Hoạt động khai thác hàng không - Tổng quan hàng không không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam
Hoạt động khai thác hàng không - Tổng quan hàng không không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Tổng quan hàng không dân dụng (K16)
Trường: Học viện Hàng Không Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC HÀNG KHÔNG MỤC TIÊU:
Mô tả các quy tắc quốc tế ảnh hưởng đến hoạt
động khai thác hàng không như thế nào
Nhận diện một vài loại hình khai thác trong hoạt động hàng không chung
Giải thích những đặc trưng trong hoạt động khai
thác hãng hàng không cũng như vai trò của các
chuyên gia hàng không trong lĩnh vực này MỤC LỤC 1
CÁC QUY TẮC QUỐC TẾ 2
KHAI THÁC HOẠT ĐỘNG HÀNG KHÔNG CHUNG 3
HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC HÃNG HÀNG KHÔNG 1 PHẦN 1:
CÁC QUY TẮC HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ MỤC TIÊU:
Mô tả cc quy đnh quốc tê ảnh hưởng đến
hoạt động khai thc hng không Số lượng Slide: …
Thời gian hoàn thành: … phút
Khai thc hng không
Mc tiêu tiên qu ế y t
Vận chuyn con ngưi và hng ha bng đưng hng không.
Những hoạt động ny đng gp vo nn kinh tê khoảng US$ 2.7 ng h n ti, c ung
cp hơn 10 triệu v ệ
i c lm trên khắp thê gii 3
3 LOẠI HNH VN CHUYN HÀNG KHÔNG • Hng không chung
• Bay hun luyên, bay hp tc, bay y tê
• Một nhnh nho của GA l aerial work: bay v mc đch thương mại c nhân (bay khảo
st, chp ảnh, nông nghiệp, cu nạn)
• Hng không thương mại • Bay quân sư
• Vận chuyn thương mại hnh khch, h ng
• Phc v mc đch quân sư: bay ha, h
nh ly: tô chc cung cp dch v c
chiến đu, bay trinh st, bay vận
thu ph va hoạt động v li nhuận
chuyn quân lương, bay cu nạn
• Hu hết cc chuyến bay theo lch: ngy va
nhân đạo va cc dch v hô trơ
giơ bay đưc n đnh tư trưc va lặp lại.
hậu cn khc. 4
TIÊU CHUN CA CÔNG ƯC CHICAGO
• Annex 1: Cp chng ch c nhân
• Những yêu cu c thê cho việc hun luyện va cp
chng ch hnh nghê phi công, ky sư bảo dưng,
kim sot viên không lưu va nhân viên điu phối bay
• Annex 6: Khai thc tu bay
• Đại cương vê thực hnh khai thc an ton cho tu
bay khi tham gia vo vận chuyn hng không q ố u c tê
• Annex 18: Vận chuyn hng ha nguy him bng đưng hng không
• Mô tả vê thực hnh khai thc những cht gây nguy
him trên tu bay 5
Cc quy tắc q ố u c tê
Chng ch hnh nghê đưc quy đnh trong Annex 1
Theo cc Tiêu chun khuyến co va thực hnh SARPs, mô tả trong ICAO Annex 1, phi
công, kim sot viên không lưu, ky sư bảo dưng, va điu phối bay phải c chng ch
hnh nghê. Tiếp viên thi không cn chng ch hnh nghê.
(SARPs: Standards and Recommended Practices). 6
CHNG CH HÀNH NGHÊ LÀ G
• Mc đch
• L biện php đảm bảo tô bay va nhm khai thc mặt đt c
đu năng lực đê thực hiện những công việc chuyên môn
• Cc tiêu chun
• Sư khc biệt
• Cơ quan cp chng ch
• V một sô quốc gia ch quy đnh yêu cu tối thiu, sơ hữu trong cc quốc gia
một chng ch ở một quốc gia không đảm bảo đưc chp
thnh viên ICAO chu
nhận ở tt cả cc quốc gia
trch nhiệm cho những
chng ch đo, tuy nhiên,
• Thnh thạo tiếng Anh
cc tiêu chun tối thiu
• Tiếng Anh l ngôn ngư ch đnh cho giao tiếp hng không
phải đưc đảm bảo như quốc tê. SARPs trong Annex 1
• Cc phi công bay chuyến quốc tê va kim sot viên quản ly
cc chuyến bay quốc tê phải đảm bảo thông thạo tiếng Anh 7
KIM TRA SC KHE
• Đnh gia
• Sc khe thê cht
• Sc khe tinh thn
• Nhận thc vê tm nhn va mu sắc • Nghe
• Phi công PHI bo cho Designated Medical Examiners (DEMs) – Nhân viên gim đnh y
khoa nếu cc vn đê sc khe thay đi
• Thi gian của chng nhận
• Chng nhận sc khe thê hiện một ngưi đu khe đê thực hiện công việc của h
• Đnh gia sc khe thực hiện bởi bc si, ngưi đưc hun luyện đặc biệt vê y tê hng không (DEMs). 8
KIM TRA SC KHE
• 3 cp đô kim tra sc khe ICAO Cc cp
Loại chng nhận Thi hạn đô
Chng nhn cho phi công bay thương 12 Class 1
mi, chng nhn cho multi-crew pilot va
thng cho người dưi 40 tui
chng nhn cho phi công làm vic cho 6 thng cho người trên 40 tui cc hng bay.
Chng nhn cho hoa tiêu (flight
navigator), chng nhn cho ky sư bay 60 (flight engineer),
thng cho người dưi 40 tui Class 2 chng nhn cho phi công
24 thng cho người tư 40-50 tui
bay c nhân, chng nhn cho phi 12
công nhy d lượn, chng nhn chophi
thng cho người trên 50 tui công bay khinh khi cu.
48 thng cho người dưi 40 tui Class 3
Kim sot viên không lưu
24 thng cho người tư 40-50 tui
12 thng cho người trên 50 tui 9
CHNG CH CHO NHÂN VIÊN HÀNG KHÔNG Tư nhân,
Bảo dưng cơ Kim s o t Thương mại, khi tu bay, Nhân viên viên không Vận chuyn Nhân viên ky
điu phi bay lưu cho hng,
thuật, Ky sư Multi-crew 10
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY Chng Đặc quyn
Yêu cu kinh nghiệm Yêu cu thêm ch Chng
Làm phi công không được tra lương Tàu bay vn chuyn hàng không chung – Tui tối thiu: 17 ch/giy
như là ch huy tàu bay (PIC -Pilot in 40 giơ bay vi 10 giơ bay mt mnh (5 Thành t h o ngôn php phi
Command) ca mt tàu bay trong công bay gi c ơ ng ti
c chuyn bay không thu lợi trong
bay mt mnh trên toàn quốc) ng Anh Airship – 25 giơ bay Sc khe mc 2 tư nhân
qu trnh bay ban ngày trong điu (Class 2 medical) (PPL)
kin thời tit (tm nhn) tốt
Aeroplane – 200 giơ bay bao gm 100
C tt c đc quyn ca PPL va
giơ làm PIC, 20 giơ bay toàn quốc va 10
được tra tin đê làm PIC trong cc
giơ bay trong chuyn bay bng thit b Chng
chuyn bay thương mi được cp ch/giy
php cho 1 phi công vn hành
Helicopter – 150 giơ bay bao gm 35 giơ Tui tối thiu: 18 php phi
(hoc cơ ph ca tàu bay c 2 phi làm PIC, 10 giơ bay t à o n q ố u c va 10 g ơ i Thành t h o ngôn công công)
bay trong chuyn bay bng thit b ngư ting Anh thương
Ghi chú: CPL c thê được xem là Sc khe mc 1 mi
chng ch chuyên môn cơ sơ cho
Airship - 200 giơ bay bao gm 50 giơ làm (CPL) phi công
phi công ca airship,30 giơ làm PIC, 10
Night rating phi được đi hi cho
giơ bay toàn quốc, 10 giơ bay đêm va 40 cc chuyn bay đêm
giơ bay trong chuyn bay bng thit b 11
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY Chng Đặc quyn
Yêu cu kinh nghiệm Yêu cu thêm ch Aeroplane C đ –
c quyn ca CPL va làm PIC
1500 giơ bay bao gm 500 gi trong
ơ làm PIC, 200 giơ bay toàn quốc va Phi công
cc tàu bay cn nhiu hoen 1 100 giơ bay đêm va 75 giơ bay trong Tui tối th i u: 21 cho phi công hng Ghi chú chuyn bay b Thành th : ng thit b o ngôn vn ATPL ng c ư ti thê xem là chng ch ng Anh chuyn
Helicopter – 1000 giơ bay bao gm 35 giơ Sc khe mc 1 (ATPL)
chuyên môn cao cp ca phi công làm PIC, 250 giơ bay toàn quốc va 200
Instrument rating privileges được bao gi g
ơ bay đêm va 30 giơ m vi ATPL-aeroplane bay trong chuyn bay bng th i t b
C đc quyn như PPL và làm phi
công ph trong cc tàu bay c đi hi phi công ph Ghi chú:
240 giơ bay như pih công flying va phi Tui tối thiu: 18 Multi-
Kinh nghim thêm được đi hi đ
công non-flying (trong cc chuyn bay thi Thành tho ngôn crew MPL hành CPL
thc va bay trong phng sim) ng Ngang tương đương v ư ti i ATPL
Phi đt được cp đô cao ca năng lc ng Anh Sc khe mc 1
nhưng hn ch khai thc multi-crew (advance level of compentency)
Instrument rating privileges được
bao gm ch cho khai thc multi- crew 12
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY Chng Đặc quyn Yêu cu kinh Yêu cu
ch/giy p h p nghiệm thêm Làm cc công vic ca 4 nhng c hng ch đ nêu năm kinh nghim trong theo mô kim tra, cung
t ca quốc gia cp d ch v và bo cp c h ng n h n Bo dưng cơ dưng t àu bay h o c kh tàu bay, Notes: cc b p h n c a tàu Nhân viên Tối thiu k bay thut, K sư Nhng AMMTEs được 18 tui (AMMTEs) cp c hng ch đi h i m 2 năm kinh nghi t c h ng n h n b sung m cho mt g i y p h p
đ hoàn thành nhim v
nht đinh và phi c đc gii h n (restricted licence) quyn cp c hng c h 13 Chng Đặc quyn
Yêu cu kinh nghiệm Yêu cu ch/g i y thêm php Đ gim st và
2 năm làm vic như là thành kim sot cc
viên t bay, nhân viên kh tượng chuyn bay
trong t chc điu phối tàu bay,
hoc nhân viên kim sot không Nhân Đ cung cp lưu viên Tối thiu
điu nhng tm t t và 21 tui phối bay h trợ phi công Hoc
ch huy trong vic 1 năm làm trợ l điu phối bay chn nhng chng bay an Hoc
toàn và đơn gin. Hoàn tt mt kha hun luyn 14
Chng ch/g i y Đặc quyn
Yêu cu kinh nghiệm Yêu cu php thêm
Hoàn thành chương trnh hun luyn và c t n h t 3 thng t hc hành d ư i d h ư ng d n c a Nhân viên kim Đ cung cp dch v
nhng ATC đ được đnh gi sot không lưu kim sot g i m st cho CHK hoc đơn v mà
Hoàn thành chương trnh h u n l uyn Chng ch h được đnh gi. V
C kinh nghim làm vic dưi s hưng dn ca
Notes: Như được tho ATC đ được đnh gi (trong vng 6 thng trưc Đnh gia: lun trong Module 4,
khi np đơn xin được đnh gi) như bên dưi:
Aerodrome control, ATC đ c chng ch
Đnh gi k i m s
o t ti sân – 90 giờ hoc 1 thng Approach control th không c đc
làm vic ti đơn v cung cp d ch v kim sot ti procedural, quyn, chúng phi đi sân cho đn thời đ i m đ ợ ư c đnh g i . Approach control Tối thiu 21 km theo đnh g i
Aeodrome control, Approach control procedural, surveil ance,
Approach control surveil ance, area control tui Approach control
Cc đnh gi tr nên surveil ance precise radar vô hiu khi k i m s o t
-Tối thiu 180 giờ hoc 3 thng làm vic kim Thành tho viên ting Anh ngng thc h i n
sot cho đn thời đ i m đ ợ ư c đnh g i
nhim v trong vng 6 Approach control precise radar: không t hơn 200 Sc khe mc thng. ln thc h i n tip c n c hnh x c (50 ln đ ợ ư c thc h i n ti đơn v h
o c trên thit b cho đn thời đô 3 đim đ ợ ư c đnh g i ) 15
Cc quy tắc q ố u c tê
Cht kch thch b hạn chế – Restricted Psychoactive Substances
Cht kch thch lm suy yếu tinh thn của con ngưi v lm gia tăng nguy cơ mt an ton.
Những ngưi đ sở hữu chng ch không th thi hnh cc đặc quyn trong giy p hp khi đang
b ảnh hưởng bởi những cht ny. 16
CÁC CHT KCH T
H CH/GÂY NGHIỆN • Cc c
h t kch thch bao gm:
• Rưu, cn
• Thuốc phiện • Cn sa
• Thuốc an thn va thôi mien • Cocain
• Thuốc kch thch tâm thn
• Cht gây ảo g i c
• Dung môi dê bay hơi
*C phê va thu c l không n m trong danh s ch n y va đư c ch p nh n
* Thu c b n theo toa thi đư c ch p nh n va đư c sư đ ng c a Aviation Medical Examiner 17
Nhân viên no c th thực hiện nhiệm v một cch an ton?
Tôi đang tr liệu
Tôi uống 2 ly
Tôi ht thuốc
khi chng lo âu rưu trong
Tôi uống kh
v uống 4 ly
mệt mi, đưc bữa trưa nhiu r ư u c phê trong
chp nhận bởi
trưc khi bắt cch đây 1
vng 1 tiếng AME ri.
đu công v ệ i c qua. gi. bui chiu. 18
ANNEX 6 – KHAI THÁC TÀU BAY
• Chng ch nha khai thc đê kinh doanh
• Một nha khai thc hng không cn chng ch AOC đê c thê
cung cp dch v vận tải hng không
• Lm thê no đê đưc cp php
• Một nha khai thc cn chng minh cho cơ quan c thm quyn
của quốc gia biết h c tô chc, hun luyện, khai thc bay,
phc v mặt đt va bảo dưng đảm bảo cho hoạt động khai thc. • Ai phê chun?
• Quốc gia nơi nha khai thc đăng ky đnh gia, thưng l Cc
Hng không của mi quốc gia, s quyết đnh h c kha năng
khai thc an ton hay không. Nếu công ty b cho rng h không
thê khai thc an ton, cơ quan cp php s thu hi AOC. 19