-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giới thiệu chung về dạng Multiple Graphs
Tài liệu học tập môn Business Computing Skills (BA120IU) tại Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh giúp bạn học tập, ôn luyện và đạt điểm cao!
Business Computing Skills (BA120IU) 33 tài liệu
Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh 695 tài liệu
Giới thiệu chung về dạng Multiple Graphs
Tài liệu học tập môn Business Computing Skills (BA120IU) tại Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh giúp bạn học tập, ôn luyện và đạt điểm cao!
Môn: Business Computing Skills (BA120IU) 33 tài liệu
Trường: Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh 695 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
lOMoARcPSD|364 906 32
Giới thiệu chung về dạng Multiple Graphs
Với dạng Multiple Graphs, đề bài có thể yêu cầu phân tích hai dạng biểu đồ trở lên. Cách kết
hợp của biểu đồ cũng rất đa dạng.
Dưới đây là một số ví dụ về dạng bài Multiple Graphs. Ví dụ 1:
Biểu đồ dự báo về lượng phương tiện và lượng khí thải CO2 ở Anh và xứ Wales từ 2000 – 2020
Đây là một đề bài về Multiple Graphs có sự kết hợp giữa dạng Bar Chart (biểu đồ cột) và dạng
Line Graph (Biểu đồ đường) Ví dụ 2:
The bar chart below shows the numbers of men and women attending various evening
courses at an adult education centre in the year 2009. The pie chart gives information
about the ages of these course participants. lOMoARcPSD|364 906 32
Biểu đồ cột mô tả số phụ nữ và nam giới tham gia vào các khóa học buổi tối ở trung tâm giáo
dục dành cho người lớn vào năm 2009. Biểu đồ tròn mô tả thông tin về độ tuổi tham gia
Đây là Multiple Graphs có sự kết hợp giữa Bar Chart (biểu đồ cột) và dạng Pie Chart (biểu đồ tròn).
Ví dụ 3: Đề thi IELTS Writing task 1 ngày 25/03/2017
The charts below shows the unemployment rate and the number of people leaving
Ireland from 1988 to 2008.
Biểu đồ mô tả tỉ lệ thất nghiệp và số lượng người rời Ireland từ 1998 đến 2008
Đây là cũng một dạng của Multiple Graphs. Nếu ở hai ví dụ trước, đề bài đưa ra hai dạng biểu
đồ khác nhau và yêu cầu người viết phân tích thì trong ví dụ này có chút khác biệt. Cùng là
một dạng biểu đồ, ta có thể thấy hai đường biểu diễn trong biểu đồ này được mô tả bằng hai lOMoARcPSD|364 906 32
đơn vị khác nhau. Cho nên, cách phân tích biểu đồ của ví dụ 3 này sẽ tương tự với cách phân
tích biểu đồ dạng Multiple Graphs.
Cách viết một Multiple Graphs
Cũng sử dụng bố cục chuẩn của bài IELTS Writing task 1, Multiple Graphs cũng chia làm 4
phần rõ rệt: Introduction, Overview, Body 1 và Body 2. Tuy nhiên, nội dung của Multiple
Graphs có đôi chút khác biệt.
Cách viết Introduction cho Multiple Graphs
Vì đây là dạng biểu đồ Multiple Graphs, vì vậy nội dung của phần Introduction phải giới thiệu
chung được cả hai biểu đồ. Các bạn hãy xem phần Introduction mẫu của ví dụ 1: Cách 1:
The charts illustrate the number of vehicles and the amount of CO2 emitted from these
vehicles in England and Wales between 2000 and 2020.
Một số bạn có thể chia phần Introduction làm 2 ý, mỗi vế giới thiệu chung về một biểu đồ.
Như ở trong ví dụ này, ý 1 người viết đã mô tả chung về Bar Chart (the number of vehicles)
và ý 2 mô tả chung về Line Graph (the amount of CO2 emitted from these vehicles). Cách 2:
Các bạn cũng có thể viết phần Introduction cho Multiple Graphs theo cách sau đây:
The bar chart illustrates the amount of CO2 emitted from four different means of transport,
and the line graphs shows the mumber of these vehicles in England and Wales between 2000 and 2020.
Các bạn có thể dùng các từ “and”, “while” để nối hai vế câu hoặc hai ý của câu với nhau để
tạo sự kết nối cho mạch văn của mình.
Cách viết Overview cho Multiple Graphs
Trong Overview, bạn phải chia thành hai câu rõ ràng để miêu tả đặc điểm quan trọng nhất của
từng biểu đồ. Hãy quan sát phần Overview mẫu của ví dụ 1 dưới đây:
It is clear that the levels of CO2 that four kinds of vehicles produce increase over the period,
with the figures for the car being always highest. Overall, there is a sustained rise in the
number of vehicles in both nations.
Các bạn có thể dễ dàng nhận thấy người viết nêu ra đặc điểm chính của Bar Chart ở câu đầu
tiên: khí thải của các phương tiện luôn tăng, trong đó tăng mạnh nhất là khí thải ô tô. Còn
trong câu thứ hai, người viết đã nêu bật được xu hướng tăng không ngừng lượng xe cộ qua thời gian.
Một chú ý nho nhỏ khi viết Overview: các bạn chỉ được nêu những đặc điểm chung nhất và
không được nêu ra các số liệu chi tiết cho phần này. Bởi vì phần phân tích số liệu là nhiệm vụ của phần Body.
Cách viết Body cho Multiple Graphs
Bây giờ, hãy cùng đến phần Body của Multiple Graphs. Sẽ là một điều rất khó nếu bạn kết
hợp phân tích số liệu của cả hai biểu đồ cùng một lúc. Vì vậy, cách tốt nhất trong trường hợp
này là lần lượt phân tích từng biểu đồ và mỗi biểu đồ tương ứng với một đoạn trong phần
Body. Hãy cùng xem phần Body mẫu của ví dụ 1 nhé:
Regarding the bar chart, in 2000, twenty tons of emissions came from cars, followed by fifteen
tons from trucks. Vans were responsible for a lower amount of CO2 emissions (approximately
thirteen tons), but only about eight tons was produced by busses. Over the twenty-year period,
the amount of emissions from each means of transport, except busses, is predicted to rise by lOMoARcPSD|364 906 32
two to eight tons, but cars are expected to be responsible for the highest amount of CO2
emissions, with its figure reaching a peak of over twenty five tons in 2020.
Looking at the line graph, the number of vehicles is forecast to increase substantially over the
time period. There were twenty million vehicles in 2000 in these nations which climbed
gradually to approximately 40 million in the year 2010. After that, the figure is predicted to
peak at sixty million in 2020.
Ở đây, người viết đã chia Body thành 2 đoạn rõ ràng: đoạn một phân tích Bar Chart, đoạn 2
phân tích Line Graph. Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là cả hai đoạn chỉ tập trung phân
tích số liệu ở năm đầu tiên (năm 2000) và số liệu ở năm cuối (năm 2020). Vậy nguyên nhân gì
mà người viết lại làm như vậy?
● Thứ nhất là cả hai biểu đồ này đều là dạng biểu đồ có sự thay đổi theo thời gian, vì vậy
người viết sẽ vẫn áp dụng cách chọn số liệu của dạng biểu đồ có sự thay đổi theo thời
gian, và do đó tập trung vào năm đầu và năm cuối của biểu đồ để phân tích.
● Thứ hai là thời gian và lượng từ yêu cầu trong IELTS Writing Task 1 bị hạn chế nên
người viết đã lược đi các số liệu không quan trọng để đảm bảo số lượng từ nên viết và thời gian viết trong 20 phút.
Những lỗi thường mắc phải khi viết bài phân tích Multiple Graphs và hướng giải quyết
Bài viết của bạn miêu tả quá nhiều chi tiết Vấn đề
Trong bài thi IELTS Writing Task 1, bạn chỉ có 20 phút dành cho phần này. Vì vậy, đừng nên
phân tích tất cả các thông tin và dữ kiện có trong bài. Cách giải quyết
Bạn nên đánh dấu một số thông tin hoặc chi tiết quan trọng trong bài viết để tránh trường hợp
bạn phân tích lan man trong bài. Mỗi biểu đồ nên chọn 2 – 4 đặc điểm chính để phân tích.
Các thông tin quan trọng trong bài viết bị bỏ sót Vấn đề
Nhiều bạn thường phân vân về việc chọn các số liệu trong biểu đồ. Đôi khi một biểu đồ có
quá nhiều số liệu có thể làm nhiều bạn không phân biệt đâu là số liệu thể hiện đặc điểm chính của biểu đồ. Cách giải quyết
Vậy cần chọn những số liệu nào? Như các bạn đã biết, biểu đồ được chia thành 2 dạng chính
là biểu đồ theo thời gian và biểu đồ dạng so sánh (trong cùng 1 năm). Vì vậy, bạn phải căn cứ
vào đặc điểm của biểu đồ để chọn số liệu phù hơp để phân tích:
● Đối với dạng biểu đồ theo thời gian: các bạn phải phân tích được xu hướng đi lên hay đi
xuống của biểu đồ. Vì vậy, các bạn phải chú ý đến các số liệu ở điểm đầu tiên và điểm
cuối cùng cũng như sử dụng đa dạng, hợp lí các từ vựng, cấu trúc câu mô tả xu hướng .
● Đối với dạng biểu đồ so sánh: đây thường là dạng biểu đồ dùng để so sánh hai hoặc nhiều
đối tượng, Vì vậy, bạn phải đặc biệt chú ý đến những số liệu cao nhất và số liệu thấp nhất
của biểu đồ đó bằng cách áp dụng các cấu trúc câu so sánh, đặc biệt so sánh hơn nhất.. Các
bạn cũng nên chú ý không đi quá sâu phân tích những số liệu này nhé vì lượng thời gian và
lượng từ trong bài viết bị giới hạn trong bài thi.
Thiếu sự mạch lạc, rõ ràng trong bài viết Vấn đề
Chúng ta không biết nhóm các thông tin vào các đoạn trong bài viết sao cho phù hợp và logic. Cách giải quyết
Các bạn nên nhớ hầu như tất cả các bài phân tích biểu đồ nên được chia theo bố cục chuẩn 4 đoạn bao gồm:
● Introduction: giới thiệu chung, khái quát về biểu đồ
● Overview: Nêu ra đặc điểm chính của cả hai biểu đồ lOMoARcPSD|364 906 32
● Câu 1: Giới thiệu đặc điểm nổi bật của biểu đồ số 1
● Câu 2: Giới thiệu đặc điểm nổi bật của biểu đồ số 2
● Body 1: Phân tích số liệu của biểu đồ số 1
● Body 2: Phân tích số liệu của biểu đồ số 2
Việc phân chia như vậy sẽ làm cho bài viết của chúng ta mạch lạc, rõ ràng và dễ quan sát các ý
trong bài. Đối với phần Body, các bạn không nên gộp phần phân tích của cả biểu đồ vào một đoạn.
Việc so sánh các số liệu giữa các biểu đồ với nhau không hợp lý Vấn đề
Nhiều bạn có thể nghĩ rằng việc so sánh các số liệu trong hai biểu đồ sẽ là một điểm cộng cho
bài viết. Đôi khi, bạn dành quá nhiều thời gian chỉ để cố tìm một đặc điểm trong biểu đồ để đem
ra so sánh. Thậm chí, nhiều bạn còn gượng ép so sánh hai biểu đồ với nhau mà không biết các
số liệu đem ra so sánh khập khiễng hoặc không liên quan lắm đến nhau. Cách giải quyết
Không phải lúc nào cũng tìm ra những mối liên hệ giữa hai biểu đồ để đem ra so sánh. Vì vậy,
cách tốt nhất là các bạn chỉ nên so sánh các số liệu trong cùng một biểu đồ với nhau mà thôi.
Và chỉ khi nào bạn chắc chắn về mối quan hệ giữa biểu đồ số 1 và số 2 thì mới chỉ ra sự tương
phản/tương đồng… thì mới viết vào bài của mình.
Document Outline
- Ví dụ 3: Đề thi IELTS Writing task 1 ngày 25/03/2017
- Cách viết một Multiple Graphs
- Cách viết Introduction cho Multiple Graphs
- Cách viết Overview cho Multiple Graphs
- Cách viết Body cho Multiple Graphs
- Những lỗi thường mắc phải khi viết bài phân tích Multiple Graphs và hướng giải quyết Bài viết của bạn miêu tả quá nhiều chi tiết Vấn đề
- Cách giải quyết
- Vấn đề
- Cách giải quyết (1)
- Cách giải quyết (2)
- Việc so sánh các số liệu giữa các biểu đồ với nhau không hợp lý Vấn đề
- Cách giải quyết (3)