













Preview text:
lOMoARcPSD| 59629529 LỜI MỞ ĐẦU
Bánh mochi hay còn gọi là bánh dày Nhật Bản là món bánh được làm từ gạo nấu lên rồi
giã đều sau đó nặn thành bánh. Mọi người thông thường sẽ nhìn thấy bánh mochi có dạng
tròn và có kích cỡ khoảng một nắm tay. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng mùa và từng lễ hội
đặc biệt trong văn hóa Nhật Bản sẽ cho ra đời các bánh mochi có hình dạng khác nhau. Đối
với những ai muốn tìm mua bánh kẹo Nhật Bản về làm quà thì không thể nào bỏ lỡ những
chiếc bánh mochi xinh xắn, thơm ngon. Nhìn chung, hình dáng của mochi được bán ngoài
các cửa hàng khá bắt mắt. Nhân bánh lại càng đa dạng, phong phú hơn. Đó có thể là nhân
đậu đỏ truyền thống, nhân kem tươi với đầy đủ các mùi vị cho bạn cơ hội thưởng thức những
chiếc bánh có lớp vỏ ngoài mềm dẻo với phần nhân ngọt thanh. Theo tương truyền, mochi có
nguồn gốc từ Trung Quốc. Ban đầu chỉ là bánh gạo nếp trộn với đậu đỏ và chỉ dành cho giới
quý tộc, thượng lưu thời đó thưởng thức. Thiên Hoàng Nhật Bản khi đó rất yêu thích món
bánh này đồng thời xem chúng như một điềm lành và sự thịnh vượng cho quốc gia. Mãi về
sau, khi Nhật Bản phát triển hơn thì bánh mochi đã tiếp cận được toàn bộ người dân trên cả
nước. Trải qua hàng trăm năm kể từ khi ra đời, mochi vẫn luôn được người Nhật ưu ái thưởng
thức như một món ăn Nhật Bản truyền thống. Đồng thời, họ còn kính dâng lên các vị thần
linh trong văn hóa Nhật Bản vào các lễ hội quan trọng như chào đón năm mới, tết Trung thu…
Để xác định lại những thành phần có ý nghĩa theo đánh giá của người tiêu dùng về đồ ăn vặt,
định vị lại bánh Mochi đang ở đâu theo đánh giá của người tiêu dùng, dựa theo các yếu tố cấu
thành nên tài sản thương hiệu, trên cở sở đó có thể đề xuất các giải pháp để nâng cao giá trị
sản phẩm bánh Mochi chấm kem tại Việt Nam. Chúng em quyết định chọn đề tài “Nghiên
cứu mức độ yêu thích khi sử dụng sản phẩm bánh Mochi chấm kem của sinh viên đại
học trên địa bàn Hà Nội”. Đề tài dựa trên những đánh giá mang tính khách quan của khách
hàng là nguồn thông tin giá trị cho nhà quản lý ra các quyết định phát triển các chiến lược
Marketing trong thời gian sắp tới.
BÀI 1: THU THẬP DỮ LIỆU
1. Mô tả kế hoạch thu thập dữ liệu
1.1. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu của đề tài này là nghiên cứu mức độ yêu thích khi sử dụng sản phẩm bánh
Mochi chấm kem , phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử
dụng sản phẩm trên địa bàn Hà Nội. Để đưa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu
quả phục vụ cũng như sự hài lòng của khách hàng. lOMoARcPSD| 59629529
1.2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: là nghiên cứu mức độ yêu thích khi sử dụng sản phẩm bánh Mochi chấm kem.
Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu được thực hiện chủ yếu dựa trên sinh viên đại học tại địa bàn Hà Nội.
2. Xây dựng bảng hỏi trên phần mềm
2.1. Cách thu thập dữ liệu
Thu thập bằng cách sử dụng google form để tạo các câu hỏi dung để thu thập các
thông tin mình cần nghiên cứu. Chúng em đã tiến hành khảo sát online bằng cách gửi
phiếu khảo sát thông qua các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Messenger,…
2.2. Đối tượng và phạm vi khảo sát
Trong bài khảo sát đối tượng em chọn để làm đề tài là sinh viên đại học trên địa bàn
Hà Nôi. Phần lớn là khách hàng nữ chiếm 71,4%, nam 25,7%. 2.3. Phạm vi thời gian
Quá trình tìm hiểu nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu liên quan đến bài khảo sát từ ngày
15/02/2024 đến 10/03/2024. Thời gian tiến hành khảo sát từ ngày 15/02/2024 đến hết
ngày 10/03/2024 và đến thời điểm hiện tại đã thu thập được 105 phiếu khảo sát.
3. Thực hiện khảo sát và kết xuất dữ liệu
3.1. Các câu hỏi khảo sát
3 câu hỏi likert o Hãy cho biết sự hài lòng, thỏa mãn của bạn đối với sản
phẩm bánh mochi chấm kem?
o Mức độ yêu thích của bạn đối với mỗi vị kem chấm của bánh mochi?
o Giá thành của bánh mochi chấm kem có phù hợp với thu nhập của bạn?
10 câu hỏi đóng o Mức thu nhập hàng tháng của bạn khoảng bao nhiêu?
o Bạn đã và đang sử dụng qua sản phẩm bánh mochi chấm kem bao giờ chưa? lOMoARcPSD| 59629529
o Bạn biết đến bánh mochi chấm kem bằng cách nào? o Hàng tháng, bạn chi
tiêu bao nhiêu cho việc mua bánh mochi chấm kem?
o Yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định sử dụng sản phẩm bánh mochi chấm kem?
o Tần suất sử dụng bánh mochi chấm kem? o Bạn thường mua bánh mochi
chấm kem ở đâu? o Lý do bạn sẽ tiếp tục sử dụng bánh mochi chấm kem?
o Anh/chị có phải chờ lâu khi gọi món, đợi đồ hoặc thanh toán kh?
o Bạn có sẵn sàng giới thiệu sản phẩm đến mọi người kh? 1 câu hỏi mở
Hãy chia sẻ ấn tượng hay cảm nhận đặc biệt của bạn khi thưởng thức bánh mochi chấm kem các vị?
3.2. Phân tích câu hỏi khảo sát Biểu đồ 1
Phần lớn các bạn sinh viên có thu nhập thấp từ 1-3 triệu đồng chiếm 49,5% Biểu đồ 2 lOMoARcPSD| 59629529 Biểu đồ 3 Biểu đồ 4 lOMoARcPSD| 59629529 Biểu đồ 5
Phần lớn mọi người sử dụng sản phẩm 2-5 lần/ tháng chiếm 47,6%. Dù không muốn
mua sản phẩm đó nhưng vì giảm giá đáng kể họ sẽ thử nó và quyết định mua hàng.
Riêng những người có sẵn nhu cầu thì ngay lập tức họ sẽ mua ngay bởi các chương
trình khuyến mãi không phải lúc nào cũng diễn ra. Cũng còn 40% sử dụng 2-3
lần/tuần có thể họ đi vào các dịp lễ hoặc ngày cuối tuần đó cũng không phải là một tỉ
lệ nhỏ. Ngày lễ thì thường được nghỉ nên mọi người đi vào ngày những ngày này
cũng là điều dễ hiểu. lOMoARcPSD| 59629529
Khi khảo sát, có 7,6% là ăn thường xuyên chứng tỏ các món ăn ở KFC có thể thay thế
được bữa cơm hàng ngày của người Việt Nam. Biểu đồ 6
Ở thời nay mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nên hầu hết mọi người thường biết qua
Internet và trên các trang mạng xã hội. Biểu đồ 7
Bánh Mochi cũng có rất nhiều vị phong phú như matcha, socola, vị dâu, cheese,… Ở
thời điểm hiện tại thì mọi người khá hài lòng về các loại nhân của bánh. Menu khá lOMoARcPSD| 59629529
phong phú đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng. Mochi cũng đa dạng hóa khẩu vị,
kích thước, mẫu mã của sản phẩm để phù hợp với người tiêu dùng. Biểu đồ 8
Đa số khi mua hàng mọi người thường quan tâm đến rất quan tâm những yếu tố như
là: hương vị, bao bì, giá thành, hàm lượng dinh dưỡng. Người tiêu dùng ngày càng
quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm dinh dưỡng và các nguyên liệu lành mạnh, tiện lợi. Biểu đồ 9 lOMoARcPSD| 59629529 Biểu đồ 10
Ở đây ta thấy có rất nhiều lí do khiến mọi người quay lại mua sản phẩm. Đầu tiên là
về giá thành phù hợp, tiếp đến là bao bì đồ ăn, sau tiếp là đến hương vị của sản phẩm. Biểu đồ 11 lOMoARcPSD| 59629529
Sau khi trải nghiệm những sản phẩm bánh Mochi chấm kem có tới 99% sẽ giới thiệu
tới mọi người xung quanh đây là một tỉ lệ rất lớn. Còn 1% khách hàng chưa cảm thấy
hài lòng, có trải nghiệm không tốt khi sử dụng sản phẩm nên họ không muốn giới thiệu.
Biểu đồ 12 (câu hỏi mở) lOMoARcPSD| 59629529
BÀI 2: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU
Câu 21: Độ tuổi của khách hàng sử dụng sản phẩm của KFC ?
Số liệu của 50 khách hàng qua khảo sát như sau: 16 18 40 41 45 25 26 28 30 33 15 19 15 16 19 20 18 19 22 40 15 21 20 16 17 19 18 26 24 26 17 22 35 31 32 22 21 20 25 25 18 31 34 25 16 19 20 18 25 28 DÙNG EXCEL
n = 50 => Số tổ = (2x50)^1/3 = 4,64 ~ 5
Xác định khoảng cách tổ: k = (Xmax – Xmin)/số tổ = (45-15)/5 = 6 Độ tuổi Số người 15-21 23 21-27 14 27-33 6 33-39 3 39-45 4 Tổng 50
Dùng lệnh Countifs để thống kê số người theo độ tuổi của từng tổ
Tổ 1 =COUNTIFS($A$1:$J$5,">=15",$A$1:$J$5,"<23") lOMoARcPSD| 59629529 Vẽ đồ thị trên Excel DÙNG SPSS
Xác định khoảng cách tổ: k = (Xmax – Xmin)/số tổ = (45-15)/5 = 6
Xác định các trị số giới hạn dưới, giới hạn trên từng tổ
Transform => Record Into Different Variables => đưa biến cần phân lớp sang
ô Numeric Variable (độ tuổi) -> Output Variable. Nhập tên biến mới là Phanto
trong ô Output Variable, bấm Change => Bấm Old and New Values
Cửa sổ Old and New Values hiện lên. Trong cột Old Value chọn Range/ Range,
LOWEST through value (lấy cả giá trị đc gán)/Range, value through HIGHEST
để lần lượt gán các giá trị theo từng tổ.
Chọn Output Variables are strings để có thể tạo ra biến mới dưới dạng chuỗi
Width: độ dài tên giá trị gán
Nhập đủ các giá trị tổ cần gán, bấm Continue để tạo biến Phanto. lOMoARcPSD| 59629529 Tạo bảng tần số:
- Analyze => Descriptive Statistics => Frequencies
- Chọn các biến cần lập bảng tần số bên trái đưa vào khung Variable bên phải và
ấn OK. Ở đây ta cần lập bảng tần số cho biến Phanto nên ta đưa biến này vào ô bên phải.
- Chọn Chart vẽ biểu đồ. lOMoARcPSD| 59629529 Kết quả SPSS lOMoARcPSD| 59629529