1/ Khoa học hệ thống tri thức bao gồm:
A - Qui luật của vật chất sự vận động của vật chất,
B- Về quy luật của tự nhiên,
C- Quy luật hội duy...
D- Cả A,B,C
2/ Nghiên cứu khoa học là: A-Hoạt động phát hiện, tìm hiểu các hiện tượng, sự vật, quy
luật của tự nhiên, hội duy; B-Sáng tạo các giải pháp nhằm ng dụng vào thực
tiễn. C- Không chỉ tìm hiểu lịch sử nhận thức thế giới còn cải tạo thể giới
2- A&C.
3-A, B & C
4-C&B
3/ Khoa học hệ thống trí thức được hình thành trong lịch sử không ngừng phát
triển, bổ sung, phú định, điều chỉnh trên sở thực tiễn: A-Về những quan điểm làm
thay đổi thế giới, B-Về quy luật của vật chất sự vận động của vật chất; C-
Về quy luật của tự nhiên, hội duy
1-A, B & C
2- A&B
3- A&C
4-B & C
4/ Công nghệ là: A- Phát minh; B- Giải pháp; C- Quy trình, D- quyết kỹ thuật
kèm hoặc không kèm công cụ, phương tiện dùng để biển đối nguồn lực thành sản phẩm.
1- A, B, C D;
2- A, B, C;
3- C, B, D;
4- D, B, A
5/ Tiềm lực khoa học là: A- Nhân lực khoa học, 8- Tài lực khoa học; C - Khoa học.
Công nghệ: D- Thông tin; Đ- Vật lực khoa học.
1- A.B.C.D.Đ.
2-B.C.D,Đ
3-D, Đ, A, B
4-Đ, A,B, C
6/ Trong các sản phẩm nghiên cứu khoa học dưới đây sản phẩm nào sản phẩm khoa
học dạng l:
A- Bài báo khoa học đăng trên tạp chí trong ngoài nước
B- Các sách báo, báo khoa học đời sống, tạp chí khác trong ngoài nước
C- Quy trình công nghệ,
D- Số lượng tiến sĩ, số lượng thạc sĩ.
E- tóm tắt về sản phẩm dự kiến, phạm vi, khả năng địa chỉ ứng dụng,...
7/ Các công trình của các nhà khoa học dưới đây công trình nào phát minh:
A: Kock - vi trùng lao, B: Marie Curie -nguyên tổ phóng xạ radium, C: Kikuane Ikeda -
Umami; D: Colomb - châu Mỹ, E: Dac Uyn - Thuyết tiến hóa
1- B&D
2- A&B
3- A&B,
4- E & C
8/ Các công trình của các nhà khoa học dưới đây công trình nào ng chế: A:
Kỹ thuật châm cứu; B: Máy phát điện; C: Động hơi nước; D: Gen di truyền, E: Lực
hấp dẫn.
1-B & D
2- A&B
3- A&B,
4- E&C
9/ Các công trình của các nhà khoa học dưới đây công trình nào không phải phát
hiện: A: Phương pháp dùng lửa đẻ nướng thịt, B: Nấu bia, C. Dệt vải, D: Công thức
thuốc nổ TNT, E: sợi
1- C & D
2- A&B
3- A&E
4- E & B
10/ Các công trình của các nhà khoa học dưới đây công trình nào ng chế:
A: Kỹ thuật châm cứu, B: Bước vào kỷ nguyên chỉnh sửa gene, C: Dầu hiệu sự sông
ngoài các hành tinh khác, D: Bảng tuần hoàn Mendeleev, E: Bóng đèn điện
1- C & D
2- A&B
3- A&E.
4. E& B
11/ Bản chất của sản phẩm đặc biệt. Sáng chế trong nghiên cứu khoa học là:
A- Nhận ra vật thể, chất trường hoặc quy luật hội với tồn tại.
B- Tạo ra phương tiện mới về nguyên kỹ thuật chưa từng tồn tại
C- Nhận ra quy luật tự nhiên, quy luật toán học vốn tồn tại
12/ Khả năng áp dụng trực tiếp vào đời sống, sản xuất của sản phẩm đặc biệt - phát
minh trong nghiên cứu khoa học là:
A- Không trực tiếp phải qua sáng chế
B- thể áp dụng trực tiếp hoặc phải qua thử nghiệm
C-Không trực tiếp phải qua các giải pháp vận dụng
13/ Trong các giai đoạn nghiên cứu dưới đây, trong giai đoạn nào cần m hiểu sâu về
sở thuyết lịch sử nghiên cứu:
A- Giai đoạn chuẩn bị
B- Giai đoạn triển khai
C- Giai đoạn viết công trình nghiên cứu,
D- Giai đoạn nghiệm thu bảo vệ
14/ sở cho việc hình thành chủ đề nghiên cứu, câu hỏi đặt ra giả thuyết để nghiên
cứu là:
A- Quan sát cộng với kiến thức trước của người nghiên cứu
B- Quan sát cộng với kiến thức của lãnh đạo doanh nghiệp thực phẩm
C- Quan sát cộng với các giá thuyết của người nghiên cứu
15/ Sau khi chọn chủ đề nghiên cứu, một công việc rất quan trọng trong phương pháp
nghiên cứu thu thập tài liệu tham khảo để:
A-Viết bài tổng quan xác định chủ đề đưa ra thể trở thành một đề ta nghiên cứu mới.
B-Viết bài tổng quan chuẩn bị nội dung cho mới báo cáo khoa học
C-Viết bài tổng quan hình thành các giai đoạn nghiên cứu
15/ Trong các phương pháp thu thập thông tin dưới đây, phương pháp nghiên cứu tài
liệu :
A- Phương pháp thu thập thông tin trực tp trên đối tượng khảo sát, nhưng không c động lên
đối tượng khảo sát.
B- Phương pháp thu thập thông tin hoàn toàn gián tiếp, không tiếp xúc với đối tượng khảo
sát.
16/ Trong các phương pháp nghiên cứu khoa học dưới đây, phương pháp nghiên cứu
thực tiễn khoa học là:
A- Phương pháp các nhà khoa học chủ động tác động vào đối tượng quá trình diễn biến sự
kiện đối tượng tham gia để hướng sự phát triển của chúng theo tham vọng dự kiến của
mình
B- Phương pháp khảo sát một nhóm đối tượng trên diện rộng để phát hiện các quy luật phân
bố các đặc điểm của đối tượng
17/ Phương pháp thu thập thông tin phi thực nghiệm là:
A- Phương pháp thu thập thông tin trực tiếp trên đối tượng khảo sát,nhưng không tác động
lên đối tượng khảo sát
B- Phương pháp thu thập thông tin hoàn toàn gián tiếp , không tiếp xúc với đối tượng khảo
sát
18/ Trong 8 bước của thiết kế bảng câu hỏi bước nào cần liệt đầy đủ chi tiết, cụ
thể các dữ liệu cần thu thập cho (đề tài) dự án nghiên cứu dựa vào vấn đề nghiên cứu
nhu cầu thông tin đã xác định để thiết kế các câu hỏi cho việc thu thập các dữ liệu
này:
A- Xác định cụ thể dữ liệu cần thu thập
B- Xác định dạng phỏng vấn
C- Đánh giá nội dung câu hỏi
D- Xác định hình thức trả lời
E- Xác định cách dùng từ ngữ, thuật ngữ phù hợp
F- Xác định trình tự, cấu trúc bảng câu hỏi
G- Xác định hình thức bảng câu hỏi - thiết kế trình bày.
H. Thử lần 1 →Thử lần 2, Sửa soạn thảo Bảng u hỏi chính thửc
19/ Trong các căn cứ dưới đây, căn cứ để chọn đề tài không là:
A- Đề tài ý nghĩa khoa học thực tiễn hay không?
B- Đề tài cấp thiết phải nghiên cứu hay không?
C- đủ điều kiện đảm bảo cho việc hoàn thành đề tài không?
D- Đề tài phù hợp sở thích không?
E- Tất cả đáp án đều sai
20/ Nhờ cây mục tiêu người nghiên cứu thể:
A- Xem xét một cách toàn diện mọi khía cạnh, mọi tầng lớp của một tập hợp các mục tiêu
quan hệ tương tác trong khuôn khổ một hệ thống mục tiêu.
B- Xác định được quy đề tài giới hạn phạm vi nghiên cứu.
C- Tạo sở cho việc thành lập tập thể nghiên cứu.
D- Xác định nguồn nhân lực cho nghiên cứu.
E- Tạo nguồn kinh phí cho nghiên cứu cho các thành viên
21/ Một cây mục tiêu sẽ bao gồm các cấp mục tiêu. Số lượng các cấp mục tiêu không
được quyết định bởi yếu tố nào sau đây:
A- Nhu cầu nghiên cứu (mức độ sâu rộng của nghiên cứu)
B- Khả năng tổ chức nghiên cứu (mỗi nhánh hoặc phân nhánh cần phải một người chủ trì)
C- Nguồn thông tin được cung cấp từ tổ chức nghiên cứu khoa học
D- Sự phân chia cây mục tiêu cùng tận, tùy thuộc ý đồ của người nghiên cứu đối tác
đặt hàng; hơn nữa, cũng tây thuộc nhân lực các nguồn lực nghiên cứu
22/ Bản chất của sản phẩm đặc biệt- Sáng chế trong nghiên cứu khoa học là:
A- Nhận ra vật thể, chất, trường hoặc quy luật hội vốn tồn tại
B- Tạo ra phương tiện mới về nguyên kỹ thuật chưa từng tồn tại
C- Nhận ra qui luật tự nhiên, quy luật toán học vốn tồn tại
23.Khả năng áp dụng vào đời sống , sản xuất của sản phẩm đặc biệt - phát minh trong
nghiên cứu khoa học là:
A- Không trực tiếp phải qua sáng chế
B- thể áp dụng trực tiếp hoặc phải qua thử nghiệm (Sáng chế)
C- Không trực tiếp phải qua các giải pháp vận dụng (Phát hiện)
24. Phương pháp nào trong các phương pháp sau đây không thuộc phương pháp nghiên
cứu thực tiễn:
A- Quan sát khoa học
B- Điều tra
C- Lịch sử
D- Thực nghiệm khoa học
E- Chuyên gia
F- Phân tích tổng kết kinh nghiệm
25/ Với tên đề tài "Nghiên cứu trích ly polyphenol từ hạt trái xoài (hoặc tre, hoặc vỏ
trái lựu, hoặc vỏ mãng cầu ta...) với đối tượng nghiên cứu là:
A- Trích ly polyphenol từ hạt trái xoài (lá tre, vỏ trái lựu, vỏ mãng cầu ta...)
B- Polyphenol trích ly từ hạt trái xoài (lá tre, vỏ trái lựu, vỏ mãng cầu ta...)
C- Hạt trái xoài (lá tre, vỏ trái lựu, vỏ mãng cầu ta...)
26/ Trong các giai đoạn nghiên cứu dưới đây, Trong giai đoạn nào cần m hiểu sâu về
sở thuyết lịch sử nghiên cứu:
A- Giai đoạn chuẩn bị
B- Giai đoạn triển khai
C- Giai đoạn viết công trình nghiên cứu;
D- Giai đoạn nghiệm thu bảo vệ
27/ Trong các đặc điểm dưới đây đặc điểm nào không phải đặc điểm của phương
pháp nghiên cứu khoa học
A Phương pháp bao giờ cũng cách làm việc của chủ thể nhắm vào c đối tượng cụ thể,
đây hai điều chú ý : Chủ thể đối tượng
B- Phương pháp tính mục đích mọi hoạt động của con người đều mục đích
C-Phương pháp gia tăng tốc độ lão hóa bằng nhiệt.
28/ Trong các đặc điểm dưới đây đặc điểm nào không phải đặc điểm của phương
pháp nghiên cứu khoa học.
A- Phương pháp bao giờ cũng cách làm việc của chủ thể nhằm vào c đối tượng cụ thể,
đây hai điều chú ý là: Chủ thể đối tượng.
B- Phương pháp tính mục đích mọi hoạt động của con người đều mục đích ,
C- Phương pháp nghiên cứu khoa học một cấu trúc đặc biệt, đó một hệ thống các thao
tác được sắp xếp theo một chương trình tối ưu.
D- Phương pháp nghiên cứu khoa học luôn cần các công cụ hỗ trợ cần các phương tiện
thuật hiện đại với độ chính xác cao.
29/ Mục tiêu nào dưới đây không thuộc mục tiêu cần hoàn thành của một bài tổng
quan nghiên cứu :
A- Mở rộng sự hiểu biết nhận thức về vấn đề NC câu hỏi NC tương tự
B- Tập hợp các thông tin nền về chủ đề nghiên cứu để tinh lọc lại các câu hỏi nghiên cứu.
C- Xác định các thông tin thể được tập hợp để hình thành các u hỏi điều tra.
D- Xác định các dạng câu hỏi thể sử dụng để thu thập dữ liệu theo các thang đo khác nhau.
(này thiết kế nghiên cứu)
E- Xác định nguồn các khung sườn thể ứng dụng được để xác định phương thức lấy
mẫu.
F- Mở rộng sự hiểu biết nhận thức về phân loại các vấn đề nghiên cứu.
30/ Tài liệu thứ cấp (secondary data) là:
A-Tài liệu nguồn gốc từ tài liệu cấp đã được phân tích, giải thích thảo luận, diễn
giải.
B-Là tài liệu người nghiên cứu tự thu thập, phỏng vấn trực tiếp, hoặc nguồn tài liệu
bản, còn ít hoặc chưa được chú giải.
31/ Cách trích dẫn được khuyến khích sử dụng trong nghiên cứu khoa học là:
A- Trích dẫn thứ cấp
B- Trích dẫn trực tiếp
C- Trích dẫn gián tiếp
32/ Trong những công việc quan trọng trong tổ chức một sự kiện khoa học công việc
đầu tiên được xác định là:
A- Lập kế hoạch chuẩn bị
B- Tiếp thị quảng
C- Triển khai sự kiện
D- Xác định đối tượng tham dự
E-Lựa chọn nội dung
G- Đánh giá hiệu quả phản hồi của người tham dự
H- Đặt mục tiêu cho sự kiện khoa học
33.Cơ sở cho việc hình thành chủ đề nghiên cứu, câu hỏi đặt ra giả thuyết để nghiên
cứu là:
A- Quan sát cộng với kiến thức trước của người nghiên cứu
B- Quan sát cộng với kiến thức của lãnh đạo doanh nghiệp thực phẩm
C- Quan sát cộng với các giả thuyết của người nghiên cứu
34/ Sau khi chọn chủ đề nghiên cứu, một công việc rất quan trọng trong phương pháp
nghiên cứu thu thập tài liệu tham khảo để:
A- Viết bài tổng quan xác định chủ để đưa ra thể trở thành một đề i nghiên cứu mới.
B- Viết bài tổng quan chuẩn bị nội dung cho một báo cáo khoa học
C- Viêt bài tổng quan hinh thành các giai đoạn nghiên cứu
35/ Sắp xếp các tài liệu dưới đây đúng với thứ tự theo quy định của hệ thống Harvard:
A-Arrami, M. and Garner, H. (2008). A tale of two citations. Nature, 451(7177), pp.397-
399. B- Cowell, F. (1992). Tax evasion and inequity. Journal of Economic Psychology, 13
(4), pp. 521-543. C- Pears, R. and Shields, G. (2008) Cite them right: the essential
referencing guide. 3rd ed. Durham, Pear Tree Books, D.Nguyễn Văn Dần (2007). Kinh
tế mô. Nội, Nxb Tài chính, tr. 173.
1- A,B,D C.
2- A.B,D C.
3-A, D,B C
4-A,C, D B.
36/ Các thông tin cho một một cuốn sách xuất bản online được trình bày trong danh
mục tài liệu tham thông tin nào dưới đây không đúng thứ tự quy định:
A- Tác giả/ Chủ biên (nếu chủ biên thì viết (ed.) sau đó tên )
B- Tên sách (in nghiêng )
C- Năm phát hành
D- Tải bản ( nếu không phải xuất bản lần đầu)
E- Địa điểm phát hành (nều nhiều địa điểm phát hành thì sử dụng tên địa điểm phát hành
đầu tiên trong danh sách)
F- Nhà xuất bản
G- Đường dẫn: URL (ngày truy cập)
37/ Trong cấu trúc thường gặp của một bài báo khoa học dưới đây phần nào cần trả lời
câu hỏi: "Tại sao làm nghiên cứu này?* Cần nhận xét ngắn gọn về các nghiên cứu
trước liên quan; nêu mục đích nghiên cứu, nhấn mạnh tầm quan trọng tính cấp
thiết , tả ngắn gọn cách thức tiến hành nghiên cứu:
A- Tựa đề bài báo
B- Phần tóm tắt (Abstract)
C- Dẫn nhập
D- Phương pháp
E- Kết quả, Thảo luận
F- Kết luận
38/ Tiêu đề (Nhan đề ) của một bài báo thường chứa đựng những thông tin ban đầu chủ
chốt. Trong những thông tin dưới đây thông tin nào không thuộc những thông tin chủ
chốt:
A- Câu hỏi nghiên cứu,
B. Đối tượng được nghiên cứu
C.Cách thức nghiên cứu
D.Các biến sẽ được kiểm chứng
E.Giai đoạn được nghiên cứu
F.Các thông tin của người nghiên cứu
39/ Mục tiêu nghiên cứu của một đề tài là:
A- Những nội dung cần được xem xét làm trong khuôn khổ đối tượng nghiên cứu đã
xác định
B- Hướng đến một điều hay một công việc nào đó trong nghiên cứu người nghiên cứu
mong muốn để hoàn thành
C- Nhu cầu về mức độ sâu rộng của nghiên cứu.
40/ Cây mục tiêu nghiên cứu của đề tài tập hợp các "Nhiệm vụ nghiên cứu", Đối
tượng nghiên cứu , "Mục tiêu nghiên cứu ", "Nội dung nghiên cứu " gắn kết với nhau
từng cặp một vở câu hỏi:
A- "Để làm gì" & "Làm gì"
B- "Để làm gì" & "Làm với phương pháp nào"
C- "Để làm gì" & "Ai làm gì"
41/ Đối tượng nghiên cứu của một đề tài là:
A- Nơi chứa đựng những câu hỏi người nghiên cứu cần tìm câu trả lời.
B- Chứa đựng một tập hợp các mục tiêu nghiên cứu.
C- Nghiên cứu được khảo sát trong một phạm vi nhất định về mặt thời gian, không gian
lĩnh vực nghiên cứu
42/ sở để tính toán kinh phí mua sắm nguyên vật liệu, hóa chất... của một đề tài:
A- Tài liệu của Chính phủ, các Bộ, Ngành liên quan
B- Tổng hợp từ các nội dung nghiên cứu, các thí nghiệm được bố trí thực hiện
C- Giá mua các nguyên vật liệu, vật tư, hóa chất trên thị trường.
43/ Các nhóm phương pháp nào dưới đây là nhóm nghiên cứu phi thực nghiệm.
A- Quan sát
B- Phòng vấn
C-Hội nghị
D- Bảng câu hỏi
44/ Trong các ấn phẩm dưới đây, ấn phẩm nào được gọi công trình khoa học được
Hội đồng giáo nhà nước công nhận công trình khoa học
A- Báo cáo kết quả đề tài nghiên cứu khoa học
B- Sách giáo khoa, tác phẩm khoa học, sách chuyên khảo
C- Bài báo khoa học đăng trên tạp chí
45/ Hai tài liệu tham khảo dưới đây tài liệu nào sách tài liệu nào tạp chí?
A- Roberts, M. L., and Hite, P. A. (1994). Progressive taxation, falmess and compliance. Law
and Policy… ( tạp chí)
B- Woods, M. (2001). Original and Translation in the Czech Fiction of Milan Kundera.....
(sách tài liệu)

Preview text:

1/ Khoa học là hệ thống tri thức bao gồm:
A - Qui luật của vật chất và sự vận động của vật chất,
B- Về quy luật của tự nhiên,
C- Quy luật xã hội và tư duy... D- Cả A,B,C
2/ Nghiên cứu khoa học là: A-Hoạt động phát hiện, tìm hiểu các hiện tượng, sự vật, quy
luật của tự nhiên, xã hội và tư duy; B-Sáng tạo các giải pháp nhằm ứng dụng vào thực
tiễn. C- Không chỉ tìm hiểu lịch sử nhận thức thế giới mà còn cải tạo thể giới
1-A & B. 2- A&C. 3-A, B & C 4-C&B
3/ Khoa học là hệ thống trí thức được hình thành trong lịch sử và không ngừng phát
triển, bổ sung, phú định, điều chỉnh trên cơ sở thực tiễn: A-Về những quan điểm làm
thay đổi thế giới, B-Về quy luật của vật chất và sự vận động của vật chất; C-
Về quy luật của tự nhiên, xã hội và tư duy
1-A, B & C 2- A&B 3- A&C 4-B & C
4/ Công nghệ là: A- Phát minh; B- Giải pháp; C- Quy trình, D- Bí quyết kỹ thuật có
kèm hoặc không kèm công cụ, phương tiện dùng để biển đối nguồn lực thành sản phẩm.
1- A, B, C và D; 2- A, B, C; 3- C, B, D; 4- D, B, A
5/ Tiềm lực khoa học là: A- Nhân lực khoa học, 8- Tài lực khoa học; C - Khoa học.
và Công nghệ: D- Thông tin; Đ- Vật lực khoa học.
1- A.B.C.D.Đ. 2-B.C.D,Đ 3-D, Đ, A, B 4-Đ, A,B, C
6/ Trong các sản phẩm nghiên cứu khoa học dưới đây sản phẩm nào là sản phẩm khoa học dạng l:
A- Bài báo khoa học đăng trên tạp chí trong và ngoài nước
B- Các sách báo, báo khoa học đời sống, tạp chí khác trong và ngoài nước C- Quy trình công nghệ,
D- Số lượng tiến sĩ, số lượng thạc sĩ.
E- Mô là tóm tắt về sản phẩm dự kiến, phạm vi, khả năng và địa chỉ ứng dụng,...
7/ Các công trình của các nhà khoa học dưới đây công trình nào là phát minh:
A: Kock - vi trùng lao, B: Marie Curie -nguyên tổ phóng xạ radium, C: Kikuane Ikeda -
Umami; D: Colomb - châu Mỹ, E: Dac Uyn - Thuyết tiến hóa
1- B&D 2- A&B 3- A&B, 4- E & C
8/ Các công trình của các nhà khoa học dưới đây công trình nào là sáng chế: A:
Kỹ thuật châm cứu; B: Máy phát điện; C: Động cơ hơi nước; D: Gen di truyền, E: Lực hấp dẫn.
1-B & D 2- A&B 3- A&B, 4- E&C
9/ Các công trình của các nhà khoa học dưới đây công trình nào không phải là phát
hiện: A: Phương pháp dùng lửa đẻ nướng thịt, B: Nấu bia, C. Dệt vải, D: Công thức thuốc nổ TNT, E: Mì sợi
1- C & D 2- A&B 3- A&E 4- E & B
10/ Các công trình của các nhà khoa học dưới đây công trình nào là sáng chế:
A: Kỹ thuật châm cứu, B: Bước vào kỷ nguyên chỉnh sửa gene, C: Dầu hiệu sự sông
ngoài ở các hành tinh khác, D: Bảng tuần hoàn Mendeleev, E: Bóng đèn điện
1- C & D 2- A&B 3- A&E. 4. E& B
11/ Bản chất của sản phẩm đặc biệt. Sáng chế trong nghiên cứu khoa học là:
A- Nhận ra vật thể, chất trường hoặc quy luật xã hội với tồn tại.
B- Tạo ra phương tiện mới về nguyên lý kỹ thuật chưa từng tồn tại
C- Nhận ra quy luật tự nhiên, quy luật toán học vốn tồn tại
12/ Khả năng áp dụng trực tiếp vào đời sống, sản xuất của sản phẩm đặc biệt - phát
minh trong nghiên cứu khoa học là:
A- Không trực tiếp mà phải qua sáng chế
B- Có thể áp dụng trực tiếp hoặc phải qua thử nghiệm
C-Không trực tiếp mà phải qua các giải pháp vận dụng
13/ Trong các giai đoạn nghiên cứu dưới đây, trong giai đoạn nào cần tìm hiểu sâu về cơ
sở lý thuyết và lịch sử nghiên cứu:
A- Giai đoạn chuẩn bị B- Giai đoạn triển khai
C- Giai đoạn viết công trình nghiên cứu,
D- Giai đoạn nghiệm thu và bảo vệ
14/ Cơ sở cho việc hình thành chủ đề nghiên cứu, câu hỏi và đặt ra giả thuyết để nghiên cứu là:
A- Quan sát cộng với kiến thức có trước của người nghiên cứu
B- Quan sát cộng với kiến thức của lãnh đạo doanh nghiệp thực phẩm
C- Quan sát cộng với các giá thuyết của người nghiên cứu
15/ Sau khi chọn chủ đề nghiên cứu, một công việc rất quan trọng trong phương pháp
nghiên cứu là thu thập tài liệu tham khảo để:
A-Viết bài tổng quan và xác định chủ đề đưa ra có thể trở thành một đề ta nghiên cứu mới.
B-Viết bài tổng quan và chuẩn bị nội dung cho mới báo cáo khoa học
C-Viết bài tổng quan và hình thành các giai đoạn nghiên cứu
15/ Trong các phương pháp thu thập thông tin dưới đây, phương pháp nghiên cứu tài liệu là :
A- Phương pháp thu thập thông tin trực tp trên đối tượng khảo sát, nhưng không tác động lên đối tượng khảo sát.
B- Phương pháp thu thập thông tin hoàn toàn gián tiếp, không tiếp xúc với đối tượng khảo sát.
16/ Trong các phương pháp nghiên cứu khoa học dưới đây, phương pháp nghiên cứu thực tiễn khoa học là:
A- Phương pháp các nhà khoa học chủ động tác động vào đối tượng và quá trình diễn biến sự
kiện mà đối tượng tham gia để hướng sự phát triển của chúng theo tham vọng dự kiến của mình
B- Phương pháp khảo sát một nhóm đối tượng trên diện rộng để phát hiện các quy luật phân
bố và các đặc điểm của đối tượng
17/ Phương pháp thu thập thông tin phi thực nghiệm là:
A- Phương pháp thu thập thông tin trực tiếp trên đối tượng khảo sát,nhưng không tác động
lên đối tượng khảo sát
B- Phương pháp thu thập thông tin hoàn toàn gián tiếp , không tiếp xúc với đối tượng khảo sát
18/ Trong 8 bước của thiết kế bảng câu hỏi bước nào cần liệt kê đầy đủ và chi tiết, cụ
thể các dữ liệu cần thu thập cho (đề tài) dự án nghiên cứu và dựa vào vấn đề nghiên cứu
và nhu cầu thông tin đã xác định để thiết kế các câu hỏi cho việc thu thập các dữ liệu này:
A- Xác định cụ thể dữ liệu cần thu thập
B- Xác định dạng phỏng vấn
C- Đánh giá nội dung câu hỏi
D- Xác định hình thức trả lời
E- Xác định cách dùng từ ngữ, thuật ngữ phù hợp
F- Xác định trình tự, cấu trúc bảng câu hỏi
G- Xác định hình thức bảng câu hỏi - thiết kế trình bày.
H. Thử lần 1 →Thử lần 2, Sửa soạn thảo → Bảng câu hỏi chính thửc
19/ Trong các căn cứ dưới đây, căn cứ để chọn đề tài không là:
A- Đề tài có ý nghĩa khoa học và thực tiễn hay không?
B- Đề tài có cấp thiết phải nghiên cứu hay không?
C- Có đủ điều kiện đảm bảo cho việc hoàn thành đề tài không?
D- Đề tài có phù hợp sở thích không?
E- Tất cả đáp án đều sai
20/ Nhờ cây mục tiêu người nghiên cứu có thể:
A- Xem xét một cách toàn diện mọi khía cạnh, mọi tầng lớp của một tập hợp các mục tiêu có
quan hệ tương tác trong khuôn khổ một hệ thống mục tiêu.
B- Xác định được quy mô đề tài và giới hạn phạm vi nghiên cứu.
C- Tạo cơ sở cho việc thành lập tập thể nghiên cứu.
D- Xác định nguồn nhân lực cho nghiên cứu.
E- Tạo nguồn kinh phí cho nghiên cứu cho các thành viên
21/ Một cây mục tiêu sẽ bao gồm các cấp mục tiêu. Số lượng các cấp mục tiêu không
được quyết định bởi yếu tố nào sau đây:
A- Nhu cầu nghiên cứu (mức độ sâu rộng của nghiên cứu)
B- Khả năng tổ chức nghiên cứu (mỗi nhánh hoặc phân nhánh cần phải có một người chủ trì)
C- Nguồn thông tin được cung cấp từ tổ chức nghiên cứu khoa học
D- Sự phân chia cây mục tiêu là vô cùng tận, tùy thuộc ý đồ của người nghiên cứu và đối tác
đặt hàng; hơn nữa, cũng tây thuộc nhân lực và các nguồn lực nghiên cứu
22/ Bản chất của sản phẩm đặc biệt- Sáng chế trong nghiên cứu khoa học là:
A- Nhận ra vật thể, chất, trường hoặc quy luật xã hội vốn tồn tại
B- Tạo ra phương tiện mới về nguyên lý kỹ thuật chưa từng tồn tại
C- Nhận ra qui luật tự nhiên, quy luật toán học vốn tồn tại
23.Khả năng áp dụng vào đời sống , sản xuất của sản phẩm đặc biệt - phát minh trong
nghiên cứu khoa học là:
A- Không trực tiếp mà phải qua sáng chế
B- Có thể áp dụng trực tiếp hoặc phải qua thử nghiệm (Sáng chế)
C- Không trực tiếp mà phải qua các giải pháp vận dụng (Phát hiện)
24. Phương pháp nào trong các phương pháp sau đây không thuộc phương pháp nghiên cứu thực tiễn: A- Quan sát khoa học B- Điều tra C- Lịch sử D- Thực nghiệm khoa học E- Chuyên gia
F- Phân tích tổng kết kinh nghiệm
25/ Với tên đề tài "Nghiên cứu trích ly polyphenol từ hạt trái xoài (hoặc lá tre, hoặc vỏ
trái lựu, hoặc vỏ mãng cầu ta...) với đối tượng nghiên cứu là:
A- Trích ly polyphenol từ hạt trái xoài (lá tre, vỏ trái lựu, vỏ mãng cầu ta...)
B- Polyphenol trích ly từ hạt trái xoài (lá tre, vỏ trái lựu, vỏ mãng cầu ta...)
C- Hạt trái xoài (lá tre, vỏ trái lựu, vỏ mãng cầu ta...)
26/ Trong các giai đoạn nghiên cứu dưới đây, Trong giai đoạn nào cần tìm hiểu sâu về
cơ sở lý thuyết và lịch sử nghiên cứu:
A- Giai đoạn chuẩn bị B- Giai đoạn triển khai
C- Giai đoạn viết công trình nghiên cứu;
D- Giai đoạn nghiệm thu và bảo vệ
27/ Trong các đặc điểm dưới đây đặc điểm nào không phải là đặc điểm của phương pháp nghiên cứu khoa học
A Phương pháp bao giờ cũng là cách làm việc của chủ thể nhắm vào các đối tượng cụ thể, ở
đây có hai điều chú ý là : Chủ thể và đối tượng
B- Phương pháp có tính mục đích vì mọi hoạt động của con người đều có mục đích
C-Phương pháp gia tăng tốc độ lão hóa bằng nhiệt.
28/ Trong các đặc điểm dưới đây đặc điểm nào không phải là đặc điểm của phương
pháp nghiên cứu khoa học
.
A- Phương pháp bao giờ cũng là cách làm việc của chủ thể nhằm vào các đối tượng cụ thể, ở
đây có hai điều chú ý là: Chủ thể và đối tượng.
B- Phương pháp có tính mục đích vì mọi hoạt động của con người đều có mục đích ,
C- Phương pháp nghiên cứu khoa học có một cấu trúc đặc biệt, đó là một hệ thống các thao
tác được sắp xếp theo một chương trình tối ưu.
D- Phương pháp nghiên cứu khoa học luôn cần có các công cụ hỗ trợ cần có các phương tiện
kĩ thuật hiện đại với độ chính xác cao.
29/ Mục tiêu nào dưới đây không thuộc mục tiêu cần hoàn thành của một bài tổng quan nghiên cứu :
A- Mở rộng sự hiểu biết và nhận thức về vấn đề NC và câu hỏi NC tương tự
B- Tập hợp các thông tin nền về chủ đề nghiên cứu để tinh lọc lại các câu hỏi nghiên cứu.
C- Xác định các thông tin có thể được tập hợp để hình thành các câu hỏi điều tra.
D- Xác định các dạng câu hỏi có thể sử dụng để thu thập dữ liệu theo các thang đo khác nhau.
(này là thiết kế nghiên cứu)
E- Xác định nguồn và các khung sườn có thể ứng dụng được để xác định phương thức lấy mẫu.
F- Mở rộng sự hiểu biết và nhận thức về phân loại các vấn đề nghiên cứu.
30/ Tài liệu thứ cấp (secondary data) là:
A-Tài liệu có nguồn gốc từ tài liệu sơ cấp đã được phân tích, giải thích và thảo luận, diễn giải.
B-Là tài liệu mà người nghiên cứu tự thu thập, phỏng vấn trực tiếp, hoặc nguồn tài liệu cơ
bản, còn ít hoặc chưa được chú giải.
31/ Cách trích dẫn được khuyến khích sử dụng trong nghiên cứu khoa học là:
A- Trích dẫn thứ cấp B- Trích dẫn trực tiếp C- Trích dẫn gián tiếp
32/ Trong những công việc quan trọng trong tổ chức một sự kiện khoa học công việc
đầu tiên được xác định là:
A- Lập kế hoạch và chuẩn bị
B- Tiếp thị và quảng bá C- Triển khai sự kiện
D- Xác định đối tượng tham dự E-Lựa chọn nội dung
G- Đánh giá hiệu quả và phản hồi của người tham dự
H- Đặt mục tiêu cho sự kiện khoa học
33.Cơ sở cho việc hình thành chủ đề nghiên cứu, câu hỏi và đặt ra giả thuyết để nghiên cứu là:
A- Quan sát cộng với kiến thức có trước của người nghiên cứu
B- Quan sát cộng với kiến thức của lãnh đạo doanh nghiệp thực phẩm
C- Quan sát cộng với các giả thuyết của người nghiên cứu
34/ Sau khi chọn chủ đề nghiên cứu, một công việc rất quan trọng trong phương pháp
nghiên cứu là thu thập tài liệu tham khảo để:
A- Viết bài tổng quan và xác định chủ để đưa ra có thể trở thành một đề tài nghiên cứu mới.
B- Viết bài tổng quan và chuẩn bị nội dung cho một báo cáo khoa học
C- Viêt bài tổng quan và hinh thành các giai đoạn nghiên cứu
35/ Sắp xếp các tài liệu dưới đây đúng với thứ tự theo quy định của hệ thống Harvard:
A-Arrami, M. and Garner, H. (2008). A tale of two citations. Nature, 451(7177), pp.397-
399. B- Cowell, F. (1992). Tax evasion and inequity. Journal of Economic Psychology, 13
(4), pp. 521-543. C- Pears, R. and Shields, G. (2008) Cite them right: the essential
referencing guide. 3rd ed. Durham, Pear Tree Books, D.Nguyễn Văn Dần (2007). Kinh
tế vĩ mô. Hà Nội, Nxb Tài chính, tr. 173.
1- A,B,D và C. 2- A.B,D và C. 3-A, D,B và C 4-A,C, D và B.
36/ Các thông tin cho một một cuốn sách xuất bản online được trình bày trong danh
mục tài liệu tham thông tin nào dưới đây là không đúng thứ tự quy định:
A- Tác giả/ Chủ biên (nếu là chủ biên thì viết (ed.) sau đó là tên ) B- Tên sách (in nghiêng ) C- Năm phát hành
D- Tải bản ( nếu không phải là xuất bản lần đầu)
E- Địa điểm phát hành (nều có nhiều địa điểm phát hành thì sử dụng tên địa điểm phát hành đầu tiên trong danh sách) F- Nhà xuất bản
G- Đường dẫn: URL (ngày truy cập)
37/ Trong cấu trúc thường gặp của một bài báo khoa học dưới đây phần nào cần trả lời
câu hỏi: "Tại sao làm nghiên cứu này?* Cần có nhận xét ngắn gọn về các nghiên cứu
trước có liên quan; nêu rõ mục đích nghiên cứu, nhấn mạnh tầm quan trọng và tính cấp
thiết , mô tả ngắn gọn cách thức tiến hành nghiên cứu:
A- Tựa đề bài báo
B- Phần tóm tắt (Abstract) C- Dẫn nhập D- Phương pháp E- Kết quả, Thảo luận F- Kết luận
38/ Tiêu đề (Nhan đề ) của một bài báo thường chứa đựng những thông tin ban đầu chủ
chốt. Trong những thông tin dưới đây thông tin nào không thuộc những thông tin chủ chốt:
A- Câu hỏi nghiên cứu,
B. Đối tượng được nghiên cứu C.Cách thức nghiên cứu
D.Các biến sẽ được kiểm chứng
E.Giai đoạn được nghiên cứu
F.Các thông tin của người nghiên cứu
39/ Mục tiêu nghiên cứu của một đề tài là:
A- Những nội dung cần được xem xét và làm rõ trong khuôn khổ đối tượng nghiên cứu đã xác định
B- Hướng đến một điều gì hay một công việc nào đó trong nghiên cứu mà người nghiên cứu mong muốn để hoàn thành
C- Nhu cầu về mức độ sâu rộng của nghiên cứu.
40/ Cây mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tập hợp các "Nhiệm vụ nghiên cứu", Đối
tượng nghiên cứu , "Mục tiêu nghiên cứu ", "Nội dung nghiên cứu " gắn kết với nhau
từng cặp một vở câu hỏi:
A- "Để làm gì" & "Làm gì"
B- "Để làm gì" & "Làm với phương pháp nào"
C- "Để làm gì" & "Ai làm gì"
41/ Đối tượng nghiên cứu của một đề tài là:
A- Nơi chứa đựng những câu hỏi mà người nghiên cứu cần tìm câu trả lời.
B- Chứa đựng một tập hợp các mục tiêu nghiên cứu.
C- Nghiên cứu được khảo sát trong một phạm vi nhất định về mặt thời gian, không gian và lĩnh vực nghiên cứu
42/ Cơ sở để tính toán kinh phí mua sắm nguyên vật liệu, hóa chất... của một đề tài:
A- Tài liệu của Chính phủ, các Bộ, Ngành liên quan
B- Tổng hợp từ các nội dung nghiên cứu, các thí nghiệm được bố trí và thực hiện
C- Giá mua các nguyên vật liệu, vật tư, hóa chất trên thị trường.
43/ Các nhóm phương pháp nào dưới đây là nhóm nghiên cứu phi thực nghiệm. A- Quan sát B- Phòng vấn C-Hội nghị D- Bảng câu hỏi
44/ Trong các ấn phẩm dưới đây, ấn phẩm nào được gọi là công trình khoa học được
Hội đồng giáo sư nhà nước công nhận là công trình khoa học
A- Báo cáo kết quả đề tài nghiên cứu khoa học
B- Sách giáo khoa, tác phẩm khoa học, sách chuyên khảo
C- Bài báo khoa học đăng trên tạp chí
45/ Hai tài liệu tham khảo dưới đây tài liệu nào là sách tài liệu nào là tạp chí?
A- Roberts, M. L., and Hite, P. A. (1994). Progressive taxation, falmess and compliance. Law and Policy… ( tạp chí)
B- Woods, M. (2001). Original and Translation in the Czech Fiction of Milan Kundera..... (sách tài liệu)