















Preview text:
  lOMoARcPSD| 58854646
BÀI TẬP TÌNH HUỐNG: LẬP KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG    
Có nhiều ý kiến khác nhau về tên gọi của phương pháp lập kế hoạch (quy hoạch) hành 
động – action planning. Chúng ta thống nhất trong tài liệu này một tên gọi là lập kế  hoạch hành động.     
GIỚI THIỆU VỀ BÀI TẬP.   1. Mục đích 
Mục đích của bài tập này là giúp cho sinh viên hiểu rõ ý nghĩa và các kỹ thuật 
được sử dụng khi tiến hành nghiên cứu xây dựng các chiến lược nhằm giải quyết một 
vấn đề đô thị, từ đó lựa chọn chiến lược ưu tiên để triển khai lập kế hoạch hành động. 
Công tác lập kế hoạch hành động đòi hỏi sinh viên đóng vai trò là các “chuyên gia” phải 
phát triển một chuỗi các hành động có thể thực hiện được trong thực tế sao cho các hành 
động này cần phải phù hợp và tuân theo các quy định của luật pháp và chính sách nếu  xét về tổng thể.    
2. Quá trình thực hiện 
Trước tiên, chúng ta sẽ được làm một bài tập. Bài tập này được thiết kế trên cơ 
sở là một ví dụ trên lý thuyết, và được tiến hành tại một thành phố có tên là Tương Lai. 
Chúng ta sẽ làm việc theo các nhóm, mỗi nhóm sẽ được ấn định làm việc và giải quyết 
một vấn đề bức xúc cụ thể. Chúng ta nhận được một yêu cầu và đồng thời là áp lực tương 
đối lớn từ ông chủ tịch UBND thành phố Tương Lai, ông muốn nhìn thấy kết quả của 
bản kế hoạch hành động trong vòng 3 tuần lễ nữa. Ông chủ tịch đang chuẩn bị phải đối 
mặt với cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến của cử tri cho nhiệm kỳ tiếp theo của mình, do vậy ông 
cảm thấy bản kế hoạch hành động này sẽ rất có ích nếu như nó được đưa ra trước công 
chúng và cử tri. Gần đây, ông cũng nhận được những bài báo chỉ trích và phê phán trên 
tờ báo có ảnh hưởng lớn trong thành phố là tở Tương Lai Mới. 
Các chủ đề, các bước của quá trình lập kế hoạch hành động sẽ được giới thiệu, 
một số phần sẽ được tiến hành và thảo luận trên lớp. Một số phần sẽ cần phải được thực 
hiện và thảo luận trong mỗi nhóm. 
Tại một số thời điểm, chúng ta sẽ phải nhấn mạnh vào việc tham gia/ủng hộ/thông 
qua của các thành phần có tầm quan trọng trong việc ra quyết định. Ví dụ, khi xác định 
vấn đề bức xúc chúng ta đưa ra câu hỏi “đây vấn đề của ai?”, hoặc trong khi xác định  1        lOMoARcPSD| 58854646
mục tiêu chúng ta hỏi “liệu rằng mục tiêu đặt ra này có được những người có quyền ra 
quyết định ủng hộ hay không?”. Một khía cạnh rất quan trọng trong việc áp dụng phương 
pháp lập kế hoạch hành động là sự tham gia của các thành phần có tầm quan trọng trong 
việc ra quyết định (về mặt tài chính, về mặt chính trị, về mặt xã hội), đặc biệt sự ủng hộ 
của các thành phần này là hết sức quan trọng cho sự thành công của việc áp dụng kế 
hoạch hành động vào thực tiễn, cũng như hoạt động vận hành và bảo trì, đặc biệt là trong 
những thời điểm quan trọng của toàn bộ quá trình. 
Chúng ta sẽ được tham gia vào những nhóm làm việc với những khác biệt về 
phong cách làm việc, kỷ luật làm việc, đôi khi có những khác biệt về tính cách và tầm 
hiểu biết. Một trong những thách thức khi làm bài tập này là vận dụng và phối hợp những 
sự khác biệt này để có được cách nhìn tổng thể và toàn diện hơn. Nhưng đây cũng là sức 
ép rất lớn để có thể hoàn thành khối lượng công việc đầy đủ và đúng hạn.     3. Bối cảnh 
Bối cảnh được lấy để làm bài tập dựa trên một tình huống của một thành phố có 
thực. Tên và một số số liệu được chỉnh sửa để phù hợp với mục tiêu của bài tập. Phần 
tóm tắt sẽ được cung cấp để chúng ta có thể tìm hiểu kỹ hơn về thành phố. 
Thành phố Tương Lai có số dân 450 ngàn người, tốc độ tăng dân số là 2,9%/năm. 
Chính quyền thành phố có quyền quyết định mức thuế đất cũng như cho thuê đất thuộc 
quyền quản lý của chính quyền địa phương. Tất cả các vùng đất trống, để hoang là đất 
do chính quyền quản lý, một số vùng là đất quốc phòng. 
Thành phố phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, nhưng ông chủ tịch sau khi thảo 
luận với các cố vấn đã quyết định là tập trung vào giải quyết hai vấn đề chính của thành 
phố - khu vực trung tâm của thành phố với những vấn đề bức xúc về môi trường xuống 
cấp, kinh tế kém phát triển và chất lượng nhà ở, và khu vực phía bắc của thành phố (khu 
vực Bắc Đô) với việc phát triển tự phát, một khu vực hầu như không có hệ thống hạ tầng 
kỹ thuật đồng bộ và điều kiện chăm sóc y tế rất kém. 
Để giải quyết những vấn đề này, ông chủ tịch đã lập 5 nhóm công tác 
Tất cả các nhóm đều phải tính đến những điều sau 
a. Động lực làm việc và kỹ năng của nhân viên: Ông chủ tịch lo ngại rằng mặc 
dù ông có đủ số nhân viên các phòng ban, họ đều được đào tạo rất bài bản và kỹ lưỡng, 
nhưng họ thiếu động lực làm việc cũng như thiếu kinh nghiệm và kỹ năng thực tế để làm  2        lOMoARcPSD| 58854646
việc trong một nền kinh tế năng động như thế này. Họ được trả lương tương đối thấp 
nếu như so sánh với nhân viên của các công ty TNHH hoặc liên doanh với nước ngoài. 
Điều này khiến cho sự thiếu tin tưởng vào chính quyền trở nên trầm trọng hơn (từ phía 
nhân viên cũng như từ phía cộng đồng) và có rất ít việc được hoàn thành. Tuy nhiên, 
Ông chủ tịch muốn thay đổi và cải thiện tình hình. Các hành động nên chú ý đề xuất sao 
cho động lực làm việc của nhân viên tăng lên và khả năng làm việc cũng được cải thiện 
cùng với việc thay đổi quy trinh làm việc. 
b. Phối hợp trong quy hoạch: Ông chủ tịch được mời đến tham dự một hội thảo 
quốc tế về đổi mới phương pháp lập quy hoạch và ông rất hứng thú với một khái niệm 
mới hiện tại đang được triển khai ở nhiều nước phát triển đó là phương pháp lập “kế 
hoạch hành động”. Ông thấy rằng các bản quy hoạch cần phải phối hợp với nhau một 
cách chặt chẽ sao cho chúng ta có thể sử dụng tốt nhất những nguồn lực có hạn của thành 
phố. Thế giới chúng ta đang sống có rất nhiều điều phải quan tâm, và chúng ta không 
những chỉ phải nghĩ đến những đề xuất cho vấn đề mà ta đang đối mặt mà còn phải thể 
hiện sao cho chúng có thể phối hợp tốt với với những đề xuất của những nhóm khác để 
cuối cùng có được những hành động cụ thể giải quyết vấn đề mà thành phố đang phải 
giải quyết. Các bạn sẽ có cơ hội thành công và bản kế hoạch sẽ được chỉnh sửa chi tiết 
hơn trong thực tế nhưng chỉ khi các bạn thể hiện được sự phối hợp trong bản đề xuất của  mình. 
c. Môi trường: Ông chủ tịch rất ấn tượng với những cuộc tranh luận gần đây đang 
diễn ra xung quanh vấn đề quản lý môi trường, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến 
Chương trình nghị sự 21 (Agenda 21), và cảm thấy ông có thể có được sự ủng hộ từ bên 
ngoài nếu như thể hiện được điều này trong bản kế hoạch phát triển thành phố trong  tương lai. 
d. Quá trình thực hiện: Ông chủ tịch rất quan tâm đến việc phải thiết lập được 
một quá trình thực hiện đáng tin cậy. Trong đó, ông muốn biết rõ là các bạn đề xuất như 
thế nào để có được các hành động cần thiết, những thành phần nào sẽ tham gia vào 
những hành động ấy và với những trách nhiệm gì, khi nào, vào thời điểm nào của quá  trình thì họ tham gia. 
e. Tính khả thi về mặt tài chính: Như phần lớn các chính quyền địa phương, 
nguồn tài chính là rất có hạn. Do vậy các chiến lược có thể thực hiện được là điều kiến 
bắt buộc phải thực hiện. Việc phụ thuộc quá nhiều vào nhà đầu tư và các cơ quan bên 
ngoài là điều không mong muốn vì nó mất rất nhiều thời gian và gây nên sự phục thuộc.  3        lOMoARcPSD| 58854646
Ông chủ tịch muốn có được những bản kế hoạch mang tính thực tế trong đó có liên hệ 
với những nguồn lực có thể huy động được. Những giả định về tài chính và thông tin về 
tài chính đã được chuẩn bị trong bản ghi nhớ về tài chính. Các bạn nên đặt giả thuyết là 
chúng ta đang xem xét các vấn đề liên quan đến tài chính cũng như những nguồn lực 
khác và rằng kế hoạch hành động sẽ được nhiều bên xem xét kỹ càng hơn trong tương  lai.  f. 
Đất: Đất đai ở trung tâm thành phố có 50% đang được sử dụng bởi chính quyền 
(trung ương và địa phương), đất ở vùng Bắc Đô có 90% đang được sử dụng bởi chính 
quyền. Chính quyền địa phương được phân cấp và có quyền giao đất cũng như bán 
quyền sử dụng đất nhưng vẫn còn một số vấn đề chưa rõ ràng về ranh giới lãnh thổ của 
đất trung ương và địa phương. 
g. Hành động ngắn hạn, tầm nhìn trung hạn: Ông chủ tịch muốn có kết quả 
nhanh chóng nhưng ông lại không muốn bị buộc tội là chỉ có cái nhìn thiển cận. Cần 
phải có mối liên hệ rõ ràng giữa kế hoạch hành động ngắn hạn và những nhu cầu của 
quy hoạch chiến lược trung hạn. 
h. Sự mềm dẻo: Bài tập này là một bài tập giả định với mục đích giúp các bạn 
hiểu được các quá trình của kế hoạch hành động và để minh họa cho một số vấn đề các 
bạn sẽ phải đương đầu. Các bạn có thể giả định nhiều điều, miễn là giả định rõ ràng và 
chúng được đưa ra trên tinh thần là bài tập. Các bạn có thể kiểm tra giả định với giáo 
viên để xem nó có đúng một cách tương đối với tình huống của địa phương. (các giả 
định không nên là Chính quyền trung ương, hoặc Ngân hàng thế giới hoặc một tổ chức 
nào đó sẽ cung cấp một khoản tiền rất lớn!). 
i. Những ý kiến cá nhân của Chủ tịch (được dấu kín)  
Tái đắc cử: để đạt được tối đa cơ hội tái đắc cử, ông chủ tịch muốn người dân nhìn thấy 
những hành động cụ thể được tiến hành tại địa phương hoặc ít nhất là được đưa trên báo, 
trong vòng 3 tháng. Những tiến bộ tại địa phương cần phải được diễn ra ít nhất là trong 
vòng 1 năm. Do đó điều dễ thấy là những chương trình quy mô lớn không thể hoàn thành 
trong thời gian đó được, nhưng những liên kết cần phải được đề xuất với những quy 
hoạch chiến lược trung hạn. Những liên kết nên đề cập đến cả những nhiệm vụ của kế  hoạch hành động.    4        lOMoARcPSD| 58854646
4. Các vấn đề cần phải giải quyết 
Ông chủ tịch quan tâm đến việc phát triển cả thành phố Tương Lai nhưng ông lại bị 
thuyết phục bởi những vấn đề đáng quan tâm gần đây rằng những cách tiếp cận mới sẽ 
được tập trung ở hai khu vực liền kề sát cạnh nhau của khu trung tâm thành phố (mỗi 
khu có những đặc điểm tự nhiên và vấn đề bức xúc khác nhau), khu Bắc Đô và khu trung 
tâm của thành phố. Khu Bắc Đô mới được lập bản đồ trong thời gian gần đây; trên 
nguyên tắc khu vực này đã được nhất trí là để dành cho việc cải tạo chứ không phải bị 
phá bỏ, nhưng chưa có bản quy hoạch nào được lập để xem rằng khu vực này sẽ phát 
triển như thế nào. Dân số của cả hai khu vực là khoảng 40 ngàn người. Ông chủ tịch 
nhận thấy rằng cả hai khu vực này giữ vai trò trọng tâm và quan trọng về mặt tự nhiên, 
xã hội, môi trường cũng như kinh tế đối với thành phố Tương Lai. 
a. Khu trung tâm của thành phố   
Là trái tim của thành phố Tương Lai. Nó mang giá trị lịch sử và là nơi thu hút 
khách du lịch. Tuy nhiên khu vực này lại đang bị xuống cấp trầm trọng cả về chất lượng 
sống lẫn chất lượng môi trường. Đây là khu trung tâm tài chính (mặc dù nếu các ngân 
hàng ở thành phố tiếp tục tăng trưởng như mong đợi trong tương lai thì các tòa nhà của 
các ngân hàng cũng sẽ không đáp ứng được) và đây cũng là trung tâm của các hoạt động 
thương mại và công nghiệp và thủ công nghiệp quy mô nhỏ (trong khu vực này các bạn 
có thể tìm thấy các hoạt động bán buôn, nhiều cửa hàng, khách sạn, cửa hàng và rất 
nhiều người bán hàng rong). Phần lớn các hoạt động kinh tế được diễn ra ở tầng trệt, còn 
các tầng trên của công trình là dành cho chức năng ở. Cac đơn vị ở tạo thành một vành 
đai xung quanh khu vực di tích lịch sử.      
Các vấn đề bức xúc của trung tâm thành phố  
Chất lượng của khu trung tâm thành phố bị xuống cấp trầm trọng. Các đơn vị nhà 
ở có chất lượng thấp, phần lớn trong số đó không đáp ứng được tiêu chuẩn và cần phải 
được nâng cấp, cải tạo. Một số nhà ở còn ở trong tình trạng bỏ không. Các đường phố 
và toàn bộ khu vực trung tâm tràn ngập các hoạt động kinh tế chất lượng thấp, nhiều 
người bán hàng rong xả rác đường. Một phần lớn lượng rác này vẫn còn chưa được thu 
gom, do đó nó là nguồn thức ăn cho chuột và từ đây là khởi nguồn những nguy hiểm 
cho sức khỏe cộng đồng. Điều này cũng gây cho khu trung tâm có một hình ảnh xấu. 
Các doanh nghiệp, khối kinh doanh tài chính cũng như những người lãnh đạo về mảng 
du lịch đã phản ánh rất nhiều lần lên ông chủ tịch, đồng thời họ cũng nói rằng họ cảm  5        lOMoARcPSD| 58854646
thấy sự hiện diện của những người bán hàng rong trên hè phố cũng góp phần làm tăng 
tỷ lệ tội phạm của khu vực. Nhưng trên tất cả những vấn đề đó, khu trung tâm thành phố 
còn phải chịu sự tắc nghẽn giao thông, tiếng ồn và ô nhiễm quá mức. Các phương tiện 
giao thông đặc biệt là ô tô gây tắc nghẽn các phố, chặn lối vào của các tòa nhà và khiến 
cho mặt đường phủ một lớp dầu xe. Khoảng 25% các xưởng thủ công nghiệp gây ra 
tiếng ồn và ô nhiễm. Xe cộ, người bán hàng rong và người đi bộ thường xuyên bị xung  đột với nhau.   
b. Khu Bắc đô  
Là khu vực có dân số vào khoảng 40.000 người, và là khu cực kỳ đông đúc, tọa 
lạc trên diện tích đất do chính quyền quản lý. Các loại nhà ở đây phần lớn là lấn chiếm 
và xây dựng không phép với một số ít được xây dựng bằng các loại vật liệu bền vững. 
Khu vực này không có hệ thống thoát nước. Những hồ nước (mà chủ yếu là các hồ nhận 
nước thải của các hộ) có thể thấy được ở nhiều chỗ trong khu vực này. Tỷ lệ tử vong ở 
trẻ em là tương đối cao. Có một số lần khu này bị ngập lụt và ở đây điều kiện vệ sinh rất 
tồi, và đã từng xảy ra một trận dịch tả. Khoảng 5% số nhà bị hư hại nặng nề sau trận lụt 
gần đây nhất. Mặc dầu ý tưởng gần đây của thành phố là phải phá dỡ khu này nhưng 
càng ngày lại càng có nhiều ý kiến là việc nâng cấp và cải thiện khu vực này có lẽ là  cách làm tốt hơn.    
Các vấn đề bức xúc của khu Bắc đô  
Dân cư khu Bắc đô phần lớn là những người thu nhập thấp (khoảng 80% dân cư 
nằm trong khoảng ¼ dưới đáy bảng thống kê thu nhập của người dân đô thị). Hơn 
nữa, rất nhiều gia đình có thu nhập không ổn định và họ kiếm sống bằng cách bán hàng 
rong ở khu trung tâm thành phố. Chất lượng sống đã tụt dốc thảm hại. 
Mặc dù chính quyền địa phương đang cân nhắc đến việc cải tạo lại khu vực này thay vì 
việc phá dỡ nó, nhưng người ta cũng lo ngại rằng việc cải tạo khu vực này cũng rất tốn 
kém và do vậy sức ép về mặt ngân sách là không thể tiến hành được. Chính quyền địa 
phương có nguồn lực rất hạn chế và do vậy họ chỉ có thể tiến hành cải tạo với một phần 
rất nhỏ hoặc thậm chí là sẽ không có tiền trợ cấp từ chính phủ. Đất đai là một nguồn lực 
quan trọng và tiềm năng nhưng chính sách không rõ ràng và nhất là do tình trạng chiếm 
giữ đất bất hợp pháp của người dân, nên chính quyền địa phương không thể huy động 
các nguồn lực bằng cách này.  6        lOMoARcPSD| 58854646 Các nhóm công tác 
Ông chủ tịch đã xác định một số vấn đề cần giải quyết và thiết lập các nhóm công tác 
đặc biệt. Sẽ có các nhóm tập trung vào khu trung tâm thành phố và các nhóm tập trung  vào khu Bắc Đô. 
Các nhóm được tổ chức như sau 
a. Nhóm công tác về nhà ở của khu trung tâm thành phố 
Yêu cầu phải có được một bản kế hoạch có thể thực hiện được để giải quyết vấn 
đề các bất động sản dành để cho thuê đang xuống cấp ở trung tâm thành phố. 
Thành viên của nhóm bao gồm: Phòng thương mại, Các hiệp hội cho thuê nhà, 
phòng quản lý nhà của thành phố, phòng quản lý đất, các kỹ sư và kiến trúc sư  của thành phố 
b. Nhóm công tác về nhà ở của khu Bắc Đô 
Yêu cầu phải có được một bản kế hoạch có thể thực hiện được để giải quyết vấn 
đề chất lượng nhà đang xuống cấp của khu Bắc Đô. 
Thành viên của nhóm bao gồm: ủy viên Hội đồng thành phố, cộng đồng địa 
phương, phòng quản lý nhà của thành phố, phòng điều tra,phòng cảnh sát, phòng 
quản lý công trình công cộng. 
c. Nhóm công tác về phát triển kinh tế 
Yêu cầu phải có được một bản kế hoạch có thể thực hiện được để giải quyết vấn 
đề đầu tư chậm chạp ở khu trung tâm và thất nghiệp cao ở khu Bắc Đô. 
Thành viên của nhóm bao gồm: phòng thương mại, hiệp hội những người bán lẻ, 
phòng xây dựng, đại diện cộng đồng, phòng pháp chế, trung tâm giới thiệu việc 
làm, ban giám đốc các doanh nghiệp 
d. Nhóm công tác về môi trường của khu trung tâm thành phố 
Yêu cầu phải có được một bản kế hoạch có thể thực hiện được để giải quyết vấn 
đề môi trường xuống cấp của đường phố trong khu trung tâm và sự ô nhiễm của  hồ nước trung tâm. 
Thành viên của nhóm bao gồm: phòng quản lý môi trường, các tổ chức môi 
trường phi chính phủ, phòng thương mại, phòng quản lý cấp nước, đại diện cư 
dân, phòng quản lý chất thải rắn.  7        lOMoARcPSD| 58854646
e. Nhóm công tác về môi trường của khu Bắc Đô 
Yêu cầu phải có được một bản kế hoạch có thể thực hiện được để giải quyết vấn 
đề chất lượng môi trường xuống cấp trầm trọng của khu Bắc Đô. 
Thành viên của nhóm bao gồm: ủy viên Hội đồng thành phố (các kỹ sư), cộng 
đồng địa phương, tổ chức môi trường phi chính phủ; trường đại học; phòng xây  dựng, hội phụ nữ.   
5. Kết quả cần trình bày trước Ông chủ tịch 
Xuyên suốt bài tập, các bạn cần phải tham dự các cuộc họp thảo luận về tiến trình thực 
hiện công việc. Đó không phải là những bài trình bày chính thức nhưng cần được chuẩn 
bị kỹ càng về những điều cần bàn luận. 
Bài trình bày cuối cùng cần được trình bày trước ông chủ tịch và các công dân của thành 
phố với đại diện là bên tham gia chính của dự án. Tất cả các nhóm đều phải trình bày. 
Tất cả các nhóm cần quan tâm để ý sao cho những đề xuất của mình phải a) kết nối với 
nhóm khác trong cùng một khu vực và b) kết nối với nhóm khác trong cùng chủ đề có 
liên quan với mình để đề xuất có tính khả thi cao.Mỗi nhóm sẽ phải đối mặt với việc trả 
lời các câu hỏi trong cuộc họp mặt cuối cùng trước công chúng. 
Bài trình bày cần được làm trên Powerpoint, nhưng có thể thoải mái sử dụng các phương 
tiện hỗ trợ khác. Lưu ý giữ lại những chi tiết và ghi chú khi thảo luận và bàn bạc để có 
thể sử dụng như là nguồn tài liệu bổ sung khi trình bày.    8        lOMoARcPSD| 58854646
BÀI TRÌNH BÀY CUỐI CÙNG CẦN PHẢI CÓ    
1.Nêu vấn đề (hoặc các vấn đề) bức xúc nhất và (những) mục tiêu rút ra được. 
2. Nêu các điểm chính của kế hoạch, bao gồm cả những nguồn lực mà các bạn sẽ cố 
gắng huy động, với các nguồn lực ấy và những phương thức mà bạn sẽ tạo lập sự quan 
tâm của các nhóm vào quá trình thực hiện. Hãy liên hệ các cách thức ấy với chính sách. 
3. Bảng phân công tiến độ công việc theo thời gian và trách nhiệm của các bên tham 
gia chính. Bảng này cần phải nói rõ các tổ chức/bộ phận của chính quyền địa phương 
và những vai trò gì của họ trong dự án. Hãy nói rõ tên của từ tổ chức/bộ phận một ví dụ 
như: phòng xây dựng/phòng tài chính/phòng tư pháp/phòng tài nguyên…Trong bảng 
này cũng phải có danh sách của các tổ chức/cơ quan khác có liên quan đến dự án cùng 
với những trách nhiệm mà chúng ta dự định sẽ phân cho họ. (ví dụ như chính quyền 
trung ương/tổ chức cứu trợ/tư vấn/ người dân/tổ chức cộng đồng/ khối tư nhân/…). Chú 
ý: Phải chắc chắn rằng các cơ quan hoặc tổ chức đó phải kiểm soát hoặc có thể huy động 
được những nguồn lực mà chúng ta cần. 
Bảng tiến độ này cũng yêu cầu phải nói rõ nhiệm vụ và thời gian trong vòng ít nhất là 1 
năm. Bảng này có thể thể hiện dài hơn nếu cần. Các bạn nên vẽ bảng tiến độ có sự liên 
hệ rõ ràng với những hành động cho mục tiêu dài hơi hơn (không chỉ tập trung vào mục 
tiêu ngắn hạn). Nhưng cũng không nên vẽ quá phức tạp. 
4. Những điểm chính trong chiến lược huy động các nguồn lực/tài chính.   
Lưu ý trước khi tiến hành  
Để có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn, chúng ta cần phải tổ chức cách làm việc 
thật khoa học. Hãy làm việc một cách chuyên nghiệp và có kỷ luật. Cố gắng để có được 
kết quả tốt. Chúng ta sẽ có thể làm việc rất nhanh chóng nếu như trong mỗi nhóm phân 
công các thành viên đảm nhận những vai như được gợi ý (hãy suy nghĩ, hành động và 
coi mình ở vị trí đúng như vai đã đảm nhiệm) – hoặc có thể thêm vào các vai khác nếu 
chúng ta thấy cần thiết. Nhưng – một lần nữa – phải suy nghĩ, hành động và coi mình 
ở vị trí đúng như vai đã đảm nhiệm.  
CHÚ Ý: Nếu có bất cứ điều gì chưa hiểu rõ, hãy hỏi lại người hướng dẫn trước khi dành 
quá nhiều thời gian để tranh cãi. 
BẢN GHI NHỚ CHÍNH SÁCH MÔI TRƯỜNG     9        lOMoARcPSD| 58854646
Các kế hoạch hành động được xây dựng nằm trong khuôn khổ của khung chính sách của 
nhà nước. Ở đây chỉ có một số chính sách liên quan được đề cập đến. Chính quyền trung 
ương nhất trí rằng một số hoạt động có thể được thực hiện để kiểm tra những đường 
hướng của chính sách mới, nhưng chúng phải được xem là những dự án thử nghiệm.     Tổng hợp   Phân khu   Quốc tế 
Có sự ủng hộ và hỗ trợ của các tổ Có tài trợ cho các chương trình 
chức quốc tế như UNDP và tổ cung cấp nước sạch và vệ sinh  môi trường. 
chức viện trợ quốc tế để lập quy 
hoạch tổng hợp. Quỹ tài trợ chủ 
yếu dành cho lập quy hoạch chứ 
không phải là để tiến hành thực 
hiện, nhưng những tài trợ quy mô 
nhỏ thì có thể được. 
Ngân hàng thế giới WB tài trợ 
cho các chương trình đô thị tổng  hợp  Quốc gia 
Ủng hộ chính sách phát triển đô Chính sách nhà ở được ban hành 
để xây dựng các nhà ở với ưu tiên 
thị mới tổng hợp, nhưng sự quan xây dựng nhà ở xã hội và hợp tác 
tâm đã được chuyển dang các đô xã nhà ở (loại nhà ở dạng chung  thị mới. 
cư mà mọi người sống trong đó 
như là các thành viên của một 
Cải tạo và nâng cấp tổng thể hợp tác xã). Nguồn tài chính cho 
không được đề cập đến trong chính sách này rất hạn chế. Các ý 
chinh sách nhưng nhà nước rất tưởng tự thu xếp tài chính đã xuất 
hiện, nhưng nó chưa được giải 
sẵn sàng thử nghiệm trong một quyết để có thể thực hiện.  dự án cơ sở. 
Phân quyền về cơ sở trong việc ra 
quyết định đã được thực hiện ở 
giai đoạn trước, nhưng không đi 
kèm với việc phân bổ nguồn lực 
và các khả năng đảm đương công  việc.   
Quy hoạch không gian không gắn 
kết chặt với trách nhiệm thực  hiện và tài chính  10        lOMoARcPSD| 58854646 Vùng 
Đã có chính sách khuyến khích Tập trung vào vào phát triển 
phát triển vùng với một số phần nông nghiệp 
của hệ thống hạ tầng chính đang 
được cấp kinh phí ở cấp vùng. 
Lãnh đạo tỉnh Lãnh đạo tỉnh đã thảo luận và ủng Phát triển nông nghiệp thông qua 
hộ cho quy hoạch vùng và quy việc khai hoang và cải tạo đất 
hoạch chung tổng thể. Đây chưa  hẳn là sự Phát triển nghề
 hỗ trợ về các công cụ tài   cá  chính và pháp lý 
Bảo vệ môi trường của các hồ 
(nhưng không có việc bố trí ngân 
sách hoặc ban hành luật)  Chính quyền 
Thành phố tuân theo sự chỉ đạo Thành phố rất mong muốn được  thành phố 
của lãnh đạo tỉnh. Ủng hộ cho quảng báo như một “Thành phố 
sáng kiến ban đầu trong việc cải vườn”, một trung tâm chế biến  tạo. 
nông sản, một thành phố Đại học  và một điểm du lịch  Chính quyền 
Trên nguyên tắc quận đã đồng ý Trước đây hệ thống hạ tầng  quận 
cải tạo và nâng cấp khu vực Bắc không được cung cấp cho những 
đô chứ không phá dỡ nó. 
khu lấn chiếm bất hợp pháp. Một 
nguyên tắc đã được đồng ý là hệ 
thống hạ tầng có thể được xây  dựng.   
BẢN GHI NHỚ KHẢ NĂNG TÀI CHÍNH CỦA THÀNH PHỐ   
Đối với các bản kế hoạch hành động khả thi thì điều quan trọng là các đề xuất phải liên 
quan đến những nguồn lực có sẵn hoặc có thể huy động được. Trong quá trình phát triển 
kế hoạch, có một bước đánh giá các nguồn lực tiềm năng. Sau đây là một bảng tóm tắt 
các nguồn lực tiềm năng với những gợi ý để phân bổ và sử dụng 
Gợi ý về mặt tài 
Gợi ý về mặt tổ  Nguồn lực   Quy mô   Thời gian   chính   chức, xã hội   11        lOMoARcPSD| 58854646 Đất đai 
Khu vực đất rông Cần thời gian Tiềm lực rất mạnh đế Đất đai do chính 
lớn là một nguồn lực  huy độ cho quá trình  ng tài chính  quyền quản lý.  rất mạnh  xử lý liên quan  Cần điều chỉnh về  đến luật pháp  mặt luật pháp để  Nếu đem ra cho  có thể bán đất  thuê sẽ có thể  (hoặc quyền sử  tạo ra một dòng  dụng đất). Cần có  tiền  một tổ chức có  quyền lực để bán  đất 
Hỗ trợ của Ngân sách thường Cần ít nhất một Khó có thể trông cậy Cần đảm bảo là  chính quyền 
năm rưỡi để đề vào.nguồn này. Nó yêu cầu tài chính  xuyên được cấp vừa    trung ương 
nghị và yêu cầu được phân bổ theo có được đề nghị  đủ. Có thể đủ để  cho  ngân  từng năm một  và cân đối với nhu  sách  địa cung cấp cho 1  cầu của những  phương  trường học /năm và  vùng khác.  3 khối nhà chung cư  – khoảng 120 căn hộ  /năm.  Ngân sách có thể  dùng để xây dựng hệ  thống cấp nước địa  phương    (1km  đường ống dẫn  chính và các vòi     
nước) và cải tạo nâng      cấp đường  12        lOMoARcPSD| 58854646 Chính 
Từ nguồn ngân sách Có thể coi là Ngân sách thường Cần sự cam kết để  quyền  thường xuyên chỉ có  kết nối với ngân  một nguồn  xuyên vừa đủ - có    địa 
thể cải thiện qua thời sách. Cần được  phương  thường xuyên    một lượng rất giới   
gian – có thể rất tốt nhìn nhận trong  hạn – gặp sự cạnh 
để tập trung vào việc mối liên hệ với  tranh quyết liệt từ các ưu tiên khác    bảo dưỡng  của thành phố  các khu vực khác. 
Giả sử là chỉ có thể  cung cấp tài chính  cho việc cải thiện  những hệ thống hạ  tầng hết sức cơ bản  đối với 10% diện  tích khu / năm  Các nhà tài   
 Nếu thuyết phục Những chương Do khu vực này rất Cần những sửa đổi  trợ  được họ nghèo, đó  
 có thể cung trình chính nên   là một cơ trong cách  cấp một khoản tài 
hội tốt để có đủ điều  chính lớn. Giả được tiến hành  tiếp cận vấn đề  sử là  kiện cung cấp 50%   để  phù  hợp  với 
tiềm năng có thể trong thời gian chi phí xây dựng. những chính sách  giải  quyết được 5 năm  Cần phải có những    33%  diện  tích 
thay đổi để có thể và thủ tục của các  khu/năm đối với hệ 
hoạt động được và nhà tài trợ  thống hạ tầng cơ bản  50% chi phí xây  dựng.  Các 
ngân Có tiềm năng cung Là nguồn cung Có thể là nguồn đầu Cần phải khuyến  hàng  tư  tư rấ cấp tài chính từ thu  cấp tài chính rất 
t có ích, nhưng khích sự tham gia  nhân 
chỉ cho những vị trí của khối tư nhân 
nhập của mình để đầu nhanh chóng thích hợp về mặt vào việc quy  tư 
cho những dự thương mại  hoạch và lập kế  án ít rủi ro  hoạch  Các 
ngân Có thể có tiềm năng Giới hạn khả Lãi suất thấp tuy Cần phải đáp ứng  hàng 
của c cung cấp tài chính năng cung cấp nhiên khả năng cung được những yêu  nhà 
cho các dự án nhà ở theo năm  cấp tài chính thấp  cầu của ngân  nướ  13        lOMoARcPSD| 58854646   tư nhân và hợp tác xã   
hàng, cần tổ chức xã  nhà ở  hội 
Các nhà đầu Khả năng đầu tư ở mức Nguồn lực này Có thể là nguồn đầu tư Cần phải có cơ sở  tư tư nhân  độ luôn phát triển   vừa phải, 
 quan trọng, nhưng chỉ pháp lý rõ ràng và  giới hạn ở những khu  chỉ đầu tư vào những 
vực giàu có, thêm vào đầu tư cơ sở hạ  phần có giá 
đó là những khu nhà tầng trước  cho thuê, cửa hàng và  trị của khu vực  xưởng chế tác  Cá nhân 
Có thể là nằm ở mức Có thể huy động Là nguồn lực tiềm Cần phải có một 
tiềm năng rất quan tuy nhiên cần năng có giá trị cho chi giải pháp để kết nối 
trọng bởi vì các hộ cho một cơ sở phí xây dựng và chi nhu câu của mọi 
gia đình có thể huy pháp lý rõ ràng phí thường kỳ  người và tôn trọng  động những nguồn  mong muốn của họ  lực bên ngoài gia đình    14        lOMoARcPSD| 58854646   15      lOMoARcPSD| 58854646     16