Hoạt động thông tin đối ngoại và truyền thông quốc tế tại tỉnh Lào Cai hiện nay | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Thực trạng công tác thông tin đối ngoại và truyền thông quốc tế tỉnh Lào Cai. Đánh giá hoạt động thông tin đối ngoại và truyền thông quốc tế tỉnh Lào Cai. Đề xuất phương hướng phát triển thông tin đối ngoại và truyền thông quốc tế tỉnh Lào Cai. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN KHOA QUAN HỆ QUỐC TẾ ----------
BÁO CÁO THỰC TẾ
MÔN: THỰC TẾ CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI VÀ TRUYỀN THÔNG
QUỐC TẾ TẠI TỈNH LÀO CAI HIỆN NAY
Sinh viên: Nguyễn Lê Bảo Trâm
Lớp: Truyền thông quốc tế K39
MSSV: 1951070043
Hà Nội, tháng 10-2021
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................. 1
PHẦN NỘI DUNG ............................................................................................. 2
1. Thực trạng công tác thông tin đối ngoại và truyền thông quốc tế tỉnh
Lào Cai ............................................................................................................. 2
1.1 Tuyên truyền các chủ trương, chính sách, tình hình kinh tế - xã hội của
tỉnh ................................................................................................................ 2
1.2 Tuyên truyền về biên giới lãnh thổ, biển, đảo; tăng cường công tác thông
tin đối ngoại với các nước láng giềng trong tình hình mới ........................... 6
1.3 Thông tin đối ngoại và truyền thông quảng bá hình ảnh Lào Cai ra quốc
tế .................................................................................................................... 7
2. Đánh giá hoạt động thông tin đối ngoại và truyền thông quốc tế tỉnh Lào
Cai................................................................................................................... 10
2.1 Thành tựu ............................................................................................... 10
2.2 Hạn chế .................................................................................................. 12
3. Đề xuất phương hướng phát triển thông tin đối ngoại và truyền thông
quốc tế tỉnh Lào Cai ...................................................................................... 13
PHẦN KẾT LUẬN ........................................................................................... 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 15 PHẦN MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh toàn thế giới trên đang phát triển và hội nhập sâu rộng về
mọi mặt, Đảng ta đã xác định chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn
2011 – 2020: Thông tin đối ngoại là một bộ phận quan trọng của công tác đối
ngoại và công tác tư tưởng nhằm làm cho thế giới hiểu rõ đường lối, chính sách
của Đảng, Nhà nước; quan điểm và lập trường của Việt Nam trong các vấn đề
quốc tế và khu vực; giới thiệu những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới; về
đất nước, con người, lịch sử, văn hoá dân tộc; đấu tranh chống lại những luận
điệu sai trái, xuyên tạc về Việt Nam, qua đó tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, hợp
tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, sự đồng thuận và đóng góp của đồng bào ta ở
nước ngoài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Do vậy, không chỉ cấp
trung ương mà các địa phương cũng nhanh chóng triển khai hoạt động thông tin
đối ngoại, đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế.
Lào Cai, tỉnh vùng cao biên giới nằm chính giữa vùng Đông Bắc và vùng
Tây Bắc của Việt Nam, là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực
hiện các hoạt động thông tin đối ngoại tích cực và hiệu quả. Trong giai đoạn hiện
nay, cùng với truyền thông quốc tế, tỉnh Lào Cai luôn chủ động tăng cường kết
hợp song song hai hoạt động cũng nhằm góp phần quảng bả về vùng đất, con người và sự át ph
triển của Lào Cai đến với bạn bè quốc tế, đồng thời huy động
được nhiều nguồn lực từ nước ngoài để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa
phương và hội nhập quốc tế.
Cùng với những kiến thức cơ sở ngành đến chuyên ngành đã được học của
ngành Truyền thông quốc tế, sinh viên chọn đề tài “Hoạt động thông tin đối
ngoại và truyền thông quốc tế tỉnh Lào Cai hiện ”
để thực hiện Báo cáo thực tế chính trị - xã hội. 1
PHẦN NỘI DUNG
1. Thực trạng công tác thông tin đối ngoại và truyền thông quốc tế tỉnh Lào Cai
Lào Cai là một tỉnh cửa ngõ biên cương nằm chính giữa vùng Đông Bắc và
vùng Tây Bắc của Việt Nam, cách Hà Nội 296 km theo đường sắt và 265 km theo
đường bộ. Tỉnh có diện tích tự nhiên 6.383,88 km2 và dân số 801.345 người (năm
2021) với 25 dân tộc. Lào Cai có vị trí địa chiến lược và địa kinh tế quan trọng,
đóng vai trò trung tâm trên hành lang kinh tế Côn Minh Hà N - Lào Cai - ội - Hải
Phòng, kết nối Việt Nam và ASEAN với thị trường Tây Nam (Trung Quốc).
Trong quá trình trải qua 30 năm tái lập, đổi mới và phát triển (1991-2021),
cùng chung xu thế hội nhập của đất nước, chính sách đối ngoại và công tác thông
tin đối ngoại nói riêng của tỉnh Lào Cai luôn được quan tâm và định hướng phát
triển. Phát huy kết quả đã đạt được trên các phương diện như những giai đoạn
trước, Lào Cai tiếp tục định hướng, thực hiện công tác thông tin đối ngoại và
truyền thông quốc tế theo Kế hoạch số 34/KH-UBND về Hoạt động đối ngoại của
tỉnh Lào Cai năm 2021. Với mục tiêu giữ vai trò nòng cốt góp phần quan trọng
bảo vệ Tổ quốc và phục vụ đắc lực cho phát triển của địa phương, hoạt động
thông tin đối ngoại và truyền thông của tế của tỉnh đã được triển khai đồng bộ
toàn diện trên mọi lĩnh vực đã phát huy tinh thần chủ động, tích cực và hiệu quả.
1.1 Tuyên truyền các chủ trương, chính sách, tình hình kinh tế - xã hội
của tỉnh
Trong thời gian qua, Lào Cai luôn là một trong những địa phương thực hiện
công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, tình hình kinh tế - xã hội của
tỉnh đầy đủ và kịp thời. Các cơ quan báo chí, Đài Phát Thanh Truyền Hình Lào
Cai, đài truyền thanh cấp huyện và đài truyền thanh cơ sở, Cổng Thông tin điện
tử tỉnh (https://www.laocai.gov.vn/), thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên 2
truyền chủ trương, đường lối của Đảng, những sự kiện chính trị, xã hội nổi bật của tỉnh.
Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai được xây dựng với giao diện khoa học,
gồm đầy đủ các mục thông tin các chủ trương, chính sách, các tin tức của tỉnh
nhằm đảm bảo cho người dân nội và ngoại tỉnh được kịp thời thông tin về tình
hình kinh tế - xã hội của Lào Cai. Ngoài ra, trang còn thiết kế các chuyên mục
dành riêng cho công dân, doanh nghiệp và du khách gồm các thông tin chi tiết về
các hoạt động tại tỉnh Lào Cai cho mỗi nhóm đối tượng, đặc biệt là đáp ứng nhu
cầu tin tức của các doanh nghiệp và du khách nước ngoài.
Được sự quan tâm của Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Lào Cai đã được
đầu tư xây dựng 3 cụm thông tin đố
i ngoại, bao gồm Cụm thông tin đối ngoại tại
Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (theo Chương trình Mục tiêu quốc gia đưa thông tin về
cơ sở giai đoạn 2010-2015), Cụm thông tin đối ngoại Cửa khẩu cửa khẩu đường
bộ số II Kim Thành và Cụm thông tin đối ngoại tại Sa Pa. Các cụm thông tin được
đưa vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường thông tin đối
ngoại tại khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, tuyên truyền chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; quảng bá hình ảnh, tiềm năng
và lợi thế của Lào Cai, góp phần thu hút đầu tư, tranh thủ các nguồn lực phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội.
Cụm thông tin đối ngoại tại Sa Pa khánh thành vào năm 2018. 3
Cuối năm 2019, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã ra mắt Cổng thông
tin đối ngoại tỉnh Lào Cai phiên bản mới 2.0 (http://doingoailaocai.vn). Lào Cai
là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai xây dựng Cổng thông tin đối ngoại
vào năm 2013. Vẫn giữ vững sứ mệnh “Kết nối Lào Cai với thế giới”, cung cấp
thông tin, quảng bá hình ảnh thu
hút đầu tư, hợp tác quốc tế, Cổng thông tin đối
ngoại tỉnh Lào Cai phiên bản mới được bổ sung các tính năng nổi trội gồm hơn
30 chuyên mục, tiện ích và tích hợp các trang thông tin chuyên ngành, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Giao diện trang chủ Cổng thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai.
Đây cũng là một trong những kênh chủ lực về thông tin đối ngoại của tỉnh
Lào Cai, có công nghệ hiện đại, tính năng tương tác chia sẻ, phong phú về các
kênh thông tin, có giao diện đẹp góp phần quan trọng kết nối và quảng bá Lào
Cai ra thế giới. Cùng với đó tỉnh cũng phối hợp với Kênh Truyề ình đối n h ngoại
VTC10 – Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC xây dựng và phát sóng các chương
trình quảng bá hình ảnh Lào Cai tại hơn 100 nước trên thế giới.
Là tỉnh biên giới phía Tây Bắc c a T ủ ổ quốc với trên km 203 đường biên giới
giáp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), công tác thông tin đối ngoại của tỉnh Lào Cai
có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm giữ
vững an ninh chính trị, chủ quyền biên giới quốc gia. Thực hiện theo đúng Nghị
quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, xác định nhiệm vụ giai đoạn
2020 - 2025: “Xây dựng Lào Cai phát triển toàn diện, trở thành trung tâm, cầu 4
nối giao thương kinh tế, đối ngoại giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng
Tây Nam - Trung Quốc”, thời gian vừa qua, nhất là 6 tháng đầu năm 2021, Tỉnh
ủy Lào Cai đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại,
kiện toàn thành viên và ban hành Quy chế hoạt động Ban Chỉ đạo, xây dựng kế
hoạch thực hiện công tác thông tin đối ngoại năm 2021. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo, đã thường xuyên chỉ đạo, định hướng các cơ
quan báo chí, cộng tác viên dư luận xã hội, đội ngũ làm công tác tuyên vận đẩy
mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, hoạt động đối ngoại của
lãnh đạo Đảng, Nhà nước và của tỉnh, gắn với tuyên truyền kết quả phát triển kinh
tế - xã hội, các sự kiện lịch sử của đất nước, của tỉnh.
Kỷ niệm 30 tái lập tỉnh Lào Cai (1991-2021) tháng 9 vừa qua, các cơ quan
báo chí trong tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thực hiện linh
hoạt định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Các đơn vị đã bám
sát tình hình thực tiễn diễn ra trong tỉnh, phản ánh có trọng tâm, trọng điểm về
công tác lãnh đạo, điều hành của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng,
đối ngoại với lượng thông tin phong phú. Tính hấp dẫn của ấn phẩm báo chí trong
tỉnh tiếp tục được phát huy, nhất là các trang thông tin điện tử và Báo Lào Cai
điện tử. Đội ngũ phóng viên và hội viên thuộc các cơ quan báo chí tiếp tục khẳng
định năng lực thông qua cuộc thi báo chí, bút ký văn học viết về tấm gương sáng
tạo của Lào Cai trong 30 năm tái lập tỉnh.
Nhiều nội dung liên quan đến kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh
được báo Lào Cai cập nhật thường xuyên. 5
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai, Báo Lào Cai là hai đơn vị truyền
thông tích cực tuyên truyền, cung cấp tin, bài về tình hình thế giới trên các lĩnh
vực, thông tin về quan hệ giữa Việt Nam với các nước, giữa tỉnh Lào Cai với các
địa phương nước ngoài có ký kết hợp tác, cũng như các thông tin khác nhằm thúc
đẩy quan hệ chính trị, văn hóa, quốc phòng - an ninh giữa Việt Nam với các nước;
phục vụ phát triển và thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.
1.2 Tuyên truyền về biên giới lãnh th , bi ổ
ển, đảo; tăng cường công tác
thông tin đối ngoại với các nước láng giềng trong tình hình mới
Với là vị trí trung tâm kết nối dọc của hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai
- Hà Nội - Hải Phòng – Quảng Ninh, kết nối ngang Đông - Tây giữa các tỉnh biên
giới phía Bắc, là cầu nối, cửa ngõ không chỉ của Việt Nam mà của cả các nước
ASEAN, Lào Cai luôn quan tâm chú trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về
biên giới lãnh thổ, biển, đảo.
Năm 2019, Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh đã phối hợp với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền và thông tin đối ngoại khu vực biên giới. Trên 20.500 tin,
bài tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh Lào Cai
đã được đăng tải, trong đó có nhiều tin, bài tuyên truyền về kết quả, ý nghĩa lịch
sử của việc hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc trên đất liền Việt Nam -
Trung Quốc và ý nghĩa của việc xây dựng, quản lý đường biên giới hòa bình, hữu
nghị, hợp tác cùng phát triể Bộ n.
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức sinh
hoạt đơn vị, họp thôn giáp biên giới, tuyên truyền được 806 buổi cho 35.753 lượt
cán bộ, chiến sỹ và nhân dân; lồng ghép các buổi tuyên truyền về buôn bán người,
ma túy và công tác kết nghĩa cụm dân cư được 64 buổi, cho 7.876 lượt cán bộ,
chiến sỹ, nhân dân trên địa bàn 2 bên.
Báo Lào Cai và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh là các cơ quan báo chí
chủ lực đã mở chuyên mục để cập nhật thông tin, bài viết và hình ảnh về các vùng
biển, đảo của Tổ quốc. Trong đó, Báo Lào Cai thường kỳ duy trì chuyên mục “Vì 6
biển, đảo quê hương” và đã đăng tải 300 tin, bài, hơn 1.000 ảnh. Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh duy trì chuỗi chuyên mục “Tổ quốc và người lính biển” với
12 chuyên mục/năm và hơn 100 tin, bài ảnh, phóng sự tuyên truyền về biển đảo.
Cổng thông tin đối ngoại của tỉnh thực hiện chuyên mục “Chủ quyền lãnh thổ”,
trong đó có kênh “Biển, đảo - biên giới” đã đăng tải nhiều tin, bài, ảnh với nội dung đa dạng.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2021, nhằm triển khai thực hiện
hiệu quả Nghị quyết số 36 Hội nghị Trung ương 8 khóa XII về Chiến lược phát
triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Tỉnh
ủy Lào Cai và Đảng ủy Quân chủng Hải quân đã ký kết chương trình tuyên truyền về biển, đảo.
1.3 Thông tin đối ngoại và truyền thông quảng bá hình ảnh Lào Cai ra quốc tế
Những hoạt động tuyên truyền, thông tin
đối ngoại của 3 Cụm thông tin góp phần đắc lực
vào việc tuyên truyền về chủ trương, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung,
công tác đối ngoại nói riêng; các sự kiện chính
trị lớn của đất nước và tỉnh Lào Cai; gương
người tốt, việc tốt, mô hình sản xuất có hiệu quả,
pháp luật về biên giới cho đồng bào vùng biên;
góp phần thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh đất
nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh
Lào Cai nói riêng ra thế giới.
Lào Cai đã duy trì và phát huy hiệu quả
công tác truyền thông trên Internet và trên mạng
xã hội Facebook qua các kênh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai
(http://www.laocai.gov.vn/); Cổng thông tin đối
Inforgraphic hoạt động của 3 Cụm
thông tin đối ngoại tại Lào Cai. 7
ngoại tỉnh Lào Cai (http://doingoailaocai.vn); Fanpage UBND tỉnh Lào Cai; Cổng
Thông tin du lịch Lào Cai; Báo Lào Cai điện tử (http://baolaocai.vn); Trang tin
tổng hợp của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh (http://laocaitv.vn) nhằm tăng
cường công tác tuyên truyền, phục vụ cho công tác thông tin đối ngoại, quảng bá
hình ảnh Lào Cai đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Lào Cai làm tốt
công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, duy trì đều đặn việc cung
cấp thông tin cho báo chí Trung ương và địa phương hằng tuần, với thời lượng
30 - 45 phút. Tại cuộc họp này, phóng viên các cơ quan báo chí sẽ nắm bắt được
thông tin tình hình kinh tế - xã hội, công tác chỉ đạo giải quyết các vấn đề được
dư luận xã hội quan tâm.
Đẩy mạnh thông tin đối ngoại trên báo chí địa phương, Trung ương, tỉnh
Lào Cai đã ký hợp tác truyền thông với 4 cơ quan báo chí, đó là: Đài Truyền hình
Việt Nam; Thông tấn xã Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam và Báo Nhân dân.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí sản xuất và phát sóng các phim tài liệu,
phóng sự truyền hình đối ngoại để giới thiệu, quảng bá, đưa hình ảnh Lào Cai ra
thế giới. Mới đây nhân kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, chương trình ký sự “Tự hào
Lào Cai" đã được phát sóng trên kênh VTV4 - Kênh truyền hình Đối ngoại của
Đài Truyền hình Việt Nam, thu hút sự quan tâm của các Việt kiều đang học tập,
làm việc và sinh sống ở nước ngoài, với phạm vi phủ sóng toàn thế giới.
Ký sự Tự hào Lào Cai được phát sóng trên kênh VTV4
nhân kỉ niệm 30 năm tái lập tỉnh. 8
Lào Cai là địa phương có nhiều tiềm lực phát triển du lịch và đã xác định du
lịch, dịch vụ là ngành kinh tế “mũi nhọn”. Song song với việc ban hành nhiều
chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch, Lào Cai còn chú trọng
đến việc đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của tỉnh. Được bình chọn là một trong
những điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh, Sa Pa là địa điểm nổi tiếng với du khách
trong nước và quốc tế khi đến với Lào Cai. Tuy nhiên, trong hai năm và 2020
2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh, lương khách du lịch đến Sa Pa đã giảm nhiều
so với cùng kỳ những năm trước đó. Để vực dậy du lịch Sa Pa sau những khó
khăn và đại dịch, UBND tỉnh Lào Cai đã xây dựng Chiến lược quảng bá thương
hiệu Sa Pa - Fansipan đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu xây
dựng hình ảnh tích cực về du lịch Lào Cai. Trong hoạt động thúc đẩy quảng bá
phát triển sản phẩm du lịch từ nay đến năm 2030, Lào Cai tập trung quảng bá vào
những thị trường trọng tâm và có ảnh hưởng lớn đến doanh thu du lịch của tỉnh
như thị trường khách du lịch đến từ Tây Âu (Pháp, Anh, Đức, Bỉ, Tây Ban Nha,
Hà Lan), Australia; mở rộng các thị trường gần là ASEAN và Đông Bắc Á (Trung
Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản).
Bên cạnh Sa Pa, Bắc Hà thì huyện Bát Xát là một trong những địa điểm đáng
chú ý trên bản đồ du lịch Lào Cai trong 5 năm trở lại đây. Địa phương này sở hữu
hàng loạt danh lam, thắng cảnh và bản sắc văn hóa truyền thống, được đánh giá
có tiềm năng phát triển du lịch không kém các địa phương trong tỉnh, thậm chí cả
khu vực Tây Bắc. Để quảng bá hình ảnh du lịch Bát Xát một cách toàn diện,
UBND huyện Bát Xát đã liên kết với các cơ quan truyền thông Trung ương và
địa phương, như Đài Phát thanh - Truyền hình Lào Cai, Báo Lào Cai, Đài Truyền
hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình truyền hình, phóng sự, phim tài liệu
về thiên nhiên và bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc. Mạng xã hội cũng là
công cụ truyền thông quốc tế được thác hiệu quả khi mà các hội nhóm du lịch,
khám phá trải nghiệm đã liên tục cập nhật những nội dung liên quan đến du lịch
trên địa bàn, thu hút nhiều du khách quốc tế theo dõi và tương tác. 9
2. Đánh giá hoạt động thông tin đối ngoại và truyền thông quốc tế tỉnh Lào Cai
2.1 Thành tựu
Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều thay đổi đa chiều, đại
dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm
2021, Tỉnh ủy Lào Cai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời, đồng bộ,
hiệu quả nội dung, nhiệm vụ công tác thông tin đối ngoại góp phần quảng bá hình
ảnh đất và người Lào Cai tới bạn bè trong nước và quốc tế; thu hút các nguồn lực
phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia.
Về hội nhập quốc tế, nhờ chú trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thông tin đối ngoại cũng
như nâng cao nhận thức về yêu cầu hội nhập, đối ngoại Lào Cai đã đạt được
những bước tiến lớn như hợp tác, trao đổi ngoại giao giữa lãnh đạo tỉnh với đại
sứ quán các nước tại Việt Nam. Trong đó, Đại sứ quán Hàn Quốc, Vương quốc
Anh, Úc, Nhật Bản,... đã đến thăm và làm việc tại Lào Cai. Bên cạnh đẩy mạnh
các hoạt động thông tin đối ngoại cũng như quảng bá hình ảnh và tiềm năng phát
triển của tỉnh, Lào Cai cũng chủ động triển khai các buổi tiếp xúc, làm việc với
cơ quan hợp tác quốc tế tại Việt Nam nhằm đẩy mạnh việc thu hút tài trợ nguồn
lực phát triển cho tỉnh như với đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam,
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA),
Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA)... Thông qua các tổ
chức này, tỉnh Lào Cai có điều kiện mở rộng hợp tác với các địa phương, nổi bật
như sau khi tổ chức KOICA thực hiện “Dự án Hạnh phúc” tr ên địa bàn, tỉnh Lào
Cai đã thiết lập quan hệ với thành phố Gyeongsan (Hàn Quốc).
Hợp tác quốc tế đã tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để Lào Cai thu hút
nguồn ngoại lực phục vụ các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, trên địa
bàn tỉnh có 21 dự án vốn FDI còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký 540 triệu 10
USD. Nhiều dự án có doanh thu lớn, phát huy hiệu quả cho kinh tế địa phương
như với lĩnh vực thương mại, dịch vụ du lịch, tiêu biểu là ự án xây dự d ng khu du
lịch sinh thái của Công t y Topas EcoLodge đầu tư vào Sa Pa đạt doanh thu hàng
chục tỷ đồng mỗi năm; ự
d án kinh doanh khách sạn cao cấp của Công ty TNHH
Một thành viên khách sạn Victoria Sa Pa với doanh thu đạt khoảng 3 triệu USD/năm;.
Về chủ quyền biên giới lãnh thổ, biển, đảo, qua các hoạt động đẩy mạnh
tuyên truyền lập trường, quan điểm chính nghĩa của Việt Nam về lãnh thổ, bảo
vệ độc lập, chủ quyền, về vấn đề biển Đông, nhận thức của các cấp uỷ, chính
quyền, cán bộ và nhân dân, nhất là nhân dân khu vực biên giới đã được củng cố
rõ rệt. Công tác tuyên truyền góp phần cổ vũ và động viên cán bộ, nhân dân trong
tỉnh phát huy truyền thống đại đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, tăng cường quốc
phòng - an ninh ở địa phương và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ
quốc. Qua đó, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, các doanh nghiệp nước ngoài, đặc
biệt là kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài có thể hiểu rõ
hơn về tình hình trong nước, trong tỉnh, về đường lối, quan điểm, chính sách đúng
đắn của Đảng, Nhà nước với những vấn đề quan trọng của địa phương, đất nước, khu vực và quốc tế.
Về quảng bá hình ảnh Lào Cai ra thế giới, tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động văn
hóa đối ngoại, tổ chức thực hiện hoạt động thông tin đối ngoại trong lĩnh vực văn
hóa, du lịch nhằm tạo điều kiện để bạn bè quốc tế hiểu biết hơn về con người, văn
hóa của tỉnh cũng như thu hút vốn đầu tư. Năm 2020, tổng lượng du khách đến
Lào Cai ước đạt 2,2 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế đạt gần 101 nghìn lượt,
khách nội địa đạt trên 2 triệu lượt. Nửa đầu năm 2021, tổng lượng khách đến Lào
Cai ước đạt trên 1,1 triệu lượt (đạt 22% so với kế hoạch năm), tăng 21% so với
cùng kỳ. Khách du lịch đến Lào Cai chủ yếu là khách nội địa do ảnh hưởng nặng
nề của dịch bệnh. Dù vậy, tỉnh vẫn tích cực triển khai các hoạt động quảng bá du
lịch trực tuyến, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thông qua các chương 11
trình kích cầu du lịch, tổ chức nhiều sự kiện, tổ chức đoàn famtrip, đưa vào thử
nghiệm các sản phẩm du lịch mới.
Năm 2021 cũng là thời điểm tròn 33 năm kể từ khi Luật đầu tư nước ngoài
được Quốc hội thông qua năm 1987, đánh dấu mốc quan trọng Lào Cai bắt đầu
nhận được dòng vốn FDI. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, từ khi hoạt động
FDI trên địa bàn tỉnh Lào Cai được khởi đầu, Lào Cai thu hút gần 70 dự án FDI
với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 680 triệu USD trong giai đoạn 1996 - 2021.
Nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội, triển khai thực hiện các dự án FDI
chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan,… và một số quốc gia khác. 2.2 H n ch ạ ế
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thông tin đối ngoại và truyền
thông quốc tế vẫn còn một số tồn tại. Hoạt động tuyên truyền được các đơn vị
báo chí - truyền thông triển khai hiệu quả, tuy nhiên nội dung các tin, bài chủ yếu
là thông tin về các sự kiện, hoạt động trong nước và của tỉnh, chưa có nhiều tin,
bài mang tính phân tích, lý luận, định hướng, phản bác các luận điệu sai trái của
các thế lực thù địch. Các số liệu như về thông tin tỉnh dân số, tài nguyên thiên
nhiên trên Cổng thông tin vẫn sử dụng các số liệu cũ, chưa được cập nhật kịp thời theo từng năm.
Lào Cai là tỉnh có địa hình rộng, phức tạp, dân cư ở khu vực vùng sâu, vùng
xa sinh sống không tập trung; nhiều trạm truyền thanh và cụm loa thôn, bản đã
xuống cấp, bị hư hỏng nặng, chưa có kinh phí sửa chữa, ảnh hưởng tới công tác
tuyên truyền. Địa hình đồi núi cũng ảnh hưởng đến sự tiếp và phát sóng các
chương trình phát thanh truyền hình; tỷ lệ hộ xem truyền hình Lào Cai còn khá
thấp, đặc biệt là các xã nghèo, huyện nghèo do người dân chưa có thiết bị xem
truyền hình. Không những vậy, các xã thường xuyên luân chuyển cán bộ, ảnh
hưởng đến việc tuyên truyền và vận hành trạm truyền thanh cơ sở. 12
3. Đề xuất phương hướng phát triển thông tin đối ngoại và truyền
thông quốc tế tỉnh Lào Cai
Trong 3 tháng cuối năm 2021 và thời gian sắp tới, để tiếp tục đổi mới, nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, đòi hỏi
các cấp, các ngành, địa phương đơn vị tỉnh Lào Cai cần tiếp tục chỉ đạo quán triệt
sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về thông tin đối
ngoại, trọng tâm là Chỉ thỉ số 26 - CT/TW ngày 10/9/2008 của Ban Bí thư về tiếp
tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
UBND tỉnh cần tích cực đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền theo
hướng đa dạng, linh hoạt, thiết thực các công tác tuyên truyền, vận động nhân
dân, nhất là ở khu vực biên giới tích cực tham gia phát triển kinh tế gắn với bảo
vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Tiến hành đồng bộ công tác thông tin
đối ngoại bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương,
thông qua các hoạt động ngoại giao với các nước, các tổ chức quốc tế trong và
ngoài nước; giao lưu, hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các tỉnh Bắc
Lào; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương và
phối hợp tuyên truyền trên báo, đài Trung ương. Luôn kịp thời trong việc chủ
động đấu tranh phản bác các thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch trên
không gian mạng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh
lần thứ XVI và Nghi quyết Đại hội XIII của Đảng. 13 PHẦN KẾ Ậ T LU N
Với những tiềm năng, thuận lợi
về vị trí địa lý, khí hậu, hệ thống giao thông
liên vùng, tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hóa...Lào Cai đã nhận thức đúng
đắn và thực hiện có hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại và truyền thông quốc
tế, theo đúng chủ trương, đường lối, chính sách mà Đảng ta đã đề ra. Trong những
năm trở lại đây triển khai công tác thông tin đối ngoại và truyền thông quảng bá
hình ảnh Lào Cai cũng như Việt Nam ra quốc tế về mọi mặt, tỉnh đã nhanh chóng
chủ động đề ra nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin
đối ngoại. Nhất là trong bối cảnh dịch COVD-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh
hưởng lớn tới một địa phương đang tập trung phát triển du lịch trở thành ngành
kinh tế mũi nhọn như Lào Cai, vì vậy lãnh đạo tỉnh kịp thời đề xuất những kế
hoạch cụ thể sao cho phù hợp với tình hình mới.
Tuy vậy vẫn còn nhiều tồn đọng trong công tác thông tin đối ngoại và truyền
thông quốc tế của tỉnh như: nhiều nội dung tuyên truyền vẫn chưa được sâu, chưa
khai thác triệt để công nghệ thông tin trong việc thực hiện công tác đối ngoại, cơ
sở vật chất còn nhiều hạn chế khiến người dân khó tiếp cận với các phương tiện truyền thông,…
Hiểu rõ được những điểm mạnh, điểm sáng cũng như hạn chế trong công tác
thông tin đối ngoại và truyền thông quốc tế của tỉnh, trong thời gian tới, Lào Cai
cần tiếp tục nỗ lực thực hiện các mục tiêu đã đề ra hằm hoàn n thành tốt nhiệm vụ
công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tăng cường tranh thủ sự ủng hộ của
quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi để phát
triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc gia, bảo vệ vững
chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nâng cao vị thế của đất nước ở khu
vực và trên thế giới, quảng bá hình ảnh con người, văn hoá và du lịch Lào Cai
đến bạn bè quốc tế, đáp ứng nhu cầu trong thời kì hội nhập. 14
TÀI LIỆU THAM KH O Ả Tiếng Việt
1. Kế hoạch số 34/KH-UBND của UBND tỉnh Lào Cai về Hoạt động đối
ngoại của tỉnh Lào Cai năm 2021.
2. 30 năm Lào Cai sáng tạo (2021), Tỉnh uỷ Lào Cai, Nhà xuất bản Lao Động. Trang web
1. Báo Lào Cai điện tử: https://www.baolaocai.vn/
2. Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai: https://www.laocai.gov.vn/
3. Cổng thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai: http://doingoailaocai.vn/vi
4. Cổng thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai https://bitly.com.vn/gmaocj
5. Cổng thông tin điện tử Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: https://bvhttdl.gov.vn/
6. Trang web Đài phát thanh
– truyền hình Lào Cai: http://laocaitv.vn/ 15