-
Thông tin
-
Quiz
HK-21 - Phân tích định lượng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
HK-21 - Phân tích định lượng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Phân tích định lượng(zx) 74 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
HK-21 - Phân tích định lượng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
HK-21 - Phân tích định lượng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Phân tích định lượng(zx) 74 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ ĐỀ ÁN CUỐI KỲ ĐỀ TÀI:
DỰ ÁN KINH DOANH CƠ SỞ
SẢN XUẤT COFFEE HELVIA
MÔN HỌC: Phân tích định lượng
GIẢNG VIÊN: ThS. Dương Quang Hòa MÃ LỚP: 2379
NHÓM SINH VIÊN: Nhóm 8 T.6/2022 1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ ĐỀ ÁN CUỐI KỲ ĐỀ TÀI:
DỰ ÁN KINH DOANH CƠ SỞ
SẢN XUẤT COFFEE HELVIA Sinh viên thực hiện: SINH VIÊN MSSV Trần Thảo Vy 22007026 Đoàn Nhật Vy (lớp 2380) 22006388 Lê Triệu Vy 22009630 Lê Trần Khánh Vy 22001199 2
BẢNG GHI NHẬN ĐÓNG GÓP DỰ ÁN STT HỌ TÊN CÔNG VIỆC ĐÁNH GIÁ - Lên ý tưởng - Thực hiện phân tích quyết định bằng Payoff 1 Trần Thảo Vy -Lập kế hoạch bằng 100% PERT/CPM - Định dạng Word - Lên ý tưởng - Tổng quát ý tưởng - Cung cấp số liệu và bảng Payoff 2 Đoàn Nhật Vy (Lớp 2380) 100%
- Viết trích yếu, lời cam
kết và cảm ơn, kết luận và đề xuất - Lên ý tưởng - Tranh luận lựa chọn quyết định 3 Lê Triệu Vy
- Thực hiện mô hình vận 100% chuyển - Tổng hợp nội dung, định dạng Word - Lên ý tưởng - Phát triển quy hoạch
tuyến tính tối đa hóa lợi 4 Lê Trần Khánh Vy nhuận và Marketing. 100% - Lập kế hoạch bằng PERT/CPM 3 TRÍCH YẾU
Chúng tôi với mong muốn mang sản phẩm cà phê nguyên chất HELVIA được
trồng và sản xuất tại Việt Nam, đến với những khách hàng yêu mến cà phê. Đây
là một ngành sản xuất có tiềm năng phát triển cao ngay cả trước và sau đại dịch
Covid. Sản phẩm tiêu biểu của thương hiệu chúng tôi bao gồm cà phê Robusta,
Arabica, Excelsa, Moka - là những loại cà phê được ưa chuộng tại nhiều quốc
gia không chỉ riêng Việt Nam. Thấy được tiềm năng như vậy, nhóm chúng tôi
quyết tâm thực hiện dự án kinh doanh cà phê sạch HELVIA.
Để có thể thành công trong dự án, HELVIA chúng tôi đã lên kế hoạch cụ thể về
nhân sự, vật liệu, mô hình kinh doanh và ở các thị trường quan trọng khác nhau.
Chúng tôi áp dụng các phương pháp học được trong môn “Phân tích định
lượng”. Để đưa ra các tiêu chí đánh hàng tháng về chỉ tiêu thu nhập, lợi nhuận
và chi phí trong quá trình sản xuất và vận hành doanh nghiệp. Từ đó đưa ra giải
pháp tối ưu hóa thu nhập và giảm thiểu chi phí. Phân khúc khách hàng tiềm
năng của HELVIA là những người có thu nhập trung bình trở lên. Đối tượng
doanh nghiệp hướng đến là nam thanh niên và trung niên trong độ tuổi từ 18
đến 50 có nhu cầu sử dụng cà phê sạch. Chúng tôi cũng có kế hoạch phát triển
các nhà phân phối và kênh bán hàng sỉ sau khi đã đạt được uy tín nhất định trên
thị trường. Từ đó đòi hỏi phải mở rộng quy mô kinh doanh, vì vậy chúng tôi
cũng phải giải quyết câu chuyện hàng tồn kho và quản lý số lượng sản phẩm
trên các dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp chúng tôi. 4 LỜI CAM KẾT
“Nhóm chúng tôi đã đọc và xem rõ các nội dung mang tính vi phạm về liêm
chính học thuật của trường Đại học Hoa Sen. Chúng tôi cam kết rằng bài báo
cáo hoàn toàn là của nhóm chúng tôi, tất cả nội dung dưới đây hoàn toàn là
thật và không có sự gian lận.”
TP. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2022 5 LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, chúng em gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Dương Quang Hòa đã
hỗ trợ chúng em trong quá trình hoàn thành đề án bộ môn Phân tích định
lượng. Trong quá trình hoàn thành đề án, thầy đã tận tình hướng dẫn, trao đổi
những kiến thức xoay quanh đề tài. Bên cạnh đó, thầy luôn tạo ra bầu không
khí thoải mái nhất cho sinh viên và nhiệt tình giảng dạy để giảm áp lực và căng thẳng cho sinh viên.
Bộ môn Phân tích định lượng là một bộ môn bổ ích mang tính thực tế và ứng
dụng cao. Đảm bảo cung cấp kiến thức và gắn liền với nhu cầu thực tiễn của
sinh viên. Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên trong quá trình hoàn
tất dự án khó tránh khỏi những thiếu sót và chưa chính xác. Chúng em rất
mong nhận được lời nhận xét và góp ý để dự án của chúng em được hoàn thiện hơn.
Sau cùng, chúng em vô cùng biết ơn thầy đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ
chúng em trong thời gian vừa qua. Chúc thầy luôn có nhiều sức khỏe, hạnh
phúc và có thật nhiều niềm vui trong việc giảng dạy. 6
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................. 7 MỤC LỤC
BẢNG GHI NHẬN ĐÓNG DỰ ÁN ........................................................... 3
TRÍCH YẾU ............................................................................................ 4
LỜI CAM KẾT ......................................................................................... 5
LỜI CẢM ƠN .......................................................................................... 6
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN .................................................................. 7
MỤC LỤC ............................................................................................... 8
I. Giới thiệu ý tưởng kinh doanh. .......................................................... 12
1. Lý do chọn đề tài. ........................................................................ 12
2. Khái quát về ý tưởng sản phẩm cà phê HELVIA. ......................... 13
II. Phát triển bảng Payoff lợi nhuận và chi phí. ...................................... 14
1. Ý tưởng về sản xuất sản phẩm HELVIA. ..................................... 14
1.1 Cơ sở sản xuất quy mô nhỏ. ............................................ 14
1.1.1 Thị trường phát triển. ............................................... 14
1.1.2 Thị trường bình thường. .......................................... 15
1.1.3 Thị trường suy thoái. ............................................... 16
1.2 Cơ sở sản xuất quy mô trung bình. .................................. 16
1.2.1 Thị trường phát triển. ............................................... 16
1.2.2 Thị trường bình thường. .......................................... 17
1.2.3 Thị trường suy thoái. ............................................... 17
1.3 Cơ sở sản xuất quy mô lớn. ............................................ 18
1.3.1 Thị trường phát triển. ............................................... 18
1.3.2 Thị trường bình thường. .......................................... 19
1.3.3 Thị trường suy thoái. ............................................... 19
2. Bảng Payoff lợi nhuận và chi phí. ................................................ 20
2.1 Payoff lợi nhuận. .............................................................. 20
2.2 Payoff chi phí. .................................................................. 20
III. PHÂN TÍCH QUYẾT ĐỊNH ............................................................... 20
1. Lựa chọn giá trị payoff về lợi nhuận ........................................ 20
1.1.Tiếp cận lạc quan ............................................................ 20
1.2.Tiếp cận bảo thủ .............................................................. 21
1.3.Tiếp cận hối tiếc tối đa – Minimax Regret ........................ 21
1. Lựa chọn giá trị payoff về chi phí ............................................ 22
2.1. Tiếp cận lạc quan ........................................................... 22 8
2.2. Tiếp cận bảo thủ ............................................................. 23
2.3. Tiếp cận hối tiếc tối đa – Minimax Regret ....................... 23
IV. Tranh luận về các lựa chọn quyết định ............................................ 24
1. Tiếp cận giá trị kỳ vọng (EV) ........................................................ 24
2. Tiếp cận giá trị tiện ích (EU)......................................................... 24
3. Kết luận: ...................................................................................... 27
V. Quy hoạch tuyến tính ....................................................................... 27
1. Tối đa hóa lợi nhuận. .............................................................. 27
1.1. Vấn đề. ........................................................................... 27
1.2. Giải quyết. ...................................................................... 28
2. Tối đa hóa hiệu quả Marketing. ............................................... 29
2.1. Vấn đề. ........................................................................... 29
2.2. Giải quyết. ...................................................................... 30
IV. Mô hình mạng vận chuyển .............................................................. 31
1. Vấn đề ......................................................................................... 31
2. Giải quyết .................................................................................... 32
VII. LẬP KẾ HOẠCH DỰ ÁN VỚI PHƯƠNG PHÁP PERT/CPM .......... 34
Kết luận và đề xuất ............................................................................... 38
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................... 38 9 DANH MỤC BẢNG
Bảng 2. Doanh thu quy mô nhỏ ở thị trường phát triển ................................ 14
Bảng 3. Chi phí quy mô nhỏ ở thị trường phát triển ..................................... 16
Bảng 4. Doanh thu quy mô nhỏ ở thị trường bình thường ........................... 16
Bảng 5: Chi phí quy mô lớn ở thị trường bình thường.................................. 16
Bảng 6. Doanh thu quy mô nhỏ ở thị trường suy thoái ...................................... 17
Bảng 7. Chi phí quy mô nhỏ - thị trường suy thoái ............................................ 17
Bảng 8. Doanh thu quy mô trung bình – thị trường phát triển ............................. 17
Bảng 9. Chi phí quy mô trung bình – thị trường phát triển .................................. 17
Bảng 10. Doanh thu quy mô trung bình – thị trường bình thường ...................... 18
Bảng 11. Chi phí quy mô trung bình – thị trường bình thường ..................... 18
Bảng 12. Doanh thu quy mô trung bình – thị trường suy thoái ..................... 19
Bảng 13. Chi phí quy mô trung bình – thị trường suy thoái .......................... 19
Bảng 14: Doanh thu quy mô lớn – thị trường phát triển ............................... 19
Bảng 15. Chi phí quy mô lớn – thị trường phát triển ..................................... 20
Bảng 16. Doanh thu quy mô lớn – thị trường bình thường ........................... 20
Bảng 17. Chi phí quy mô lớn – thị trường bình thường ................................ 20
Bảng 18. Doanh thu quy mô lớn – thị trường suy thoái ................................ 20
Bảng 19. Chi phí quy mô lớn – thị trường suy thoái ..................................... 20
Bảng 20. Payoff lợi nhuận ............................................................................. 20
Bảng 21. Payoff chi phí ................................................................................. 21
Bảng 22: Payoff – Tiếp cận lạc quan ............................................................ 21
Bảng 23: Payoff – Tiếp cận bảo thủ .............................................................. 21
Bảng 24: Payoff – Tiếp cận hối tiếc .............................................................. 22
Bảng 25: Payoff – Hối tiếc tối đa ................................................................... 22
Bảng 26: Payoff – Tiếp cận lạc quan ............................................................ 22
Bảng 27: Payoff – Tiếp cận bảo thủ .............................................................. 23
Bảng 28: Payoff – Tiếp cận hối tiếc .............................................................. 23
Bảng 29: Payoff – Hối tiếc tối đa ................................................................... 24
Bảng 30. Payoff lợi nhuận xác suất .............................................................. 24
Bảng 31: Thay đổi bảng payoff thành bảng giá trị tiện ích ............................ 25
Bảng 32. Giá trị tiện ích của người tránh rủi ro ............................................. 25
Bảng 33: Thông tin sản xuất của cơ sở ........................................................ 28
Bảng 34: Dữ liệu về chiến dịch Marketing .................................................... 30
Bảng 35. Dữ liệu về mạng vận chuyển ......................................................... 31
Bảng 36: Tổng quát dự án sản phẩm cà phê hòa tan mới VIALA ................ 35
Bảng 37: Bảng thời gian công việc ............................................................... 35
Bảng 38: Bảng số thời gian ........................................................................... 36 10 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Quy mô về doanh số ngành hàng cà phê từ năm 2012-2025 .......... 12
Hình 2: Kết quả Excel Solver- Tối đa hóa lợi nhuận ..................................... 29
Hình 3: Kết quả Excel Solver- Tối đa hóa hiệu quả Marketing
....................................................................................................................... 31
Hình 4: Mạng dự án ...................................................................................... 32
Hình 5. Kết quả Excel Solver- tối thiểu hóa chi phí vận chuyển
....................................................................................................................... 34
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1: Giá trị tiện ích của thành viên ...................................................... 29 11
I. Giới thiệu ý tưởng kinh doanh.
1. Lý do chọn đề tài.
Hiện nay xã hội càng ngày càng phát triển vượt bậc, những loại thức uống
giải khát được nhu nhập vào Việt Nam rất nhiều. Tuy nhiên không thể phủ
nhận món cà phê vẫn được ưa chuộng nhất. Nhắc đến Việt Nam cụ thể là
Sài Gòn, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những ly cà phê sữa đá mang đậm nét văn hóa Việt Nam.
Theo Statista, thị trường cà phê thế giới tăng trưởng liên tục kể từ năm
2012 đến nay và có xu hướng tiếp tục tăng trưởng mạnh trong vòng
những năm tới. Mặc dù xuất hiện dịch Covid-19, mức tổng tiêu thụ cà phê
trên thế giới vẫn không ngừng tăng lên.
Hình 1: Quy mô về doanh số ngành hàng cà phê từ năm 2012-2025 12
Thị trường Việt Nam luôn được đánh giá cao trên thị trường quốc tế là nơi
cho ra đời những hạt cà phê chất lượng với mức giá thành vừa phải.
Thêm vào đó là xu hướng sử dụng thực phẩm nội địa chất lượng cao của
người ngày một tăng cùng tiềm năng từ dự báo sản lượng và tiêu thụ cà
phê thế giới, chúng tôi quyết định thực hiện sản phẩm cà phê mang thương hiệu HELVIA này.
2. Khái quát về ý tưởng sản phẩm cà phê HELVIA.
HELVIA của chúng tôi là một trong những thương hiệu kinh doanh cà phê
Organic tại Việt Nam. Chúng tôi chọn sản xuất những sản phẩm phù hợp
với khẩu vị của đa số người dân Việt Nam là Robusta, Arabica, Excelsa,
Moka với mức giá lần lượt là 182.000VND, 289.000VND, 318.000VND, 529.000VND.
Chúng tôi lên kế hoạch nhân sự như sau:
Nhân viên phụ trách các quy trình rang xay, đóng gói thành phẩm,
trung bình mỗi người hoàn thành được 15 sản phẩm mỗi ngày.
Tiền lương trung bình mỗi nhân viên 5.000.000 VNĐ/tháng ( chưa
tính tiền lương thưởng khác).
- Nguyên vật liệu: Mỗi sản phẩm cần 1kg cà phê nguyên chất. 13
- Đóng gói : Túi giấy kraft bảo vệ môi trường sống xanh.
Để có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất, thương hiệu HELVIA
đã sử dụng các số liệu cụ thể, rõ ràng áp dụng vào các quy mô sản xuất.
Chúng tôi muốn áp dụng vào các quy mô và thị trường sau đây:
Quy mô sản xuất: Lớn, Trung bình, Nhỏ.
Thị trường: Phát triển, Bình thường và Suy thoái.
Về các khoản chi phí, lợi nhuận, doanh thu – Chúng tôi ước lượng rằng
sau khi xây dựng CSSX, mua nguyên vật liệu, tuyển nhân sự,…
Các khoản chi phí phát sinh bao gồm:
+ Chi phí sản xuất sản phẩm: chi phí nguyên vật liệu, bao bì,…
+ Chi phí bán hàng: chi phí quảng cáo, chi phí vận chuyển,…
+ Chi phí quản lý doanh nghiệp, cửa hàng: chi phí thuê nhân sự, chi phí mặt bằng,…
+ Chi phí cố định: chi phí cho điện, nước,…
II. Phát triển Bảng Payoff lợi nhuận và chi phí.
Với số lượng nhập hàng khác nhau có mức chi phí khác nhau.
1. Ý tưởng về sản xuất sản phẩm HELVIA.
1.1 Cơ sở sản xuất quy mô nhỏ.
1.1.1 Thị trường phát triển.
Bảng 2. Doanh thu quy mô nhỏ ở thị trường phát triển. 14
Bảng 3. Chi phí quy mô nhỏ ở thị trường phát triển.
1.1.2 Thị trường bình thường.
Bảng 4. Doanh thu quy mô nhỏ ở thị trường bình thường
Bảng 5: Chi phí quy mô lớn ở thị trường bình thường. 15
1.1.3 Thị trường suy thoái.
Bảng 6. Doanh thu dự kiến quy mô nhỏ ở thị trường suy thoái
Bảng 7. Chi phí dự kiến quy mô nhỏ
1.2 Cơ sở sản xuất quy mô trung bình.
1.2.1 Thị trường phát triển.
Bảng 8. Doanh thu dự kiến quy mô trung bình 16
Bảng 9. Chi phí dự kiến quy mô trung bình
1.2.2 Thị trường bình thường.
Bảng 10. Doanh thu dự kiến quy mô trung bình
Bảng 11. Chi phí dự kiến quy mô trung bình
1.2.3 Thị trường suy thoái. 17
Bảng 12. Doanh thu dự kiến quy mô trung bình
Bảng 13. Chi phí dự kiến quy mô trung bình
1.3 Cơ sở sản xuất quy mô lớn.
1.3.1 Thị trường phát triển.
Bảng 14: Doanh thu dự kiến quy mô lớn 18
Bảng 15. Chi phí dự kiến quy mô lớn
1.3.2 Thị trường bình thường.
Bảng 16. Doanh thu dự kiến quy mô lớn
Bảng 17. Chi phí dự kiến quy mô lớn
1.3.3 Thị trường suy thoái.
Bảng 18. Doanh thu dự kiến quy mô lớn 19
Bảng 19. Chi phí dự kiến quy mô lớn
2. Bảng Payoff lợi nhuận và chi phí.
2.1 Payoff lợi nhuận.
Bảng 20. Payoff lợi nhuận. 2.2 Payoff chi phí.
Bảng 21. Payoff chi phí.
III. PHÂN TÍCH QUYẾT ĐỊNH
1. Lựa chọn giá trị payoff về lợi nhuận
1.1.Tiếp cận lạc quan 20