-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Hoạt động quản trị nhân lực của doanh nghiệp ứng với giai đoạn trong vòng đời doanh nghiệp | Bài tập nhóm môn Quản trị nhân lực
Hoạt động quản trị nhân lực của doanh nghiệp ứng với giai đoạn trong vòng đời doanh nghiệp | Tiểu luận môn Quản trị nhân lực được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Môn: Quản trị nhân lực (QTNL01)
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45834641
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC BÀI TẬP NHÓM
Môn: Quản trị nhân lực chiến lược
Yêu cầu: Hoạt động quản trị nhân lực của doanh nghiệp ứng với giai đoạn
trong vòng đời doanh nghiệp Giảng viên
Nguyễn Vân Thuỳ Anh
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Hải Yến Nguyễn Mỹ Ngà Đỗ Thu Quyên Lê Diệu Linh
Nguyễn Thị Tú Uyên Phạm Thị Chúc Hà Nội - 2023 lOMoAR cPSD| 45834641 MỤC LỤC I. GIỚI THIỆU TỔ
CHỨC.......................................................................................................3
II. MỤC TIÊU VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 2023 CỦA XANH
SM........................4
1. Mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2023.............................................................................4
2. Các chiến lược trong năm 2023...........................................................................................4
III. XÁC ĐỊNH GIAI ĐOẠN CỦA XANH SM TRONG VÒNG ĐỜI DOANH NGHIỆP.5
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ NHÂN LỰC CỦA XANH SM....................................6
1. Chiến lược thu hút, tuyển mộ - tuyển chọn.....................................................................6
2. Chiến lược thù lao lao động..............................................................................................8
a. Đối với tài xế Xanh SM bike...........................................................................................8
b. Đối với tài xế Xanh SM car...........................................................................................13
3. Chiến lược đào tạo và phát triển....................................................................................14
3.1. Mục tiêu......................................................................................................................14
3.2. Đối tượng áp dụng......................................................................................................14
3.3. Các nội dung chủ yếu.................................................................................................14
3.4. Việc kiểm tra và giám sát thực hiện tính hình chính sách..........................................15
4. Quan hệ lao động.............................................................................................................16
I. GIỚI THIỆU TỔ CHỨC
Xanh SM, hay Taxi Xanh SM, GSM có tên đầy đủ: Công ty Cổ phần Di chuyển
Xanh và Thông minh) là một hãng taxi của Việt Nam. Công ty này hoạt động trong
hai lĩnh vực chính: taxi điện và cho thuê ô tô, xe máy điện VinFast, với quy mô
đầu tư là 10.000 ô tô và 100.000 xe máy. Đây là hãng taxi thuần điện đầu tiên tại
Việt Nam và là đơn vị cho thuê phương tiện giao thông xanh và taxi đa nền tảng
đầu tiên trên thế giới.
Xanh SM chính thức hoạt động tại Hà Nội từ ngày 14 tháng 4 năm 2023. Cho đến
thời điểm này, Xanh SM đã có mặt tại có mặt tại 14 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Trong hơn 2 tháng hoạt động, hãng đã phục vụ hơn 1 triệu chuyến đi, trao gửi 3
triệu lời chào tới khách hàng. Ứng dụng của Xanh SM cán mốc 171 nghìn lượt tải
về với điểm số 4.8/5 sao. Hiện Xanh SM cũng đang là ứng dụng đứng số 1 trên 2 lOMoAR cPSD| 45834641
BXH du lịch của Appstore vượt qua nhiều đối thủ như Grab (đứng thứ hai), GoJek (xếp thứ ba).
Taxi Xanh SM nói riêng ra đời nhằm hưởng ứng mục tiêu quốc gia về biến đổi khí
hậu của Việt Nam, trong đó, nỗ lực giảm thiểu phát thải từ các phương tiện giao
thông. Dịch vụ của Xanh SM vận hành hoàn toàn bằng ô tô điện, xe máy điện
VinFast, là thế hệ phương tiện không mùi xăng dầu, không khói bụi, không tiếng
ồn động cơ, tốt cho sức khỏe của khách hàng và tài xế, đồng thời bảo vệ môi trường.
Với bộ nhận diện nổi bật, màu xanh Cyan của taxi Xanh SM là sự kết hợp giữa
Green (màu xanh lá cây, đại diện cho môi trường và năng lượng xanh) với Blue
(màu xanh nước biển, biểu tượng của trí thông minh và công nghệ). Đây cũng
chính là đặc trưng thương hiệu này muốn mang đến: xanh và thông minh.
Xanh SM hoạt động theo mô hình hybrid: taxi truyền thống áp dụng công nghệ
với nhiều ưu điểm mang tới lợi ích cho khách hàng. Không chỉ đặt ra mục tiêu về
doanh số mà còn hướng tới giải quyết các bài toán của một doanh nghiệp hoạt
động trong lĩnh vực giao thông vận tải. Điều xanh SM mong muốn là thay đổi
cách nhìn của người dùng về giao thông công cộng theo hướng hiện đại, văn minh.
Ngoài ra, bằng việc cung cấp cho khách hàng lựa chọn phương thức di chuyển
mới, xanh SM hi vọng sẽ lan tỏa mạnh mẽ lối sống xanh bền vững trong cộng đồng.
II. MỤC TIÊU VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 2023 CỦA XANH SM
1. Mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2023
Về độ phủ sóng: Phủ sóng khắp các tỉnh thành phố Việt Nam và các nước Đông Nam Á.
Về số lượng xe: Mở rộng quy mô lên đến 90.000 xe máy điện và 30.000 taxi điện
2. Các chiến lược trong năm 2023
Chiến lược: Khác biệt hóa
Thứ nhất, khác biệt về loại hình: Đây là hãng xe công nghệ đồng tiên trên Thế
giới phổ biến phổ biến di chuyển bằng các dòng xe sử dụng điện để trở thành
phương tiện, hoàn toàn không dùng xe xăng, ủng hộ lối sống xanh. 3 lOMoAR cPSD| 45834641
Thứ hai, khác biệt về chất lượng phục vụ: Bên cạnh những tiện ích nâng cao trải
nghiệm như đánh giá chuyến đi, đánh giá tài xế, Xanh Sm còn tạo trải nghiệm tốt
cho khách hàng từ những tiếp xúc đầu tiên. Cực chú trọng vào đào tạo tài xế để có
chất lượng phục vụ chuyên nghiệp, trao đổi với khách nhẹ nhàng, thân thiện, hòa
nhã, thậm chí các tài xế còn được đào tạo ngoại ngữ, đây là sự khác biệt rõ nét so
với các hãng xe hiện nay
Thứ ba, khác biệt về công nghệ: Bên cạnh app gọi xe với những tính năng khá
tương đồng với các app hiện nay, Xanh SM còn sử dụng trợ lí ảo Vi Vi trên xe ô
tô Vinfast . Trợ lí này ko chỉ nhận lệnh 1 chiều, mà còn có khả năng giao tiếp tốt
đến 95% hội thoại thông thường với người dùng và nhiều tiện ích khác
Thứ tư, khác biệt về giá: Dù chất lượng được cải thiện rất tốt nhưng giá thành của
Xanh SM tốt hơn các dịch vụ đặt xe truyền thống và chênh lệch hơn không đáng
kể so với các đối thủ trong thị trường gọi xe trực tuyến.
Chiến lược: Partnership (cộng tác)
Thứ nhất, hiện diện trên Be để thu hút khách hàng hiện hữu của Be, nhưng vẫn
đóng vai trò như một dịch vụ mới của Be.
Thứ hai, hợp tác với VN Pay để có thể gọi xe qua ví điện tử này.
III. XÁC ĐỊNH GIAI ĐOẠN CỦA XANH SM TRONG VÒNG ĐỜI DOANH NGHIỆP Giai đoạn: Startup
Xanh SM là thương hiệu dịch vụ đặt xe điện thuần điện đầu tiên tại Việt Nam,
mang đến những trải nghiệm di chuyển khác biệt: dịch vụ taxi tiêu chuẩn Xanh
SM Taxi, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Luxury và dịch vụ di chuyển linh hoạt
bằng xe máy điện Xanh SM Bike.
Dịch vụ của Xanh SM vận hành hoàn toàn bằng ô tô điện, xe máy điện VinFast, là
thế hệ phương tiện không mùi xăng dầu, không tiếng ồn động cơ, tốt cho sức khỏe
người dùng và thân thiện với môi trường.
Ra mắt ngày 14/4/2023 tại Hà Nội với dịch vụ xe taxi, đến ngày 14/8/2023, Xanh
SM tiếp tục tung ra thị trường dịch vụ xe ôm công nghệ với dòng xe máy chạy 4 lOMoAR cPSD| 45834641
bằng điện. Tính đến ngày 4/12/2023, Xanh SM đã phủ sóng ở khoảng 30 tỉnh
thành và được coi là một “startup” kỳ lân trong ngành xe ôm công nghệ.
Xanh SM được coi là một startup vì gia nhập thị trường muộn hơn so với các ông
lớn trên thị trường hiện nay như Grab, Gojek, Be… Tuy nhiên startup này không
phải một startup bình thường khi mà đứng trên đôi vai của người khổng lồ
VinGroup. Xanh SM không gặp khó khăn trong việc truyền thông hình thương
hiệu của mình đến khách hàng vì VinGroup và chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã là
những cái tên lớn ở Việt Nam và được biết đến trên thị trường quốc tế. “Startup”
kỳ lân này tận dụng nguồn lực có sẵn từ VinGroup đó là vốn, danh tiếng, nhân lực
và xe điện. Ngay khi vừa ra mắt Xanh SM lập tức phủ kín mọi nền tảng với màu
Cyan đặc trưng của mình, cái tên Xanh SM trở thành một chủ đề được bàn tán rất
sôi nổi. Trong khi những startup thông thường chật vật để sống sót ở giai đoạn đầu
thì Xanh SM lại phát triển một cách thần tốc nhờ những nguồn lực có sẵn. Nói
Xanh SM là một “startup” không hề sai khi GSM đi vào một thị trường ngách tại
Việt Nam đó là xe ôm công nghệ chạy bằng điện. Xanh SM là đơn vị tiên phong
trong lĩnh vực xe ôm công nghệ chạy bằng điện tại Việt Nam. Vấn đề về môi
trường là vấn đề luôn được quan tâm bởi các nước, chính phủ. Con người cũng
ngày càng có ý thức hơn trong vấn đề bảo vệ môi trường và nhiều vấn đề khác liên
quan đến nguồn nhiên liệu. Những nhà lãnh đạo của Xanh SM đã nắm bắt xu thế
thị trường và quyết tâm đưa xe điện trở thành thói quen của mọi người.
Tóm lại, Xanh SM là một startup trong lĩnh vực xe ôm công nghệ chạy bằng điện
nhưng startup này là một startup kỳ lân và có những lợi thế vượt trội so với những
startup thông thường khác.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ NHÂN LỰC CỦA XANH SM
1. Chiến lược thu hút, tuyển mộ - tuyển chọn
Thu hút: Xanh SM thu hút tài xế công nghệ bằng chính sách đảm bảo thu nhập
dài hạn cho tài xế, chia sẻ trách nhiệm và chi phí thấp.
Đối với người lao động như tài xế xe ôm công nghệ thì thu nhập vẫn là một yếu tố
được ưu tiên hàng đầu. Nắm bắt được tâm lý này, nhằm thu hút tài xế, Xanh XM 5 lOMoAR cPSD| 45834641
đưa ra những chính sách hấp dẫn về thu nhập như 5 nguồn thu nhập và chính sách
“thưởng chồng thưởng” mới các thành phần trong thu nhập của tài xế như chia sẻ
doanh số cơ bản, thưởng đảm bảo thu nhập, thưởng vượt mốc chuyến/ngày, thưởng
điểm tuần, thưởng nóng cho tài xế mới gia nhập. Khác với Grab - ông lớn đang
chiếm phần lớn thị phần xe ôm công nghệ và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của
Xanh SM, tài xế của Xanh SM sẽ được ký hợp đồng với công ty và nhận lương
cứng hàng tháng. Mức lương cứng tuỳ thuộc vào loại xe mà tài xế phụ trách. Ví
dụ như tài xế xa taxi tiêu chuẩn GreenCar sẽ nhận mức lương cứng hàng tháng là 7.000.000 đồng.
Dù là hãng xe mới thành lập nhưng Xanh SM đã tạo nên một cơn sốt ngay từ
những ngày đầu tiên, lượng khách của Xanh SM đạt tới con số 6 triệu sau 5 tháng
ra mắt trên thị trường xe ôm công nghệ. Vậy nên Xanh SM cần nhanh chóng tăng
số lượng tài xế để kịp thời đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thời điểm tháng
11/2023, Xanh SM đã tổ chức chương trình “Giới thiệu xế xanh Nhận thưởng siêu
nhanh”, thông qua sự giới thiệu của các tài xế đang làm việc tại Xanh SM kết hợp
với công tác truyền thông, thu hút của bộ phận tuyển dụng để tuyển tài xế. Việc
tuyển dụng thông qua giới thiệu của tài xế giúp quảng bá tuyển dụng một cách
nhanh chóng bởi nếu chỉ đăng tải thông tin tuyển dụng trên trang web chính thức
của công ty thì tài xế khó tiếp cận bởi nhóm người lao động này không phải nhóm
lao động có trình độ cao và thành thạo việc tìm kiếm thông tin trên các trang web.
Việc tuyển dụng thông qua giới thiệu của tài xế cũng giúp nhanh chóng tìm được
các ứng viên đáp ứng tiêu chí cơ bản bởi đã có sự sàng lọc trước khi giới thiệu của
tài xế. Có thể thấy rằng phương thức này giúp rút ngắn thời gian và quy trình tuyển dụng.
Xanh SM còn thu hút tài xế bằng việc chia sẻ trách nhiệm. Như đã đề cập ở trên,
khác với các hãng xe ôm công nghệ khác như Grab, Be, Gojek, Xanh SM thực
hiện ký hợp đồng với tài xế. Quan hệ giữa công ty và tài xế là quan hệ giữa người
sử dụng lao động và người sử dụng lao động, không phải quan hệ đối tác. Vì đã
có hợp đồng lao động nên các bên sẽ có quyền lợi và trách nhiệm rõ ràng, quyền
lợi của tài xế cũng sẽ được pháp luật bảo vệ tốt hơn. Khi tài xế gặp sự cố trên
đường, Xanh SM cũng hỗ trợ giải quyết vấn đề. Đối với các hãng xe ôm công 6 lOMoAR cPSD| 45834641
nghệ nhu Grab, Gojek hay Be, quan hệ giữa họ và tài xế chỉ là quan hệ đối tác và
tài xế hoàn toàn tự chịu trách nhiệm với các sự cố như tai nạn, tài xế bị tấn công
hay khách hàng bị thương tích.
Xanh SM còn thu hút tài xế công nghệ bởi chi phí gia nhập và duy trì thấp hơn so
với các dòng xe ôm công nghệ chạy bằng xăng. Khi tài xế vào làm việc tại Xanh
SM, họ không cần phải bỏ ra một khoản tiền đầu tư một chiếc xe mới vì trước đó
họ chưa có xe hay xe chưa đạt tiêu chuẩn. Tài xế chỉ cần cọc 8.000.000 đồng cho
Xanh SM là đã có thể nhận xe, khoản tiền này được gọi là khoản phụ phí trách
nhiệm và sẽ được hoàn lại khi tài xế chấm dứt hợp đồng lao động với Xanh SM.
Trong khoảng thời gian kinh tế khó khăn này, nhiều tài xế muốn gia nhập ngành
xe ôm công nghệ nhưng gặp khó khăn trong việc đầu tư xe thì Xanh SM đã giúp
họ giải quyết bài toán này, đó là lý do vì sao mới ra mắt mà Xanh SM đã tạo sức
hút lớn với các tài xế. Bên cạnh chi phí gia nhập thì chi phí duy trì cũng là điểm
mà Xanh SM đang có lợi thế hơn các đối thủ của mình trên thị trường xe ôm công
nghệ. Theo chia sẻ của Quốc Trung - tài xế Xanh SM, so với xe xăng thì xe điện
cần chi phí bảo dưỡng, sửa chữa ít hơn và mức chi phí này chỉ bằng khoảng ⅕ chi
phí nhiên liệu so với xe xăng. Một loại chi phí khác mà tài xế quan tâm đó chính
là mức chiết khấu. Mức chiết khấu ở Xanh SM là 15,5% trong khi các đối thủ trên
thị trường đang áp dụng mức chiết khấu 20 25%. Như vậy có thể thấy rằng tài xế
của Xanh có thu nhập hấp dẫn hơn so với các hãng xe ôm công nghệ khác.
Tuyển mộ - tuyển chọn: Xanh SM đưa ra những yêu cầu cơ bản về tài xế trên
trang web của mình. Tuỳ vào loại xe mà tài xế đăng ký thì yêu cầu cũng sẽ khác
nhau. Đối với xe máy điện thì Xanh SM không yêu cầu người có kinh nghiệm.
Trong khi đó, đối với tài xế xe ô tô điện thì có kinh nghiệm là một lợi thế. Điểm
chung trong yêu cầu tuyển mộ của cả hai loại tài xế này là phải có lý lịch tư pháp
rõ ràng. Vì Xanh SM chú trọng trải nghiệm của khách hàng nên chính sách tuyển
dụng tài xế cũng khắt khe vô cùng, tài xế Xanh SM cần phải có văn hóa, lịch sự
khi phục vụ khách hàng. Khi mới ra mắt được vài tháng, Xanh SM thực hiện tuyển
tài xế hàng loạt. Đỉnh điểm tháng 7/2023, Xanh SM đã đăng tuyển 400 tài xế. Ở
thời điểm mới ra mắt thì nguồn nhân lực của Xanh chưa lớn. Sau 5 ra mắt với 7 lOMoAR cPSD| 45834641
lượng khách hàng lên đến 6 triệu thì Xanh SM phải thực hiện tuyển gấp và tuyển
số lượng lớn tài xế để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
2. Chiến lược thù lao lao động
Có thể thấy mức lương, thưởng của xanh SM rất cạnh tranh so với thị trường và
thu hút nhiều tài xế. Sau chỉ gần 3 tháng đi vào vận hành, Xanh SM Bike đang tạo
nên một làn sóng mới cho dịch vụ gọi xe tại thị trường Việt Nam. Ghi điểm với
hành khách nhờ dàn xe máy điện chất lượng cao, chất lượng dịch vụ chỉn chu,
Xanh SM Bike còn thu hút lượng tài xế khủng bởi chính sách đảm bảo thu nhập
linh hoạt, dài hạn cùng việc tối ưu thu nhập cho tài xế với những đặc điểm có 1- 0-2.
a. Đối với tài xế Xanh SM bike
Chia các gói đảm bảo thu nhập thành 3 cấp, Xanh SM Bike giúp tài xế lựa chọn
linh hoạt mức thu nhập theo nhu cầu và thời gian thực tế có thể làm việc. Ngoài
ra, chi phí vận hành thấp cũng như không cần đầu tư phương tiện mang lại lợi
nhuận tối ưu nhất cho tài xế Xanh SM Bike.
Theo đó, Xanh SM Bike đưa ra 3 tiêu chí Đại sứ Xanh Bike 5h, 8h và 10h tương
ứng với số giờ làm việc tối thiểu mỗi ngày. Khi đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu
mỗi ngày của từng gói, tài xế sẽ được Xanh SM đảm bảo thu nhập tương ứng
200.000 đồng, 320.000 đồng và 400.000 đồng. Chỉ tính riêng phần đảm bảo thu
nhập này, tài xế đã chắc chắn có khoản thu nhập cố định đến 12 triệu đồng cho 30
ngày làm việc, chưa kể các chính sách thưởng khác.
Tổng thu nhập gộp = Chia sẻ doanh số cơ bản + Thưởng đảm bảo thu nhập
+ Thưởng vượt mốc chuyến/ ngày + thưởng điểm tuần
(1) Chia sẻ doanh số cơ bản = 73% x doanh số
(Doanh số bao gồm cá các phí yêu cầu đặc biệt của dịch vụ Xanh Express)
(2) Thưởng đảm bảo thu nhập:
Xanh SM Bike chia ra làm 3 cấp Đại sứ: Xanh Bike 5h, Xanh Bike 8h và Xanh
Bike 10h giúp tài xế linh hoạt và chủ động trong công việc. Tài xế dựa theo nguyện 8 lOMoAR cPSD| 45834641
vọng và khả năng của bản thân sẽ tự đăng ký cấp phù hợp. Trong ngày, mỗi tài xế
chỉ cần đảm bảo trực tuyến số giờ tối thiểu (5 - 10h), số giờ trực tuyến tối thiểu
vào giờ cao điểm (1,5 - 3h), số chuyến tối thiểu (5 - 10 chuyến), cùng tỷ lệ nhận
chuyến và tỷ lệ hoàn thành chuyến trên 90% là đã có thể nhận thưởng. Xanh Bike Xanh Bike Xanh Bike 5h 8h 10h 400.000 VNĐ Mức thu nhập đảm bảo 200.000 320.000 (VNĐ/ngày) VNĐ VNĐ
Ví dụ, một tài xế Xanh Bike 5h hoàn thành chỉ tiêu và mang về nhu thập 182.000
đồng/ngày (sau khi chia sẻ doanh số cơ bản), Xanh SM sẽ hỗ trợ thêm 18.000 đồng
để tổng thu nhập tài xế nhận được là 200.000 đồng
(3) Thưởng vượt mốc chuyến/ ngày Các mốc Xanh Bike 5h Xanh Bike 8h & 10h Số chuyến Số chuyến Mức thưởng/ Mức thưởng/ chuyến vượt (VNĐ) chuyến vượt (VNĐ) Mốc 1 4.000 VNĐ 4.000 VNĐ Từ 8-12 Từ 12-16 chuyến chuyến Mốc 2 6.000 VNĐ 6.000 VNĐ Trên 12 Trên 16 chuyến chuyến Ví dụ: •
Đối tác Tài xế Xanh Bike 8h hoàn thành 17 chuyến.
Thưởng vượt mốc Đối tác Tài xế nhận được= [(16 - 12 + 1) x 4.000] + ( 1 x 6.000) = 26.000 VNĐ 9 lOMoAR cPSD| 45834641
Ngoài ra, Xanh SM Bike còn áp dụng chính sách thưởng điểm tuần hấp dẫn, tối
đa đến 1,1 triệu đồng mỗi tuần, tương đương 4,4 triệu đồng mỗi tháng đối với
những tài xế đạt hiệu quả công việc cao. Trong khi đó, tài xế mới đăng ký làm việc
có thể được thưởng thêm 1 triệu đồng khi đạt mốc 100 chuyến đi trong 7 ngày đầu
tiên. Như vậy, chỉ tính riêng việc đảm bảo thu nhập, tài xế Xanh SM Bike có thể
đạt mức thù lao khoảng 18 triệu đồng mỗi tháng khi làm việc hiệu quả. Con số
này thậm chí còn cao hơn dựa theo năng lực làm việc của mỗi cá nhân. (4) Thưởng điểm tuần Mức Xanh Bike 5h Xanh Bike 8h & 10h Điểm thưởng Điểm thưởng Mức thưởng Mức thưởng (VNĐ/ tuần) (VNĐ/ tuần) Mức Dưới 90 điểm Không Dưới 135 điểm Không thưởng 0 thưởng Từ 90 - 114 điểm 500.000 VNĐ Mức 200.000 Từ 135 - 164 1 VNĐ điểm 600.000 VNĐ Mức Từ 115 - 134 300.000 Từ 165 - 194 2 điểm VNĐ điểm 700.000 VNĐ Mức Từ 135 điểm trở 400.000 Từ 195 - 224 3 lên VNĐ điểm N/A N/A Mức Từ 225 điểm trở 1.100.000 4 lên VNĐ 10 lOMoAR cPSD| 45834641
Điều kiện nhận thưởng: TT Tiêu chí Xanh Xanh Xanh Bike Bike 5h Bike 8h 10h 1
Số giờ trực tuyến tối thiểu/ngày 5h 8h 10h 2 1.5h 2.5h 3h
Số giờ trực tuyến tối thiểu vào các
khung giờ cao điểm/ ngày 3
Số chuyến tối thiểu/ ngày 5 8 10 4 Tỷ lệ nhận chuyến >=90% 5
Tỷ lệ hoàn thành chuyến >=90% •
Chính sách (2) & (3): Áp dụng đồng thời 5 điều kiện trên •
Chính sách (4): Áp dụng điều kiện 4 & 5
Điểm khác biệt trong chiến lược thù lao của Xanh SM bike mà các bên như Be
bike, gojek và grab không làm được là đảm bảo thu nhập tối thiểu cho tài xế. Theo
đó, tài xế Xanh SM bike sẽ được đảm bảo thu nhập tối thiểu tương ứng 200.000
đồng, 320.000 đồng và 400.000 đồng mỗi ngày, tùy theo số giờ làm việc tối thiểu
mỗi ngày. Điều này giúp tài xế yên tâm làm việc và có thu nhập ổn định, ngay cả
trong những thời điểm nhu cầu gọi xe thấp. Trong khi, thu nhập của tài xế các ứng
dụng khác phụ thuộc vào giá cước chuyến đi và số lượng chuyến đi hoàn thành.
Rất nhiều tài xế hồ hởi với công việc khi chính sách đảm bảo thu nhập mới của
Xanh SM Bike áp dụng linh hoạt và theo đúng mong muốn. Nhờ vậy, lực lượng
tài xế mới cũng trở nên đa dạng hơn, không ít người chọn Xanh SM Bike như một
công việc bán thời gian, trong khi nhiều người coi đây là công việc chính trong
bối cảnh thị trường lao động nhiều cạnh tranh. 11 lOMoAR cPSD| 45834641
Chọn Xanh SM Bike là một công việc bán thời gian để kiếm thêm thu nhập giống
nhiều người bạn cùng trang lứa khác, Nguyễn Văn Hoàn (Hà Nội) hài lòng với gói Đại sứ Xanh Bike 5h.
"Chỉ cần bỏ ra 1 triệu đồng ban đầu tôi đã được giao chiếc xe máy điện trị giá hơn
50 triệu đồng để bắt đầu công việc. Thu nhập ước tính theo chính sách hiện tại có
thể đạt tối thiểu 6 triệu đồng mỗi tháng là con số mơ ước của sinh viên năm nhất
như tôi", Văn Hoàn cho biết.
Không chỉ Văn Hoàn nhiều tài xế đánh giá rất cao chính sách hỗ trợ phương tiện
làm việc của Xanh SM Bike. Theo đó, tài xế chỉ cần đặt khoản tiền cọc 4 triệu
đồng (chia làm 4 lần góp) để nhận chiếc VinFast Feliz S hoặc VinFast Evo200
phục vụ công việc thay vì phải mua một chiếc xe máy mới hoàn toàn, trị giá ít nhất khoảng 20 triệu đồng.
Bên cạnh đó, với đặc điểm ưu việt của xe máy điện, tài xế Xanh SM Bike tiết kiệm
rất nhiều chi phí trong quá trình vận hành so với xe máy xăng truyền thống. Ngoài
những chi tiết cần thay thế định kỳ hoặc theo điều kiện vận hành thực tế như lốp,
má phanh… các mốc bảo dưỡng của xe máy điện cũng dài hơn và không phức tạp như xe máy xăng.
Đối tác Tài xế của Xanh SM Bike không chỉ tiết kiệm chi phí vận hành mà còn tối
ưu hóa thu nhập thông qua chính sách chiết khấu hãng thấp.
Theo công bố của Xanh SM Bike, mức chia sẻ doanh số đối với tài xế đang là 73%
(hưởng 73% doanh số thực chạy). So với một số hãng gọi xe công nghệ khác trên
thị trường, đây là mức chiết khấu cạnh tranh, đảm bảo thu nhập và không gây cảm
giác "ức chế". "Ngoài các chi phí phụ thấp hơn, Xanh SM Bike còn giúp tôi tối ưu
thu nhập bởi chiết khấu cho hãng thấp", anh Thành Chung cho biết.
Khoảng 3 tháng chính thức triển khai dịch vụ, Xanh SM Bike ngày càng xuất hiện
nhiều trên đường phố các tỉnh thành. Hiện tại, thương hiệu này đã có mặt ở Hà
Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Chất lượng dịch vụ được đánh giá tốt, kèm theo chính
sách ưu việt cho tài xế, Xanh SM Bike đang dần khẳng định vị thế trên thị trường.
Thu nhập của tài xế dự kiến sẽ tăng thêm trong thời gian tới, nhất là khi hãng
chuẩn bị tung ra dịch vụ giao hàng. 12 lOMoAR cPSD| 45834641
b. Đối với tài xế Xanh SM car
(HÀ NỘI, TP. HỒ CHÍ MINH) Đối với tài xế taxi điện Green Car •
Tài xế dịch vụ taxi tiêu chuẩn Green Car sẽ được hưởng mức lương cứng là
7.000.000 VNĐ/tháng và thưởng 2.000.000 VNĐ dựa trên chất lượng công việc. •
Để giúp tài xế hỗ trợ công việc dễ dàng hơn, Taxi Xanh SM hỗ trợ
2.000.000 VNĐ cho thời gian đầu làm việc với thời gian tối đa là 6 tháng. •
Tài xế sẽ được hưởng hoa hồng là 25% tổng doanh thu trên tháng. Đối với tài
xế taxi điện Luxury Car •
Tài xế dịch vụ taxi cao cấp Luxury Car được hưởng mức lương cứng là
9.000.000 VNĐ/tháng và thưởng 2.000.000 VNĐ/tháng dựa trên chất
lượng công việc và cộng thêm hỗ trợ tối đa 6 tháng với mức 2.000.000 VNĐ. •
Tài xế sẽ được hưởng hoa hồng là 35% tổng doanh thu trên tháng và phụ cấp tiếng Anh 500.000 VNĐ. .
(NHA TRANG VÀ ĐÀ NẴNG)
Tại TP. Nha Trang và TP. Đà Nẵng, Taxi Xanh SM hiện chỉ áp dụng một loại hình
dịch vụ là dịch vụ taxi tiêu chuẩn Green Car. Chính sách lương tài xế taxi tại hai
thành phố này được tính như sau: •
Tài xế dịch vụ Green Car tại 2 thành phố được hưởng mức lương cứng cơ
bản là 4.200.000 VNĐ/tháng, thưởng 1.800.000 VNĐ/tháng dựa trên chất
lượng công việc, thưởng 1.000.000 VNĐ/tháng dựa trên chỉ số KPI đạt được
và ngoài ra còn có mức thưởng 1.000.000 VNĐ/tháng thu hút trong 3 tháng đầu khai trương. •
Tài xế được hưởng mức hoa hồng là 25% tổng doanh thu hàng tháng.
Xanh SM car có mức lương cố định và đảm bảo hơn so với các bên khác. Có hỗ
trợ tài chính trong thời gian đầu. Điều này là một điểm nổi bật hơn so với các hãng
xe khác. Quyền lợi khi trở thành tài xế Taxi Xanh SM đã thu hút nhiều sự quan
tâm, đặc biệt với những người đang có nhu cầu tìm kiếm cơ hội việc làm tốt. Với
mức thù lao và lương thưởng trên, hãng có thể đảm bảo được nguồn lực để duy trì 13 lOMoAR cPSD| 45834641
cho hoạt động kinh doanh và tạo động lực để người lao động hoàn thành công việc
tốt theo những tiêu chuẩn và trách nghiệm đề ra, góp phần truyền tải văn hóa của doanh nghiệp.
3. Chiến lược đào tạo và phát triển 3.1. Mục tiêu •
Cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp cho khách hàng. •
Tôn trọng quyền riêng tư và bảo mật thông tin của khách hàng. •
Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng (cả về thể chất và tinh thần).
3.2. Đối tượng áp dụng: Tài xế xanh SM
3.3. Các nội dung chủ yếu
“ Với tôn chỉ lấy dịch vụ làm trọng tâm phát triển, chúng tôi đặc biệt chú trọng đội
ngũ tài xế” ( Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Di
chuyển Xanh và Thông minh GSM nói về tháng hoạt động đầu tiên của hãng taxi
điện Xanh SM). Chính vì thế các chính sách đào tạo và phát triển nhân sự của
Xanh SM cũng đặc biệt được chú trọng. a. Đào tạo cho nhân viên mới:
• Sau khi phỏng vấn và sát hạch, ứng viên sẽ tham gia chương trình đào tạo tài xế Taxi Xanh SM.
• Chương trình đào tạo chuyên nghiệp, bài bản, luôn lễ phép chào hỏi, di
chuyển an toàn, mang đến sự hài lòng và an tâm cho khách hàng.
b. Đào tạo chuyên nghiệp: •
Xanh SM cam kết đào tạo bài bản cho tài xế về ngành dịch vụ vận tải. Lái
xe sẽ được hướng dẫn về kỹ năng lái xe an toàn, đào tạo tiếng Anh, giao
tiếp với khách hàng, xử lý tình huống và các quy trình hoạt động của công
ty. Điều này giúp nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ của các tài xế. •
Xanh SM cũng là hãng taxi đầu tiên có chính sách khuyến khích tài xế học
tiếng Anh để trực tiếp giúp ích công việc hàng ngày, đồng thời tạo ra giá trị
cho bản thân và nghề nghiệp của họ sau này. Chúng tôi tin rằng, trong tương
lai gần, tài xế không chỉ là một công việc mưu sinh mà còn là nghề nghiệp
và định hướng lâu dài của nhiều người. 14 lOMoAR cPSD| 45834641
c. Tư vấn lộ trình phát triển nghề nghiệp: •
Taxi Xanh SM cung cấp tư vấn lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng cho
tài xế. Các tài xế khi làm việc tại đây sẽ nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn
để xây dựng sự nghiệp trong dài hạn và tiến xa hơn trong ngành vận tải như
tham gia đào tạo cán bộ nguồn lên Chuyên viên Vận hành hay các vị trí văn phòng khác.
3.4. Việc kiểm tra và giám sát thực hiện tính hình chính sách
Xanh SM sẽ kiểm tra đột xuất tài xế bằng cách đặt xe ngẫu nhiên để đánh giá.
Đồng thời, việc giám sát được xem xét thông qua thành tích của tài xế trong quá
trình làm việc.Theo dõi và giám sát vị trí tài xế trong chuyến đi chặt chẽ thông qua định vị GPS.
Chiến lược đào tạo và phát triển phù hợp với chiến lược của doanh nghiệp: Lấy
dịch vụ làm trọng tâm phát triển, giúp doanh nghiệp phát huy tối đa nguồn lực
nhân sự và nhờ chiến lược đào tạo và phát triển này sẽ giúp doanh nghiệp tạo được
uy tín với khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh đã đặt ra.
4. Quan hệ lao động
Quan hệ lao động ở Xanh SM được xây dựng trên nền tảng tôn trọng, bình đẳng,
hợp tác và cùng phát triển. Công ty luôn coi trọng người lao động là tài sản quý
giá, là nhân tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp.
Xanh SM cam kết thực hiện đầy đủ các quyền lợi của người lao động theo quy
định của pháp luật, bao gồm: •
Tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm
thất nghiệp đầy đủ và kịp thời. •
Thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, nghỉ phép hợp lý. •
Điều kiện làm việc an toàn, vệ sinh. •
Cơ hội học tập, phát triển nghề nghiệp.
Để đảm bảo thực hiện tốt các cam kết trên, Xanh SM đã xây dựng và triển khai
nhiều chính sách, chế độ phúc lợi cho người lao động, như: 15 lOMoAR cPSD| 45834641 •
Thu nhập cạnh tranh, bao gồm lương cứng, lương thưởng theo doanh thu,
thưởng hiệu quả công việc, thưởng sáng kiến, thưởng vượt doanh số,... •
Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ và kịp thời
theo quy định của pháp luật. •
Bảo hiểm tai nạn 24/7, bảo hiểm sức khỏe toàn diện, bảo hiểm nhân thọ,... •
Thưởng lễ, Tết, thưởng sinh nhật, thưởng thâm niên,... •
Cơ hội học tập, phát triển nghề nghiệp thông qua các chương trình đào tạo
nội bộ, đào tạo bên ngoài, cử đi đào tạo ở nước ngoài,...
Ngoài ra, Xanh SM cũng tạo điều kiện cho người lao động tham gia các hoạt động
văn hóa, thể thao, giải trí,... nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.
Với những nỗ lực của mình, Xanh SM đã xây dựng được mối quan hệ lao động
hài hòa, ổn định, tạo động lực cho người lao động phát huy hết khả năng, đóng
góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Nhìn chung, quan hệ lao động ở Xanh SM được đánh giá là tốt, tạo động lực cho
người lao động phát huy hết khả năng, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp. 16