-
Thông tin
-
Quiz
Kế sách đàm phán - Văn hóa dân gian | Trường Đại học Khánh Hòa
Kế sách đàm phán - Văn hóa dân gian | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Văn hóa dân gian 43 tài liệu
Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Kế sách đàm phán - Văn hóa dân gian | Trường Đại học Khánh Hòa
Kế sách đàm phán - Văn hóa dân gian | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Văn hóa dân gian 43 tài liệu
Trường: Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:















Tài liệu khác của Đại học Khánh Hòa
Preview text:
1. RUỐT CỦI ĐÁY NỒI:
Tương truyền rằng ở núi Vọng Nam có một đạo sỹ tu trên núi đã lâu và có nhiều
quyền phép. Ông đã tu luyện được rất nhiều thứ linh đan thần bí có thể trường sinh
bất lão và cải tử hoàn sinh. Vào một lần khi luyện tiên đan quý hiêm trong 9 năm
liên tục nhưng lại gặp một cơn gió lớn thổi mạnh khiến cho lò lửa bùng lên và nồi
nước luyện tiên đan trào ra. Nếu như không kịp thời cứu vớt thì sẽ khiến cho thành
quả 9 năm trời có thể biến thành mây khói. Vào lúc này một môn sinh đã dùng bồ
cào đẩy một cây lửa cháy đượm nhất ra khỏi lò. Điều này giúp cho lò luyện đan
giảm sôi và nước không tràn ra ngoài nữa, linh đan đã được cứu.
1. “Rút củi đáy nồi”: Phủ để trừu tân (Bớt lửa dưới nồi) là kế sách thứ 27 trong
Tam thập lục kế. Nôm na là khi tình hình đang nước sôi, lửa bóng thì phải làm cho
dịu đi bằng cách biến to thành nhỏ, nhỏ thành không.
1.1. Nội dung cốt lõi: Qua kế sách “Rút củi đáy nồi" trên đã giúp cho các doanh
nghiệp, công ty kinh doanh có được một bí quyết tuyệt vời trong kinh doanh. Nhất
là khi gặp đối thủ cạnh tranh quá mạnh lớn và có khả năng nuốt chửng chúng ta.
Đứng trước nguy cơ này nếu như đối đầu thì tất yếu sẽ chuốc lấy hậu quả, làm
chúng ta dễ bị mất đi nguồn lực, chi phí. Thay vào việc đối đầu thì hãy bình tĩnh và
từ từ phân tích tìm ra điểm yếu của đối thủ. Sau khi đã tìm được điểm yếu rồi
chúng ta sẽ làm giảm khí thế và suy yếu sức mạnh của đối thủ. Hay nói cách khác
là đánh tiêu hao hậu cần để làm đối thủ dần phải thua. Đây chính là bí quyết, là
sách lược cạnh tranh vô cùng quan trọng giúp các doanh nghiệp nhỏ không chỉ
không bị hạ gục mà còn có cơ hội chuyển bại thành thắng. 1.2.Ví dụ:
Năm 2018, ta đầu tư vào cổ phiếu của 1 công ty, sau gần 9 tháng giá cổ phiếu tăng
liên tục và năm 2019, thế giới xảy ra covid. Trước tình hình như vậy, ta nên cân
nhắc nếu định giá cổ phiếu trên 30% so với giá thị trường ta nên bán ra và rút dần
số tiền đầu tư vào cổ phiếu đó, chuyển sang cổ phiếu của công ty khác có độ sinh lời an toàn hơn. 2. KHÔNG THÀNH KẾ:
Vào cuối thời Tam Quốc ở Trung Hoa, Tư Mã Ý nổi lên như một trụ cột của nhà
Ngụy. Bên nhà Tây Thục, Gia Cát Khổng Minh đem hết tâm huyết để thực hiện
tâm nguyện của Lưu Bị là khôi phục nhà Hậu Hán nên liên tiếp đưa quân ra đánh
Hán Trung để tiến về Trung Nguyên. Mặc dù đã thắng nhiều trận oanh liệt nhưng
mưu sự vẫn chưa thành bởi đối thủ của ông, Tư Mã Ý cũng là một con người kiệt
xuất, văn võ song toàn. Hai bên giằng co nhau hết năm này sang năm khác.
Mùa xuân năm ấy, sau khi chuẩn bị đầy đủ binh lực, hậu cần chu đáo, Khổng Minh
lại đưa quân ra Hán Trung. Sau khi thắng một số trận đầu, Khổng Minh vào ải
Dương Bình, một thành lũy nhỏ để trú chân và chia quân đi đánh các thành. Được
tin, Tư Mã Ý lập tức thần tốc đem đại binh tiến về Dương Bình với quyết tâm bắt
sống Khổng Minh, xóa sổ nước Thục.
Tin dữ bay về, các quan văn võ trong thành sợ tái mặt. Đại tướng Ngụy Diên lại
vừa đem quân rời thành, gọi về cũng không kịp. Trong thành lúc đó chỉ còn hơn
một nghìn người trấn thủ. Trong lúc tình thế nguy cấp như vậy, Gia Cát Lượng hết
sức bình tĩnh. Ông đã quyết đoán, táo bạo thực thi kế sách.
Đội tiên phong của quân Ngụy ập tới thành Dương Bình. Chúng hết sức bất ngờ
trước cảnh yên tĩnh thanh bình ở đây. Bốn cổng thành mở toang. Trước cổng những
người dân (do lính đóng giả) đang bình tĩnh quét dọn. Từ ngạc nhiên đến nghi ngờ,
chúng không dám tiến vào mà vội báo tin cho Tư Mã Ý. Đang đắc chí tin rằng
phen này Khổng Minh nhất định sẽ bại dưới tay mình, nghe báo vậy Ý nửa tin nửa
ngờ, vội tiến nhanh đến Dương Bình. Đến nơi, Tư Mã Ý vô cùng kinh ngạc khi tận
mắt thấy cảnh những người dân đang thong thả quét dọn, xung quanh không một
bóng người. Rồi trong không trung bỗng vẳng lên tiếng đàn tao nhã. Nhìn lên
thành, Ý thấy Gia cát Lượng đang thư thái gẩy đàn. Hai tiểu đồng đứng hầu hai bên.
Vô cùng sửng sốt, càng nhìn Tư Mã Ý càng thấy hoài nghi, càng nghĩ càng thấy
kinh sợ. Bởi Gia Cát Lượng bình sinh vốn dĩ là người cực kỳ cẩn trọng, hôm nay
để xông xênh mở rộng cả bốn cổng thành tất là có quân mai phục. Chợt tỉnh ngộ Ý
cuống cuồng quay ngựa bỏ chạy trối chết, theo sau là đoàn quân tháo chạy toán
loạn. Cho đến khi có người giữ lại cương ngựa, Tư Mã Ý vẫn như mê mê tỉnh tỉnh
hỏi “Đầu ta còn không?”. Về sau, khi Tư Mã Ý biết đã trúng kế của Khổng Minh
thì quân tướng nhà Thục đã tập hợp về đầy đủ. Gia Cát Thừa tướng tiếp tục điều
binh khiển tướng thắng lợi và để lại cho hậu thế những chiến tích đầy huyền thoại.
2.Nội dung côt lõi: “Không thành kế” là bài học sâu sắc về sự bình tĩnh, quả cảm
quyết đoán trong tình cảnh sa cơ trước đối thủ vô cùng mạnh mẽ.Đối với trong
kinh doanh: Kế sách để giữ bí mật về thực lực trong những tình huống khó khăn
nhất thời nhằm duy trì sự quân bình trong quan hệ đối tác, phát triển kinh doanh ổn định.
2.1.Ví dụ: Công ty trà phản xướng “khôngthành kế” tiêu thụ hồng trà.
Chè búp ở các tỉnh phía Nam được mùa, bà con nông dân trồngchè nô nức mang
chè búp tới giao cho nơi thu mua, điều này làm cho hàng tồn kho của công ty xuất
nhập khẩu vốn đã nhiều lại càng tăngthêm, hình thành nên lượng hàng ứ đọng.
Số lượng chè lớn như vậy khiến cho nhân viên nghiệp vụ củacông ty xuất nhập
khẩu rất lo lắng, làm thế nào để tiêu thụ hết số hàng này.Đúng lúc này, một thương
nhân nước ngoài đến hỏi mua trà củacông ty xuất nhập khẩu. Họ cảm thấy đây là
cơ hội cực kì tốt, nhấtđịnh phải tìm cách nắm chắc, liền mang trà ra bán với mức
giá cao.Do đó công ty đã bố trí một cách rất chu đáo tỉ mỉ.Khi ra giá cho thương
nhân nước ngoài đó, họ đã lấy giá cả củacác loại khác dựa vào tình hình thị trường
quốc tế lúc đó để báo ratừng thứ một, chỉ duy có giá của hồng trà là được báo cao
hơn cả.Thương nhân nước ngoài xem giá xong liền đặt ra câu hỏi:- Giá của các loại
trà khác đều phù hợp với giá cả quốc tế, tại saogiá của hồng trà lại cao như vậy?
Đại biểu bên công ty thản nhiên nói:- Hồng trà báo giá cao là vì năm nay số lượng
hồng trà thu muađược thấp, lượng hàng dự trữ nhỏ, thêm vào đó, số người mua lại
rấtđông, cho nên giá cả đành phải nâng cao. Người Trung Quốc có câunói cổ gọi là
“Sư nhiều cháo ít” (tương đương như câu “mật ít ruồinhiều”), chính là có ý nghĩa
này.Thương nhân nước ngoài nửa tin nửa ngờ những lời diễn giải củacông ty, cuộc
đàm phán tạm thời ngừng lại. Vài ngày sau lại có khách đến hỏi giá, bên công ty
vẫn trả lời họ với giá cả và lý do như cũ: “Vì lượng hồng trà thu mua được ít,
hàngdự trữ nhỏ, khách mua đông, cho nên mới phải nâng giá”. Rồi cũnglại có rất
nhiều khách hàng đến hỏi giá đều nhận được câu trả lời như nhau.Điều này có
nghĩa là gì vậy? Có thật sự đúng như những gì đã nóikhông? Nếu thật sự số lượng
cầu lớn mà lượng hàng dự trữ nhỏ thìphải nhanh chóng kí kết hợp đồng mua bán,
nếu không sẽ rất có thể giá cả sẽ còn tăng cao.Lòng người không đáy. Thương
nhân nước ngoài mặc dù nói là nghi ngờ việc hồng trà báo giá cao, muốn đi tìm
hiểu về vấn đề sảnlượng và nhu cầu thực sự nhưng ở đó họ không thể đi tìm hiểu
trựctiếp vấn đề này được, chỉ có thể dựa vào con đường gián tiếp là thôngqua một
con đường khác để tìm hiểu, mà con đường khác ấy thì chỉcó thể là thẩm tra qua
các khách hàng khác, nhưng kết quả việc đi dòhỏi này cũng đồng nhất với những
tin tức mà bản thân đã biết.Do vậy, thương nhân nước ngoài bèn nhanh chóng kí
một hợpđồng mua bán hồng trà với công ty xuất nhập khẩu, chỉ sợ đến muộnsẽ
không còn hàng mà cung cấp cho nữa. Giá cả đương nhiên vẫntheo giá đã báo ra
không hề giảm xuống.Như vậy, các khách hàng khác cũng lần lượt bắt chước theo,
chỉtrong một khoảng thời gian ngắn đã bán hết sạch số lượng tồn kho,mà còn bán được với giá cao.
Ý nghĩa của ví dụ: Trong câu chuyện của ví dụ trên, công ty xuất nhập khẩu đã
dùnglại chiến thuật “không thành kế” , cố ý tung ra tin tức giả, nói là “lượnghồng
trà dự trữ nhỏ, nhu cầu mua lớn, giá cả phải nâng lên”. Đồngthời cũng chuẩn bị
chu đáo đối với những tin tức mà mình đưa ra,làm cho đối phương không có cách
nào mà chứng thực được tin tứcđó là thật hay giả, thật giả khó phân biệt. Cuối
cùng công ty khôngnhững bán được hồng trà mà lại còn bán được với giá cao.Đây
là một loại chiến thuật bán hàng khéo léo, nhưng cần phải cónhững điều kiện đặc
biệt, đó chính là phải biết nắm vững và khốngchế nguồn tin tức, nếu không chỉ có
thể lợn lành chữa thành lợn què mà thôi
3. GIẢ NGÂY GIẢ NGÔ:
Có một gia đình khá giả nọ, hai vợ chồng sinh hạ được một cô gái xinh đẹp lại nết
na. Đến tuổi cập kê, cha mẹ cô nuôi ý định gả cho con trai một nhà hào phú trong vùng.
Nhưng ngờ đâu, cô con gái đã thầm yêu trộm nhớ người con trai một gia đình bán
hàng rong, chiều chiều vẫn đi ngang qua cửa sổ nhà nàng. Rồi một hôm, cô gái tâm
sự với mẹ về mối tình đó và mong cha mẹ chấp thuận. Nào ngờ, biết được điều ấy,
cho rằng không “môn đăng hộ đối”, cha mẹ cô gái không những không bằng lòng
mà còn quyết làm sao để cô gái phải cưới ngay cậu con trai của nhà hào phú.
Cô gái đau khổ trở nên ủ dột, suốt ngày không hề nói một lời, nhưng cũng không
thể lay chuyển được ý đồ của cha mẹ. Cho đến một hôm, cô gái nghĩ ra diệu kế.
Cô gái tỏ ra chấp thuận ý muốn của cha mẹ “đặt đâu ngồi đấy”. Thấy vậy, cha mẹ
cô gái lấy làm vui mừng báo tin cho nhà hào phú sang hỏi vợ cho con trai.
Đến ngày hẹn, cô gái dậy sớm, cười nói vui vẻ, tỏ ra rất mong đợi được ra mắt nhà
trai, rồi xin cha mẹ cho lui vào phòng riêng để trang điểm. Cha mẹ cô gái mừng rỡ
cất đi được mối lo về cô con gái rượu của mình .
Khi nhà hào phú và con trai mình đến nhà cô gái, tất cả đều hồi hộp chờ giây phút
đôi trai giá gặp nhau... Nhưng thật là kinh hoàng, mọi người đều sững sờ khi thấy
cô gái từ trong phòng mình bước ra trong bộ áo váy xộc xệch lại nhàu nát, tóc tai
bù xù như không chải, mặt mũi đã buồn thiu thỉnh thoảng lại toét miệng cười cực
vô duyên. Vào câu chuyện, cô chẳng hề hé răng một lời còn vẻ mặt thì cứ như thể
dở người... Phải đến lúc cha mẹ giục thì cô gái mới cầm chiếc ấm, thay vì rót trà
vào chén thì cô lại vụng về để nước tràn lênh láng ra bàn... Không thể chịu nổi
đuợc thêm nữa, vợ chồng phú hào và cậu con trai quý tử vội vã đứng dậy cáo lui,
để khỏi phải rước một cô gái dở người về làm dâu nhà mình.
Nhưng chỉ riêng bà mẹ của cô gái thì hiểu ra rằng con gái mình đã làm như vậy để
giữ gìn mối tình chung thủy với chàng trai nhà vợ chồng người bán hàng rong mà
mình đã yêu dấu. Thế là cô gái đã giả ngây giả ngô để đạt được ý muốn và tự bảo vệ hạnh phúc của mình.
3. Nội dung cốt lõi: Làm cho người khác hiểu sai về tình trạng năng lực của mình
sẽ vô hiệu hóa ý chí và sự tác động của người khác tới mình. Đối với trong kinh
doanh là làm đối thủ cạnh tranh mất cảnh giác, đánh giá sai về khả năng và ý định
của mình để gia tăng sức cạnh tranh trên thương trường.
3.1. Ví dụ: Đơn hàng nhiều – chán lao động
Một bộ lạc dân tộc thiểu số có sở trường đặc biệt đan mũ bằng tay được thị trường
quốc tế rất ưa chuộng Trong số đó, thị trường tiêu thụ nhiều nhất là nước Mỹ. Sau
nhiều lần đặt hàng với số lượng lớn, nhà buôn Mỹ đề xuất giảm giá nhưng tù trưởng không đồng ý.
Lần này sau khi đặt một đơn hàng lớn, người Mỹ ra yêu cầu phải giảm giá, nếu
không sẽ không hợp tác nữa. Yêu cầu này đặt vị tù trưởng vào một tình thế khó
khăn bởi vì mức giảm giá của đối tác người Mỹ là quá lớn, lại không thể đảm bảo
được rằng ông ta sẽ không tiếp tục đưa ra yêu cầu đòi giảm giá cho những lần tiếp
theo. Suy nghĩ mãi, cuối cùng vị tù trưởng tìm ra một cách để thoát khỏi tình hình.
Ngày hôm sau, sau khi gặp mặt người Mỹ nọ, ông tù trưởng nói với khối lượng sản
phẩm như vậy, họ sẽ tăng giá lên 15%. Ông người Mỹ lấy làm kinh ngạc, nghĩ rằng
vị tù trưởng không tỉnh táo nhưng vị tù trưởng nói rằng “Chính vì ông đặt hàng với
một số lượng lớn, người của chúng tôi phải lao động nhiều lần thấy chán nên phải
tăng giá”. Nhà buôn Mỹ thấy suy nghĩ đó thật kỳ quặc thậm chí “ấu trĩ” bèn ra sức
giải thích, đưa ra những lý lẽ mà bất kỳ người làm ăn buôn bán nào cũng có thể
hiểu được. Thế nhưng người tù trưởng dường như không thể hiểu. Ông ta chỉ
khăng khăng đòi tăng giá thành do người của bộ tộc sẽ chán làm việc. Thất bại
trong việc đàm phán với ông tù trường, nhà buôn Mỹ đành phải rút số lượng xuống
như cũ. Nhưng do đơn hàng lần này lớn quá, nếu rút xuống ông ta phải đi lại rất
nhiều lần. Chi phí dành cho việc đi lại đó làm cho giá cả của lô hàng tăng lên rất
nhiều, vượt qua 15%. Vì thế ông người Mỹ cuối cùng đành phải chấp nhận mức
giá tăng 15% cho lô hàng của mình.
Ý nghĩa của ví dụ: Vị tù trưởng đã áp dụng thành công kế sách này để thoát khỏi
tình cảnh bị ép phải giảm giá. Ông đã biết tận dụng rất tốt lợi thế khác biệt giữa các
nền văn minh để thực hiện kế sách này, làm cho người Mỹ không những không
giảm giá được mà lại tăng giá thành với số lượng đơn hàng lớn.
4. RUNG CÂY DỌA KHỈ:
4. “Rung cây dọa khỉ” là kế dùng hành động gián tiếp khiến cho đối tác phải sợ, để
qua đó mà đạt được mục đích. Cơ sở của kế này là không trực tiếp tác động đến
đối tác nên vẫn giữ được hòa khí mà vẫn khiến đối tác sợ mình.
4.1. “Rung cây dọa khỉ” có nội dung cốt lõi là kế này có uy lực và có giá trị tác
động lâu dài, tạo sự áp đặt, tầm ảnh hưởng cục bộ lên người mình muốn áp chế.
( Hạn chế: bởi người dùng kế mà quá lộ liễu dẫn đến người khác nắm được kế thì
sẽ dè chừng, thủ thế. Tất yếu sau khi dùng kế này, thì sẽ khó có thể thay đổi cách
suy nghĩ của người mà mình đã dùng kế áp chế trước đó về bản thân mình: như ví
dụ dưới thì nhà phân phối sẽ nghĩ giám đốc công ty nhập khẩu là người nóng tính
và thiếu kiên nhẫn và muốn dành được thứ mình muốn bằng mọi giá.) 4.2.Ví dụ:
Cuộc đàm phán tay ba giữa đại diện hãng xuất khẩu mỳ của hàn, giám đốc công ty
nhập khẩu và phân phối nội địa. Cuộc thảo luận đi tới chỗ bế tắc vì nhà phân phối
không chịu thanh toán số tiền còn thiếu với lý do: số lượng, chất lượng không đạt,
yêu cầu đại hạ giá. Vị giám đốc nhập khẩu cố gắng mềm mỏng đề nghị biện pháp
thỏa hiệp nhưng cuộc đàm phán không đi đến đâu vì số lượng, chất lượng chỉ là cái
cớ mà nhà phân phối dây dưa công nợ và muốn đại hạ giá để lời nhiều.
Nhà xuất khẩu mặt mày méo mó đành phải xuống giá mạnh nhưng nhà phân phối
vẫn cứ đòi giảm mạnh hơn nữa. Khi sự vô lý đã đạt đến mức tột cùng, vị giám đốc
nhập khẩu liền xin lỗi đứng lên rời phòng họp ra ngoài nói nhanh vài câu với cô
thư ký rồi trở lại vào phòng. Chỉ độ một phút sau vị trưởng phòng kinh doanh của
công ty nhập khẩu bước vào, giám đốc công ty nhập khẩu liền hỏi anh ta về thương
vụ hóa chất hôm trước đã giải quyết đến đâu. Khi câu trả lời của vị trưởng phòng
còn chưa dứt thì đột ngột, với một thái độ quá khích, vị giám đốc công ty nhập
khẩu đã ném tung tài liệu trên tay, giận dữ la hét, ra lệnh không được hành động
nửa vời mà phải áp dụng biện pháp mạnh, dù lỗ đến đâu cũng phải “chơi đến
cùng”, rồi ông lại nhấc điện thoại ra lệnh “Nó đã như thế thì không để cho nó thoát”
Mặc dù diễn biến chỉ trong vòng 2 phút nhưng đã tác động khá lớn đến tư tưởng
của nhà phân phân phối nọ. Sau khi chứng kiến uy phong của giám đốc nhập khẩu,
anh ta có cảm giác mơ hồ có lẽ người kế tiếp sẽ là anh ta nên thái độ đàm phán có
thay đổi. Cuối cùng, vị giám đốc nhập khẩu đã dàn xếp hợp lý cho cả ba bên về
mức giá và thời gian thanh toán.
5. TRỒNG CÂY DỤ KHỈ:
5. “Trồng cây dụ khỉ” là kế dùng những hành động gián tiếp khiến cho đối tác rất
thích để qua đó mà đạt mục đích.
5.1. “Trồng cây dụ khỉ” có nội dung cốt lõi là kế này là kế tốt, chủ yếu sử dụng
trong giao tiếp xã hội để mang lại cho mình cơ hội học hỏi hoặc kinh doanh, nên
việc áp dụng kế này không nhiều tác hại. 5.2. Ví dụ:
Công ty xe lửa Norfolk and Western đã cố gắng kéo Công ty sắt thép Fuji vào đất
Mỹ. Họ biết Chủ tịch Công ty Fuji là một người đam mê golf và là người hâm mộ
vận động viên Jack Nicklaus, do đó họ nhờ Tập đoàn IMG sắp xếp một buổi chơi
golf giữa Chủ tịch Fuji và Jack Nicklaus tại Nhật. IMG đòi 10.000USD (vào giữa
năm 1960), cộng chi phí đưa Jack qua Nhật, và IMG cảm thấy hài lòng về dịch vụ
này. Năm 5 sau, MC Cormack, Chủ tịch IMG gặp Phó chủ tịch của Norfolk and
Western, và được phó chủ tịch kể lại cuộc gặp gỡ chơi golf giữa vận động viên
Nicklaus và Chủ tịch Fuji rồi nói: “Từ đó đến nay, chúng tôi đã thực hiện vận
chuyển sắt thép cho Fuji trị giá lên đến 17 triệu USD”.
Sự tích con khỉ là truyện cổ tích loài vật, kể về nguồn gốc ra đời của loài khỉ ngày
nay, cũng như thể hiện ước muốn công bằng trong xã hội của người xưa.
Kể về cô gái làm và ở trong một nhà tưởng giả. Cô làm việc cật lực nhưng vẫn
không có được quần áo lành lặn và dù ở cái tuổi đôi mươi- tuổi đẹp nhất của người
con gái thì cô trông rất gầy gò, xấu xí. Một hôm, nhà trưởng giả có giỗ, họ hàng
đều đến đầy đủ. Trong khi cô phải gánh nước không một chút nghỉ nghơi. Vì gánh
nước quá mệt nên cô đã ngồi nghỉ bên bờ giếng. Nhìn xuống dưới giếng nước cô
nhìn bản thân và thở dài, đúng lúc đó đức Phật hiện lên thành một ông cụ nghèo
khó xin nước và thức ăn. Cô gái vội quảy gánh xuống giếng ân cần mời cụ uống và
kêu cụ chờ một lúc để về lấy phần cơm ở nhà của mình cho cụ. Ăn xong cụ già
bảo: “ta là đức Phật, thấy con nghèo khó mà có lòng tốt nên muốn ban thưởng cho
con”. Cô gái ngỏ ý muốn bớt xấu xí và có manh áo lành lặn. Cụ già liền bảo cô gái
lội xuống giếng, thấy bông hoa nào đẹp, hợp ý thích, ngậm lấy thì sẽ được như ý.
Xuống giếng cô chỉ mút lấy hoa trắng, rồi kỳ lạ thay cô giá xấu xí ấy phút chốc trở
thành một cô gái đẹp tuyệt trần và mặt quần áo đẹp như một công chúa.
Khi cô gánh nước trở về, cả họ nhà trưởng giả cô cùng kinh ngạc. Nghe cô gái kể
chuyện ông cụ họ lập tức đổ xô cả ra giếng mong gặp lại đức Phật để được trẻ lại
và đẹp ra. Cụ gìa cũng bảo họ lội xuống giếng và dặn họ y như dặn cô gái lần
trước. Thế là họ giành nhau xuống dưới giếng, dưới giếng chỉ có hoa đỏ và hoa
trắng và bọn trưởng giả đều cho màu đỏ là đẹp hơn và mút lấy mút để. Nhưng
không ngờ lúc len bờ mặt mũi hj trở nên nhăn nheo, lông lá mọc đầy người và
đằng sau mọc thêm cả một cái đuôi.
Bị những người gánh nước nhìn tưởng là con quỷ họ cầm đòn gánh xông vào đánh,
cả họ nhà trưởng giả sợ hãi chạy vào rừng để trốn. Từ đó cô gái và những người
nghèo hậu hạ trưởng giả được hưởng những của cải mà do chúng để lại. Và bọn
trưởng giả vẫn còn tiết nuôi nên thỉnh thoảng ban đêm, chúng lại mò về gõ cửa
hoặc ngồi trước nhà kêu léo nhéo suốt đêm, gần sáng mới trở về rừng. Thấy vậy cô
gái và mọi người sợ và họ bàn nhau bôi mắm tôm vào các cảnh cửa và nung nóng
rất nhiều lưỡi cày đặt rải rác ở cổng nhà. Và đúng như dự tính chúng chưa kịp đu
đến cửa đã bị mắm tôm vấy đầy bóc mùi hôi hám, chúng kinh sợ rồi dắt nhau ra
trước công quen thuộc đê ngồi vừa đặt đít xuống xuống lưỡi cày thì chúng đã kêu
oai oái, rồi ba chân bốn cẳng chạy vô rừng. Nhưng khi lên há củi, thỉnh thoảng học
vẫn gặp chúng, thấy bóng người từ đằng xa chúng đu thoăn thoát và lủi sau vào
trong rừng. Người ta gọi chúng là những con khỉ, cong những con khỉ sở dĩ dít đỏ
là vì chúng chịu di truyền từ vết bỏng đít của tổ tiên :))
6. XUẤT CHỦ VI KHÁCH: Xuất xứ:
Câu nói này đã được lấy trong “Tam quốc diễn nghĩa” hồi thứ bảy mươi
mốt, kế này căn cứ vào “Đường Thái Tông Lý Vệ Công vấn đáp”
Cốt lõi kế sách: Từ chỗ là khách biến thành vai chủ, lấn dần dần đất của địch để
khiến địch không còn chỗ đứng. Ví dụ minh họa:
Một vị chủ tịch của 1 công ty dịch vụ tiếp một đối tác do người quen giới
thiệu. Vị đối tác này muốn kí một hợp đồng về thiết bị để quảng cáo đột xuất. Dựa
trên mối quan hệ với người quen, nên vị đối tác liên tiếp ép giá. Vì mối quan hệ và
không muốn mất nhiều thời gian nên vị giám đốc quyết định giảm giá cho đối tác.
Tuy nhiên vị đối tác này lại được nước làm tới, vị giám đốc thầy tình hình không
ổn và đã khôn khéo biến thế bị động sang chủ động. Vị giám đốc bảo với đối tác là
chỉ có thể giám như thế, nếu muốn giảm thêm thì phải hỏi ý kiến của hội đồng
quản trị. Vì tính chất công việc đang gấp nên vị đối tác không thể không đồng ý
với hợp đồng mà anh chàng giám đốc đề ra.
7. GIƯƠNG ĐÔNG KÍCH TÂY: Câu chuyện xuất xứ:
Ngày xưa, ở kinh thành nọ có một tên cường hào ác bá thường bắt các cô gái
để làm thiếp. Có một cô con gái xinh đẹp của một thương nhân có gia phong nền
nếp lại làm ăn đứng đắn bị hắn nhìn trúng. Tuy cha mẹ và các người anh của cô gái
biết hắn lập mưu bắt cóc cô gái về toà lâu đài kiên cố của mình nhưng không có
chứng cứ gì để báo quan và cũng không không thể đường đột vào trong toà lâu đài
vốn rất kiên cố, lại được gia nhận của tên nhà giàu canh gác cẩn mật. Họ giả vờ giả
thành những người khách lạ ở phương xa tới để gặp gia chủ bàn việc buôn bán
nhưng đám gia nhân lại không cho vào và hai bên cãi nhau ầm ĩ. Thấy tình hình
như vậy, tên cường hào ác bá đã thức giấc và huy động tất cả gia nhân trong toà
thành kéo về của đông để phòng ngừa đám người từ phương xa tới. Sau khi đôi co
cãi vã thì đám người từ phương xa tới cũng bỏ đi, khi tên cường hào quay lại thì cô
gái đã biến mất. Lúc này hắn mới vỡ lẽ lúc hắn đang cãi vã thì cô gái đã được người nhà giải thoát.
→ Cốt lõi kế sách: Làm ra vẻ muốn đánh ở phía này nhưng thật ra nhằm đánh ở
phía khác, để làm lạc hướng đối phó của đối phương.
→ Áp dụng trong kinh doanh: Đánh lạc hướng bằng những thông tin và hành động
để hướng đối thủ cạnh tranh chú ý hoặc hành động theo hướng khác với mục tiêu
kinh doanh thực của mình. Từ đó rảnh tay thực hiện kế hoạch của mình thành công. Ví dụ minh họa:
Vào một thời điểm, Coca Cola đột nhiên tuyên bố thay đổi công thức pha
chế cũ đã tồn tại nhiều năm và muốn áp dụng công thức pha chế mới. Tin tức này
khiến rất nhiều người phản đối, người tiêu dùng đã tẩy chay nhãn hàng dẫn đến
một số cửa hàng bán đồ uống của Coca cũng bị giảm bớt. Điều này làm cho các đối
thủ của Coca rất vui mừng. Họ ra sức tuyên truyền kêu gọi mọi người chuyển sang
đồ uống theo công thức truyền thống của các nhãn hiệu cũ. Trong thời kỳ này, vô
tình thì mọi người đã nhắc đến Coca Cola nhiều hơn. Sau khi tuyên bố thay đổi
công thức pha chế đã thu hút được rất nhiều người quan tâm thì bỗng nhiên Coca
Cola lại đưa ra một tuyên bố mới là công ty sẽ cùng sản xuất cả hai loại công thức
cũ và mới để tôn trọng nhu cầu của khách hàng. Và thế là những người tiêu dùng
yêu thích Coca Cola hết sức vui mừng và lũ lượt đi mua Coca Cola nhãn hiệu cũ
và cùng lúc đó cũng tranh nhau mua Coca Cola nhãn hiệu mới để so sánh hai loại
với nhau. Cuối cùng Coca Cola vẫn được hưởng lợi nhiều nhất và tạo ra cơn sốt
mạnh mẽ với sự tăng trưởng chóng mặt cả về doanh thu và doanh số.
8. ĐIỆU HỔ LY SƠN: Câu chuyện xuất xứ:
Ở một ngôi làng yên bình nọ, bỗng nhiên có một con hổ dữ xuất hiện.
Nương dãy bị dày xéo, trâu bò trong chuồng bị tha đi mất trong đêm. Không khí sợ
hãi bao trùm khắp cả bản làng, quyết không để hổ dữ có cơ hội hại người. Những
người đàn ông trong làng tụ họp nhau lại để bàn kế diệt hổ. Nhưng một tốp, hai tốp
thanh niên vào rừng săn hổ mà không được vì con hổ rất ranh ma.
Già làng họp cả làng lại để bàn kế giết hổ. Già làng nói “con hổ là chúa sơn
lâm, rừng là chúa sơn lâm. Nếu ta vào rừng mà bắt hổ sẽ không được, ta phải dụ nó
ra khỏi rừng xanh để bắt”. Sáng hôm sau theo lời của già làng, người dân đào một
cái hố sâu gần bìa rừng rối lấy phên thưa che miệng hố. Người dân treo một con dê
non lên trên giữa miệng hố xong rùi mài dao, tên thật sắc và nấp đợi hổ.
Đúng như dự đoán, tiếng kêu của con dê suốt đêm đã thu hút con hổ. Ngày
hôm sau con hổ đã lấp ló ra khỏi bìa rừng. Con dê kêu càng to hơn vì ngửi thấy
mùi hổ dữ. Sự sợ hãi của con mồi đã kích thích con hổ lao tới. Chưa kịp động tới
con mồi thì hổ đã bị rới xuống hố sâu và bị bắn chết trả lại cuộc sống bình yên cho dân làng.
→ Cốt lõi kế sách: Tìm cách đưa kẻ thù đi xa, hoặc cách ly khỏi địa bàn thuận lợi
của họ, để họ không thể dựa vào sự thuận lợi đó nữa nhằm làm suy yếu hoặc giảm
bớt mức nguy hại do họ gây ra.
→ Áp dụng trong kinh doanh: Trong kinh doanh, người làm ăn phải luôn chú ý
phát huy thế mạnh của mình, không được rời bỏ lĩnh vực hay địa bàn kinh doanh
sở trường của mình để vội vã lao vào những lĩnh vực, địa bàn mới lạ. Nếu không rất dễ thất bại. Ví dụ minh họa:
Một công ty sản xuất máy phát điện ở Mỹ muốn thanh lý một dây chuyền
sản xuất cũ. Giá trị thanh lý của dây chuyền đó là khoảng 600.000 USD nhưng
công ty vẫn giao bán với giá 1.000.000 USD. Trong quá trình đàm phán, rất nhiều
công ty vào cuộc muốn mua, nổi lên có hai công ty cạnh tranh quyết liệt với nhau
là công ty của Mỹ và một công ty của Nga.
Vào thời điểm đó, người Nga rất quan tâm đến dây chuyền sản xuất này và
họ muốn mua bằng được. Vì vậy họ trả giá cao với giá 900 000 USD và đồng ý đặt
trước 10%, trong khi công ty Mỹ chỉ trả giá 700 000 USD. Chính vì vậy, Công ty
máy phát điện quyết định từ chối giá của công ty Mỹ và đồng ý bán cho công ty
Nga. Hợp đồng mua bán đã soạn thảo xong, chỉ chờ ngày ký kết.
Tuy nhiên sau ba ngày, bên Nga cử đại diện xin hoãn, yêu cầu Mỹ bổ sung
những yếu tố kỹ thuật trong hợp đồng. Động thái này của họ nhằm kéo dài thời
gian để cho các khách hàng khác từ bỏ hẳn vụ mua bán này. Một tháng sau, công ty
Nga đưa ra lời từ chối hợp đồng mua bán đó với lý do sau khi nghiên cứu thị
trường họ thấy rằng giá của thiết bị này chỉ khoảng 500 000 USD. Sau một hồi
tranh cãi, hai bên buộc phải đàm phán lại. Cuối cùng công ty sản xuất máy phát
điện đành phải đồng ý bán với giá 600 000 USD. Công ty của Nga đã rất thành
công trong việc sử dụng kế “Điệu hổ ly sơn”. Công ty này đã dùng giá cao và
những ưu đãi về điều khoản thanh toán để làm cho công ty Mỹ rời khỏi những
khách hàng khác của mình. 9. BÍ MẬT NỎ:
Câu chuyện xuất xứ: Chuyện Mỵ Châu – Trọng Thủy:
Vào năm 257 trước Công Nguyên, Thục Phán An Dương Vương lên ngôi,
đổi tên nước thành Âu Lạc, đóng đô ở Phong Khê và cho xây Loa Thành.
Nhờ thân Kim Quy cho cái móng để chế thành cái lẫy nỏ, biến nỏ thành nỏ
thần, chỉ cần bắn một mũi tên cũng giết được cả ngàn quân địch nên khi Triệu Đà,
một quan úy ở quận Nam Hải muốn kéo quân sang thôn tính Âu Lạc, An Dương
Vương đều chiến thắng. Triệu Đà bèn giả kế kết thân, tìm cách cầu thân cho con
trai mình là Trọng Thủy với con gái của An Dương Vương là công chúa Mị Châu
để nhờ đó mà do thám tình hình. Sau khi đã thành vợ chồng, Trọng Thủy dò hỏi vợ
nguyên do nhờ đâu mà nước Âu Lạc không ai đánh được. Mỵ Châu vì tin chồng
nên thật tình đem chuyện nỏ thần ra kể và còn lén chỉ cho Trọng Thủy xem chiếc
nỏ. Trọng Thủy biết được điều bí mật này liền làm một cái lẫy nỏ giả tráo vào nỏ
thần. Sau đó Trọng Thủy viện cớ về thăm nhà để trở về Nam Hải báo cáo sự tình với cha mình.
Triệu Đà sau khi được Trọng Thủy về báo, cả mừng, bèn khởi binh sang
đánh Âu Lạc. An Dương Vương cậy có nỏ thần nên không phòng bị gì cả, đợi giặc
đến chân thành mới đem nỏ thần ra bắn thì thấy không còn linh nghiệm nữa. Giặc
tràn vào thành, An Dương Vương vội kéo Mỵ Châu lên ngựa chạy trốn. Thế là chỉ
vì cả tin mà An Dương Vương mất nước vào tay Triệu Đà.
→ Cốt lõi kế sách: Chuyện nỏ thần là một bài học đắt giá cho sự mất cảnh giác để
lộ và bị mất đi bí quyết sức mạnh riêng dẫn đến thất bại thảm hại của một triệu đại vốn một thời oai hùng.
→ Áp dụng trong kinh doanh: Trong kinh doanh, những bí quyết kinh doanh, công
nghệ quản lý, công nghệ sản xuất là những tài sản vô giá cho những ai giành được
nó. Ngược lại sẽ dẫn tới những hậu quả tồi tệ, thậm chí diệt vong cho những ai mất
cảnh giác không biết gìn giữ bí mật quý giá của mình. Ví dụ minh họa:
Trước kia nền công nghiệp xe máy của Nhật vốn rất lạc hậu. Trong khi đó,
nền công nghiệp của các nước phương Tây đang tiến rất xa. Để phát triển nền công
nghiệp của mình, Nhật Bản muốn có cơ hội để học hỏi tham khảo. Nhưng những
nhà sản xuất nước ngoài không dễ dàng chuyển giao kỹ thuật cho đối thủ. Cuối
cùng người Nhật đã có một sáng kiến tuyệt diệu: tổ chức vài đoàn đi khảo sát nước
ngoài, đến đâu cũng đóng vai là khách mua cỡ lớn để bàn chuyện mua bán. Các xí
nghiệp nước ngoài đều muốn bán được hàng lớn cho khách Nhật nên đã đưa họ đi
tham quan nơi sản xuất, giới thiệu các vấn đề kỹ thuật cho họ. Ai ngờ khách Nhật
tham quan rất kỹ, hỏi han thu lượm được rất nhiều tài liệu về khoa học kỹ thuật và
trên 170 mẫu máy cái. Khi về nước, họ nghiên cứu, so sánh, chắt lọc cái hay của xe
máy các nước. Kết quả là, nền công nghiệp xe máy Nhật Bản có thể tự thiết kế ra
các loại xe máy có tính năng ưu việt, hình dáng đẹp mắt và ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường.
10. LẤY NHÀN THẮNG MỆT: Câu chuyện xuất xứ:
Tại một vùng đất nọ, có Voi là cậy mình to xác, tác oai tác quái khiến mọi
loài phải khiếp sợ. Một lần, Voi ta đương khệnh khạng dạo bước, dương dương tự
đắc khi thấy mọi loài đều khép nép nhường đường, thì bỗng thấy một đàn kiến
đang chăm chỉ giăng hàng ngang đường chuyển vận những hạt vừng bé tí tẹo để dự
trữ lương ăn cho mùa đông sắp đến. Voi ta tức giận vì thấy có kẻ không vội
nhường đường cho mình, bèn lấy chân chà mạnh xuống đám kiến. Lũ kiến bỏ chạy
rồi chui xuống các ngách hầm đào sâu vào lòng đất. Đám kiến trấn tĩnh lại bàn
cách đối phó bằng cách van xin Voi để chúng yên. Nhưng voi càng được thể ra oai
quyết phá tan tổ kiến. Chú kiến lửa thông minh đã nghĩ ra kế là sẽ bò lên tai voi và
lựa chỗ da mỏng nhất để cắn. Trong khi voi đau đớn quay cuồng thì chú kiến cứ
nhàn nhã thi thoảng lại cắn một nhát thị uy. Cuối cùng kiến mới nói với voi rằng
đừng cậy to mà ăn hiếp nhỏ. Chẳng có cách nào khác, đến lượt Voi ta phải nài nì
chú kiến nhỏ tha thứ cho mình và hứa sẽ không bao giờ dám coi thường và đụng đến loài kiến nữa.
→ Cốt lõi kế sách: Ta có thể không đông, không mạnh bằng đối phương, nhưng
nếu ta dùng kế sách để tạo ra sức nhàn cho mình, đối phó với quân đối phương mệt
mỏi kiệt sức và bị động thì ắt thắng - Lấy sức nhàn chống kẻ mệt mỏi.
→ Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh: Trong kinh doanh, người làm ăn hay doanh
nghiệp, đứng trước đối thủ mạnh về tiềm lực, phải biết tận dụng lợi thế sẵn có (vị
trí địa lý thuận lợi, bộ máy nhỏ, chi phí ít, yếu tố địa phương,...) để tạo ra sức nhàn
cho mình, hạn chế thế mạnh của các đối thủ cạnh tranh để vượt lên trong thương trường.
Ví dụ minh họa: Bộ máy nhỏ có lợi thế lớn:
Emiz là một trong những hãng bán lẻ lớn nhất ở Na Uy. Tuy nhiên, không
hiểu vì lý do gì mà một chi nhánh của nó tại thành phố Hamo hoạt động kinh doanh không được tốt.
Ban lãnh đạo của Emiz liền cử giám đốc bán hàng đến chi nhánh này để
kiểm tra. Qua tìm hiểu, họ biết rằng chi nhánh của họ đang bị cạnh tranh bởi một
hãng bán lẻ khá lớn tên là Tasco mới được xây dựng. Tasco có ưu thế hơn hẳn về
năng lực tài chính, nguồn hàng hệ thống phân phối cũng như có một lượng khách hàng quen ổn định.
Ông giám đốc bán hàng suy nghĩ rất lâu để tìm ra cách tăng cường hiệu quả
kinh doanh của chi nhánh này. Ông đã tinh ý quan sát và nhận ra rằng phần lớn dân
cư trong vùng là những công nhân hay làm ca kíp. Như vậy sẽ không thuận tiện
cho rất nhiều công dân địa phương thường xuyên phải đi sớm về muộn nếu họ có
nhu cầu mua hàng. Emiz đã ra một quyết định khá táo bạo cho chi nhánh của mình:
điều chỉnh thời gian kinh doanh của chi nhánh từ 3 giờ chiều đến 2 giờ đêm và từ 6
giờ sáng đến 10 giờ sáng. Chính thời gian kinh doanh khác thường của Emiz đã
thỏa mãn được những khách hàng đi sớm về khuya. Cùng với việc đó, chi nhánh
còn liên kết với các công ty cung cấp đồ ăn nhanh trong vùng cho khách mua sắm
hàng hóa, đem lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng của mình. Từ đó doanh thu của
chi nhánh tăng vọt, khách hàng đến ngày càng đông hơn.
Khi đối thủ Tasco nhận thức ra được điều này và thực hiện theo thì họ lại
gặp một khó khăn lớn. Do bộ máy quá lớn, họ không thể nhanh chóng tạo ra sự
xáo trộn về thời gian hoạt động được. Họ cũng muốn liên kết với các nhà cung cấp
đồ ăn nhanh trong vùng nhưng thủ tục hợp tác của họ qua nhiều cấp nên rất phức
tạp và mất thời gian. Cho đến khi giờ mở cửa của Tasco thay đổi và mối làm ăn với
các cửa hàng đồ ăn nhanh trong vùng được thiết lập thì khách hàng đã quen thuộc
với việc mua hàng tại chi nhánh Emiz rồi.