Kế hoạch giảng dạy - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Giải thích được công việc của các nhà quản trị trong các tổ chức thông qua các chức năng họ thực hiện được tích hợp từ các lý thuyết quản trị. Xác định được các yếu tố của môi trường của tổ chức (bên trong và bên ngoài) ảnh hưởng đến hoạt động quản trị. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 49328626
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
Tên học phần: QUẢN TRỊ HỌC Số tín chỉ: 3
Giảng viên: Các giảng viên đang tham gia giảng dạy môn học Lớp học phần: I.
Chuẩn đầu ra học phần TT Chuẩn đầu ra
CĐR01 Giải thích được công việc của các nhà quản trị trong các tổ chức thông qua các chức năng họ thực hiện được tích hợp
từ các lý thuyết quản trị.
CĐR02 Xác định được các yếu tố của môi trường của tổ chức (bên trong và bên ngoài) ảnh hưởng đến hoạt động quản trị.
CĐR03 Áp dụng được kiến thức, kỹ năng đã học để phân tích các tình huống thực tiễn liên quan.
CĐR04 Phát triển được một số kỹ năng cụ thể có tính nền tảng đối với các nhà quản trị
CĐR05 Thể hiện được trách nhiệm, tinh thần hợp tác và tích cực trong công việc II.
Kế hoạch giảng dạy CĐR Hoạt động Chuẩn bị của Tuần Tiết Nội dung bài học
Chuẩn đầu ra bài học học dạy Tài nguyên phần - học sinh viên lOMoARcPSD| 49328626 1 1-3
Chương 1: Tổng quan về -
Mô tả được 4 chức năng CĐR01 Thuyết giảng - Thành lập 1. Kỷ quản trị
quảntrị và các hoạt động quản
Bài tập nhóm nhóm học tập (4 nguyên mới của
1.1 Định nghĩa về và quản trị gắn liền với từng chức năng
đến 5 sinh viên) quản trị Richard trị
- Giải thích được sự khác biệt -Tìm hiểu một L Daft, 1.2 Các chức năng của
giữa hiệu quả và hữu hiệu và CĐR01 nhà quản trị Cengage quản trị
tầm quan trọng của chúng đối thành công mà Learning, NXB
1.3 Hiệu quả và hữu hiệu
với kết quả hoạt động của tổ
nhóm ngưỡng mộ Hồng Đức, 2016 của tổ chức chức và phân tích các (Chương 1)
1.4 Các kỹ năng của nhà - Mô tả được 3 kĩ năng CĐR01 kỹ năng đưa lại 2. Quản trị quản trị
cần thiết của nhà quản trị. thành công cho
học, Lê Thế Giới nhà quản trị đó (chủ biên) NXB - Nhóm chọn Tài chính, 2011 công ty để (Chương 1) nghiên cứu 2 1-3
Chương 1: Tổng quan về -
Mô tả được các loại nhà CĐR01 Thuyết giảng Thảo luận về Sự 1. Kỷ quản trị (tt) quản Thảo luận thay đổi từ vai nguyên mới của
trị theo chiều dọc và chiều
trò của nhân viên quản trị Richard
1.5 Phân loại nhà quản trị ngang CĐR01 sang vai trò của L Daft, 1.6 Quản trị trong các -
Xác định được 10 vai trò nhà quản trị; Cengage doanh nghiệp nhỏ và tổ của nhà quản trị
những thách thức Learning, NXB
chức phi lợi nhuận (đọc tài - Tóm lược được những CĐR03 phải đối diện Hồng Đức, 2016 liệu)
thách thức mà một cá nhân sẽ cách thức thích (Chương 1)
gặp phải khi trở thành nhà quản 2. Quản trị trị học, 2 lOMoARcPSD| 49328626
1.7 Năng lực quản trị hiện -
Giải thích được vai trò CĐR05 ứng Lê Thế Giới đại (đọc tài liệu)
của nhà quản trị trong các (chủ biên) NXB doanh Tài chính, 2011
nghiệp nhỏ và tổ chức phi lợi (Chương 1) nhuận CĐR05 3. Tinh hoa -
Mô tả được những năng quản trị của
lực quản trị quan trọng để Drucker,
thành công trong môi trường Nhà xuất bản
thay đổi nhanh chóng ngày nay Trẻ, 2008. 3 1-3
Chương 2: Sự phát triển -
Trình bày được các bối
CĐR02 Thuyết giảng Đọc tải liệu 1. Kỷ
của tư tưởng quản trị
cảnh lịch sử tác động đến thực Thuyết nghiên cứu nguyên mới của
tiễn quản trị và sự phát triển
2.1 Quản trị và tổ chức trình/Thảo chương 2: Mỗi quản trị Richard
của các tư tưởng quản trị. CĐR01
2.2 Cách tiếp cận cổ điển luận chung nhóm bốc L Daft, -
Mô tả được các bộ phận trong quản trị thăm/hoặc
chủ yếu của mỗi cách tiếp cận Cengage 2.3 Cách tiếp cận theo được giao một
nghiên cứu về quản trị và Learning, NXB mối quan hệ con người
những điểm khác biệt giữa trong những Hồng Đức, 2016 2.4 Khoa học quản trị
những cách tiếp cận đó. quan điểm của CĐR01 (Chương 2)
2.5 Những xu hướng đương -
Mô tả sự thay đổi của
quản trị, đọc & đại trong quản trị 2. Quản trị
quản trịxuất phát từ sự ứng thảo luận nội
2.6 Tư duy quản trị đổi mới
dụng tiến bộ của kỹ thuật và dung này và ghi học,
trong một thế giới đang thay
công nghệ mới tại nơi làm lại biên bản Lê Thế Giới đổi
việc, bao gồm vai trò của các thảo luận (chủ biên) NXB
chương trình truyền thông xã nhóm. Tài chính, 2011
hội, quản trị mối quan hệ (Chương 2)
khách hàng (CRM), và quản trị chuỗi cung ứng lOMoARcPSD| 49328626 4 1-3
Chương 3: Môi trường
- Xác định được các yếu tố của CĐR02
Thuyết giảng - Xem Video và 1. Kỷ nguyên của tổ chức
môi trường của tổ chức và Thảo luận
thảo luận về tình mới của quản
nhận biết được môi trường bên Bài tập huống khi Ford trị, Richard L
3.1 Môi trường bên ngoài
ngoài sẽ tác động như thế nào CĐR03 phát triển sản Daft, Cengage - Môi trường vĩ mô
đến sự phát triển của tổ chức -
phẩm Ford Fiesta Learning, NXB - Môi trường vi mô
Giải thích được các chiến lược đã quan tâm đến Hồng Đức, 2016
mà các nhà quản trị sử dụng
phân tích các yếu (Chương 3)
để giúp tổ chức thích ứng với tố môi trường
sự không chắc chắn của như thế nào? - môi trường Bài tập nhóm: Mỗi nhóm đăng ký tìm hiểu một công ty tại địa phương để: + Giới thiệu tổng quan về công ty và + Phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến công ty và đưa ra đề xuất của nhóm 4 lOMoARcPSD| 49328626 5 1-3
Chương 3: Môi trường -
Xác định được văn hóa
CĐR03, Thuyết giảng + Tìm hiểu các 1. Kỷ nguyên của tổ chức (tt)
tổ chức, cho các ví dụ về văn CĐR05 Thảo luận
khía cạnh về văn mới của quản trị hóa tổ chức hóa tổ chức của
3.2 Môi trường nội bộ: Văn Bài tập Richard L Daft, -
Giải thích được các biểu CĐR03 công ty hóa tổ chức
tượng, các câu chuyện, các Cengage - Thảo luận về
3.3 Quản trị trong môi trường nhân vật anh hùng, các thông tình huống văn Learning, NXB toàn cầu
điệp, các nghi lễ của tổ chức và hóa của công ty Hồng Đức, 2016 - Môi trường kinh doanh
mối quan hệ giữa chúng với văn đã tìm hiểu. (Chương 3) quốc tế hóa tổ chức - Định nghĩa được toàn cầu hóa
- Các công ty đa quốc gia
và phân tích những ảnh hưởng CĐR02 2. Quản trị học, của nó đến tổ chức. CĐR04, Lê Thế Giới -
Mô tả tư duy toàn cầu và CĐR05 (chủ biên) NXB
lý do khiến nó chi phối các CĐR02
công ty kinh doanh quốc tế Tài chính, 2011 (Chương 3)
ngày nay - Định nghĩa được
quản trị kinh doanh quốc tế và CĐR03
giải thích được sự khác biệt CĐR05
của nó so với việc quản trị kinh doanh nội địa -
Chỉ ra những sự khác biệt
về môi trường kinh tế, văn hóa- CĐR04
xã hội, luật pháp-chính trị khắp CĐR05
thế giới đã tác động như thế
nào đến hoạt động kinh doanh lOMoARcPSD| 49328626 6 1-3
Chương 4 : Hoạch định -
Xác định các mục tiêu,
CĐR01 Thuyết giảng Bài tập cá nhân : 1. Kỷ nguyên và chiến lược
các kếhoạch và giải thích mối Thảo luận 1 Lập kế hoạch
mới của quản trị quan hệ giữa chúng
4.1 Tổng quan về hoạch định Bài tập cá nhân: (xem Richard L Daft, - Giải thích được khái CĐR02 và thiết lập mục tiêu yêu cầu BT ứng -
niệm về sứ mệnh và cách thức CĐR03 Cengage Quy trình hoạch định dụng kỹ năng -
nó tác động đến việc thiết lập Learning, NXB
Thiếp lập mục tiêu trong của bạn Ch 7 Kỷ
mục tiêu và hoạch định Hồng Đức, 2016 các tổ chức nguyên mới của -
Mô tả được các loại mục CĐR01 (Chương 7)
4.2 Hoạch định tác nghiệp tiêu và cách thức quản trị Richard nhà quản trị CĐR03
4.3 Lợi ích và hạn chế của
sử dụng sơ đồ chiến lược để L Daft trang 2. Quản trị học, hoạch định liên kết các mục tiêu 289): Thiết lập Lê Thế Giới
4.4 Hoạch định trong môi - Mô tả được các tiêu các mục tiêu cá (chủ biên) NXB trường bất ổn
chuẩn thiết lập mục tiêu hiệu CĐR05 nhân và lập kế Tài chính, 2011
quả - Giải thích được sự khác CĐR04
hoạch hành động (Chương 4)
biệt giữa kế hoạch đơn dụng và để hoàn thành kế mục tiêu hoạch thường xuyên CĐR01 đó.
- Trình bày được những ích lợi
và hạn chế của hoạch định -
Giải thích được tầm quan CĐR03
trọng của việc hoạch định theo
tình huống, xây dựng kịch CĐR02
bản, và hoạch định khủng hoảng 6 lOMoARcPSD| 49328626 7 1-3
Chương 4 : Hoạch định -
Xác định được các bộ
CĐR01 Thuyết giảng Bài tập cá nhân Đọc thêm: và chiến lược
phận cấu thành của quản trị CĐR04 Thảo luận 1(tiếp theo): Fundamentals of
4.5 Quản trị chiến lược
chiến lược và hiểu được các Bài tập
Phân tích và lập Management - Tư duy chiến lược cấp chiến lược ma trận SWOT Ricky W - Quy trình quản trị - Mô tả được quy trình CĐR01 cho cá nhân. chiến lược Griffin; 7th
quản trịchiến lược và cách sử CĐR04
4.6 Chiến lược cấp công ty dụng phân tích SWOT đối với Edition,
4.7 Chiến lược cấp đơn vị tổ chức CĐR03 SouthWestern, kinh doanh -
Mô tả và phân biệt được Cengage 4.8 Các chiến lược
các chiến lược khác nhau được Learning, 2014 chức năng sử dụng trong tổ chức CĐR05 (Chapter 3) 4.9 Chiến lược trong -
Thảo luận các khía cạnh CĐR04 môi trường toàn cầu
về tổchức mà cá nhà quản trị Management
4.10 Thực thi chiến lược
cần sử dụng để triển khai chiến lược Ricky W Griffin; 7th Edition, SouthWestern, Cengage Learning, 2014 (Tr 30-56) lOMoARcPSD| 49328626 Management A Dubrin: 9th Edition, Thomson SouthWestern, Cengage Learning, 2010 (Tr 20-28) 8 lOMoARcPSD| 49328626 8 1-3
Chương 5: Ra quyết định -
Giải thích được tại sao
CĐR03 Thuyết giảng Thảo luận về các 1. Kỷ quản trị
ra quyết định là yếu tố quan CĐR04 Thảo luận
mô hình ra quyết nguyên mới của
trọng để quản trị thành công định.
5.1 Các loại quyết định và quản trị -
Trình bày được sự khác CĐR03 Bài tập cá nhân vấn đề
biệt giữa quyết định theo Richard L Daft, CĐR04 2: Ra quyết 5.2 Các mô hình ra quyết
chương trình và không theo Cengage định để giải định
chương trình và tính chất chắc
quyết vấn đề đặt Learning, NXB
5.3 Tiến trình ra quyết đinh
chắn và không chắc chắn của
ra của bản thân Hồng Đức, 2016
5.4 Ra quyết định có tính
môi trường khi đưa ra quyết (Chương 9) sáng tạo định sinh viên
- Mô tả được mô hình ra CĐR03
quyết định lý tưởng, hợp lý, và 2. Quản trị mô hình chính trị học , - Giải thích được quy CĐR03 Lê Thế Giới
trình mà nhà quản trị sử dụng CĐR04 (chủ biên) NXB
để ra quyết định trong thực tế - Tài chính, 2011
Giải thích được những sai lệch CĐR05 (Chương 5)
thường xuất hiện dẫn đến ra CĐR04 quyết định sai lầm -
Nhận dạng và giải thích CĐR05
được các kỹ thuận sáng tạo CĐR04
được sử dụng khi ra quyết định: động
não, quản trị thực chứng, và
kiểm tra sau khi hành động lOMoARcPSD| 49328626 9 1-3
Chương 6: Tổ chức - Trình bày được những
CĐR01 Thuyết giảng Bài tập nhóm : 1. Kỷ
đặc trưng cơ bản của hoạt động CĐR04 Thảo luận Tìm hiểu cấu
6.1 Tổ chức và cấu trúc tổ nguyên mới của
tổ chức thông qua các khái chức
trúc tổ chức tại quản trị niệm như chuyên môn hóa
6.2 Thiết kế các bộ phận công ty đang
công việc, chuỗi mệnh lệnh, Richard L Daft, trong cấu trúc tổ chức nghiên cứu;
phạm vi quản trị, tập trung và Cengage
6.3 Tổ chức phối hợp theo nhận diện loại phi tập trung CĐR01 Learning, NXB chiều ngang
cấu trúc tổ chức - Mô tả được các cách CĐR03 Hồng Đức, 2016
6.4 Các yếu tố ảnh hưởng
tiếp cận cấu trúc tổ chức và và các vấn đề (Chương 10,12)
đến cấu trúc tổ chức
ứng dụng thực tế của từng loại. liên quan đến CĐR01 2. Quản trị -
Giải thích được các khái nhiệm vụ, quyền
niệmvề quyền hành, quyền lực, hành và trách học,
phân quyền, quan hệ quyền
nhiệm của từng Lê Thế Giới
hành trực tuyến và tham mưu. - CĐR01 bộ phận. (chủ biên) NXB
Giải thích vì sao các bộ phận CĐR03 Tài chính, 2011
và các cấp trong một tổ chức (Chương 6,7)
cần phối hợp với nhau và mô
tả cơ chế cần thiết để có được Đọc thêm: sự phối hợp; CĐR02 Fundamentals of - Nhận dạng được cách CĐR04 Management
thức sửdụng các cấu trúc tổ Ricky W
chức để đạt được mục tiêu Griffin; 7th
chiến lược; và giải thích vì sao Edition,
công nghệ tác động đến cấu SouthWestern, trúc tổ chức Cengage Learning, 2014 (Chapter 4) 10 1-2
Chương 6: Tổ chức (tt) 10 lOMoARcPSD| 49328626 3 Kiểm tra giữa kỳ 11 1-3
Chương 7: Lãnh đạo - Xác định được khái
CĐR01 Thuyết giảng Thảo luận về 1. Kỷ
niệm lãnh đạo và tầm quan Thảo luận phong cách lãnh nguyên mới của
7.1 Bản chất của lãnh đạo
trọng của lãnh đạo đến tổ chức
đạo của nhà quản quản trị
- Từ quản trị đến lãnh đạo CĐR01
; - Mô tả được sự thay đổi của trị theo cách tiếp
lãnh đạo trong các tổ chức Richard L Daft,
7.2 Các mô thức lãnh đạo CĐR04 cận lãnh đạo
ngày nay: lãnh đạo cấp độ 5, Cengage
trong các tổ chức hiện nay đương đại.
lãnh đạo phục vụ và lãnh đạo Learning, NXB
7.3 Tiếp cận về đặc điểm tin cậy; thảo luận về sự khác Hồng Đức, 2016 của lãnh đạo
biệt giới tính trong lãnh đạo - (Chương 15) 7.4 Tiếp cận theo hành vi
Nhận dạng được các đặc điểm CĐR01
cá nhân tương thích với lãnh 2. Quản trị 7.5 Tiếp cận theo tình đạo hiệu quả học, Lê Thế huống -
Xác định được hành vi CĐR01 Giới
lãnh đạo định hướng theo CĐR03 (chủ biên) NXB
nhiệm vụ và định hướng theo Tài chính, 2011
con người - Mô tả được mô CĐR01 (Chương 9)
hình lãnh đạo theo tình huống -
Trình bày được sự phù CĐR03
[3] Từ tốt đến vĩ
hợp giữa lãnh đạo và tình đại, Jim Collins,
huống của tô chức và cách Nhà xuất bản
thức các đặc trưng của tổ chức Trẻ, 2007.
có thể thay thế cho hành vi lãnh đạo ; lOMoARcPSD| 49328626 12 1
Chương 7: Lãnh đạo (tt) -
Mô tả được dạng lãnh
CĐR01 Thuyết giảng - Thảo luận 1. Kỷ nguyên
đạo chuyển hóa về chất và khi CĐR03 Bài tập
nhóm câu hỏi số mới của quản trị
7.6 Lãnh đạo lôi cuốn và
nào nó được ứng dụng 7 - trang 664 Richard L Daft,
lãnh đạo chuyển hóa về - Giải thích được mối CĐR03
của Tài liệu Kỷ chất Cengage
quan hệ giữa người đi theo với
nguyên mới của
7.7 Quyền lực và sự ảnh Learning, NXB lãnh đạo hiệu quả quản trị 2-3 hưởng - Nhận dạng được các CĐR05 (Ghi lại theo Hồng Đức, 2016
nguồn tạo ra quyền lực của nhà mẫu) (Chương 16)
lãnh đạo và các chiến thuật mà
nhà lãnh đạo sử dụng để gây 2. Quản trị học,
ảnh hưởng đến người khác - Lê Thế Giới
Định nghĩa được động cơ thúc (chủ biên) NXB
Chương 8: Động cơ thúc đẩy và phân biệt giữa phân Tài chính, 2011 đẩy
thưởng bên trong và bên ngoài (Chương 8)
8.1 Khái niệm về động cơ - Nhận dạng và mô tả CĐR01 thúc đẩy
được lý thuyết động cơ thúc
8.2 Tiếp cận động cơ thúc
đẩy theo nhu cầu (thuyết nội đẩy theo nhu cầu
dung) - Nhận dạng và giải
8.3 Tiếp cận theo quá trình thích được lý thuyết động cơ CĐR03 về động cơ thúc đẩy
thúc đẩy theo tiến trình
8.4 Lý thuyết tăng cường -
Mô tả quan được điểm về động cơ thúc đẩy
củng cố (tăng cường) và lý CĐR03
thuyết học tập xã hội cũng như
cách thức sử dụng chúng để động viên nhân viên CĐR03 12 lOMoARcPSD| 49328626 13 1-2
Chương 8: Động cơ thúc - Trình bày được các cách tiếp CĐR03 Thảo luận Thảo luận các đẩy (tt) Đọc thêm:
cận chủ yếu trong thiết kế công cách tiếp cận chủ 8.5 Thiết kế công việc
việc mang tính thúc đẩy - Mô
yếu trong thiết kế Fundamentals of mang tính thúc đẩy
tả được cách thức mà một nhà CĐR04 công việc mang Management 8.6 Những ý tưởng sáng
quản trị giao quyền và tạo tính thúc đẩy Ricky W tạo để động viên
dựng sự gắn kết đề động viên Griffin; 7th nhân viên Edition, SouthWestern, Cengage Learning, 2014 (Chapter 10) 3 lOMoARcPSD| 49328626 14 1-3 Chương 9: Kiểm tra - Nhận dạng được kiểm
CĐR01 Thuyết giảng Đọc và thảo luận 1.Kỷ nguyên
tra trong tổ chức và giải thích Thảo luận nhóm bài tập
9.1 Ý nghĩa của kiểm tra
mới của quản trị
vì sao kiểm tra là một chức trang 837 của Tài
9.2 Mô hình kiểm tra phản Richard L Daft, năng quản trị cơ bản liệu Kỷ nguyên hồi Cengage - Giải thích được các CĐR01
mới của quản trị 9.3 Kiểm tra ngân sách
bước trong quy trình kiểm tra Learning, NXB - Richard L Daft, 9.4 Kiểm tra tài chính
Giải thích được lợi ích của việc CĐR05 Hồng Đức, 2016 Cengage
9.5 Sự thay đổi của triết lý
sử dụng bản điểm cân bằng để Learning, NXB (Chương 19) kiểm tra
theo dõi việc thực hiện và kiểm
Hồng Đức, 2016 2. Quản trị học,
9.6 Các xu hướng trong kiểm tra của tổ chức - Nêu được
tra chất lượng và tài chính Lê Thế Giới
cách thức sử dụng các báo cáo CĐR03
tài chính, phân tích tài chính và (chủ biên) NXB
hoạch định ngân quỹ như là Tài chính, 2011
công cụ quản trị - So sánh (Chương 12) được phương pháp CĐR01
kiểm tra tập trung và phân quyền CĐR03 - Phân tích được các xu
hướng hiện tại trong quản trị
chất lượng và kiểm tra tài
chính và tác động của chúng đến tổ chức bao 15 1-3
Ôn tập và thuyết trình
Thuyết trình Hoàn chỉnh bài nhóm
bài tập nhóm tập nhóm & để nộp (và thuyết trình nếu được yêu cầu) III.
Kế hoạch kiểm tra, đánh giá 14 lOMoARcPSD| 49328626 Tỷ lệ Chuẩn đầu ra (**) TT Tuần Bài đánh giá Nội dung Hình thức (*) (%)
CĐR 1 CĐR 2 CĐR 3 CĐR 4 CĐR 5 Bài tập và thảo luận x x x x x Kiểm tra thường xuyên thường xuyên trên lớp 10%
Bài tập nhóm nghiên cứu x x x x 1
Thành phần 1 thực tế về môi trường kinh doanh của một Báo cáo/Thuyết trình 10% doanh nghiệp tại Đà Nẵng x x x 2
Thành phần 2 Thi giữa kỹ Thi trắc nghiệm 20% Thi kết thúc Toàn bộ nội dung học x x x 3 Thi trắc nghiệm học phần 60% phần Tổng cộng 100%
(*) Các bài đánh giá không sử dụng thang bậc nhận thức Bloom hoặc có đánh giá bổ sung theo tiêu chí khác cần có Phiếu đánh giá (rubric).
(**) Đánh dấu (X) vào chuẩn đầu ra tương ứng được đánh giá trong bài đánh giá.
GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY HỌC PHẦN
Nguyễn Thị Bích Thủy