lOMoARcPSD|59629529
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
Khảo sát dịch vụ mua sắm trên Shopee của
khách hàng
Nhóm: 4
Tên các thành viên thực hiện: Nguyễn Thị Hà - 22810710101
Trần Diệu Linh - 22810710089
Trần Bảo Thoa - 22810710094
Bùi Văn Duy - 22810710110
Phạm Thế Duy - 22810710129
Trần Hữu Trung - 22810710069
Lớp: D17QTDN2
Giảng viên: Ts. Nguyễn Thị Việt Ngọc
Hà Nội, 11/2023
lOMoARcPSD|59629529
Mục lục
Trang
Lời mở đầu……………………………………………………………….3
Nội dung………………………………………………………….4
I. Bảng khảo sát………………………………………………….4
II. Phân tích môi trường marketing……………………………
1. Môi trường vi mô…………………………………………………..
2. Môi trường vĩ mô…………………………………………………. III.
Lựa chọn thị trường mục tiêu…………………………….
1. Phân đoạn thị trường………………………………………………
2. Lựa chọn thị trường mục tiêu……………………………………..
3. Định vị chiến lược…………………………………………………….
IV. Chiến lược marketing mix 4P……………………………
1. Chiến lược sản phẩm…………………………………………….
2. Chiến lược giá…………………………………………………..
3. Chiến lược phân phối………………………………………….
4. Chiến lược xúc tiến thương mại……………………………….
Lời mở đầu
Trong những năm gần đây, thị trường TMĐT Việt Nam ngày càng được mở rộng
và hiện đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được doanh nghiệp, người
dân biết đến. Đặc biệt, sau hơn 2 năm dịch Covid đã thay đổi thói quen mua sắm
của đa số người tiêu dùng từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm online. Đây là một
trong những đòn bẩy tạo ra những con số phát triển đáng kinh ngạc của ngành
thương mại điện tử Việt Nam trong những năm gần đây. Người dân doanh
nghiệp đã quen dần thích nghi nhanh chóng với các hoạt động giao dịch TMĐT,
nhiều người đã bỏ được thói quen mua hàng, giao dịch truyền thống, tiếp xúc trực
lOMoARcPSD|59629529
tiếp, thay vào đó các giao dịch gián tiếp, qua sàn TMĐT, thông qua nền tảng
mạng hội như Facebook, Instagram,… Xu thế mua sắm trực tuyến đang dần
trở thành xu thế phbiến trong dân cư, được lan rộng tthành thị cho tới nông
thôn, từ miền đồng bằng cho tới miền núi. Xúc tiến TMĐT đang dần trở thành
trào lưu, các sản phẩm, hàng hóa không chỉ được giới thiệu, quảng trên các sàn
TMĐT lớn n cả những trang website của doanh nghiệp, nhân, cả nhà
cung ứng, khách ng, đối tác. Khoảng cách, không gian đã được thu hẹp, thay
đổi mang lại stiện ích cho mọi đối tượng tham gia TMĐT.Từ những điều trên
nhóm chúng em đã chọn: “Khảo sát dịch vụ mua sắm trên Shoppee của khách
hàng” làm đề tài của mình.
I. Bảng câu hỏi khảo sát
Dưới đây là biểu đồ được thể hiện khi thông qua khảo sát.
Biểu đồ 1
lOMoARcPSD|59629529
Biều đồ 2
Từ hai biểu đồ trên ta thấy được có đến 57,4% số người thỉnh thoảng mua trên
Shopee mua từ 1-3 đơn trong một lần mua chiếm nhiều nhất. Tiếp đến
28,7% là thường xuyên mua và mua chỉ mua 1 đơn trong một lần mua. Có 13,9%
số người hiếm mua trên Shopee và chỉ có một số ít phần trăm mua từ 3-5 đơn
hay trên 5 đơn trong một lần mua.
Biểu đồ 3
Chi phí mua sắm trung bình một tháng trên Shopee thì có đến 60% là chọn từ 100-
500 nghìn tiếp đến dưới 100 nghìn chiếm 20%, chí phí mua trên 500 nghìn
chiếm 16% và một số ít chọn khác.
Biểu đồ 4
Đa phần là mọi người đều chọn thời gian để mua sắm là không cố định, tùy theo
thời gian rảnh chiếm 63% còn lại là số ít chọn vào những buổi trong ngày sáng,
trưa, chiều tối.
lOMoARcPSD|59629529
Biểu đồ 5
đến 45% chọn thanh toán bằng cod, tiếp đến dùng ShopeePay (30%), 13%
số người chọn dùng chuyển khoản ngân hàng, 9 % là chọn thẻ tín dụng/ghi nợ
số ít là sử dụng SpayLater để thanh toán
Biểu đồ 6
Từ biểu đồ trên ta thể thấy được đa số mặt hàng mọi người mua trên Shopee
nhiều nhất những mặt hàng liên quan đến thời trang làm đẹp tiếp đến là
những đồ điện tử-công nghệ và đồ văn phòng phẩm.
lOMoARcPSD|59629529
Biểu đồ 7
Khi mua trên Shopee thì mọi người đều quan tâm đến giá cả, chương trình khuyến
mãi - giảm giá, chất lượng là sản phẩm nhiều nhất bởi những yếu tố này làm
ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Tiếp đến đánh giá nhận
xét, chất lượng dịch vụ và một số ít là quan tâm những yếu tố khác.
Biểu đồ 8
Đa phần mọi người thường mua đồ cho chính mình trên Shopee nhiều còn
lại là mua để làm quà tặng và mua cho gia đình.
lOMoARcPSD|59629529
II. Phân tích môi trường marketing
1. Môi trường vi mô
1.1. Các nhà cung cấp
Shopee hiện đang là một kênh thương mại điện tử lớn và uy tín, với vai trò kênh
trung gian kết nối giữa người mua người bán giúp hoạt động mua bán online
trở nên an toàn, đơn giản và tiện lợi hơn. Do vậy nhà cung cấp của Shopee đến từ
các doanh nghiệp, thương hiệu (Unilever, Samsung, L’ORÉAL, LG,...) cho đến
các shop bán lẻ. Shopee hiện đang làm việc với hơn 4 triệu nhà cung cấp sản phẩm
hay nhà bán hàng trên các quốc gia mà shopee hoạt động, có hơn 180 triệu sản
phẩm thuộc đa dạng ngành hàng như mỹ phẩm, giày dép, túi ví, quần áo, nạp thẻ,
dịch vụ & data,... Để giữ chân các nhà cung cấp sản phẩm này, shopee đã đưa ra
rất nhiều chính sách ưu đãi như không cần chịu mức phí nào khi đăng n sản
phẩm, chịu trách nhiệm với các tổn thất trong quá trình vận chuyển…
1.2. Trung gian marketing
- Trung gian Phân phối:
Shopee một nền tảng trực tuyến cho người bán hàng nhà cung ng để đưa
sản phẩm của họ vào thị trường. Điều này bao gồm cả nhân, cửa hàng trực
tuyến, thậm chí các doanh nghiệp lớn. Shopee cung cấp một giao diện dễ sử
dụng đnhững người nàythể tải lên sản phẩm, quản lý kho hàng, và xử lý đơn
đặt hàng một cách hiệu quả. Trung tâm quản nhà cung ứng giúp Shopee theo
dõi hiệu suất của các đối tác cung cấp và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết.
- Trung gian Vận chuyển:
Shopee hợp tác cùng với các đơn vị vận chuyển để vận chuyển sản phẩm đến tay
người mua (J&T Express, Ninja Van,...) hay hệ thống vận chuyển của chính công
ty (Shopee Express). Quản lộ trình giao hàng theo dõi vận chuyển sẽ giúp
Shopee đảm bảo giao hàng đúng thời hạn theo yêu cầu của khách hàng. Họ
cũng cần tích hợp dịch vụ khách hàng giải quyết vấn đề khi lỗi trong quá
trình giao hàng.
- Trung gian Tài chính:
lOMoARcPSD|59629529
Shopee cung cấp nhiều phương thức thanh toán trực tuyến cho khách hàng
người bán. Điều này bao gồm thẻ tín dụng/ghi nợ, ShopeePay, COD, qua tài khoản
ngân hàng SpayLater. Họ cần đảm bảo rằng các giao dịch tài chính trên nền
tảng của họ được bảo mật và tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế. Tích hợp
tài chính vào trải nghiệm mua sắm có thể bao gồm cả việc cung cấp các dịch vụ
tài chính bổ sung như vay mua sắm hoặc chương trình thưởng cho khách hàng
thân thiết. - Trung gian Marketing:
Shopee thể hợp tác với các công ty truyền thông, chạy quảng cáo trên các trang
mạng xã hội như (Facebook, IG, TikTok, Twitter). Họ giúp Shopee tạo ra các nội
dung hấp dẫn để tương tác với cộng đồng nhằm tăng sự nhận thức về sản phẩm
thương hiệu cũng như để thu hút và giữ chân khách hàng. Các công ty quảng
cáo vai trò quan trọng trong việc quảng thương hiệu của Shopee, khi mối
quan hệ với các công ty này không tốt sẽ bất lợi cho Shopee trong việc quảng bá
sản phẩm đến người tiêu dùng.
Ngoài ra, họ cũng cần theo dõi và đo lường hiệu suất c chiến dịch tiếp thị để
đảm bảo rằng họ đang sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả. Shopee thể sử
dụng dữ liệu người dùng để tạo các chiến dịch tiếp thị tùy chỉnh và tạo sự kết nối
sâu hơn với khách hàng.
1.3. Đối thủ cạnh tranh
Dân số Việt Nam hiện nay khoảng gần 100 triệu người hiện 37,0% dân số
Việt Nam là thành thị, cùng với sự phát triển của TMĐT, nhu cầm mua sắm trực
tuyến ngày càng cao. Điều này không chỉ cung cấp lượng nhân viên tiềm năng dồi
dào cho bất kng ty nào còn mang đến hội lớn để mrộng doanh thu
cho các công ty thương mại điện tử như Shopee. Với lợi thế thị trường như vậy,
Shopee phải cạnh tranh với hàng loạt đối thủ có quan niệm kinh doanh giống với
mình như :Tiki, Lazada, Sendo,...ngoài ra n phải kể đến Tiktok Shop một trang
mua sắm mới chỉ ra mắt hơn 1 năm nhưng đã tăng trưởng một cách mạnh mẽ. 1.4.
Khách hàng
lOMoARcPSD|59629529
Shopee là một sàn TMĐT vì vậy khách hàng ca Shopee là những người mua sản
phẩm người bán sản phẩm đây thể từ các doanh nghiệp, thương hiệu
hay các nhân bán hàng. Đối với người bán, Shopee cung cấp một nơi để mọi
người có thể phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình một cách hiệu
quả nhất, nhằm đa dạng hóa số lượng sản phẩm trên sàn giao dịch và giúp doanh
nghiệp khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
Còn đối với người mua thì đây chính khách hàng lớn nhất cũng khách
hàng Shopee chủ yếu tập trung cho các chiến lược khuyến mại của mình.
Việt Nam, theo một khảo sát của Shopee thì hiện nay Shopee 4 nhóm khách
hàng chính thường xuyên mua sắm trực tuyến: nhóm “Săn Hàng Giá Tốt”, nhóm
“Dạo - Mua Ngẫu Hứng”, nhóm “Thuận Tiện Trên Hết” và nhóm “Thợ Săn
Quà Tặng”.
- Nhóm “Săn Hàng Giá Tốt - Những người dùng quyết đoán, thích săn tìm
những ưu đãi tốt nhất”: là những người ưu tiên tìm những ưu đãi tốt nhất giá
thấp nhất khi mua sắm để tiết kiệm chi tiêu hết mức có thể.
- Nhóm “Dạo - Mua Ngẫu Hứng - Thích lướt xem sản phẩm mua y
hứng”: nhóm này xu hướng xem lướt trung bình nhiều mặt hàng hơn, nhưng
cũng dễ ngẫu hứng mua bất kỳ sản phẩm nào thu hút sự chú ý của họ một cách
nhanh chóng chủ yếu họ quan tâm đến các dịp săn sale theo lịch sale của Shopee
- Nhóm “Thuận Tiện Trên Hết - những người mua sắm ưa chuộng sự thuận
tiện của mua sắm trực tuyến”: ưu tiên việc thuận tiện trong mua sắm online cũng
như thích nhận giảm giá ưu đãi, điểm khách hàng thân thiết từ các thương hiệu
mà họ quan tâm.
- Nhóm “Thợ Săn Quà Tặng”: Những người tìm kiếm niềm vui từ phần
thưởng và quà tặng trực tuyến. 1.5. Công chúng trực tiếp
Công chúng trực tiếp của Shopee những người tiếp xúc trực tiếp với Shopee
thông qua các hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến. Đây thể là khách hàng, đối
tác kinh doanh, nhân viên, hoặc những người quan tâm tương tác với Shopee
trong quá trình mua sắm, bán hàng, hoặc tham gia các chương trình tiếp thị của
lOMoARcPSD|59629529
Shopee. Công chúng trực tiếp của Shopee thể nhận được thông tin về sản phẩm,
dịch vụ, chính sách, các hoạt động khác của Shopee thông qua các kênh trực
tiếp như trang web, ứng dụng di động, hoặc các sự kiện trực tiếp. Họ cũng có thể
gửi phản hồi, đánh giá, và tương tác với Shopee thông qua các công cụ phản hồi
và liên lạc có sẵn.
Shopee thường tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ tốt với công chúng trực
tiếp của mình bằng cách cung cấp các dịch vụ, chương trình khuyến mãi, h
trợ khách hàng chất lượng. Mục tiêu của Shopee đáp ứng nhu cầu và yêu cầu
của công chúng trực tiếp của mình để tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt
nhất và xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm với khách hàng và đối tác kinh doanh.
Vì công chúng trực tiếp của Shopee rất quan trọng đối với sự phát triển và thành
công của Shopee, công ty luôn cố gắng duy trì và nâng cao mối quan hệ với công
chúng trực tiếp thông qua việc cung cấp các dịch vụ sản phẩm chất lượng, lắng
nghe ý kiến phản hồi của khách hàng, tạo ra các chương trình sự kiện hấp
dẫn để tương tác và gắn kết với công chúng trực tiếp của mình. Ngoài ra những
nhóm công chúng truyền thông hoạt động rất sôi động mạnh mẽ, với việc t
chứng những chương trình sgóp mặt của các nghệ nổi tiếng để thu hút
khách hàng và qua đó quảng bá thương hiệu.
1.6. Nội bộ công ty
Shopee là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á và Đài Loan có
trụ sở tại Singapore công ty con của tập đoàn SEA Limited được thành lập
vào năm 2015 bởi Forrest Li. Hiện nay Shopee đã mặt tại các quốc gia như:
Việt Nam, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan, Philippine, Brazil,... Shopee
gia mắt tại Việt Nam vào 8/8/2016 trụ sở chính Nội ngoài ra còn
văn phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Shopee hiện có hơn 8000 nhân viên, tất cả đều là những người có trình độ đầy đ
trong nhiều ngành nghề khác nhau để hỗ trợ hoạt dộng của công ty. Có nguồn tài
chính lớn, được rót vốn liên tục từ công mẹ tuy nhiên vào năm 2022 do tình hình
không được khả quan do kinh doanh bị thua lỗ, giá trị vốn hóa cũng “rơi tự do”
lOMoARcPSD|59629529
nên Sea ng đã cắt giảm hàng loạt nhân viên của Shopee như sa thải 3% nhân
viên ở Indonesia ngay cả Việt nam cũng không ngoại lệ. Bên cạnh việc cắt giảm
nhân sự, Sea cũng có kế hoạch rút khỏi thị trường Argentina đóng cửa các hoạt
động địa phương Chile, Colombia Mexico (vẫn duy thoạt động thương mại
điện tử xuyên biên giới)
2. Kinh tế vĩ mô
2.1. Nhân khẩu học
Yếu tố nhân khẩu học giúp các thương hiệu nói chung Shopee nói riêng thích
nghi được và chuẩn bị cho những thay đổi về tăng trưởng dân số, khả năng cung
cầu, chuyển dịch về độ tuổi. đóng vai trò cùng quan trọng đối với
marketing vì những số liệu sẽ phân tích được nhu cầu của khách hàng, xu hướng
chuyển dịch độ tuổi, nhu cầu tiêu dùng khả năng chi tiêu giúp Shopee đưa ra
đối pháp phù hợp tăng lợi thế cạnh tranh.
* Quy mô dân số
Việt Nam là một nước đông dân với quy mô dân số hơn 99 triệu người thì có tới
74.5M dân số sử dụng Internet chiếm 75% tổng dân số VN trong đó có 55,7 triệu
người tham gia mua sắm trực tuyến trên tổng số 74,5 triệu người sử dụng Internet
(chiếm 74,8%).
* Cơ cấu dân số:
Năm 2019, tỷ trọng dân số 15-64 tuổi chiếm 68,0%, tỷ trọng dân số dưới 15 tuổi
trên 64 tuổi 24,3% 7,7%. Kết qunày cho thấy, Việt Nam đang trong
thời kỳ “cơ cấu dân số vàng”. cấu dân số vàng Việt Nam, với tỷ lệ cao người
trẻ và tỷ lệ thấp người già trong dân số, đang tạo ra nhiều cơ hội cho thương mại
điện tử (TMĐT) như Shopee. Số lượng người tiêu dùng trực tuyến tăng nhanh, t
28% vào năm 2017 lên gần 50% vào năm 2020. Dự kiến đến năm 2025, với dân
số khoảng 100 triệu người, hơn 70% dân số Việt Nam sẽ mua sắm trực tuyến.
Việt Nam đang nhanh chóng bắt nhịp với hoạt động TMĐT vượt qua nhiều
quốc gia ASEAN khác. Hiện nay, Việt Nam 40 triệu người mua sắm trực tuyến,
với mức tiêu dùng trung bình khoảng 210 USD/năm, đứng thứ hai trong số c
lOMoARcPSD|59629529
quốc gia ASEAN. Thị trường TMĐT của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển khi sử
dụng internet tăng, điện thoại thông minh phổ biến, và lòng tin của người dân vào
mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng Việt Nam
dự kiến sbước vào giai đoạn "Cơ cấu dân số vàng" vào năm 2040, với tốc độ già
hóa dân số gia tăng. Điều này thể tác động đến hình tiêu dùng trải nghiệm
người dùng, đặc biệt là của người cao tuổi. Shopee các doanh nghiệp TMĐT
sẽ phải thích nghi để duy trì và phát triển trong bối cảnh này. * Giới tính
Theo thống đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, Việt Nam 48.805.131 nam giới
48.951.987 nữ giới. Với số lượng nữ giới nhiều hơn nam giới, Shopee thể
tập trung vào việc hiểu sâu hơn về tâm lý mua hàng của phái đẹp. Phụ nữ thường
quan tâm đến sự hoàn hảo và họ thường mua sắm dựa trên cảm nhận cá nhân. H
thường đặt ràng mục tiêu mua hàng tìm kiếm thông tin chi tiết trước khi
quyết định mua sắm. Shopee hội phát triển quy mô các phương thức giúp
khách hàng nữ dễ dàng truy cập thông tin sản phẩm tận hưởng trải nghiệm mua
sắm tốt hơn.
* Tốc độ đô thị hóa
Tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam đã tăng nhanh t30,5% năm 2010 lên khoảng 41.5%
năm 2022; tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội.
=> Tăng cầu mua sắm trực tuyến: Đô thị hóa đồng nghĩa với sự gia tăng của dân
số đô thị. Những người sống ở các thành phố lớn và các khu vực đô thị thường có
sự tiện ích hơn tiếp cận Internet tốt hơn. Điều này thúc đẩy mua sắm trực tuyến,
vì người dân thường ưa thích sự thuận tiện của việc mua sắm từ nhà.
=> Phát triển giao hàng và htầng: Đô thị hóa thường đi kèm với việc đầu tư vào
hạ tầng giao thông giao hàng. Các dự án phát triển hạ tầng giao thông như
đường cao tốc dự án xây dựng sở hạ tầng giao ng tốt hơn giúp Shopee
cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn.
=> Đa dạng hóa sản phẩm: Với sự đô thị hóa, sự đa dạng hóa trong nhu cầu
của khách hàng. Shopee cần có khả năng đáp ứng các nhu cầu đa dạng của người
lOMoARcPSD|59629529
dân sống ở các khu vực đô thị, từ thời trang công nghệ đến thực phẩm và sản
phẩm gia đình.
Bên cạnh đó, đô thị hóa cũng gây ra thách thức cạnh tranh như trong các thành
phố lớn và khu vực đô thị, thị trường thương mại điện tử thường cạnh tranh khốc
liệt hơn. Shopee cần phải xây dựng chiến lược cạnh tranh hiệu quả để nổi bật
thu hút khách hàng.
* Trình độ hc vấn
Sự gia tăng trình độ của dân số trong nước đồng nghĩa với việc họ sử dụng ngày
càng nhiều ứng dụng công nghệ trong cuộc sống hàng ngày, và điều này tạo điều
kiện thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến như
Shopee.
=> Tiềm năng thị trường: Trình độ học vấn của dân số thể tác động đến tiềm
năng thị trường. Việc nhiều người có trình độ học vấn cao hơn có thể tạo ra thị
trường tiềm năng lớn cho Shopee với các sản phẩm dịch vụ cao cấp, thông
minh hơn.
=> Sự sẵn sàng tiếp cận công nghệ: Những người trình độ học vấn cao n
thường sẵn sàng khnăng tiếp cận công nghệ tốt hơn. Điều này làm tăng
khả năng họ mua sắm trực tuyến và tương tác với các nền tảng thương mại điện
tử như Shopee.
=> Sự đánh giá lựa chọn thông minh: Người trình độ học vấn cao thường
xu hướng đánh giá sản phẩm dịch vụ một cách thông minh hơn dựa trên
thông tin và chất lượng. Shopee có thể hướng đến đối tượng này bằng cách cung
cấp thông tin chi tiết và sản phẩm chất lượng.
2.2. Yếu tố kinh tế
Thương mại điện tử (TMĐT) đang một trong những lĩnh vực phát triển mạnh
mẽ gần đây, được đánh giá là ngành kinh tế không chỉ duy trì tăng trưởng mà còn
bứt phá mạnh, đóng góp vào kỳ tích” ng trưởng dương của nền kinh tế Việt
Nam; góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy dòng chảy hàng hóa dịch vụ, hỗ
trợ doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa nhỏ tìm kiếm cơ hội sản xuất
lOMoARcPSD|59629529
và kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và sự lan tỏa của Cuộc
cách mạng Công nghiệp 4.0.
Mới đây, nền kinh tế số được dự báo tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực
Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa (GMV) tăng 28% nhờ động lực tăng
trưởng 26% của thương mại điện tử so với ng kỳ năm 2021. Việt Nam đứng
đầu trong nhóm 6 nền kinh tế số hàng đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng
trong năm 2022, trong đó TMĐT có tốc độ tăng cao nhất khu vực. Theo Google,
Temasek và Bain & Company (e-Conomy SEA 2022) ước tính kinh tế số của
Việt Nam đạt 23 tỷ USD trong năm 2022 cao thứ 3 trong khu vực, sau Indonesia
đạt 77 tỷ USD và Thái Lan 33 tỷ USD. Tốc độ phát triển thương mại điện tử toàn
cầu có tốc độ phát triển 16,24% vào m 2021 dự o bứt phá lên 24.5%
vào năm 2025. Còn tại Việt Nam, con số này năm 2021 là hơn 20%, với quy mô
16 tỷ USD. Đến năm 2025, tốc đ phát triển của thương mại điện tử ở nước ta có
thể lên đến 29%, đạt 39 tỷ USD. Điều này hoàn toàn sở khi theo thống
mới nhất tWe Are Social và Meltwater cho đến tháng 1 năm 2023, Việt Nam
tổng cộng 77.93 triệu người sử dụng Internet, chiếm 79.1% tổng dân số. thể
hiện sự phát triển mnh mẽ của kinh tế số và tăng cường nhu cầu sử dụng các thiết
bị dịch vụ kỹ thuật số, cũng động thúc đẩy mảng TMĐT phát triển
mạnh.
Cùng với xu thế phát triển công nghệ trên thế giới, TMĐT ở Việt Nam cũng đang
từng bước hình thành và tăng trưởng mạnh mẽ. Với sự phát triển của thương mại
điện tử tại Việt Nam thì Shopee đã trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn
đầu tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Cụ thể, Theo báo cáo thương mại
điện tử 2023 do công ty nghiên cứu thị trường Momentum Works (Singapore)
vừa công bố, Việt Nam là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 4 trong số 9 nước
khu vực Đông Nam Á, tương ứng quy mô 9 tỉ USD. Báo cáo “Vietnam: New E-
Commerce Hotspot in Southeast Asia by 2026” của Facebook Bain &
Company cũng dự báo trong thời gian tới thương mại điện tử Việt Nam sẽ sự
tăng trưởng mạnh m. Đến năm 2026, Việt Nam sẽ là thị trường thương mại điện
lOMoARcPSD|59629529
tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện
tử ước đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần giá trị dự đoán vào năm 2021.
Trong đại dịch COVID-19 vừa qua, hoạt động thương mại điện tử và chuyển đổi
số được triển khai mạnh mẽ từ các doanh nghiệp lớn như Shopee sẽ mang lại hiệu
quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh , đóng góp lớn cho GDP. Các doanh nghiệp
không chỉ vận dụng những thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân
thị trường để tăng doanh thu lợi nhuận, sớm chiếm lĩnh th phần thương mại
điện tử, nhiều doanh nghiệp còn liên kết với nhau - thiết thực hỗ trợ quảng bá tiêu
thụ hàng Việt toàn cầu, tạo nền móng hình thành hệ sinh thái thương mại điện tử
Việt Nam.
2.3. Luật pháp - chính trị
Luật pháp chính trị Shopee là hệ thống các quy định và chính sách được áp dụng
trên nền tảng Shopee, một trang web thương mại điện tử. Luật pháp chính trị
Shopee quy định các quy tắc quyền lợi của người dùng khi sử dụng dịch vụ
của Shopee. Các luật pháp chính trị này bao gồm các quy định về bảo mật, quyền
riêng tư, quyền sở hữu trí tuệ, quyền nghĩa vụ của người bán người mua trên
Shopee. Cụ thể, luật pháp chính trị Shopee đề cập đến các vấn đề như:
- Quyền và trách nhiệm của người dùng khi sử dụng dịch vụ Shopee.
- Quyền sở hữu trí tuệ và quyền riêng tư ca người dùng.
- Quy định về việc đăng tải thông tin, hình ảnh và sản phẩm trên Shopee.- Quyền
và nghĩa vụ của người bán và người mua khi tham gia giao dịch trên Shopee.
- Quy định về bảo mật thông tin và giao dịch trực tuyến trên Shopee.
- Quy định về giải quyết tranh chấp xvi phạm trên Shopee phải tuân thủcác
quy định của pháp luật các chính sách áp dụng của địa phương, quốc gia hoặc
quốc tế. Điều này thể bao gồm các quy định về việc cấm bán hoặc hạn chế
bán các sản phẩm nhất định, bao gồm nhưng không giới hạn việc bán hàng giả,
hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không an toàn, hàng hóa b
cấm theo quy định của pháp luật về sức khỏe môi trường, các sản phẩm
khác có thể vi phạm quy định pháp luật.
lOMoARcPSD|59629529
2.4. Văn hóa
Các yếu tvăn hóa đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của
Shopee bằng cách giúp họ hiểu tương tác với khách hàng một cách hiệu quả,
tạo sự tin tưởng và thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu trong khu vực Châu Á
và các thị trường quốc tế khác.
* Tạo Kết Nối Với Khách Hàng
Shopee đã thành công trong chiến lược “nội địa hóa” bằng cách lựa chọn thuê
nhân viên bản địa, những người am hiểu văn hóa phong tục địa phương, hợp
tác với các ngân hàng, đối tác hậu cần mỗi nước để đảm bảo trải nghiệm mua
sắm giao hang hiệu quả. Điều này đã giúp họ xây dựng được thương hiệu mạnh
mẽ như ngàym nay. * Chiến Dịch Quảng Cáo và Sự Kiện
Shopee tchức các sự kiện trực tuyến phù hợp với các ngày lễ ngày kỷ niệm
địa phương, chẳng hạn như 11.11 (Ngày độc thân), Tết Nguyên Đán, Sự kiện sinh
nhật Shopee nhiều sự kiện khác. Hsử dụng các chiến dịch quảng cáo đặc biệt
với các ưu đãi lớn giảm giá để kích thích mua sắm trong c dịp này. dụ,
"Săn Sale Lớn" (Big Sale) vào ngày 11.11 trở thành một skiện mua sắm trực
tuyến quan trọng khu vực ĐNA. * Hợp tác với người nổi tiếng, tầm ảnh
hưởng
Shopee thường hợp tác với các ngôi sao và người ảnh hưởng nổi tiếng về làm đại
sứ thương hiệu cho mình nhằm thể thu hút được nhiều người hơn, để tạo thương
hiệu và tạo sự tin tưởng từ phía khách hàng. Một số đại sứ thương hiệu từng hợp
tác với Shopee: HLV Park Hanseo, Cristiano Ronaldo, Sơn Tùng
MTP,…
* Chăm Sóc Khách Hàng
Họ cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng nhiều ngôn ngữ và sẵn sàng giải
quyết các vấn đề mt cách nhanh chóng và hiệu quả. Như khi bạn muốn chat với
một shop có địa chỉ ở nước ngoài cũng không cần phải lo lắng về việc bạn không
biết tiếng việc này Shopee đã dịch sẵn cho bạn rồi nên bạn thể thoải mái viết
bằng tiếng Việt.
lOMoARcPSD|59629529
2.5. Khoa học kĩ thuật
Tại Việt Nam, các trang web mua sắm trực tuyến lớn đang nỗ lực sử dụng dữ liệu
lớn và công nghệ tiên tiến để phát triển và phục vụ khách hàng một cách tốt hơn.
Shopee, là một ví dụ điển hình, đang tích cực áp dụng các ý tưởng và công nghệ
mới để cải thiện dịch vụ của họ và thu hút thêm khách hàng.
* Thuật Toán Gợi Ý
Shopee sử dụng thuật toán gợi ý dựa trên hành vi mua sắm và tìm kiếm của người
dùng. Hệ thống này theo dõi lịch sử tìm kiếm, mua sắm của khách hàng, sản phẩm
họ đã xem, và sản phẩm họ đã mua để đề xuất các sản phẩm tương tự hoặc phù
hợp. Giống như khi bạn tìm kiếm một chiếc điện thoại di động trên Shopee, h
thống sẽ đxuất các sản phẩm khác liên quan như ốp lưng, tai nghe, hoặc dịch vụ
bảo hành đi kèm. Điều này giúp tăng tỷ lệ mua hàng thúc đẩy doanh số bán
hàng. * Bảo Mật Dữ Liệu
Shopee sử dụng các biện pháp bảo mật tiên tiến như mã hóa dữ liệu và phát hiện
gian lận để đảm bảo rằng thông tin cá nhân của người dùng không bị đánh cắp
giao dịch trực tuyến không bị lừa đảo.
* Phân Tích Dữ Liệu (Data Analytics)
Shopee thu thập phân tích dữ liệu từ các hoạt động của người dùng để hiểu
hành vi mua sắm dđoán xu hướng thị trường. Họ thể sdụng dữ liệu đ
xác định sản phẩm nào đang hot tạo chương trình khuyến mãi dựa trên thông
tin này. dụ, khi phát hiện mt sản phẩm thời trang đang trở nên phổ biến,
Shopee có thể t chức một sự kiện giảm giá hoặc quảng cáo sản phẩm này.
* Ứng Dụng Công Nghệ Mới
Shopee sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để cải thiện hệ thống gợi ý sản phẩm. Hệ
thống này hiểu được sở thích của từng người dùng đề xuất các sản phẩm phù
hợp nhất dựa trên lịch sử mua sắm và tìm kiếm của họ.
* Cải Tiến Logistik và Giao Hàng
Shopee sử dụng các giải pháp kỹ thuật trong quản lý hàng hóa, định tuyến giao
hàng, và theo dõi
lOMoARcPSD|59629529
VD: Shopee thể sử dụng hệ thống GPS ứng dụng di động đtheo dõi việc
giao hàng và cung cấp thông tin cụ thể về thời gian dự kiến đến và trạng thái của
đơn hàng cho khách hàng.
Ngoài ra, Khoa học thuật phát triển cũng dẫn đến việc xuất hiện một số hình
thức thanh toán hiện đại. Shopee cung cấp đa dạng hình thức thanh toán kỹ thuật
số để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng, thanh toán trực tuyến tài khoản ngân
hàng, qua Shopee Pay, sPayLater, thẻ tín dụng/ghi nợ.
Trong thời đại mà công nghệ ngày càng phát triển, khoa học kthuật trở thành
những công cụ quan trọng giúp cho các doanh nghiệp, trong đó có Shopee, có thể
liên tục đổi mới và sáng tạo. Điều này giúp họ tận dụng các cơ hội, nâng cấp cách
họ tiếp thị sản phẩm và dịch vụ, từ đó cải thiện khả năng cạnh tranh và phát triển
kinh doanh. Shopee luôn nỗ lực để cải thiện ứng dụng dịch vụ của họ để đảm
bảo rằng bạn, những người dùng của họ, có trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
2.6. Môi trường tự nhiên
- Biến đổi khí hậu: Biến đổi khí hậu thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng
và vận chuyển của Shopee. Các hiện tượng khí hậu không ổn định như mưa lớn,
lụt, hạn hán hoặc bão thể gây trở ngại cho việc vận chuyển sản phẩm và dịch
vụ.
- Bảo vệ môi trường: Chiến dịch “Chọn xanh cùng Shopee” - đây mt
trongnhững lỗ lực của Shopee nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương kinh
doanh sản phẩm thân thiện với môi trường gia tăng tương tác tiếp cận với người
dùng trên nền tảng TMĐT. Thông qua chiến dịch lần này, Shopee còn kết hợp với
các Nbán hàng Thương hiệu đgiới thiệu đến người tiêu dùng danh mục
những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường, góp phần lan tỏa lối sống bền
vững tại Việt Nam. Ngoài ra người dùng thể tìm hiểu và tham gia trực tiếp vào
hành trình tái chế rác thải điện tử, góp phần vào nỗ lực duy trì sự bền vững.
lOMoARcPSD|59629529
- Tối ưu hóa vận chuyển đóng gói: Shopee có thể tối ưu hóa các quy trình
vậnchuyển đóng gói để giảm thiểu tác động môi trường. Họ thể sử dụng bao
tái chế và thân thiện với môi trường để đóng gói sản phẩm. Điều này giúp giảm
lượng rác thải ô nhiễm môi trường từ bao không phân hủy.. - Hợp Tác với
Đối Tác Thân Thiện Với Môi Trường: Shopee có thể hợp tác với các đối tác vận
chuyển và giao hàng thân thiện với môi trường, như các công ty giao hàng bằng
xe điện hoặc công ty chuyên vận chuyển thân thiện với môi trường để giảm tác
động đến không khí và khí nhà kính.
- Chính sách quy định liên quan đến môi trường: Shopee còn phải tuân
thủcác quy định và luật pháp liên quan đến môi trường trong từng thị trường mà
họ hoạt động. Sự thay đổi trong quy định thể tạo ra rủi ro và hội cho kinh
doanh của họ.
III. Lựa chọn thị trường mục tiêu
1. Phân đoạn thị trường
Một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của Shopee tại Việt Nam
đó chính là việc lựa chọn phân đoạn thị trường. Để làm được điều đó, Shopee đã
tiến hành nhiều bước phân tích kỹ lưỡng về yếu tố nhân khẩu học, hành vi tâm
và địa lý để đưa ra được nhóm khách hàng mục tiêu đúng đắn cho các sản phẩm
của mình. Phân đoạn thị trường của Shopee gồm các khách hàng có cùng nhu cầu
mà một doanh nghiệp có thể đáp ứng.
1.1. Theo nhân khẩu học
Dựa trên các yếu tnhân khẩu học: độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, tầng
lớp... Shopee hướng đến các đối tượng khách hàng sau:
- Người tiêu dùng trẻ: Shopee thường tập trung vào lớp người tiêu dùng
trẻ,những người có khả năng tiếp cận và chấp nhận công nghệ một cách dễ dàng.
Thị trường này chủ yếu bao gồm giới trẻ từ độ tuổi 16 đến 40, người mà thường
xuyên mua hàng trực tuyến. Họ dễ dàng tiếp nhận các ứng dụng mới khả
năng nhanh chóng làm quen với nền tảng của Shopee. H có thể là những người
lOMoARcPSD|59629529
muốn tiếp cận hàng hóa đa dạng, thích mua sắm trực tuyến để tiết kiệm thời gian
và tận hưởng tiện ích từ công nghệ.
- Giới trung lưu: Shopee cũng nhắm mục tiêu vào lớp khách hàng trung
lưu,những người có thu nhập ổn định và sẵn lòng chi tiêu mua sắm trực tuyến với
một mức klớn. Những khách hàng này thường chuộng các sản phẩm chất lượng
cao dịch vhậu mãi tốt, đây điểm Shopee thể tận dụng để thu hút
khách hàng.
- Đặc biệt là nữ giới: Shopee tập trung rất nhiều vào phân khúc khách hàng
nữgiới. Nền tảng của Shopee không chỉ bày bán các sản phẩm thông thường như
nhà cửa, gia dụng còn nhiều sản phẩm hướng tới phụ nữ như thời trang,
mỹ phẩm, sản phẩm chămc cá nhân, mẹ và bé,...
- Nghề nghiệp: Những người nhiều thời gian rảnh như dân văn phòng,
họcsinh - sinh viên, nội trợ,…
Như vậy, phân tích thị trường mục tiêu của Shopee dựa trên nhân khẩu học đã
tạo ra một bức tranh rất đa dạng về người dùng và người tiêu dùng của mình, cho
phép họ phục vụ cho nhiều nhu cầu và kvọng khác nhau từ phía người tiêu dùng.
1.2. Tâm lý - hành vi
Tâm và hành vi của người mua trực tuyến có thể được phân tích để xác định thị
trường mục tiêu của Shopee. Một số tâm lý học mua sắm trực tuyến phổ biến có
tác động đáng kể đến quyết định mua sắm của khách hàng, bao gồm: - Tiện lợi:
Người dùng thích mua sắm trực tuyến sự tiện lợi, không cần phải di chuyển tới
cửa hàng và có thể mua hàng bất kỳc nào.
- Tiết kiệm thời gian: Mua sắm trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian người
dùngkhông cần phải dành thời gian tìm kiếm và đến cửa hàng. Họ có thể dễ dàng
so sánh giá cả và sản phẩm trực tuyến.
- Đa dạng sản phẩm: Shopee cung cấp nhiều loại sản phẩm từ nhiều ngành
hàngkhác nhau, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn.

Preview text:

lOMoARcPSD| 59629529
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
Khảo sát dịch vụ mua sắm trên Shopee của khách hàng Nhóm: 4
Tên các thành viên thực hiện: Nguyễn Thị Hà - 22810710101
Trần Diệu Linh - 22810710089
Trần Bảo Thoa - 22810710094 Bùi Văn Duy - 22810710110
Phạm Thế Duy - 22810710129
Trần Hữu Trung - 22810710069 Lớp: D17QTDN2
Giảng viên: Ts. Nguyễn Thị Việt Ngọc Hà Nội, 11/2023 lOMoARcPSD| 59629529 Mục lục Trang
Lời mở đầu……………………………………………………………….3
Nội dung………………………………………………………….4
I. Bảng khảo sát………………………………………………….4
II. Phân tích môi trường marketing……………………………
1. Môi trường vi mô…………………………………………………..
2. Môi trường vĩ mô…………………………………………………. III.
Lựa chọn thị trường mục tiêu…………………………….
1. Phân đoạn thị trường………………………………………………
2. Lựa chọn thị trường mục tiêu……………………………………..
3. Định vị chiến lược…………………………………………………….
IV. Chiến lược marketing mix 4P……………………………
1. Chiến lược sản phẩm…………………………………………….
2. Chiến lược giá…………………………………………………..
3. Chiến lược phân phối………………………………………….
4. Chiến lược xúc tiến thương mại………………………………. Lời mở đầu
Trong những năm gần đây, thị trường TMĐT Việt Nam ngày càng được mở rộng
và hiện đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được doanh nghiệp, người
dân biết đến. Đặc biệt, sau hơn 2 năm dịch Covid đã thay đổi thói quen mua sắm
của đa số người tiêu dùng từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm online. Đây là một
trong những đòn bẩy tạo ra những con số phát triển đáng kinh ngạc của ngành
thương mại điện tử Việt Nam trong những năm gần đây. Người dân và doanh
nghiệp đã quen dần và thích nghi nhanh chóng với các hoạt động giao dịch TMĐT,
nhiều người đã bỏ được thói quen mua hàng, giao dịch truyền thống, tiếp xúc trực lOMoARcPSD| 59629529
tiếp, thay vào đó là các giao dịch gián tiếp, qua sàn TMĐT, thông qua nền tảng
mạng xã hội như Facebook, Instagram,… Xu thế mua sắm trực tuyến đang dần
trở thành xu thế phổ biến trong dân cư, được lan rộng từ thành thị cho tới nông
thôn, từ miền đồng bằng cho tới miền núi. Xúc tiến TMĐT đang dần trở thành
trào lưu, các sản phẩm, hàng hóa không chỉ được giới thiệu, quảng bá trên các sàn
TMĐT lớn mà còn cả những trang website của doanh nghiệp, cá nhân, cả nhà
cung ứng, khách hàng, đối tác. Khoảng cách, không gian đã được thu hẹp, thay
đổi mang lại sự tiện ích cho mọi đối tượng tham gia TMĐT.Từ những điều trên
nhóm chúng em đã chọn: “Khảo sát dịch vụ mua sắm trên Shoppee của khách
hàng” làm đề tài của mình.
I. Bảng câu hỏi khảo sát
Dưới đây là biểu đồ được thể hiện khi thông qua khảo sát. Biểu đồ 1 lOMoARcPSD| 59629529 Biều đồ 2
Từ hai biểu đồ trên ta thấy được có đến 57,4% số người thỉnh thoảng mua trên
Shopee và mua từ 1-3 đơn trong một lần mua là chiếm nhiều nhất. Tiếp đến là
28,7% là thường xuyên mua và mua chỉ mua 1 đơn trong một lần mua. Có 13,9%
là số người hiếm mua trên Shopee và chỉ có một số ít phần trăm là mua từ 3-5 đơn
hay trên 5 đơn trong một lần mua. Biểu đồ 3
Chi phí mua sắm trung bình một tháng trên Shopee thì có đến 60% là chọn từ 100-
500 nghìn tiếp đến là dưới 100 nghìn chiếm 20%, chí phí mua trên 500 nghìn
chiếm 16% và một số ít chọn khác. Biểu đồ 4
Đa phần là mọi người đều chọn thời gian để mua sắm là không cố định, tùy theo
thời gian rảnh chiếm 63% còn lại là số ít chọn vào những buổi trong ngày là sáng, trưa, chiều tối. lOMoARcPSD| 59629529 Biểu đồ 5
Có đến 45% là chọn thanh toán bằng cod, tiếp đến là dùng ShopeePay (30%), 13%
số người chọn dùng chuyển khoản ngân hàng, 9 % là chọn thẻ tín dụng/ghi nợ và
số ít là sử dụng SpayLater để thanh toán Biểu đồ 6
Từ biểu đồ trên ta có thể thấy được đa số mặt hàng mọi người mua trên Shopee
nhiều nhất là những mặt hàng liên quan đến thời trang và làm đẹp tiếp đến là
những đồ điện tử-công nghệ và đồ văn phòng phẩm. lOMoARcPSD| 59629529 Biểu đồ 7
Khi mua trên Shopee thì mọi người đều quan tâm đến giá cả, chương trình khuyến
mãi - giảm giá, chất lượng là sản phẩm là nhiều nhất bởi những yếu tố này làm
ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Tiếp đến là đánh giá nhận
xét, chất lượng dịch vụ và một số ít là quan tâm những yếu tố khác. Biểu đồ 8
Đa phần là mọi người thường mua đồ cho chính mình trên Shopee là nhiều còn
lại là mua để làm quà tặng và mua cho gia đình. lOMoARcPSD| 59629529
II. Phân tích môi trường marketing 1. Môi trường vi mô
1.1. Các nhà cung cấp
Shopee hiện đang là một kênh thương mại điện tử lớn và uy tín, với vai trò kênh
trung gian kết nối giữa người mua và người bán giúp hoạt động mua bán online
trở nên an toàn, đơn giản và tiện lợi hơn. Do vậy nhà cung cấp của Shopee đến từ
các doanh nghiệp, thương hiệu (Unilever, Samsung, L’ORÉAL, LG,...) cho đến
các shop bán lẻ. Shopee hiện đang làm việc với hơn 4 triệu nhà cung cấp sản phẩm
hay nhà bán hàng trên các quốc gia mà shopee hoạt động, có hơn 180 triệu sản
phẩm thuộc đa dạng ngành hàng như mỹ phẩm, giày dép, túi ví, quần áo, nạp thẻ,
dịch vụ & data,... Để giữ chân các nhà cung cấp sản phẩm này, shopee đã đưa ra
rất nhiều chính sách ưu đãi như không cần chịu mức phí nào khi đăng bán sản
phẩm, chịu trách nhiệm với các tổn thất trong quá trình vận chuyển…
1.2. Trung gian marketing - Trung gian Phân phối:
Shopee là một nền tảng trực tuyến cho người bán hàng và nhà cung ứng để đưa
sản phẩm của họ vào thị trường. Điều này bao gồm cả cá nhân, cửa hàng trực
tuyến, và thậm chí các doanh nghiệp lớn. Shopee cung cấp một giao diện dễ sử
dụng để những người này có thể tải lên sản phẩm, quản lý kho hàng, và xử lý đơn
đặt hàng một cách hiệu quả. Trung tâm quản lý nhà cung ứng giúp Shopee theo
dõi hiệu suất của các đối tác cung cấp và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết. - Trung gian Vận chuyển:
Shopee hợp tác cùng với các đơn vị vận chuyển để vận chuyển sản phẩm đến tay
người mua (J&T Express, Ninja Van,...) hay hệ thống vận chuyển của chính công
ty (Shopee Express). Quản lý lộ trình giao hàng và theo dõi vận chuyển sẽ giúp
Shopee đảm bảo giao hàng đúng thời hạn và theo yêu cầu của khách hàng. Họ
cũng cần tích hợp dịch vụ khách hàng và giải quyết vấn đề khi có lỗi trong quá trình giao hàng. - Trung gian Tài chính: lOMoARcPSD| 59629529
Shopee cung cấp nhiều phương thức thanh toán trực tuyến cho khách hàng và
người bán. Điều này bao gồm thẻ tín dụng/ghi nợ, ShopeePay, COD, qua tài khoản
ngân hàng và SpayLater. Họ cần đảm bảo rằng các giao dịch tài chính trên nền
tảng của họ được bảo mật và tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế. Tích hợp
tài chính vào trải nghiệm mua sắm có thể bao gồm cả việc cung cấp các dịch vụ
tài chính bổ sung như vay mua sắm hoặc chương trình thưởng cho khách hàng
thân thiết. - Trung gian Marketing:
Shopee có thể hợp tác với các công ty truyền thông, chạy quảng cáo trên các trang
mạng xã hội như (Facebook, IG, TikTok, Twitter). Họ giúp Shopee tạo ra các nội
dung hấp dẫn để tương tác với cộng đồng nhằm tăng sự nhận thức về sản phẩm
và thương hiệu cũng như để thu hút và giữ chân khách hàng. Các công ty quảng
cáo có vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu của Shopee, khi mối
quan hệ với các công ty này không tốt sẽ bất lợi cho Shopee trong việc quảng bá
sản phẩm đến người tiêu dùng.
Ngoài ra, họ cũng cần theo dõi và đo lường hiệu suất các chiến dịch tiếp thị để
đảm bảo rằng họ đang sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả. Shopee có thể sử
dụng dữ liệu người dùng để tạo các chiến dịch tiếp thị tùy chỉnh và tạo sự kết nối sâu hơn với khách hàng.
1.3. Đối thủ cạnh tranh
Dân số Việt Nam hiện nay khoảng gần 100 triệu người và hiện có 37,0% dân số
Việt Nam là thành thị, cùng với sự phát triển của TMĐT, nhu cầm mua sắm trực
tuyến ngày càng cao. Điều này không chỉ cung cấp lượng nhân viên tiềm năng dồi
dào cho bất kỳ công ty nào mà còn mang đến cơ hội lớn để mở rộng doanh thu
cho các công ty thương mại điện tử như Shopee. Với lợi thế thị trường như vậy,
Shopee phải cạnh tranh với hàng loạt đối thủ có quan niệm kinh doanh giống với
mình như :Tiki, Lazada, Sendo,...ngoài ra còn phải kể đến Tiktok Shop một trang
mua sắm mới chỉ ra mắt hơn 1 năm nhưng đã tăng trưởng một cách mạnh mẽ. 1.4. Khách hàng lOMoARcPSD| 59629529
Shopee là một sàn TMĐT vì vậy khách hàng của Shopee là những người mua sản
phẩm và người bán sản phẩm ở đây có thể là từ các doanh nghiệp, thương hiệu
hay các cá nhân bán hàng. Đối với người bán, Shopee cung cấp một nơi để mọi
người có thể phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình một cách hiệu
quả nhất, nhằm đa dạng hóa số lượng sản phẩm trên sàn giao dịch và giúp doanh
nghiệp khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
Còn đối với người mua thì đây chính là khách hàng lớn nhất và cũng là khách
hàng mà Shopee chủ yếu tập trung cho các chiến lược khuyến mại của mình. Ở
Việt Nam, theo một khảo sát của Shopee thì hiện nay Shopee có 4 nhóm khách
hàng chính thường xuyên mua sắm trực tuyến: nhóm “Săn Hàng Giá Tốt”, nhóm
“Dạo - Mua Ngẫu Hứng”, nhóm “Thuận Tiện Là Trên Hết” và nhóm “Thợ Săn Quà Tặng”. -
Nhóm “Săn Hàng Giá Tốt - Những người dùng quyết đoán, thích săn tìm
những ưu đãi tốt nhất”: là những người ưu tiên tìm những ưu đãi tốt nhất và giá
thấp nhất khi mua sắm để tiết kiệm chi tiêu hết mức có thể. -
Nhóm “Dạo - Mua Ngẫu Hứng - Thích lướt xem sản phẩm và mua tùy
hứng”: nhóm này có xu hướng xem lướt trung bình nhiều mặt hàng hơn, nhưng
cũng dễ ngẫu hứng mua bất kỳ sản phẩm nào thu hút sự chú ý của họ một cách
nhanh chóng vì chủ yếu họ quan tâm đến các dịp săn sale theo lịch sale của Shopee
- Nhóm “Thuận Tiện Là Trên Hết - những người mua sắm ưa chuộng sự thuận
tiện của mua sắm trực tuyến”: ưu tiên việc thuận tiện trong mua sắm online cũng
như thích nhận giảm giá ưu đãi, và điểm khách hàng thân thiết từ các thương hiệu mà họ quan tâm. -
Nhóm “Thợ Săn Quà Tặng”: Những người tìm kiếm niềm vui từ phần
thưởng và quà tặng trực tuyến. 1.5. Công chúng trực tiếp
Công chúng trực tiếp của Shopee là những người tiếp xúc trực tiếp với Shopee
thông qua các hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến. Đây có thể là khách hàng, đối
tác kinh doanh, nhân viên, hoặc những người có quan tâm và tương tác với Shopee
trong quá trình mua sắm, bán hàng, hoặc tham gia các chương trình tiếp thị của lOMoARcPSD| 59629529
Shopee. Công chúng trực tiếp của Shopee có thể nhận được thông tin về sản phẩm,
dịch vụ, chính sách, và các hoạt động khác của Shopee thông qua các kênh trực
tiếp như trang web, ứng dụng di động, hoặc các sự kiện trực tiếp. Họ cũng có thể
gửi phản hồi, đánh giá, và tương tác với Shopee thông qua các công cụ phản hồi và liên lạc có sẵn.
Shopee thường tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ tốt với công chúng trực
tiếp của mình bằng cách cung cấp các dịch vụ, chương trình khuyến mãi, và hỗ
trợ khách hàng chất lượng. Mục tiêu của Shopee là đáp ứng nhu cầu và yêu cầu
của công chúng trực tiếp của mình để tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt
nhất và xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm với khách hàng và đối tác kinh doanh.
Vì công chúng trực tiếp của Shopee rất quan trọng đối với sự phát triển và thành
công của Shopee, công ty luôn cố gắng duy trì và nâng cao mối quan hệ với công
chúng trực tiếp thông qua việc cung cấp các dịch vụ và sản phẩm chất lượng, lắng
nghe ý kiến phản hồi của khách hàng, và tạo ra các chương trình và sự kiện hấp
dẫn để tương tác và gắn kết với công chúng trực tiếp của mình. Ngoài ra những
nhóm công chúng truyền thông hoạt động rất sôi động và mạnh mẽ, với việc tổ
chứng những chương trình có sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng để thu hút
khách hàng và qua đó quảng bá thương hiệu.
1.6. Nội bộ công ty
Shopee là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á và Đài Loan có
trụ sở tại Singapore là công ty con của tập đoàn SEA Limited và được thành lập
vào năm 2015 bởi Forrest Li. Hiện nay Shopee đã có mặt tại các quốc gia như:
Việt Nam, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan, Philippine, Brazil,... Shopee
gia mắt tại Việt Nam vào 8/8/2016 có trụ sở chính là ở Hà Nội ngoài ra còn có
văn phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Shopee hiện có hơn 8000 nhân viên, tất cả đều là những người có trình độ đầy đủ
trong nhiều ngành nghề khác nhau để hỗ trợ hoạt dộng của công ty. Có nguồn tài
chính lớn, được rót vốn liên tục từ công mẹ tuy nhiên vào năm 2022 do tình hình
không được khả quan do kinh doanh bị thua lỗ, giá trị vốn hóa cũng “rơi tự do” lOMoARcPSD| 59629529
nên Sea cũng đã cắt giảm hàng loạt nhân viên của Shopee như sa thải 3% nhân
viên ở Indonesia ngay cả Việt nam cũng không ngoại lệ. Bên cạnh việc cắt giảm
nhân sự, Sea cũng có kế hoạch rút khỏi thị trường Argentina và đóng cửa các hoạt
động địa phương ở Chile, Colombia và Mexico (vẫn duy trì hoạt động thương mại
điện tử xuyên biên giới) 2. Kinh tế vĩ mô
2.1. Nhân khẩu học
Yếu tố nhân khẩu học giúp các thương hiệu nói chung và Shopee nói riêng thích
nghi được và chuẩn bị cho những thay đổi về tăng trưởng dân số, khả năng cung
và cầu, chuyển dịch về độ tuổi. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với
marketing vì những số liệu sẽ phân tích được nhu cầu của khách hàng, xu hướng
chuyển dịch độ tuổi, nhu cầu tiêu dùng và khả năng chi tiêu giúp Shopee đưa ra
đối pháp phù hợp tăng lợi thế cạnh tranh. * Quy mô dân số
Việt Nam là một nước đông dân với quy mô dân số hơn 99 triệu người thì có tới
74.5M dân số sử dụng Internet chiếm 75% tổng dân số VN trong đó có 55,7 triệu
người tham gia mua sắm trực tuyến trên tổng số 74,5 triệu người sử dụng Internet (chiếm 74,8%). * Cơ cấu dân số:
Năm 2019, tỷ trọng dân số 15-64 tuổi chiếm 68,0%, tỷ trọng dân số dưới 15 tuổi
và trên 64 tuổi là 24,3% và 7,7%. Kết quả này cho thấy, Việt Nam đang trong
thời kỳ “cơ cấu dân số vàng”. Cơ cấu dân số vàng ở Việt Nam, với tỷ lệ cao người
trẻ và tỷ lệ thấp người già trong dân số, đang tạo ra nhiều cơ hội cho thương mại
điện tử (TMĐT) như Shopee. Số lượng người tiêu dùng trực tuyến tăng nhanh, từ
28% vào năm 2017 lên gần 50% vào năm 2020. Dự kiến đến năm 2025, với dân
số khoảng 100 triệu người, hơn 70% dân số Việt Nam sẽ mua sắm trực tuyến.
Việt Nam đang nhanh chóng bắt nhịp với hoạt động TMĐT và vượt qua nhiều
quốc gia ASEAN khác. Hiện nay, Việt Nam có 40 triệu người mua sắm trực tuyến,
với mức tiêu dùng trung bình khoảng 210 USD/năm, đứng thứ hai trong số các lOMoARcPSD| 59629529
quốc gia ASEAN. Thị trường TMĐT của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển khi sử
dụng internet tăng, điện thoại thông minh phổ biến, và lòng tin của người dân vào
mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng Việt Nam
dự kiến sẽ bước vào giai đoạn "Cơ cấu dân số vàng" vào năm 2040, với tốc độ già
hóa dân số gia tăng. Điều này có thể tác động đến mô hình tiêu dùng và trải nghiệm
người dùng, đặc biệt là của người cao tuổi. Shopee và các doanh nghiệp TMĐT
sẽ phải thích nghi để duy trì và phát triển trong bối cảnh này. * Giới tính
Theo thống kê đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, Việt Nam có 48.805.131 nam giới
và 48.951.987 nữ giới. Với số lượng nữ giới nhiều hơn nam giới, Shopee có thể
tập trung vào việc hiểu sâu hơn về tâm lý mua hàng của phái đẹp. Phụ nữ thường
quan tâm đến sự hoàn hảo và họ thường mua sắm dựa trên cảm nhận cá nhân. Họ
thường đặt rõ ràng mục tiêu mua hàng và tìm kiếm thông tin chi tiết trước khi
quyết định mua sắm. Shopee có cơ hội phát triển quy mô và các phương thức giúp
khách hàng nữ dễ dàng truy cập thông tin sản phẩm và tận hưởng trải nghiệm mua sắm tốt hơn. * Tốc độ đô thị hóa
Tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam đã tăng nhanh từ 30,5% năm 2010 lên khoảng 41.5%
năm 2022; tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội.
=> Tăng cầu mua sắm trực tuyến: Đô thị hóa đồng nghĩa với sự gia tăng của dân
số đô thị. Những người sống ở các thành phố lớn và các khu vực đô thị thường có
sự tiện ích hơn và tiếp cận Internet tốt hơn. Điều này thúc đẩy mua sắm trực tuyến,
vì người dân thường ưa thích sự thuận tiện của việc mua sắm từ nhà.
=> Phát triển giao hàng và hạ tầng: Đô thị hóa thường đi kèm với việc đầu tư vào
hạ tầng giao thông và giao hàng. Các dự án phát triển hạ tầng giao thông như
đường cao tốc và dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao hàng tốt hơn giúp Shopee
cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn.
=> Đa dạng hóa sản phẩm: Với sự đô thị hóa, có sự đa dạng hóa trong nhu cầu
của khách hàng. Shopee cần có khả năng đáp ứng các nhu cầu đa dạng của người lOMoARcPSD| 59629529
dân sống ở các khu vực đô thị, từ thời trang và công nghệ đến thực phẩm và sản phẩm gia đình.
Bên cạnh đó, đô thị hóa cũng gây ra thách thức cạnh tranh như trong các thành
phố lớn và khu vực đô thị, thị trường thương mại điện tử thường cạnh tranh khốc
liệt hơn. Shopee cần phải xây dựng chiến lược cạnh tranh hiệu quả để nổi bật và thu hút khách hàng. * Trình độ học vấn
Sự gia tăng trình độ của dân số trong nước đồng nghĩa với việc họ sử dụng ngày
càng nhiều ứng dụng công nghệ trong cuộc sống hàng ngày, và điều này tạo điều
kiện thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến như Shopee.
=> Tiềm năng thị trường: Trình độ học vấn của dân số có thể tác động đến tiềm
năng thị trường. Việc có nhiều người có trình độ học vấn cao hơn có thể tạo ra thị
trường tiềm năng lớn cho Shopee với các sản phẩm và dịch vụ cao cấp, thông minh hơn.
=> Sự sẵn sàng tiếp cận công nghệ: Những người có trình độ học vấn cao hơn
thường có sẵn sàng và khả năng tiếp cận công nghệ tốt hơn. Điều này làm tăng
khả năng họ mua sắm trực tuyến và tương tác với các nền tảng thương mại điện tử như Shopee.
=> Sự đánh giá và lựa chọn thông minh: Người có trình độ học vấn cao thường
có xu hướng đánh giá sản phẩm và dịch vụ một cách thông minh hơn dựa trên
thông tin và chất lượng. Shopee có thể hướng đến đối tượng này bằng cách cung
cấp thông tin chi tiết và sản phẩm chất lượng.
2.2. Yếu tố kinh tế
Thương mại điện tử (TMĐT) đang là một trong những lĩnh vực phát triển mạnh
mẽ gần đây, được đánh giá là ngành kinh tế không chỉ duy trì tăng trưởng mà còn
bứt phá mạnh, đóng góp vào “kỳ tích” tăng trưởng dương của nền kinh tế Việt
Nam; góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy dòng chảy hàng hóa và dịch vụ, hỗ
trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm cơ hội sản xuất lOMoARcPSD| 59629529
và kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và sự lan tỏa của Cuộc
cách mạng Công nghiệp 4.0.
Mới đây, nền kinh tế số được dự báo có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực
Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa (GMV) tăng 28% nhờ động lực tăng
trưởng 26% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm 2021. Việt Nam đứng
đầu trong nhóm 6 nền kinh tế số hàng đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng
trong năm 2022, trong đó TMĐT có tốc độ tăng cao nhất khu vực. Theo Google,
Temasek và Bain & Company (e-Conomy SEA 2022) ước tính kinh tế số của
Việt Nam đạt 23 tỷ USD trong năm 2022 và cao thứ 3 trong khu vực, sau Indonesia
đạt 77 tỷ USD và Thái Lan 33 tỷ USD. Tốc độ phát triển thương mại điện tử toàn
cầu có tốc độ phát triển là 16,24% vào năm 2021 và dự báo bứt phá lên 24.5%
vào năm 2025. Còn tại Việt Nam, con số này năm 2021 là hơn 20%, với quy mô
16 tỷ USD. Đến năm 2025, tốc độ phát triển của thương mại điện tử ở nước ta có
thể lên đến 29%, đạt 39 tỷ USD. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi theo thống kê
mới nhất từ We Are Social và Meltwater cho đến tháng 1 năm 2023, Việt Nam có
tổng cộng 77.93 triệu người sử dụng Internet, chiếm 79.1% tổng dân số. Nó thể
hiện sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số và tăng cường nhu cầu sử dụng các thiết
bị và dịch vụ kỹ thuật số, và cũng là động cơ thúc đẩy mảng TMĐT phát triển mạnh.
Cùng với xu thế phát triển công nghệ trên thế giới, TMĐT ở Việt Nam cũng đang
từng bước hình thành và tăng trưởng mạnh mẽ. Với sự phát triển của thương mại
điện tử tại Việt Nam thì Shopee đã trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn
đầu tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Cụ thể, Theo báo cáo thương mại
điện tử 2023 do công ty nghiên cứu thị trường Momentum Works (Singapore)
vừa công bố, Việt Nam là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 4 trong số 9 nước
khu vực Đông Nam Á, tương ứng quy mô 9 tỉ USD. Báo cáo “Vietnam: New E-
Commerce Hotspot in Southeast Asia by 2026” của Facebook và Bain &
Company cũng dự báo trong thời gian tới thương mại điện tử Việt Nam sẽ có sự
tăng trưởng mạnh mẽ. Đến năm 2026, Việt Nam sẽ là thị trường thương mại điện lOMoARcPSD| 59629529
tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện
tử ước đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần giá trị dự đoán vào năm 2021.
Trong đại dịch COVID-19 vừa qua, hoạt động thương mại điện tử và chuyển đổi
số được triển khai mạnh mẽ từ các doanh nghiệp lớn như Shopee sẽ mang lại hiệu
quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh , đóng góp lớn cho GDP. Các doanh nghiệp
không chỉ vận dụng những thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân và
thị trường để tăng doanh thu và lợi nhuận, sớm chiếm lĩnh thị phần thương mại
điện tử, nhiều doanh nghiệp còn liên kết với nhau - thiết thực hỗ trợ quảng bá tiêu
thụ hàng Việt toàn cầu, tạo nền móng hình thành hệ sinh thái thương mại điện tử Việt Nam.
2.3. Luật pháp - chính trị
Luật pháp chính trị Shopee là hệ thống các quy định và chính sách được áp dụng
trên nền tảng Shopee, một trang web thương mại điện tử. Luật pháp chính trị
Shopee quy định các quy tắc và quyền lợi của người dùng khi sử dụng dịch vụ
của Shopee. Các luật pháp chính trị này bao gồm các quy định về bảo mật, quyền
riêng tư, quyền sở hữu trí tuệ, quyền và nghĩa vụ của người bán và người mua trên
Shopee. Cụ thể, luật pháp chính trị Shopee đề cập đến các vấn đề như:
- Quyền và trách nhiệm của người dùng khi sử dụng dịch vụ Shopee.
- Quyền sở hữu trí tuệ và quyền riêng tư của người dùng.
- Quy định về việc đăng tải thông tin, hình ảnh và sản phẩm trên Shopee.- Quyền
và nghĩa vụ của người bán và người mua khi tham gia giao dịch trên Shopee.
- Quy định về bảo mật thông tin và giao dịch trực tuyến trên Shopee.
- Quy định về giải quyết tranh chấp và xử lí vi phạm trên Shopee phải tuân thủcác
quy định của pháp luật và các chính sách áp dụng của địa phương, quốc gia hoặc
quốc tế. Điều này có thể bao gồm các quy định về việc cấm bán hoặc hạn chế
bán các sản phẩm nhất định, bao gồm nhưng không giới hạn ở việc bán hàng giả,
hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không an toàn, hàng hóa bị
cấm theo quy định của pháp luật về sức khỏe và môi trường, và các sản phẩm
khác có thể vi phạm quy định pháp luật. lOMoARcPSD| 59629529 2.4. Văn hóa
Các yếu tố văn hóa đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của
Shopee bằng cách giúp họ hiểu và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả,
tạo sự tin tưởng và thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu trong khu vực Châu Á
và các thị trường quốc tế khác.
* Tạo Kết Nối Với Khách Hàng
Shopee đã thành công trong chiến lược “nội địa hóa” bằng cách lựa chọn thuê
nhân viên bản địa, những người am hiểu văn hóa và phong tục địa phương, hợp
tác với các ngân hàng, đối tác hậu cần ở mỗi nước để đảm bảo trải nghiệm mua
sắm và giao hang hiệu quả. Điều này đã giúp họ xây dựng được thương hiệu mạnh
mẽ như ngày hôm nay. * Chiến Dịch Quảng Cáo và Sự Kiện
Shopee tổ chức các sự kiện trực tuyến phù hợp với các ngày lễ và ngày kỷ niệm
địa phương, chẳng hạn như 11.11 (Ngày độc thân), Tết Nguyên Đán, Sự kiện sinh
nhật Shopee và nhiều sự kiện khác. Họ sử dụng các chiến dịch quảng cáo đặc biệt
với các ưu đãi lớn và giảm giá để kích thích mua sắm trong các dịp này. Ví dụ,
"Săn Sale Lớn" (Big Sale) vào ngày 11.11 trở thành một sự kiện mua sắm trực
tuyến quan trọng ở khu vực ĐNA. * Hợp tác với người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng
Shopee thường hợp tác với các ngôi sao và người ảnh hưởng nổi tiếng về làm đại
sứ thương hiệu cho mình nhằm có thể thu hút được nhiều người hơn, để tạo thương
hiệu và tạo sự tin tưởng từ phía khách hàng. Một số đại sứ thương hiệu từng hợp
tác với Shopee: HLV Park Hanseo, Cristiano Ronaldo, Sơn Tùng MTP,… * Chăm Sóc Khách Hàng
Họ cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng nhiều ngôn ngữ và sẵn sàng giải
quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Như khi bạn muốn chat với
một shop có địa chỉ ở nước ngoài cũng không cần phải lo lắng về việc bạn không
biết tiếng vì việc này Shopee đã dịch sẵn cho bạn rồi nên bạn có thể thoải mái viết bằng tiếng Việt. lOMoARcPSD| 59629529
2.5. Khoa học kĩ thuật
Tại Việt Nam, các trang web mua sắm trực tuyến lớn đang nỗ lực sử dụng dữ liệu
lớn và công nghệ tiên tiến để phát triển và phục vụ khách hàng một cách tốt hơn.
Shopee, là một ví dụ điển hình, đang tích cực áp dụng các ý tưởng và công nghệ
mới để cải thiện dịch vụ của họ và thu hút thêm khách hàng. * Thuật Toán Gợi Ý
Shopee sử dụng thuật toán gợi ý dựa trên hành vi mua sắm và tìm kiếm của người
dùng. Hệ thống này theo dõi lịch sử tìm kiếm, mua sắm của khách hàng, sản phẩm
họ đã xem, và sản phẩm họ đã mua để đề xuất các sản phẩm tương tự hoặc phù
hợp. Giống như khi bạn tìm kiếm một chiếc điện thoại di động trên Shopee, hệ
thống sẽ đề xuất các sản phẩm khác liên quan như ốp lưng, tai nghe, hoặc dịch vụ
bảo hành đi kèm. Điều này giúp tăng tỷ lệ mua hàng và thúc đẩy doanh số bán
hàng. * Bảo Mật Dữ Liệu
Shopee sử dụng các biện pháp bảo mật tiên tiến như mã hóa dữ liệu và phát hiện
gian lận để đảm bảo rằng thông tin cá nhân của người dùng không bị đánh cắp và
giao dịch trực tuyến không bị lừa đảo.
* Phân Tích Dữ Liệu (Data Analytics)
Shopee thu thập và phân tích dữ liệu từ các hoạt động của người dùng để hiểu
hành vi mua sắm và dự đoán xu hướng thị trường. Họ có thể sử dụng dữ liệu để
xác định sản phẩm nào đang hot và tạo chương trình khuyến mãi dựa trên thông
tin này. Ví dụ, khi phát hiện một sản phẩm thời trang đang trở nên phổ biến,
Shopee có thể tổ chức một sự kiện giảm giá hoặc quảng cáo sản phẩm này.
* Ứng Dụng Công Nghệ Mới
Shopee sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để cải thiện hệ thống gợi ý sản phẩm. Hệ
thống này hiểu được sở thích của từng người dùng và đề xuất các sản phẩm phù
hợp nhất dựa trên lịch sử mua sắm và tìm kiếm của họ.
* Cải Tiến Logistik và Giao Hàng
Shopee sử dụng các giải pháp kỹ thuật trong quản lý hàng hóa, định tuyến giao hàng, và theo dõi lOMoARcPSD| 59629529
VD: Shopee có thể sử dụng hệ thống GPS và ứng dụng di động để theo dõi việc
giao hàng và cung cấp thông tin cụ thể về thời gian dự kiến đến và trạng thái của đơn hàng cho khách hàng.
Ngoài ra, Khoa học kĩ thuật phát triển cũng dẫn đến việc xuất hiện một số hình
thức thanh toán hiện đại. Shopee cung cấp đa dạng hình thức thanh toán kỹ thuật
số để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng, thanh toán trực tuyến tài khoản ngân
hàng, qua Shopee Pay, sPayLater, thẻ tín dụng/ghi nợ.
Trong thời đại mà công nghệ ngày càng phát triển, khoa học và kỹ thuật trở thành
những công cụ quan trọng giúp cho các doanh nghiệp, trong đó có Shopee, có thể
liên tục đổi mới và sáng tạo. Điều này giúp họ tận dụng các cơ hội, nâng cấp cách
họ tiếp thị sản phẩm và dịch vụ, từ đó cải thiện khả năng cạnh tranh và phát triển
kinh doanh. Shopee luôn nỗ lực để cải thiện ứng dụng và dịch vụ của họ để đảm
bảo rằng bạn, những người dùng của họ, có trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
2.6. Môi trường tự nhiên -
Biến đổi khí hậu: Biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng
và vận chuyển của Shopee. Các hiện tượng khí hậu không ổn định như mưa lớn,
lũ lụt, hạn hán hoặc bão có thể gây trở ngại cho việc vận chuyển sản phẩm và dịch vụ. -
Bảo vệ môi trường: Chiến dịch “Chọn xanh cùng Shopee” - đây là một
trongnhững lỗ lực của Shopee nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương kinh
doanh sản phẩm thân thiện với môi trường gia tăng tương tác và tiếp cận với người
dùng trên nền tảng TMĐT. Thông qua chiến dịch lần này, Shopee còn kết hợp với
các Nhà bán hàng và Thương hiệu để giới thiệu đến người tiêu dùng danh mục
những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường, góp phần lan tỏa lối sống bền
vững tại Việt Nam. Ngoài ra người dùng có thể tìm hiểu và tham gia trực tiếp vào
hành trình tái chế rác thải điện tử, góp phần vào nỗ lực duy trì sự bền vững. lOMoARcPSD| 59629529 -
Tối ưu hóa vận chuyển và đóng gói: Shopee có thể tối ưu hóa các quy trình
vậnchuyển và đóng gói để giảm thiểu tác động môi trường. Họ có thể sử dụng bao
bì tái chế và thân thiện với môi trường để đóng gói sản phẩm. Điều này giúp giảm
lượng rác thải và ô nhiễm môi trường từ bao bì không phân hủy.. - Hợp Tác với
Đối Tác Thân Thiện Với Môi Trường: Shopee có thể hợp tác với các đối tác vận
chuyển và giao hàng thân thiện với môi trường, như các công ty giao hàng bằng
xe điện hoặc công ty chuyên vận chuyển thân thiện với môi trường để giảm tác
động đến không khí và khí nhà kính. -
Chính sách và quy định liên quan đến môi trường: Shopee còn phải tuân
thủcác quy định và luật pháp liên quan đến môi trường trong từng thị trường mà
họ hoạt động. Sự thay đổi trong quy định có thể tạo ra rủi ro và cơ hội cho kinh doanh của họ.
III. Lựa chọn thị trường mục tiêu
1. Phân đoạn thị trường

Một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của Shopee tại Việt Nam
đó chính là việc lựa chọn phân đoạn thị trường. Để làm được điều đó, Shopee đã
tiến hành nhiều bước phân tích kỹ lưỡng về yếu tố nhân khẩu học, hành vi tâm lý
và địa lý để đưa ra được nhóm khách hàng mục tiêu đúng đắn cho các sản phẩm
của mình. Phân đoạn thị trường của Shopee gồm các khách hàng có cùng nhu cầu
mà một doanh nghiệp có thể đáp ứng.
1.1. Theo nhân khẩu học
Dựa trên các yếu tố nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, tầng
lớp... Shopee hướng đến các đối tượng khách hàng sau: -
Người tiêu dùng trẻ: Shopee thường tập trung vào lớp người tiêu dùng
trẻ,những người có khả năng tiếp cận và chấp nhận công nghệ một cách dễ dàng.
Thị trường này chủ yếu bao gồm giới trẻ từ độ tuổi 16 đến 40, người mà thường
xuyên mua hàng trực tuyến. Họ dễ dàng tiếp nhận các ứng dụng mới và có khả
năng nhanh chóng làm quen với nền tảng của Shopee. Họ có thể là những người lOMoARcPSD| 59629529
muốn tiếp cận hàng hóa đa dạng, thích mua sắm trực tuyến để tiết kiệm thời gian
và tận hưởng tiện ích từ công nghệ. -
Giới trung lưu: Shopee cũng nhắm mục tiêu vào lớp khách hàng trung
lưu,những người có thu nhập ổn định và sẵn lòng chi tiêu mua sắm trực tuyến với
một mức khá lớn. Những khách hàng này thường chuộng các sản phẩm chất lượng
cao và dịch vụ hậu mãi tốt, đây là điểm mà Shopee có thể tận dụng để thu hút khách hàng. -
Đặc biệt là nữ giới: Shopee tập trung rất nhiều vào phân khúc khách hàng
nữgiới. Nền tảng của Shopee không chỉ bày bán các sản phẩm thông thường như
nhà cửa, gia dụng mà còn có nhiều sản phẩm hướng tới phụ nữ như thời trang,
mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, mẹ và bé,... -
Nghề nghiệp: Những người có nhiều thời gian rảnh như dân văn phòng,
họcsinh - sinh viên, nội trợ,…
Như vậy, phân tích thị trường mục tiêu của Shopee dựa trên nhân khẩu học đã
tạo ra một bức tranh rất đa dạng về người dùng và người tiêu dùng của mình, cho
phép họ phục vụ cho nhiều nhu cầu và kỳ vọng khác nhau từ phía người tiêu dùng.
1.2. Tâm lý - hành vi
Tâm lý và hành vi của người mua trực tuyến có thể được phân tích để xác định thị
trường mục tiêu của Shopee. Một số tâm lý học mua sắm trực tuyến phổ biến có
tác động đáng kể đến quyết định mua sắm của khách hàng, bao gồm: - Tiện lợi:
Người dùng thích mua sắm trực tuyến vì sự tiện lợi, không cần phải di chuyển tới
cửa hàng và có thể mua hàng bất kỳ lúc nào. -
Tiết kiệm thời gian: Mua sắm trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian vì người
dùngkhông cần phải dành thời gian tìm kiếm và đến cửa hàng. Họ có thể dễ dàng
so sánh giá cả và sản phẩm trực tuyến. -
Đa dạng sản phẩm: Shopee cung cấp nhiều loại sản phẩm từ nhiều ngành
hàngkhác nhau, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn.