HK-22.33-Đề-án- phân tích định lượng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

HK-22.33-Đề-án- phân tích định lượng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- Điểm:
5
MỤC LỤC
BẢNG GHI NHẬN ĐÓNG GÓP CÔNG VIỆC............................................................1
LỜI CAM KẾT..............................................................................................................3
LỜI CẢM ƠN................................................................................................................4
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN..................................................................................5
MỤC LỤC.....................................................................................................................6
DANH MỤC BẢNG.....................................................................................................9
DANH MỤC HÌNH ẢNH...........................................................................................11
DANH MỤC BIỂU ĐỒ...............................................................................................12
LỜI MỞ ĐẦU.............................................................................................................12
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT Ý TƯỞNG KINH DOANH........................................13
II. PHÁT TRIỂN BẢNG PAYOFF LỢI NHUẬN VÀ CHI PHÍ..................................14
1. Kếế ho ch kinh doanh ....................................................................................................................14
1.1. Đốếi v i c a hàng có quy mố l n (d
1
)..........................................................................................14
1.1.1. Th tr ng phát tri n (s ườ
1
)........................................................................................................ 14
1.1.2. Th tr ng n đ nh (s ườ
2
)............................................................................................................15
1.1.3. Th tr ng suy thoái (s ườ
3
).........................................................................................................17
1.2. Đốếi v i c a hàng có quy mố v a (d
2
).........................................................................................18
1.2.1. Th tr ng phát tri n (s ườ
1
)........................................................................................................ 18
1.2.2. Th tr ng n đ nh(s ườ
2
)............................................................................................................20
1.2.3. Th tr ng suy thoái (s ườ
3
).........................................................................................................21
1.3. Kinh doanh v i quy mố nh (d
3
)................................................................................................23
1.3.1. Th tr ng phát tri n(s ườ
1
).........................................................................................................23
1.3.2. Th tr ng n đ nh(s ườ
2
)............................................................................................................24
1.3.3. Th tr ng suy thoái (s ườ
3
).........................................................................................................26
6
2. B ng Payof vếề doanh thu, l i nhu n và chi phí ............................................................................28
2.1. B ng Payof doanh thu ...............................................................................................................28
2.2. B ng Payof chi phí ....................................................................................................................28
2.3 B ng payof l i nhu n .................................................................................................................28
III. PHÂN TÍCH QUYẾT ĐỊNH.................................................................................29
3.1. L a ch n giá tr payof vếề l i nhu n ..........................................................................................29
3.1.1. Tiếếp c n l c quan .................................................................................................................... 29
3.1.2. Tiếếp c n b o th ..................................................................................................................... 29
3.1.3. Tiếếp c n hốếi tếếc tốếi đa ............................................................................................................30
3.2. L a ch n giá tr payof vếề chi phí ...............................................................................................30
3.2.1. Tiếếp c n l c quan .................................................................................................................... 30
3.2.2. Tiếếp c n b o th ..................................................................................................................... 31
2.3. Tiếếp c n Mininmax Regret .........................................................................................................31
IV. TRANH LUẬN VỀ VIỆC LỰA CHỌN QUYẾT ĐỊNH.......................................33
V. QUY HOẠCH TUYẾN TÍNH.................................................................................39
5.1. Tốếi đa hóa l i nhu n ..................................................................................................................39
5.1.1. M c tếu bài toán ...................................................................................................................39
5.1.2. D li u bài toán ...................................................................................................................... 39
5.1.3. Bài gi i ....................................................................................................................................40
Hình 1. Kếết qu Excel Solver ..................................................................................................41
Hình 2. Answer Report1........................................................................................................42
Hình 3 . Sensitvity Report1...................................................................................................43
Hình 4. Limits Report1..........................................................................................................43
5.2. Tốếi thi u hóa chi phí ..................................................................................................................44
5.2.1. M c tếu bài toán ...................................................................................................................44
5.2.2. D li u bài toán ...................................................................................................................... 44
5.2.3. Bài gi i ....................................................................................................................................45
VI. LẬP KẾ HOẠCH DỰ ÁN VỚI PHƯƠNG PHÁP PERT/CPM............................48
7
KẾT LUẬN.................................................................................................................51
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................52
8
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô lớn trong thị
trường phát triển..........................................................................................................15
Bảng 2: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô lớn trong thị
trường ổn định.............................................................................................................16
Bảng 4: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô lớn trong thị
trường suy thoái...........................................................................................................18
Bảng 5: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô vừa trong thị
trường phát triển..........................................................................................................19
Bảng 6: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô vừa trong thị
trường ổn định.............................................................................................................21
Bảng 7: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô vừa trong thị
trường suy thoái...........................................................................................................22
Bảng 8: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô nhỏ trong thị
trường phát triển..........................................................................................................24
Bảng 9: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô nhỏ trong thị
trường ổn định.............................................................................................................25
Bảng 10: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô nhỏ trong thị
trường suy thoái...........................................................................................................27
Bảng 11: Payoff doanh thu...........................................................................................28
Bảng 12: Payoff chi phí...............................................................................................28
Bảng 13: payoff lợi nhuận...........................................................................................28
Bảng 14: Payoff lợi nhuận có xác suất.........................................................................33
Bảng 15: Xác suất bàng quan ......................................................................................34
Bảng 16: Độ thỏa dụng................................................................................................34
Bảng 17: Xác suất bàng quan ......................................................................................35
9
Bảng 18: Độ thỏa dụng................................................................................................35
Bảng 19: Utility table người A....................................................................................37
Bảng 20: Utility table người B.....................................................................................37
Bảng 21: Utility table người C.....................................................................................38
Bảng 22: Nguyên liệu pha chế Cafe đá xay và Chocolate............................................39
Bảng 23: Số lượng nguyên liệu nhập kho 1 tháng.......................................................40
Bảng 24: Nguyên liệu pha chế Cafe đá xay và Chocolate............................................44
Bảng 25: Số lượng nguyên liệu nhập kho 1 tháng.......................................................44
Bảng 26: Chi phí sản xuất cho 1 ly Cafe đá xay và 1 ly Chocolate..............................44
Bảng 27: Bảng kết quả excel solver tối thiểu hóa chi phí............................................46
Bảng 28: Answer Report2............................................................................................46
10
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Kết quả Excel Solver......................................................................................41
Hình 2. Answer Report1..............................................................................................42
Hình 3 . Sensitivity Report1.........................................................................................43
Hình 4. Limits Report1................................................................................................43
11
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Đồ thị . Độ thảo dụng của từng thành viên..................................................................36
12
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay hình kinh doanh quán giải khát với menu đa dạng đang rất thu hút giới
trẻ tại Việt Nam, các bạn trẻ đến đây không chỉ mua đồ uống, ngoài ra họ còn đến
để tận hưởng bầu không gian. Hiểu được giá trị này, nhóm chúng em quyết định
hoàn thành đề án này bằng cách mở một chuỗi kinh doanh quán café. Thương hiệu
LOWCOST SMOOTHIE được lấy từ những hạt café được trồng trong những vùng
thấp,chúng em muốn chứng minh rằng café vùng thấp cũng không kém cạnh
hương vị café vùng núi cao (Tây Nguyên), LOWCOST SMOOTHIE không chỉ
mạnh về café, mà chúng em muốn khi nhắc tới thương hiệu này, giới trẻ sẽ nghĩ ngay
đến một không gian ấm cúng, yên tĩnh đểthể thư giãn. Với menu đồ uống đa dạng
từ trà, café, nước ngọt, sinh tố, chúng em tin rằng nơi đây sẽ làm hài lòng bất cứ một
khách hàng khó tính nào khi bước vào không gian quán.
Sau khi hoàn thành đề án này, chúng em sẽ có kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch mở
quán café, hơn nữa sẽ củng cố những kiến thức đã học từ trước đến giờ (vận dụng
phân tích quyết định, quy hoạch tuyến tính, lập kế dự án PERT/CPM…), những kiến
thức có trong đề án này sự kết tinh kiến thức của toàn bộ các môn học mà chúng em đã
học ở môn Phân Tích Định Lượng.
Cuối cùng, các phương pháp định lượng chúng em sử dụng trong báo cáo ứng
dụng xác suất để phân tích quyết định, ứng dụng hình quy hoạch tuyến tính để
hoàn thành bài toán tối đa hóa lợi nhuận tối thiểu hóa chi phí cho quán, ứng dụng
mô hình hàng tồn kho để tìm số lượng tối ưu và thời điểm đặt hàng..
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT Ý TƯỞNG
KINH DOANH
1. Tổng quan đề tài
LOWCOST SMOOTHIE một quán café được khởi nghiệp bởi đội ngũ sinh viên,
quán sẽ mang phong cách tối giản, mang lại cho người tiêu dùng một không gian yên
tĩnh để đọc sách, học tập và làm việc. Đối tượng khách hàng đa số sẽ là các bạn trẻ.
Lowland Coffee chỉ mới nằm trong dự tính khởi nghiệp của 7 bạn trẻ chúng em, nên
chưa bất độ nhận diện thương hiệu nào. Nhóm đang suy xét xem nên mở quán
với quy như thế nào để đạt được tối đa lợi nhuận trong tình hình thị trường diễn
biến phức tạp như hiện nay.
Về chi phí sản xuất tổng quát bao gồm:
- Chi phí nguyên vật liệu, cơ sở vật chất
- Chi phí thiết kế
- Chi phí mặt bằng
- Chi phí công nhân viên (nhân viên cấp quản lý, nhân viên văn phòng nhân
viên thủ công).
- Chi phí phát sinh (chi phí hao hụt, chi phí bảo quản máy móc,...).
13
| 1/53

Preview text:

NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
- …………………………………………………………………………………… - Điểm: 5 MỤC LỤC
BẢNG GHI NHẬN ĐÓNG GÓP CÔNG VIỆC............................................................1
LỜI CAM KẾT.............................................................................................................. 3
LỜI CẢM ƠN................................................................................................................ 4
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN..................................................................................5
MỤC LỤC..................................................................................................................... 6
DANH MỤC BẢNG.....................................................................................................9
DANH MỤC HÌNH ẢNH...........................................................................................11
DANH MỤC BIỂU ĐỒ...............................................................................................12
LỜI MỞ ĐẦU.............................................................................................................12
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT Ý TƯỞNG KINH DOANH........................................13
II. PHÁT TRIỂN BẢNG PAYOFF LỢI NHUẬN VÀ CHI PHÍ..................................14 1. Kếế ho ch kinh doanh ạ
.................................................................................................................... 14 1.1. Đốếi v i c ớ a hàng có quy mố l ử n (d ớ
1).......................................................................................... 14 1.1.1. Th tr ị ng phát tri ườ n
ể (s1)........................................................................................................14 1.1.2. Th tr ị ng ườ n đ ổ nh (s ị
2)............................................................................................................ 15 1.1.3. Th tr ị ng suy thoái (s ườ
3)......................................................................................................... 17 1.2. Đốếi v i c ớ a hàng có quy mố v ử a (d ừ
2)......................................................................................... 18 1.2.1. Th tr ị ng phát tri ườ n
ể (s1)........................................................................................................18 1.2.2. Th tr ị ng ườ n đ ổ nh(s ị
2)............................................................................................................ 20 1.2.3. Th tr ị ng suy thoái (s ườ
3)......................................................................................................... 21
1.3. Kinh doanh v i quy mố nh ớ (d ỏ
3)................................................................................................ 23 1.3.1. Th tr ị ng phát tri ườ n
ể (s1).........................................................................................................23 1.3.2. Th tr ị ng ườ n đ ổ nh(s ị
2)............................................................................................................ 24 1.3.3. Th tr ị ng suy thoái (s ườ
3)......................................................................................................... 26 6 2. B ng Pa ả yof vếề doanh thu, l i nhu ợ n và chi phí ậ
............................................................................28 2.1. B ng Pa ả
yof doanh thu...............................................................................................................28 2.2. B ng Pa ả
yof chi phí.................................................................................................................... 28 2.3 B ng payof l ả ợi nhu n
ậ .................................................................................................................28
III. PHÂN TÍCH QUYẾT ĐỊNH.................................................................................29 3.1. L a ch ự n giá tr ọ pa ị yof vếề l i nhu ợ n
ậ ..........................................................................................29 3.1.1. Tiếếp c n l ậ c
ạ quan....................................................................................................................29 3.1.2. Tiếếp c n b ậ o th ả
ủ.....................................................................................................................29
3.1.3. Tiếếp c n hốếi tếếc tốếi đa ậ
............................................................................................................30 3.2. L a ch ự n giá tr ọ pa ị
yof vếề chi phí...............................................................................................30 3.2.1. Tiếếp c n l ậ c quan ạ
.................................................................................................................... 30 3.2.2. Tiếếp c n b ậ o th ả
ủ.....................................................................................................................31
2.3. Tiếếp c n Mininmax Regr ậ
et.........................................................................................................31
IV. TRANH LUẬN VỀ VIỆC LỰA CHỌN QUYẾT ĐỊNH.......................................33
V. QUY HOẠCH TUYẾN TÍNH.................................................................................39 5.1. Tốếi đa hóa l i nhu ợ n
ậ ..................................................................................................................39
5.1.1. Mụ c tếu bài toán................................................................................................................... 39 5.1.2. D li ữ u bài toán ệ
...................................................................................................................... 39 5.1.3. Bài gi i
ả ....................................................................................................................................40 Hình 1. Kếết qu Excel Sol ả
ver.................................................................................................. 41
Hình 2. Answer Report1........................................................................................................42
Hình 3 . Sensitvity Report1...................................................................................................43
Hình 4. Limits Report1.......................................................................................................... 43
5.2. Tốếi thi u hóa chi phí ể
.................................................................................................................. 44
5.2.1. Mụ c tếu bài toán................................................................................................................... 44 5.2.2. D li ữ u bài toán ệ
...................................................................................................................... 44 5.2.3. Bài gi i
ả ....................................................................................................................................45
VI. LẬP KẾ HOẠCH DỰ ÁN VỚI PHƯƠNG PHÁP PERT/CPM............................48 7
KẾT LUẬN.................................................................................................................51
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................52 8 DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô lớn trong thị
trường phát triển..........................................................................................................15
Bảng 2: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô lớn trong thị
trường ổn định.............................................................................................................16
Bảng 4: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô lớn trong thị
trường suy thoái...........................................................................................................18
Bảng 5: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô vừa trong thị
trường phát triển..........................................................................................................19
Bảng 6: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô vừa trong thị
trường ổn định.............................................................................................................21
Bảng 7: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô vừa trong thị
trường suy thoái...........................................................................................................22
Bảng 8: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô nhỏ trong thị
trường phát triển..........................................................................................................24
Bảng 9: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô nhỏ trong thị
trường ổn định.............................................................................................................25
Bảng 10: dự kiến doanh thu đối với hình thức kinh doanh với quy mô nhỏ trong thị
trường suy thoái...........................................................................................................27
Bảng 11: Payoff doanh thu...........................................................................................28
Bảng 12: Payoff chi phí...............................................................................................28
Bảng 13: payoff lợi nhuận...........................................................................................28
Bảng 14: Payoff lợi nhuận có xác suất.........................................................................33
Bảng 15: Xác suất bàng quan ......................................................................................34
Bảng 16: Độ thỏa dụng................................................................................................34
Bảng 17: Xác suất bàng quan ......................................................................................35 9
Bảng 18: Độ thỏa dụng................................................................................................35
Bảng 19: Utility table người A....................................................................................37
Bảng 20: Utility table người B.....................................................................................37
Bảng 21: Utility table người C.....................................................................................38
Bảng 22: Nguyên liệu pha chế Cafe đá xay và Chocolate............................................39
Bảng 23: Số lượng nguyên liệu nhập kho 1 tháng.......................................................40
Bảng 24: Nguyên liệu pha chế Cafe đá xay và Chocolate............................................44
Bảng 25: Số lượng nguyên liệu nhập kho 1 tháng.......................................................44
Bảng 26: Chi phí sản xuất cho 1 ly Cafe đá xay và 1 ly Chocolate..............................44
Bảng 27: Bảng kết quả excel solver tối thiểu hóa chi phí............................................46
Bảng 28: Answer Report2............................................................................................46 10 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Kết quả Excel Solver......................................................................................41
Hình 2. Answer Report1..............................................................................................42
Hình 3 . Sensitivity Report1.........................................................................................43
Hình 4. Limits Report1................................................................................................43 11 DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Đồ thị . Độ thảo dụng của từng thành viên..................................................................36 12 LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay mô hình kinh doanh quán giải khát với menu đa dạng đang rất thu hút giới
trẻ tại Việt Nam, các bạn trẻ đến đây không chỉ mua đồ uống, mà ngoài ra họ còn đến
để tận hưởng bầu không gian. Hiểu rõ được giá trị này, nhóm chúng em quyết định
hoàn thành đề án này bằng cách mở một chuỗi kinh doanh quán café. Thương hiệu
LOWCOST SMOOTHIE được lấy từ những hạt café được trồng trong những vùng
thấp,chúng em muốn chứng minh rằng café ở vùng thấp cũng không kém cạnh gì
hương vị café ở vùng núi cao (Tây Nguyên), LOWCOST SMOOTHIE không chỉ
mạnh về café, mà chúng em muốn khi nhắc tới thương hiệu này, giới trẻ sẽ nghĩ ngay
đến một không gian ấm cúng, yên tĩnh để có thể thư giãn. Với menu đồ uống đa dạng
từ trà, café, nước ngọt, sinh tố, chúng em tin rằng nơi đây sẽ làm hài lòng bất cứ một
khách hàng khó tính nào khi bước vào không gian quán.
Sau khi hoàn thành đề án này, chúng em sẽ có kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch mở
quán café, hơn nữa sẽ củng cố những kiến thức đã học từ trước đến giờ (vận dụng
phân tích quyết định, quy hoạch tuyến tính, lập kế dự án PERT/CPM…), những kiến
thức có trong đề án này sự kết tinh kiến thức của toàn bộ các môn học mà chúng em đã
học ở môn Phân Tích Định Lượng.
Cuối cùng, các phương pháp định lượng mà chúng em sử dụng trong báo cáo là ứng
dụng xác suất để phân tích quyết định, ứng dụng mô hình quy hoạch tuyến tính để
hoàn thành bài toán tối đa hóa lợi nhuận và tối thiểu hóa chi phí cho quán, ứng dụng
mô hình hàng tồn kho để tìm số lượng tối ưu và thời điểm đặt hàng..
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT Ý TƯỞNG KINH DOANH 1. Tổng quan đề tài
LOWCOST SMOOTHIE là một quán café được khởi nghiệp bởi đội ngũ sinh viên,
quán sẽ mang phong cách tối giản, mang lại cho người tiêu dùng một không gian yên
tĩnh để đọc sách, học tập và làm việc. Đối tượng khách hàng đa số sẽ là các bạn trẻ.
Lowland Coffee chỉ mới nằm trong dự tính khởi nghiệp của 7 bạn trẻ chúng em, nên
chưa có bất kì độ nhận diện thương hiệu nào. Nhóm đang suy xét xem nên mở quán
với quy mô như thế nào để đạt được tối đa lợi nhuận trong tình hình thị trường diễn
biến phức tạp như hiện nay.
Về chi phí sản xuất tổng quát bao gồm:
- Chi phí nguyên vật liệu, cơ sở vật chất - Chi phí thiết kế - Chi phí mặt bằng
- Chi phí công nhân viên (nhân viên cấp quản lý, nhân viên văn phòng và nhân viên thủ công).
- Chi phí phát sinh (chi phí hao hụt, chi phí bảo quản máy móc,...). 13