lOMoARcPSD| 59735610
Hệ thống lái EPS
EPS - Electric Power Steering là một hệ thống có nhiệm vụ tạo ra lực bổ trợ tác dụng lên cơ cấu
dẫn động lái, nhằm duy trì hoặc thay đổi hướng chuyển động của xe. Hệ thống lái trợ lực điện
EPS giúp việc điều khiến tay lái nhẹ nhàng, đơn giản và mượt mà hơn khi đánh lái, di chuyển
tốc độ thấp hay rẽ góc 90 độ.
1. Cấu tạo và chức năng
lOMoARcPSD| 59735610
*Chức năng các chi ết
Cụm chi ết
Chức năng
Cam trục
lái
Cảm biến mô men
Phát hiện sự xoay của thanh xoắn Tính
toán mô men tác dụng lên thanh xoắn
nhờ vào sự thay đổi điện áp đặt trên đó.
Đưa n hiệu điện áp đó về EPS ECU.
Mô tơ điện DC
Tạo ra lực trợ lực tùy vào n hiệu từ EPS
ECU
EPS ECU
Vn hành mô tơ DC gắn trên trục lái để
tạo ra lực trợ lực căn cứ vào n hiệu từ
các cảm biến, tốc độ xe và tốc độ động cơ.
ECU động cơ
Đưa n hiệu tốc độ động cơ tới EPS ECU.
Cụm đồng hồ bảng táp lô
Đưa n hiệu tốc độ xe đến EPS ECU.
Đèn cảnh báo P/S (Trên bảng đồng hồ táp lô)
Bật đèn báo khi có hư hỏng.
*Mô tơ điện 1 chiều
lOMoARcPSD| 59735610
*Cảm biến momen xon
Khi điều khiển lăng, men tác động lên trục cấp làm xoay rô to phát hiện số 1 và s2
của cảm biến mô men thông qua thanh xon.
Người ta bố trí rô to phát số 1 và 2 trên trục sơ cấp phía vô lăng và rô to phát số 3 trên trục
thứ cấp. Trục sơ cấp và trục thứ cấp được nối với nhau bằng 1 thanh xoắn.
Các vòng phát hiện cuộn dây phát hiện kiểu không ếp xúc trên vòng ngoài đhình thành
một mạch kích thích.
Khi người lái xoay vô lăng thì thanh xoắn bị xoắn tạo ra độ lệch pha giữa rô to phát hiện 2 và 3.
Dựa trên độ lệch pha này n hiệu điện áp được gửi v ECU và ECU sẽ đưa ra n hiệu trợ lực cho
phù hợp.
*Chức năng của ECU
MỤC
CHC NĂNG
Điều khiển chính
Tgiá trị độ xoắn của thanh lái và vận tốc xe sẽ
định mức dòng điện cấp tới mô tơ trợ lực lái
lOMoARcPSD| 59735610
Điều khiển bù quán nh
Đảm bảo mô tơ trợ lực lái hoạt động ngay khi
người lái xe khởi hành và xoay vô lăng
Điều khiển trả lái
Điều khiển hỗ trợ lực hồi về của các bánh xe sau
khi người lái đánh lái hết vô lăng sang 1 bên
Điều khiển giảm rung
Điều chỉnh lượng trlực khi lái xe quay vô lăng ở
tốc độ cao, do vậy sẽ gim rung động các thay
đổi trong độ lệch của thân xe
Điều khiển bảo vệ quá nhiệt
Dự nh nhiệt độ của mô tơ dựa trên cường độ
dòng điện và điện áp vào. Nếu nhiệt độ của mô
tơ hay ECU trợ lực lái vượt quá giá trị cho phép,
nó sẽ giảm bớt cường độ dòng điện vào để
tránh nh trạng mô tơ hoặc ECU bị quá nhiệt
2. Nguyên lý làm việc
Khi xe chuyển động với tốc độ chậm, bình thường thì tài xế phải mất nhiều lực để thay đổi
ớng chuyển động của xe, nhận biết được đều này thông qua cảm biến men gắn trên trục
lái nên ECU gởi n hiệu tới động cơ D/C trợ lực cho nó hoạt động mạnh hơn giúp tài xế giảm lực
đánh lái.
Khi xe chạy với tốc độ cao thì trợ lực ít hơn để cho người lái không mất cảm giác lái, nếu nh
trạng mặt đường xấu sthay đổi đột ngột trong khi lái như qua khúc cua với tốc độ cao,
lạng lách để tránh xe khác thì lúc này hthống lái trợ lực điện hoạt động nhanh để hỗ trợ cho tài
xế xử lý nh huống một cách dễ dàng hơn.
Để biết được những sự thay đổi đó thì hệ thống lái trợ lực điện cảm biến góc lái cảm
biến mômen để thu nhận những n hiệu truyền các n hiệu nhận được đến bộ xử
trung tâm (ECU). Trong đó cảm biến quan trọng nhấtcảm biến mô men.
Các cảm biến như: Cảm biến tốc độ của xe, cảm biến mô men lái,…Các cảm biến này sẽ truyền
n hiệu đến bộ xử lý trung tâm (ECU) sau khi nhận các n hiệu từ các cảm biến, ECU sẽ tổng hợp
và xử lý các n hiệu đó đồng thời đưa ra n hiệu để điu khiển cho động cơ điện D/C quay, làm
cho bộ trục vít bánh vít hoạt động làm quay trục lái chính làm cho các bánh xe dẫn hướng
chuyển động
lOMoARcPSD| 59735610
lOMoARcPSD| 59735610
3. Hệ thng điện
lOMoARcPSD| 59735610
4. Các mã lỗi thường gặp
C1511/11 Lỗi cảm biến mômen
C1512/12 Lỗi mạch cảm biến mômen
C1513/13 Lỗi mạch cảm biến mômen
C1514/14 Lỗi mạch nguồn cấp của cảm biến mômen
C1515/15 Việc chỉnh điểm không của cảm biến mômen không được thiết lập ban đầu
lOMoARcPSD| 59735610
C1516/16 Việc hiệu chỉnh điểm không của cảm biến mômen chưa được hoàn tất
C1517/17 Lỗi giữ cảm biến mômen
C1524/24 Lỗi mạch điện của môtơ
C1531/31 Lỗi mạch EPS ECU
C1532/32 Lỗi mạch EPS ECU
C1533/33 Lỗi mạch EPS ECU
C1534/34 Lỗi mạch EPS ECU
C1535/35 Lỗi dữ liệu vị trí vôlăng
C1541/41*1 Lỗi cảm biến tốc độ
C1542/42*1 Lỗi cảm biến tốc độ
C1551/51IG Mất chức năng nguồn cung cấp
C1552/52 Mạch nguồn cấp của PIG
C1553/53 Khi đặt lại điện áp, xe được lái đi
C1554/54 Mạch rơle EPS
C1555/55 Mạch rơle môtơ EPS
C1571/71 Lỗi cảm biến tốc độ (Mã DTC ở chế độ Test Mode) C1581/81 Sơ
đồ trợ lực lái *Cách chẩn đoán:
- Tắt khóa điện OFF
- Dùng máy kết nối với giắc DLC3 của hệ thống EPS.
- Khởi động động cơ.
- Bật máy chẩn đoán ON.
- Làm theo hướng dẫn trên máy chẩn đoán để ến hành kiểm tra.
- Sau khi ến hành sửa chữa thì xóa mã lỗi trên máy chẩn đoán.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59735610 Hệ thống lái EPS
EPS - Electric Power Steering là một hệ thống có nhiệm vụ tạo ra lực bổ trợ tác dụng lên cơ cấu
dẫn động lái, nhằm duy trì hoặc thay đổi hướng chuyển động của xe. Hệ thống lái trợ lực điện
EPS
giúp việc điều khiến tay lái nhẹ nhàng, đơn giản và mượt mà hơn khi đánh lái, di chuyển ở
tốc độ thấp hay rẽ góc 90 độ.
1. Cấu tạo và chức năng lOMoAR cPSD| 59735610
*Chức năng các chi tiết Cụm chi tiết Chức năng Cam trục Cảm biến mô men
Phát hiện sự xoay của thanh xoắn Tính lái
toán mô men tác dụng lên thanh xoắn
nhờ vào sự thay đổi điện áp đặt trên đó.
Đưa tín hiệu điện áp đó về EPS ECU. Mô tơ điện DC
Tạo ra lực trợ lực tùy vào tín hiệu từ EPS ECU EPS ECU
Vận hành mô tơ DC gắn trên trục lái để
tạo ra lực trợ lực căn cứ vào tín hiệu từ
các cảm biến, tốc độ xe và tốc độ động cơ. ECU động cơ
Đưa tín hiệu tốc độ động cơ tới EPS ECU.
Cụm đồng hồ bảng táp lô
Đưa tín hiệu tốc độ xe đến EPS ECU.
Đèn cảnh báo P/S (Trên bảng đồng hồ táp lô)
Bật đèn báo khi có hư hỏng.
*Mô tơ điện 1 chiều lOMoAR cPSD| 59735610
*Cảm biến momen xoắn
Khi điều khiển vô lăng, mô men tác động lên trục sơ cấp làm xoay rô to phát hiện số 1 và số 2
của cảm biến mô men thông qua thanh xoắn.
Người ta bố trí rô to phát số 1 và 2 trên trục sơ cấp phía vô lăng và rô to phát số 3 trên trục
thứ cấp. Trục sơ cấp và trục thứ cấp được nối với nhau bằng 1 thanh xoắn.
Các vòng phát hiện có cuộn dây phát hiện kiểu không tiếp xúc trên vòng ngoài để hình thành một mạch kích thích.
Khi người lái xoay vô lăng thì thanh xoắn bị xoắn tạo ra độ lệch pha giữa rô to phát hiện 2 và 3.
Dựa trên độ lệch pha này tín hiệu điện áp được gửi về ECU và ECU sẽ đưa ra tín hiệu trợ lực cho phù hợp.
*Chức năng của ECU MỤC CHỨC NĂNG Điều khiển chính
Từ giá trị độ xoắn của thanh lái và vận tốc xe sẽ
định mức dòng điện cấp tới mô tơ trợ lực lái lOMoAR cPSD| 59735610
Điều khiển bù quán tính
Đảm bảo mô tơ trợ lực lái hoạt động ngay khi
người lái xe khởi hành và xoay vô lăng Điều khiển trả lái
Điều khiển hỗ trợ lực hồi về của các bánh xe sau
khi người lái đánh lái hết vô lăng sang 1 bên Điều khiển giảm rung
Điều chỉnh lượng trợ lực khi lái xe quay vô lăng ở
tốc độ cao, do vậy sẽ giảm rung động các thay
đổi trong độ lệch của thân xe
Điều khiển bảo vệ quá nhiệt
Dự tính nhiệt độ của mô tơ dựa trên cường độ
dòng điện và điện áp vào. Nếu nhiệt độ của mô
tơ hay ECU trợ lực lái vượt quá giá trị cho phép,
nó sẽ giảm bớt cường độ dòng điện vào để
tránh tình trạng mô tơ hoặc ECU bị quá nhiệt
2. Nguyên lý làm việc
Khi xe chuyển động với tốc độ chậm, bình thường thì tài xế phải mất nhiều lực để thay đổi
hướng chuyển động của xe, nhận biết được đều này thông qua cảm biến mô men gắn trên trục
lái nên ECU gởi tín hiệu tới động cơ D/C trợ lực cho nó hoạt động mạnh hơn giúp tài xế giảm lực đánh lái.
Khi xe chạy với tốc độ cao thì trợ lực ít hơn để cho người lái không mất cảm giác lái, nếu tình
trạng mặt đường xấu và có sự thay đổi đột ngột trong khi lái như qua khúc cua với tốc độ cao,
lạng lách để tránh xe khác thì lúc này hệ thống lái trợ lực điện hoạt động nhanh để hỗ trợ cho tài
xế xử lý tình huống một cách dễ dàng hơn.
Để biết được những sự thay đổi đó thì ở hệ thống lái trợ lực điện có cảm biến góc lái và cảm
biến mômen để thu nhận những tín hiệu và truyền các tín hiệu mà nó nhận được đến bộ xử lý
trung tâm (ECU). Trong đó cảm biến quan trọng nhất là cảm biến mô men.
Các cảm biến như: Cảm biến tốc độ của xe, cảm biến mô men lái,…Các cảm biến này sẽ truyền
tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm (ECU) sau khi nhận các tín hiệu từ các cảm biến, ECU sẽ tổng hợp
và xử lý các tín hiệu đó đồng thời đưa ra tín hiệu để điều khiển cho động cơ điện D/C quay, làm
cho bộ trục vít bánh vít hoạt động làm quay trục lái chính và làm cho các bánh xe dẫn hướng chuyển động lOMoAR cPSD| 59735610 lOMoAR cPSD| 59735610
3. Hệ thống điện lOMoAR cPSD| 59735610
4. Các mã lỗi thường gặp
C1511/11 Lỗi cảm biến mômen
C1512/12 Lỗi mạch cảm biến mômen
C1513/13 Lỗi mạch cảm biến mômen
C1514/14 Lỗi mạch nguồn cấp của cảm biến mômen
C1515/15 Việc chỉnh điểm không của cảm biến mômen không được thiết lập ban đầu lOMoAR cPSD| 59735610
C1516/16 Việc hiệu chỉnh điểm không của cảm biến mômen chưa được hoàn tất
C1517/17 Lỗi giữ cảm biến mômen
C1524/24 Lỗi mạch điện của môtơ C1531/31 Lỗi mạch EPS ECU C1532/32 Lỗi mạch EPS ECU C1533/33 Lỗi mạch EPS ECU C1534/34 Lỗi mạch EPS ECU
C1535/35 Lỗi dữ liệu vị trí vôlăng
C1541/41*1 Lỗi cảm biến tốc độ
C1542/42*1 Lỗi cảm biến tốc độ
C1551/51IG Mất chức năng nguồn cung cấp
C1552/52 Mạch nguồn cấp của PIG
C1553/53 Khi đặt lại điện áp, xe được lái đi C1554/54 Mạch rơle EPS
C1555/55 Mạch rơle môtơ EPS
C1571/71 Lỗi cảm biến tốc độ (Mã DTC ở chế độ Test Mode) C1581/81 Sơ
đồ trợ lực lái *Cách chẩn đoán: - Tắt khóa điện OFF
- Dùng máy kết nối với giắc DLC3 của hệ thống EPS. - Khởi động động cơ.
- Bật máy chẩn đoán ON.
- Làm theo hướng dẫn trên máy chẩn đoán để tiến hành kiểm tra.
- Sau khi tiến hành sửa chữa thì xóa mã lỗi trên máy chẩn đoán.