KDQT - MCDONALD’S trở thành nạn nhân đối đầu giữa Nga và tây ban nha - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

KDQT - MCDONALD’S trở thành nạn nhân đối đầu giữa Nga và tây ban nha - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Môn:
Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
19 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

KDQT - MCDONALD’S trở thành nạn nhân đối đầu giữa Nga và tây ban nha - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

KDQT - MCDONALD’S trở thành nạn nhân đối đầu giữa Nga và tây ban nha - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

31 16 lượt tải Tải xuống
MCDONALD’S TRỞ THÀNH NẠN NHÂN TRONG CUỘC ĐỐI
ĐẦU GIỮA NGA VỚI PHƯƠNG TÂY LIÊN QUAN TỚI CUỘC
KHỦNG HOẢNG Ở MIỀN ĐÔNG UKRAINE
MỤC LỤC
1. Giới thiệu:________________________________________________________________1
Tầm quan trọng của việc nghiên cứu môi trường kinh doanh quốc tế_____________________1
Kết quả dự kiến của bài thuyết trình_______________________________________________2
2. Trình bày tình huống________________________________________________________3
2.1. Giới thiệu công ty________________________________________________________3
Quá trình hình thành và phát triển_______________________________________________3
Mô hình kinh doanh:_________________________________________________________5
Thị trường đầu tiên mà McDonald xâm nhập vào là Canada__________________________5
2.2. Giới thiệu tình huống_____________________________________________________6
3. Phân tích tình huống________________________________________________________7
3.1. Các vấn đề liên quan môi trường hoạt động mà công ty gặp phải trong tình huống_____7
3.1.1. Môi trường tổng quan_________________________________________________7
3.1.2. Môi trường ngành____________________________________________________9
3.1.3. Yếu tố chính dẫn đến sự cố này là yếu tố chính trị__________________________10
3.2. Các phương pháp tiếp cận mà công ty thực hiện để giải quyết các vấn đề___________10
3.3. Đánh giá phương pháp tiếp cận mà công ty thực hiện để giải quyết các vấn đề_______12
4. Bài học kinh nghiệm cho các công ty / nhà quản lý trong một tình huống tương tự___15
5. Danh mục tài liệu tham khảo________________________________________________16
1. Giới thiệu:
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG
KINH DOANH QUỐC TẾ
Trên thực tế, mỗi quốc gia trình độ phát triển, tiềm năng kinh tế năng
suất khác nhau. Khi một doanh nghiệp muốn hoạt động tại một quốc gia khác,
doanh nghiệp đó phải tìm hiểu về phúc lợi hội, tính ổn định, thu nhập và tỉ lệ
nghèo của quốc gia đó. Ngoài ra, do bản chất dễ thay đổi của các thể chế chính trị
c hoạt động kinh tế, nên các doanh nghiệp còn cần phải quan tâm tới các yếu
tố khác nữa.
Để đạt được thành công khi tham gia vào môi trường kinh doanh quốc tế,
doanh nghiệp phải luôn điều chỉnh các hoạt động của mình cho phù hợp với các
yêu cầu và cơ hội ở nước ngoài. Điều đó có nghĩadoanh nghiệp không thể can
thiệp vào môi trường để làm thay đổi , trái lại doanh nghiệp phải tự điều chỉnh
cho phù hợp với môi trường mới
Mục tiêu của phân tích môi trường kinh doanh là phải tìm ra và xác định chính
xác các nhân tố cơ bản có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quốc tế cuả công
ty. Các nhân tố này cũng luôn biến đổi. Do đó, điều quan trọng là phải nắm và dự
đoán được xu hướng vận động của chúng, để từ đó đưa ra chiến lược hội nhập
thích ứng, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao.
Để thực hiện các hoạt động kinh doanh hiệu quả trong môi trường hệ
thống kinh tế, chính trị, luật pháp, văn hoá… khác nhau, trước hết các doanh
nghiệp phải đưa ra những lời giải thích hữu hiệu cho các vấn đề cơ bản dưới đây:
1. các quốc gia các công ty sẽ hoạt động kinh doanh, cấu chính trị đặc
điểm gì, ảnh hưởng của nó tới hoạt động của doanh nghiệp ra sao?
2. Quốc gia đó (nước sở tại) hoạt động theo hệ thống kinh tế nào?
3. Ngành công nghiệp của nước sở tại thuộc khu vực tư nhân hay công cộng?
4. Nếu ngành công nghiệp đó thuộc khu vực công cộng thì chính phủ cho phép
cạnh tranh ở khu vực đó không? Hoặc nếu có ở khu vực tư nhân thì xu hướng chuyển
sang khu vực công cộng không?
1
5. Chính phủ sở tại cho phép nước ngoài tham gia cạnh tranh hay kết hợp với
doanh nghiệp nhà nước hoặc tư nhân không?
6. Nhà nước điều hành quản lý các doanh nghiệp tư nhân như thế nào?
7. Các doanh nghiệp nhân phải đóng góp bao nhiêu cho chính phủ để thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế chung.
Như vậy, sự phân tích môi trường kinh doanh quốc tế nhằm giúp cho
công ty thích ứng thích nghi trong các hoạt động kinh doanh, giảm
thách thức và tăng thời cơ kinh doanh, gia tăng kết quả và hạn chế rủi
ro.
KẾT QUẢ DỰ KIẾN CỦA BÀI THUYẾT TRÌNH
- Nga và Mỹ là 2 quốc gia khác nhau, nhờ vào việc nghiên cứu môi
trường McDonald’s đã tồn tại Nga sau gần 3 thập kỷ. Tuy nhiên
vấn đề về chính trị là một yếu tố khá khó và rộng lớn2 quốc gia, và
điều đó dẫn đến trường hợp mà chúng em sẽ phân tích. McDonald’s đã
đưa ra một quyết định dường như cách duy nhất trong trường
hợp này.
2
2. Trình bày tình huống
2.1. Giới thiệu công ty
Quá trình hình thành và phát triển
McDonald’s một tập đoàn hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh với
khoảng 31.000 nhà hàng tại 119 quc gia phục vụ 43 triệu lượt khách
mỗi ngày dưới thương hiệu riêng của mình. Nền tảng của sự kinh
doanh thành công hôm nay do Ray Kroc mua lại của anh em
McDonald phát triển thành một trong những dự án kinh doanh ẩm
thực thành công nhất thế giới.
Công ty được thành lập đầu tiên vào năm 1940 do anh em Richard
và Mauricc McDonald.
Ngày quan trọng trong Lịch sử McDonald's Nhà hàng McDonald’s
đầu tiên mở cửa vào năm 1948 tại San Bernardino, California.
15/04/1955 - Kroc khai trương cửa hàng phục vụ thức ăn nhanh
đầu tiên tại Des Planies, ngoại phía bắc Chicago theo phương
thức nhượng quyền thương hiệu. Và chỉ hơn một năm sau khi khai
trương, đã 11 nhà hàng được nhượng quyền trên khắp đất
nước. Một năm sau nữa,điểm khởi đầu cho tốc độ tăng trưởng
chóng mặt, đã có thêm 25 nhà hàng được mở.
3
1958 - McDonald's bán bánh hamburger thứ 100 triệu
1961 - Đại học Hamburger mở cửa
1962 - McDonald's đầu tiên với chỗ ngồi trong nhà (Denver,
Colorado)
1965 - Hiện tại có hơn 700 nhà hàng McDonald's
1966 - Ronald McDonald xuất hiện trong quảng cáo truyền hình
đầu tiên của mình
1967 - Cửa hàng đầu tiên của McDonald’s mở tại nước ngoài
Canada và Puerto Rico
4
1968 - The Big Mac lần đầu tiên được cung cấp
1971 - Ronald McDonald kết bạn - Hamburglar, Grimace, Thị
trưởng McCheese
1972 - Ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Nhật trải qua nhiều
bước ngoặt. Ngày 20/7, nhà hàng đầu tiên của McDonald khai
trương tại trung tâm thương mại Mitsukoshi ở quận Ginza, Tokyo.
1975 - đĩa McDonald's đầu tiên được mở ra bước đột phá
đáng kể tiếp theo của McDonald's chính việc khai trương nhà
hàng Sierra Vista năm 1975 khách hàng tới mua đồ ăn
không phải đi xuống khỏi xe ô tô, loại hình này gọi là take-away.
1979 - Chúc mừng các bữa ăn được giới thiệu
1984 - Ray Kroc qua đời ở tuổi 81
1988 - Người Pháp mới thực sự chú tâm đến McDonald’s để hãng
đồ ăn nhanh của Mỹ thể mở cửa hàng McDrive đầu tiên
ngoại ô Paris sau hơn vài năm thâm nhập thị trường.
31/01/1990 - McDonald's mở cửa nhà hàng đầu tiên Moscow và
Trung Quốc
5
1996 - McDonald's tiến vào thị trường Ấn Độ tiếp tục thâm
nhập vào các thị trường quốc tế khác.
Trong quá trình phát triển, Ray Kroc đã đưa McDonald’s trở thành
một trong những thương hiệu đáng giá bậc nhất toàn cầu. Logo cánh
cổng vàng của McDonald’s luôn duy trì vị trí vững chãi trong Top 10
thương hiệu có giá trị nhất thế giới trong nhiều thập kỷ qua.
Mô hình kinh doanh:
Với dòng tiền kép để đưa thương hiệu này trở thành một trong
những đế chế vĩ đại nhất trên thế giới. Ray Kroc đã dùng dòng tiền kinh
doanh từ chuỗi McDonald thế chấp bất động sản để trả lãi ngân
hàng, sau đó lại dùng dòng tiền đến từ bất động sản cho thuê để mở
rộng chuỗi McDonald. Đồng thời, giá trị của mảnh đất khi nhà hàng
McDonald trên đó cũng tăng lên nhiều lần và Ray Krocthể sử dụng
mảnh đất này để buôn bán bất động sản. Cũng chính điều này
người ta vẫn nói rằng McDonald không chỉ bán đồ ăn nhanh, họ còn
buôn bán cả bất động sản.
Nhìn ngoài ra, McDonald còn sử dụng hình kinh doanh nhượng
quyền dựa trên 3 đối tác chính bao gồm đối tác nhượng quyền, các nhà
cung cấp trên toàn cầu hệ thống nhân viên nhà hàng. quyết
thành công của một cửa hàng được nhượng quyền thương mại nằm
gọn trong 1 từ “đồng nhất”. Các chi nhánh nhượng quyền và các chuỗi
cửa hàng phấn đấu cung cấp cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ ở nhiều
địa điểm khác nhau. Khách hàng xu hướng sử dụng các nhãn hiệu
quen thuốc do bảng năng xu hướng tránh những thứ lạ. Một nhãn
hiệu đem lại cảm giác an toàn khi các sản phẩm mang nhãn hiệu này
giống nhau ở mọi nơi, mọi lúc.
Thị trường đầu tiên mà McDonald xâm nhập vào là Canada
6
Cửa hàng đầu tiên của McDonald’s mở tại nước ngoài là vào tháng 7
năm 1967 tại Canada, vì theo vị trí địa lý thì Canada là 1 đất nước rộng
lớn, nhiều khu vực giáp trực tiếp Mỹ nên việc lưu thông hàng hoá
hay quản lý cửa hàng sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn. Người dân Canada
họ thường rất bận rộn với công việc nên có thói quen lựa chọn các bữa
ăn nhanh nên nơi đây là khu vực tiềm năng và màu mỡ để McDonald’s
tiếp cận phát triển loại đồ ăn nhanh này. Ngoài ra, chính phủ
Canada lúc bấy giờ đang mở cửa và nhiều ưu đãi và chính sách cho
các nhà đầu tư nước ngoài.
Sức mạnh cạnh tranh cơ bản của thị trường nhà
McDonald’s nhà hàng đầu tiên phục vụ theo hình drive-thru,
mua thức ăn mà không phải đỗ xe, những người khách bận rộn chỉ việc
tấp xe vào ô cửa sổ bán hàng, gọi thức ăn và được nhận hàng ngay tại
đó.
Drive-thru là dịch vụ mà khách hàng có thể mua trực tiếp ngay trên
xe của mình. Dịch vụ này mang tới cho những người bận rộn một bữa
ăn ngon nhưng vẫn nhanh chóng tiện lợi. Khách hàng chỉ cần 15
giây cho một chiếc bánh hamburger 15 cent với khoai tây và sữa lắc.
2.2. Giới thiệu tình huống
Tháng 3/2022, McDonald's đã quyết định đóng cửa toàn bộ 850 cửa
hàng tại Nga sau khi nước này triển khai chiến tranh đặc biệt tại
Ukraine. khoảng 62.000 lao động làm việc cho các chi nhánh của
McDonald's tại Nga. Trong một tuyên bố, McDonald's nói rõ sau 30 năm
hoạt động tại Nga, hãng sẽ rút khỏi thị trường này bắt đầu thủ tục
để bán lại hoạt động tại đây. Theo giải của McDonald's, cuộc xung
đột tại Ukraine cùng với môi trường kinh doanh bất ổn cho thấy việc
tiếp tục hoạt động tại Nga "không còn ổn định phù hợp với các giá
trị kinh doanh của họ". McDonald's cho biết họ đang tìm cách bán toàn
7
bộ hệ thống nhà hàng của mình tại Nga cho một đối tác địa phương.
Tuy lên kế hoạch rời khỏi Nga, McDonald’s khẳng định sẽ tìm cách bảo
đảm những nhân viên tại Nga được trả lương việc làm trong
tương lai. Sau thương vụ này, bên mua không được phép sử dụng
thương hiệu McDonald's, cũng như biểu tượng hay thực đơn của hãng.
3. Phân tích tình huống
3.1. Các vấn đề liên quan môi trường hoạt động mà công ty gặp
phải trong tình huống
3.1.1. Môi trường tổng quan
CỤ THỂ VẤN ĐỀ GẶP PHẢI:
Yếu tố chính trị:
Sự việc xảy ra khi từ cuối năm 2021 đến nay, tình hình giữa
Nga Ukraine trở nên đặc biệt căng thẳng, Nga gửi đến Mỹ
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bản đề nghị an ninh
gồm 8 điểm, trong đó nêu các quan ngại về an ninh được coi
như những “lằn ranh đỏ”
Sau khoảng 1 tháng rưỡi, Mỹ NATO gửi lại bản phản hồi tới
Nga kèm theo các đề nghị không được đáp ứng thỏa đáng. Theo
Mỹ NATO, tất cả quốc gia chủ quyền như Ukraine nếu
yêu cầu về an ninh,thể làm đơn xin gia nhập không chỉ NATO
bất kỳ tổ chức nào khác phù hợp với lợi ích quốc gia của
Ukraine.
Bản phản hồi cũng nhấn mạnh, việc Nga yêu cầu NATO quay
trở lại điểm xuất phát năm 1997 không hợp . Điều này khiến
Nga cho rằng, những đề nghị chính đáng của mình không được
Mỹ NATO coi trọng. điều này dẫn đến việc các thương hiệu
Mỹ gặp khó khăn trong thị trường Nga, đặc biệt là McDonald’s
8
Tại thị trường Nga:
Sau đó, McDonald’s, đã bị điều tra về an toàn thực phẩm và ảnh hưởng của đồ
ăn do hãng cung cấp đối với người tiêu dùng ở một số quốc gia. quan bảo vệ
người tiêu dùng của Nga yêu cầu 4 nhà hàng McDonald’s lớn nhất ở nước này tạm
ngưng hoạt động do cáo buộc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Không lâu sau,
thêm 5 cửa hiệu McDonald’s nữa bị nhà chức trách Nga đưa vào bản ‘danh
sách đen’. Tuy nhiên,một số ý kiến cho rằng, McDonald’s đang trở thành một
mục tiêu cho những lý do chính trị ở Nga.
Tại thị trường Mỹ:
Mỹ liên tục giúp đỡ Ukraine bằng cách tăng cường viện trợ vũ khí, trang thiết
bị và làm cho mối quan hệ giữa Nga và Mỹ xảy ra xung đột, đặt McDonald’s vào
tình thế khó khăn khi phải dung hòa cả hai thị trường
Khi xảy ra cuộc chiến tranh, McDonald’s b chỉ trích trên mạng xã hội vì không
lên tiếng về các vụ tấn công của NgaUkrainevẫn tiếp tục hoạt động tại Nga,
trong khi các công ty nổi tiếng khác như Netflix, Levis đã tạm ngừng bán hàng hoặc
cung cấp dịch vụ quốc gia y. Các hashtags với nội dung tẩy chay McDonalds
#BoycottMcDonald’s lần lượt là xu ớng thịnh hành trên Twitter từ cuối tuần qua
đến ngày 7-3. Trước đó trên Twitter, mọi người đã cùng biểu thị tẩy chay để
nhắm mục tiêu vào McDonald's khi vẫn im lặng về kế hoạch hoạt động kinh doanh
của họ đối với Nga
vậy, rút khỏi Nga sẽ giúp McDonald’s có được được lòng tin
của nước chủ nhà là Mỹ cũng như các nước còn lại, nhưng ngược lại sẽ
bị ảnh hưởng đến doanh thu hằng năm khi McDonald’s ước tính việc rút
khỏi khỏi thị trường Nga gây thiệt hại 1,2-1,4 tỷ USD
Yếu tố kinh tế:
Chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra đã đẩy giá lương thực - thực phẩm, năng
lượng và nhiều mặt hàng khác tăng vọt.
9
Một trong những ảnh hưởng chính của chiến tranh Nga - Ukraine đó thâm
hụt ngân sách sẽ tiếp tục trầm trọng do nhiều nguyên nhân, nhất việc tăng chi
tiêu quốc phòng ở nhiều nước sẽ dẫn đến việc gia tăng nợ công ở những quốc gia
này khiến kinh tế thế giới có xu hướng khủng hoảng.
Thâm hụt ngân sách cùng sự gia tăng nợ công dẫn đến nguy cơ lạm phát bùng
nổ tác động đến nhiều nền kinh tế thế giới. Andrey Kortunov dự báo, lạm phát
toàn cầu, trong đó, lạm phát trong 12 tháng qua ở Mỹ đã lên tới 8,5% vào tháng 3,
mức tăng hằng năm cao nhất trong hơn 4 thập niên qua.
Tất cả điều này sẽ ảnh hưởng đến việc quyết định chọn mua sản phẩm của
người dân, lạm phát tăng kéo theo giá bán, khách hàng sẽ ưu tiên chọn mua các
sản phẩm cần thiết trước thay McDonald’s, và cũng sẽ ảnh hưởng đến số lượng
bán ra cũng như chi phí tồn kho. Công ty tuyên bố rằng mức lạm phát gia tăng
đang góp phần làm suy yếu tâm lý người tiêu dùng trên toàn thế giới và không thể
loại trừ khả năng xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu.
3.1.2. Môi trường ngành
Đối thủ cạnh tranh:
Một số đối thủ cạnh tranh của McDonald tại Nga gặp phải khó
khăn trong việc rút thương hiệu khỏi Nga. Không giống như các
công ty sở hữu, một công ty nhượng quyền ra thị trường quốc tế
phải thực hiện cam kết hợp đồng dài hạn, ràng buộc với một đối
tác, thường bên nhận quyền hoặc bên được cấp phép. Một số
đối thủ cạnh tranh là công ty nhượng quyền như:
Burger King, đã thông báo ngừng hỗ trợ cho 800 nhà hàng nhượng
quyền ở Nga và từ chối mở rộng thêm. Tuy nhiên, các nhà hàng của
thương hiệu này vẫn hoạt động dưới sự điều hành của một đơn vị
nhận quyền chính tại địa phương.
Tương tự, Subway không nhà hàng nào của công ty tại Nga
nhưng lại khoảng 450 nhà hàng nhượng quyền của bên nhận
quyền độc lập sở hữu vẫn tiếp tục hoạt động.
10
Trong khi đó, McDonald, sở hữu phần ln các nhà hàng tại Nga,
đã tuyên bố tạm thời đóng cửa 850 nhà hàng ở nước này, với mức
thất thu dự kiến 50 triệu USD mỗi tháng.
Mặc McDonald’s sẽ bị ảnh hưởng đến doanh thu do mất đi
nguồn thu nhập tại thị trường Nga, nhưng điều đó lại không đẩy
McDonald’s vào tình trạng khó xử như Burger King Subway vừa
phải thực hiện các nghĩa vụ pháp tại địa phương vừa bảo vệ danh
tiếng thương hiệu của học trong bối cảnh toàn cầu đang phản đối chiến
tranh của Nga
Khách hàng:
Người Nga đã bày tỏ sự yêu thích của mình đối với Mcdonald’s, một thương
hiệu mang tính biểu tượng, khi McDonald's thông báo tạm thời đóng cửa n 800
nhà hàng vào đầu tháng 3, người Nga đã đứng xếp hàng dài để ch mua những cái
bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên có th là cuối cùng từ thương hiệu này ở các địa
phương.
Tuy nhiên, không phải người Nga nào cũng tiếc nuối khi McDonald’s rời khỏi.
Nhiều người Nga muốn thay các chuỗi cửa hàng của phương Tây bằng các thương
hiệu Nga. Một số người kêu gọi từ bỏ thực phẩm Mỹ nói chung để chuyển sang các
món ăn địa phương vì lòng yêu nước.
3.1.3. Yếu tố chính dẫn đến sự cố này là yếu tố chính trị
Sau khi cuộc chiến tranh xảy ra, mối quan hệ giữa Nga Mỹ ngày càng gay
gắt hơn khi Mỹ và các nước phương Tây tăng cường viện trợ vũ khí, trang thiết bị,
11
quân sự cho Ukraine khiến chi tiêu quốc phòng của các nước này tăng vọt điều
này đã tác động không nhỏ đến kinh tế thế giới. Chỉ riêng Mỹ đã cam kết viện trợ
cho Ukraine lên đến hơn 40 tỷ USD, trong đó bản viện trợ khí các
phương tiện chiến tranh.
Điều này làm các thương hiệu phương Tây, đặc biệt là Mỹ khó có thể tiếp tục
tại thị trường Nga và phải liên tục rút khỏi đây
3.2. Các phương pháp tiếp cận công ty thực hiện để giải
quyết các vấn đề
Vào tháng 3, McDonald's đã thông báo họ sẽ tạm ngừng hoạt động doanh
nghiệp của mình tại Nga. Hai tháng sau, McDonald's quyết định rời Nga hoàn toàn
bán 850 nhà hàng của mình cho Alexander Govor, người có giấy phép nhượng
quyền cho 25 thương hiệu Siberia. Họ sẽ tiếp tục giữ lại nhãn hiệu của mình
Nga nhưng tên, logo, thương hiệu và thực đơn của McDonald's sẽ không còn được
sử dụng.
Alexander Govor-Từng chung vốn với Roman Abramovich, làm giàu
từ ngành khai khoáng là chủ mới của chuỗi McDonald’s tại Nga
Tuy lên kế hoạch rời khỏi Nga, McDonald’s khẳng định sẽ tìm cách bảo đảm
những nhân viên tại Nga được trả lương và có việc làm trong tương lai.
12
Theo c chuyên gia, trước đây McDonald’s lẽ ra phải cắt giảm chi phí, nhưng
quyết định vẫn hỗ trợ nhân viên của mình cho đến cùng. Như đã nêu trong thông
báo của McDonald’s, người lao động sẽ tiếp tục nhận lương cho đến khi hoàn
thành các giao dịch. Sau đó, họ sẽ thể tìm được công việc với một nhà tuyển
dụng mới.
Chris Kempczinski - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của McDonald’s
cho biết: "Chúng tôi đặc biệt tựo về 62.000 nhân viên làm việc tại c nhà
hàng, cùng với hàng tm n cung cấp của Nga đã hỗ trợ hoạt động kinh
doanh của chúng i vàc đại nhượng quyền tại địa phương. Sự cống hiến
và ng trung thành của h đối với McDonald's khiến việc công b này trở
nên vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, cng tôi có cam kết với cộng đồng toàn
cầu về việc kiên định với giá trị của mình."
Tại Ukraine, c n hàng McDonald’s s tiếp tục đóng cửa. Tuy nhiên,
công ty vẫn tr lương đầy đ cho nhân viên đt nước này và tiếp tục hỗ tr
các nỗ lực cứu trợ địa phương do Tổ chức t thiện Ronald McDonald House
dẫn đầu. Trên khắp châu Âu, hệ thống McDonald’s đang h trợ người t nạn
Ukraine thông qua quyên góp thực phẩm, nviệc làm.
Tuy nhiên, Giám đốc điềunh của McDonald’s tại Nga, Oleg Paroev cho
biết, khong 200 n hàng của chuỗi cửa hàng thc ăn nhanh McDonalds đã
đóng ca sẽ hoạt động trở lại tại Nga o cuối tng 6 dưới một thương hiệu
mới.
Theo ông Paroev, “đến cuối tháng 6, chúng tôi nhất định sẽ mở khoảng 200 chi
nhánh trong cả nước, nếu thành công, thậm chí còn nhiều hơn thế”.
Trước đó, thông tin cho rằng 15 cửa hàng đầu tiên của McDonald’s mới sẽ
khai trương tại thủ đô Moscow và vùng Moscow vào ngày 12/6.
Một ngày trước đó, McDonald’s mới đã nộp 2 đơn đăng logo với 3 màu:
xanh cây, cam đỏ. Đơn đăngnêu công ty có kế hoạch sản xuất nhiều
loại thực phẩm từ thịt, gia cầm, cá và các loại đồ uống khác nhau, cũng như cung
cấp dịch vụ ăn uống.
13
Ngoài ra, công ty sẽ sản xuất các sản phẩm in, bao gồm hộp giấy và bao bì bìa
cứng. McDonald’s dự định sản xuất ô dù, ba lô, túi xách, quần áo và đồ chơi.
3.3. Đánh giá phương pháp tiếp cận công ty thực hiện để
giải quyết các vấn đề
Không phải cớ các nhà hàng chỉ tạm thời đóng cửa họ hứa vẫn trả
lương cho nhân viênvẫn giữ lại các sở của họ. Theo giám đốc điều hành -
ông Chris Kempczinski cho biết McDonald’s sử dụng 62.000 nhân viên tại Nga,
hàng trăm nhà cung cấpđối tác địa phương, những người chuyên sản xuất các
sản phẩm cho thực đơn và ủng hộ thương hiệu này.
Ông cũng đã phát biểu: “Giá trị cốt lõi của McDonald’s không cho phép chúng
ta bỏ mặc những tổn thương nhân mạng vô nghĩa đang diễn ra tại Ukraine”. Đây
một tuyên bố rất kiên định, giá trị về sức mạnh tinh thần và cả giá trị nhân
đạo của McDonald’s đối với tất cả cộng đồng nói chung tại Nga cũng như
Ukraine nói riêng.
Giám đốc điều hành Chris Kempczinski
Hành động của McDonald’s diễn ra trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng
trong việc các doanh nghiệp phương Tây phải hành động nhằm mục tiêu chống lại
cuộc xâm lược của Nga tới Ukraine. Tuy nhiên, họ vẫn bị chỉ trích vì không hoàn
14
toàn dứt khoát trong chiến dịch đáp trả Nga theo hàng loạt các doanh nghiệp
phương Tây khác như Pepsi, Starbucks và Burger King.
Mặc dù quyết định đóng cửa chuỗi nhà hàng đã được đưa ra, song trên thực tế,
McDonald’s không hoàn toàn biến mất khỏi Nga. Do một số cửa hàng cửa
hàng nhượng quyền, tức là các cửa hàng này không thuộc sở hữu của McDonald’s,
phía công ty chỉ cung cấp các nguyên liệu để những nhà hàng này buôn bán. Do
vậy, nếu như các công ty khác sử dụng McDonald’s làm một thương hiệu tư nhân
tại Nga thì các cửa hàng sẽ tiết kiệm được một phần lớn tiền ban đầu tiền bản
quyền hàng tháng. Theo các trang tin tại Nga, những cửa hàng này vẫn họat động
bình thường như chưa có chuyện xảy ra. Ngay từ ban đầu, quyết định của
McDonald’s gây thiệt hại cho họ ước tính lên đến khoảng 50 triệu USD mỗi tháng.
Thương hiệu nhượng quyền được cho là “nhái” lại McDonald’s vừa được cho
ra mắt vào tháng 6/2022, với tên gọi là VKUSNO & TOCHKA. Mặc chỉ mới
được ra mắt gần đây, nhưng họ đã mở cửa gần 200 nhà hàngtiến tới mục tiêu
850 cửa hàng vào cuối mùa năm nay. Phần lớn họ vẫn đang tập trung vào các
cửa hàng McDonald’s trước đó khi chưa rút khỏi thị trường. Mặc chưa
những đánh giá cũng như báo cáo số liệu ràng, nhưng thể thấy Vkusno &
tochka đã và đang làm rất tốt vai trò của mình, ngày càng phát triển và hứa hẹn có
thể thay thế được McDonald’s.
Với vị thế một trong những tập đoàn đứng đầu trong lĩnh vực này,
McDonald’s đã khẳng định khả năng đối mặt trước khó khăn và giải quyết những
vấn đề gặp phải, phù hợp với tình hình bối cảnh diễn ra rất căng thẳng với các
chiến lược rất hợp lí. Phát biểu của Giám đốc điều hành Chris như một lời tuyên
bố rằng McDonald’s sẽ đồng hành không chỉ cùng khách hàng,còn là nhân
viên của họ trong bất kì hoàn cảnh nào. Qua sự việc trên, có thể thấy McDonald’s
đã tự tin chứng minh cho cả thế giới rằng họ là doanh nghiệp có sức mạnh và tiềm
lực thừa khả năng để cạnh tranh, so sánh với các đối thủ lớn khác.
15
4. Bài học kinh nghiệm cho các công ty / nhà quản lý trong
một tình huống tương tự
Chúng tôi có thể mang thương hiệu của mình đi nhưng giá trị vẫn ở lại.
- Thể hiện tinh thần trách nhiệm hậu khủng hoảng: Mặc đối diện
với khủng hoảng trầm trọng sau khi rút khỏi thị trường Nga nhưng
McDonald’s vẫn quyết định hỗ trợ nhân viên bằng cách chi trả tiền
lương trong 2 tháng kế tiếp cho đến khi nhân viên tìm được công
việc mới, đồng thời vẫn thực hiện các hoạt động cứu trợ địa phương
do Tổ chức từ thiện Ronald McDonald House dn đầu. Đây được
xem nh động cùng nhân đạo và trách nhiệm đối với nhân
viên, nhà cung cấp ở địa phương từ phía McDonald’s.
- Chia sẻ khó khăn đối với các nạn nhân tại Ukraine bằng cách hỗ trợ
lương thực, nhà ở, và việc làm.
Sau tất cả, nhân viên, người sử dụng từ các Nước vẫn luôn theo dõi hành động,
cách cư xử của McDonald’s có phù hợp với giá trị mà họ mang lại hay không. Vì
thế thái độ của McDonald’s rất quan trọng.
Chính trị vẫn là yếu tố then chốt
Nắm bắt nh nh chính trị thời điểm hiện tại để đưa ra các
quyết định kinh doanh kịp thời, phợp. Nhận thấy Mỹ không ngừng
hỗ tr cho Ukraine, phía chính phủ Nga cũng y khó d cho
McDonald’s trong quá trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặc dù sau
khi McDonald’s t khỏi thị trường Nga đã gây ra thiệt hại lớn vi
chính nhưng lại sẽ giúp McDonald’s được được lòng tin của
ớc chủ nhà Mỹ cũng như các nước n lại. Chấp nhận cắt bỏ 1
phần thị trường không n phù hợp với nh nữa ch tốt
thay cố nắm giữ để gây ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp
trong thời gian dài.
16
5. Danh mục tài liệu tham khảo:
Phần 1:
Phần 2:
https://vi.wikipedia.org/wiki/McDonald%27s
https://vnexpress.net/cau-chuyen-thanh-cong-cua-mcdonald-s-2850791.html
https://cafef.vn/McDonald’s-chinh-thuc-roi-khoi-thi-truong-nga-
20220517192955589.chn
https://brademar.com/chien-luoc-tham-nhap-thi-truong-cua-McDonald’s/
Phần 3:
Phần 4
17
| 1/19

Preview text:

MCDONALD’S TRỞ THÀNH NẠN NHÂN TRONG CUỘC ĐỐI
ĐẦU GIỮA NGA VỚI PHƯƠNG TÂY LIÊN QUAN TỚI CUỘC
KHỦNG HOẢNG Ở MIỀN ĐÔNG UKRAINE MỤC LỤC
1. Giới thiệu:________________________________________________________________1
Tầm quan trọng của việc nghiên cứu môi trường kinh doanh quốc tế_____________________1
Kết quả dự kiến của bài thuyết trình_______________________________________________2
2. Trình bày tình huống________________________________________________________3 2.1.
Giới thiệu công ty________________________________________________________3
Quá trình hình thành và phát triển_______________________________________________3
Mô hình kinh doanh:_________________________________________________________5
Thị trường đầu tiên mà McDonald xâm nhập vào là Canada__________________________5 2.2.
Giới thiệu tình huống_____________________________________________________6
3. Phân tích tình huống________________________________________________________7 3.1.
Các vấn đề liên quan môi trường hoạt động mà công ty gặp phải trong tình huống_____7 3.1.1.
Môi trường tổng quan_________________________________________________7 3.1.2.
Môi trường ngành____________________________________________________9 3.1.3.
Yếu tố chính dẫn đến sự cố này là yếu tố chính trị__________________________10 3.2.
Các phương pháp tiếp cận mà công ty thực hiện để giải quyết các vấn đề___________10 3.3.
Đánh giá phương pháp tiếp cận mà công ty thực hiện để giải quyết các vấn đề_______12
4. Bài học kinh nghiệm cho các công ty / nhà quản lý trong một tình huống tương tự___15
5. Danh mục tài liệu tham khảo________________________________________________16 1. Giới thiệu:
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG KINH DOANH QUỐC TẾ
Trên thực tế, mỗi quốc gia có trình độ phát triển, tiềm năng kinh tế và năng
suất khác nhau. Khi một doanh nghiệp muốn hoạt động tại một quốc gia khác,
doanh nghiệp đó phải tìm hiểu về phúc lợi xã hội, tính ổn định, thu nhập và tỉ lệ
nghèo của quốc gia đó. Ngoài ra, do bản chất dễ thay đổi của các thể chế chính trị
và các hoạt động kinh tế, nên các doanh nghiệp còn cần phải quan tâm tới các yếu tố khác nữa.
Để đạt được thành công khi tham gia vào môi trường kinh doanh quốc tế,
doanh nghiệp phải luôn điều chỉnh các hoạt động của mình cho phù hợp với các
yêu cầu và cơ hội ở nước ngoài. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp không thể can
thiệp vào môi trường để làm thay đổi nó, trái lại doanh nghiệp phải tự điều chỉnh
cho phù hợp với môi trường mới
Mục tiêu của phân tích môi trường kinh doanh là phải tìm ra và xác định chính
xác các nhân tố cơ bản có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quốc tế cuả công
ty. Các nhân tố này cũng luôn biến đổi. Do đó, điều quan trọng là phải nắm và dự
đoán được xu hướng vận động của chúng, để từ đó đưa ra chiến lược hội nhập
thích ứng, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao.
Để thực hiện các hoạt động kinh doanh có hiệu quả trong môi trường có hệ
thống kinh tế, chính trị, luật pháp, văn hoá… khác nhau, trước hết các doanh
nghiệp phải đưa ra những lời giải thích hữu hiệu cho các vấn đề cơ bản dưới đây:
1. Ớ các quốc gia mà các công ty sẽ hoạt động kinh doanh, cơ cấu chính trị có đặc
điểm gì, ảnh hưởng của nó tới hoạt động của doanh nghiệp ra sao?
2. Quốc gia đó (nước sở tại) hoạt động theo hệ thống kinh tế nào?
3. Ngành công nghiệp của nước sở tại thuộc khu vực tư nhân hay công cộng?
4. Nếu ngành công nghiệp đó thuộc khu vực công cộng thì chính phủ có cho phép
cạnh tranh ở khu vực đó không? Hoặc nếu có ở khu vực tư nhân thì xu hướng có chuyển
sang khu vực công cộng không? 1
5. Chính phủ sở tại có cho phép nước ngoài tham gia cạnh tranh hay kết hợp với
doanh nghiệp nhà nước hoặc tư nhân không?
6. Nhà nước điều hành quản lý các doanh nghiệp tư nhân như thế nào?
7. Các doanh nghiệp tư nhân phải đóng góp bao nhiêu cho chính phủ để thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế chung.
Như vậy, sự phân tích môi trường kinh doanh quốc tế nhằm giúp cho
công ty thích ứng và thích nghi trong các hoạt động kinh doanh, giảm
thách thức và tăng thời cơ kinh doanh, gia tăng kết quả và hạn chế rủi ro.
KẾT QUẢ DỰ KIẾN CỦA BÀI THUYẾT TRÌNH -
Nga và Mỹ là 2 quốc gia khác nhau, nhờ vào việc nghiên cứu môi
trường mà McDonald’s đã tồn tại ở Nga sau gần 3 thập kỷ. Tuy nhiên
vấn đề về chính trị là một yếu tố khá khó và rộng lớn ở 2 quốc gia, và
điều đó dẫn đến trường hợp mà chúng em sẽ phân tích. McDonald’s đã
đưa ra một quyết định mà dường như là cách duy nhất trong trường hợp này. 2
2. Trình bày tình huống
2.1. Giới thiệu công ty

Quá trình hình thành và phát triển
McDonald’s là một tập đoàn hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh với
khoảng 31.000 nhà hàng tại 119 quốc gia phục vụ 43 triệu lượt khách
mỗi ngày dưới thương hiệu riêng của mình. Nền tảng của sự kinh
doanh thành công hôm nay là do Ray Kroc mua lại của anh em
McDonald và phát triển thành một trong những dự án kinh doanh ẩm
thực thành công nhất thế giới.
Công ty được thành lập đầu tiên vào năm 1940 do anh em Richard và Mauricc McDonald.
Ngày quan trọng trong Lịch sử McDonald's là Nhà hàng McDonald’s
đầu tiên mở cửa vào năm 1948 tại San Bernardino, California.
 15/04/1955 - Kroc khai trương cửa hàng phục vụ thức ăn nhanh
đầu tiên tại Des Planies, ngoại ố phía bắc Chicago theo phương
thức nhượng quyền thương hiệu. Và chỉ hơn một năm sau khi khai
trương, đã có 11 nhà hàng được nhượng quyền trên khắp đất
nước. Một năm sau nữa, là điểm khởi đầu cho tốc độ tăng trưởng
chóng mặt, đã có thêm 25 nhà hàng được mở. 3
 1958 - McDonald's bán bánh hamburger thứ 100 triệu
 1961 - Đại học Hamburger mở cửa
 1962 - McDonald's đầu tiên với chỗ ngồi trong nhà (Denver, Colorado)
 1965 - Hiện tại có hơn 700 nhà hàng McDonald's
 1966 - Ronald McDonald xuất hiện trong quảng cáo truyền hình đầu tiên của mình
 1967 - Cửa hàng đầu tiên của McDonald’s mở tại nước ngoài ở Canada và Puerto Rico 4
 1968 - The Big Mac lần đầu tiên được cung cấp
 1971 - Ronald McDonald kết bạn - Hamburglar, Grimace, Thị trưởng McCheese
 1972 - Ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Nhật trải qua nhiều
bước ngoặt. Ngày 20/7, nhà hàng đầu tiên của McDonald khai
trương tại trung tâm thương mại Mitsukoshi ở quận Ginza, Tokyo.
 1975 - Ổ đĩa McDonald's đầu tiên được mở ra và bước đột phá
đáng kể tiếp theo của McDonald's chính là việc khai trương nhà
hàng ở Sierra Vista năm 1975 mà khách hàng tới mua đồ ăn
không phải đi xuống khỏi xe ô tô, loại hình này gọi là take-away.
 1979 - Chúc mừng các bữa ăn được giới thiệu
 1984 - Ray Kroc qua đời ở tuổi 81
 1988 - Người Pháp mới thực sự chú tâm đến McDonald’s để hãng
đồ ăn nhanh của Mỹ có thể mở cửa hàng McDrive đầu tiên ở
ngoại ô Paris sau hơn vài năm thâm nhập thị trường.
 31/01/1990 - McDonald's mở cửa nhà hàng đầu tiên ở Moscow và Trung Quốc 5
 1996 - McDonald's tiến vào thị trường Ấn Độ và tiếp tục thâm
nhập vào các thị trường quốc tế khác.
Trong quá trình phát triển, Ray Kroc đã đưa McDonald’s trở thành
một trong những thương hiệu đáng giá bậc nhất toàn cầu. Logo cánh
cổng vàng của McDonald’s luôn duy trì vị trí vững chãi trong Top 10
thương hiệu có giá trị nhất thế giới trong nhiều thập kỷ qua.  Mô hình kinh doanh:
Với dòng tiền kép để đưa thương hiệu này trở thành một trong
những đế chế vĩ đại nhất trên thế giới. Ray Kroc đã dùng dòng tiền kinh
doanh từ chuỗi McDonald và thế chấp bất động sản để trả lãi ngân
hàng, sau đó lại dùng dòng tiền đến từ bất động sản cho thuê để mở
rộng chuỗi McDonald. Đồng thời, giá trị của mảnh đất khi có nhà hàng
McDonald trên đó cũng tăng lên nhiều lần và Ray Kroc có thể sử dụng
mảnh đất này để buôn bán bất động sản. Cũng chính vì điều này mà
người ta vẫn nói rằng McDonald không chỉ bán đồ ăn nhanh, họ còn
buôn bán cả bất động sản.
Nhìn ngoài ra, McDonald còn sử dụng mô hình kinh doanh nhượng
quyền dựa trên 3 đối tác chính bao gồm đối tác nhượng quyền, các nhà
cung cấp trên toàn cầu và hệ thống nhân viên nhà hàng. bí quyết
thành công của một cửa hàng được nhượng quyền thương mại nằm
gọn trong 1 từ “đồng nhất”. Các chi nhánh nhượng quyền và các chuỗi
cửa hàng phấn đấu cung cấp cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ ở nhiều
địa điểm khác nhau. Khách hàng có xu hướng sử dụng các nhãn hiệu
quen thuốc do bảng năng có xu hướng tránh những thứ lạ. Một nhãn
hiệu đem lại cảm giác an toàn khi các sản phẩm mang nhãn hiệu này
giống nhau ở mọi nơi, mọi lúc.
Thị trường đầu tiên mà McDonald xâm nhập vào là Canada 6
Cửa hàng đầu tiên của McDonald’s mở tại nước ngoài là vào tháng 7
năm 1967 tại Canada, vì theo vị trí địa lý thì Canada là 1 đất nước rộng
lớn, có nhiều khu vực giáp trực tiếp Mỹ nên việc lưu thông hàng hoá
hay quản lý cửa hàng sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn. Người dân Canada
họ thường rất bận rộn với công việc nên có thói quen lựa chọn các bữa
ăn nhanh nên nơi đây là khu vực tiềm năng và màu mỡ để McDonald’s
tiếp cận và phát triển loại đồ ăn nhanh này. Ngoài ra, chính phủ
Canada lúc bấy giờ đang mở cửa và có nhiều ưu đãi và chính sách cho
các nhà đầu tư nước ngoài.
Sức mạnh cạnh tranh cơ bản của thị trường nhà
McDonald’s là nhà hàng đầu tiên phục vụ theo mô hình drive-thru,
mua thức ăn mà không phải đỗ xe, những người khách bận rộn chỉ việc
tấp xe vào ô cửa sổ bán hàng, gọi thức ăn và được nhận hàng ngay tại đó.
Drive-thru là dịch vụ mà khách hàng có thể mua trực tiếp ngay trên
xe của mình. Dịch vụ này mang tới cho những người bận rộn một bữa
ăn ngon nhưng vẫn nhanh chóng và tiện lợi. Khách hàng chỉ cần 15
giây cho một chiếc bánh hamburger 15 cent với khoai tây và sữa lắc.
2.2. Giới thiệu tình huống
Tháng 3/2022, McDonald's đã quyết định đóng cửa toàn bộ 850 cửa
hàng tại Nga sau khi nước này triển khai chiến tranh đặc biệt tại
Ukraine. Có khoảng 62.000 lao động làm việc cho các chi nhánh của
McDonald's tại Nga. Trong một tuyên bố, McDonald's nói rõ sau 30 năm
hoạt động tại Nga, hãng sẽ rút khỏi thị trường này và bắt đầu thủ tục
để bán lại hoạt động tại đây. Theo lý giải của McDonald's, cuộc xung
đột tại Ukraine cùng với môi trường kinh doanh bất ổn cho thấy việc
tiếp tục hoạt động tại Nga "không còn ổn định và phù hợp với các giá
trị kinh doanh của họ". McDonald's cho biết họ đang tìm cách bán toàn 7
bộ hệ thống nhà hàng của mình tại Nga cho một đối tác địa phương.
Tuy lên kế hoạch rời khỏi Nga, McDonald’s khẳng định sẽ tìm cách bảo
đảm những nhân viên tại Nga được trả lương và có việc làm trong
tương lai. Sau thương vụ này, bên mua không được phép sử dụng
thương hiệu McDonald's, cũng như biểu tượng hay thực đơn của hãng.
3. Phân tích tình huống
3.1. Các vấn đề liên quan môi trường hoạt động mà công ty gặp

phải trong tình huống
3.1.1. Môi trường tổng quan
CỤ THỂ VẤN ĐỀ GẶP PHẢI:
Yếu tố chính trị:
Sự việc xảy ra khi từ cuối năm 2021 đến nay, tình hình giữa
Nga và Ukraine trở nên đặc biệt căng thẳng, Nga gửi đến Mỹ và
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bản đề nghị an ninh
gồm 8 điểm, trong đó nêu rõ các quan ngại về an ninh được coi
như những “lằn ranh đỏ”
Sau khoảng 1 tháng rưỡi, Mỹ và NATO gửi lại bản phản hồi tới
Nga kèm theo các đề nghị không được đáp ứng thỏa đáng. Theo
Mỹ và NATO, tất cả quốc gia có chủ quyền như Ukraine nếu có
yêu cầu về an ninh, có thể làm đơn xin gia nhập không chỉ NATO
mà bất kỳ tổ chức nào khác phù hợp với lợi ích quốc gia của Ukraine.
Bản phản hồi cũng nhấn mạnh, việc Nga yêu cầu NATO quay
trở lại điểm xuất phát năm 1997 là không hợp lý. Điều này khiến
Nga cho rằng, những đề nghị chính đáng của mình không được
Mỹ và NATO coi trọng. Vì điều này dẫn đến việc các thương hiệu
Mỹ gặp khó khăn trong thị trường Nga, đặc biệt là McDonald’s 8
Tại thị trường Nga:
Sau đó, McDonald’s, đã bị điều tra về an toàn thực phẩm và ảnh hưởng của đồ
ăn do hãng cung cấp đối với người tiêu dùng ở một số quốc gia. Cơ quan bảo vệ
người tiêu dùng của Nga yêu cầu 4 nhà hàng McDonald’s lớn nhất ở nước này tạm
ngưng hoạt động do cáo buộc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Không lâu sau,
có thêm 5 cửa hiệu McDonald’s nữa bị nhà chức trách Nga đưa vào bản ‘danh
sách đen’. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng, McDonald’s đang trở thành một
mục tiêu cho những lý do chính trị ở Nga.
Tại thị trường Mỹ:
Mỹ liên tục giúp đỡ Ukraine bằng cách tăng cường viện trợ vũ khí, trang thiết
bị và làm cho mối quan hệ giữa Nga và Mỹ xảy ra xung đột, đặt McDonald’s vào
tình thế khó khăn khi phải dung hòa cả hai thị trường
Khi xảy ra cuộc chiến tranh, McDonald’s bị chỉ trích trên mạng xã hội vì không
lên tiếng về các vụ tấn công của Nga ở Ukraine và vẫn tiếp tục hoạt động tại Nga,
trong khi các công ty nổi tiếng khác như Netflix, Levi’s đã tạm ngừng bán hàng hoặc
cung cấp dịch vụ ở quốc gia này. Các hashtags với nội dung tẩy chay McDonald’s
#BoycottMcDonald’s lần lượt là xu hướng thịnh hành trên Twitter từ cuối tuần qua
và đến ngày 7-3. Trước đó trên Twitter, mọi người đã cùng biểu thị tẩy chay để
nhắm mục tiêu vào McDonald's khi vẫn im lặng về kế hoạch hoạt động kinh doanh của họ đối với Nga
 Vì vậy, rút khỏi Nga sẽ giúp McDonald’s có được có được lòng tin
của nước chủ nhà là Mỹ cũng như các nước còn lại, nhưng ngược lại sẽ
bị ảnh hưởng đến doanh thu hằng năm khi McDonald’s ước tính việc rút
khỏi khỏi thị trường Nga gây thiệt hại 1,2-1,4 tỷ USD
Yếu tố kinh tế:
Chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra đã đẩy giá lương thực - thực phẩm, năng
lượng và nhiều mặt hàng khác tăng vọt. 9
Một trong những ảnh hưởng chính của chiến tranh Nga - Ukraine đó là thâm
hụt ngân sách sẽ tiếp tục trầm trọng do nhiều nguyên nhân, nhất là việc tăng chi
tiêu quốc phòng ở nhiều nước sẽ dẫn đến việc gia tăng nợ công ở những quốc gia
này khiến kinh tế thế giới có xu hướng khủng hoảng.
Thâm hụt ngân sách cùng sự gia tăng nợ công dẫn đến nguy cơ lạm phát bùng
nổ tác động đến nhiều nền kinh tế thế giới. Andrey Kortunov dự báo, lạm phát
toàn cầu, trong đó, lạm phát trong 12 tháng qua ở Mỹ đã lên tới 8,5% vào tháng 3,
mức tăng hằng năm cao nhất trong hơn 4 thập niên qua.
 Tất cả điều này sẽ ảnh hưởng đến việc quyết định chọn mua sản phẩm của
người dân, lạm phát tăng kéo theo giá bán, khách hàng sẽ ưu tiên chọn mua các
sản phẩm cần thiết trước thay vì McDonald’s, và cũng sẽ ảnh hưởng đến số lượng
bán ra cũng như chi phí tồn kho. Công ty tuyên bố rằng mức lạm phát gia tăng
đang góp phần làm suy yếu tâm lý người tiêu dùng trên toàn thế giới và không thể
loại trừ khả năng xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu.
3.1.2. Môi trường ngành
Đối thủ cạnh tranh:
Một số đối thủ cạnh tranh của McDonald tại Nga gặp phải khó
khăn trong việc rút thương hiệu khỏi Nga. Không giống như các
công ty sở hữu, một công ty nhượng quyền ra thị trường quốc tế
phải thực hiện cam kết hợp đồng dài hạn, ràng buộc với một đối
tác, thường là bên nhận quyền hoặc bên được cấp phép. Một số
đối thủ cạnh tranh là công ty nhượng quyền như:
 Burger King, đã thông báo ngừng hỗ trợ cho 800 nhà hàng nhượng
quyền ở Nga và từ chối mở rộng thêm. Tuy nhiên, các nhà hàng của
thương hiệu này vẫn hoạt động dưới sự điều hành của một đơn vị
nhận quyền chính tại địa phương.
 Tương tự, Subway dù không có nhà hàng nào của công ty tại Nga
nhưng lại có khoảng 450 nhà hàng nhượng quyền của bên nhận
quyền độc lập sở hữu vẫn tiếp tục hoạt động. 10
Trong khi đó, McDonald, sở hữu phần lớn các nhà hàng tại Nga,
đã tuyên bố tạm thời đóng cửa 850 nhà hàng ở nước này, với mức
thất thu dự kiến 50 triệu USD mỗi tháng.
 Mặc dù McDonald’s sẽ bị ảnh hưởng đến doanh thu do mất đi
nguồn thu nhập tại thị trường Nga, nhưng điều đó lại không đẩy
McDonald’s vào tình trạng khó xử như Burger King và Subway vì vừa
phải thực hiện các nghĩa vụ pháp lý tại địa phương vừa bảo vệ danh
tiếng thương hiệu của học trong bối cảnh toàn cầu đang phản đối chiến tranh của Nga
Khách hàng:
Người Nga đã bày tỏ sự yêu thích của mình đối với Mcdonald’s, một thương
hiệu mang tính biểu tượng, khi McDonald's thông báo tạm thời đóng cửa hơn 800
nhà hàng vào đầu tháng 3, người Nga đã đứng xếp hàng dài để chờ mua những cái
bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên có thể là cuối cùng từ thương hiệu này ở các địa phương.
Tuy nhiên, không phải người Nga nào cũng tiếc nuối khi McDonald’s rời khỏi.
Nhiều người Nga muốn thay các chuỗi cửa hàng của phương Tây bằng các thương
hiệu Nga. Một số người kêu gọi từ bỏ thực phẩm Mỹ nói chung để chuyển sang các
món ăn địa phương vì lòng yêu nước.
3.1.3. Yếu tố chính dẫn đến sự cố này là yếu tố chính trị
Sau khi cuộc chiến tranh xảy ra, mối quan hệ giữa Nga và Mỹ ngày càng gay
gắt hơn khi, Mỹ và các nước phương Tây tăng cường viện trợ vũ khí, trang thiết bị 11
quân sự cho Ukraine khiến chi tiêu quốc phòng của các nước này tăng vọt điều
này đã tác động không nhỏ đến kinh tế thế giới. Chỉ riêng Mỹ đã cam kết viện trợ
cho Ukraine lên đến hơn 40 tỷ USD, trong đó có bản là viện trợ vũ khí và các phương tiện chiến tranh.
 Điều này làm các thương hiệu phương Tây, đặc biệt là Mỹ khó có thể tiếp tục
tại thị trường Nga và phải liên tục rút khỏi đây
3.2. Các phương pháp tiếp cận mà công ty thực hiện để giải
quyết các vấn đề
Vào tháng 3, McDonald's đã thông báo họ sẽ tạm ngừng hoạt động doanh
nghiệp của mình tại Nga. Hai tháng sau, McDonald's quyết định rời Nga hoàn toàn
và bán 850 nhà hàng của mình cho Alexander Govor, người có giấy phép nhượng
quyền cho 25 thương hiệu ở Siberia. Họ sẽ tiếp tục giữ lại nhãn hiệu của mình ở
Nga nhưng tên, logo, thương hiệu và thực đơn của McDonald's sẽ không còn được sử dụng.
Alexander Govor-Từng chung vốn với Roman Abramovich, làm giàu
từ ngành khai khoáng là chủ mới của chuỗi McDonald’s tại Nga
Tuy lên kế hoạch rời khỏi Nga, McDonald’s khẳng định sẽ tìm cách bảo đảm
những nhân viên tại Nga được trả lương và có việc làm trong tương lai. 12
Theo các chuyên gia, trước đây McDonald’s lẽ ra phải cắt giảm chi phí, nhưng
quyết định vẫn hỗ trợ nhân viên của mình cho đến cùng. Như đã nêu trong thông
báo của McDonald’s, người lao động sẽ tiếp tục nhận lương cho đến khi hoàn
thành các giao dịch. Sau đó, họ sẽ có thể tìm được công việc với một nhà tuyển dụng mới.
Chris Kempczinski - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của McDonald’s
cho biết: "Chúng tôi đặc biệt tự hào về 62.000 nhân viên làm việc tại các nhà
hàng, cùng với hàng trăm nhà cung cấp của Nga đã hỗ trợ hoạt động kinh
doanh của chúng tôi và các đại lý nhượng quyền tại địa phương. Sự cống hiến
và lòng trung thành của họ đối với McDonald's khiến việc công bố này trở
nên vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi có cam kết với cộng đồng toàn
cầu về việc kiên định với giá trị của mình."
Tại Ukraine, các nhà hàng McDonald’s sẽ tiếp tục đóng cửa. Tuy nhiên,
công ty vẫn trả lương đầy đủ cho nhân viên ở đất nước này và tiếp tục hỗ trợ
các nỗ lực cứu trợ địa phương do Tổ chức từ thiện Ronald McDonald House
dẫn đầu. Trên khắp châu Âu, hệ thống McDonald’s đang hỗ trợ người tị nạn
Ukraine thông qua quyên góp thực phẩm, nhà ở và việc làm.
Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của McDonald’s tại Nga, Oleg Paroev cho
biết, khoảng 200 nhà hàng của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s đã
đóng cửa sẽ hoạt động trở lại tại Nga vào cuối tháng 6 dưới một thương hiệu mới.
Theo ông Paroev, “đến cuối tháng 6, chúng tôi nhất định sẽ mở khoảng 200 chi
nhánh trong cả nước, nếu thành công, thậm chí còn nhiều hơn thế”.
Trước đó, có thông tin cho rằng 15 cửa hàng đầu tiên của McDonald’s mới sẽ
khai trương tại thủ đô Moscow và vùng Moscow vào ngày 12/6.
Một ngày trước đó, McDonald’s mới đã nộp 2 đơn đăng ký logo với 3 màu:
xanh lá cây, cam và đỏ. Đơn đăng ký nêu rõ công ty có kế hoạch sản xuất nhiều
loại thực phẩm từ thịt, gia cầm, cá và các loại đồ uống khác nhau, cũng như cung cấp dịch vụ ăn uống. 13
Ngoài ra, công ty sẽ sản xuất các sản phẩm in, bao gồm hộp giấy và bao bì bìa
cứng. McDonald’s dự định sản xuất ô dù, ba lô, túi xách, quần áo và đồ chơi.
3.3. Đánh giá phương pháp tiếp cận mà công ty thực hiện để
giải quyết các vấn đề
Không phải vô cớ mà các nhà hàng chỉ tạm thời đóng cửa và họ hứa vẫn trả
lương cho nhân viên và vẫn giữ lại các cơ sở của họ. Theo giám đốc điều hành -
ông Chris Kempczinski cho biết McDonald’s sử dụng 62.000 nhân viên tại Nga,
hàng trăm nhà cung cấp và đối tác địa phương, những người chuyên sản xuất các
sản phẩm cho thực đơn và ủng hộ thương hiệu này.
Ông cũng đã phát biểu: “Giá trị cốt lõi của McDonald’s không cho phép chúng
ta bỏ mặc những tổn thương nhân mạng vô nghĩa đang diễn ra tại Ukraine”. Đây
là một tuyên bố rất kiên định, có giá trị về sức mạnh tinh thần và cả giá trị nhân
đạo của McDonald’s đối với tất cả cộng đồng nói chung và tại Nga cũng như Ukraine nói riêng.
Giám đốc điều hành Chris Kempczinski
Hành động của McDonald’s diễn ra trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng
trong việc các doanh nghiệp phương Tây phải hành động nhằm mục tiêu chống lại
cuộc xâm lược của Nga tới Ukraine. Tuy nhiên, họ vẫn bị chỉ trích vì không hoàn 14
toàn dứt khoát trong chiến dịch đáp trả Nga theo hàng loạt các doanh nghiệp
phương Tây khác như Pepsi, Starbucks và Burger King.
Mặc dù quyết định đóng cửa chuỗi nhà hàng đã được đưa ra, song trên thực tế,
McDonald’s không hoàn toàn biến mất khỏi Nga. Do có một số cửa hàng là cửa
hàng nhượng quyền, tức là các cửa hàng này không thuộc sở hữu của McDonald’s,
phía công ty chỉ cung cấp các nguyên liệu để những nhà hàng này buôn bán. Do
vậy, nếu như các công ty khác sử dụng McDonald’s làm một thương hiệu tư nhân
tại Nga thì các cửa hàng sẽ tiết kiệm được một phần lớn tiền ban đầu và tiền bản
quyền hàng tháng. Theo các trang tin tại Nga, những cửa hàng này vẫn họat động
bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra. Ngay từ ban đầu, quyết định của
McDonald’s gây thiệt hại cho họ ước tính lên đến khoảng 50 triệu USD mỗi tháng.
Thương hiệu nhượng quyền được cho là “nhái” lại McDonald’s vừa được cho
ra mắt vào tháng 6/2022, với tên gọi là VKUSNO & TOCHKA. Mặc dù chỉ mới
được ra mắt gần đây, nhưng họ đã mở cửa gần 200 nhà hàng và tiến tới mục tiêu
850 cửa hàng vào cuối mùa hè năm nay. Phần lớn họ vẫn đang tập trung vào các
cửa hàng McDonald’s cũ trước đó khi chưa rút khỏi thị trường. Mặc dù chưa có
những đánh giá cũng như báo cáo số liệu rõ ràng, nhưng có thể thấy Vkusno &
tochka đã và đang làm rất tốt vai trò của mình, ngày càng phát triển và hứa hẹn có
thể thay thế được McDonald’s.
Với vị thế là một trong những tập đoàn đứng đầu trong lĩnh vực này,
McDonald’s đã khẳng định khả năng đối mặt trước khó khăn và giải quyết những
vấn đề gặp phải, phù hợp với tình hình bối cảnh diễn ra rất căng thẳng với các
chiến lược rất hợp lí. Phát biểu của Giám đốc điều hành Chris như một lời tuyên
bố rằng McDonald’s sẽ đồng hành không chỉ là cùng khách hàng, mà còn là nhân
viên của họ trong bất kì hoàn cảnh nào. Qua sự việc trên, có thể thấy McDonald’s
đã tự tin chứng minh cho cả thế giới rằng họ là doanh nghiệp có sức mạnh và tiềm
lực thừa khả năng để cạnh tranh, so sánh với các đối thủ lớn khác. 15
4. Bài học kinh nghiệm cho các công ty / nhà quản lý trong
một tình huống tương tự
Chúng tôi có thể mang thương hiệu của mình đi nhưng giá trị vẫn ở lại. -
Thể hiện tinh thần trách nhiệm hậu khủng hoảng: Mặc dù đối diện
với khủng hoảng trầm trọng sau khi rút khỏi thị trường Nga nhưng
McDonald’s vẫn quyết định hỗ trợ nhân viên bằng cách chi trả tiền
lương trong 2 tháng kế tiếp cho đến khi nhân viên tìm được công
việc mới, đồng thời vẫn thực hiện các hoạt động cứu trợ địa phương
do Tổ chức từ thiện Ronald McDonald House dẫn đầu. Đây được
xem là hành động vô cùng nhân đạo và trách nhiệm đối với nhân
viên, nhà cung cấp ở địa phương từ phía McDonald’s. -
Chia sẻ khó khăn đối với các nạn nhân tại Ukraine bằng cách hỗ trợ
lương thực, nhà ở, và việc làm.
Sau tất cả, nhân viên, người sử dụng từ các Nước vẫn luôn theo dõi hành động,
cách cư xử của McDonald’s có phù hợp với giá trị mà họ mang lại hay không. Vì
thế thái độ của McDonald’s rất quan trọng.
Chính trị vẫn là yếu tố then chốt
Nắm bắt tình hình chính trị ở thời điểm hiện tại để đưa ra các
quyết định kinh doanh kịp thời, phù hợp. Nhận thấy Mỹ không ngừng
hỗ trợ cho Ukraine, và phía chính phủ Nga cũng gây khó dễ cho
McDonald’s trong quá trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặc dù sau
khi McDonald’s rút khỏi thị trường Nga đã gây ra thiệt hại lớn về tài
chính nhưng bù lại sẽ giúp McDonald’s có được có được lòng tin của
nước chủ nhà là Mỹ cũng như các nước còn lại. Chấp nhận cắt bỏ 1
phần thị trường không còn phù hợp với mình nữa là cách tốt
thay vì cố nắm giữ nó để gây ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp trong thời gian dài.
16
5. Danh mục tài liệu tham khảo: Phần 1: Phần 2:  https://vi.wikipedia.or g/wiki/McDonald%27s
 https://vnexpress.net/cau-chuyen-th
anh-cong-cua-mcdonald-s-2850791.html
 https://cafef.vn/McDonald’
s-chinh-thuc-roi-khoi-thi-truong-nga- 20220517192955589.chn  https://brademar
.com/chien-luoc-tham-nhap-thi-truong-cua-McDonald’s/ Phần 3: Phần 4 17