











Preview text:
lOMoAR cPSD| 58950985
2.3. Lập kế hoạch giáo dục đảm bảo an toàn cho trẻ (tùy chọn đối tượng) trong 1 tuần
Cấu trúc mỗi ngày (gợi ý thời lượng chuẩn 3–4 tuổi) •
Khởi động – gợi nhớ (5’): trò chuyện, tranh ảnh. •
Khám phá – trải nghiệm (12–15’): quan sát – hỏi đáp – thực hành. •
Luyện tập – trò chơi củng cố (8–10’). •
Góc/ngoài trời/rèn nề nếp trong sinh hoạt (xen kẽ cả ngày). •
Đánh giá nhanh cuối ngày (3’): 2–3 câu hỏi kiểm tra – dán sticker.
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC ĐẢM BẢO AN TOÀN (3 - 4 TUỔI) TRONG MỘT TUẦN Thứ Mục tiêu Chuẩn bị Tổ chức chi tiết Tiêu chí quan sát Trẻ nhận biết Tranh/lô tô: 1. Khởi động: Khi được
và tránh xa một bàn là, bếp, Đố hình bóng đồ nhắc, trẻ
số đồ vật nguy phích nước; thẻ dùng trẻ gọi tên và không
hiểm khi được Xanh (an nói “nóng/không tiến nhắc nhở (bàn toàn)/Đỏ nóng”. gần/không là, bếp đang (nguy hiểm); 2. Khám phá: chạm vào đun, phích đạo cụ an toàn • Cô lần lượt hình/đạo đưa tranh bàn nước nóng). (mô hình, cụ đồ là/bếp/phích không nóng. → hỏi: “Cái nóng/nhọn). này có nóng không? Con có chạm vào không khi cô nói ‘cẩn thận nóng’?” • Gợi lời nhắc nhở mẫu: “Khi cô nhắc
cẩn thận nóng, con
lùi ra/không sờ.” 3. Luyện tập – trò chơi: “Đèn xanh
đèn đỏ – đồ dùng” • Cô giơ tranh: nếu là đồ nguy hiểm → trẻ lOMoAR cPSD| 58950985 giơ thẻ Đỏ và nói “Không chạm – con đứng xa”. Nếu đồ an toàn (cốc nhựa, bóng…) → thẻ Xanh “Có thể dùng”. 4. Trong sinh hoạt: • Góc gia đình: dán nhãn “NÓNG – KHÔNG CHẠM VÀO” lên tranh bếp/bàn là đồ chơi. • Nề nếp thật: khi đi ngang khu nấu ăn của trường (nếu có), cô nhắc – trẻ lùi ra 1–2 bước. 5. Đánh giá nhanh: 3 tranh trộn lẫn → trẻ phân loại; cô ghi nhận trẻ nào cần nhắc 2 lần. lOMoAR cPSD| 58950985 Trẻ biết tránh Tranh ảnh 1. Khởi động: Trẻ làm
nơi nguy hiểm hồ/ao/giếng/bể Xem nhanh 5 ảnh— theo nhắc khi được nhắc nước/hố vôi;
trẻ nêu tên nơi chốn. nhở nhở (hồ, ao, sa bàn mini sân 2. Khám phá: (dừng, lùi
giếng, hố, vũng trường – ao – •
Cô đặt câu hỏi xa, không nước). sân chơi; cone ngắn: “Chỗ cúi người đánh dấu “vạch nào nguy sát mép hiểm gần an toàn”. nước). nước sâu? Khi cô nói ‘lui ra’ con làm gì?” • Lời mẫu: “Con đứng xa, không cúi lOMoAR cPSD| 58950985
người, gọi cô
nếu thấy bạn lại gần (không cứu bạn).” 3. Luyện tập – trò
chơi vận động: “Đi đúng chỗ an toàn” • Trên sân/ lớp đặt 3 khu: Sân chơi (an toàn), Ao/giếng (nguy hiểm), Hố vôi (nguy hiểm). • Cô hô: “Đến nơi an toàn” → trẻ di chuyển vào sân chơi; khi cô chỉ vào “ao/giếng” và nói “Tránh xa” → trẻ lùi ra sau vạch. 4. Ngoài trời: tham quan khu rửa tay/bể chứa nước
của lớp → cô nhắc,
trẻ đứng sau vạch. 5. Đánh giá
nhanh: Trẻ chỉ được
1 lần nhắc là biết lùi
xa; nêu lại câu ngắn “Gần nước con tránh xa”. lOMoAR cPSD| 58950985
Trẻ biết một số Tranh tình 1. Khởi động: Khi được hành động huống trẻ vừa Câu chuyện tranh nhắc, trẻ
nguy hiểm khi ăn vừa cười,
“Bạn Thỏ cười khi ăn ngồi yên – ăn, uống cần ăn hạt; hộp hạt”. không tránh. thuốc giả; thẻ 2. Khám phá: cười đùa, “Đúng/Sai”;
Hỏi đáp ngắn: không tự cốc nước, hạt “Khi vừa ăn ý lấy nhựa cỡ lớn vừa cười điều thuốc. làm đạo cụ gì xảy ra?” →
“Dễ hóc, sặc.” lOMoAR cPSD| 58950985 minh họa Cô đưa hộp (không cho cho thuốc giả và vào miệng). nói: “Thuốc chỉ uống khi có người lớn đưa. Khi cô nhắc ‘không được tự lấy thuốc’, con làm gì?” → “Đặt xuống – báo cô” 3. Luyện tập – trò
chơi: “Đúng hay Sai” Cô nêu: “Con ngồi ngay ngắn khi ăn.” (Đúng) – “Con chạy nhảy, cười to khi ăn.” (Sai) – “Con tự lấy thuốc ở tủ.” (Sai) 4. Trong
bữa ăn thực tế: Cô nhắc nhẹ → quan sát trẻ dừng trò
chuyện/cười, nuốt xong mới nói. 5. Đánh giá nhanh: Hỏi 2 câu: “Khi ăn con làm gì?” – “Ngồi yên, không
cười đùa”; “Thuốc ai đưa mới được uống?” – “Người lớn.” lOMoAR cPSD| 58950985 - Không Tranh trẻ leo 1. Khởi động: Khi được leo trèo bàn bàn/lan can; Xem 2 ảnh trái nhắc, trẻ ghế, lan can
tranh dao, kéo, ngược: bạn đứng ghế không
(khi được nhắc bấm kim; bộ với tay cao vs bạn trèo, nhở).
đồ nghề nhựa nhờ cô lấy giúp. không - Không an toàn; thẻ 2. Khám phá: cầm đồ nghịch lOMoAR cPSD| 58950985 các vật sắc, “Cẩn • Cô hỏi: “Khi sắc nhọn;
nhọn (khi được thận/Không muốn lấy đồ biết nhờ nhắc nhở). dùng”. trên cao, con cô. có leo ghế không?” → Trẻ tập câu: “Không – con nhờ cô.” • Giới thiệu đồ sắc nhọn (tranh/đồ mô phỏng): “Gặp dao/kéo, khi cô nhắc không nghịch, con để yên và báo cô.” 3. Luyện tập –
trò chơi vận động: “Sàn an toàn” Đặt vài ghế làm “chướng ngại không được trèo”. Cô ra hiệu bỏ qua ghế, chỉ đi trên đường an toàn. 4. Góc học tập –
tạo hình: Cô phát kéo đầu tròn cho nhóm nhỏ có giám sát; trước khi dùng,
cô nhắc quy tắc →
trẻ lặp lại: “Cầm đúng – không chạy – đưa bạn bằng
cán.” 5. Đánh giá nhanh: Trẻ nhắc lại 2 câu: “Không leo
bàn ghế” – “Không nghịch đồ sắc nhọn.” lOMoAR cPSD| 58950985
Trẻ biết không Thẻ vai “cô
1. Khởi động: Trò Trẻ không lOMoAR cPSD| 58950985
theo người lạ ra giáo – bố mẹ – chuyện nhanh: “Ai là bước ra khỏi trường
người lạ”; ảnh người đón con khỏi khu lớp. cổng
đúng? Ai là người vực khi có trường/lớp; lạ?” lời nhắc; vòng đánh dấu 2. Khám phá – biết tìm cô “khu vực đóng vai tình khi thấy huống: lớp”. người lạ rủ • Tình huống 1: “Một chú lạ rê. đưa kẹo rủ ra cổng.” → Cô nhắc: “Không đi – báo cô.” • Tình huống 2: “Người quen của cô vào lớp nhưng không phải người
đón.” → Trẻ ở lại trong khu vực lớp. 3. Luyện tập –
trò chơi: “Vành an toàn” • Kẻ vòng tròn khu vực lớp. Cô mời “người lạ” (cô đóng vai) vẫy gọi. Khi nghe cô nhắc “Ở trong khu vực lớp”, trẻ đứng yên/đi về phía cô. 4. Nề nếp giờ trả
trẻ: Cô đọc tên – chỉ
khi người đón đúng
ký nhận; trẻ nhắc lại quy tắc trước khi ra cổng. 5. Đánh giá nhanh: Hỏi: “Nếu người lạ rủ con đi, lOMoAR cPSD| 58950985
con nói gì?” → “Con không đi – con báo cô.” lOMoAR cPSD| 58950985