Hướng dẫn ôn tập - Triết học Mác - Lênin | Trường đại học Nông Lâm Thái Nguyên
Hướng dẫn ôn tập - Triết học Mác - Lênin | Trường đại học Nông Lâm Thái Nguyên được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác-Lênin (TT004)
Trường: Đại học Nông Lâm Thái Nguyên
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐH NÔNG LÂM TP. HCM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
HƯỚNG DẪN NỘI DUNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Triết học Mác - Lênin
Hình thức thi: Tự luận
Đề thi gồm có: 02 câu
Thời gian làm bài: 75 phút
Sinh viên không được sử dụng tài liệu khi làm bài
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. Triết học là gì? Phân tích những nội dung cơ bản của vấn đề cơ bản của triết
học? Từ đó, xác định vai trò của triết học Mác - Lênin trong đời sống xã hội? - Triết học là gì?
- Nội dung vấn đề cơ bản của triết học? + Trong tập là cơ sở.
+ Bổ sung thêm trong tài liệu hướng dẫn ôn tập để rõ.
- Vai trò của triết học Mác - Lênin trong đời sống xã hội?
2. Hãy phân tích nội dung định nghĩa vật chất của V.I. Lênin? Từ đó, rút ra ý
nghĩa phương pháp luận của định nghĩa này?
- Định nghĩa vật chất của V.I. Lênin?
- Các nội dung chủ yếu của định nghĩa vật chất của V.I. Lênin?
- Ý nghĩa phương pháp luận?
3. Hãy phân tích nội dung cơ bản của nguyên lý về mối liên hệ phổ biến trong
phép biện chứng duy vật? Từ đó, rút ra ý nghĩa phương pháp luận của
nguyên lý này và liên hệ với thực tiễn của bản thân?
- Khái niệm về mối liên hệ?
Mlh là ptth dùng chỉ sự quy định sự tác động,sự chuyển hóa lẫn nhau h=giữa câc mặt trong 1 sv
- Các tính chất của mối liên hệ? Tính khacgs quan Tính đa dạng Tính ohinf phú
- Ý nghĩa phương pháp luận? Quan điểm toàn điẹn Lịch sư Phiến diẹn Chiết trung Ngụy biện
- Liên hệ với thực tiễn của bản thân? Khi xem xét một sự vật, hiện tượng nào đó
có quan điểm toàn diện, lịch sử cụ thể, hay phiến diện, chiết trung, ngụy biện?
4. Hãy phân tích nội dung cặp phạm trù bản chất và hiện tượng trong phép
biện chứng duy vật? Từ đó, rút ra ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm
trù này và liên hệ với thực tiễn của bản thân? - Các khái niệm?
Bc là tất cả mlh ổn định bên trong sv quy định chiều hướng vd phát triển của sv
Ht là cái bộc lộ ra bên ngoài của bc
- Mối quan hệ giữa bản chất và hiện tượng? Bc-ht thống nhất Ht phản ánh bc bên trong Bc mâu thuẩn với ht
- Ý nghĩa phương pháp luận?
Trong nhận thức ta cần tìm ra bc của sv
Trong thucej tiễm dựa vào bc để tìm ra phương hướng cải tsoj
- Liên hệ với thực tiễn của bản thân?
5. Hãy phân tích nội dung quy luật chuyển hoá từ những thay đổi về lượng dẫn
đến những thay đổi về chất và ngược lại trong phép biện chứng duy vật? Từ
đó, rút ra ý nghĩa phương pháp luận của quy luật này và liên hệ với thực tiễn của bản thân? - Các khái niệm?
Chất là phạm trù triết học dùng chỉ tính quy định khách quan vốn có của
sv,đó là sự thống nhất hưu cở những thuộc tính,nhưng yếu tố cấu thành sv.
Nói lên nó là ai,phân biệt sv đó với các sv khác
Lượng là ptth dùng chỉ số lương quy mô trình độ nhịp độ
- Nội dung quy luật?
Lương thay đổi chưa làm chất thay đổi gọi là độ
Độ là ptth dùng chỉ khoảng giới hạn
Điểm nút là ptth chỉ điểm giới hạn Bước nhảy
- Ý nghĩa phương pháp luận?
Con ng cần tích lũy về lượng để thay đổi về chất theo quy luật
Quy luật này giúp con ng tránh dc tư tưởng nôn nóng đốt cháy giai đoạn tả khuynh
Khi tích đủ về lượng cần cố gắng nổ lực thêm nữa để tạo bước nhảy,để xóa
bỏ tư tưởng bảo thủ hưu khuynhg
- Liên hệ với thực tiễn của bản thân? Khi thực hiện mục tiêu, có tuân thủ theo quy
luật này không? Hay nôn nóng, bảo thủ?
6. Hãy phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức trong chủ nghĩa duy
vật biện chứng? Từ đó, rút ra ý nghĩa phương pháp luận của nó? - Các khái niệm?
Thực tiễn là toàn bộ những hoạt động vc bên trong sv quy định chiều hướng vận động phát triển của sv
- Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức?
Tt là cơ sơ động lực của nt
,nhờ thực tiễn mà con ng hoàn thiện các giác
quan,phát triển năng lực tư duy,mở rộng nhận thức.
Tt là mục đích nt nt ra đời từ thực tiễn, quay lại phục vụ thực tiễn và con ng
Tt là tiêu chuẩn ktra tính yes no nhận thức ko thể dùng tri thức ktra tri thức,phải
dùng thực tiễn để nghiệm hóa các tư tưởng chứng minh bác bỏ lý luận khoa học nào đó
- Ý nghĩa phương pháp luận?
Nt gắn với nhu cầu thực tiễn
Tt là tiêu chuẩn nhận thức
Tx tổng kết thực tiễn, rút ra các kết luận bổ sung hoàn thiện lý luận nt
7. Hãy phân tích mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc
thượng tầng? Từ đó, trình bày đặc điểm của cơ sở hạ tầng và kiến trúc
thượng tầng trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay? - Các khái niệm?
Csht là toàn bộ qhsx hình thành cơ cấu kte của 1 xh nhất định Csht 1 xh cơ bản bao gồm Qhsx thống trị Tàn dư Mầm móng
Thống trị dữ vai trò chủ đạo và chi phối các kiểu sx khác
Kttt là toàn bộ các quan điểm ctri đạo đức triết học tôn giáo nt…..và các thể chế
tương ứng đảng phái giáo hội,đoàn thể hình thành trên 1 csht nhất định
- Mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng? Csht quyết định kttt
Mỗi 1 csht hình thành 1 kttt
Csht thay đổi kttt thay đổi
Csht thay đổi do qhsx phát triển Kttt tác động lại csht
Kttt có thể thứ đẩy or kìm hảm sự phát triển kte
- Đặc điểm:csht của nước ta hình là 1 nước kte nhiều thành phần nn tư nhân ngoài
nhà nc có vốn đầu tư nc ngoài nhà nc giữ vai trò chủ dạo
Kttt xây dựng nên dân chủ xhcn, xây dựng nhà nc pháp quyền của nhân dân do
nhân dân và vi nhân dân, do đảng cs vn lãnh đạo chủ nghĩa mác-lenin và tư
tuogwr hcm giữ vai trò chủ đạo trong dời xống tinh thần và xh + Đặc điểm của cơ
sở hạ tầng ở nước ta hiện nay đó là nền kinh tế nhiều thành phần như kinh tế nhà
nước, kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó,
kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo.
+ Đặc điểm của kiến trúc thượng tầng ở nước ta hiện nay đó là: Xây dựng nền dân
chủ xã hội chủ nghĩa; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân
dân, do nhân dân và vì nhân dân, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh
thần của xã hội. Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc…
8. Hãy phân tích mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội.
Từ đó, rút ra ý nghĩa phương pháp luận của nó? - Các khái niệm?
Ttxh là toàn bộ những sinh hoạt vc và đk sinh hoạt vc
Ý thức là xh là mặt tinh thần của đời sống xh,bao gồm các quan điểm tư tưởng
tình cảm,… Nảy sinh từ ttxh,phản ánh sự ttxh
- Mối quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội? Ttxh quyết định ytxh Ytxh phản ánh ttxh
Ytxh độc lập tương đôi so với ttxh
Ytxh thường lạc hậu hơn so với ttxh
Ytxh có thể phát triển trước ttxh Ytxh có tính kế thừa
- Ý nghĩa phương pháp luận?
Ttxh và ytxh là là 2 phương diện biện chứng của đời sống xh
Ttxh thay đổi là yếu tố cơ bản nhất làm ytxh thay đổi
9. Hãy phân tích quan điểm của triết học Mác - Lênin về con người và bản chất
con người? Theo Anh/Chị chúng ta cần phải làm gì để con người phát triển toàn diện?
- Quan điểm của triết học Mác - Lênin về con người và bản chất con người?
Con ng là 1 thực thế thống nhất các mặt sinh học và mặt xh
Mặt sinh học là cơ sở tất yếu tự nhiên của con ng
Mặt xh là đặc trung bản chất để phân biệt con ng với đv,hình thanh cơ cơ xh
Phải bổ sung thêm trong tài liệu hướng dẫn ôn tập để rõ ràng, chi tiết hơn.
- Chúng ta cần phải làm gì để con người phát triển toàn diện?