Khảo sát hành vi tiếp nhận thông tin của công chúng về vấn đề từ thiện trên mạng xã hội Facebook hiện nay | Tiểu luận công chúng báo chí truyền thông

Những ngày qua, dư luận được một phen xôn xao về vấn đề "từ thiện và minh bạch" trên facebook, liên tiếp thông tin, hành động của dân cư mạng yêu cầu người  kêu gọi từ thiện phải công khai, minh bạch cụ thể là bằng hình thức sao kê. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Thông tin:
14 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Khảo sát hành vi tiếp nhận thông tin của công chúng về vấn đề từ thiện trên mạng xã hội Facebook hiện nay | Tiểu luận công chúng báo chí truyền thông

Những ngày qua, dư luận được một phen xôn xao về vấn đề "từ thiện và minh bạch" trên facebook, liên tiếp thông tin, hành động của dân cư mạng yêu cầu người  kêu gọi từ thiện phải công khai, minh bạch cụ thể là bằng hình thức sao kê. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

16 8 lượt tải Tải xuống
B GIÁO D C VÀ O ĐÀO T
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYN
KHOA PHÁT THANH- N HÌNH TRUY
TI LUU N
ĐỀ TÀI: Kh ế o sát hành vi ti p nh n thông tin ca công chúng v
vấn đề t thin trên mng xã hi Facebook hin nay
Môn : Công Chúng Báo Chí Truy n Thông
Gi ướng viên h ng dn : TS.Phạm Hương Trà
Sinh viên th c hi n : Nguyn Mai Trang
Lp : Báo In K40
MSSV : 2056020053
Hà Ni, tháng 12 2021năm
1
MỤC LỤC
MC L C .......................................................................................................................... 1
DANH MC HÌNH ........................................................................................................... 2
PHÂN CÔNG CÔNG VI M ...................................................... 3C ĐÁNH GIÁ NH
BÁO CÁO CÁ NHÂN ....................................................................................................... 4
1. M đầu .................................................................................................................... 4
2. Ni dung.................................................................................................................. 4
3. u Phương pháp nghiên c ...................................................................................... 5
3.1 Phân tích tài li u có s n ....................................................................................... 5
3.2 Phương pháp điều tra bng bng hi .................................................................. 5
3.3 Phương pháp xử lý d liu................................................................................... 5
4. Cách thc thu th p thông tin ............................................................................... 5
5. Các vấn đề trong bài nghiên cu .......................................................................... 6
5.1 Lý do s d ng m ng xã hi .................................................................................. 6
5.2 V t n trên m ng xã h i hi n nayấn đề thi ......................................................... 7
6. K ết lun ................................................................................................................ 12
7. TÀI LIU THAM KHO ................................................................................... 13
2
DANH M HÌNH ỤC
Hình 1. Kh i so sát gi i tính c ủa ngườ d ng m ng xã hi .............................. 6
Hình 2. Lý do s d ng m ng xã hi ..................................................................... 7
Hình 3. Lý do quan tâm v v t thiấn đề n ......................................................... 8
Hình 4. Thông tin v v t thi n trên Facebookấn đề .......................................... 9
Hình 5. Phn ng c a m i khi nhìn th y v t thi n trên MXHọi ngườ ấn đề .. 10
Hình 6. Nim tin c a m ọi người dùng MXH ..................................................... 11
3
PHÂN NG CÔNG VI M C ĐÁNH GIÁ NH
CH ĐỀ: o sát hành vi ti p nh n thông tin c a công chúng v v Kh ế ấn đề
t thi n trên m ng xã h i Facebook hi n nay
L p : Báo In K40 m s Nh : 04
STT
H Và Tên
Đánh giá nhiệm v đã phân công
Điểm
1
Đỗ Th M Tâm
Hoàn thành t t nhi m v
8,5đ
2
Nguyn Th Minh Thơm
Hoàn thành t t nhi m v
8,5đ
3
Phùng Th Ly
Hoàn thành t t nhi m v
8,5đ
4
Hoàng Mai Qu nh
Hoàn thành t t nhi m v
8,5đ
5
Ninh Th Hin Lương
Hoàn thành t t nhi m v
8,5đ
6
Nguyn Qunh Chi
Hoàn thành t t nhi m v
8,5đ
7
Phí Th Khánh Huy n
Hoàn thành t t nhi m v
8,5đ
8
Nguyn Th Thanh H ng
Hoàn thành t t nhi m v
8,5đ
9
Hoàng Mai Qu nh
Hoàn thành t t nhi m v
8,5đ
10
Nguyn Mai Trang
Hoàn thành t t nhi m v
8,5đ
11
Lương Thị Hin
Hoàn thành t t nhi m v
8,5đ
4
BÁO CÁO CÁ NHÂN
1. M đầu
Những ngày qua, luận đượ ấn đềc mt phen xôn xao v v "T thin và
minh b ch" trên Facebook, liên ti ng c ng yêu ếp các thông tin, hành đ a dân cư mạ
cầu người kêu gi t thin phi công khai, minh bch c thb ng hình th c sao
kê. Nhi u ý ki n gây tranh cãi, ý ki n trái chi t ra m t ph ế ế ều được đặ ần nào đó tác
động đến hành vi c i dùng m ng xã h ủa ngườ i.
Xut phát t ng v trên, chúng tài nghiên c u: " Kh nh ấn đề em chọn đề o
sát hành vi ti p nh n thông tin c a công chúng v v t thi n trên m ng xã hế ấn đề i
Facebook" nh m tìm hi u, n m v s quan tâm hành vi cũng như hiểu hơn v
của người dùng mng xã hi v v t thi n. ấn đề
T nhng s liu c th thu th c trong quá trình kh o sát thông qua ập đượ
bng h i Anket, em đặc bi n th c tr ng ti p nh n các thông tin v ệt quan tâm đế ế
“minh bạ ội Facebook” ệc điềch t thin trên mng h . Vi u tra thc trng mt
trong nh v ng ch c nh có th c v tài quan ững cơ sở ất để hiểu đượ ấn đề mà nhóm đề
tâm, đồ ời đưa ra kếng th t lun chính xác cui cùng. Trong bn báo cáo nhân
này, s n hành phân tích c tr Hành vi ti p nh n thông tin c a công em tiế th ng ế
chúng v v t thi n trên m ng h i Facebook" ng nh n xét ấn đ đưa ra nhữ
mang tính cá nhân v v này. ấn đề
2. Ni dung
Mng h ng d c nhi i sội Facbook đang là ụng đượ ều ngườ dng biết
đế n. V m nới đặc điể i tri thông tin nhanh, c p nh t tin t c hàng ngày hàng gi
mà không qua ki m ch ng t b t k m t cá nhân hay t c nào. M i dùng ch ọi ngườ
Facebook có th t i nh mình mu n chính vì th m ng xã h do đăng t ng th ế i
5
này đôi khi bị trn l n t t c các thông tin v i nhau t c xác th n nh đã đượ ực đế ng
tin đồ ảm không căn cn nh . Vic làm hành vi tiếp cn thông tin v t thin
trên m ng h i m u c n thi cho th y m ng c a nh ột điề ết để ức độ ảnh hưở ng
bài đăng đố ới người dùng. Đ ứu này, cũng giúp em và các bại v t nghiên c n trong
nhóm có cái nhìn rõ hơn về ấn đề v này.
3. Phương pháp nghiên c u
3.1 Phân tích tài liu có sn
-Phi phân tích h thng, ph i phân lo i, la chn, khái quát hóa các d
li ế u, so sánh các k t lu n vi các gi thiết để rút ra nhng thông tin cn thiết t tài
liu.
3.2 Phương pháp điều tra bng bng h i
-Kho sát trên 300 b ng h i dùng m ng h ỏi Anket để khảo sát ngườ i
facebook ng câu hnh ỏi liên quan đến đề tài nghiên c u.
3.3 Phương pháp xử lý d liu
-Thông tin d u khi kh o sát s li được h ng x t qu th để đưa ra kế
chính xác nhìn vào đó để đưa ra các kế t lu n cu i cùng c a bài nghiên c u
4. Cách th c thu th p thông tin
Xác định th i gian cho vi c tr l i câu h i
Tính toán các giá tr tin c y tr c nghi m và b ng hị, độ i
Tiến hành s a ch a nh ững câu chưa đạt yêu cu
Kho sát chính th c
Đưa bả ỏi đếng h n tng khách th
Thi gian d tính thu th p d liu
Tiến hành phân tích và thu th p thông tin
6
5. Các v trong bài nghiên cấn đề u
5.1 Lý do s d ng m ng xã h i
Kho sát ý ki n trên 300 b ng hế ỏi Anket phát ra để 00 ngườ hi 3 i khp nơi
t m i l a tu t qu thu nh c là nh i, kế ận đượ ững người t -50 tu18 i và có 68,2% là
n31,1% là nam. T l này cho th y phái n s m i quan tâm nhiều hơn cho
mng xã hi.
Hình 1. Kh o sát gi i tính c i s d ng m ng xã h i ủa ngư
Có nhi u m i dùng s d ục đích khác nhau để ngườ ụng và chúng em đã đưa ra
nhng m g nh thục đích chun ất đ khảo sát người dùng. Chi m ph n nhi u ế
muốn tương tác và gi ạn bè và cũng có rấ ều ngườ kết ni vi b t nhi i cho rng mc
đích sử dng mng xã h ội là để gii trí.
Không c n nhìn vào bài nghiên c u thì chúng ta v n có th c nh đoán đượ ng
mục đích của ngườ ội. Nhưng mỗi người dùng khi s dng mng h i dùng s
không ch n cho mình duy nh t m t m d ng mà s có r t nhi u nh ng ục đích sử
7
do khác nhau chính vì v câu h m c l a chy ỏi này chúng em đã đ ọi người đượ n
nhiều đáp án khác nhau.
Hình 2. Lý do s d ng m ng xã h i
r t nhi n h t nh ều người đã ch ế ững phương án chúng em đã đưa ra.
Nhìn vào đó cũng thể thy, s dng mng hi không b bó hp bi bt k
do hay mục đích nào mà đó là quyề ủa ngườn la chn c i dùng.
5.2 V t thiấn đề n trên m ng xã h i hi n nay
Vấn đề ện đã trở t thi thành mt t khóa r t hot trong th i gian g ần đây.
Trong bài kh o sát c a nhóm chúng em. Khi th o lu ng nh ận chúng em đã thố ất đưa
ra các do chính nh t c i dùng m ng h s n v t ủa ngườ i v qua tâm đế ấn đề
thin. Trong 300 câu tr l có nhi u câu tr i l i chn c 3 lý do.
8
Hình 3. Lý do quan tâm v v t thi n ấn đề
Nhìn vào b ng s u th y m quan tâm c li th ức độ a mọi người đồng
đề ế u v i nhau và hu hết m i muọi ngườ n bi t nhiu v thông tin t thi chia sện để
vi những người có hoàn cảnh khó khăn.
Vấn đề ạt độ minh bch trong ho ng t thiện đang nhận được quan tâm rt ln
ca xã h i, b i ngày càng có nhi n nguy n ti ều chương trình thiệ ếp nh n quyên góp
t c ng vộng đồ i s tin rt lớn, nhưng trong vận hành ho ng và t c lạt độ ch i bc
l không ít b t c p.
Việc đòi hỏ ạt độ ện chính đáng ci s minh bch trong ho ng t thi n
thiết, nh m b m s ảo đả phát tri ng th u kiển đúng hướng, đồ ời cũng điề n tiên
quyết để ạt động tương thân tương ái thậ các ho t s phát huy hiu qu trên thc
tế.Tùy kh a m i, th năng củ ỗi ngườ ch vài chục, vài trăm nghìn hay hàng
chc tri i gệu đồng, nhưng gử ắm trong đó nghĩa đồng bào, tình tương thân tương ái
cùng quý giá c i Vi t. Nh t m c n thi t, s h k p thủa ngườ thời điể ế tr i
ca cộng đồng có th giúp ích rt nhi u cho nh ững ngườ ặp khó khăn, hoại g n nn.
9
Khi tr c ti p nh n các kho ng ra t c ho ng t ế ản đóng góp, người đứ ch ạt độ
thiện cũng đồ ệm trướ ộng đồng thi nhn trách nhi c c ng v vic làm ca mình. Tuy
nhiên trên th c t , vi c minh b ng khai các kho n thu chi ế ạch thông tin cũng như
ca nhiu ngh nay v n còn không ít b t c p. sĩ lâu
S vic ngày càng nóng lên khi mt s ng t hoạt độ thin do các cá nhân t
ch c b luận ý kiến v du hi u khu t t t. B i sau khi nh c ti ận đượ ền đóng
góp t h i, các thông tin h cung c p v ng ch là nh ng b ới công chúng thườ c
nh có tính check-in cùng m t s bài viết mang ni dung PR khá n ào. Trong khi
th c cht hi u qu c a vic làm thi n nguy n quan tâm tện đến đâu là điều dư luậ
chưa đượ ải đáp thỏa đáng.c gi
Chính nh o sát c a chúng em th y ững do như trên trong bài kh
cũng thể thy nhng câu tr li v s quan tâm ca h đến vi t thin rt
cao.
Hình 4 Thông tin v v t thi n trên Facebook . ấn đề
10
Vì m ng xã h i có m t t chia s thông tin r t nhanh chóng chính vì v ốc độ y
ch c n có m t hi n kh p trên m ng xã ột thông tin nào đó mới là thông tin đó s xu
hi Facebook. Nhìn vào biểu đồ Hình 4 ta cũng có th thy thông tin mi biết đến
nh s chia s qua l i t i b c trên m ng xã h các ngườ ạn. Đôi khi các tin t i
chưa đượ ệt cũng như chưa có trang báo chính thống nào đưa lên nhưng c kim duy
s chia s trên Facebook v t t chóng m t. Trong m t kho ng th i gian ẫn đạ ốc độ
ngn, t khóa “ ” trởsao kê thành m t t khóa r t hot trên m ng xã h i.
Hình 5 ng c a m i khi nhìn th y v t thi n trên MXH . Phn ọi ngườ ấn đề
Thông qua b ng h i Anket v i kh o sát ta th ới 300 ngườ y 67,5% đọc
qua n m b ắt các thông tin chính 22,6% đ ấy cũng c k. Con s này cho ta th
có nhi u b i dùng m ng xã h i mu n hi u bi t v thông tin t thi n. phận ngườ ế
Còn m t b n nh i dùng l c m ph ngườ ại đ ỗi tiêu đề để đánh giá toàn bộ s vic
mt cách ch i quy quan, hùa theo đám đông để gi ết nhng v t cấn đề đang bấ p
thời điểm đó.
11
Không nhìn vào b ng kh o sát nhìn ngay th c t n ra chúng ta ế đang di
cũng thể ấy MXH nơi mọi ngườ th i th t to cho mình nhng phát
ngôn, nh a riêng mình th m chí có nhi i còn m c k ững suy nghĩ củ ều ngườ đúng sai
để d p lên m i hoẫm đạ ột ngườ c m t t ch c ch thông qua mt bài báo hay m t
dòng tiêu đề.
S dng mng xã h dội không sai. Nhưng s ng thếo mới là đúng, chúng
ta không nên đánh đồ ội điều đó dễng mi th ch qua mt tin tc trên mng h
gây i khác th làm t n h i danh d n chính b n thân h ảnh hưởng đến ngườ đế
gia đình họ ấn đề ấn đề ối sao nó cũng l na. v t thin v nhc nh iên
quan đế ững ngườ ệc ăn chặn danh d ca nh i làm, t chc thin nguyn. Vi n tin
của ngườ ột điềi dân m u không th chp nhận được nhưng không th đó
nh nhận định sai v ững người làm t thin. Mt cá nhân không th nào là hình nh
phản ánh được c mt tp th.
Trong 300 câu tr l i, câu h n b n thân em các b n trong i này đã khiế
nhóm c m th ấy tâm đắc nht.
Hình 6. Ni m tin c a m i dùng MXH ọi ngườ
12
Không gi c t c h i h ống như thự ế đang diễn ra. hơn 200/300 người đượ
đặ t nim tin c u này thủa mình vào các quan nhà nước. Điề hi n mọi người
quan tâm đến câu chuy n t thi i nh ng câu tr l i chính xác nh ện nhưng vẫn đợ t
đế n t i có th m quy n gi i thích. những ngườ
6. Kết lu n
Thông qua bài kh o sát c a nhóm v tài: ới đề “Hành vi tiếp nhn thông tin ca
công chúng v v t thi n trên m ng h i Facebook hi n i r t nhi ấn đề nay” vớ u
nh ng câu tr l i c i dùng mủa ngườ ng xã h i cho th y v tấn đ thi n là mt v n
đề đư c mọi người rt quan tâm.
Vic các t i n i ti ng, có ng chức, cá nhân, trong đó có những ngườ ế ảnh hưở
trong h i tích c c tham gia các ho ng thi n nguy n là r ng. ạt độ ất đáng trân trọ
Vi ảnh hưởng c a mình, s o cu c thông qua vi c làm nhân văn, ý nghĩa của h
kh n c m h ng m nh m n c ng. Ch ng minh b ch vi năng truyề đế ộng đồ độ c
làm t thi n chính cách th các nhân nói trên th n trách nhi m ức để hi
nhân cách c t tôn tr ng, luôn trách nhi m v i t ng ng tiủa mình, đó là: biế đồ n
quyên góp c i hâm m , th n bủa ngườ hi ng việc chi tiêu đúng người, đúng mục
đích, kị ới ngườ ảnh khó khăn. Sựp thi v i có hoàn c minh bch cn minh chng qua
hành động c th ch không phi li nói suông. Nim tin ca công chúng s
được xây d ng t nhng việc làm như vậy.
Để tránh nh ng s c đáng tiế ạt độc liên quan ho ng thi n nguy n lúc ện, đã đế
các t c, cá nhân tham gia c n ph i t c, th c hi n m t cách chuyên nghi ch ch p
trên cơ s ật như phả ạt độ pháp lu i tài khon riêng cho ho ng t thin, công khai
các khoản quyên góp, các địa ch h tr t thin, giá tr các khon h tr vi hóa
đơn, chng t hp pháp hp lý... Nhng hành vi li dng, trc li t thin khi
13
b phát hi n c n x nh c nghiêm theo quy đ a pháp lu t. Trong khi ch i đợ
nhng ràng bu nh chộc, quy đị t ch hơn về ấn đề mt pháp lý, vic làm tt nhng v
trên s góp ph n t ạo cơ sở ắc để vng ch các ho ng thi n nguy n ti p t c lan tạt độ ế a
và không ng ng phát huy hi u qu .
Qua bài kh o sát c a nhóm, v i m t sinh viên ngành Báo Chí như em em
cũng rút ra cho bả ệm đặn thân rt nhiu kinh nghi c bit vic thu thp thông tin
một cách chính xác đ ững thông tin được đăng tả nh i trên mng hi s chính
xác nh t. Vì m ng xã h i c p nh t r t nhanh chóng chính vì v y vi c chia s nhng
thông tin ph i cân nh c r t k giúp chúng ta t o nên m ng điều đó sẽ ột môi trườ
mng t t nh i dùng. ất cho ngườ
7. TÀI LI U THAM KH O
Báo S 2021, Minh b ch trong ho ng t thi n, xem chi tơn La Online, t độ ết
ti <Minh b ch trong ho ạt động t thin (baosonla.org.vn)>
Phm Thanh T , 2013, Giáo trình Công chúng báo chí, NXB ính tr Th nh Ch
- Hành chính, Hà Ni
| 1/14

Preview text:

B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYN
KHOA PHÁT THANH-TRUYN HÌNH
TIU LUN
ĐỀ TÀI: Khảo sát hành vi tiếp nhận thông tin của công chúng về
vấn đề từ thiện trên mạng xã hội Facebook hiện nay Môn
: Công Chúng Báo Chí Truyền Thông
Ging viên hướng dn
: TS.Phạm Hương Trà
Sinh viên thc hin : Nguyễn Mai Trang Lp : Báo In – K40 MSSV : 2056020053 Hà Nội, tháng 12 năm 2021 MỤC LỤC
MC LC .......................................................................................................................... 1
DANH MC HÌNH ........................................................................................................... 2
PHÂN CÔNG CÔNG VIC ĐÁNH GIÁ NHM ...................................................... 3
BÁO CÁO CÁ NHÂN ....................................................................................................... 4
1. M đầu .................................................................................................................... 4
2. Ni dung.................................................................................................................. 4
3. Phương pháp nghiên cu ...................................................................................... 5
3.1 Phân tích tài liu có sn ....................................................................................... 5
3.2 Phương pháp điều tra bng bng hi .................................................................. 5
3.3 Phương pháp xử lý d liu................................................................................... 5
4. Cách thc thu thp thông tin ............................................................................... 5 5.
Các vấn đề trong bài nghiên cu .......................................................................... 6
5.1 Lý do s dng mng xã hi .................................................................................. 6
5.2 Vấn đề t thin trên mng xã hi hin nay ......................................................... 7
6. Kết lun ................................................................................................................ 12
7. TÀI LIU THAM KHO ................................................................................... 13 1
DANH MỤC HÌNH
Hình 1. Kho sát gii tính của người s dng mng xã hi .............................. 6
Hình 2. Lý do s dng mng xã hi ..................................................................... 7
Hình 3. Lý do quan tâm v vấn đề t thin ......................................................... 8
Hình 4. Thông tin v vấn đề t thin trên Facebook .......................................... 9
Hình 5. Phn ng ca mọi người khi nhìn thy vấn đề t thin trên MXH .. 10
Hình 6. Nim tin ca mọi người dùng MXH ..................................................... 11 2
PHÂN CÔNG CÔNG VIC ĐÁNH GIÁ NHM
CH ĐỀ: Khảo sát hành vi tiếp nhận thông tin của công chúng về vấn đề
từ thiện trên mạng xã hội Facebook hiện nay
Lp: Báo In K40 Nhm s: 0 4 STT H Và Tên
Đánh giá nhiệm v đã phân công Điểm 1 Đỗ Thị Mỹ Tâm
Hoàn thành tốt nhiệm vụ 8,5đ 2 Nguyễn Thị Minh Thơm
Hoàn thành tốt nhiệm vụ 8,5đ 3 Phùng Thị L y
Hoàn thành tốt nhiệm vụ 8,5đ 4 Hoàng Mai Quỳn h
Hoàn thành tốt nhiệm vụ 8,5đ 5 Ninh Thị Hiền Lương
Hoàn thành tốt nhiệm vụ 8,5đ 6 Nguyễn Quỳnh Chi
Hoàn thành tốt nhiệm vụ 8,5đ 7 Phí Thị Khánh Huyền
Hoàn thành tốt nhiệm vụ 8,5đ 8 Nguyễn Thị Thanh Hằn g
Hoàn thành tốt nhiệm vụ 8,5đ 9 Hoàng Mai Quỳn h
Hoàn thành tốt nhiệm vụ 8,5đ 10 Nguyễn Mai Trang
Hoàn thành tốt nhiệm vụ 8,5đ 11 Lương Thị Hiền
Hoàn thành tốt nhiệm vụ 8,5đ 3 BÁO CÁO CÁ NHÂN
1. M đầu
Những ngày qua, dư luận được một phen xôn xao về vấn đề "Từ thiện và
minh bạch" trên Facebook, liên tiếp các thông tin, hành động của dân cư mạng yêu
cầu người kêu gọi từ thiện phải công khai, minh bạch cụ thể là bằng hình thức sao
kê. Nhiều ý kiến gây tranh cãi, ý kiến trái chiều được đặt ra một phần nào đó tác
động đến hành vi của người dùng mạng xã hội.
Xuất phát từ những vấn đề trên, chúng em chọn đề tài nghiên cứu: " Khảo
sát hành vi tiếp nhận thông tin của công chúng về vấn đề từ thiện trên mạng xã hội
Facebook" nhằm tìm hiểu, nắm rõ về hành vi cũng như hiểu hơn về sự quan tâm
của người dùng mạng xã hội về vấn đề từ thiện.
Từ những số liệu cụ thể thu thập được trong quá trình khảo sát thông qua
bảng hỏi Anket, em đặc biệt quan tâm đến thực trạng tiếp nhận các thông tin về
“minh bạch từ thiện trên mạng xã hội Facebook”. Việc điều tra thực trạng là một
trong những cơ sở vững chắc nhất để có thể hiểu được vấn đề mà nhóm đề tài quan
tâm, đồng thời đưa ra kết luận chính xác cuối cùng. Trong bản báo cáo cá nhân
này, em sẽ tiến hành phân tích thực trạng “Hành vi tiếp nhận thông tin của công
chúng về vấn đề từ thiện trên mạng xã hội Facebook" và đưa ra những nhận xét
mang tính cá nhân về vấn đề này. 2. Ni dung
Mạng xã hội Facbook đang là ứng dụng được nhiều người sử dụng và biết
đến. Với đặc điểm nổi trội là thông tin nhanh, cập nhật tin tức hàng ngày hàng giờ
mà không qua kiểm chứng từ bất kỳ một cá nhân hay tổ chức nào. Mọi người dùng
Facebook có thể tự do đăng tải những thứ mà mình muốn chính vì thế mạng xã hội 4
này đôi khi bị trộn lẫn tất cả các thông tin với nhau từ đã được xác thực đến những
tin đồn nhảm không có căn cứ. Việc làm rõ hành vi tiếp cận thông tin về từ thiện
trên mạng xã hội là một điều cần thiết để cho thấy mức độ ảnh hưởng của những
bài đăng đối với người dùng. Đợt nghiên cứu này, cũng giúp em và các bạn trong
nhóm có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.
3. Phương pháp nghiên cu
3.1 Phân tích tài liu có sn
-Phải phân tích có hệ thống, phải phân loại, lựa chọn, khái quát hóa các dữ
liệu, so sánh các kết luận với các giả thiết để rút ra những thông tin cần thiết từ tài liệu.
3.2 Phương pháp điều tra bng bng hi
-Khảo sát trên 300 bảng hỏi Anket để khảo sát người dùng mạng xã hội
facebook những câu hỏi liên quan đến đề tài nghiên cứu.
3.3 Phương pháp xử lý d liu
-Thông tin dữ liệu khi khảo sát sẽ được hệ thống xử lý để đưa ra kết quả
chính xác nhìn vào đó để đưa ra các kết luận cuối cùng của bài nghiên cứu
4. Cách thc thu thp thông tin
Xác định thời gian cho việc trả lời câu hỏi •
Tính toán các giá trị, độ tin cậy trắc nghiệm và bảng hỏi •
Tiến hành sửa chữa những câu chưa đạt yêu cầu • Khảo sát chính thức •
Đưa bảng hỏi đến từng khách thể •
Thời gian dự tính thu thập dữ liệu •
Tiến hành phân tích và thu thập thông tin 5
5. Các vấn đề trong bài nghiên cu
5.1 Lý do s dng mng xã hi
Khảo sát ý kiến trên 300 bảng hỏi Anket phát ra để hỏi 300 người ở khắp nơi
từ mọi lứa tuổi, kết quả thu nhận được là những người từ 1 - 8 50 tuổi và có 68,2% là
nữ và 31,1% là nam. Tỉ lệ này cho thấy phái nữ sẽ có mối quan tâm nhiều hơn cho mạng xã hội.
Hình 1. Kho sát gii tính của người s dng mng xã hi
Có nhiều mục đích khác nhau để người dùng sử dụng và chúng em đã đưa ra
những mục đích chung nhất để có thể khảo sát người dùng. Chiếm phần nhiều là
muốn tương tác và giữ kết nối với bạn bè và cũng có rất nhiều người cho rằng mục
đích sử dụng mạng xã hội là để giải trí.
Không cần nhìn vào bài nghiên cứu thì chúng ta vẫn có thể đoán được những
mục đích của người dùng khi sử dụng mạng xã hội. Nhưng mỗi người dùng sẽ
không chọn cho mình duy nhất một mục đích sử dụng mà sẽ có rất nhiều những lý 6
do khác nhau chính vì vậy ở câu hỏi này chúng em đã để mọi người được lựa chọn nhiều đáp án khác nhau.
Hình 2. Lý do s dng mng xã hi
Có rất nhiều người đã chọn hết những phương án mà chúng em đã đưa ra.
Nhìn vào đó cũng có thể thấy, sử dụng mạng xã hội không bị bó hẹp bởi bất kỳ lý
do hay mục đích nào mà đó là quyền lựa chọn của người dùng.
5.2 Vấn đề t thin trên mng xã hi hin nay
Vấn đề từ thiện đã trở thành một từ khóa rất hot trong thời gian gần đây.
Trong bài khảo sát của nhóm chúng em. Khi thảo luận chúng em đã thống nhất đưa
ra các lý do chính nhất của người dùng mạng xã hội về sự qua tâm đến vấn đề từ
thiện. Trong 300 câu trả lời có nhiều câu trả lời là chọn cả 3 lý do. 7
Hình 3. Lý do quan tâm v vấn đề t thin
Nhìn vào bảng số liệu có thể thấy mức độ quan tâm của mọi người là đồng
đều với nhau và hầu hết mọi người muốn biết nhiều về thông tin từ thiện để chia sẻ
với những người có hoàn cảnh khó khăn.
Vấn đề minh bạch trong hoạt động từ thiện đang nhận được quan tâm rất lớn
của xã hội, bởi ngày càng có nhiều chương trình thiện nguyện tiếp nhận quyên góp
từ cộng đồng với số tiền rất lớn, nhưng trong vận hành hoạt động và tổ chức lại bộc lộ không ít bất cập.
Việc đòi hỏi sự minh bạch trong hoạt động từ thiện là chính đáng và cần
thiết, nhằm bảo đảm sự phát triển đúng hướng, đồng thời cũng là điều kiện tiên
quyết để các hoạt động tương thân tương ái thật sự phát huy hiệu quả trên thực
tế.Tùy khả năng của mỗi người, dù có thể chỉ vài chục, vài trăm nghìn hay hàng
chục triệu đồng, nhưng gửi gắm trong đó nghĩa đồng bào, tình tương thân tương ái
vô cùng quý giá của người Việt. Nhất là ở thời điểm cần thiết, sự hỗ trợ kịp thời
của cộng đồng có thể giúp ích rất nhiều cho những người gặp khó khăn, hoạn nạn. 8
Khi trực tiếp nhận các khoản đóng góp, người đứng ra tổ chức hoạt động từ
thiện cũng đồng thời nhận trách nhiệm trước cộng đồng về việc làm của mình. Tuy
nhiên trên thực tế, việc minh bạch thông tin cũng như công khai các khoản thu chi
của nhiều nghệ sĩ lâu nay vẫn còn không ít bất cập.
Sự việc ngày càng nóng lên khi một số hoạt động từ thiện do các cá nhân tổ
chức bị dư luận có ý kiến về dấu hiệu khuất tất. Bởi sau khi nhận được tiền đóng
góp từ xã hội, các thông tin họ cung cấp với công chúng thường chỉ là những bức
ảnh có tính check-in cùng một số bài viết mang nội dung PR khá ồn ào. Trong khi
thực chất hiệu quả của việc làm thiện nguyện đến đâu là điều dư luận quan tâm thì
chưa được giải đáp thỏa đáng.
Chính vì những lý do như trên mà trong bài khảo sát của chúng em thầy cô
cũng có thể thấy những câu trả lời về sự quan tâm của họ đến với từ thiện là rất cao. Hình 4. T
hông tin v vấn đề t thin trên Facebook 9
Vì mạng xã hội có một tốc độ chia sẻ thông tin rất nhanh chóng chính vì vậy
chỉ cần có một thông tin nào đó mới là thông tin đó sẽ xuất hiện khắp trên mạng xã
hội Facebook. Nhìn vào biểu đồ Hình 4 ta cũng có thể thấy thông tin mọi biết đến
là nhờ sự chia sẻ qua lại từ các người bạn. Đôi khi các tin tức trên mạng xã hội
chưa được kiểm duyệt cũng như chưa có trang báo chính thống nào đưa lên nhưng
sự chia sẻ trên Facebook vẫn đạt tốc độ chóng mặt. Trong một khoảng thời gian
ngắn, từ khóa “sao kê” trở thành một từ khóa rất hot trên mạng xã hội.
Hình 5. Phn ng ca mọi người khi nhìn thy vấn đề t thin trên MXH
Thông qua bảng hỏi Anket với 300 người khảo sát ta thấy có 67,5% là đọc
qua và nắm bắt các thông tin chính 22,6% là đọc kỹ. Con số này cho ta thấy cũng
có nhiều bộ phận người dùng mạng xã hội muốn hiểu biết rõ về thông tin từ thiện.
Còn một bộ phận nhỏ người dùng lại đọc mỗi tiêu đề để đánh giá toàn bộ sự việc
một cách chủ quan, hùa theo đám đông để giải quyết những vấn đề đang bất cập thời điểm đó. 10
Không nhìn vào bảng khảo sát mà nhìn ngay thực tế đang diễn ra chúng ta
cũng có thể thấy MXH là nơi mà mọi người có thể tự tạo cho mình những phát
ngôn, những suy nghĩ của riêng mình thậm chí có nhiều người còn mặc kệ đúng sai
để dẫm đạp lên một người hoặc một tổ chức chỉ thông qua một bài báo hay một dòng tiêu đề.
Sử dụng mạng xã hội không sai. Nhưng sử dụng thế nào mới là đúng, chúng
ta không nên đánh đồng mọi thứ chỉ qua một tin tức trên mạng xã hội điều đó dễ
gây ảnh hưởng đến người khác có thể làm tổn hại danh dự đến chính bản thân họ
và gia đình họ nữa. Vì vấn đề từ thiện là vấn đề nhức nhối vì dù sao nó cũng liên
quan đến danh dự của những người làm, tổ chức thiện nguyện. Việc ăn chặn tiền
của người dân là một điều không thể chấp nhận được nhưng không thể vì đó mà
nhận định sai về những người làm từ thiện. Một cá nhân không thể nào là hình ảnh
phản ánh được cả một tập thể.
Trong 300 câu trả lời, câu hỏi này đã khiến bản thân em và các bạn trong
nhóm cảm thấy tâm đắc nhất.
Hình 6. Nim tin ca mọi người dùng MXH 11
Không giống như thực tế đang diễn ra. Có hơn 200/300 người được hỏi họ
đặt niềm tin của mình vào các cơ quan nhà nước. Điều này thể hiện mọi người
quan tâm đến câu chuyện từ thiện nhưng vẫn đợi những câu trả lời chính xác nhất
đến từ những người có thẩm quyền giải thích.
6. Kết lun
Thông qua bài khảo sát của nhóm với đề tài:“Hành vi tiếp nhận thông tin của
công chúng về vấn đề từ thiện trên mạng xã hội Facebook hiện nay” với rất nhiều
những câu trả lời của người dùng mạng xã hội cho thấy vấn đề từ thiện là một vấn
đề được mọi người rất quan tâm.
Việc các tổ chức, cá nhân, trong đó có những người nổi tiếng, có ảnh hưởng
trong xã hội tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện là rất đáng trân trọng.
Với ảnh hưởng của mình, sự vào cuộc thông qua việc làm nhân văn, ý nghĩa của họ
có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng. Chủ động minh bạch việc
làm từ thiện chính là cách thức để các cá nhân nói trên thể hiện trách nhiệm và
nhân cách của mình, đó là: biết tôn trọng, luôn có trách nhiệm với từng đồng tiền
quyên góp của người hâm mộ, thể hiện bằng việc chi tiêu đúng người, đúng mục
đích, kịp thời với người có hoàn cảnh khó khăn. Sự minh bạch cần minh chứng qua
hành động cụ thể chứ không phải là lời nói suông. Niềm tin của công chúng sẽ
được xây dựng từ những việc làm như vậy.
Để tránh những sự cố đáng tiếc liên quan hoạt động thiện nguyện, đã đến lúc
các tổ chức, cá nhân tham gia cần phải tổ chức, thực hiện một cách chuyên nghiệp
trên cơ sở pháp luật như phải có tài khoản riêng cho hoạt động từ thiện, công khai
các khoản quyên góp, các địa chỉ hỗ trợ từ thiện, giá trị các khoản hỗ trợ với hóa
đơn, chứng từ hợp pháp và hợp lý... Những hành vi lợi dụng, trục lợi từ thiện khi 12
bị phát hiện cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trong khi chờ đợi
những ràng buộc, quy định chặt chẽ hơn về mặt pháp lý, việc làm tốt những vấn đề
trên sẽ góp phần tạo cơ sở vững chắc để các hoạt động thiện nguyện tiếp tục lan tỏa
và không ngừng phát huy hiệu quả.
Qua bài khảo sát của nhóm, với một sinh viên ngành Báo Chí như em em
cũng rút ra cho bản thân rất nhiều kinh nghiệm đặc biệt là việc thu thập thông tin
một cách chính xác để những thông tin được đăng tải trên mạng xã hội sẽ chính
xác nhất. Vì mạng xã hội cập nhật rất nhanh chóng chính vì vậy việc chia sẻ nhữn g
thông tin phải cân nhắc rất kỹ điều đó sẽ giúp chúng ta tạo nên một môi trường
mạng tốt nhất cho người dùng.
7. TÀI LIU THAM KHO
• Báo Sơn La Online, 2021, Minh bạch trong hoạt động từ thiện, xem chi tết tại
• Phạm Thị Thanh Tịnh, 2013, Giáo trình Công chúng báo chí, NXB C í h nh trị
- Hành chính, Hà Nội 13