Giới thiệu về dẫn đường khu vực - Tổng quan hàng không không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam

Giới thiệu về dẫn đường khu vực - Tổng quan hàng không không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Giới thiệu về dẫn đường khu vực (RNAV) và dẫn đường theo
tính năng (PBN)
1/ Dẫn đường khu vực (AREA NAVIGATION - RNAV)
Sự phát triển mạnh mẽ của hàng không dân dụng và nhu cầu đi lại bằng đường hàng
không trên thế giới đã làm tăng rất nhanh số lượng các chuyến bay, bầu trời rộng lớn
nhưng tại một số nơi trên thế giới đã trở nên chật chội, thậm chí thường xuyên xảy ra
tình trạng tắc nghẽn, dẫn đến đòi hỏi tăng hiệu quả của hoạt động bay điều này
đồng nghĩa với yêu cầu phải tối ưu hóa các vùng trời hiện đang sử dụng.
Ngày nay hàng không thế giới đã những bước tiến đáng kể trong việc tối ưu hóa
vùng trời nhờ việc áp dụng những phương pháp quản không u tiên tiến đặc
biệt áp dụng được các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại vào các lĩnh vực thông
tin, dẫn đường giám sát hàng không. Đặc biệt, việc áp dụng phương pháp dẫn
đường khu vực (RNAV) trong tất cả các giai đoạn của chuyến bay đã có tác động tích
cực trực tiếp đến hiệu quả của tối ưu hóa vùng trời.
NHIỆM VỤ
RNAV một phương pháp dẫn đường sử dụng thiết bị nhưng khác với
phương pháp dẫn đường truyền thống, dẫn đường khu vực cho phép tàu
bay bay trên mọi quỹ đạo mong muốn mà không phải bắt buộc bay qua các
đài dẫn đường. Điều này giúp cho các chuyến bay “thẳng” hơn, giảm quãng
đường thời gian bay, tàu bay thể bay đến các sân bay không đặt đài
dẫn đường.
S
(Hình I-A-A1-1. So sánh phương pháp Dẫn đường truyền thống với RNAV)
S
Trên hình minh họa ta thấy tàu bay nếu bay từ WER đến MAN, theo phương pháp dẫn
đường truyền thống phải bay từ WER qua các đài dẫn đường THE tới NIF qua FRK.
Nhưng nếu sử dụng RNAV tàu bay thể bay thẳng từ WER tới MAN, ràng rất
nhanh và thuận tiện.
Tại Mỹ, RNAV đã được phát triển từ những năm 1960, đường bay đầu tiên sử dụng
RNAV được công bố vào những năm 1970. Nhưng vào tháng 01 năm 1983 CụcS Hàng
không liên bang (FAA) đã đình chỉ tất cả các đường bay sử dụng dẫn đường khu vực
tại Mỹ vì phát hiện ra các tàu bay đã sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính (INS) khi
bay trên các đường bay RNAV thay vì sử dụng các đài dẫn đường trên mặt đất. Ngày
nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thiết bị tàu bay (avionics) các hệ
thống vệ tinh (GNSS) thì RNAV đã được sử dụng rộng rãi và là cốt lõi của các phương
pháp dẫn đường hiện tại như Dẫn đường theo yêu cầu (RNP) và Dẫn đường theo tính
năng (Performance Based Navigation - PBN).
Phát triển từ cốt lõi dẫn đường khu vực, Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới
(ICAO) đã xây dựng lên một khái niệm dẫn đường hoàn toàn mới - Dẫn đường theo
tính năng (PBN)
RANV được hỗ trợ bởi h thống dẫn đường mặt đất hoặc dẫn
đường không gian (VOR, DME, GNSS )
Cho phép định tuyến trực tiếp hơn ,trong khi các phương thức
dẫn đường truyền thống thể tạo ra đường bay zig zag giữa
các phương tiện đường mặt đất.
| 1/2

Preview text:

Giới thiệu về dẫn đường khu vực (RNAV) và dẫn đường theo tính năng (PBN)
1/ Dẫn đường khu vực (AREA NAVIGATION - RNAV)
Sự phát triển mạnh mẽ của hàng không dân dụng và nhu cầu đi lại bằng đường hàng
không trên thế giới đã làm tăng rất nhanh số lượng các chuyến bay, bầu trời rộng lớn
nhưng tại một số nơi trên thế giới đã trở nên chật chội, thậm chí thường xuyên xảy ra
tình trạng tắc nghẽn, dẫn đến đòi hỏi tăng hiệu quả của hoạt động bay điều này
đồng nghĩa với yêu cầu phải tối ưu hóa các vùng trời hiện đang sử dụng.
Ngày nay hàng không thế giới đã có những bước tiến đáng kể trong việc tối ưu hóa
vùng trời nhờ việc áp dụng những phương pháp quản lý không lưu tiên tiến và đặc
biệt là áp dụng được các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại vào các lĩnh vực thông
tin, dẫn đường và giám sát hàng không. Đặc biệt, việc áp dụng phương pháp dẫn
đường khu vực (RNAV) trong tất cả các giai đoạn của chuyến bay đã có tác động tích
cực trực tiếp đến hiệu quả của tối ưu hóa vùng trời.  NHIỆM VỤ
RNAV là một phương pháp dẫn đường sử dụng thiết bị nhưng khác với
phương pháp dẫn đường truyền thống, dẫn đường khu vực cho phép tàu
bay bay trên mọi quỹ đạo mong muốn mà không phải bắt buộc bay qua các
đài dẫn đường. Điều này giúp cho các chuyến bay “thẳng” hơn, giảm quãng
đường và thời gian bay, tàu bay có thể bay đến các sân bay không đặt đài dẫn đường. S
(Hình I-A-A1-1. So sánh phương pháp Dẫn đường truyền thống với RNAV) S
Trên hình minh họa ta thấy tàu bay nếu bay từ WER đến MAN, theo phương pháp dẫn
đường truyền thống phải bay từ WER qua các đài dẫn đường THE tới NIF qua FRK.
Nhưng nếu sử dụng RNAV tàu bay có thể bay thẳng từ WER tới MAN, rõ ràng là rất nhanh và thuận tiện.
Tại Mỹ, RNAV đã được phát triển từ những năm 1960, đường bay đầu tiên sử dụng
RNAV được công bố vào những năm 1970. Nhưng vào tháng 01 năm 1983 CụcS Hàng
không liên bang (FAA) đã đình chỉ tất cả các đường bay sử dụng dẫn đường khu vực
tại Mỹ vì phát hiện ra các tàu bay đã sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính (INS) khi
bay trên các đường bay RNAV thay vì sử dụng các đài dẫn đường trên mặt đất. Ngày
nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thiết bị tàu bay (avionics) và các hệ
thống vệ tinh (GNSS) thì RNAV đã được sử dụng rộng rãi và là cốt lõi của các phương
pháp dẫn đường hiện tại như Dẫn đường theo yêu cầu (RNP) và Dẫn đường theo tính
năng (Performance Based Navigation - PBN).
Phát triển từ cốt lõi là dẫn đường khu vực, Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới
(ICAO) đã xây dựng lên một khái niệm dẫn đường hoàn toàn mới - Dẫn đường theo tính năng (PBN)
 RANV được hỗ trợ bởi hệ thống dẫn đường mặt đất hoặc dẫn
đường không gian (VOR, DME, GNSS )
 Cho phép định tuyến trực tiếp hơn ,trong khi các phương thức
dẫn đường truyền thống có thể tạo ra đường bay zig zag giữa
các phương tiện đường mặt đất.