Kế hoạch truyền thông cà phê lon Birdy | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Lý do chọn đề tài. Phân tích tình hình hiện tại. Xác định mục tiêu truyền thông. Xây dựng chiến lược truyền thông. Lập kế hoạch. Kiểm tra và đánh giá. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Quan hệ công chúng và quảng cáo
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46560390 lOMoAR cPSD| 46560390 MỤC LỤC Table of Contents
LÝ DO LỰA CHỌN ĐỀ TÀI....................................................................................................................1
PHẦN 1: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HIỆN TẠI.....................................................................................2 1.1.
Tình hình thị trường ngành cà phê lon.........................................................................................2 1.2.
Tình hình sản phẩm...................................................................................................................3 1.3.
Tình hình phân phối..................................................................................................................3 1.4.
Tình hình cạnh tranh.................................................................................................................4 1.5.
Ma trận SWOT............................................................................................................................7
PHẦN 2: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU TRUYỀN THÔNG..........................................................................8 2.1.
Lượng tiêu thụ và thị phần...........................................................................................................8 2.2.
Mục tiêu truyền thông..................................................................................................................8
PHẦN 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG...................................................................9 1.1.
Phân khúc thị trường....................................................................................................................9 1.2.
Chiến lược định vị.......................................................................................................................9 1.3.
Chiến lược tạo sự khác biệt........................................................................................................10 1.4.
Chiến lược truyền thông..........................................................................................................10 1.5.
Chính sách truyền thông.........................................................................................................11
PHẦN 4: LẬP KẾ HOẠCH....................................................................................................................13 4.1.
Giai đoạn 1: Chiến dịch Trung thu – Trông trăng cùng Birdy (từ 01/09 đến 31/09/2022)..14
Tổ chức cuộc thi ảnh “Tết trông trăng”..............................................................................................14 -
Thời gian: Cuộc thi diễn ra từ ngày 01/09 đến 20/09/2022.................................................................14
- Cách thức tham gia: Mỗi người sẽ đăng một khoảnh khắc bất kỳ về Tết Trung thu của bản thân mình
và đăng lên Facebook kèm hashtag #trongtrangcungbirdy (trông trăng cùng Birdy). Hình ảnh mọi
người sẽ gửi về địa chỉ của Ban tổ chức kèm thông tin..........................................................................14
+ Họ và tên của mình.............................................................................................................................14
+ Năm sinh............................................................................................................................................14
+ Nghề nghiệp.......................................................................................................................................14
+ Một câu ngắn gọn, ấn tượng nói về nghề nghiệp của bản thân kèm hashtag #trongtrangcungbirdy...14 lOMoAR cPSD| 46560390
- Ban tổ chức sẽ đăng tải hình ảnh của mọi người lên fanpage chính của Birdy vào khung giờ 19h thứ 7
hàng tuần. Hết thời hạn nhận ảnh, ban tổ chức sẽ tổng hợp và lựa chọn ra bức ảnh có số điểm cao nhất
...............................................................................................................................................................14
- Cách thức tính điểm: 50% điểm bình chọn từ khán giả, 50% điểm từ ban tổ chức..............................14
• 1 reaction = 1 điểm.............................................................................................................................14
• 1 share = 2 điểm..................................................................................................................................14
- Giải thưởng:........................................................................................................................................14
• 1 giải nhất: Tiền mặt trị giá 2.000.000 đồng cùng 12 tháng sử dụng cà phê lon Bridy miễn phí.........15
• 2 giải nhì: Tiền mặt trị giá 1.000.000 đồng cùng 06 tháng sử dụng cà phê lon Bridy miễn phí...........15
• Giải “Người trông trăng được yêu thích nhất” (do khán giả bình chọn): Tiền mặt trị giá 500.000 đồng
và voucher mua hàng trị giá 100.000 đồng............................................................................................15
• Giải “Khoảnh khắc ấn tượng nhất” (do Ban tổ chức bình chọn): Tiền mặt trị giá 500.000 đồng và
voucher mua hàng trị giá 100.000 đồng.................................................................................................15 -
Chi phí dự kiến: 5.000.000 đồng.........................................................................................................15
Gây quỹ từ thiện giúp đỡ trẻ em mồ côi sống tại cô nhi viện...............................................................15 - Thời gian: 22/09 tại Hà Nội và 25/09 tại thành phố Hồ Chí
Minh.......................................................15 -
Cách thức gây quỹ: với mỗi bức ảnh mọi người đăng tải trong cuộc thi “Tết trông trăng” sẽ được
ban tổ chức quy đổi thành 50.000 đồng góp vào quỹ giúp đỡ trẻ em mồ côi đang sống ở cô nhi viện tại hai
thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh........................................................................................................15 -
Số tiền gây quỹ: sau khi phát động, cuộc thi ảnh có 3000 người hưởng ứng tham gia. Vì vậy số tiền từ
thiện là 150.000.000 đồng.....................................................................................................................15
Chạy banner quảng cáo trên các trang web.........................................................................................15 -
Chạy Banner trên Yan news trong khoảng 1 tuần trước khi sự kiện gây quỹ được tổ chức.................15 -
Thời gian: 10/09 đến 20/09/2022...................................................................................................15 -
Chi phí: 2 bài đăng trên Yan news vị trí “Tiêu điểm”: 18.000.000 đ/ bài.......................................15 4.2.
Giai đoạn 2: Kỉ niệm ngày quốc tế Cà phê (từ 01/10 đến 31/10)..........................................16
Tổ chức hội chợ các gian hàng cà phê................................................................................................16 -
Thời gian: 01/10 đến 23/10/2022...................................................................................................16 -
Vé vào: miễn phí............................................................................................................................16 -
Hoạt động tiêu biểu........................................................................................................................16 lOMoAR cPSD| 46560390
+ Thưởng thức hàng loạt các loại cà phê nổi tiếng cả trong và ngoài nước...........................................16
+ Trải nghiệm tự tay tạo nên một ly cà phê............................................................................................16
+ Mua bán các sản phẩm cà phê Birdy..................................................................................................16 -
Chi phí dự kiến: 50.000.000 đồng..................................................................................................16
Quảng cáo qua Facebook.....................................................................................................................17 - Thời gian từ 01/10/2022 –
20/10/2022................................................................................................17 - Chi phí quảng cáo:
10.000.000 đồng/tuần...........................................................................................17 4.3.
Giai đoạn 3: Chương trình tri ân “Giáng sinh không ngủ” (từ 24/11 đến 31/12/2022).......17
Chương trình khuyến mại “Giáng sinh không ngủ”...........................................................................17 -
Thời gian: 24/11 đến 25/12/2022...................................................................................................17 -
Thể lệ chương trình: Trong thời gian khuyến mãi khách hàng mua bất kỳ sản phẩm cà phê nào của
Birdy sẽ có sơ hội trúng giải thưởng khi có 1 tem trúng thưởng đính kèm sản phẩm khuyến mãi.........17 -
Cơ cấu giải thưởng:.......................................................................................................................17
Quảng cáo trên truyền hình.................................................................................................................18 -
Chạy TVC quảng cáo trong 30s (20s giới thiệu về sản phẩm, 10s giới thiệu về chương trình)...........18 - Kênh quảng cáo:
VTV3.......................................................................................................................18 - Lịch phát
sóng:....................................................................................................................................18 -
Từ 01/12 đến 20/12/2022: Quảng cáo mỗi ngày 2 lần vào các khung giờ: 12h00 - 18h00..................18 - Chi phí quảng cáo: 40.000.000
đồng...................................................................................................18
Quảng cáo qua Facebook.....................................................................................................................18 - Thời gian từ 12/12/2022 –
25/02/2022................................................................................................18 - Chi phí quảng cáo: 10.000.000
đồng/tuần...........................................................................................18 Sản xuất MV âm nhạc “Bớt
lo đi”.......................................................................................................18 - Thời gian: MV phát hành vào ngày
25/12/2022..................................................................................18 - Giải thích tên MV: “Bớt lo đi”
lấy ý tưởng từ chính cách gọi tên sản phẩm Birdy..............................18 lOMoAR cPSD| 46560390 -
Thông điệp: Trong những ngày cuối năm, ai ai cũng bận rộn hoàn tất công việc trong cả một năm
dài. Đôi khi ta cảm thấy thật mệt mỏi, bộn bề trong một mớ công việc hỗn độn. Vì vậy MV được
thiết kế với thông điệp: đừng lo lắng, hãy bỏ bớt bộn bề, trách nhiệm xuống và sống vui
đi.............................19 - Nhân vật: ca sĩ, KOLs xuất hiện trong
MV.........................................................................................19 - Chi phí dự kiến: 70.000.000
đồng.......................................................................................................19 Quảng cáo qua
Facebook.....................................................................................................................19 - Thời gian: từ 25/12/2022 đến
31/12/2022...........................................................................................19 - Chi phí quảng cáo: 10.000.000
đồng/tuần...........................................................................................19 Quảng cáo video, banner tại
các trung tâm thương mại.....................................................................19 -
Vincom Bà Triệu: đặt biển quảng cáo tại lối vào hầm B1: 26.520.000 đồng/tháng........................19 -
Vincom Mega Mall Royal City: đặt 1 biển quảng cáo trước cửa ra vào chính:
40.054.200/tháng/biển...........................................................................................................................19 - Quảng cáo trên màn hình LED: 30.000 đ/30s. Mỗi ngày phát 10
lần..................................................19 PHẦN 5: KIỂM TRA VÀ ĐÁNH
GIÁ...................................................................................................20 .............20 lOMoAR cPSD| 46560390 Tiêu chí têu th s n ph m Tốcố đ t ăng tr n g s n D n oa h sốố Doanh thu ph m sau các ch ươn g
trình xúc têốn bán hàng Tiêu chí tvê ruềy êền thống Q n g ê Khu ốn m P R u cáo y i Nh n
M c đ biêốt Đánh giá c a Doanh bi êốt c a khách đêốn M c đ biêốt s khách S th ay đ i t c và hàng vêề p thu đêốn s n h m (tr c hàn vê g ề hành vi n h s n c ng hình và sau q r sau ph m sau u th ống đi p, m c đ mua h àn n h trình khuyêễn ph m và ho t đ ng PR ng cáo dêễ n h g m i doanh ) nghi p
...................................................................................................................................................................20 .........................21 Tiêu chí vêề khách hàng M c đ nh n biê ốt Kh n ăng sinh l i t Sốố n g khác hàng th n g hi u khách hàng l m i, khách hàng mấốt lOMoAR cPSD| 46560390
Kế hoạch dự phòng: công ty phải thường xuyên nghiên cứu lại nhu cầu, hành vi của khách hàng mục
tiêu cả nước. Nếu nhu cầu thay đổi, công ty có thể thay đổi thêm một số hương vị của sản phẩm, làm
mới bao bì tạo cái nhìn khác trong tâm trí khách hàng. Ngoài ra, phải có một khoảng chi phí dự phòng
cho các hoạt động khuyến mại nếu có sự cố xảy ra. Thường xuyên trao đổi và lắng nghe các ý kiến của
khách hàng từ đó dự đoán được nhu cầu của họ, tránh việc khi chạy chương trình gặp biến cố............21 lOMoAR cPSD| 46560390
LÝ DO LỰA CHỌN ĐỀ TÀI
Trong những năm gần đây, ngành thức uống bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch
bệnh Covid - 19. Cà phê không nằm ngoài ngoại lệ. Theo báo cáo từ Tổ chức Cà
phê Quốc tế ICO, sản lượng cafe toàn cầu tính đến tháng 09/2020 đã giảm 2,2% so
với cùng kỳ năm ngoái. Ngành thức uống bị ảnh hưởng khá nặng nề khi buộc phải
đóng cửa để tuân thủ quy định giãn cách xã hội. Trước tình thế khó khăn đã mở ra
một xu hướng tiềm năng mà các thương hiệu có thể hướng đến phát triển, đó là
việc ra mắt các sản phẩm cà phê lon. Mọi người dần yêu thích cà phê đóng chai
hơn vì tính nhanh chóng và tiện lợi.
Tại Việt Nam, nhãn hàng cà phê lon đầu tiên xuất hiện trên thị trường là
Birdy, sản xuất tại Thái Lan, do Công ty Ajinomoto Việt Nam nhập khẩu và phân
phối. Đây là sản phẩm cà phê lon tiên phong tại thị trường Việt Nam ra đời từ
2008, mang đến trải nghiệm mới cho người Việt trong việc thưởng thức cà phê,
một loại thức uống vô cùng quen thuộc nhưng theo phong cách tiện dụng, phù hợp
với xu hướng hiện đại. Tuy nhiên, đứng trước làn sóng hàng loạt các thương hiệu
cà phê mới ra đời, thị phần của cà phê lon Birdy của Ajinomoto Việt Nam có nguy
cơ bị giảm sút. Để tiếp tục thu hút khách hàng, nâng cao thị phần nhằm giúp công
ty tồn tại và phát triển, Ajinomoto Việt Nam cần phải có chương trình truyền thông
sản phẩm thật tốt. Vì vậy, học viên đã lựa chọn đề tài: “Kế hoạch truyền thông cà
phê lon Birdy” làm bài tiểu luận cuối môn của mình.
Bản kế hoạch đã phân tích tình hình thị trường, tình hình sản phẩm, các kênh
phân phối, sự cạnh tranh của các đối thủ. Qua đó phân tích được các cơ hội - rủi ro,
điểm mạnh - điểm yếu của sản phẩm. Chiến lược truyền thông đưa ra được định vị,
xác định thị trường mục tiêu, giá bán, kênh phân phối cho sản phẩm. 1 lOMoAR cPSD| 46560390
PHẦN 1: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HIỆN TẠI
1.1. Tình hình thị trường ngành cà phê lon
Trong nhiều thập kỷ qua, sản xuất cà phê Việt Nam đã phát triển như một
ngành công nghiệp định hướng xuất khẩu. Là quốc gia xuất khẩu cà phê đứng thứ
hai thế giới song ngành cà phê uống liền tại Việt Nam hầu như giậm chân tại chỗ
trong những năm gần đây.
Thị trường cà phê uống liền manh nha cách đây hơn 10 năm với sự góp mặt
của thương hiệu đầu tiên đến từ Nhật Bản. Năm 2008, sản phẩm cà phê lon Birdy
được Ajinomoto đem về Việt Nam nhằm tìm phân khúc khách hàng mới trên thị
trường, được đánh giá khi đó là khá sơ khai. Một năm sau, Nestle cũng muốn tham
gia vào thị phần khi đặt cơ sở sản xuất cà phê lon tại nhà máy thuộc Đồng Nai. Cùng
thời gian này, Vinamilk xây dựng nhà máy sản xuất cà phê uống liền. Hai gương mặt
mới là cà phê sữa đóng chai của Tân Hiệp Phát và cà phê lon Highland Coffee cũng
lần lượt xuất hiện trên thị trường.
Tuy nhiên, câu chuyện của ngành hàng cà phê uống liền lại không rực rỡ như
dự báo từ những nhà sản xuất. Dù xuất hiện nhiều thương hiệu lớn cùng những chiến
dịch quảng cáo rầm rộ, nhưng chỉ vài năm sau đó, ngành cà phê uống liền trở nên
yếu thế, dần chìm vào quên lãng. Nhiều sản phẩm cà phê uống liền thậm chí đã biến
mất khỏi thị trường trong thời gian ngắn.
Hiện nay, chinh chiến trên mặt trận cà phê uống liền chỉ còn lại vài tên tuổi đủ
sức nặng để duy trì như: PepsiCo, Highlands Coffee, Nestlé, Ajinomoto hay mới đây
là sự tham gia của Coca-cola. Thách thức đặt ra cho những nhà sản xuất không còn
là cuộc chạy đua giành giật thị phần lẫn nhau mà là giải bài toán thay đổi thói quen người tiêu dùng.
1.2. Tình hình sản phẩm
Hiện tại, cà phê lon Birdy có 2 dòng sẩn phẩm chính: 2 lOMoAR cPSD| 46560390
- Cà phê đen thuần Việt
- Cà phê sữa thuần Việt
1.3. Tình hình phân phối
Hiện tại công ty đang nhận phân phối từ tập đoàn Calpis ở Thái Lan. Công ty
phân phối qua kênh sẵn có của công ty Ajinomoto Việt Nam với 16.000 cửa hàng tại
Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các vùng lân cận. Ngoài ra, người dùng có thể
tìm thấy Birdy tại các máy bán nước giải khát tự động.
Cà phê lon Birdy đang được phân phối theo hai kiểu: •
Kiểu 1: Nhà phân phối Ajinomoto Việt Nam - đại lý - cửa hàng.
Công ty trích chiết khấu cho các đại lý phân phối là 3% giá bán, cho các cửa hàng bán lẻ là 7% giá bán. •
Kiểu 2: Nhà phân phối - cửa hàng bán lẻ.
Công ty trích chiết khấu cho cửa hàng bán lẻ 8% 3 lOMoAR cPSD| 46560390
Nhìn vào chính sách phân phối của cà phê lon Birdy hiện nay thì còn nhiều vấn đề
cần giải quyết, tuy có thể sản phẩm có mặt ở nhiều cửa hàng nhưng lại chỉ tập trung ở các thành phố lớn.
SƠ ĐỒ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI Đi m bán l Nhà phấn phốối Đ i lý Siêu th và ch uốễi c a hàn g t n l i C a h àng gi i BIRDY thi u s n ph m Khách hàng đ c bi t Máy bán n c t đ ng
1.4. Tình hình cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh Điểm mạnh Điểm yếu
- Đã sản xuất sản phẩm cà - Mới vào ngành cà phê lon. phê
- Đã có một hệ thống kênh - Tiềm lực tài chính Vinamilkcafe phân phối rộng do sản còn yếu phẩm sữa Vinamilk đã - sức cạnh tranh thấp 4 lOMoAR cPSD| 46560390
xây dựng được trên thị - Do ngành chủ đạo trường Việt Nam. của Vinamilk là sản xuất sữa nên nguồn nhân lực và vốn đầu tư vào ngành cà phê bị chi phối.
- Có 10 năm kinh nghiệm cà phê Trung Nguyên trong ngành, với sản chưa đưa ra sản phẩm phẩm cà phê phin và cà cà phê lon. phê hoà tan đã có chỗ đứng trong lòng khách hàng.
- Có thị phần lớn thứ hai chiếm 37% ở Việt Nam, có tiềm lực tài chính Cà phê Trung vững mạnh. nguyên
- Là sản phẩm của một công ty trong nước nên
được nhà nước quan tâm
ưu đãi và được người tiêu dùng ủng hộ.
- Nguồn nguyên liệu được cung cấp ngay trong
nước nên tiết kiệm được chi phí sản xuất.
- Có kinh nghiệm 70 năm chưa đưa ra sản phẩm trong ngành cà phê, là cà phê lon. 5 lOMoAR cPSD| 46560390 một thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.
- Nescafe có thị phần lớn Nescafe nhất chiếm khoảng 40% ở Việt Nam
- Có tiềm lực tài chính dồi dào
- Sản phẩm phong phú, đa dạng 6 lOMoAR cPSD| 46560390 1.5. Ma trận SWOT lượng cao, S n ph m có ả ẩ Thách th cứ h p v ợ ệ phong cách Cà phê lon thưởng th c m S sinh an toàn Birdy hi n m i th c ự ph mẩ i ứ ớ l khó phù ra măốt ệ ớ h p v i ạ ợ ớ Đi m m nhể ạ th trị ường Vi nh ng ngữ ười Cống ty W t ệ Nam nên s thích phong Ajinomoto có h n ả ph m cà cách cà phê thốống phấn ệ Đi m yếếuể phê lon ẩ truyêền thốnố phốối r ng Cống ty Birdy đang g khăpốộ giai ở đo n gi i Ajinomoto chuyên s n thi u ạ ớ ệ s n ph mả Tiêmề l c tài xuấtố ả gia v , b O ẩ chính ự l nớ t ng t, ị ộ ọ dược ph m...Vì C h iơ ộ ẩ v y còn khá Nh p sốống Th phấền c a Cà phê đóng lon non ậ ngày ị càng sối cống ị ủ ty b t năốp t n d tr trong ngành đ ngộ trong ngành cà ng, ậ ệ ụ cà ẻ phê phê còn nhỏ thưởng th c ứ nhanh chóng Dấn c đống, Do s n xuấtố dấn ư S l n m nh c a ự băềng ả cà số ố tr ớ ạ ủ các nhãn S n xuấốt v i phê nguyên chiêmốẻ t l ỷ hi u cà ệ cống ả ớ ngh chấốt nên có ệ nhiêuề phê l n t i Vi t ớ tên têốn t ệ th b ể ị ạ ệ ừ Nh t B n, lăống c nặ Nam đ t chấốt ậ ả ạ T
PHẦN 2: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU TRUYỀN THÔNG
2.1. Lượng tiêu thụ và thị phần
Thị trường cà phê hòa tan dù chỉ chiếm 1/3 sản lượng cà phê tiêu thụ song tốc
độ tăng trưởng lại rất nhanh (từ 20% - 25%/năm).
• Doanh số bán: 15.000.000 sản phẩm 1 lOMoAR cPSD| 46560390
• Doanh thu: 6.000.000 USD (năm 2020)
• Thị phần: 3% tổng thị phần cà phê hòa tan tại Việt Nam
• Mức độ nhận biết sản phẩm: 40% lượng khách hàng mục tiêu
2.2. Mục tiêu truyền thông
Công ty Ajinamoto hướng tới nghiên cứu, phát triển và mong muốn làm thỏa
mãn nhu cầu thị trường. Đối với từng sản phẩm cà phê, ở từng giai đoạn khác nhau,
công ty đều có những chiến lược riêng cho từng sản phẩm.
Birdy đang ở trong giai đoạn bắt đầu xâm nhập thị trường nên mục tiêu chính cần ưu tiên là:
• Xây dựng hình ảnh, thương hiệu trên thị trường.
• Giữ vững thị phần cũng như lượng khách hàng trung thành hiện tại.
• Nỗ lực khai thác phân khúc thị trường khác, mở rộng thị phần hiện có.
PHẦN 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG
1.1. Phân khúc thị trường
Khách hàng mục tiêu chủ yếu là những người làm việc công sở, các lái xe…, ở
độ tuổi từ 18 đến 50 tuổi, yêu cầu công việc cần sự tập trung, tỉnh táo, ít có thời gian rảnh rỗi.
Thị trường tiêu thụ là tất cả các tỉnh thành trong cả nước. Thị trường mục tiêu
là các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành có nền
kinh tế tương đối phát triển trong cả nước.
1.2. Chiến lược định vị
Từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam, cà phê lon Birdy luôn tạo dựng
hình ảnh sống động trong tâm trí khách hàng: mỗi khi cần “tỉnh trong 3 giây” là
nghĩ tới Birdy. Lợi ích cốt lõi mà cà phê lon Bridy mang lại là sự tiện dụng, hiện 2 lOMoAR cPSD| 46560390
đại trong cách sử dụng, hương vị độc đáo hòa quyện và hơn hết sản phẩm phù hợp
với túi tiền người Việt.
Sản phẩm Birdy lựa chọn: khách hàng mục tiêu là những người bận rộn, ít
thời gian rảnh rỗi và công việc cần sự tập trung, tỉnh táo. Vì vậy Birdy luôn đào sâu
vào thông điệp: “ Xã hội có mì ăn liền chúng tôi có “cà phê uống liền” đó là cà phê lon Birdy.
1.3. Chiến lược tạo sự khác biệt
Chiến lược khác biệt về thuộc tính: Là loại cà phê uống liền được đóng
trong lon bật nắp tiện dụng. Bạn có thể uống trực tiếp, không cần chuẩn bị, sảng
khoái tức thì. Đây là cách thưởng thức cà phê nhanh nhất, hơn bất kỳ loại cà phê
nào khác, mang đến nguồn cảm hứng bất tận mọi lúc mọi nơi.
Chiến lược khác biệt hóa về giá: có những mức giá cho từng loại sản phẩm
khác nhau đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.
Chiến lược khác biệt trong chất lượng sản phẩm: Với thành phần chính là
những hạt cà phê Robusta được chọn lọc kỹ càng, cà phê lon Birdy cũng mang đến
cho người dùng một hương vị cà phê mới cùng vị ngọt dịu tinh tế phù hợp với khẩu
vị, phong cách người Việt. 3 lOMoAR cPSD| 46560390
1.4. Chiến lược truyền thông
Sản phẩm: là sản phẩm mới xâm nhập vào thị trường Việt Nam, đồng thời
Birdy có mùi vị đặc biệt hơn so với các dòng cà phê khác nên hiện tại chưa được
nhiều khách hàng chấp nhận và tin dùng. Vì vậy, Ajinomoto đang nỗ lực nghiên
cứu và phát triển một sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu thưởng thức đa dạng của
thị trường Việt Nam. Đó sẽ là 1 sản phẩm đậm đà, ít sữa…. phù hợp với những
khẩu vị người Việt - thích hương vị cà phê truyền thống.
Chất lượng: Công ty Ajinamoto cam kết: “Chất lượng = không có sự tì vết
và thay đổi = nó được đảm bảo ở mọi thị trường và mọi thời điểm”. Minh chứng ở
bản phân phối ngân sách marketing cho thấy, Ajinomoto luôn chú trọng vào quá
trình nghiên cứu phát triển sản phẩm (10% ngân sách marketing). Ngoài ra, để đảm
bảo chất lượng sản phẩm, công ty chi mạnh tay một khoản tiền lớn để nhập khẩu
dây chuyền sản xuất hiện đại từ Nhật Bản đảm bảo sản xuất ra những sản phẩm cà
phê lon không chỉ đẹp về mẫu mã, bao bì mà còn “đẹp” về chất lượng.
Giá thành: Hiện tại, cà phê Birdy có 2 loại là: cà phê pha sữa cao cấp và cà
phê đen cao cấp. Giá bán trên thị trường là 7000 đồng/lon (dung tích 170ml), 1 lốc
6 lon giá 42.000 đồng. Birdy có chính sách thay đổi giá khi khách hàng mua sản
phẩm với số lượng lớn: giảm 7% giá cho lô 30 lon, 10% cho thùng 60 lon. Hình
thức thanh toán đa dạng, có thể thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt, thẻ ATM,
VNpay hoặc mua hàng online.
Áp dụng chính sách hớt bọt: Tập trung đưa ra khuyến mại song song việc
quảng bá sản phẩm vào cuối tháng (đây là thời gian người dùng có lương và xu
hướng đi các siêu thị, chợ lớn..) các dịp lễ, sự kiện lớn như World Cup, Quốc Khánh, Tết... 4 lOMoAR cPSD| 46560390
1.5. Chính sách truyền thông Quảng cáo
- Quảng cáo trên các kênh truyền thống:
• Tivi: Tiếp tục duy trì tần suất quảng cáo hiện tại, quảng cáo trong giờ vàng tại kênh VTV, HTV..
• Báo: Quảng cáo trên các báo lớn nhiều người đọc như báo Thanh niên, báo Tuổi trẻ...
• LCD: Tại các tòa nhà lớn ở Hà Nội, các nhà ga, sân bay - Các kênh thương mại điện tử:
• Quảng cáo trên trang web lớn, uy tín
• Lập trang facebook riêng cho thương hiệu để cập nhật tình hình và tiếp
nhận các phản hồi từ người tiêu dùng
- Các hội chợ và các chương trình xúc tiến bán hàng
• Tham gia các hội chợ để quảng bá hình ảnh công ty
• Các chương trình dùng thử sản phẩm tại các siêu thị lớn
• Các PG tại các quầy hàng trong siêu thị - Các chương trình cộng đồng
• Tài trợ cho các chương trình truyền hình, thể thao
• Tài trợ cho các chương trình do sinh viên tổ chức Khuyến mại
- Khuyến mại cho người dùng: • Tặng thêm sản phẩm
• Tặng kèm các sản phẩm quà tặng cho người mua
• Tổ chức các chương trình bốc thăm trúng thưởng, vòng quay may mắn, tặng voucher mua hàng
• Tạo các chương trình giảm giá định kỳ vào các khoảng thời gian phù hợp
- Khuyến mại nhà trung gian: 5 lOMoAR cPSD| 46560390
• Tăng tỉ lệ chiết khấu đối với các nhà phân phối trung gian khi nhập số lượng lớn
• Tặng giá, kệ trưng bày sản phẩm cho nhà trung gian
Chăm sóc khách hàng
- Thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên giải đáp những thắc mắc,
khiếu nại của khách hàng về sản phẩm cà phê Birdy. Các ý kiến đóng góp của
khách hàng về chất lượng, bao bì luôn được lắng nghe và ghi nhận.
- Có chế độ bồi thường hợp lý cho khách hàng với các sản phẩm bị lỗi do phía nhà sản xuất.
PHẦN 4: LẬP KẾ HOẠCH Giai đoạn Thời gian Chương trình Chi phí Chiến dịch
01/09/2022 - Tổ chức cuộc thi ảnh “Tết trông 155.000.000 Trung thu – đến trăng”. đồng
Trông trăng 31/09/2022 - Gây quỹ từ thiện giúp đỡ trẻ em mồ cùng Birdy
côi sống tại cô nhi viện
- Quảng cáo trên truyền hình, facebook, các trang web. Kỉ niệm
01/10/2022 - Tổ chức hội chợ các gian hàng cà 76.000.000 ngày quốc tế đến phê đồng Cà phê
31/10/2022 - Tổ chức cuộc thi “Lao động cùng Birdy”
- Quảng cáo trên facebook, trang web 6 lOMoAR cPSD| 46560390 Chương trình
24/11/2022 - Chương trình khuyến mại “Giáng
3.000.000 tri ân “Giáng đến sinh không ngủ” đồng sinh không
31/12/2022 - Sản xuất MV âm nhạc “Bớt lo đi” ngủ”
- Quảng cáo tại các trung tâm thương mại
- Quảng cáo trên truyền hình, facebook, các trang web.
4.1. Giai đoạn 1: Chiến dịch Trung thu – Trông trăng cùng Birdy (từ 01/09 đến 31/09/2022)
Tổ chức cuộc thi ảnh “Tết trông trăng”
- Thời gian: Cuộc thi diễn ra từ ngày 01/09 đến 20/09/2022
- Cách thức tham gia: Mỗi người sẽ đăng một khoảnh khắc bất kỳ về Tết Trung
thucủa bản thân mình và đăng lên Facebook kèm hashtag #trongtrangcungbirdy
(trông trăng cùng Birdy). Hình ảnh mọi người sẽ gửi về địa chỉ của Ban tổ chức kèm thông tin + Họ và tên của mình + Năm sinh + Nghề nghiệp
+ Một câu ngắn gọn, ấn tượng nói về nghề nghiệp của bản thân kèm hashtag
#trongtrangcungbirdy - Ban tổ chức sẽ đăng tải hình ảnh của mọi người lên
fanpage chính của Birdy vào khung giờ 19h thứ 7 hàng tuần. Hết thời hạn nhận
ảnh, ban tổ chức sẽ tổng hợp và lựa chọn ra bức ảnh có số điểm cao nhất
- Cách thức tính điểm: 50% điểm bình chọn từ khán giả, 50% điểm từ ban tổ chức. • 1 reaction = 1 điểm 7