



Preview text:
  lOMoAR cPSD| 59062190
Về yếu tố bẩm sinh di truyền: 
Nếu tính cách và khả năng học tập của con người phần lớn bị chi phối bởi yếu tố di 
truyền, tại sao có những người trưởng thành trong cùng một gia đình (có cùng bẩm 
sinh di truyền) lại có sự nghiệp và nhân cách hoàn toàn khác nhau? 
Logic: Tạo ra sự mâu thuẫn giữa quan điểm cho rằng di truyền quyết định tính 
cách và sự khác biệt rõ rệt giữa các thành viên trong gia đình, khi họ có cùng yếu  tố di truyền. 
Nếu yếu tố di truyền thực sự quyết định hành vi và khả năng học tập, tại sao những 
người có cùng một nhóm di truyền và hoàn cảnh sống nhưng lại thể hiện các hành 
vi rất khác nhau trong các tình huống học tập và đời sống? 
Logic: Làm nổi bật sự không đồng nhất trong hành vi và kết quả học tập của những 
người có cùng nền tảng di truyền, cho thấy sự hạn chế trong việc giải thích hành vi  chỉ qua di truyền. 
Chúng ta có thể giải thích được hành vi thiếu kiên nhẫn, thiếu động lực của một số 
học sinh chỉ dựa vào yếu tố di truyền không, khi có những học sinh khác trong 
cùng môi trường và gia đình lại có thái độ học tập tích cực và kiên trì? 
Logic: Đặt câu hỏi về việc liệu có thể sử dụng di truyền làm lý do duy nhất để giải 
thích các hành vi tiêu cực, khi mà những yếu tố khác như môi trường và giáo dục 
cũng có ảnh hưởng lớn. 
Nếu yếu tố di truyền chi phối khả năng học tập, tại sao cùng một học sinh lại có thể 
học giỏi môn này nhưng lại yếu kém môn khác, trong khi không có sự thay đổi rõ  rệt về di truyền? 
Logic: Đặt vấn đề rằng di truyền có thể ảnh hưởng đến khả năng chung, nhưng 
không thể giải thích sự khác biệt trong kết quả học tập giữa các môn học, do yếu tố 
khác như phương pháp giảng dạy hay sự quan tâm cá nhân.    lOMoAR cPSD| 59062190
Nếu bẩm sinh di truyền là yếu tố quyết định nhân cách, tại sao nhiều người có khả 
năng thay đổi thói quen và hành vi của mình qua thời gian, dù họ không thay đổi  yếu tố di truyền? 
Logic: Làm nổi bật sự khả năng thay đổi của con người, điều này đặt câu hỏi về sự 
chi phối của di truyền trong việc hình thành nhân cách. 
Về yếu tố môi trường: 
Môi trường sống có ảnh hưởng sâu sắc đến hành vi và học tập, nhưng tại sao một 
số người lớn lên trong môi trường nghèo khó, thiếu thốn lại có thể đạt được thành 
công trong học tập và nghề nghiệp, trong khi những người khác lại thất bại dù 
được giáo dục trong môi trường đầy đủ hơn? 
Logic: Đặt câu hỏi về sự mâu thuẫn giữa ảnh hưởng của môi trường và kết quả 
thực tế của cá nhân trong việc vượt qua những khó khăn. 
Nếu môi trường giáo dục quyết định toàn bộ kết quả học tập, tại sao một số học 
sinh học trong những trường đại học hàng đầu vẫn thất bại trong việc phát triển 
nhân cách và sự nghiệp, trong khi những người học trong môi trường kém hơn lại  thành công vượt bậc? 
Logic: Đặt vấn đề về giới hạn của môi trường giáo dục, khi không thể chỉ căn cứ 
vào môi trường để giải thích thành công hay thất bại. 
Môi trường sống có ảnh hưởng lớn đến nhân cách, nhưng tại sao có những người 
lớn lên trong môi trường tiêu cực vẫn có thể phát triển nhân cách tích cực và ngược  lại? 
Logic: Thách thức quan điểm cho rằng môi trường là yếu tố quyết định duy nhất 
đối với nhân cách của một người, khi có nhiều trường hợp trái ngược. 
Liệu môi trường có thể hoàn toàn thay đổi nhân cách của một người không, hay 
yếu tố bên trong như sự tự nhận thức và nỗ lực cá nhân mới là yếu tố quyết định 
khi một người gặp phải môi trường không thuận lợi?    lOMoAR cPSD| 59062190
Logic: Đặt câu hỏi về khả năng tự thay đổi của một cá nhân dù ở trong môi trường 
tiêu cực, cho thấy sự quan trọng của sự nỗ lực cá nhân. 
Nếu môi trường có thể quyết định nhân cách, tại sao những người trưởng thành từ 
các nền văn hóa và môi trường xã hội khác nhau lại có những giá trị và quan điểm 
sống hoàn toàn khác nhau? 
Logic: Thách thức quan điểm cho rằng môi trường xã hội là yếu tố chính, khi có sự 
đa dạng lớn trong nhân cách dù sống trong những môi trường khác nhau.  Về yếu tố giáo dục: 
Nếu giáo dục là yếu tố quan trọng nhất trong việc phát triển nhân cách, tại sao có 
những người học rất giỏi nhưng lại thiếu kỹ năng xã hội và đạo đức trong đời sống, 
trong khi những người ít học lại có thể xây dựng một nhân cách vững vàng? 
Logic: Đặt câu hỏi về sự thiếu hụt trong giáo dục trường học khi không thể hoàn 
toàn phát triển nhân cách của một người. 
Giáo dục có thể cung cấp kiến thức, nhưng liệu nó có thể thay đổi hành vi và thói 
quen lâu dài của một người hay không, khi mà những yếu tố khác như kinh nghiệm 
sống và sự tự rèn luyện cũng có vai trò quan trọng không kém? 
Logic: Thách thức quan điểm rằng giáo dục trường học có thể hoàn toàn thay đổi 
hành vi, khi sự rèn luyện cá nhân cũng là yếu tố quyết định. 
Nếu giáo dục có thể thay đổi nhân cách, tại sao có những học sinh dù học trong 
một hệ thống giáo dục tốt nhưng lại không thể phát triển được nhân cách như kỳ  vọng? 
Logic: Đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống giáo dục khi kết quả không luôn 
phản ánh kỳ vọng, chỉ ra rằng giáo dục không phải là yếu tố duy nhất quyết định.    lOMoAR cPSD| 59062190
Tại sao có những học sinh có học lực thấp, không được tiếp xúc với giáo dục chính 
quy vẫn có thể phát triển thành công trong cuộc sống và xây dựng một nhân cách  vững vàng? 
Logic: Thách thức mối quan hệ giữa giáo dục chính quy và thành công trong cuộc 
sống, khi nhiều người không cần sự giáo dục chính thức vẫn có thể thành công. 
Nếu giáo dục có thể quyết định tất cả, tại sao nhiều học sinh học ở các trường danh 
tiếng vẫn không thể phát triển kỹ năng sống và đạo đức tốt? 
Logic: Đặt câu hỏi về tính đầy đủ và hiệu quả của giáo dục khi nó không đảm bảo 
phát triển toàn diện cả về học vấn và nhân cách.