





Preview text:
Tạp chí Khoa học ĐHQ H G N, Luật học 27 (2011 ) 95-100 Chức năng c a ủ Hiến pháp Nguyễn Đăng Dung**
Khoa Luật, Đại họ c Quốc gia à H Nội,
144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, à
H Nộ ,i Việt Nam Nhận ngày 22 h t n á g 3 năm 2011 Tóm tắt. Muốn th c ự hiện tốt ch ủ trư n ơ g của Đ n ả g v à h
N à nước s ửa đổi Hiến ph p á ,tá c g ả i đặt vấn đề phải hiểu đ n ú g chức n n ă g của Hiế n ph p á . Đ ó à l vai tr ò ủ c a Hiến ph p á tr n o g đời sống x ã hội. B n ê cạnh việ c giữ
vai trò hòa bình trong đi u ề kiện hi n ệ nay, h t eo t c á giả hi n ế ph p á vẫn phả igi ữ vai r
t ò cổ điển là giớ ihạn quyền lự c nh à nước đ ể b ả o vệ nh n â quyền. Một tron g những lý d o q a u n trọn g gi i ả t í h ch là đúng, nh n ư g ó n sẽ kh n ô g n ú đ g t o r ng tương l i a . tại sa o g n ày nay t n ì h tr n ạ g h t am nh n ũ g t o
r ng Mọi vật đều biến đổi kh n ô g ngừ g n ú đ n g như câu
Chính phủ lại lan tràn ở C â h u P i h là, ngư i ờ ta đã nói của Hec a
r clite, người gần như đầu tiên đề xuất
dành quá nhiều nỗ lực để tì m cá h c cứu ch a
ữ vấn ra ph p é biện chức tự nhiê n (kho n ả g 53 0 - 470 đề đ
ó hơn là để hiểu được n ó.* tr.CN): Khô g
n a itắm ha ilần tr n ê c n ù g một dò g n De e l Olo u w (19 3 9 , tr .227)
sông. Nhưng sự biến đổi đến mấy đi chă g n nữa chú g n vẫn gi ữ cá i căn g n uy n ê của chú g n , dồng 1. Nhân đọc về côn g cu c
ộ chống tệ nạn chống sô g n vẫn phả ilà một d n ò g sô g n ,nếu k ô h ng phải tham nh g n ũ của C â h u Phi của De e l Olo u
w viết như vậy thì vấn đề đó đã biến mất v à vấn đề khác trong cu n ố “ o G v r e m n ent l a Cor p r iton n
a d Af irca’s đã xuấ thi n ệ … Dem c o rati a z tion Eff r o ts/Corru t p ion n a d Re o f rm” Cũng như c c á vấn đề khác , ch c ứ năng của 1993 t . r 2 27, ô t i h c o r n ằ g, nhận đ n ị h tr n ê k ô h ng chỉ Hiến pháp à l vị tr íva itr ò của Hiến ph p á tron g xã đúng h c o trường hợp trên m à còn c ó th ể ú
đ ng cho hội. Mỗi một vị tr íva itr ò của hi n ế phá p ba o gi ờ nó mọi trường hợp, trong ó đ cả côn g cuộc đan g tiến cũng xuất hi n ệ tr n o g một điều ki n ệ ho n à cảnh nhất h n à h sửa đổi Hiến ph p á của Việ t a N m hi n ệ a n y. định. T o r ng một điều kiện ho n à cảnh mới t ì h vị trí Muốn c o h việc sửa đổi Hiến h p áp của ch n ú g ta vai t ò r ch c ứ năng của Hiến h p áp cũng h t ay đổi. thắng lợi t ì h trướ c hết chún g ta phải hiểu được Nhưng h c o dù h t ay đổi thế n o à đ ichăn g nữa th ìnó
những vấn đề cơ bản của Hiế n p á
h p. Một trong vẫn giữ cá ich c
ứ năng căn bản của nó .Nếu chức
những vấn đề cơ bản đó l à ch c
ứ năng của Hiến năng c n ă bản n y à k h n ô g ò c n h t ì ó n c n ũ g k ô h g n còn ph p á . Đây là vấn đ ề n y à cơ bản, nh n ư g ấ
r t tiếc rằng là nó nữa. cho đến hiện n y a ó n k ô h ng được như g n nh n ậ thức Lịch sử lập hi n ế thế giớ ic ó th ể chia n hiều loại: một c c á
h thống nhất, đầy đủ v
à rộng rãi .Mọi sự Hiến h p áp h t n à h văn và hi n ế h p áp bất th n à h văn. việc, s
ự vật vận động biện chứ g n biến đổi the o thời Đây l à c h c á h
c ia cổ điển nhằm để h p n â biệt giữa gi n a : hôm n y a vấn đề nh ư vậy được hiểu nh ư vậy ______ hi n ế h p áp của Mỹ quố c th n à h văn v à hi n ế h p áp c ủa
Anh quốc bất thành văn, khi mà nh n â loại mới chỉ * ĐT: 84 904 - 502 2 4. 4 có rất tí hi n ế ph p á .Loại c i h a à n y a m ng t n í h chất E-mail: dan dun g 5 g @ 2 yaho . o com 95 96 N.Đ. Dung / T p ạ c í h Khoa học H Đ Q H
G N, Luật họ c 2 7 (2011 ) 95-100 h n ì h thức mà kh n ô g nói ê n n nội du g n của á
c c bản con người như Habeas o
C rpus (Luật cấ m b t ắ i g am hi n ế pháp. S n a g nh n
ữ g thế kỷ tiếp theo, o
l ài người người trái h
p áp luật, được g N hị viê n Anh t ô h ng càng n à g y c àng nhận ra a v i t rò q a
u n trọng của hiến qua năm 1679 dưới th i ờ vu a Cha lres I ) I , Pet tiion ph p á . h K n ô g chỉ đơn thu n ầ l
à bản văn quy định of R g i ht (Luật khi u
ế nại về quyền, được Nghị viện h n
ì h thức cơ cấu quyền lực của một nhà nước, còn Anh t ô h ng q a u năm 16 8 2 u q i đ n ị
h một ngườ ichỉ góp phần đ n
á h giá bước phát triển của mỗi quốc có thể bị tống g a i m h k i ó c h
p án quyết của ò T a án gia, khẳng định tí h n ch n í h đ n á g của n à
h nước. Số hoặc lệnh bắt giữ của cơ qua n h n à h chí h n [wri ]t), lượng c c á h n à nước có hi n ế h p áp tăng l n ê h k ông Engli h s Bi l o f Ri h
g ts (Luậ t về quy n ề của n A h ngừng, từ ch
ỗ chỉ một số í t nước đến ó
c chỗ có quốc được Nghị v ê i n A h n h t ô g n q a u năm 1 8 6 9 qui h n à g trăm nước có hi n ế pháp. Khắc ph c ụ c c
á h định về quy n
ề bầu cử Nghị việ n v
à quyền tự do chia trước, người t a h c ia á c c bản hi n ế pháp t e
h o nội ngôn luận tr n
o g hoạt động của Nghị viên ) và Act du g n h t n à h hiến h p áp cổ điển và hi n ế h p áp hiện of Set lte e m t
n (Luật về thiế tlập trật tự, được Nghị đại. Hiế n phá p cổ điển l à c c á bản hi n ế h p áp được viện h t n ô g q ua năm 170 1 bãi b ỏ ch ế đ ộ ch a truyền thô g n qua t ừ thời ban đầ u rất xa xưa c ủa á
c c thế kỷ con nối của h n à u v a [R m e o a v l r f om the
trước đây, t rước và t rong thời kỳ c a ủ Các h mạng ư t suc e c s i s on] ở Anh)” [1]. sản, thậm ch í cò n x a hơn nữa của á c c thời kỳ Trung đại v
à Cận đại. Hiện đại là á c c bản hiến Hiến h p áp của nước Anh l à hi n ế phá p bất pháp được th n ô g u
q a ở những thế kỷ gần đ y â của th n
à h văn. Bất thành văn nhưng k ô h ng ó c ng ĩ h a là c c á C c á h mạng giải ph n ó g dân tộc và c c á h mạng kh n ô g ó c hi n ế h p áp. Nước Anh vẫn ó c Hi n ế h p áp
xã hộ ichủ nghĩa. Xé tvề mặt nội dun g các q y u định nhưng l à hi n ế h p áp bất th n à h văn b o a gồm nhiều của hi n ế ph p á , thì c h c á h c ia n y à ó n i r õ chức năng đạo lu t ậ , như g n những đạo luậ t n y à không được của các b ản hi n ế p h p á . thừa nh n ậ là đạo lu t ậ cơ bản. B n ê cạnh những đạo luật do Quố c Hội Anh h t ôn g qua à v đượ c nh à Vua 2. Muố
n biết được chức n ăn g căn b n ả củ a Hiến ban h n à h ò c n có nh n ữ g tập tục ch n í h trị khác được ph p á c ú h g n t
a phải lần lại lịch sử man h nha của h n ì h th n à h dần dần thời xa x a ư , à m k h it i h quyền lực Hiến p h p á trong lịch sử. Trướ
c hết là bản Đạ iHiến
nhà nước lực lượng cầm quyền buộc phải áp dụng. chương M g a na a C rta 12 5 1 à v á c c đạo luậ tkh c á có liên quan đư c ợ gọi là ngu n ồ của Hiến h p áp bất Sở dĩ nước An h c ó hiến pháp bất th n à h văn, th n à h v n ă của An h qu c ố :
bởi vì ở họ cho đến cả hiện n y a vẫn ngự trị một th n à h ngữ qu n
e thuộc: Quốc hội là tối ca o c ó thể “M g a a n C a h rta (Tiếng Latin : h Mag a n Cart ) a th n ô g u
q a bất cứ vấn đề gì trừ vi c ệ biến à đ n ông
là bản đại hi n ế chư n ơ g của A h
n quốc, được ban thành à
đ n bà. Quốc hội hô m n y a ó c thể thôn g qua hành năm 1 1 2 5 . Nội dun
g của bản hi n ế chư n ơ g một hi n ế phá p n y à v à ng y à m i a c ó thể th n ô g u q a này à l hạn ch ế quy n
ề lực của nhà v a u , đ n
ồ g thời một hi n ế phá p khác ,cái đ
ó quyền của Quốc Hội.
thừa nhận mộ tsố quyền tự o d của c n o người. Phải chăng điều nà y chứng tỏ Quố c hội An h luôn Nhưng cũ g n ó c ý ki n ế h
c o r ằng thực a r a M n g a thay đổi Hiến h p áp, h y a bằng một c c á h nó itương Char a t chỉ à l bản s o
a từ bản Hi n ế chươ g
n tự do đương, n ư g ời An h k ô h n g h y a tuâ n thủ Hiến ph p á , của u v a H n
e ry I trước đó năm 110 0 và thự c tế thường x y u n ê v i phạm Hiế n ph p á ? Magna h
C arta ở thời t u r g n cổ cũng h k n ô g ó c ý Ho n à o t n à khô g
n phải như vậy với đầu ó c bảo nghĩa á
đ ng kể, ngoạ itr ừ vai trò là bi u ể tượng h c o thủ v à thực t ễ i n, nhữ g n gì đã chứa đựng t o r ng tập nhữ g n h k át vọng "quy n
ề lực của n à h v a
u phải bị tục trở th n à h văn ó h a của ngườ iAn h thì lại rất khó
giới hạn bởi Luật" tron
g thời kỳ nội chiến ở Anh. thay đổi. ì V vậy nh n ữ g đạo luậ t của c ó từ thời Có nhi u ề á t c giả ò c n bổ sung h t ê m rằng M g a na Trung cổ c c á h đâ y 40 0 - 5 0 0 năm n y a vẫn h k ông Char a t d ù q u n a trọ g n nh n ư g h k ô g
n thể được c oi l à thay đổi, đ y ấ l à hi n ế h p áp của họ. Ch n í h vì lẽ đó Hiến ph p á h t n à h văn đ u ầ ti n
ê của nhân loại được, cho ê n n mặc dù n A h qu c ố là một quố c gia tư bản đó c ỉ h đơn thu n ầ à l một tro g n à h ng lo t ạ c c
á đạo phát t riển, m ột nền d n â ch ủ là m h k u n ô mẫu, hoặ c ít
luật khởi đầu ở Anh đ
ề cập đ n ế việ
c bảo vệ quyền ra c ũng là ngu n ồ gốc cầ n phải tha m k ả h o của nhiều N.Đ. Dung / T p ạ c í h Khoa học H Đ Q H
G N, Luật họ c 2 7 (2011 ) 95-100 97 nước dâ n chủ kh c á sa u n y à ,như g n An h qu c ố vẫn Ghi nh n ậ quy n ề c n o người tro g n 1 0 t u ch n í h sửa giữ h c o mì h n m ột ngoại ì h nh u q ân chủ. đổi đầu tiên ng y a s u a kh i t ô h ng u q a à v hệ thống Rất r õ ràng Hiế n ph p á của A h n quố c c
ó chức kiềm chế và đối tr n ọ . g
năng giớ ihạn quy n
ề lực của n à h u v a, tức l à giới Việc n h g i nhậ n quyề n con người tron g 1 0 tư hạn quy n
ề lực c ủa n hà nước. Sự hi n ệ diện c a ủ một chí h n án đ u ầ ti n ê ng y a sau k hi b n ả Hi n ế pháp được
văn bản quy định phạm vi hoạt độn g của n à h nước thô g n qua à l kết qu
ả của một cuộc đạ i thỏa hiệp đã a b o à h m một ý nghĩa nhất đ ịnh là q u ề
y n lực nhà giữa hai trường h p ái: vị Liê n ban g (Federalis s t )
nước đã bị giớ ihạn. Như trên đ ã nê u hi n ế phá p bất muốn Hi n ế h p áp ch ỉgồm 7 đi u ề nó ivề nhà nước, th n à h v n ă của Anh quố c ba o gồm nhi u ề văn ả b n v à mà kh n ô g có n â h n quyền, và h p e h c ô g n li n ê b n a g tập tục .C ú h ng được h n ì h h t à h n một các h một cách (Fe e d ralis s t ), một mực ch o rằng ch o dù hiến h p áp
chậm chạp, dần dần khô g
n phả imột chốc, một l t á , được q y u định h t eo ki u ể gì i đ ch n ă g nữa vẫn phải ng y a sa u một cuộc đấu tran h giàn h thắng lợi một có q uy đị h n v ề bả o vệ nhậ n quyền. c c á h ho n à o t n à của g a i i cấp u q ý tộc đối với một Đằng sa
u khái niệm “kiểm soá tv à câ n bằng” nhà V a u , à
m bằng một cuộc đấu tranh ,b o a gồm cả là một qu n a điể m hiệ n thực â s u s c ắ về bả n chấ tcon sự thương h t uyết, sự thảo thu n ậ k o é dài h n
à g chục người của Hiế n p á h p Hợp c ú h ng quố c Ho a kỳ. năm, th m ậ ch ícả một t i h ên i
n ên kỷ, giữa tầng lớp Nh n â h c i sơ tín h bản ác ,m à khô g n phả it n í h bản q ý u tộc đang mu n ố g à i nh quy n ề lực và với nhà v ua thiện như qu n a n ệ i m của phương Đ n ô g, khi t n i đang nắm quy n ề lực một c c á h v ô hạn đ n ị h, và s u a tưởng rằng c n o người ở tr n ạ g h t ái ho n à h t i n ệ nhất, n y à khi h N a Vu a chỉ c n ò lại quy n ề h n à h phá p một lu n ô có lý t í r , kỷ luật v à côn g bằng, những người c c
á h tượng trưng được tha y bằng giữa á c c lực làm Hiến ph p á n y à cũng phải c n ô g nhận t n í h dễ bị lượng đang cầm quy n ề của đảng chiếm a
đ số ghế tổn thương t ư
r ớc sự đam mê, cố chấp v à vị kỷ, dễ và á
c c thế lực đối lập, của các đảng thiể u số trong dẫn đ n ế tì h n tr n
ạ g lạm dụng quyền lực của những Quốc hội H ạ vi . n ệ người nắm quy n ề lực nhà nước. Sa u kh ibà n về c c á Kể từ kh ic ó bản m n a h h
n a của Hiến pháp đến biện h
p áp cần thiết nhằm giữ g n ì quyền tự d o cho khi ó c một bản hi n ế h p áp h t n
à h văn ở nghĩa hẹp con người, M d a i o
s n, người chắp bút c ủ h yếu bản
nhất của Mỹ quốc năm 178
7 phải mất đến hơn một Hiến h p áp à n y đã viết: nửa thi n ê i n ên kỷ tiế p theo .Bản Hi n ế h p áp h t n à h "Những bi n ệ h
p áp như thế s
ẽ cần thiết h c o việc văn đ u ầ tiê
n của thế giớ i cũng được th n ô g u
q a kiểm soá tsự lạm dụng của ch n
í h quyền, điều này trong một điều ki n ệ cũng tr n ă tr ở h k n
ô g kém của có thể l
à một sự phản án
h về bản chấ t o c n người. Anh quốc, c o h dù thời gia n có ng n ắ hơn. ó
Đ là Nhưng bản h t n â h c n í h quyền à l g ìnếu h k ô g n phải những sự lo lắng h c o tồn tại m à kh n ô g bị qu y
a trở là sự phản n
á h rộng lớn nhấ ttr n o g mọi ph n ả ánh lại th n
à h thuộc địa một lần nữa của 1 3 a
b ng/tiểu về bản chấ t o c n ngườ ? i Nếu o c n ngườ i à l nh n ữ g bang a đ ng được tổ ch c
ứ trong một điều kiện lỏng t i h ên thần t ì h sẽ khô g
n cần thiết phải c ó c í h nh lẻo của một Hợp b n a g vừa th á o t khỏ isự ph
ụ thuộc quyền. Nếu á c c h t i n ê th n ầ a c i quản h t ì h k n ô g cần v o
à nước Anh mẫu quốc . Việ c th n à h lập r a nhà thiết ph i ả c ó s ự kiể m soát đ i ố v i ớ ch n í h quyền d ù t ừ nước l ê i n b n a g của Mỹ quố
c cũng nằm trong điều b n ê n o g ài h ay b n ê t o r ng. T o
r ng việc tạo h k u n ô khổ ki n ệ phả i tr n ă tr
ở giữa hai thế lực vị liê n bang, cho một c í h nh quy n ề do o c n ngư i ờ quản l ý o c n muốn ó c một nh à nước liê
n bang mạnh mẽ bằng người, điều h k ó kh n ă nhất là
ở chỗ : trướ c hết, mọi i g á để c ó th ể p ò h n g chống sự xâ m lược của ch n
í h quyền phả i ó
c khả năng kiể m o s át nh n ữ g c c á cường quốc l c ú bấy giờ với ph e chốn
g liên người bị qu n
ả lý ; kế tiếp, ch h n í quy n ề phải có bang mu n
ố bảo vệ quyền của ngườ i â d n à
v chủ nghĩa vụ t ự kiể m soá tmình" [2 .] quy n ề c ủa c c á tiểu b ang vừa mới i g ành được ừ t tay Tất cả nhữn g thự c tiến ó đ ù c ng với c c á học Anh quốc.
thuyết triết học và luật ã đ h n u đ c ú n n ê một lý Sự giớ i hạn quy n ề lực nh à nước của Hợp
thuyết được gọi l à n à h nước phá p quyền, mà á c i õ l i chú g n o H a kỳ đượ c thể hi n ệ 2 điể
m nhấn cơ bản: của học thuyế tn y à l à Chủ nghĩ a Hiến h p áp. Thuật 98 N.Đ. Dung / T p ạ c í h Khoa học H Đ Q H
G N, Luật họ c 2 7 (2011 ) 95-100 ngữ ch ủ nghĩa Hiế n p á h p a
h y chủ nghĩa hợp hiến khi kiểm o s át h y a giới hạn quy n ề lực nh à nước có
đều được dịch ra từ một thu t ậ ng ữ tiếng A h n là thể đượ
c sử dụng với một trong nh g n ữ từ n u ê trên Const ti t u o i nalism, ã đ ó c từ thời l P ato & A irst t o le ở nghĩa tương đư n ơ g, h t n à h những ò đ i hỏi cơ bản h y a Tư tưởng Kh ế ước x ã hội thế kỷ 1 7 & 18 của ch ủ nghĩa Hiế n p á h p à v n à h nước phá p quyền Montesqui u e , . J Mil , . J Ro s
u seau, được hiểu là hi n ệ n y a .
những biểu hiện đặc trưng về một ch n í h phủ hữu 3. Sang đến thế kỷ 18 & 1 9 và 20 ,th o e thời h n ạ m à thẩm quyề n tối hậu của n ó luô n luô n phải gi n a Hi n ế h p áp ó
c một sự biến đổi nha h n ch n ó g, tu n â thủ s ự đồn g ý của nh n â d n â [ ] 3 . thường được thôn g qu a trong điều ki n ệ thàn h công Hệ thống kiểm o s át và c n â bằng quy n
ề lực, cơ của các cuộc đấu tran h giả i p ó h ng d n â tộc, trong chế ph n
â quyền và thể chế liê n ban g tro g
n Hiến đ ềiu kiện khải ho n à của chi n ế thắng. Lực lượng ph p á thường dẫn ớ t i ự s hìn h th n à h c c
á nhóm người thắng t ế h khẳng đ ịnh q uyền l c ự thuộc về mìn h luôn
có lợi ích cố định đấu tr n a
h kịch liệt chỉ để giành bằng c h c á h t n ô g u q a một bả n Hiế n ph p á mới, và lẽ được chút u ư thế nhỏ .Nhưn g kh n ô
g bắt buộc phải đương n hi n ê phủ n ậ h n h ế i n h p áp h ệ i n h n à h. Nhưng như thế, sự ph n â tá n quyền lực có th
ể buộc các thường thường vượt r
a khỏ i phạm v i giớ i hạn nhóm l ợi ích à n y phả icâ n nhắ c c
ả lợi í ch với cả lợi quy n ề lực nhà nước, hi n ế pháp được thô g n q ua như ích của á c c nhóm k á h c, à v thực tế có kh icò
n phải là một bản văn ó c nhiệm vụ qu n a tr n ọ g t o r n g việc làm á c c nhóm k á h c t a h y đ i ổ c c á h nghĩ, c c á
h cảm khẳng định sự chính đ n á
g thắng lợi của lực lượng nh n
ậ của họ về lợi í ch c a ủ mìn . h mới lên ,q y u định c h c á thứ c tổ ch c ứ quyền lực nhà Họ qua n niệ m rằng, quyền lực nh
à nước của nước, khẳng định quyền lực nh à nước m à họ giành phe đa số kh n ô g thể v ô giới hạn. Với ư t các h là đạo được à l khôn g thể th y a thế. luật tối ca o của mỗi quố c i g a, hi n ế p á h p ph i ả có Sau cu c ộ á c ch mạng ô v sản h t n à h c n ô g ở Li n ê ch c ứ năng giới hạn quy n ề lực của n à h nước. â Đ y bang N a g , à v một số nước lâ n cận đã kịp thời c n ũ g là o m g n mu n ố của To q c u v e i l e tro g
n cuốn thông qua bản Hiế n h p áp để khẳng địn h thắng lợi Nền D n â trị của Mỹ qu c ố . Ôn g viết: của á
C ch mạng, và quyền lực nhà nước của nhà “Tôi ch o rằng bản h t ân quy n
ề lực vô hạn là nước chu ê
y n chính vô sản. Hơn thế nữa, với chế
một điều xấu a x à v n u g y hiểm. ô T i thấy o
c n người độ kế hoạc h ho á tập t u r ng, mọi th ứ phải đưa à v o không thể à
l m nổi việ c thực t i
h quyền lực v
ô hạn, nhà nước để c ó sự ch ỉđạ o tập tr n u g thống nhất từ chỉ có h C a
ú Trời l à có quyền lực v ô hạn à m k ô h ng trung ương, hi n ế ph p á của á c c nước x ã hội chủ gây n u
g y hiểm, v ìsự khôn ng a o n và sự côn g bằng nghĩa k ô h ng ò c n n u g yên h ình à l một bả n hi n ế ph p á
của Người l ô u n u l ôn â c n b n
ằ g với quyền lực. Trên nhà nước, mà được gọi là hi n ế p á h p ã x hội, tất cả đời nà y kh n ô g c ó qu ề y n lực nào á đ g
n trọng v ìbản đều được đưa à v o hi n ế p h p á ; h k n ô g ó c s p ự h n â biệt th n â nó, hoặc ì v n ó có đượ c quy n ề năng h t iêng nhà nước v à x ã hội, c c á bản hi n ế h p áp n y à ò c n được ph n â t c í h như là một b ả n cương l ĩnh h c n í h trị, liêng nào ó đ khi n ế t
a có thể để n
ó hoạt động à
m chứa đựng nhiều mục tiê uphấn đấ ucho tương lai
không cần kiểm o s át à v ch ế ngự n ó một cá h
c dễ của Đảng cầm quyền. C n ù g với nhữn g nhận thức
dàng. Nếu như t i ô thấ y ó c ai đó t a r o quyền v
à khả cũ về chủ nghĩa xã hội c c á bản hiến h p áp này đã năng à l m mọi vi c ệ ch o một quyề n lực n o
à đó ,có làm cho hệ thống xã hội chủ nghĩ a rơi v o à ìtnh
thẻ l à một nh à Vua ,hoặc c ó thể l à nh n
â dân ,có t hể trạng khủ g n hoả g n , buộ c phải nh n ậ thứ c lại con
là dân trị hoặc quý tộc trị, th c ự thi t o r n
g một chế đường h p át triển của mìn h bằng c c á cô g n cu c ộ cải độ q â u n ch ủ hoặ c cộng hòa, ô t i nói đó ch n
í h là tổ và đổi mới. Kết quả một hệ thốn g x ã hội chủ
mầm của bạo quyền, v à tôi tì m cá h
c đi tìm nơi có nghĩa gồm hơn 1 3 nước chỉ cò
n lại một số í tnước luật p á h p khá
c mà ở t hôi” [4]. kiên đị h n o c n đư n ờ g x y
â dựng xã hội chủ nghĩa, Sự giớ ihạn quy n ề lực nh à nước gắn li n ề với trong số đ ó có Việ tNa . m Trê n con đư n ờ g c ả it ổ và
việc khái niệm kiểm soát rất gần với c c á kh i á niệm đổi mới, c c á nh à nước n y à đều phải th y a đổi hiến lân cận như kiể
m tra ,giám sát ,giới hạn, hạn chế, ph p á của mình . Hiế n p á h p năm 198 0 Việ t Nam chế ư c ớ , tr c á h nhiệm, giả i tr n ì h… T y u có những được th y a bằng Hiến h p áp năm 199 2 và đượ c sửa mức rộng hẹp khác nh u a giữ a c ú h ng, nh n
ư g nhiều đổi và bổ sung b ằ g
n Nghị quyết của Quốc hội n ăm N.Đ. Dung / T p ạ c í h Khoa học H Đ Q H
G N, Luật họ c 2 7 (2011 ) 95-100 99 2001. Vớ is ự đổi mới côn g cu c ộ xâ y dựng ề n n k
inh đã vất bỏ nh ư cá ig ìx
a lạ, bởi họ chưa đượ c gi o á tế thị định hướng x ã hội chủ nghĩ a c
ó nhiều thắng dục đào luyện đến mức đó. Thể chế ha y hiến h p áp lợi, chế độ c í h nh trị n g y à c n à g trở n ên n
ổ định hơn, phaỉ thể hiệ n tìn
h cảm của d n
â tộc đó về nh n ữ g và hi n ệ n y a sau đ n
a g tiếp tục sửa đổi v à bổ su g n quy n ề à v về thự c trạn g (hiện ó c ) của m n ì h; nếu Hiến h p áp. khác đi n ó sẽ khô g n c ó ý ngh a ĩ ha y g á i trị ,ch o dù Hiến h p áp của á c c n à h nước đang p á h t triển nó ó
c mặt. Thật thế, n u h cầu à v h
k át vọng về một sau c c á cu c ộ chi n ế tran h giải ph n ó g dâ n tộc cũng thể ch ế ha y hiế n p á h
p tốt thườn g có nơi nh n ữ g cá
gần nằm trong điều kiện tương tự. Trong điề u kiện nhân ri n
ê g lẻ, nhưng để ch
o quảng đại qu n ầ chú g n của chi n ế thắng, a đ g n ngâm k ú h c khải ho n
à ca, của dân tộc ấy thấm nhu n
ầ một sự mo g n mỏi như hi n ế pháp được h t ô g n qua h t ì rất dễ ch
o việc thể thế lại l à vi c ệ h à o n toà n kh c á ,v à việ c nà y chỉ diễn hi n ệ nh g n
ư nhận thức đầy cảm xú c của sự d y u ý ra m ô u n à m ng hơn nhi u ề . g N uy n
ê tắc về lu n â lý chí. Ph e chiến thắng b o
a giờ cũng khẳng định của S c o rate h y a tính nội tâ m của ô g n à l một sản quy n ề lực nh à nước thu c ộ về mìn h một c c á
h vô phẩm tất yếu của thời đ i ạ n ô g, nh n ư g cần ó c thời hạn. Việ c so n ạ thảo và t ô h ng qua bản hiến h
p áp gian để nguyên tắc này tr ở t à h n h (bộ phận ) Tự - ý của á c c n à h nước sau à n y rấ t à l vội à v ng, à m k ô
h ng thức phổ b ếin [ ] 5 . có sự tră n tr ở đẻ đa u thậ m ch ílà một sự thả o hiệp Vì được th n ô g qua ở thời điểm nh ư vậy, l m à giữa á c c quan i đ ểm và nh n ậ thức kh c á nha u như của n
A h và của Mỹ. Đây cũng l
à một trong nhiều cho chức năng hi n ế ph p á c ó phần xê dịch, hiến nguy n ê h n n â của s ự th y a đổi thường xuy n ê c c á bản ph p á k ô h ng nh n ữ g chỉ u
q y định về cơ cấu tổ chức hi n ế h p p á của đang p á h t t riển. nhà nước , mà c òn quy định n hi u ề lĩnh vực kh c á v ề k n i h tế v à x
ã hội, nên việc sửa đổi à v bổ sun g của Hiến h p áp hiện đại kh n ô g nhữ g n k ô h g n nhấn hi n ế h p áp của á c c qu c ố g a i nó i trê n à l lẽ đương mạnh ch c
ứ năng giới hạn quyền lực nh à nước để nhi n ê . Việc chỉnh s a ử n y à c ũng là dịp là m h c o hiến bảo vệ quyền của á c n â h n, chố g n sự lạm dụng ph p á càng g n ầ ú đ g n nghĩa c a ủ hiế n p á h p à l bả n văn quy n
ề lực của lực lượng cầm quy n
ề , mà trước hết hạn chế quyền lực nhà nước à v b ả o vệ nh n â quyề . n phải c ó ch c ứ năng d y u nhất l à phải khẳng định Vậy thời đi m ể so n ạ thảo Hiến ph p á phải vào quy n ề lực nh à nước v ô biê
n của lực lượng vừa lúc n o à t ì
h thuận tiện nhất? Từ nh n ữ g ph n â tích ở giành được h c n í h quy n ề . Việc h t ô g n qua một bản phần tr n ê ó c t n í h chất ừ v a so sán h và vừa đối chiếu hi n ế h
p áp quy định quyền lực nh
à nước trong một sự ra đời của a h i lo i ạ hìn h hiế n p á h p: Một của á c c điều ki n ệ vội v n
à g như vậy, thậm chí đ n a g t o
r ng nhà nước phá ttriển ó c hi n ế pháp cổ điển h k ông gi i a h c n a hoà nh g n ữ cảm xú c lớn l o
a của sự thắng phải th y a đổi một c c á h thường x y u n ê ilên tục, và lợi, t ì h th t ậ k ó h ch o sự ho n à hảo. Điều n y
à phải lo iạ thứ ha icủa hi n ế p á
h p cần phải thay đổi luôn chăng k ô h ng đú g n v ới s ự cảnh b o á củ a He e g l trong luôn của á c c n à h nước x ã hội chủ nghĩ a cùn g với
tác phẩm “Triế th ọc ph p
á quyền” của Ông : của á c c n à h n ước a đ ng ph t á triển, c ó thể tr ả lờ irằng Hiến p á h p h ( ay th
ể chế) của một d n
â tộc phải với t ính c h c á l à đạo lu t ậ cơ bả n có hiệu lực phá p lý x y
u ên thấm mối qua n hệ bê n tron
g nó. Chẳng hạn tối cao hi n ế ph p á , n n
ê và chỉ nên được t ô h ng u q a ở Na o p léon ã đ cố ma g n lại ch o Tâ y Ba n Nh
a một một g a i i đoạn th t
ậ sự của sự b n ì h tĩnh h k n ô g chứa hiến p á h p h
t eo kiểu a priori ( it n
ê nghiệm, áp đặt) đựng cảm xúc ,kh n ô
g vội vàng ,nhất l
à thời điểm
và kết quả l
à rất tồi. Vì một Hiế n phá p kh n ô
g chỉ vừa g à i nh được ch h n í quyền, h k n ô g chứa đ n ự g đơn th ầ u n đ ược “là m ra” ;vì n
ó là l ao động nh ề i u mưu o t n a h t âu ó t m quy n
ề lực nhà nước một c c á h thế kỷ, là ý niệm à v
ý thức của cá i hợp l ý tính vô b ê i n, khô g n hạn ch , ế mà phả i d y u t ì r một sân (trong ch n
ừ g mực ý thức ấy đã đư c
ợ phá t triển chơi chín h trị, bảo đảm b h n ì đ n ẳ g c o h c c á lực trong một dâ n tộc). Vì th , ế kh n ô g một th ể ch
ế hay lượng muốn h t am gia; b ảo đảm vi c ệ th y a đổ ichính hi n ế ph p á n o à ó
c thể được sán g tạo r a một c c á h quy n ề một c c á h hò a bìn . h thu n
ầ tuý chủ qua n . Nhữn g g ì m à Napol o é n ã đ Vượt lê n trên nhữ g n tranh chấ p h c í h n trị, Hiến
mang lại cho ngư i ờ Tâ y Ban h N a là hợp l ý tính ph p á phải c ó ch c ứ năng giải u q yết c c á tran h chấp hơn h
n iều những g ìhọ đã ó
c trước đó, nh g n ư họ quy n ề lực bằng o c n đư n ờ g ò h a b h n ì , h t y a c o h việc 100 N.Đ. Dung / T p ạ c í h Khoa học H Đ Q H
G N, Luật họ c 2 7 (2011 ) 95-100 giải quyết bằn g con đư n ờ g súng đạ . n Muốn vậy t ì h đây lại khô g n là một trong nhữn g chức năng quan Hiến h p áp chỉ cần quy đị h n việ c h p n
â quyền để trọng c ủa Hiến h p áp?
giới hạn quyền lực và tr c á h nhiệm bảo vệ nh n â
Kết luận. Với tư c c á h là đạ o luậ tc ó hiệ u lực quyền để bảo đảm h n n
â quyền không được vi ph p á l ý tối ca o của mỗi quốc i g a, hi n ế p á h p n à g y phạm. Hiến h p áp ó c một ch c ứ năng qu n a t o
r ng càng có vị tr íva itr ò qua n trọn g tro g n việc điều
việc giải quyết bằng con đườ g n ò h a b n ì h c c á mâu
thuẫn xảy ra đối với k u h vực nắm và k ô
h ng nắm chỉnh đời sống h c n
í h tr ị của mỗi quốc i g a. Theo quy n ề lực nhà n ước. từng thời kỳ va itr ò của hiế n p á h p u l ôn có sự thay đổi. Nhưng c o h dù ó c h t ay đổi như thế n o à đi Hiến p á h p phải à
l một bản kh ế ướ c ã x hội đề chăng n a ữ h t ì Hi n ế pháp v ẫn phải g ữ i lạ ichức năng
cao sự thỏa hi p ệ , t á h i độ n ú h ng như n ờ g; thỏa thuận, ì v lợi ích chu g
n của cộng đ n ồ g. Hiế n pháp cổ điển vốn ó c của mình à l giớ ihạn quy n ề lực nhà
đảm bảo quy n ề tự d o ng n ô luận kh n ô
g phải để nước. Sự sửa đổi hi n ế p á h p của á c c qu c ố g a i luôn chúng a t ó c thể l n ớ ti n
ế g vớ ingười k á h c chừng n ào có u x h ướng q u y a tr ở lạ ichức năng ũ c của mìn . h
cũng được. Nó còn h c o c ú h ng a t cơ hội c ó một thị trường
ý tưởng tuyệt vời, một nơi mà “s ự v a chạm giữa á c c đả g n p á h i” xảy r a nh
ờ “thảo luận và
Tài liệu tham khảo thận trọ g
n ”, một nơi m à th n ô g u q a tranh luận và [1] Nguyễn M n
i h Tuấn, Hiến chươ g n a M g a n h C art , a cạnh trạ h
n , mở rộng tầm nh n ì , thay đổ i ý kiế n và Chương Nhà nướ c tư sản Anh, tr n o g sá h c :Lịch sử cuối cùng khô g
n chỉ đạt được đồng thu n ậ , à m còn
nhà nước và pháp luật thế giới, NX B Chính trị đồng th ậ u n một c c á h hợp lý v à cô g n bằng” [ ] 6 . Quốc gia, Hà Nộ ,i 2007. Sở dĩ c c á nước Trung ô Đ ng , Bắc Châ u phi [2] F d e r e alits, N
o 10, Khái quát về ch n
í h quyền Mỹ hi n ệ n y a c c
á lực lượng cầm quyền và h p e đối lập quốc, NX B h T anh ni n ê , 2 0 0 6. đang g a i o t a r nh q u ế y t li t
ệ với nhau buộc phải c ó s ự [3] M. Sha r
f itz, Từ điển Ch n í h u q yền, NX B Chính trị tham chi n ế của á c c qu c ố g a i bên ng à o i, bởi lẽ rằng Quốc gia, Hà Nộ ,i 2001. hi n ế h p áp của á c c n à h nước n y à đ ã khôn g có [4] o T q c uevil , e Nền â
d n trị Mỹ, NX B Tr ithức, tập 1, những quy đị h n tr ù liệ u c o h việc giả i quyết c c á Hà Nộ ,i 2006. tranh chấp quy n
ề lực kh ichúng xảy ra ,hoặc có đi [5] . G W. . F H g
e el, Các Nguyên lý của Triết học p á h p chăng nữa, thì h c ú g n cũng k ô h ng đủ hi u ệ lực cho quyền, NX B Tr ithứ , c Hà Nội, 2001. việc giải qu ế y t c c
á tranh chấp đang xảy ra .V à như [6] Barack Oba a m , Hy vọng á t o bạo, NX B Trẻ, Hà v y ậ hi n ế h p áp ó c chức năng u q an trọng t o r g n việc Nội, 2008. g n ì giữ hoà b h n ì h c o mỗi một quố c gia. Ph i ả chăng Funct o i n of the o C nsti u t tion Nguyen a D ng Dzung School o f a L , w Vie n t am a N t o i na l n U iver i s ty, H n a o ,i 144 Xuan h T uy, a C u Giay, a H no ,i Vie n t am In th e p p a r e , th e autho r argue s tha ti ti s ne e c ssar y t o prop r e l y undertan d th e functi n o o fConst u ti ti n o in o d r er o t wel lef e f ctua e t h t e a P r y t n a d St t a e’ s o p licy of C n o st ti t u o i n amen m d n e t. h T e fucti n o of C n o st ti t u o i n means its r l o e in the so i c t e y. n I t i h s reg r a d, h t e autho r empha i s s s e th t a be i s des h t e ro e l of a pea e c ke p e i instrum n e t, h t e tra i d iton l a cha a r te r o fCons itt it u on as a o b n u da y r of t s ate po e w r f r o hu a m n irghts p o r tec iton need b e e r p s ec e t d.