò chơi.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng
cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV tổ chức HS chơi trò chơi truyền điện:
- HS tham gia trò chơi nêu tên các
+ Mỗi bạn kể tên một trò chơi trên máy mà em trò chơi đã biết. biết. - HS trả lời câu hỏi
+ Em có biết trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách nào không?
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá - HS ghi bài vào vở.
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. 2. Khám phá:
2.1. Mở chương trình trò chơi trong Scratch (15 phút):
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822) a) Mục tiêu:
- Nhận biết được biểu tượng và cách kích hoạt phần mềm Scratch
- Biết cách mở và chơi trò chơi trong Scratch
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, kênh hình, nhận biết biểu
tượng, cách kích hoạt phần mềm, mở chương trình và chơi trò chơi
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về: biểu tượng của phần mềm, cách khởi
động, chỉ ra khu vực tương ứng trong cửa sổ làm việc, các bước mở chương trình
Meobatbong.sb3 và chơi trò chơi.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giới thiệu về phần mềm Scratch bằng cách
chạy thử một chương trình. - Lắng nghe và đọc,
a) Kích hoạt phần mềm Scratch quan sát kênh hình
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 2 trong - HS thảo luận nhóm
SGK trang 65, 66 và trả lời câu hỏi:
+ Để khởi động phần mềm Scratch em thực hiện như thế nào?
- Nhóm đại diện thực hiện trên
+ Chỉ ra các thành phần trên cửa sổ phần mềm máy chủ Scratch.
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu đại diện HS thực hiện khởi động phần - Khởi động trên máy nhóm và mềm trên máy chủ
cùng nhau xác định các thành
– GV nhận xét, tuyên dương.
phần trên cửa sổ làm việc.
- Các nhóm khởi động tại máy nhóm, cùng nhau xác
định các thành phần trên cửa sổ làm việc
- GV giới thiệu thêm thao tác chọn ngôn ngữ chuyển
giao diện phần mềm tiếng Việt trước khi sử dụng,
tác dụng của Nút lệnh cờ xanh và nút lệnh dừng 2
b) Mở chương trình, chơi trò chơi trong Scratch
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 3, 4 trong - HS nghiên cứu và cùng nhau
SGK trang 66, 67 và thực hiện mở tệp chương trình mở chương trình trên máy
Scratch Meo bat bong.sb3 và chơi trò chơi trên nhóm máy nhóm.
- HS đại diện thực hiện trên
- GV yêu cầu HS lên thực hiện mở chương trình và máy chủ
chơi trò chơi trên máy chủ - HS nhận xét
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu yêu cầu HS làm cá nhân trả lời bài 1, 2 - HS suy nghĩ và hoàn thiện bài trong SGK trang 67: 1, 2
1.Em hãy sắp xếp các bước dưới đây theo thứ tự - HS trả lời câu hỏi
đúng để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng (A, - HS nhận xét D, C, B)
2. Em có thể dùng những phím nào để điều khiển
chú mèo di chuyển trên sân khấu? (các phím mũi
tên trái, phải, lên, xuống)
-Yêu cầu HS đọc ghi nhớ -HS đọc ghi nhớ
2.2. Mối liên quan giữa chương trình Scratch và trò chơi mèo bắt bóng (10 phút): a) Mục tiêu:
- Nhận ra được trò chơi là chương trình máy tính.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, trả lời
câu hỏi của GV đề tìm hiểu về cách chỉnh các giá trị của các câu lệnh để điều khiển nhân vật chú mèo
c) Sản phẩm học tập: HS nêu và thực hành minh họa được việc thay đổi giá trị số
trong các lệnh Thay đổi x, Thay đổi y, lệnh nói
d) Cách thức thực hiện: 3 HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong SGK - Lắng nghe
trang 68 và thực hiện thay đổi các giá trị 5 và -5 bằng và đọc, quan sát kênh hình 10 và -10 tại các lệnh , - HS tìm hiểu - HS trả lời câu hỏi trên máy nhóm. - HS nhận xét
+ Điều gì sẽ xảy ra khi em thay đổi 5 và -5 bằng 10 và
-10 tại câu lệnh Thay đổi y một lượng, thay đổi x một lượng?
+ Trò chơi trên sân khấu từ đâu mà có?
- Nhóm đại diện thực hiện trên máy chủ
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành thay đổi tốc độ của
nhân vật mèo trên máy chủ. - HS nhận xét
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS trả lời câu hỏi
- GV nêu yêu cầu SGK trang 68:
+ Chỉnh sửa các giá trị số nào để thay đổi tốc độ di - HS thay đổi lời nói của chú mèo trên máy chủ chuyển của chú mèo? - HS nhận xét
+ Làm thế nào để thay đổi lời nói của chú mèo khi chạm
vào quả bóng thành “Hoan hô, mèo chạm được vào bóng rồi”? -HS đọc ghi nhớ
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập:
3.1. Bài tập (5 phút)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về: cách khởi động phần mềm Scratch, chương
trình điều khiển trò chơi
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 69
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2 SGK trang 69
d) Cách thức thực hiện: 4 HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi: - HS nhận nhiệm
+ Bài 1. Nêu các bước để mở chương trình trò chơi mèo vụ. bắt bóng trong Scratch. - HS trả lời câu hỏi
+ Bài 2. Quan sát hình 6a, 6b và cho biết đoạn chương - HS nhận xét
trình nào chú mèo sẽ di chuyển nhanh hơn khi gõ phím - HS lắng nghe.
mũi tên. Tại sao? (Hình 6b, chú mèo sẽ di chuyển
nhanh hơn vì giá trị lớn hơn)
- GV nhận xét, tuyên dương.
3.2 Thực hành (20 phút) a) Mục tiêu:
- Nhận biết được biểu tượng và kích hoạt được phần mềm Scratch.
- Mở và chơi trò chơi trong Sratch.
- Thực hiện được việc thay đổi, chỉnh sửa trong chương trình, chơi trò chơi để
nhận thấy được trò chơi là chương trình máy tính.
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành: khởi động phần mềm, mở và chơi trò chơi,
thay đổi chỉnh sửa chương trình.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu bài 1, 2 - HS nhận nhiệm trong SGK trang 69 vụ, hỏi đáp nhanh
- Trong quá trình thực hiện:
(nếu có câu hỏi) để hiểu rõ yêu
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. cầu của GV.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm - HS thực hành theo yêu cầu
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- BHT đi giúp đỡ các nhóm 5
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc gặp khó khăn.
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- Các nhóm đã hoàn thành tiếp
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng tục thực hiện nhiệm vụ của
thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng HĐ tiếp theo. nhiều hơn. - HS lắng nghe.
4. Vận dụng: (15 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Kích hoạt được phần mềm
Scratch; mở và chơi trò chơi trong Sratch.
b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Kích hoạt được
phần mềm Scratch; mở và chơi trò chơi trong Sratch có sẵn trong máy
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc: - HS nhận nhiệm
+ Cùng với bạn trong nhóm thực hiện mở và chơi một vụ và thực hành
số trò chơi có sẵn trong Scratch như lái xe vượt chướng trên máy nhóm.
ngại vật, hứng quả, mê cung, xếp hình
- HS thực hành theo yêu cầu
Trong quá trình thực hiện:
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm - Các nhóm đã hoàn thành tiếp
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
tục thực hiện nhiệm vụ của
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc HĐ tiếp theo.
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành. - HS lắng nghe.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng
thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng
nhiều hơn, về nhà tiếp tục hoàn thiện nếu chưa hoàn thành. 6 IV. DẶN DÒ
- HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 13. Tạo chương
trình máy tính để kể chuyện
V.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
...................................................................................................................................... VI. PHỤ LỤC 7