lOMoARcPSD|58854646
1
BI TP TNH HUNG: LP K HOCH HNH ĐNG
Có nhiều ý kiến khác nhau về tên gọi của phương pháp lập kế hoạch (quy hoạch) hành
động action planning. Chúng ta thống nhất trong tài liệu này một tên gọi lập kế
hoạch hành động.
GIỚI THIỆU VỀ BI TP.
1. Mục đích
Mục đích của bài tập y giúp cho sinh viên hiểu ý nghĩa các kỹ thuật
được sử dụng khi tiến hành nghiên cu y dng các chiến lược nhm gii quyết mt
vn đ đô th, t đ la chn chiến ợc ưu tiên để triển khai lập kế hoạch hành đng.
Công tác lập kế hoạch hành đng đòi hỏi sinh viên đng vai trò các chuyên giaphi
phát triển mt chuỗi các hành đng c thể thc hiện được trong thc tế sao cho các nh
đng y cần phi phù hợp tuân theo các quy đnh của luật pháp chính sách nếu
xét v tng thể.
2. Quá trình thực hiện
Trước tiên, chúng ta sẽ được làm mt bài tập. Bài tập này được thiết kế trên
sở là mt ví dụ trên lý thuyết, và được tiến hành tại mt thành phố c tên là Tương Lai.
Chúng ta sẽ làm việc theo các nhm, mỗi nhm sẽ được n đnh m việc gii quyết
mt vn đ bc xúc cụ thể. Chúng ta nhận được mt yêu cầu đồng thời áp lc tương
đối lớn t ông chủ tch UBND thành phố Tương Lai, ông muốn nhìn thy kết qu của
bn kế hoạch hành đng trong vòng 3 tuần lễ nữa. Ông chủ tch đang chuẩn b phi đối
mặt với cuc bỏ phiếu ly ý kiến của cử tri cho nhiệm kỳ tiếp theo của mình, do vậy ông
cm thy bn kế hoạch hành đngy sẽ rt c ích nếu như n được đưa ra trước công
chúng và cử tri. Gần đây, ông cũng nhận được những bài báo chỉ trích và phê phán trên
tờ báo c nh hưởng lớn trong thành phố là tở Tương Lai Mới.
Các chủ đ, các bước của quá trình lập kế hoạch hành đng sẽ được giới thiệu,
mt số phần sẽ được tiến hành và tho luận trên lớp. Mt số phần sẽ cần phi được thc
hiện và tho luận trong mỗi nhm.
Tại mt số thời điểm, chúng ta sẽ phi nhn mạnh vào việc tham gia/ủng h/thông
qua của các thành phần c tầm quan trng trong việc ra quyết đnh. Ví dụ, khi xác đnh
vn đ bc xúc chúng ta đưa ra câu hỏi “đây vn đ của ai?”, hoặc trong khi xác đnh
lOMoARcPSD|58854646
2
mục tiêu chúng ta hỏi “liệu rng mục tiêu đặt ra này c được những người c quyn ra
quyết đnh ủng h hay không?”. Mt khía cạnh rt quan trng trong việc áp dụng phương
pháp lập kế hoạch hành đng là s tham gia của các thành phần c tầm quan trng trong
việc ra quyết đnh (v mặt tài chính, v mặt chính tr, v mặt xã hi), đặc biệt s ủng h
của các thành phần này hết sc quan trng cho s thành công của việc áp dụng kế
hoạch hành đng vào thc tiễn, cũng như hoạt đng vận hành và bo trì, đặc biệt trong
những thời điểm quan trng của toàn b quá trình.
Chúng ta sẽ được tham gia vào những nhm làm việc với những khác biệt v
phong cách làm việc, kỷ luật làm việc, đôi khi c những khác biệt v tính cách tầm
hiểu biết. Mt trong những thách thc khi làm bài tập y vận dụng phối hợp những
s khác biệt này để c được cách nhìn tng thể toàn diện hơn. Nhưng đây cũng là sc
ép rt lớn để c thể hoàn thành khối lượng công việc đầy đủ và đúng hạn.
3. Bối cảnh
Bối cnh được ly để làm bài tập da trên mt tình huống của mt thành phố c
thc. Tên mt số số liệu được chỉnh sửa để phù hợp với mục tiêu của bài tập. Phần
tm tắt sẽ được cung cp để chúng ta c thể tìm hiểu kỹ hơn v thành phố.
Thành phố Tương Lai c số dân 450 ngàn người, tốc đ tăng dân số là 2,9%/năm.
Chính quyn thành phố c quyn quyết đnh mc thuế đt cũng như cho thuê đt thuc
quyn qun lý của chính quyn đa phương. Tt c các vùng đt trống, để hoang đt
do chính quyn qun lý, mt số vùng là đt quốc phòng.
Thành phố phi đối mặt với rt nhiu vn đ, nhưng ông chủ tch sau khi tho
luận với các cố vn đã quyết đnh là tập trung vào gii quyết hai vn đ chính của thành
phố - khu vc trung tâm của thành phố với những vn đ bc xúc v môi trường xuống
cp, kinh tế kém phát triển và cht lượng nhà ở, và khu vc phía bắc của thành phố (khu
vc Bắc Đô) với việc phát triển t phát, mt khu vc hầu như không c hệ thống hạ tầng
kỹ thuật đồng b và điu kiện chăm sc y tế rt kém.
Để gii quyết những vn đ y, ông chủ tch đã lập 5 nhm công tác
Tất cả các nhm đu phi tính đến những điu sau
a. Động lực làm việc kỹ năng của nhân viên: Ông chủ tch lo ngại rng mặc
dù ông c đủ số nhân viên các phòng ban, h đu được đào tạo rt bài bn và kỹ lưỡng,
nhưng h thiếu đng lc làm việc cũng như thiếu kinh nghiệm knăng thc tế để m
lOMoARcPSD|58854646
3
việc trong mt nn kinh tế năng đng như thế y. H được tr lương tương đối thp
nếu như so sánh với nhân viên của các công ty TNHH hoặc liên doanh với nước ngoài.
Điu này khiến cho s thiếu tin tưởng vào chính quyn trở nên trầm trng hơn (t phía
nhân viên cũng như t phía cng đồng) c rt ít việc được hoàn thành. Tuy nhiên,
Ông chủ tch muốn thay đi và ci thiện tình hình. Các hành đng nên chú ý đ xut sao
cho đng lc làm việc của nhân viên tăng lên và kh năng làm việc cũng được ci thiện
cùng với việc thay đi quy trinh làm việc.
b. Phối hợp trong quy hoạch: Ông chủ tch được mời đến tham d mt hi tho
quốc tế v đi mới phương pháp lập quy hoạch và ông rt hng thú với mt khái niệm
mới hiện tại đang được triển khai nhiu ớc phát triển đ phương pháp lập “kế
hoạch hành đng”. Ông thy rng các bn quy hoạch cần phi phối hợp với nhau mt
cách chặt chẽ sao cho chúng ta c thể sử dụng tốt nht những nguồn lc c hạn của thành
phố. Thế giới chúng ta đang sống c rt nhiu điu phi quan tâm, chúng ta không
những chỉ phi nghĩ đến những đ xut cho vn đ mà ta đang đối mặt mà còn phi thể
hiện sao cho chúng c thể phối hợp tốt với với những đ xut của những nhm khác để
cuối ng c được những hành đng cụ thgii quyết vn đ thành phố đang phi
gii quyết. Các bạn sẽ c cơ hi thành công và bn kế hoạch sẽ được chỉnh sửa chi tiết
hơn trong thc tế nhưng chỉ khi các bạn thể hiện được s phối hợp trong bn đ xut của
mình.
c. Môi trường: Ông chủ tch rt n tượng với những cuc tranh luận gần đây đang
diễn ra xung quanh vn đ qun môi trường, đặc biệt là những vn đ liên quan đến
Chương trình ngh s 21 (Agenda 21), và cm thy ông c thể c được s ủng h t bên
ngoài nếu như thể hiện được điu này trong bn kế hoạch phát triển thành phố trong
tương lai.
d. Quá trình thực hiện: Ông chủ tch rt quan tâm đến việc phi thiết lập được
mt quá trình thc hiện đáng tin cậy. Trong đ, ông muốn biết rõ là các bạn đ xut như
thế nào để c được các hành đng cần thiết, những thành phần nào sẽ tham gia vào
những hành đng y và với những trách nhiệm gì, khi nào, vào thời điểm nào của quá
trình thì h tham gia.
e. Tính khả thi về mặt tài chính: Như phần lớn các chính quyn đa phương,
nguồn tài chính rt c hạn. Do vậy các chiến lược c thể thc hiện được điu kiến
bắt buc phi thc hiện. Việc phụ thuc quá nhiu vào nhà đầu các quan bên
ngoài là điu không mong muốn n mt rt nhiu thời gian gây nên s phục thuc.
lOMoARcPSD|58854646
4
Ông chủ tch muốn c được những bn kế hoạch mang tính thc tế trong đ c liên hệ
với những nguồn lc c thể huy đng được. Những gi đnh v tài chính và thông tin v
tài chính đã được chuẩn b trong bn ghi nhớ v tài chính. Các bạn nên đặt gi thuyết là
chúng ta đang xem xét các vn đ liên quan đến tài chính cũng như những nguồn lc
khác rng kế hoạch hành đng sẽ được nhiu bên xem xét kỹ càng hơn trong tương
lai.
f. Đất: Đt đai trung tâm thành phố c 50% đang được sử dụng bởi chính quyn
(trung ương đa phương), đt vùng Bắc Đô c 90% đang được sử dụng bởi chính
quyn. Chính quyn đa phương được phân cp quyn giao đt cũng như bán
quyn sử dụng đt nhưng vẫn còn mt số vn đ chưa rõ ràng v ranh giới lãnh th của
đt trung ương và đa phương.
g. Hành động ngắn hạn, tầm nhìn trung hạn: Ông chủ tch muốn c kết qu
nhanh chng nhưng ông lại không muốn b buc ti chỉ c cái nhìn thiển cận. Cần
phi c mối liên hệ ràng giữa kế hoạch nh đng ngắn hạn những nhu cầu của
quy hoạch chiến lược trung hạn.
h. Sự mềm dẻo: Bài tập y mt bài tập gi đnh với mục đích giúp các bạn
hiểu được các quá trình của kế hoạch hành đng và để minh ha cho mt số vn đ các
bạn sẽ phi đương đầu. Các bạn c thể gi đnh nhiu điu, miễn gi đnh ràng
chúng được đưa ra trên tinh thần bài tập. Các bạn c thể kiểm tra gi đnh với giáo
viên để xem n c đúng mt cách tương đối với tình huống của đa phương. (các gi
đnh không nên Chính quyn trung ương, hoặc Ngân hàng thế giới hoặc mt t chc
nào đ sẽ cung cp mt khon tin rt lớn!).
i. Những ý kiến cá nhân của Chủ tịch (được du kín)
Tái đắc cử: để đạt được tối đa cơ hi tái đắc cử, ông chủ tch muốn người dân nhìn thy
những hành đng cụ thể được tiến hành tại đa phương hoặc ít nht được đưa trên báo,
trong vòng 3 tháng. Những tiến b tại đa phương cần phi được diễn ra ít nht là trong
vòng 1 năm. Do đ điu dễ thy là những chương trình quy lớn không thể hoàn thành
trong thời gian đ được, nhưng những liên kết cần phi được đ xut với những quy
hoạch chiến lược trung hạn. Những liên kết nên đ cập đến c những nhiệm vụ của kế
hoạch hành đng.
lOMoARcPSD|58854646
5
4. Các vấn đề cần phải giải quyết
Ông chủ tch quan tâm đến việc phát triển c thành phố Tương Lai nhưng ông lại b
thuyết phục bởi những vn đ đáng quan tâm gần đây rng những ch tiếp cận mới sẽ
được tập trung hai khu vc lin k sát cạnh nhau của khu trung tâm thành phố (mỗi
khu c những đặc điểm t nhiên vn đ bc xúc khác nhau), khu Bắc Đô và khu trung
tâm của thành phố. Khu Bắc Đô mới được lập bn đồ trong thời gian gần đây; trên
nguyên tắc khu vc y đã được nht trí để dành cho việc ci tạo ch không phi b
phá bỏ, nhưng chưa c bn quy hoạch nào được lập để xem rng khu vc này sẽ phát
triển như thế nào. Dân số của c hai khu vc khong 40 ngàn người. Ông chủ tch
nhận thy rng c hai khu vc này giữ vai trò trng tâm và quan trng v mặt t nhiên,
xã hi, môi trường cũng như kinh tế đối với thành phố Tương Lai.
a. Khu trung tâm của thành phố
trái tim của thành phố ơng Lai. N mang giá tr lch sử nơi thu hút
khách du lch. Tuy nhiên khu vc này lại đang b xuống cp trầm trng c v cht lượng
sống lẫn cht lượng môi trường. Đây khu trung m tài chính (mặc nếu các ngân
hàng ở thành phố tiếp tục tăng trưởng như mong đợi trong tương lai thì các tòa nhà của
các ngân ng cũng sẽ không đáp ng được) đây cũng trung m của các hoạt đng
thương mại và công nghiệp và thủ công nghiệp quy mô nhỏ (trong khu vc này các bạn
c thể tìm thy các hoạt đng bán buôn, nhiu cửa hàng, khách sạn, cửa hàng rt
nhiu người bán hàng rong). Phần lớn các hoạt đng kinh tế được diễn ra ở tầng trệt, còn
các tầng trên của công trình là dành cho chc năng ở. Cac đơn v ở tạo thành mt vành
đai xung quanh khu vc di tích lch sử.
Các vấn đề bức xúc của trung tâm thành phố
Cht ợng của khu trung tâm thành phố b xuống cp trầm trng. Các đơn v nhà
có cht lượng thp, phần lớn trong số đ không đáp ng được tiêu chuẩn cần phi
được nâng cp, ci tạo. Mt số nhà còn trong tình trạng bỏ không. Các đường phố
toàn b khu vc trung tâm tràn ngập các hoạt đng kinh tế cht lượng thp, nhiu
người bán hàng rong x rác đường. Mt phần lớn lượng rác này vẫn còn chưa được thu
gom, do đ n nguồn thc ăn cho chut t đây khởi nguồn những nguy hiểm
cho sc khỏe cng đồng. Điu y cũng y cho khu trung tâm c mt hình nh xu.
Các doanh nghiệp, khối kinh doanh tài chính cũng như những người lãnh đạo v mng
du lch đã phn ánh rt nhiu lần lên ông chủ tch, đồng thời h cũng ni rng h cm
lOMoARcPSD|58854646
6
thy s hiện diện của những người bán hàng rong trên phố ng gp phần làm tăng
tỷ lệ ti phạm của khu vc. Nhưng trên tt c những vn đ đ, khu trung tâm thành phố
còn phi chu s tắc nghẽn giao thông, tiếng ồn và ô nhiễm quá mc. Các phương tiện
giao thông đặc biệt là ô tô gây tắc nghẽn các phố, chặn lối vào của các tòa nhà và khiến
cho mặt đường phủ mt lớp dầu xe. Khong 25% các xưởng thủ công nghiệp y ra
tiếng ồn và ô nhiễm. Xe c, người bán hàng rong và người đi b thường xuyên b xung
đt với nhau.
b. Khu Bắc đô
Là khu vc dân số vào khong 40.000 người, và khu cc kỳ đông đúc, ta
lạc trên diện tích đt do chính quyn qun lý. Các loại nhà ở đây phần lớn là ln chiếm
y dng không phép với mt số ít được y dng bng các loại vật liệu bn vững.
Khu vc y không c hệ thống thoát nước. Những hồ nước (mà chủ yếu là các hồ nhận
nước thi của các h) cthể thy được ở nhiu chỗ trong khu vc này. Tỷ lệ tử vong
trẻ em là tương đối cao. C mt số lần khu này b ngập lụt và ở đây điu kiện vệ sinh rt
tồi, và đã tng xy ra mt trận dch t. Khong 5% số nhà b hư hại nặng n sau trận lụt
gần đây nht. Mặc dầu ý tưởng gần đây của thành phố phi phá dỡ khu y nhưng
càng ngày lại càng c nhiu ý kiến việc ng cp ci thiện khu vc y c lẽ
cách làm tốt hơn.
Các vấn đề bức xúc của khu Bắc đô
Dân cư khu Bắc đô phần lớn là những người thu nhập thp (khong 80% dân cư
nm trong khong ¼ dưới đáy bng thống kê thu nhập của người dân đô th). Hơn
nữa, rt nhiu gia đình c thu nhập không n đnh và h kiếm sống bng cách bán hàng
rong ở khu trung tâm thành phố. Cht lượng sống đã tụt dốc thm hại.
Mặc dù chính quyn đa phương đang cân nhắc đến việc ci tạo lại khu vc này thay vì
việc phá dỡ n, nhưng người ta cũng lo ngại rng việc ci tạo khu vc này cũng rt tốn
kém do vậy sc ép v mặt ngân sách không thể tiến hành được. Chính quyn đa
phương c nguồn lc rt hạn chế và do vậy h chỉ c thể tiến hành ci tạo với mt phần
rt nhỏ hoặc thậm chí là sẽ không c tin trợ cp t chính phủ. Đt đai là mt nguồn lc
quan trng và tim năng nhưng chính sách không rõ ràng và nht là do tình trạng chiếm
giữ đt bt hợp pháp của người dân, nên chính quyn đa phương không thể huy đng
các nguồn lc bng cách này.
lOMoARcPSD|58854646
7
Các nhóm công tác
Ông chủ tch đã xác đnh mt svn đ cần gii quyết thiết lập các nhm công c
đặc biệt. Sẽ c các nhm tập trung vào khu trung tâm thành phố các nhm tập trung
vào khu Bắc Đô.
Các nhm được t chc như sau
a. Nhóm công tác về nhà ở của khu trung tâm thành phố
Yêu cầu phi c được mt bn kế hoạch c thể thc hiện được để gii quyết vn
đ các bt đng sn dành để cho thuê đang xuống cp ở trung tâm thành phố.
Thành viên của nhm bao gồm: Phòng thương mại, Các hiệp hi cho thuê nhà,
phòng qun nhà của thành phố, phòng qun đt, các kỹ kiến trúc
của thành phố
b. Nhóm công tác về nhà ở của khu Bắc Đô
Yêu cầu phi c được mt bn kế hoạch c thể thc hiện được để gii quyết vn
đ cht lượng nhà đang xuống cp của khu Bắc Đô.
Thành viên của nhm bao gồm: y viên Hi đồng thành phố, cng đồng đa
phương, phòng qun lý nhà của thành phố, phòng điu tra,phòng cnh sát, phòng
qun lý công trình công cng.
c. Nhóm công tác về phát triển kinh tế
Yêu cầu phi c được mt bn kế hoạch c thể thc hiện được để gii quyết vn
đ đầu tư chậm chạp ở khu trung tâm và tht nghiệp cao ở khu Bắc Đô.
Thành viên của nhm bao gồm: phòng thương mại, hiệp hi những người bán lẻ,
phòng xây dng, đại diện cng đồng, phòng pháp chế, trung tâm giới thiệu việc
làm, ban giám đốc các doanh nghiệp
d. Nhóm công tác về môi trường của khu trung tâm thành phố
Yêu cầu phi c được mt bn kế hoạch c thể thc hiện được để gii quyết vn
đ môi trường xuống cp của đường phố trong khu trung tâm và s ô nhiễm của
hồ nước trung tâm.
Thành viên của nhm bao gồm: phòng qun môi trường, các t chc môi
trường phi chính phủ, phòng thương mại, phòng qun cp nước, đại diện
dân, phòng qun lý cht thi rắn.
lOMoARcPSD|58854646
8
e. Nhóm công tác về môi trường của khu Bắc Đô
Yêu cầu phi c được mt bn kế hoạch c thể thc hiện được để gii quyết vn
đ cht lượng môi trường xuống cp trầm trng của khu Bắc Đô.
Thành viên của nhm bao gồm: y viên Hi đồng thành ph(các kỹ sư), cng
đồng đa phương, t chc môi trường phi chính phủ; trường đại hc; phòng y
dng, hi phụ nữ.
5. Kết quả cần trình bày trước Ông chủ tịch
Xuyên suốt bài tập, các bạn cần phi tham d các cuc hp tho luận v tiến trình thc
hiện công việc. Đ không phinhững bài trình bày chính thc nhưng cần được chuẩn
b kỹ càng v những điu cần bàn luận.
Bài trình bày cuối cùng cần được trình y trước ông chủ tch các công dân của thành
phố với đại diện bên tham gia chính của d án. Tt c các nhm đu phi trình y.
Tt c các nhm cần quan tâm để ý sao cho những đ xut của mình phi a) kết nối với
nhóm khác trong cùng mt khu vc b) kết nối với nhm khác trong cùng chủ đ
liên quan với mình để đ xut có tính kh thi cao.Mỗi nhm sẽ phi đối mặt với việc tr
lời các câu hỏi trong cuc hp mặt cuối cùng trước công chúng.
Bài trình y cần được làm trên Powerpoint, nhưng c thể thoi mái sdụng các phương
tiện hỗ trợ khác. Lưu ý giữ lại những chi tiết ghi chú khi tho luận bàn bạc để c
thể sử dụng như là nguồn tài liệu b sung khi trình bày.
lOMoARcPSD|58854646
9
BÀI TRÌNH BÀY CUI CÙNG CẦN PHẢI CÓ
1.Nêu vấn đề (hoặc các vấn đề) bc xúc nht và (những) mục tiêu rút ra được.
2. Nêu các điểm chính của kế hoạch, bao gồm c những nguồn lc các bạn sẽ cố
gắng huy đng, với các nguồn lc y và những phương thc mà bạn sẽ tạo lập s quan
tâm của các nhm vào quá trình thc hiện. Hãy liên hệ các cách thc y với chính sách.
3. Bảng phân công tiến độ công việc theo thời gian trách nhiệm của các bên tham
gia chính. Bng y cần phi nói các t chc/b phận của chính quyn đa phương
và những vai trò gì của h trong d án. Hãy ni rõ tên của t t chc/b phận mt ví dụ
như: phòng y dng/phòng tài chính/phòng pháp/phòng tài nguyênTrong bng
này cũng phi c danh sách của các t chc/cơ quan khác c liên quan đến d án cùng
với những trách nhiệm mà chúng ta d đnh sẽ phân cho h. (ví dụ như chính quyn
trung ương/t chc cu trợ/tư vn/ người dân/t chc cng đồng/ khối nhân/…). Chú
ý: Phi chắc chắn rng các quan hoặc t chc đ phi kiểm soát hoặc c thể huy đng
được những nguồn lc mà chúng ta cần.
Bng tiến đ này cũng yêu cầu phi ni rõ nhiệm vụ và thời gian trong vòng ít nht là 1
năm. Bng y c thể thể hiện dài hơn nếu cần. Các bạn nên vẽ bng tiến đ có s liên
hệ rõ ràng với những hành đng cho mục tiêu dài hơi hơn (không chỉ tập trung vào mục
tiêu ngắn hạn). Nhưng cũng không nên vẽ quá phc tạp.
4. Những điểm chính trong chiến lược huy đng các nguồn lc/tài chính.
Lưu ý trước khi tiến hành
Để c thể hoàn thành công việc đúng thời hạn, chúng ta cần phi t chc cách làm việc
thật khoa hc. y làm việc mt cách chuyên nghiệp và c kỷ luật. Cố gắng để c được
kết qu tốt. Chúng ta sẽ c thể làm việc rt nhanh chng nếu như trong mỗi nhóm phân
công các thành viên đm nhận những vai như được gợi ý (hãy suy nghĩ, hành đng
coi mình v trí đúng như vai đã đm nhiệm) hoặc c thể thêm vào các vai khác nếu
chúng ta thy cần thiết. Nhưng – mt lần nữa – phải suy nghĩ, hành động và coi mình
ở vị trí đúng như vai đã đảm nhiệm.
CHÚ Ý: Nếu c bt c điu chưa hiểu rõ, hãy hỏi lại người ớng dẫn trước khi dành
quá nhiu thời gian để tranh cãi.
BẢN GHI NHỚ CHÍNH SÁCH MÔI TRƯỜNG
lOMoARcPSD|58854646
10
Các kế hoạch hành đng được y dng nm trong khuôn kh của khung chính sách của
nhà ớc. Ở đây chỉ c mt số chính sách liên quan được đ cập đến. Chính quyn trung
ương nht trí rng mt số hoạt đng c thể được thc hiện để kiểm tra những đường
hướng của chính sách mới, nhưng chúng phi được xem là những d án thử nghiệm.
Tổng hợp
Phân khu
Quốc tế
Có s ủng h hỗ trợ của các t
chc quốc tế như UNDP t
chc viện trợ quốc tế để lập quy
hoạch tng hợp. Qutài trợ chủ
yếu dành cho lập quy hoạch ch
không phi để tiến hành thc
hiện, nhưng những tài trợ quy
nhỏ thì c thể được.
Ngân hàng thế giới WB tài trợ
cho các chương trình đô th tng
hợp
C tài trợ cho các chương trình
cung cp nước sạch vệ sinh
i trường.
Quốc gia
Ủng h chính sách phát triển đô
th mới tng hợp, nhưng s quan
tâm đã được chuyển dang các đô
th mới.
Ci tạo nâng cp tng thể
không được đ cập đến trong
chinh sách nhưng nhà nước rt
sẵn sàng thử nghiệm trong mt
d án cơ sở.
Phân quyn v sở trong việc ra
quyết đnh đã được thc hiện
giai đoạn trước, nhưng không đi
kèm với việc phân b nguồn lc
và các kh năng đm đương công
việc.
Chính sách nhà ở được ban hành
để xây dng các nhà với ưu tiên
xây dng nhà ở xã hi và hợp tác
nhà (loại nhà dạng chung
mi người sống trong đ
như các thành viên của mt
hợp tác xã). Nguồn tài chính cho
chính sách y rt hạn chế. Các ý
tưởng t thu xếp i chính đã xut
hiện, nhưng n chưa được gii
quyết để c thể thc hiện.
Quy hoạch không gian không gắn
kết chặt với trách nhiệm thc
hiện và tài chính
lOMoARcPSD|58854646
11
Vùng
Đã c chính sách khuyến khích
phát triển vùng với mt số phần
của hệ thống hạ tầng chính đang
được cp kinh phí ở cp vùng.
Tập trung vào vào phát triển
nông nghiệp
Lãnh đạo tỉnh
Lãnh đạo tỉnh đã tho luận ủng
h cho quy hoạch ng quy
hoạch chung tng thể. Đây chưa
hẳn s hỗ trợ v các công cụ i
chính và pháp lý
Phát triển nông nghiệp thông qua
việc khai hoang và ci tạo đt
Phát triển ngh
Bo vệ môi trường của các hồ
(nhưng không c việc bố trí ngân
sách hoặc ban hành luật)
Chính quyn
thành phố
Thành phố tuân theo s chỉ đạo
của lãnh đạo tỉnh. Ủng h cho
sáng kiến ban đầu trong việc ci
tạo.
Thành phố rt mong muốn được
qung báo như mt “Thành phố
vườn”, mt trung tâm chế biến
nông sn, mt thành phố Đại hc
và mt điểm du lch
Chính quyn
quận
Trên nguyên tắc quận đã đồng ý
ci tạo nâng cp khu vc Bắc
đô ch không phá dỡ n.
Trước đây hệ thống hạ tầng
không được cung cp cho những
khu ln chiếm bt hợp pháp. Mt
nguyên tắc đã được đồng ý hệ
thống hạ tầng c thể được y
dng.
BẢN GHI NHỚ KHẢ NĂNG TI CHÍNH CỦA THNH PH
Đối với các bn kế hoạch hành đng kh thi thì điu quan trng là các đ xut phi liên
quan đến những nguồn lc c sẵn hoặc c thể huy đng được. Trong quá trình phát triển
kế hoạch, c mt bước đánh giá các nguồn lc tim năng. Sau đây là mt bng tm tắt
các nguồn lc tim năng với những gợi ý để phân b và sử dụng
Nguồn lực
Quy mô
Thời gian
Gợi ý về mặt tài
chính
Gợi ý về mặt tổ
chức, xã hội
lOMoARcPSD|58854646
12
Đt đai
Khu vc đt rông
lớn mt nguồn lc
rt mạnh
Cần thời gian
cho quá trình
xử liên quan
đến luật pháp
Nếu đem ra cho
thuê sẽ c th
tạo ra mt dòng
tin
Tim lc rt mạnh đế
huy đng tài chính
Đt đai do chính
quyn qun lý.
Cần điu chỉnh v
mặt luật pháp để
c thể bán đt
(hoặc quyn sử
dụng đt). Cần c
mt t chc
quyn lc để bán
đt
Hỗ trợ của
chính quyn
trung ương
cho ngân
sách đa
phương
Ngân sách thường
xuyên được cp va
đủ. C thể đủ để
cung cp cho 1
trường hc /năm
3 khối nhà chung
khong 120 căn h
/năm.
Ngân sách c thể
dùng để y dng hệ
thống cp nước đa
phương (1km
đường ống dẫn
chính và các vòi
Cần ít nht mt
năm rưỡi để đ
ngh và yêu cầu
Kh c thể trông cậy
vào.nguồn y. N
được phân b theo
tng năm mt
Cần đm bo
yêu cầu tài chính
c được đ ngh
cân đối với nhu
cầu của những
vùng khác.
nước) và ci tạo nâng
cp đường
lOMoARcPSD|58854646
13
Chính
quyn
đa
phương
T nguồn ngân sách
thường xuyên chỉ c
mt lượng rt giới
hạn gặp s cạnh
tranh quyết liệt t
các khu vc khác.
Gi sử chỉ c thể
cung cp tài chính
cho việc ci thiện
những hệ thống hạ
tầng hết sc bn
đối với 10% diện
tích khu / năm
C thể coi
mt nguồn
thường xuyên
Ngân sách thường
xuyên va đủ -
thể ci thiện qua thời
gian c thể rt tốt
để tập trung vào việc
bo dưỡng
Cần s cam kết để
kết nối với ngân
sách. Cần được
nhìn nhận trong
mối liên hệ với
các ưu tiên khác
của thành phố
Nếu thuyết phục
được h c thể cung
cp mt khon tài
chính lớn. Gi sử
tim năng c thể
gii quyết được
33% diện tích
khu/năm đối với hệ
thống hạ tầng bn
Những chương
trình chính nên
được tiến hành
trong thời gian
5 năm
Do khu vc này rt
nghèo, đ mt
hi tốt để c đủ điu
kiện cung cp 50%
chi phí y dng.
Cần phi c những
thay đi đ c thể
hoạt đng được
50% chi phí xây
dng.
Cần những sửa đi
trong cách
tiếp cận vn đ để
phù hợp với
những chính sách
và thủ tục của các
nhà tài trợ
ngân
tim năng cung
cp tài chính t thu
nhập của mình để đầu
nguồn cung
cp tài chính rt
nhanh chóng
cho những d
án ít rủi ro
C thể nguồn đầu
rt c ích, nhưng
chỉ cho những v trí
thích hợp v mặt
thương mại
Cần phi khuyến
khích s tham gia
của khối nhân
vào việc quy
hoạch lập kế
hoạch
ngân
của c
C thể c tim năng
cung cp tài chính
cho các d án nhà ở
Giới hạn kh
năng cung cp
theo năm
Lãi sut thp tuy
nhiên kh năng cung
cp tài chính thp
Cần phi đáp ng
được những yêu
cầu của ngân
lOMoARcPSD|58854646
14
nhân hợp tác
nhà ở
hàng, cần t chc xã
hi
Các nhà đầu
tư tư nhân
Kh năng đầu tư ở mc
đ va phi,
chỉ đầu vào những
phần c giá
tr của khu vc
Nguồn lc này
luôn phát triển
C thể là nguồn đầu
quan trng, nhưng chỉ
giới hạn những khu
vc giàu có, thêm vào
đ những khu nhà
cho thuê, cửa hàng
xưởng chế tác
Cần phi c sở
pháp ràng
đầu tư cơ sở hạ
tầng trước
Cá nhân
C thể nm mc
tim năng rt quan
trng bởi các h
gia đình c thể huy
đng những nguồn
lc bên ngoài gia đình
C thể huy đng
tuy nhiên cần
cho mt sở
pháp lý rõ ràng
nguồn lc tim
năng c giá tr cho chi
phí y dng chi
phí thường kỳ
Cần phi mt
gii pháp để kết nối
nhu câu của mi
người tôn trng
mong muốn của h
lOMoARcPSD|58854646
15
lOMoARcPSD|58854646
16

Preview text:

lOMoARcPSD| 58854646
BÀI TẬP TÌNH HUỐNG: LẬP KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
Có nhiều ý kiến khác nhau về tên gọi của phương pháp lập kế hoạch (quy hoạch) hành
động – action planning. Chúng ta thống nhất trong tài liệu này một tên gọi là lập kế hoạch hành động.
GIỚI THIỆU VỀ BÀI TẬP. 1. Mục đích
Mục đích của bài tập này là giúp cho sinh viên hiểu rõ ý nghĩa và các kỹ thuật
được sử dụng khi tiến hành nghiên cứu xây dựng các chiến lược nhằm giải quyết một
vấn đề đô thị, từ đó lựa chọn chiến lược ưu tiên để triển khai lập kế hoạch hành động.
Công tác lập kế hoạch hành động đòi hỏi sinh viên đóng vai trò là các “chuyên gia” phải
phát triển một chuỗi các hành động có thể thực hiện được trong thực tế sao cho các hành
động này cần phải phù hợp và tuân theo các quy định của luật pháp và chính sách nếu xét về tổng thể.
2. Quá trình thực hiện
Trước tiên, chúng ta sẽ được làm một bài tập. Bài tập này được thiết kế trên cơ
sở là một ví dụ trên lý thuyết, và được tiến hành tại một thành phố có tên là Tương Lai.
Chúng ta sẽ làm việc theo các nhóm, mỗi nhóm sẽ được ấn định làm việc và giải quyết
một vấn đề bức xúc cụ thể. Chúng ta nhận được một yêu cầu và đồng thời là áp lực tương
đối lớn từ ông chủ tịch UBND thành phố Tương Lai, ông muốn nhìn thấy kết quả của
bản kế hoạch hành động trong vòng 3 tuần lễ nữa. Ông chủ tịch đang chuẩn bị phải đối
mặt với cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến của cử tri cho nhiệm kỳ tiếp theo của mình, do vậy ông
cảm thấy bản kế hoạch hành động này sẽ rất có ích nếu như nó được đưa ra trước công
chúng và cử tri. Gần đây, ông cũng nhận được những bài báo chỉ trích và phê phán trên
tờ báo có ảnh hưởng lớn trong thành phố là tở Tương Lai Mới.
Các chủ đề, các bước của quá trình lập kế hoạch hành động sẽ được giới thiệu,
một số phần sẽ được tiến hành và thảo luận trên lớp. Một số phần sẽ cần phải được thực
hiện và thảo luận trong mỗi nhóm.
Tại một số thời điểm, chúng ta sẽ phải nhấn mạnh vào việc tham gia/ủng hộ/thông
qua của các thành phần có tầm quan trọng trong việc ra quyết định. Ví dụ, khi xác định
vấn đề bức xúc chúng ta đưa ra câu hỏi “đây vấn đề của ai?”, hoặc trong khi xác định 1 lOMoARcPSD| 58854646
mục tiêu chúng ta hỏi “liệu rằng mục tiêu đặt ra này có được những người có quyền ra
quyết định ủng hộ hay không?”. Một khía cạnh rất quan trọng trong việc áp dụng phương
pháp lập kế hoạch hành động là sự tham gia của các thành phần có tầm quan trọng trong
việc ra quyết định (về mặt tài chính, về mặt chính trị, về mặt xã hội), đặc biệt sự ủng hộ
của các thành phần này là hết sức quan trọng cho sự thành công của việc áp dụng kế
hoạch hành động vào thực tiễn, cũng như hoạt động vận hành và bảo trì, đặc biệt là trong
những thời điểm quan trọng của toàn bộ quá trình.
Chúng ta sẽ được tham gia vào những nhóm làm việc với những khác biệt về
phong cách làm việc, kỷ luật làm việc, đôi khi có những khác biệt về tính cách và tầm
hiểu biết. Một trong những thách thức khi làm bài tập này là vận dụng và phối hợp những
sự khác biệt này để có được cách nhìn tổng thể và toàn diện hơn. Nhưng đây cũng là sức
ép rất lớn để có thể hoàn thành khối lượng công việc đầy đủ và đúng hạn. 3. Bối cảnh
Bối cảnh được lấy để làm bài tập dựa trên một tình huống của một thành phố có
thực. Tên và một số số liệu được chỉnh sửa để phù hợp với mục tiêu của bài tập. Phần
tóm tắt sẽ được cung cấp để chúng ta có thể tìm hiểu kỹ hơn về thành phố.
Thành phố Tương Lai có số dân 450 ngàn người, tốc độ tăng dân số là 2,9%/năm.
Chính quyền thành phố có quyền quyết định mức thuế đất cũng như cho thuê đất thuộc
quyền quản lý của chính quyền địa phương. Tất cả các vùng đất trống, để hoang là đất
do chính quyền quản lý, một số vùng là đất quốc phòng.
Thành phố phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, nhưng ông chủ tịch sau khi thảo
luận với các cố vấn đã quyết định là tập trung vào giải quyết hai vấn đề chính của thành
phố - khu vực trung tâm của thành phố với những vấn đề bức xúc về môi trường xuống
cấp, kinh tế kém phát triển và chất lượng nhà ở, và khu vực phía bắc của thành phố (khu
vực Bắc Đô) với việc phát triển tự phát, một khu vực hầu như không có hệ thống hạ tầng
kỹ thuật đồng bộ và điều kiện chăm sóc y tế rất kém.
Để giải quyết những vấn đề này, ông chủ tịch đã lập 5 nhóm công tác
Tất cả các nhóm đều phải tính đến những điều sau
a. Động lực làm việc và kỹ năng của nhân viên: Ông chủ tịch lo ngại rằng mặc
dù ông có đủ số nhân viên các phòng ban, họ đều được đào tạo rất bài bản và kỹ lưỡng,
nhưng họ thiếu động lực làm việc cũng như thiếu kinh nghiệm và kỹ năng thực tế để làm 2 lOMoARcPSD| 58854646
việc trong một nền kinh tế năng động như thế này. Họ được trả lương tương đối thấp
nếu như so sánh với nhân viên của các công ty TNHH hoặc liên doanh với nước ngoài.
Điều này khiến cho sự thiếu tin tưởng vào chính quyền trở nên trầm trọng hơn (từ phía
nhân viên cũng như từ phía cộng đồng) và có rất ít việc được hoàn thành. Tuy nhiên,
Ông chủ tịch muốn thay đổi và cải thiện tình hình. Các hành động nên chú ý đề xuất sao
cho động lực làm việc của nhân viên tăng lên và khả năng làm việc cũng được cải thiện
cùng với việc thay đổi quy trinh làm việc.
b. Phối hợp trong quy hoạch: Ông chủ tịch được mời đến tham dự một hội thảo
quốc tế về đổi mới phương pháp lập quy hoạch và ông rất hứng thú với một khái niệm
mới hiện tại đang được triển khai ở nhiều nước phát triển đó là phương pháp lập “kế
hoạch hành động”. Ông thấy rằng các bản quy hoạch cần phải phối hợp với nhau một
cách chặt chẽ sao cho chúng ta có thể sử dụng tốt nhất những nguồn lực có hạn của thành
phố. Thế giới chúng ta đang sống có rất nhiều điều phải quan tâm, và chúng ta không
những chỉ phải nghĩ đến những đề xuất cho vấn đề mà ta đang đối mặt mà còn phải thể
hiện sao cho chúng có thể phối hợp tốt với với những đề xuất của những nhóm khác để
cuối cùng có được những hành động cụ thể giải quyết vấn đề mà thành phố đang phải
giải quyết. Các bạn sẽ có cơ hội thành công và bản kế hoạch sẽ được chỉnh sửa chi tiết
hơn trong thực tế nhưng chỉ khi các bạn thể hiện được sự phối hợp trong bản đề xuất của mình.
c. Môi trường: Ông chủ tịch rất ấn tượng với những cuộc tranh luận gần đây đang
diễn ra xung quanh vấn đề quản lý môi trường, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến
Chương trình nghị sự 21 (Agenda 21), và cảm thấy ông có thể có được sự ủng hộ từ bên
ngoài nếu như thể hiện được điều này trong bản kế hoạch phát triển thành phố trong tương lai.
d. Quá trình thực hiện: Ông chủ tịch rất quan tâm đến việc phải thiết lập được
một quá trình thực hiện đáng tin cậy. Trong đó, ông muốn biết rõ là các bạn đề xuất như
thế nào để có được các hành động cần thiết, những thành phần nào sẽ tham gia vào
những hành động ấy và với những trách nhiệm gì, khi nào, vào thời điểm nào của quá trình thì họ tham gia.
e. Tính khả thi về mặt tài chính: Như phần lớn các chính quyền địa phương,
nguồn tài chính là rất có hạn. Do vậy các chiến lược có thể thực hiện được là điều kiến
bắt buộc phải thực hiện. Việc phụ thuộc quá nhiều vào nhà đầu tư và các cơ quan bên
ngoài là điều không mong muốn vì nó mất rất nhiều thời gian và gây nên sự phục thuộc. 3 lOMoARcPSD| 58854646
Ông chủ tịch muốn có được những bản kế hoạch mang tính thực tế trong đó có liên hệ
với những nguồn lực có thể huy động được. Những giả định về tài chính và thông tin về
tài chính đã được chuẩn bị trong bản ghi nhớ về tài chính. Các bạn nên đặt giả thuyết là
chúng ta đang xem xét các vấn đề liên quan đến tài chính cũng như những nguồn lực
khác và rằng kế hoạch hành động sẽ được nhiều bên xem xét kỹ càng hơn trong tương lai. f.
Đất: Đất đai ở trung tâm thành phố có 50% đang được sử dụng bởi chính quyền
(trung ương và địa phương), đất ở vùng Bắc Đô có 90% đang được sử dụng bởi chính
quyền. Chính quyền địa phương được phân cấp và có quyền giao đất cũng như bán
quyền sử dụng đất nhưng vẫn còn một số vấn đề chưa rõ ràng về ranh giới lãnh thổ của
đất trung ương và địa phương.
g. Hành động ngắn hạn, tầm nhìn trung hạn: Ông chủ tịch muốn có kết quả
nhanh chóng nhưng ông lại không muốn bị buộc tội là chỉ có cái nhìn thiển cận. Cần
phải có mối liên hệ rõ ràng giữa kế hoạch hành động ngắn hạn và những nhu cầu của
quy hoạch chiến lược trung hạn.
h. Sự mềm dẻo: Bài tập này là một bài tập giả định với mục đích giúp các bạn
hiểu được các quá trình của kế hoạch hành động và để minh họa cho một số vấn đề các
bạn sẽ phải đương đầu. Các bạn có thể giả định nhiều điều, miễn là giả định rõ ràng và
chúng được đưa ra trên tinh thần là bài tập. Các bạn có thể kiểm tra giả định với giáo
viên để xem nó có đúng một cách tương đối với tình huống của địa phương. (các giả
định không nên là Chính quyền trung ương, hoặc Ngân hàng thế giới hoặc một tổ chức
nào đó sẽ cung cấp một khoản tiền rất lớn!).
i. Những ý kiến cá nhân của Chủ tịch (được dấu kín)
Tái đắc cử: để đạt được tối đa cơ hội tái đắc cử, ông chủ tịch muốn người dân nhìn thấy
những hành động cụ thể được tiến hành tại địa phương hoặc ít nhất là được đưa trên báo,
trong vòng 3 tháng. Những tiến bộ tại địa phương cần phải được diễn ra ít nhất là trong
vòng 1 năm. Do đó điều dễ thấy là những chương trình quy mô lớn không thể hoàn thành
trong thời gian đó được, nhưng những liên kết cần phải được đề xuất với những quy
hoạch chiến lược trung hạn. Những liên kết nên đề cập đến cả những nhiệm vụ của kế hoạch hành động. 4 lOMoARcPSD| 58854646
4. Các vấn đề cần phải giải quyết
Ông chủ tịch quan tâm đến việc phát triển cả thành phố Tương Lai nhưng ông lại bị
thuyết phục bởi những vấn đề đáng quan tâm gần đây rằng những cách tiếp cận mới sẽ
được tập trung ở hai khu vực liền kề sát cạnh nhau của khu trung tâm thành phố (mỗi
khu có những đặc điểm tự nhiên và vấn đề bức xúc khác nhau), khu Bắc Đô và khu trung
tâm của thành phố. Khu Bắc Đô mới được lập bản đồ trong thời gian gần đây; trên
nguyên tắc khu vực này đã được nhất trí là để dành cho việc cải tạo chứ không phải bị
phá bỏ, nhưng chưa có bản quy hoạch nào được lập để xem rằng khu vực này sẽ phát
triển như thế nào. Dân số của cả hai khu vực là khoảng 40 ngàn người. Ông chủ tịch
nhận thấy rằng cả hai khu vực này giữ vai trò trọng tâm và quan trọng về mặt tự nhiên,
xã hội, môi trường cũng như kinh tế đối với thành phố Tương Lai.
a. Khu trung tâm của thành phố
Là trái tim của thành phố Tương Lai. Nó mang giá trị lịch sử và là nơi thu hút
khách du lịch. Tuy nhiên khu vực này lại đang bị xuống cấp trầm trọng cả về chất lượng
sống lẫn chất lượng môi trường. Đây là khu trung tâm tài chính (mặc dù nếu các ngân
hàng ở thành phố tiếp tục tăng trưởng như mong đợi trong tương lai thì các tòa nhà của
các ngân hàng cũng sẽ không đáp ứng được) và đây cũng là trung tâm của các hoạt động
thương mại và công nghiệp và thủ công nghiệp quy mô nhỏ (trong khu vực này các bạn
có thể tìm thấy các hoạt động bán buôn, nhiều cửa hàng, khách sạn, cửa hàng và rất
nhiều người bán hàng rong). Phần lớn các hoạt động kinh tế được diễn ra ở tầng trệt, còn
các tầng trên của công trình là dành cho chức năng ở. Cac đơn vị ở tạo thành một vành
đai xung quanh khu vực di tích lịch sử.
Các vấn đề bức xúc của trung tâm thành phố
Chất lượng của khu trung tâm thành phố bị xuống cấp trầm trọng. Các đơn vị nhà
ở có chất lượng thấp, phần lớn trong số đó không đáp ứng được tiêu chuẩn và cần phải
được nâng cấp, cải tạo. Một số nhà ở còn ở trong tình trạng bỏ không. Các đường phố
và toàn bộ khu vực trung tâm tràn ngập các hoạt động kinh tế chất lượng thấp, nhiều
người bán hàng rong xả rác đường. Một phần lớn lượng rác này vẫn còn chưa được thu
gom, do đó nó là nguồn thức ăn cho chuột và từ đây là khởi nguồn những nguy hiểm
cho sức khỏe cộng đồng. Điều này cũng gây cho khu trung tâm có một hình ảnh xấu.
Các doanh nghiệp, khối kinh doanh tài chính cũng như những người lãnh đạo về mảng
du lịch đã phản ánh rất nhiều lần lên ông chủ tịch, đồng thời họ cũng nói rằng họ cảm 5 lOMoARcPSD| 58854646
thấy sự hiện diện của những người bán hàng rong trên hè phố cũng góp phần làm tăng
tỷ lệ tội phạm của khu vực. Nhưng trên tất cả những vấn đề đó, khu trung tâm thành phố
còn phải chịu sự tắc nghẽn giao thông, tiếng ồn và ô nhiễm quá mức. Các phương tiện
giao thông đặc biệt là ô tô gây tắc nghẽn các phố, chặn lối vào của các tòa nhà và khiến
cho mặt đường phủ một lớp dầu xe. Khoảng 25% các xưởng thủ công nghiệp gây ra
tiếng ồn và ô nhiễm. Xe cộ, người bán hàng rong và người đi bộ thường xuyên bị xung đột với nhau.
b. Khu Bắc đô
Là khu vực có dân số vào khoảng 40.000 người, và là khu cực kỳ đông đúc, tọa
lạc trên diện tích đất do chính quyền quản lý. Các loại nhà ở đây phần lớn là lấn chiếm
và xây dựng không phép với một số ít được xây dựng bằng các loại vật liệu bền vững.
Khu vực này không có hệ thống thoát nước. Những hồ nước (mà chủ yếu là các hồ nhận
nước thải của các hộ) có thể thấy được ở nhiều chỗ trong khu vực này. Tỷ lệ tử vong ở
trẻ em là tương đối cao. Có một số lần khu này bị ngập lụt và ở đây điều kiện vệ sinh rất
tồi, và đã từng xảy ra một trận dịch tả. Khoảng 5% số nhà bị hư hại nặng nề sau trận lụt
gần đây nhất. Mặc dầu ý tưởng gần đây của thành phố là phải phá dỡ khu này nhưng
càng ngày lại càng có nhiều ý kiến là việc nâng cấp và cải thiện khu vực này có lẽ là cách làm tốt hơn.
Các vấn đề bức xúc của khu Bắc đô
Dân cư khu Bắc đô phần lớn là những người thu nhập thấp (khoảng 80% dân cư
nằm trong khoảng ¼ dưới đáy bảng thống kê thu nhập của người dân đô thị). Hơn
nữa, rất nhiều gia đình có thu nhập không ổn định và họ kiếm sống bằng cách bán hàng
rong ở khu trung tâm thành phố. Chất lượng sống đã tụt dốc thảm hại.
Mặc dù chính quyền địa phương đang cân nhắc đến việc cải tạo lại khu vực này thay vì
việc phá dỡ nó, nhưng người ta cũng lo ngại rằng việc cải tạo khu vực này cũng rất tốn
kém và do vậy sức ép về mặt ngân sách là không thể tiến hành được. Chính quyền địa
phương có nguồn lực rất hạn chế và do vậy họ chỉ có thể tiến hành cải tạo với một phần
rất nhỏ hoặc thậm chí là sẽ không có tiền trợ cấp từ chính phủ. Đất đai là một nguồn lực
quan trọng và tiềm năng nhưng chính sách không rõ ràng và nhất là do tình trạng chiếm
giữ đất bất hợp pháp của người dân, nên chính quyền địa phương không thể huy động
các nguồn lực bằng cách này. 6 lOMoARcPSD| 58854646 Các nhóm công tác
Ông chủ tịch đã xác định một số vấn đề cần giải quyết và thiết lập các nhóm công tác
đặc biệt. Sẽ có các nhóm tập trung vào khu trung tâm thành phố và các nhóm tập trung vào khu Bắc Đô.
Các nhóm được tổ chức như sau
a. Nhóm công tác về nhà ở của khu trung tâm thành phố
Yêu cầu phải có được một bản kế hoạch có thể thực hiện được để giải quyết vấn
đề các bất động sản dành để cho thuê đang xuống cấp ở trung tâm thành phố.
Thành viên của nhóm bao gồm: Phòng thương mại, Các hiệp hội cho thuê nhà,
phòng quản lý nhà của thành phố, phòng quản lý đất, các kỹ sư và kiến trúc sư của thành phố
b. Nhóm công tác về nhà ở của khu Bắc Đô
Yêu cầu phải có được một bản kế hoạch có thể thực hiện được để giải quyết vấn
đề chất lượng nhà đang xuống cấp của khu Bắc Đô.
Thành viên của nhóm bao gồm: ủy viên Hội đồng thành phố, cộng đồng địa
phương, phòng quản lý nhà của thành phố, phòng điều tra,phòng cảnh sát, phòng
quản lý công trình công cộng.
c. Nhóm công tác về phát triển kinh tế
Yêu cầu phải có được một bản kế hoạch có thể thực hiện được để giải quyết vấn
đề đầu tư chậm chạp ở khu trung tâm và thất nghiệp cao ở khu Bắc Đô.
Thành viên của nhóm bao gồm: phòng thương mại, hiệp hội những người bán lẻ,
phòng xây dựng, đại diện cộng đồng, phòng pháp chế, trung tâm giới thiệu việc
làm, ban giám đốc các doanh nghiệp
d. Nhóm công tác về môi trường của khu trung tâm thành phố
Yêu cầu phải có được một bản kế hoạch có thể thực hiện được để giải quyết vấn
đề môi trường xuống cấp của đường phố trong khu trung tâm và sự ô nhiễm của hồ nước trung tâm.
Thành viên của nhóm bao gồm: phòng quản lý môi trường, các tổ chức môi
trường phi chính phủ, phòng thương mại, phòng quản lý cấp nước, đại diện cư
dân, phòng quản lý chất thải rắn. 7 lOMoARcPSD| 58854646
e. Nhóm công tác về môi trường của khu Bắc Đô
Yêu cầu phải có được một bản kế hoạch có thể thực hiện được để giải quyết vấn
đề chất lượng môi trường xuống cấp trầm trọng của khu Bắc Đô.
Thành viên của nhóm bao gồm: ủy viên Hội đồng thành phố (các kỹ sư), cộng
đồng địa phương, tổ chức môi trường phi chính phủ; trường đại học; phòng xây dựng, hội phụ nữ.
5. Kết quả cần trình bày trước Ông chủ tịch
Xuyên suốt bài tập, các bạn cần phải tham dự các cuộc họp thảo luận về tiến trình thực
hiện công việc. Đó không phải là những bài trình bày chính thức nhưng cần được chuẩn
bị kỹ càng về những điều cần bàn luận.
Bài trình bày cuối cùng cần được trình bày trước ông chủ tịch và các công dân của thành
phố với đại diện là bên tham gia chính của dự án. Tất cả các nhóm đều phải trình bày.
Tất cả các nhóm cần quan tâm để ý sao cho những đề xuất của mình phải a) kết nối với
nhóm khác trong cùng một khu vực và b) kết nối với nhóm khác trong cùng chủ đề có
liên quan với mình để đề xuất có tính khả thi cao.Mỗi nhóm sẽ phải đối mặt với việc trả
lời các câu hỏi trong cuộc họp mặt cuối cùng trước công chúng.
Bài trình bày cần được làm trên Powerpoint, nhưng có thể thoải mái sử dụng các phương
tiện hỗ trợ khác. Lưu ý giữ lại những chi tiết và ghi chú khi thảo luận và bàn bạc để có
thể sử dụng như là nguồn tài liệu bổ sung khi trình bày. 8 lOMoARcPSD| 58854646
BÀI TRÌNH BÀY CUỐI CÙNG CẦN PHẢI CÓ
1.Nêu vấn đề (hoặc các vấn đề) bức xúc nhất và (những) mục tiêu rút ra được.
2. Nêu các điểm chính của kế hoạch, bao gồm cả những nguồn lực mà các bạn sẽ cố
gắng huy động, với các nguồn lực ấy và những phương thức mà bạn sẽ tạo lập sự quan
tâm của các nhóm vào quá trình thực hiện. Hãy liên hệ các cách thức ấy với chính sách.
3. Bảng phân công tiến độ công việc theo thời gian và trách nhiệm của các bên tham
gia chính. Bảng này cần phải nói rõ các tổ chức/bộ phận của chính quyền địa phương
và những vai trò gì của họ trong dự án. Hãy nói rõ tên của từ tổ chức/bộ phận một ví dụ
như: phòng xây dựng/phòng tài chính/phòng tư pháp/phòng tài nguyên…Trong bảng
này cũng phải có danh sách của các tổ chức/cơ quan khác có liên quan đến dự án cùng
với những trách nhiệm mà chúng ta dự định sẽ phân cho họ. (ví dụ như chính quyền
trung ương/tổ chức cứu trợ/tư vấn/ người dân/tổ chức cộng đồng/ khối tư nhân/…). Chú
ý: Phải chắc chắn rằng các cơ quan hoặc tổ chức đó phải kiểm soát hoặc có thể huy động
được những nguồn lực mà chúng ta cần.
Bảng tiến độ này cũng yêu cầu phải nói rõ nhiệm vụ và thời gian trong vòng ít nhất là 1
năm. Bảng này có thể thể hiện dài hơn nếu cần. Các bạn nên vẽ bảng tiến độ có sự liên
hệ rõ ràng với những hành động cho mục tiêu dài hơi hơn (không chỉ tập trung vào mục
tiêu ngắn hạn). Nhưng cũng không nên vẽ quá phức tạp.
4. Những điểm chính trong chiến lược huy động các nguồn lực/tài chính.
Lưu ý trước khi tiến hành
Để có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn, chúng ta cần phải tổ chức cách làm việc
thật khoa học. Hãy làm việc một cách chuyên nghiệp và có kỷ luật. Cố gắng để có được
kết quả tốt. Chúng ta sẽ có thể làm việc rất nhanh chóng nếu như trong mỗi nhóm phân
công các thành viên đảm nhận những vai như được gợi ý (hãy suy nghĩ, hành động và
coi mình ở vị trí đúng như vai đã đảm nhiệm) – hoặc có thể thêm vào các vai khác nếu
chúng ta thấy cần thiết. Nhưng – một lần nữa – phải suy nghĩ, hành động và coi mình
ở vị trí đúng như vai đã đảm nhiệm.
CHÚ Ý: Nếu có bất cứ điều gì chưa hiểu rõ, hãy hỏi lại người hướng dẫn trước khi dành
quá nhiều thời gian để tranh cãi.
BẢN GHI NHỚ CHÍNH SÁCH MÔI TRƯỜNG 9 lOMoARcPSD| 58854646
Các kế hoạch hành động được xây dựng nằm trong khuôn khổ của khung chính sách của
nhà nước. Ở đây chỉ có một số chính sách liên quan được đề cập đến. Chính quyền trung
ương nhất trí rằng một số hoạt động có thể được thực hiện để kiểm tra những đường
hướng của chính sách mới, nhưng chúng phải được xem là những dự án thử nghiệm. Tổng hợp Phân khu Quốc tế
Có sự ủng hộ và hỗ trợ của các tổ Có tài trợ cho các chương trình
chức quốc tế như UNDP và tổ cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường.
chức viện trợ quốc tế để lập quy
hoạch tổng hợp. Quỹ tài trợ chủ
yếu dành cho lập quy hoạch chứ
không phải là để tiến hành thực
hiện, nhưng những tài trợ quy mô
nhỏ thì có thể được.
Ngân hàng thế giới WB tài trợ
cho các chương trình đô thị tổng hợp Quốc gia
Ủng hộ chính sách phát triển đô Chính sách nhà ở được ban hành
để xây dựng các nhà ở với ưu tiên
thị mới tổng hợp, nhưng sự quan xây dựng nhà ở xã hội và hợp tác
tâm đã được chuyển dang các đô xã nhà ở (loại nhà ở dạng chung thị mới.
cư mà mọi người sống trong đó
như là các thành viên của một
Cải tạo và nâng cấp tổng thể hợp tác xã). Nguồn tài chính cho
không được đề cập đến trong chính sách này rất hạn chế. Các ý
chinh sách nhưng nhà nước rất tưởng tự thu xếp tài chính đã xuất
hiện, nhưng nó chưa được giải
sẵn sàng thử nghiệm trong một quyết để có thể thực hiện. dự án cơ sở.
Phân quyền về cơ sở trong việc ra
quyết định đã được thực hiện ở
giai đoạn trước, nhưng không đi
kèm với việc phân bổ nguồn lực
và các khả năng đảm đương công việc.
Quy hoạch không gian không gắn
kết chặt với trách nhiệm thực hiện và tài chính 10 lOMoARcPSD| 58854646 Vùng
Đã có chính sách khuyến khích Tập trung vào vào phát triển
phát triển vùng với một số phần nông nghiệp
của hệ thống hạ tầng chính đang
được cấp kinh phí ở cấp vùng.
Lãnh đạo tỉnh Lãnh đạo tỉnh đã thảo luận và ủng Phát triển nông nghiệp thông qua
hộ cho quy hoạch vùng và quy việc khai hoang và cải tạo đất
hoạch chung tổng thể. Đây chưa hẳn là sự Phát triển nghề
hỗ trợ về các công cụ tài cá chính và pháp lý
Bảo vệ môi trường của các hồ
(nhưng không có việc bố trí ngân
sách hoặc ban hành luật) Chính quyền
Thành phố tuân theo sự chỉ đạo Thành phố rất mong muốn được thành phố
của lãnh đạo tỉnh. Ủng hộ cho quảng báo như một “Thành phố
sáng kiến ban đầu trong việc cải vườn”, một trung tâm chế biến tạo.
nông sản, một thành phố Đại học và một điểm du lịch Chính quyền
Trên nguyên tắc quận đã đồng ý Trước đây hệ thống hạ tầng quận
cải tạo và nâng cấp khu vực Bắc không được cung cấp cho những
đô chứ không phá dỡ nó.
khu lấn chiếm bất hợp pháp. Một
nguyên tắc đã được đồng ý là hệ
thống hạ tầng có thể được xây dựng.
BẢN GHI NHỚ KHẢ NĂNG TÀI CHÍNH CỦA THÀNH PHỐ
Đối với các bản kế hoạch hành động khả thi thì điều quan trọng là các đề xuất phải liên
quan đến những nguồn lực có sẵn hoặc có thể huy động được. Trong quá trình phát triển
kế hoạch, có một bước đánh giá các nguồn lực tiềm năng. Sau đây là một bảng tóm tắt
các nguồn lực tiềm năng với những gợi ý để phân bổ và sử dụng
Gợi ý về mặt tài
Gợi ý về mặt tổ Nguồn lực Quy mô Thời gian chính chức, xã hội 11 lOMoARcPSD| 58854646 Đất đai
Khu vực đất rông Cần thời gian Tiềm lực rất mạnh đế Đất đai do chính
lớn là một nguồn lực huy độ cho quá trình ng tài chính quyền quản lý. rất mạnh xử lý liên quan Cần điều chỉnh về đến luật pháp mặt luật pháp để Nếu đem ra cho có thể bán đất thuê sẽ có thể (hoặc quyền sử tạo ra một dòng dụng đất). Cần có tiền một tổ chức có quyền lực để bán đất
Hỗ trợ của Ngân sách thường Cần ít nhất một Khó có thể trông cậy Cần đảm bảo là chính quyền
năm rưỡi để đề vào.nguồn này. Nó yêu cầu tài chính xuyên được cấp vừa trung ương
nghị và yêu cầu được phân bổ theo có được đề nghị đủ. Có thể đủ để cho ngân từng năm một và cân đối với nhu sách địa cung cấp cho 1 cầu của những phương trường học /năm và vùng khác. 3 khối nhà chung cư – khoảng 120 căn hộ /năm. Ngân sách có thể dùng để xây dựng hệ thống cấp nước địa phương (1km đường ống dẫn chính và các vòi
nước) và cải tạo nâng cấp đường 12 lOMoARcPSD| 58854646 Chính
Từ nguồn ngân sách Có thể coi là Ngân sách thường Cần sự cam kết để quyền thường xuyên chỉ có kết nối với ngân một nguồn xuyên vừa đủ - có địa
thể cải thiện qua thời sách. Cần được phương thường xuyên một lượng rất giới
gian – có thể rất tốt nhìn nhận trong hạn – gặp sự cạnh
để tập trung vào việc mối liên hệ với tranh quyết liệt từ các ưu tiên khác bảo dưỡng của thành phố các khu vực khác.
Giả sử là chỉ có thể cung cấp tài chính cho việc cải thiện những hệ thống hạ tầng hết sức cơ bản đối với 10% diện tích khu / năm Các nhà tài
Nếu thuyết phục Những chương Do khu vực này rất Cần những sửa đổi trợ được họ nghèo, đó
có thể cung trình chính nên là một cơ trong cách cấp một khoản tài
hội tốt để có đủ điều chính lớn. Giả được tiến hành tiếp cận vấn đề sử là kiện cung cấp 50% để phù hợp với
tiềm năng có thể trong thời gian chi phí xây dựng. những chính sách giải quyết được 5 năm Cần phải có những 33% diện tích
thay đổi để có thể và thủ tục của các khu/năm đối với hệ
hoạt động được và nhà tài trợ thống hạ tầng cơ bản 50% chi phí xây dựng. Các
ngân Có tiềm năng cung Là nguồn cung Có thể là nguồn đầu Cần phải khuyến hàng tư tư rấ cấp tài chính từ thu cấp tài chính rất
t có ích, nhưng khích sự tham gia nhân
chỉ cho những vị trí của khối tư nhân
nhập của mình để đầu nhanh chóng thích hợp về mặt vào việc quy tư
cho những dự thương mại hoạch và lập kế án ít rủi ro hoạch Các
ngân Có thể có tiềm năng Giới hạn khả Lãi suất thấp tuy Cần phải đáp ứng hàng
của c cung cấp tài chính năng cung cấp nhiên khả năng cung được những yêu nhà
cho các dự án nhà ở theo năm cấp tài chính thấp cầu của ngân nướ 13 lOMoARcPSD| 58854646 tư nhân và hợp tác xã
hàng, cần tổ chức xã nhà ở hội
Các nhà đầu Khả năng đầu tư ở mức Nguồn lực này Có thể là nguồn đầu tư Cần phải có cơ sở tư tư nhân độ luôn phát triển vừa phải,
quan trọng, nhưng chỉ pháp lý rõ ràng và giới hạn ở những khu chỉ đầu tư vào những
vực giàu có, thêm vào đầu tư cơ sở hạ phần có giá
đó là những khu nhà tầng trước cho thuê, cửa hàng và trị của khu vực xưởng chế tác Cá nhân
Có thể là nằm ở mức Có thể huy động Là nguồn lực tiềm Cần phải có một
tiềm năng rất quan tuy nhiên cần năng có giá trị cho chi giải pháp để kết nối
trọng bởi vì các hộ cho một cơ sở phí xây dựng và chi nhu câu của mọi
gia đình có thể huy pháp lý rõ ràng phí thường kỳ người và tôn trọng động những nguồn mong muốn của họ lực bên ngoài gia đình 14 lOMoARcPSD| 58854646 15 lOMoARcPSD| 58854646 16