



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61203899 Buổi 1 1.
Những đặc trưng của xã hội hiện đại và ảnh hưởng của nó tới giao dịchkinh doanh?
Trong bối cảnh KD hiện đại, có những yếu tố mới:
- E - products: vd như E-learning, E-music -> những sản phẩm số hóa -> khác -> yêu cầu
về các điều khoản cũng khác (do công nghệ phát triển và có xu hướng phát triển tiếp
như E-3D) / New Product: spa cho thú cưng, mang thai hộ, du lịch mặt trăng -> phức
tạp hơn vì mình sẽ phải tìm hiểu rất nhiều thông tin liên quan đến sp
- Digital currency: tác động nhiều đến GDDP, tiền điện tử sẽ thống trị cả thế giới
- Cross Border trade/sale: mua bán hàng hóa xuyên biên giới vd như đặt hàng taobao,
alibaba -> các điều khoản mua bán, yếu tố pháp lý xuyên quốc gia sẽ trở nên dễ dàng
hơn, không còn phức tạp như trước đây -> mở ra cơ hội lớn: ai cũng có thể tham gia
trên thị trường thế giới -> làm giảm sự khác biệt của đồng tiền trong giao dịch quốc tế
- E-commerce: là nền tảng thúc đẩy phương thức Cross Border trade/sale. Xuất hiện trở
thành một trào lưu. Đặc biệt với một giao dịch trên Ecommerce, tốc độ giao dịch rất
nhanh, khối lượng giao dịch rất lớn
- Social commerce: bán livestream trên tiktok là social commerce, không phải e- commerce
- Giao dịch qua trung gian: làm cho các giao dịch thương mại trở nên phức tạp hơn
=> Tác động: Giao dịch sẽ nhanh hơn, nhiều hơn, minh bạch hơn, rõ ràng hơn, phương thức
giao dịch đa dạng hơn, thanh toán linh hoạt nhưng cũng khó và phức tạp hơn, an ninh mạng
rủi ro hơn, đặc biệt là những thứ liên quan đến bản quyền như e-musics, e-books,... 2.
Giao dịch trở thành chức năng của con người hiện đại? Cho ví dụ hoặcbài học giao
dịch giỏi có thể thành công trong cuộc sống, sự nghiệp?
* Sự cần thiết của GDKD:
- Con người phải sống trong xã hội loài người, sống đơn lẻ xa cách xã hội con người
không phát triển, không tồn tại đúng nghĩa con người. Hơn nữa con người là tổng hòa
các mối quan hệ xã hội, giao tiếp với nhau chính là phương thức sống, là nhu cầu không
thể thiếu trong cuộc sống. Xã hội ngày càng văn minh, con người ngày càng hiện đại
thì yêu cầu của giao dịch ngày càng phát triển và các phương tiện hỗ trợ cho giao dịch
cũng rất phong phú và đa dạng.
- Xã hội hiện đại vận động và phát triển không ngừng. Khoảng cách giữa các cá thể ngày
càng xa, ranh giới giữa cái đúng, cái sai, cái thiện, cái ác rất mong manh. Xã hội hiện
đại mang đậm dấu ấn khoa học, kỹ thuật tri thức và nghệ thuật giải quyết các tình
huống rất đa dạng, phức tạp. * Ví dụ bài học giao dịch giỏi có thể thành công trong sự
nghiệp Ví dụ về Warren Buffett: lOMoAR cPSD| 61203899
Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư hàng đầu thế giới và là Chủ tịch tập đoàn
Berkshire Hathaway, một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất thế giới. Ông đã xây
dựng sự thành công của mình bằng cách giao dịch giỏi và tuân theo một số nguyên tắc quan trọng:
- Kiến thức sâu rộng: Buffett đầu tư vào những công ty mà anh hiểu rõ và có kiến thức
sâu rộng về ngành công nghiệp. Điều này giúp anh đánh giá rủi ro và tiềm năng lợi
nhuận một cách chính xác hơn.
- Tính kiên nhẫn: Buffett luôn tuân thủ tên gọi của mình là "The Oracle of Omaha" bằng
cách kiên nhẫn giữ đầu tư trong thời gian dài. Ông không bị cuốn vào cuộc đua ngắn
hạn và đánh giá đầu tư dựa trên giá trị thực sự của tài sản.
- Tập trung vào giá trị thực sự: Buffett coi việc đầu tư như việc mua một phần của doanh
nghiệp và tập trung vào giá trị thực sự của doanh nghiệp đó thay vì chỉ giá cổ phiếu.
- Khả năng quản lý rủi ro: Ông biết cách quản lý rủi ro bằng cách đánh giá cẩn thận và
đầu tư vào các công ty có cơ hội tăng trưởng ổn định và lợi nhuận bền vững.
- Học hỏi từ sai lầm: Buffett không bao giờ ngừng học hỏi từ những sai lầm của mình và
của người khác. Ông biết cách sửa sai và thích nghi với thị trường thay đổi.
=> Bài học từ Warren Buffett là rằng việc giao dịch giỏi đòi hỏi kiến thức, kiên nhẫn, tập trung
vào giá trị thực sự, khả năng quản lý rủi ro và khả năng học hỏi. Những nguyên tắc này không
chỉ áp dụng trong giao dịch tài chính mà còn có thể áp dụng vào cuộc sống và sự nghiệp để
đạt được thành công bền vững.
3. Luận chứng đầu tư cho quan hệ là đầu tư vào nguồn lực vô hình? Xây dựng môi trường
văn hóa giao tiếp
Có câu: “Nhất quan hệ nhì tiền tệ”
Nhà tâm lý học, tác giả của những đầu sách bán chạy nhất – Adam Grant đã từng nói,
các nghiên cứu chỉ ra rằng thành công không chỉ nhờ chăm chỉ và tài năng mà nó còn phụ
thuộc vào mối quan hệ của bạn. -
Công việc thường đến từ những mqh quen biết -
Sẽ được “vui lây”, “khỏe lây”
Tại sao vậy? Bởi vì hạnh phúc và cảm xúc đều dễ lan truyền. Do đó, nếu có một nhóm
bạn luôn phải vật lộn với chứng trầm cảm, sóng cảm xúc tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến bạn một
cách dễ dàng, giống bệnh cảm cúm vậy. Nhưng nếu họ đang cảm thấy phấn chấn, những rung
động tích cực cũng sẽ lan tỏa tới bạn.
Hút thuốc lá điện tử theo nhóm -
Được học những ý tưởng xuất sắc từ đồng nghiệp Là trung tâm của
một mạng lưới giúp cởi mở hơn về cách tư duy.
Cũng giống như dịch vụ, nó là thứ vô hình thì quan hệ cũng vậy.
4. Những khó khăn khi giao dịch với đối tác người nước ngoài và cách khắc phục. lOMoAR cPSD| 61203899
- Khó khăn về ngôn ngữ: ngôn ngữ có thể nói là thứ cản trở rất lớn trong giao dịch đàm
phán. Bởi nếu chúng ta không biết ngôn ngữ nước ngoài sẽ rất khó để giao dịch đàm
phán được. Dù chúng ta có thể thuê phiên dịch thì rất tốn kém và rất khó để biểu hiện
sự chân thành trong giao dịch
=> Khắc phục: Học ngoại ngữ thật tốt để có thể giao dịch đàm phán tốt hơn
- Khó khăn về văn hóa: Văn hóa mỗi nước khác nhau, có những đặc trưng riêng. Việc
các bên không am hiểu văn hóa lẫn nhau sẽ khiến giao dịch đàm phán khó thuận lợi.
Việc văn hóa khác nhau đã làm 2 bên khó có điểm chung, ví dụ là một cử chỉ ở một
nước được cho là tốt nhưng cử chỉ đó ở nước khác lại cho là phản cảm.
VD: Giơ ngón cái ký hiệu bắt nguồn từ nước Mỹ, có nghĩa là “tốt”. Nhưng đối với Iran,
Iraq đây là cử chỉ rất thô tục, không khác gì chửi vào mặt => Khắc phục: tìm hiểu kỹ nền văn
hóa quốc gia của đối tác, mở các cuộc giao lưu văn hóa
- Quan niệm về giá trị khác nhau: Như về tính khách quan, cạnh tranh, công bằng, quan
niệm về thời gian,... ở một số nước phương Tây và Mỹ họ không dựa vào yếu tố tình
cảm khi làm kinh tế, không để tình cảm chi phối. Nhưng ở một số nước phương Đông
họ làm ăn kinh tế bị chịu ảnh hưởng của yếu tố tâm lý.
=> Khắc phục: linh hoạt trong đàm phán Buổi 2
1. Các kỹ năng giao tiếp song phương và đa phương
Kỹ năng giao tiếp song phương và đa phương là những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống
cá nhân và chuyên nghiệp. Chúng giúp bạn tạo ra một môi trường giao tiếp hiệu quả, tôn trọng
ý kiến và cảm xúc của người khác, và đạt được sự thỏa thuận trong các tình huống phức tạp.
Dưới đây là một số kỹ năng giao tiếp quan trọng trong cả hai khía cạnh: * Lắng nghe:
- Nghe để hiểu, không phải chỉ để đáp lại.
- Tập trung vào người nói và thể hiện sự quan tâm thông qua ngôn ngữ cơ thể vàmắt.
- Tránh gián đoạn hoặc phê phán người nói.
* Thấu hiểu và thông cảm:
- Thể hiện sự hiểu biết và tôn trọng đối với quan điểm, cảm xúc và tình cảm củangười khác.
- Biểu đạt sự thông cảm và sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết.
* Kỹ năng truyền đạt thông điệp: -
Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, không gian giao tiếp và hình ảnh để truyền đạtthông
điệp một cách hiệu quả. -
Tránh sử dụng ngôn ngữ hoặc cách diễn đạt có thể gây hiểu lầm hoặc xúcphạm người khác. * Xử lý xung đột:
- Học cách giải quyết xung đột một cách xây dựng và không gây tổn thương. lOMoAR cPSD| 61203899
- Sử dụng kỹ năng đàm phán để đạt được sự thỏa thuận và đồng thuận.
* Quản lý thời gian hiệu quả:
- Hiểu cách quản lý thời gian và ưu tiên để có thể dành đủ thời gian cho giao tiếp và làm việc
một cách hiệu quả với người khác.
* Kỹ năng tạo mối quan hệ:
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ xã hội một cách chân thành và lâu dài. - Biết cách tạo
dựng niềm tin và tương tác tích cực với người khác. * Kỹ năng giao tiếp qua phương
tiện truyền thông xã hội và viết:
- Biết cách sử dụng mạng xã hội, email, và các phương tiện viết khác để truyềnđạt thông điệp
một cách hiệu quả và chuyên nghiệp.
- Thể hiện kỹ năng viết và giao tiếp trực tuyến an toàn và tôn trọng.
- Sử dụng công cụ và công nghệ giao tiếp hiện đại như video họp, chat trựctuyến, và các ứng
dụng giao tiếp để tương tác với người khác, đặc biệt trong môi trường làm việc từ xa.
* Kỹ năng tự quản lý cảm xúc:
- Hiểu và quản lý cảm xúc của bản thân trong quá trình giao tiếp.
- Biết cách xử lý stress, áp lực và cảm xúc tiêu cực để duy trì tinh thần tích cựctrong giao tiếp.
2. Phân tích vấn đề “nhập gia tùy tục” và nêu các dẫn chứng thực tiễn và thực hiện
Vấn đề “Nhập gia tùy tục” ngụ ý rằng khi giao dịch tiến hành tại một quốc gia khác, với văn
hóa khác với văn hóa bản địa của chúng ta thì chúng ta cần phải tôn trọng văn hóa của phía
đối tác, thậm chí là thực hiện theo để bày tỏ thiện chí hợp tác của chúng ta.
Thị trường toàn cầu hóa về sự đa dạng của văn hóa. Nhưng cũng chính sự đa dạng này
đã khiến không ít công ty lâm vào tình trạng khó xử chỉ vì không có sự am hiểu, chuẩn bị kỹ
lưỡng về thông tin thị trường cũng như đặc điểm về văn hóa. Dường như có những quy tắc
bất thành văn mà bất kỳ ai tham gia giao dịch cần phải nắm vững trong mỗi chiến lược xúc
tiến kinh doanh và thâm nhập thị trường mới -> Nhập gia tùy tục
=> Đây là yêu cầu quan trọng quyết định phần lớn sự thành công khi muốn hợp tác hay xâm nhập thị trường nào. Ví dụ:
- Đàm phán ở các nước Trung Đông theo đạo Hồi: Theo quy định của người hồi giáo thì
hàng năm, họ phải ăn chay vào tháng Ramadan (tháng 9 theo lịch Hồi giao). Tháng này
họ không ăn thịt và chỉ ăn khi trời tối, hơn nữa phải làm lễ 5 lần/ngày. Tuần của người
Hồi giáo được tính từ thứ 7 đến thứ 4 tuần sau và họ được nghỉ vào thứ 5,6. Vào thời
điểm này, người Hồi giáo không quan tâm đến chuyện làm ăn trong tháng ăn chay, do
đó thương nhân người nước ngoài nên chú ý để lên lịch làm việc với các đối tác Hồi giáo lOMoAR cPSD| 61203899
- Ở Tây Ban Nha, về ăn mặc theo quan niệm của người Tây Ban Nha, giày đen biểu thị
cho các cơ hội kinh doanh. Người Tây Ban Nha rất thích màu đen và các màu tối =>
thương nhân khi giao dịch với người Tây Ban Nha nên để ý đến cách ăn mặc sao cho phù hợp.
3. Bài hùng biện về một chủ đề (VD Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) vàbạn đánh giá
4. Ảnh hưởng của yếu tố tâm lý trong giao dịch
5. Sự khác biệt vùng miền ở Việt Nam và sự thích ứng với các chủ thể trong giao dịch
5.1. Văn hóa giao dịch đàm phán miền Bắc
Ở Miền Bắc, bạn sẽ không tin vào tai mình khi vào cửa hàng mà được ai đó nói lời cảm
ơn. Bởi người Miền Bắc luôn sẵn sàng tâm thế bị "mắng mở" khi ra đường. Cũng bởi ở miền
Bắc nói chung và Miền Bắc nói riêng, thói quen văn hóa - lịch sử đã để lại một quan điểm cho
rằng làm nghề phục vụ là hạ cấp.
Ở Miền Bắc, thậm chí có những người đi ô tô, áo quần sành điệu có khi ví lại mỏng
dính. Người Miền Bắc thích ăn mặc có gu riêng, chứng tỏ bản thân hơn người khác. Nhà nghiên
cứu lịch sử Nguyễn Đình Đầu lý giải các câu chuyện trên rằng bởi Miền Bắc là một đô thị mang
tính hướng nội, nép mình nhờ sự bảo vệ của sông Hồng.
Do Miền Bắc bảo thủ nên không dễ dàng chấp nhận cái mới, rất gắn bó với những sản
phẩm đã được thị trường khẳng định. Ở đây môi trường là yếu tố quyết định, anh có thể tài
giỏi, nhưng cái anh có thể là thay đổi bản thân thích ứng với môi trường, chứ anh không thể
nào thay đổi được môi trường. Việc đi du học cũng giống như vậy, hãy thay đổi bản thân phát
triển đến mức tốt nhất có thể ở trong môi trường cũ rồi hãy nghĩ tới chuyện thay đổi môi
trường (ra nước ngoài học tập). Từ đây dẫn đến nguyên nhân thứ 2.
Sự thích ứng nhanh và tính căn cơ của người miền Bắc. Vì môi trường mở và thoáng
cũng đồng nghĩa với áp lực cạnh tranh lớn. Ra Bắc thì "dịch vụ" là át chủ bài. Ở Bắc rất quen
thuộc cảnh "kem đứng, cháo quát, phở xếp hàng", có thể nói doanh nghiệp nơi đây có 1 văn
hóa dịch vụ phụng sự khách hàng còn yếu kém. Những trường hợp thành công của doanh
nhân Nam ra Bắc có thể kể tới Phở 24 của Lý Quý Trung,...
Nói về tố chất, người miền Bắc mang đậm cốt cách của kẻ sĩ diện. Một giai đoạn dài
của lịch sử, đất Hà Thành không phải để buôn bán. Vùng giao thương nằm ở khu vực Phố
Hiến, Hải Phòng, Nam Định ..... Đất Hà Thành là đất của người dân trọng học thức, trọng những
thứ tao nhã về tinh thần và tri thức. Từ phong cách đến cái ăn, cái mặc, thú chơi đều ngấm
chất như vậy. Nếu như ngày nay chúng ta lấy thước đo là sự tài trí trong kinh thương để thể
hiện đẳng cấp thì lúc trước, ở mảnh đất này, học thức là thứ để mỗi người kẻ sĩ diện có một
cái "kiêu ngầm”. Vùng ven đất kinh thành, dân cư buôn bán giao thương cũng không nhiều.
Đất Bắc là vùng nông nghiệp lúa nước.
Những người đi chợ chỉ gói gọn trong giao thương những vật dụng sinh hoạt phục vụ
nông nghiệp và sinh sống thông thường. Vùng buôn bán của Phố Hiến, Hải Phòng, Nam Định
phần nhiều cũng không phục vụ thị trường trong nước mà chủ yếu là xuất khẩu. lOMoAR cPSD| 61203899 • Nhân sự:
Tổ chức các khóa huấn luyện chính quy hơn, "hoành tráng" hơn về các vấn đề cũng vĩ mô hơn.
Giáo viên nói hay hơn. Lý luận phải khúc triết hùng hồn. Giáo viên phải mặc đồ nghiêm chinh,
veston đàng hoàng. Giữ ý tứ không nói chuyện về chính trị không thì đụng các con ông cháu
cha. Phòng nhân sự không khảo sát gì cả, giám đốc nhân sự quyết định học gì thì học đó, học
vào lúc sản xuất rảnh rỗi nhất. Nhân sự hay bị ép nhận con ông này, cháu ông kia và không thể từ chối được. • Bán hàng:
Khách hàng quan tâm đến họ được chiết khấu bao nhiêu phần trăm, nhân viên bán hàng phải
biết xưng hô đúng cách, nhũn nhặn. Mối quan hệ rất quan trọng. Nếu đã tạo được mối quan
hệ vững chắc thì yên tâm khách hàng ít khi nào kiểm tra hàng cần thận khi nhận. Có sai biệt
chút ít với đơn đặt hàng cũng nhận. Chỉ cần phát triển những mặt hàng có sẵn, thị trường ít
có nhu cầu phát triển mặt hàng mới. Bộ phận R&D chẳng có nhiều việc để làm. Không nhận
đơn hàng nhỏ vì chẳng bõ công. Người Miền Bắc thích dùng hàng mới lạ, độc, càng giá trị càng
tốt (thậm chí càng đắt thì càng thích). Những món hàng mới lạ thường được quan tâm thành
phong trào. Còn nhớ ngày xưa, nhà nào cũng phải có máy khâu "5 con bướm" Trung Quốc, nồi
cơm điện của Nga, xe Dream của Thái ...
5.2. Văn hóa giao dịch đàm phán miền Nam
Mỗi vùng đất đều có những điều thú vị, mỗi nét, mỗi đặc trưng riêng kể cả trong văn
hóa giao tiếp. Một nhà văn hóa đã từng khái quát rằng Người Bắc "bảo thủ", ngại thay đổi,
thường làm theo truyền thống và thói quen còn người miền Nam năng động mà vẫn ung dung
thư thái, chân phương mà cởi mở, bộc trực mà dễ chịu. Người miền Nam có xu hướng không
tiết kiệm tiền mà thường tiêu tiền một cách thoải mái.
Người miền Nam luôn có tinh thần học hỏi, sự cần cù, nhanh nhạy và năng động trong
kinh doanh. "Chịu chơi" theo kiểu dám làm dám chịu, không bao giờ chịu bó tay là đặc tính
của cư dân Sài Gòn, từ những con người bình dị đến giới trí thức. Thành phố Hồ Chí Minh
được xem là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là "cửa ngõ" để Việt Nam bước ra thế giới.
Nguồn kiều hối đổ về ngày càng nhiều, các dự án đầu tư nước ngoài có hàm lượng trí tuệ cao,
như dự án của Intel, đang tạo điều kiện và làm nảy nở một tinh thần kinh doanh mới. Có thể
nói, doanh nhân Sài Gòn hôm nay đã là những công dân toàn cầu, họ tự tin kết nối với thế
giới, am hiểu thế giới, mạnh dạn khám phá nhiều ngành kinh doanh mới.
Tinh thần học và tự học của doanh nhân Sài Gòn được nâng cao hơn bao giờ hết. Các
lớp học về quản trị kinh doanh luôn đầy ắp học viên, kể cả những lớp học ban đêm. Các hội
thảo, tọa đàm, các doanh nhân trẻ luôn chủ động đưa ra những câu hỏi xác đáng và sẵn sàng
ngồi lại bất kể giờ nghi, để cùng mổ xẻ một vấn đề nào đó. Đấy là những điều không dễ thấy
ở nơi khác. Phong cách của người Sài Gòn so với cả nước không có gì khác lạ. Ở đâu trên nước
Việt Nam mà người dân không hiếu khách, trọng nghĩa khinh tài, lanh lẹ, cần cù! Nhưng ở Sài
Gòn, phong cách ấy thể hiện đậm nét, ở vài khía cạnh nào đó. Phong cách đều do bẩm sinh, lOMoAR cPSD| 61203899
nhưng thành hình do hoàn cảnh bắt buộc con người phải thích ứng, hội nhập, bằng không thì
dễ bị đào thải. Thích ứng để tồn tại, vươn lên, hoàn cảnh do sinh hoạt kinh tế với quy luật riêng.
Người Sài Gòn cũng ưa nghe tin tức, hay còn gọi là tìm lượng thông tin, bởi vậy việc
đọc báo chí là yếu tố cần thiết không thể thiếu trong đời sống thường nhật của người miền
Nam. Họ đọc báo để tìm hiểu tình hình chung, đặc biệt là tin tức liên quan đến công việc làm
ăn hằng ngày của mình. Thiếu lượng thông tin có thể dẫn đến lạc hậu, thất bại trong việc làm
ăn, vì tình hình luôn biến động từng giờ, từng phút. Và cũng vì ngành này liên quan đến ngành
khác, người ta phải đọc báo để kiểm tra cho đầy đủ. Ngồi quán cà phê đọc báo, chờ bạn bè,
ai không đọc báo thì lắng nghe người đã đọc tóm lược giùm. Giao tiếp với bạn hè, tìm bạn
mới, trao đổi số điện thoại, danh thiếp, ăn uống lặt vặt, ai trả tiền cũng được, người tuy khác
ngành nghề nhưng biết đâu sẽ giúp đỡ mình chuyện gì đó trong tương lai.
Làm dịch vụ mua bán lớn nhỏ cần sự sòng phẳng. Làm ăn vui vẻ, bất chấp đối tác của mình có
quá khứ như thế nào, miễn là giữ chữ tín. Ai gặp khó khăn, có thể thất tín, nhưng phải khiêm
tốn xin lỗi. Giận hờn để làm lành, với một tiệc nhỏ rồi bỏ qua, nhưng theo luật giang hồ là
"bất quá tam", nghĩa là đến lần thứ ba thì không khoan dung được.
Ham thích du lịch, nhất là đi chùa chiền, miếu mạo theo sự đồn đại của bạn bè. Tư
tưởng đa thần, cái gì cũng theo, cũng tin, để cầu mong phước đức. Kinh tế thị trường quả là
sự rủi may, cho nên giàu thì không dám khinh thần thánh, nghèo thì khấn vái để được gặp
may mắn. Nét tích cực nhất của người Sài Gòn là làm điều từ thiện, theo cảm tính, dễ thương
người. Luôn giúp người khuyết tật, nạn nhân bão lụt, thiên tai, theo quan niệm "không ai giàu
ba họ, không ai khó ba đời". Hiện nay, những phong cách trên của người Sài Gòn vẫn còn thể
hiện khá rõ. Nhãn hiệu cà phê Trung Nguyên khi bắt đầu ra mắt thị trường đã mời khách uống
thử sản phẩm tại các trung tâm thành phố lớn. Người Sài Gòn uống thử rất nhiều, người Hà
Nội uống ít hơn. Người Bắc "bảo thủ" hơn, ngại thay đổi, thường làm theo truyền thống và
thói quen. Họ nghĩ: "Ông tôi, bố tôi đều làm như vậy nên tôi cũng sẽ làm như vậy".
Người miền Nam năng động hơn cả. Nếu ra phố Sài Gòn, bạn thản nhiên khi thấy người
bán hàng, nhân viên lễ tân cúi gập người chào thì ở Hà Nội, bạn không tin vào tai mình khi vào
cửa hàng mà được ai đó nói lời cảm ơn. Bởi người Hà Nội luôn sẵn sàng tâm thế bị "mắng
mờ" khi ra đường. Cũng bởi ở miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng, thói quen văn hóa - lịch
sử đã để lại một quan điểm cho rằng làm nghề phục vụ là hạ cấp. Tuy năng động là vậy nhưng
người miền Nam lại nói chuyện khá nhẹ nhàng, kể cả trong những câu mắng mỏ người khác,
cũng không hề nặng nề như người miền Bắc.
Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta thường xuyên phải giao tiếp với nhiều người, với nhiều
đối tượng thuộc các tầng lớp khác nhau. Mỗi vùng đất đều có những điều thú vị, mỗi nét, mỗi
đặc trưng riêng kể cả trong văn hóa giao tiếp.
Người Miền Nam cũng vậy, họ có những đặc trưng như: • Lòng trung thành lOMoAR cPSD| 61203899
Lòng trung thành đối với cấp trên và công ty được người miền Nam đánh giá như một phẩm
chất cao quý. Trong các công ty, chấp hành kỷ luật và tôn trọng cấp trên cũng như tôn trọng
những người thâm niên hơn là nền tảng cho các mối quan hệ. Trước khi thiết lập mối quan hệ
với ai đó, họ cần biết được cấp bậc của người ấy để cu xử cho đúng phép tắc. Danh thiếp cung
cấp những thông tin này, nên bạn phải trao danh thiếp của mình ngay khi chào hỏi lần đầu
tiên. Danh thiếp phải được cho và nhận bằng hai tay. Họ luôn trông đợi tấm danh thiếp của
mình được người khác xem và ngắm nghía ngay khi nhận. Trong suốt cuộc gặp gỡ, danh thiếp
nên được để trên bàn. Sau khi gặp xong phải được trân trọng cho vào vi và không bao giờ
được nhét trong túi quần sau. • Thỏa thuận
Trong giao tiếp, người Miền Nam không muốn có sự đối đầu, họ tin tường vào sự thỏa hiệp
và hòa giải. Họ tin tưởng tuyệt đối vào quyết định của tập thể, ưu tiên cho những quyết định
có kết quả. Họ sẽ nói ra cảm xúc thật sự của họ bởi vì muốn duy trì sự hòa thuận. Tính bằng
hữu trong kinh doanh thì quan trọng hơn cả tính logic, người Miền Nam cũng thường trò
chuyện xã giao để thiết lập quan hệ với bạn trước khi bàn bạc công chuyện kinh doanh. •
Nghệ thuật chiêu đãi khách
Ăn uống là thông lệ chung của các doanh nhân, sự tương tác của hai phía trong bữa tiệc còn
quan trọng hơn cả thức ăn. Các buổi tiệc chiêu đãi thường vào buổi tối và có rất nhiều thức
ăn và rượu, bia uống thoải mái, và đây là lúc họ nói lên cảm xúc thật của mình. •
Cương vị lãnh đạo và cấp bậc xã hội
Người Miền Nam đánh giá cao sự đồng tâm hiệp lực, lãnh đạo là người ra quyết định sau cùng
sau khi đã lắng nghe ý kiến của cấp dưới. Quyết định của lãnh đạo là đại diện của sự đồng tâm
hiệp lực của tất cả mọi người. Giá trị của mỗi công ty là sự hòa thuận và tuân theo của từng
thành viên và quyết định sau cùng phải được mọi người nghiêm túc chấp hành. • Các cuộc gặp gỡ trong kinh doanh
Với người Miền Nam có thể nói, chơi ra chơi, làm ra làm nên việc đùa cợt không được chấp
nhận khi thương lượng và rất nghiêm túc trong công việc. Đùa giõn thường là sau khi đã hoàn
thành công việc hoặc sau giờ làm việc. Không ngạc nhiên khi ở Sài Gòn bạn gặp một anh có vẻ
quê quê, đi xe cà tâng, áo quần xuề xòa nhưng thực tế lại là một đại gia. Ở Hà Nội, thậm chí
có những người đi ô tô, áo quần sành điệu có khi ví lại mỏng dính. Người Hà Nội thích ăn mặc
có gu riêng, chứng tỏ bản thân hơn người khác trong khi dân Sài Gòn mặc sao gọn gàng là
được. Người Sài Gòn rất bộc trực và không khách sáo như người Hà Nội. Họ ít khi hỏi về gia
đình bạn hay bạn kiếm được bao nhiêu tiền. Họ cũng không hay đánh giá bạn qua cái xe của
bạn đi, điện thoại bạn đang dùng hay bộ quần áo bạn mặc mà họ đánh giá bạn qua cách bạn
sống với mọi người ra sao. Giọng người Sài Gòn được xem là giọng chuẩn của miền Nam, cũng
như giọng người Hà Nội được xem là giọng chuẩn của người miền Bắc. Không ai phủ nhận các
cô gái Hà Nội nói chuyện rất hay, tự tin, lưu loát. Hà Nội "buôn dưa lê" thì Sài Gòn là "tám".
Người Sài Gòn xưng "con" thay vì "cháu" như ở Hà Nội... TPHCM luôn là 1 thị trường mở và lOMoAR cPSD| 61203899
thông thoáng, chính vì vậy nó dễ dàng chấp nhận cái mới, dễ dàng tạo nhiều cơ hội cho các
doanh nhân Bắc lập nghiệp nơi đây thành công.
Để chiếm lĩnh và thành công tại thị trường Bắc - Nam, có 2 mục tiêu chính. Ra Bắc thì "dịch
vụ" là át chủ bài. Ở Bắc rất quen thuộc cảnh "kem đứng, cháo quát, phở xếp hàng", có thể nói
doanh nghiệp nơi đây có 1 văn hóa dịch vụ phụng sự khách hàng còn yếu kém. Những trường
hợp thành công của doanh nhân Nam ra Bắc có thể kể tới Phở 24 của Lý Quý Trung,... Vào
Nam thì sự "mới lạ và khác biệt" là vũ khí do thị trường mang tính cạnh tranh rất cao nên nếu
cần mới lạ và khác biệt. Cũng như người miền Nam đón nhận sản phẩm mới dễ dàng hơn,
nhưng vì vậy mà sản phẩm cũng dễ dàng bị thải hồi nếu như nó không liên tục đổi mới. Ví dụ
có thể kể đến lẩu nấm Ashima - một hình thức ẩm thực mới lạ chính là 1 thương hiệu của doanh nhân miền Bắc.
Đa số những trường hợp thành công của doanh nhân miền Bắc vô Nam là lập nghiệp, khởi sự
doanh nghiệp mới. Còn đối với trường hợp thành công của doanh nhân miền Nam ra Bắc là
khi đã có doanh nghiệp ổn định và vững vàng, tiếp tục Bắc tiến để chiếm lĩnh thị trường. Một
lần nữa yếu tố môi trường lại thể hiện rất rõ. Buổi 3
1. Ảnh hưởng của yếu tố văn hóa đến giao dịch, đàm phán
1.1. Sự khác biệt về ngôn ngữ và những cử chỉ hành vi không lời
1.2. Sự khác biệt về quan niệm giá trị
1.3. Sự khác biệt về tư duy và quá trình ra quyết định
2. Làm thế nào để trở thành nhà giao dịch giỏi
2.1. Sử dụng chiến thuật phân phối hoặc tích hợp
Chiến thuật phân phối trong đàm phán nghĩa là bạn chọn theo chiến lược cạnh tranh,
đồng nghĩa với sự thắng thua xuất hiện trong cuộc đàm phán, hoặc bạn thắng hoặc đối
phương thắng, bạn chỉ có một động lực duy nhất là đạt được lợi ích cá nhân cao nhất.
Tại thời điểm bạn đàm phán, chỉ có một vấn đề duy nhất để giải quyết hoặc thảo luận,
việc duy trì mối quan hệ trong cuộc đàm phán chỉ là thứ yếu. Nếu nguồn lực có hạn, môi
trường giao tiếp có sự kiểm soát hoặc chọn lọc cao thì bạn có thể lựa chọn chiến thuật phân
phối để duy trì, thực hiện cuộc đàm phán.
Còn chiến thuật tích hợp thì ngược lại, những người trong cuộc phải cùng ngồi xuống
phân tích giải quyết vấn đề của nhau và thực hiện đàm phán để cùng hưởng lợi, xây dựng lợi ích lớn hơn.
Điều đó có nghĩa việc thắng thua sẽ không còn cá nhân hóa nữa mà là thắng thua của
cả đôi bên, mối quan hệ được đặt ưu tiên cao nhất, nhiều vấn đề được đưa ra để mổ xẻ và
giải quyết. Động lực của buổi đàm phán tích hợp sẽ là lợi ích của nhau, các bên đều có thắng
lợi nhất định, việc giao tiếp mang hướng tích cực, cởi mở và xây dựng cao. lOMoAR cPSD| 61203899 2.2. Biết lắng nghe
Để đàm phán thành công và trở thành chuyên gia đàm phán đỉnh cao thì bạn không
thể nào thiếu kỹ năng lắng nghe. Vì giao tiếp là tương tác hai chiều nên ta rất cần sự tập trung
để việc lắng nghe trở nên hiệu quả hơn. Và để trở thành người lắng nghe tốt, bạn phải hiểu
rõ các thông điệp người nói muốn truyền đạt, đưa ý kiến phản hồi và giải bày rõ ràng các ý bản thân muốn nói.
Một chuyên gia đàm phán giỏi sẽ là người có khả năng lắng nghe tuyệt đỉnh, họ luôn
tìm ra được mấu chốt từ lời nói của đối phương để tăng cơ hội thành công trong cuộc đàm phán.
Hãy là người lịch sự, để cho đối phương nói hết ý rồi mới nói tiếp, không nên cướp lời
của họ. Nếu không biết lắng nghe, bạn sẽ bị mất điểm trong mắt người khác, khiến chất lượng
của cuộc đàm phán hoàn toàn thất bại.
Ngay cả khi bạn đoán được những gì họ sắp nói thì bạn cũng nên cố gắng lắng nghe, để họ thể
hiện hết ý tưởng của mình. Điều đó sẽ giúp đối phương cảm thấy lời nói của mình có ý nghĩa và được tôn trọng.
2.3. Tìm hiểu kỹ đối phương
Bất kể trong mối quan hệ hợp tác nào, bạn cũng cần phải tìm hiểu về đối phương. Nếu
không hiểu gì về đối phương thì rất khó để có thể để hợp tác đi đến một mục đích chung là cùng có lợi.
Bạn hãy tìm hiểu các thông tin từ đối phương như: Mục tiêu, cách xử lý vấn đề này này
trước đó, các phương án, chiến lược họ đã từng trao đổi. Từ việc tìm hiểu, bạn mới có thể
đưa ra những giải pháp phù hợp và đưa cuộc đàm phán đi đến mục đích mà bạn mong muốn
mà không bị mắc các sai lầm. Cuộc đàm phán sẽ trở nên dễ dàng hơn, thuận lợi hơn và các kỹ
thuật đàm phán của bạn ở trên cũng có cơ hội để phát huy.
2.4. Trau dồi thái độ, cử chỉ
Thái độ là một yếu tố quyết định không nhỏ đến sự thành công của cuộc đàm phán.
Vậy nên bạn phải biết cách nhận định tình hình và tìm hiểu tính cách của đối phương ngay từ
đầu để quyết định thể hiện thái độ, cử chỉ như thế nào trong cuộc đàm phán, hoặc cứng rắn hoặc mềm mỏng.
Dù gặp tình huống như thế nào thì bạn hãy luôn cố gắng giữ thái độ tự tin, khiêm tốn
và luôn sẵn sàng lắng nghe mọi khía cạnh trong cuộc đàm phán với đối phương. Một phong
thái như thế sẽ giúp bạn sẽ lấy được niềm tin từ người đối diện và đảm bảo thuyết phục được
cuộc đàm phán diễn ra đơn giản, cuộc đàm phán sẽ không rơi vào bế tắc do thái độ làm chia
rẽ suy nghĩ và hành động của bạn.
3. Phương thức sử dụng các giao dịch điện tử trong xã hội hiện đại 4. Giao dịch trong môi
trường ảo và những vấn đề đặt ra 5. Kỹ năng và rèn luyện các kỹ năng trong giao dịch của sinh viên lOMoAR cPSD| 61203899
Các phương thức giao dịch đàm phán kinh doanh trong môi trường số (ảo)
Môi trường số, còn được gọi là môi trường kỹ thuật số, là môi trường truyền thông
tích hợp, trong đó các thiết bị kỹ thuật số có khả năng giao tiếp và tương tác với nhau để
truyền tải thông tin và dữ liệu. Đây là không gian kỹ thuật số, nơi mọi thành phần tồn tại và
tương tác thông qua các công nghệ và ứng dụng số.
Môi trường số trở nên ngày càng quan trọng trong thời đại công nghệ 4.0 bởi vì nó mang lại
nhiều lợi ích và cơ hội cho cả cá nhân và tổ chức.
Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay xuất hiện nhiều phương thức giao dịch đàm
phán kinh doanh, tiêu biểu như: 1. Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI
1.1. Giao dịch tự động hóa (chatbot)
Chatbot Automation (Chatbot) còn được gọi là bot, chatbot, artificial agent,... là một
phần mềm được viết dựa trên nền tảng là trí tuệ nhân tạo phục vụ việc giao tiếp giữa người
và máy sử dụng các đoạn văn bản (text). Siri và Alexa hiện là 2 trợ lý ảo xịn nhất hiện nay.
Các chatbot được tạo ra với mục đích độc lập chẳng hạn như giao dịch với khách hàng,
trao đổi biểu mẫu thông tin hay đơn giản chỉ là trò chuyện với bạn. Công nghệ Chatbot đã trải
qua một quãng đường dài phát triển. Vào năm 1966, Joseph Weizenbaum làm con chatbot
đầu tiên phục vụ việc giao tiếp giữa người với máy tính bằng những đoạn văn bản có sẵn. Với
những đột phá về công nghệ thời gian qua, chatbot ngày nay đã thông minh hơn nhiều.
1.2. AI-driven / Data Driven
Data Driven là một phương pháp được thực hiện dựa trên việc sử dụng dữ liệu số liệu
thống kê, thông tin cụ thể để đưa ra quyết định, xác định xu hướng và hành động. Thay vì dựa
vào trực giác hoặc kinh nghiệm cá nhân, Data Driven đánh giá, phân tích và đưa ra dự đoán
dựa trên các nguồn dữ liệu.
- Trí tuệ nhân tạo trong việc hiểu hành vi người dùng
Người dùng để lại dấu vết của việc sử dụng internet của họ dưới dạng cookie và dấu
chân trên mạng. AI giúp các trang web theo dõi sở thích của người dùng và thậm chí lịch sử
tìm kiếm để hiểu hành vi của họ. Điều này cho phép các trang web hiểu những gì người dùng
cụ thể thích, muốn và sẽ tìm kiếm - để cung cấp các đề xuất được nhắm mục tiêu nhiều hơn.
- Trí tuệ nhân tạo trong việc tối ưu hóa doanh số
Sự hiểu biết về hành vi người dùng là rất quan trọng để tối ưu hóa doanh số và làm
cho toàn bộ quá trình hiệu quả.Tất cả điều này có thể được thực hiện dễ dàng hơn bằng cách
sử dụng AI, nơi bộ lọc thuật toán dẫn đến tiết kiệm thời gian và nỗ lực được sử dụng tốt nhất ở nơi khác.
1.3. Robot hóa các giao dịch
Giao dịch giữa người với người ít hơn. Các robot có thể thay con người trực tiếp gặp gỡ đối
tác để thực hiện cuộc trò chuyện, giao dịch giữa 2 hay nhiều bên. Ngoài ra con người cũng có
xu hướng sử dụng các phần mềm nhắn tin thay vì việc nói chuyện trực tiếp. Đây chính là ứng
dụng của AI để robot hóa các giao dịch. lOMoAR cPSD| 61203899 2. Blockchain
Công nghệ Blockchain là một cơ chế cơ sở dữ liệu tiên tiến cho phép chia sẻ thông tin
minh bạch trong một mạng lưới kinh doanh. Cơ sở dữ liệu chuỗi khối lưu trữ dữ liệu trong các
khối được liên kết với nhau trong một chuỗi. Dữ liệu có sự nhất quán theo trình tự thời gian
vì bạn không thể xóa hoặc sửa đổi chuỗi mà không có sự đồng thuận từ mạng lưới. Do đó,
bạn có thể sử dụng công nghệ chuỗi khối để tạo một sổ cái không thể chỉnh sửa hay biến đổi
để theo dõi các đơn đặt hàng, khoản thanh toán, tài khoản và những giao dịch khác. Hệ thống
có những cơ chế tích hợp để ngăn chặn các mục nhập giao dịch trái phép và tạo ra sự nhất
quán trong chế độ xem chung của các giao dịch này.
Blockchain là một nền tảng dựa trên cộng đồng, có nghĩa là trong hầu hết các trường
hợp, bất kỳ ai cũng có thể đóng góp vào mạng để giúp xác minh các giao dịch. Họ làm như vậy
bằng cách đóng góp sức mạnh tính toán của họ, đổi lại, có thể hỗ trợ mạng.
2.1. Hợp đồng thông minh (Smart Contract)
Smart Contract (Hợp đồng thông minh) là một giao thức giao dịch dựa trên công nghệ
Blockchain. Mục đích của hợp đồng này là thực hiện các điều khoản của hợp đồng mà không
cần thông qua bên thứ ba. Nó tự động thực hiện, ghi nhớ lại hành động pháp lý của các bên
giúp việc truy dấu dễ dàng hơn. Tương tư như một hợp đồng truyền thống, Smart Contract
đưa ra các điều khoản thỏa thuận. Tuy nhiên những điều khoản này được viết bằng ngôn ngữ
lập trình dựa trên công nghệ Blockchain. Nó được hình thành dựa trên ý tưởng của Bitcoin.
Theo đó việc gửi và nhận tiền không cần qua trung gian mà được tự động hóa và phân cấp
một cách an toàn. Nhờ đó, Smart Contract giúp tăng tính bảo mật, độ tin cậy và khả năng truy cập không biên giới.
2.2. Hợp đồng điện tử (E – contract)
Hợp đồng Điện tử E-Contract là một thỏa thuận được tạo và ký kết dưới dạng điện tử,
mà không cần sử dụng tới giấy tờ. Ví dụ như soạn một hợp đồng trên máy tính để gửi tới đối
tác kinh doanh, đối tác sau đó sẽ email lại kèm chữ ký điện tử thể hiện đồng ý thỏa thuận.
Đặc điểm của E – contract:
- Thể hiện thông qua thông điệp dữ liệu điện tử
Hình thức trình bày là đặc điểm nổi bật nhất của hợp đồng điện tử. Trừ trường hợp
các bên có trao đổi khác, đề nghị giao kết hợp đồng và đồng ý ký hợp đồng sẽ được thể hiện
thông qua thông điệp dữ liệu điện tử.
- Có ít nhất 3 bên tham gia vào quá trình ký kết hợp đồng
Có ít nhất 3 bên tham gia vào quá trình ký kết hợp đồng. Ngoài hai phần chữ ký phổ biến như
hợp đồng giấy là người bán và người mua, hợp đồng điện tử còn có bên thứ ba liên quan. Liên
quan mật thiết đến hợp đồng điện tử là các nhà cung cấp dịch vụ mạng và tổ chức chứng thực
chữ ký điện tử. Bên thứ ba không tham gia vào quá trình ký kết, mà chỉ tham gia với tư cách lOMoAR cPSD| 61203899
là một tổ chức hỗ trợ cung cấp môi trường đảm bảo tính hiệu lực và hợp pháp của việc thực
hiện các hợp đồng điện tử. - Tính tức thời
Liên hệ trực tiếp giữa hai bên ký kết là không cần thiết, vì hợp đồng điện tử có dạng
một thông điệp dữ liệu. Hai bên có thể chủ động giao kết hợp đồng tại bất kỳ thời điểm nào
và bất kỳ địa điểm nào. 3. Tin nhắn, gọi điện thoại, email, video trực tuyến
3.1. Giao dịch qua tin nhắn
Giao dịch qua những ứng dụng tin nhắn như Messenger, Zalo, Tin nhắn trên điện thoại
giúp trò chuyện với đối tác kinh doanh, chia sẻ thông tin và tài liệu một cách thuận tiện.
Thường người thích nhắn tin có tính hướng nội nhiều hơn, hay suy nghĩ và cẩn thận.
Điều gì với họ cũng cần có thời gian, không thể quyết định nhanh chóng được. Người nhắn tin
điện thoại có thể hơi nhút nhát và không ưa mạo hiểm. Họ khá e dè trong các mối quan hơn.
3.2. Giao dịch qua gọi điện thoại
Có thể giao dịch qua việc gọi điện thoại thường. Điều này giúp nội dung được truyền
đạt một cách nhanh chóng. Đây là hình thức giao tiếp thông thường trong kinh doanh, đặc
biệt là trong các hoạt động bán hàng hoặc chăm sóc khách hàng.
3.3. Giao dịch qua email -
Hình thức giao tiếp này khác so với các loại hình thức giao tiếp thôngthường
khác và cũng thường dùng trong công việc nhiều hơn, dành cho những người bận rộn, ít gặp
mặt nhau. Giao tiếp qua email đòi hỏi bạn phải có khả năng diễn đạt, trình bày để thông điệp
truyền đi đạt hiệu quả cao nhất. Nếu như trong tin nhắn, chat, bạn có thể viết từ không dấu,
chấm phẩy lộn xộn, dùng tiếng lóng… thì trong email, mọi người rất dị ứng điều này. Nó có
tính chất trang trọng hơn là các hình thức kia. -
Giao tiếp qua email thể hiện rất nhiều trình độ học vấn, năng lực ngônngữ và
tính chuyên nghiệp trong công việc của một người. Đây là một hình thức giao tiếp bạn phải
học hỏi, chứ không phải một sớm một chiều mà bạn có thể thành thạo được.
3.4. Giao dịch qua video trực tuyến
Đây là hình thức giao tiếp được sử dụng để họp trực tuyến giữa các bên ở nhiều địa
điểm khác nhau, bao gồm cả audio và video để tạo ra một trải nghiệm gần như giao tiếp trực tiếp. 4. E – payment
Thanh toán điện tử là hình thức thanh toán trực tuyến, được tiến hành trực tiếp trên
mạng Internet thông qua một số thao tác đơn giản. Đây là một hình thức thanh toán khá phổ
biến trên thế giới và cũng đang thịnh hành tại Việt Nam. Với cách thanh toán này, bạn có thể
thực hiện chuyển, nhận, nạp hay rút tiền chỉ với vài thao tác mà không cần sử dụng tiền mặt,
dòng tiền lưu chuyển vô cùng nhanh. Thông thường, thanh toán điện tử được thực hiện thông lOMoAR cPSD| 61203899
qua các cổng thanh toán trực tuyến có sự liên kết với các ngân hàng hay các tài khoản ngân
hàng trực tuyến của người dùng.
Các hình thức thanh toán điện tử phổ biến:
- Thanh toán điện tử bằng thẻ
- Thanh toán qua ví điện tử
- Thanh toán điện tử bằng điện thoại thông minh
- Thanh toán qua các cổng thanh toán điện tử 5. 3D Printing
Công nghệ in 3D là phương pháp phân tách mô hình 3D thành các lớp (layer) xếp chồng
lên nhau. Công nghệ in 3D đang ngày càng phát triển, không chỉ giúp cho việc chế tạo khuôn
mẫu được chính xác và dễ dàng hơn mà còn tìm được nhiều ứng dụng trong thực tế cuộc
sống. Công nghệ in 3D đang được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực công nghiệp sản xuất chế
tạo, y khoa, kiến trúc, xây dựng… Vì vậy, in 3D mở ra tiềm năng về lợi thế chi phí sản xuất, cải
tiến quy trình và cả sản phẩm cho các nhà cung cấp trong một số trường hợp cụ thể.
6. Sharing Economy
Nền kinh tế chia sẻ là một khái niệm trong đó sản phẩm công nghệ và dịch vụ được sử
dụng, chia sẻ và cho thuê đối với các cá nhân và tổ chức. Nó cho phép nhiều người dùng cuối
để phát triển chung và tiêu thụ dịch vụ CNTT và các ứng dụng, so với mua và duy trì chúng trên cơ sở cá nhân.
Ví dụ: Airbnb, Uber, Wework,...
Các cộng đồng người đã chia sẻ tài sản để sử dụng trong hàng ngàn năm, nhưng sự ra
đời của Internet và việc sử dụng dữ liệu lớn (big data) đã giúp chủ sở hữu tài sản và những
người có nhu cầu sử dụng chúng tìm thấy nhau dễ dàng.
II, Lợi ích và hạn chế của các phương thức này
1. Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI
1.1. Giao dịch tự động hóa (chatbot) a) Lợi ích
Chatbot được hỗ trợ bởi AI cung cấp hỗ trợ khách hàng, trả lời câu hỏi của người dùng
ngay lập tức và xử lý các yêu cầu mà không cần sự trợ giúp của con người. -
Mục tiêu tạo khách hàng tiềm năng
Nếu một doanh nghiệp sử dụng mô hình tiếp thị đa kênh, chatbot có thể được sử dụng
để truyền đạt thông điệp tùy chỉnh với người tiêu dùng trên các nền tảng khác nhau nhằm tạo
nhận thức về thương hiệu và để quảng bá sản phẩm. Chatbots cũng tăng khả năng bằng cách
đặt các câu hỏi liên quan và thúc đẩy họ gửi yêu cầu. - Hỗ trợ khách hàng 24/7 lOMoAR cPSD| 61203899
Không giống như những người làm việc thường xuyên nghỉ ngơi trong quá trình làm
việc, chatbot hoạt động không ngừng bằng cách tương tác với người tiêu dùng, cung cấp câu
trả lời cho các câu hỏi phổ biến, hỗ trợ khách hàng trong các nhiệm vụ khác nhau 24/7.
Hơn nữa, các bot có khả năng học máy liên tục học hỏi từ các tương tác của khách
hàng và theo thời gian bắt đầu giải quyết các câu hỏi khó hơn. -
Hợp lý hóa các dịch vụ thanh toán trực tuyến
Chatbot có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch tiền để cung cấp trải nghiệm
cải tiến cho khách hàng trong các dịch vụ thanh toán có giao diện dựa trên trò chuyện. Một
trong những ví dụ điển hình là WeChat cho phép khách hàng thanh toán qua ứng dụng tại một
số nhà hàng và cửa hàng được chọn. Gần đây PayPal cũng đã giới thiệu chatbot để bắt đầu giao dịch. -
Tiết kiệm chi phí và nhân lực
Đôi khi các công ty giao các nhiệm vụ khác nhau cho nhân viên bên ngoài lĩnh vực
chuyên môn của họ. Điều này có thể ảnh hưởng đến năng suất của họ trong công ty, đặc biệt
nếu họ thiếu các kỹ năng cho những công việc thêm như trả lời thắc mắc của khách hàng.
May mắn thay, các công ty có thể tận dụng các chatbot hỗ trợ bởi AI để tăng tốc quá
trình giới thiệu và tiết kiệm một khoản chi phí lớn, vì tất cả thông tin cần thiết cho nhân viên
mới có thể dễ dàng truy cập và có sẵn trong một cơ sở dữ liệu. - Năng lực tự học
Các chatbot nâng cao được hỗ trợ với Trí tuệ nhân tạo và Học máy, có nghĩa là chúng
không ngừng trau dồi kiến thức kỹ năng để trả lời các câu hỏi mà chúng thường gặp phải. Rõ
ràng là các chatbot được hỗ trợ bởi AI có khả năng phân tích hành vi của người tiêu dùng và học hỏi liên tục.
Theo thời gian, nó sẽ có thể giải quyết các vấn đề phức tạp của khách hàng mà thường
cần đến sự trung gian của một phần mềm khác. -
Không xảy ra lỗi do con người
Những sai lầm mà người lao động mắc phải có thể rất nghiêm trọng và có thể gây ra
một khoản thất thoát lớn cho chính công ty. Thu thập thông tin khách hàng sai, cung cấp giải
pháp không phù hợp cho các thắc mắc của khách hàng có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty.
Các chatbot tự động được thiết kế để phân tích tình hình và đưa ra các giải pháp phù
hợp cho các mối quan tâm của khách hàng. Chatbots được lập trình với mọi thông tin liên
quan để duy trì độ chính xác. -
Đảm bảo hoạt động bán hàng và tiếp thị nhất quán
Khi nói đến tiếp thị và bán hàng, các hoạt động theo dõi thông tin liên lạc có giới hạn
thời gian đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự khác biệt thực tế. Các chatbot tự lOMoAR cPSD| 61203899
động này truyền tải thông điệp quảng cáo đến khách hàng và giúp họ hiểu bất cứ điều gì mà công ty đang cung cấp. - Xử lý vô số truy vấn
Sự khác biệt chính giữa chat truyền thống với cơ sở khách hàng và một chatbot là một
nhân viên cơ sở khách hàng chỉ có thể giao dịch với một người tiêu dùng tại một thời điểm.
Trong khi đó, chatbot có thể xử lý các truy vấn khác nhau của khách hàng, điều này không chỉ
giúp giảm lỗi mà còn làm cho giao tiếp hiệu quả. - Đa ngôn ngữ
Chatbot hỗ trợ nhiều ngôn ngữ. Điều này rất hữu ích, đặc biệt là đối với các doanh
nghiệp có thương hiệu toàn cầu và người tiêu dùng muốn mua hàng xuyên quốc gia. Người
dùng có thể chọn ngôn ngữ mà họ muốn giao tiếp và chatbot sẽ tương tác với người dùng
bằng ngôn ngữ đã chọn. Người dùng chọn ngôn ngữ hoặc chatbot phát hiện ngôn ngữ. Điều
này tạo điều kiện giao tiếp dễ dàng và suôn sẻ giữa công ty và khách hàng. - Độ kiên nhẫn vô tận
Một cơ sở khách hàng có thể mất kiên nhẫn vào một lúc nào đó với những yêu cầu có
phần quá đáng của khách hàng nhưng điều này lại khác với bot. Sự thiếu kiên nhẫn của cơ sở
khách hàng và khách hàng khi giải quyết một vấn đề có thể đi một cuộc trò chuyện thất bại
nơi cả hai bên không tìm được tiếng nói chung. Chatbot có sự kiên nhẫn tuyệt vời vì cách nó
được lập trình, do đó dễ dàng giải quyết các vấn đề. b) Hạn chế: -
Nền tảng: Trí tuệ nhân tạo là cái nhân của con chatbot, tuy nhiên để
tạora được chatbot có thể nói chuyện như người thật thì thực sự vẫn còn khá xa. -
Nội tâm: Khả năng vấn đáp của chatbot còn hạn chế, các lỗi xuất hiện cótính hệ thống. -
Gia tăng cạnh tranh trong tìm kiếm việc làm: Việc AI và chatbot phát
triểnngày càng mạnh mẽ trong tương lai sẽ giúp tiết kiệm nguồn nhân lực nhưng cũng
đòi hỏi con người cũng phải trau dồi và đủ năng lực để thực hiện các công việc hiệu
quả, do đó mà sự cạnh tranh giữa người với người cũng tăng cao. -
Lo ngại về bảo mật: Có nguy cơ thông tin nhạy cảm bị xử lý sai hoặc
bịđánh cắp nếu chatbot không được bảo mật đúng cách. -
Thiếu sự tiếp xúc của con người: Chatbot có thể thiếu sự tiếp xúc cá
nhânvà sự đồng cảm của các đại diện dịch vụ khách hàng của con người. 1.2. AI –
driven / Data – Driven a) Lợi ích
- Đưa ra quyết định chính xác
Data Driven là giải pháp giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên những dữ liệu,
số liệu thống kê và thông tin thực tế. Đây là cách giúp doanh nghiệp tránh quyết định phụ lOMoAR cPSD| 61203899
thuộc vào cảm tính hoặc suy đoán chủ quan, đảm bảo rằng hành động đều dựa trên chứng cứ cụ thể.
- Tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và quảng cáo
Dữ liệu giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thông tin, hành vi, sở thích và phản hồi của
khách hàng. Với Data Driven, doanh nghiệp có thể tạo ra những chiến lược tiếp thị, quảng cáo
chính xác hơn, tập trung vào đúng đối tượng mục tiêu và tối ưu hóa nguồn lực.
- Dự đoán và phân tích xu hướng thị trường
Data Driven là công cụ hữu ích để phân tích xu hướng thị trường dựa trên dữ liệu ở
quá khứ và cả hiện tại. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể dự đoán sự thay đổi trong nhu cầu của
khách hàng, thị trường và khả năng cạnh tranh. Từ những dữ liệu thu thập được, doanh nghiệp
có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh một cách linh hoạt và hiệu quả.
- Cải thiện hiệu suất hoạt động
Dữ liệu giúp doanh nghiệp theo dõi hiệu suất hoạt động chính xác. Các số liệu thống
kê về doanh thu, lợi nhuận, hiệu suất sản xuất và sự hài lòng của khách hàng có thể được đo
lường chi tiết. Điều này giúp doanh nghiệp sớm phát hiện các sự cố, vấn đề để đưa ra biện
pháp cải thiện phù hợp.
- Tối ưu hóa nguồn cung ứng và tồn kho
Dữ liệu giúp doanh nghiệp dự đoán nhu cầu của khách hàng, tối ưu hóa quá trình cung ứng
và quản lý hàng tồn kho. Đây là cách giúp doanh nghiệp tránh tình trạng thiếu hoặc dư thừa
hàng hóa. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu quá trình sản xuất và cung ứng hiệu quả hơn.
- Hiểu rõ hơn về khách hàng
Thông qua những dữ liệu thu thập được, doanh nghiệp có thể phác họa chân dung
khách hàng rõ nét hơn. Các yếu tố nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi và
quá trình mua sắm sẽ được cung cấp đầy đủ, chi tiết. Dựa vào đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng
tạo ra những trải nghiệm mang tính cá nhân hoá, tăng khả năng tương tác với khách hàng.
- Đo lường hiệu suất và ROI (lợi nhuận từ đầu tư)
Data Driven cho phép đo lường hiệu suất các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo và những
hoạt động kinh doanh khác. Giải pháp này giúp doanh nghiệp đánh giá được đầu ra và ROI để
đưa ra quyết định về cách phân phối nguồn lực thông minh, chuẩn xác hơn. b) Hạn chế - Vấn đề bị xâm lấn
Mặc dù người tiêu dùng muốn trải nghiệm được cá nhân hóa, nhưng họ không muốn
các tổ chức biết mọi thứ về họ. Thậm chí, nếu họ quyết định cung cấp thông tin cá nhân, họ
muốn biết nó sẽ được sử dụng như thế nào cho lợi ích của họ. Người tiêu dùng cảm thấy
mạnh mẽ về tính minh bạch của dữ liệu, với 79% khách hàng nói rằng họ sẽ ngừng kinh doanh
với một công ty nếu họ biết dữ liệu cá nhân của họ bị sử dụng và thu thập mà họ không biết.
- Chất lượng dữ liệu kém lOMoAR cPSD| 61203899
Để có một kế hoạch được điều chỉnh bởi dữ liệu, bạn cần phải có các quy trình dữ liệu
phù hợp. Điều này sẽ đảm bảo bạn đưa ra quyết định và chiến lược dựa trên dữ liệu chất
lượng cao đại diện cho nhu cầu của khách hàng. Nếu dữ liệu của bạn không tuân theo các thứ
nguyên chất lượng dữ liệu như tính kịp thời, độ chính xác, tính đầy đủ, tính đại diện, v.v. thì
bạn có nguy cơ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu ít cung cấp khả năng hiển thị về nhu cầu
thực tế của khách hàng. - Rất phức tạp
Việc thực hiện chiến lược Data-Driven cần có thời gian và nguồn lực vì các nhóm tiếp
thị phải đảm bảo đưa ra các chính sách và biện pháp kiểm soát phù hợp. Mặc dù các nhóm
tiếp thị thường thấy quá trình này phức tạp, nhưng lợi nhuận cuối cùng là xứng đáng.
Ngay cả khi công ty của bạn có đủ tài năng và công nghệ phù hợp, thì vẫn có thể khó
hiểu nên bắt đầu từ đâu. Các nhóm tiếp thị cần đảm bảo rằng họ đã có sẵn một kế hoạch
chuyên sâu trước khi bắt đầu hoặc nên hợp tác với nhóm bên thứ ba có thể hướng dẫn họ
khai thác tối đa dữ liệu của họ. 1.3. Robot hóa các giao dịch a) Lợi ích: -
Nâng cao năng suất và hiệu quả: Vì được lập trình dựa trên trí tuệ nhântạo AI
nên các cuộc giao dịch và đàm phán của robot sẽ mang tính logic, có sự phân tích dữ liệu kỹ
càng dựa trên big data, data analysis, giúp tăng độ chính xác và hiệu quả trong giao dịch. -
Không bị ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý: Con người trong giao dịch thườngbị ảnh
hưởng bởi yếu tố cảm xúc, gây ra những cản trở lớn, ảnh hưởng đến hiệu quả đàm phán. Vì
vậy, đối với robot cản trở này sẽ được loại bỏ hoàn toàn. - Độ kiên nhẫn vô tận
Một cơ sở khách hàng có thể mất kiên nhẫn vào một lúc nào đó với những yêu cầu có
phần quá đáng của khách hàng nhưng điều này lại khác với robot. Sự thiếu kiên nhẫn của cơ
sở khách hàng và khách hàng khi giải quyết một vấn đề có thể đi một cuộc trò chuyện thất bại
nơi cả hai bên không tìm được tiếng nói chung. Robot có sự kiên nhẫn tuyệt vời vì cách nó
được lập trình, do đó dễ dàng giải quyết các vấn đề. -
Khả năng làm việc 24/7: Khác với con người cần ăn uống ngủ nghỉ để nạplại
năng lượng thì Robot có thể hoạt động không cần nghỉ ngơi với khả năng làm việc liên tục. b) Hạn chế: -
Gia tăng tỷ lệ cạnh tranh trong tìm kiếm nguồn nhân lực: Việc AI và robotphát
triển ngày càng mạnh mẽ trong tương lai sẽ giúp tiết kiệm nguồn nhân lực nhưng cũng đòi
hỏi con người cũng phải trau dồi và đủ năng lực để thực hiện các công việc hiệu quả, do đó
mà sự cạnh tranh giữa người với người cũng tăng cao. -
Tuy không bị ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý tình cảm như con người nhưngđiều
này cũng có thể khiến quan hệ đối tác bị ảnh hưởng nếu không cẩn thận, có thể gây ra những
hiểu lầm không mong muốn. lOMoAR cPSD| 61203899 -
Phụ thuộc vào data: Robot dựa trên các data và các thuật toán, do đóphụ thuộc
phần lớn vào input, đòi hỏi đầu vào phải có sự chính xác cao, đúng và đủ để không gây tổn
thất cho doanh nghiệp sử dụng. 2. Blockchain a) Lợi ích: -
Nhanh chóng và hiệu quả: Khi một điều kiện được đáp ứng, SmartContract
được thực hiện ngay lập tức. Bởi vì nó được tự động hóa, không phải xử lý thủ tục giấy tờ theo cách thủ công. -
Tin cậy và minh bạch: Hợp đồng thông minh được thực hiện mà không cóbên
thứ ba tham gia. Đồng thời các bản ghi giao dịch được mã hóa và chia sẻ công khai giữa những
người tham gia. Vì thế, hợp đồng hạn chế được ảnh hưởng của lợi ích cá nhân. -
Độ bảo mật: Hồ sơ giao dịch được mã hóa trên Blockchain nên được đảmbảo
gần như tuyệt đối. Việc thay đổi thông tin rất phức tạp và khó khăn vì các bản ghi được kết
nối với nhau trên chuỗi. -
Tiết kiệm: Smart Contract loại bỏ sự tham gia của các bên trung giantrong việc
xử lý các giao dịch. Nhờ thế có thể giảm được chi phí phát sinh so với hợp đồng truyền thống. b) Hạn chế: - Hợp đồng điện tử:
+ Không mang tính ẩn danh -> gây ra vấn đề an toàn thông tin cá nhân, dễ bị đánh cắp dữ liệu thông tin.
+ Do hợp đồng điện tử mang tính phi biên giới, vì vậy khi xảy ra tranh chấp, rất khó xác định
được địa điểm giao kết hợp đồng, đặc biệt là trong các giao dịch quốc tế.
+ Do tính phi vật chất, vô hình của hợp đồng, khi có tranh chấp cũng rất bất tiện khi không
chứng minh được bản gốc và chữ ký gốc. - Chữ ký kỹ thuật số:
+ Phức tạp trong quá trình chứng minh nếu xảy ra sai sót, giả mạo: Chính vì chữ ký số được
tạo nên bởi những thông tin, dữ liệu phức tạp cho nên trường hợp chứng minh, kiểm chứng
lại chữ ký số đó sẽ gây khó khăn cho người sử dụng.
+ Khó khăn khi thực hiện thủ tục online: Khi tiến hành khai thuế qua mạng, sử dụng chữ ký
điện tử có thể gặp các lỗi như tờ khai không hợp lệ, lỗi hồ sơ chưa đăng ký kê khai thuế qua
mạng,... Lỗi đường truyền, hệ thống máy tính chưa tương thích, khả năng truy cập mạng còn hạn chế,...
3. Tin nhắn, gọi điện thoại, email, video trực tuyến 3.1. Tin nhắn a) Lợi ích:
- Tiết kiệm thời gian, chi phí
- Có thể biểu đạt cảm xúc qua các Sticker - Độ phủ toàn cầu lOMoAR cPSD| 61203899
- Thường xuyên sáng tạo và cập nhật các tính năng mới được giới trẻ thích thú sửdụng.
- Gửi được các file âm thanh, hình ảnh, văn bản, …
- Dễ dàng xử lý các tình huống mà không bị áp lực bởi đối tácb) Hạn chế: - Giới hạn dung
lượng các tài liệu gửi
- Hiệu quả nhất khi nội dung ngắn gọn, súc tích
- Không có nhiều tính năng3.2. Gọi điện thoại a) Lợi ích:
- Thông tin của sản phẩm, của dịch vụ sẽ được cung cấp đến khách hàng mộtcách nhanh chóng
- Nhân viên sẽ nắm bắt nhanh chóng, kịp thời nhu cầu của khách hàng
- Nhận được phản hồi của khách hàng một cách nhanh chóng nhất
- Giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho cả nhân viên bán hàng vàkhách hàng
- Trong một số trường hợp nhất định, nhân viên bán hàng hoặc khách hàngkhông thể gặp mặt
trực tiếp thì giao tiếp qua điện thoại tỏ ra hữu ích
- Giúp công ty, doanh nghiệp bán được sản phẩm, dịch vụ cho những kháchhàng ở khoảng cách xa. b) Hạn chế:
- Khách hàng không thể trực tiếp thấy, trải nghiệm thử được sản phẩm hoặc dịchvụ.
- Đòi hỏi rất nhiều kỹ năng giao tiếp, ăn nói, thuyết phục khách hàng của nhânviên.
- Không thể nhận thấy được thái độ của khách hàng một cách trực tiếp như tiếpxúc bên ngoài. 3.3. Email a) Lợi ích - Chi phí thấp hơn
Giá trị phải trả cho việc sử dụng e-mail thấp hơn nhiều so với số tiền phải trả cho dịch
vụ bưu chính hoặc cho hóa đơn điện thoại.
- Khả năng gửi tin nhắn đến nhiều người nhận
E-mail cho phép cùng một tin nhắn được gửi đến nhiều hơn một người nhận.
Để đạt được điều này, tất cả những gì bạn phải làm là viết vào phần "cho" địa chỉ email
của từng người dùng mà bạn muốn gửi thông tin.
- Cho phép lưu trữ thông tin
Hiện tại các email cung cấp một số lượng lớn các tùy chọn để lưu trữ thông tin. Lưu
trữ này cho phép thông tin được tư vấn và tái sử dụng. - Tốc độ
Khi thư bưu chính được sử dụng, cần phải giữ thông tin trong phong bì hoặc trong
hộp, sau đó đến bưu điện và cuối cùng, đợi một hoặc vài ngày để thư đến được người nhận.
Với việc sử dụng thư điện tử, thư sẽ đến đích trong vài giây: khi thông báo "tin nhắn
của bạn đã được gửi" xuất hiện, ngay lúc đó, thư xuất hiện trong hộp thư của người nhận.
- Cung cấp sự thoải mái cho người dùng
- Không làm gián đoạn công việc hàng ngày