KỊCH GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH
KỊCH BẢN: KHỦNG HOẢNG TRUYỀN THÔNG TRONG NGÀNH THẨM MỸ
Phần 1: Giới thiệu
1.1 LƯỢC VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN SUNRISE BEAUTY :
Công ty cổ phần Sunrise Beauty, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp
chăm sóc sắc đẹp, đã khẳng định vị thế một trong những thương hiệu thẩm mỹ hàng
đầu tại Việt Nam. Sở hữu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm cùng công nghệ hiện đại,
công ty luôn cam kết mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Tuy nhiên,
trong thời gian gần đây, một s cố không may đã xảy ra khi công ty gặp phải một sai sót
nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Với tinh thần cầu thị cam kết cải
thiện không ngừng, Công ty cổ phần Sunrise Beauty đang nỗ lực khôi phục niềm tin từ
khách hàng tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ.
1.2. GIỚI THIỆU NHÂN VẬT:
- Khách hàng: Một KOL có tiếng trên mạng hội Hân: 25 tuổi, sôi nổi, năng động,
đầu hình ảnh bản thân với một vẻ ngoài chỉnh chu, nổi bật.
- Công ty Sunrise Beauty:
+ Giám đốc điều hành - Ông Khiêm: 57 tuổi, lãnh đạo tài năng tận tâm, người
không chỉ mang đến các giải pháp thẩm mỹ chất lượng cao còn tập trung vào việc
nâng cao trải nghiệm khách hàng.
+ Trưởng Bộ phận truyền thông: Đội ngũ xử khủng hoảng/vấn đề - Tuấn: 39 tuổi,
trình độ 10 năm kinh nghiệm, tích cách nhanh nhẹn, luôn nghiêm túc với công việc.
+ Trưởng Bộ phận chăm sóc khách hàng: liên hệ trực tiếp với khách hàng - Huy: 37 tuổi,
trình độ 9 năm kinh nghiệm, luôn lắng nghe giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng.
1
+ Đại diện b phận quản nhân sự - Huyền: 32 tuổi, trình độ 7 năm kinh nghiệm, luôn
tận tâm, chuyên nghiệp, đảm bảo rằng mọi chính sách của công ty được thực hiện công
bằng hiệu quả.
+ Đại diện bộ phận tài chính - Hồng: 35 tuổi, luôn nhạy bén với công việc, tính cách hòa
đồng, vui vẻ.
+ Quản Khánh: 40 tuổi, trình độ 15 năm kinh nghiệm, luôn nghiêm túc đối với mọi
nhân viên trong công ty.
+ Nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng - Hoa: 30 tuổi, trình độ đã có 5 m kinh
nghiệm, luôn vui vẻ, hòa đồng với đồng nghiệp
+ Nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng - Hùng: 28 tuổi, trình độ đã 4 năm kinh
nghiệm, tính cách trầm ổn, giữ bình tĩnh tốt trong công việc
+ Nhân viên b phận truyền thông - Hương: 28 tuổi, 5 năm kinh nghiệm, luôn tích cực
giải quyết vấn đề.
+ Nhân viên b phận truyền thông - Quang: 27 tuổi, 4 năm kinh nghiệm, luôn nỗ lực
hoàn thành công việc một cách nhanh chóng hiệu quả nhất.
+ Chuyên viên vấn - Phượng: 23 tuổi, đang thực tập lên chính thức, tính cách nhanh
nhẹn, vui vẻ.
2
Phần 2: Nội dung
2.1 Cảnh 1: Sự cố xảy ra
*Thời gian Một tuần trước khi diễn ra sự kiện lớn của công ty:
*Địa điểm: nhà riêng của chị Hân
*Nhân vật:
- Khách hàng : Chị Hân
- Người theo dõi mạng hội
* Tóm tắt diễn biến chính:
- Khách hàng đến thẩm mỹ viện A (thuộc sự quản điều hành của công ty) để thực
hiện một liệu trình làm đẹp mới
- Sau khi thực hiện, khách hàng Hân gặp phải tình trạng dị ứng nghiêm trọng, da mặt bị
sưng đỏ nổi mụn
- Khách hàng đăng tải hình ảnh video về tình trạng của mình lên mạng hội, kèm
theo những lời lẽ chỉ trích công ty về chất lượng sản phẩm dịch vụ.
*Diễn biến:
Sáng sớm sau khi thức dậy, chị Hân chuẩn bị make-up để chụp hình quảng cáo cho một
thương hiệu rất nổi tiếng, chị bỗng hoảng hốt khi nhìn vào gương thấy khuôn mặt của
mình bị sưng đỏ, lở loét nghiêm trọng
Chị Hân (bực tức, quay video) : Tôi thật sự quá thất vọng về trải nghiệm tại thẩm mỹ
viện này! Sau khi sử dụng liệu trình làm đẹp mới họ vấn, da mặt tôi bị sưng đỏ
nổi mụn nghiêm trọng. Đây dịch vụ được quảng cáo “an toàn” hả? Tôi sẽ không bao
giờ quay lại đây nữa, khuyên mọi người cũng nên cẩn thận, đừng đến những thẩm mỹ
viện tồi tệ như này sử dụng những sản phẩm không đảm bảo an toàn như thế này nữa.
Chất lượng thế này cũng dám phục vụ khách hàng sao?
Người theo dõi trên mạng hội (bình luận dưới video):
- “Ôi trời, thẩm mỹ viện nào cho biết tên để tránh xa bạn ơi”
3
- “Cái viện thẩm mỹ này thấy nhiều người phản ánh lắm rồi”
- “Chuyện xui rủi này chắc chủ thẩm mỹ viện cũng không muốn, tai nạn nghề nghiệp
thôi bạn ơi”
- “Thẩm mỹ viện này cần phải được kiểm tra toàn bộ lại một lần nữa? Tôi nghĩ nên xem
lại máy móc thiết bị để tránh những trường hợp như thế này xảy ra”
- “Phải yêu cầu họ chịu trách nhiệm chứ!”
Chị Hân (trả lời bình luận) Họ nói liệu trình sản phẩm này phù hợp với mọi loại da:
nên tôi tin tưởng làm không nghĩ sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng như vậy. Tôi sẽ làm
việc này với họ! Để xem họ giải quyết vấn đề này ra sao!!
2.2 Cảnh 2: Công ty nhận thấy sự việc phản ứng ban đầu
*Thời gian: Ngay sau khi bài đăng của chị Hân xuất hiện
*Địa điểm: Phòng họp của công ty
*Nhân vật:
- Giám đốc điều hành: Người đứng đầu công ty Khiêm
- Trưởng Bộ phận truyền thông: Đội ngũ xử khủng hoảng/vấn đề - Tuấn
- Trưởng Bộ phận chăm sóc khách hàng: liên hệ trực tiếp với khách hàng- Huy
- Đại diện bộ phận quản nhân sự - Huyền
- Đại diện bộ phận tài chính - Hồng
*Tóm tắt diễn biến chính:
- Bộ phận truyền thông nhanh chóng phát hiện i đăng đánh giá mức độ nghiêm
trọng của tình hình.
- Giám đốc điều hành triệu tập cuộc họp khẩn cấp để đưa ra phương án giải quyết.
- Bộ phận chăm sóc khách hàng liên hệ trực tiếp với khách hàng Hân để xin lỗi tìm
hiểu hơn về tình hình.
- Giám đốc điều hành nói với quản về làm việc lại với nhân viên.
4
*Diễn biến:
Trong phòng họp của công ty, bầu không khí bắt đầu trở nên căng thẳng.
Tuấn (chiếu video cho toàn phòng họp xem) : Thưa giám đốc, bài đăng này của khách
hàng Hân đang thu hút rất nhiều sự quan tâm, chú ý trên mạng hội. Hiện tại có hơn
10.000 lượt chia sẻ hàng nghìn bình luận tiêu cực chỉ trong vài giờ về dịch vụ của
viện thẩm mỹ viện dưới s điều hành của công ty. Điều này gây ảnh hưởng rất nghiêm
trọng đến uy tín của công ty chúng ta.
Hồng : Qua thống nhận thấy công ty bị thiệt hại nặng nề. Doanh s giảm 10% so với
tháng trước.
Khiêm (căng thẳng) : Tình hình vẻ nghiêm trọng hơn tôi tưởng. Chúng ta không thể
để chuyện này vượt khỏi tầm kiểm soát. Tôi cần giải pháp ngay lập tức. Bộ phận truyền
thông, các bạn phải hành động ngay bây giờ!!
Tuấn : Chúng tôi sẽ đưa ra thông báo chính thức xin lỗi công khai trên tất cả các kênh
truyền thông của công ty cam kết sẽ giải thích điều tra toàn bộ s việc đã xảy ra.
Đồng thời, đội chăm sóc khách ng liên lạc trực tiếp với khách hàng Hân nhanh nhất
thể để giải quyết vấn đề này.
Khiêm : Được, tôi đồng ý. Bộ phận chăm sóc khách hàng đã liên hệ với khách hàng Hân
chưa?
Huy : Chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại e-mail. Chúng tôi dự định sẽ xin lỗi trực tiếp
sắp xếp một cuộc hẹn để tìm hiểu kỹ hơn v tình trạng của khách hàng.
Khiêm : Được, hãy tiến hành ngay lập tức. Hãy đảm bảo khách hàng cảm thấy được tôn
trọng thoải mái nhất thể. Truyền thông, các bạn chuẩn bị công bố thông báo trong
vòng một giờ nữa!!
Tuấn : Rõ. Chúng tôi sẽ xử ngay!
Khiêm : Ngoài ra, bộ phận quản nhân sự cần làm việc lại với nhân viên hôm xảy ra s
việc này.
Huyền : Tôi sẽ làm ngay.
5
Khiêm : Được. Cuộc họp kết thúc.
2.3 Cảnh 3: Làm việc lại với nhân viên
*Thời gian: Sau cuộc họp
*Địa điểm: Thẩm mỹ viện
*Nhân vật:
- Quản Khánh
- Chuyên viên vấn - Phượng
*Tóm tắt diễn biến chính : Sau cuộc họp khẩn cấp về sự cố của khách hàng Hân, quản
Khánh đã triệu tập chuyên viên vấn Phượng để làm trách nhiệm của trong vụ
việc.
*Diễn biến:
Khánh : Ai người chịu trách nhiệm tư vấn chăm sóc cho chị Hân vào ngày 8/12/2024?
Phượng : Dạ, em thưa chị.
Khánh : Em biết em đã mắc phải lỗi không?
Phượng : Dạ, em đã biết lỗi của mình. Chỉ một chút xuất em đã vấn sai dẫn
đến tình trạng xấu như hiện tại.
Khánh : em biết một chút xuất đó của em đã gây ra tổn thất như thế nào với
công ty không?
Phượng : Em biết bản thân mình đã làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Mong công ty
hãy xem xét cho em hội để sửa chữa.
Khánh : Trường hợp của em rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến công ty. Chị
nhận thấy công việc này không phù hợp với em nữa, em thể tìm công việc khác phù
hợp hơn hãy xem sự việc này như một bài học.
Phượng im lặng, hối hận lặng lẽ ra về...
6
2.4 Cảnh 4: Đàm phán giải quyết vấn đề bồi thường
* Thời gian: Trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được thông tin.
* Địa điểm: Tại nhà riêng của khách hàng Hân hoặc tại một địa điểm trung lập.
* Nhân vật:
- Đại diện công ty gặp trực tiếp chị Hân : Bộ phận chăm sóc khách hàng gồm Hoa
Hùng
- Khách hàng Hân: Người bị ảnh hưởng.
*Tóm tắt diễn biến chính:
- Đại diện công ty đến gặp khách hàng Hân để:
+ Xin lỗi chân thành về sự cố xảy ra.
+ Giải thích ràng về nguyên nhân dẫn đến sự cố (nếu có).
+ Cam kết sẽ những biện pháp khắc phục đảm bảo không xảy ra sự cố tương tự.
+ Đề xuất phương án bồi thường hợp lý, bao gồm:
- Chi trả toàn bộ chi phí điều trị.
- Hoàn trả toàn bộ số tiền khách hàng đã thanh toán cho dịch vụ.
- Cung cấp một gói dịch vụ chăm sóc da cao cấp để đắp.
- Tặng voucher giảm giá cho các dịch vụ khác của công ty.
* Đại diện công ty sẽ ghi hình lại quá trình gặp gỡ xin phép khách hàng Hân được
đăng tải lên mạng hội đ minh bạch thông tin.
*Diễn biến:
Sau khi nhận thấy sự việc, công ty đã cho nhân viên của bộ phận chăm c khách hàng
gặp chị Hân để giải quyết sự việc này.
7
Hoa Hùng : Chào chị Hân, chúng tôi Hoa Hùng, đại diện bộ phận chăm sóc
khách ng của công ty cổ phần Sunrise Beauty. Trước tiên, cho phép chúng tôi thành
thật xin lỗi sự cố không mong muốn xảy ra.
Hoa : Trước hết, chị th cho tôi biết về tình trạng da hiện tại của chị không?
Hân : Các anh chị còn không thấy sao? Những vết đỏ, lở loét trên mặt tôi đều do sản
phẩm của bên anh chị giới thiệu ra.
Hùng : Tôi rất xin lỗi về sự việc này. Trước hết, tôi mong chị hãy bình tĩnh để chúng ta
tiếp tục bàn bạc giải quyết vấn đề của chị một cách thoả đáng nhất.
Hân : Tôi không cần biết, phía công ty của các anh chị làm như thế nào thì làm nhưng
phải trả lại gương mặt như ban đầu cho tôi. sự cố này tôi đã bỏ lỡ rất nhiều công
việc quan trọng đền tổn thất cho họ. Điều đó ảnh hưởng đến uy tín của tôi trong
công việc.
Hùng Tôi hiểu. Nhưng chị thể cho tôi xem lại sản phẩm nhân viên của chúng tôi:
giới thiệu cho chị sử dụng không?
Hân (lấy sản phẩm từ trong túi đưa ra) Đây sản phẩm nhân viên đã đưa cho tôi, họ:
đảm bảo sản phẩm này phù hợp với mọi loại da nhưng khi tôi sử dụng thì kết quả như
anh thấy đó!
Hùng cầm kiểm tra lại thông số, thành phần của sản phẩm
Hùng : Da của chị thuộc lại loại da nhạy cảm, trên sản phẩm lại chứa các thành phần
phù hợp với da khô. Đây do làm da chị trở nên sưng đỏ gây lở loét.
Hoa Đây lỗi của nhân viên bên em đã không vấn đúng về sản phẩm dẫn đến tình:
hình như hiện tại.
Hân : Tôi không quan tâm lỗi của bên nhân viên hay bên sản phẩm, tôi cần phía công ty
của anh chị đưa ra những đền thoả đáng. Nếu không tôi sẽ kiện bên công ty anh chị
làm việc thiếu trách nhiệm bản thân tôi cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tôi đã đi đến
bệnh viện da liễu họ nói tình trạng da hiện tại của tôi bị kích ứng rất nặng thể
8
mất 3 đến 4 tháng để hồi phục như ban đầu. Vậy trong khoảng thời gian đó, công việc
của tôi sẽ ảnh hưởng ra sao, anh chị chịu trách nhiệm được không?
Hoa : Chúng tôi hoàn toàn hiểu được sự bức xúc của chị. Qua tìm hiểu ban đầu, chúng
tôi nhận thấy sự cố thể do phản ứng da của chị không hợp với sản phẩm, nhân viên
bên em đã những sai sót dẫn đến sự việc trở nên nghiêm trọng .
Hùng : Tất nhiên, chúng tôi sẽ cam kết soát lại toàn bộ quy trình sản phẩm để đảm
thường, mong chị thể xem xét: Đầu tiên, chúng tôi sẽ chi trả toàn bộ chi phí điều trị
liên quan đến tình trạng da của chị. Tiếp theo, chúng tôi sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền
chị đã thanh toán cho bên dịch vụ. Sau đó, chúng tôi sẽ cung cấp cho chị gói dịch vụ
phục hồi da cao cấp miễn phí trong vòng một tháng cuối cùng, chúng tôi sẽ tặng
voucher giảm giá cho tất cả các dịch vụ của công ty chúng tôi trong tương lai. Chúng tôi
hy vọng chị thể chấp nhận những điều này như một lời xin lỗi chân thành từ phía công
ty.
Hân (đã nguôi giận): Vậy trong khoảng thời gian phục hồi da, công việc, hợp đồng của
tôi với các nhãn hàng sẽ như thế nào?
Hoa : Chúng tôi sẽ bàn bạc với công ty đề xuất đền thiệt hại cho chị sớm nhất
thể.
Hùng : Bên cạnh đó, chúng tôi hi vọng chị thể xóa video đã đăng trên nền tảng mạng
hội đồng thời mong chị đăng bài đính chính lại chất ợng sản phẩm của công ty.
Hân: Được rồi, tôi mong sẽ không còn bất trường hợp nào như thế nữa. Nếu còn xảy
ra trường hợp tương tự, tôi sẽ kiện công ty với do dịch vụ chăm sóc khách hàng không
đảm bảo an toàn.
Hoa : Chắc chắn rồi, chị Hân. Chúng tôi cam kết sẽ cải thiện quy trình làm việc đào
tạo lại đội ngũ nhân viên. Một lần nữa, chúng tôi xin lỗi cho sự việc này mong chị
thông cảm cho sự cố không mong muốn công ty đã gây ra cho chị.
2.5 Cảnh 5: Khôi phục hình ảnh thương hiệu
*Thời gian: Sau khi giải quyết xong với khách hàng Hân
9
*Địa điểm: Văn phòng công ty
*Nhân vật:
- Bộ phận truyền thông: đội ngũ xử khủng hoảng (gồm trưởng bộ phận truyền thông -
Tuấn , nhân viên Hương , nhân viên Quang )
- Giám đốc điều hành Khiêm
*Tóm tắt diễn biến chính:
- Bộ phận truyền thông sẽ:
+ Xoá bỏ tất cả các bài viết tiêu cực về công ty trên mạng hội
+ Đăng tải một bài viết chính thức để thông báo về sự việc, xin lỗi khách hàng chia sẻ
những biện pháp khắc phục đã thực hiện.
+ Tổ chức một buổi họp báo để làm mọi vấn đề khẳng định cam kết của công ty về
chất lượng dịch vụ
*Diễn biến:
Trong cuộc họp tiếp theo...
Tuấn : Qua cuộc họp với bộ phận truyền thông, chúng tôi đã thống nhất đưa ra những
giải pháp sau: giải pháp đầu tiên chúng tôi đưa ra kiểm tra xoá bỏ tất cả các bài
viết tiêu cực về công ty trên mạng hội, giải pháp thứ hai, chúng ta cần đăng một bài
viết chính thức để thông báo về sự việc, đồng thời bộ phận chăm sóc khách hàng đã liên
hệ với chị Hân nhận được sự đồng ý sẽ đăng bài công khai đính chính lại sản phẩm
của công ty. Cuối cùng, chúng ta sẽ tổ chức một buổi họp báo để làm mọi vấn đề
khẳng định cam kết của công ty về chất lượng dịch vụ.
Khiêm : Được, hãy tiến hành cả ba giải pháp trên đảm bảo không để xảy ra bất sai
sót nào nữa.
Tuấn: Vậy ai sẽ phụ trách giải pháp đầu tiên?
Hương : Tôi sẽ lập danh sách toàn bộ các bài viết tiêu cực tiến hành xử ngay lập
tức.
10
Quang : Vậy tôi sẽ chịu trách nhiệm viết đăng bài đính chính. Tôi sẽ gửi bản thảo
chính thức cho giám đốc phối hợp với đội pháp để đảm bảo bài viết không gây
thêm rủi ro nào nữa.
Tuấn : Vậy tôi sẽ đảm nhận phần họp báo đại diện công ty phát biểu. Nhân viên
Hương hãy chuẩn bị đầy đủ tài liệu câu hỏi dự phòng để tôi thể trả lời truyền thông
một cách thuyết phục nhất.
Khiêm : Rất tốt! Mọi người hãy bắt tay vào thực hiện công việc ngay. Chúng ta phải khôi
phục niềm tin của khách hàng đảm bảo hình ảnh thương hiệu được bảo vệ.
Phần 3: Bài học
Qua kịch bản trên, giao tiếp trong kinh doanh một kỹ năng thực s rất quan trọng, đặc
biệt kỹ năng đàm phán với đối tác. Sau đây một số bài học rút ra từ kịch bản trên:
1. Chuẩn bị kỹ lưỡng: Trước khi bước vào bất kỳ cuộc đàm phán nào, việc chuẩn bị rất
quan trọng. Nghiên cứu thông tin liên quan, hiểu về đối tác, xác định mục tiêu các
điểm thể thỏa hiệp sẽ giúp chúng ta tự tin hơn trong quá trình đàm phán.
2. Lắng nghe chủ động: Lắng nghe không chỉ một kỹ năng quan trọng còn một
phần thiết yếu trong đàm phán. Việc lắng nghe chủ động giúp chúng ta hiểu hơn về
nhu cầu, mong muốn quan điểm của đối tác, từ đó tạo ra hội để tìm kiếm giải pháp
chung cho cả hai bên.
3. Giao tiếp ràng minh bạch: Sử dụng ngôn ngữ ràng dễ hiểu để truyền đạt ý
kiến yêu cầu của bạn. Tránh sử dụng thuật ngữ phức tạp hoặc hồ, điều này
thể dẫn đến hiểu lầm xung đột trong giao tiếp.
4. Tôn trọng xây dựng mối quan hệ: Đàm phán không chỉ về việc đạt được thỏa
thuận còn về việc xây dựng mối quan hệ lâu dài. Tôn trọng đối tác, thể hiện sự
quan tâm đến lợi ích của họ duy trì thái độ tích cực sẽ giúp tạo dựng lòng tin sự
hợp tác.
11
5. Tìm kiếm giải pháp win-win: Mục tiêu của đàm phán nên tìm kiếm giải pháp cả
hai bên đều lợi. Điều này không chỉ giúp đạt được thỏa thuận còn tạo ra sự hài
lòng duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các bên.
6. Giữ bình tĩnh kiên nhẫn: Trong quá trình đàm phán, thể xảy ra những tình huống
căng thẳng hoặc bất đồng. Giữ bình tĩnh kiên nhẫn sẽ giúp bạn xử tình huống một
cách hiệu quả hơn tránh những quyết định vội vàng.
7. Sẵn sàng thỏa hiệp: Đàm phán thường đòi hỏi sự linh hoạt khả năng thỏa hiệp. Hãy
xác định những điểm chúng ta có thể nhượng bộ những điểm không thể thay đổi
để đạt được thỏa thuận tốt nhất.
8. Theo dõi đánh giá kết quả: Sau khi kết thúc đàm phán, hãy theo dõi đánh giá kết
quả, xem xét những đã diễn ra, những thể cải thiện trong tương lai cách thức
duy trì mối quan hệ với đối tác.
9. Xây dựng kế hoạch dự phòng: Luôn kế hoạch dự phòng cho các tình huống không
như mong đợi. Điều này giúp chúng ta sẵn sàng ứng phó với những thay đổi hoặc thách
thức trong quá trình đàm phán.
10. Học hỏi từ kinh nghiệm: Mỗi cuộc đàm phán đều mang lại bài học quý giá. Hãy ghi
nhận những đã học được từ mỗi trải nghiệm để cải thiện kỹ năng đàm phán trong
tương lai.
- HẾT -
12

Preview text:

KỊCH GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH
KỊCH BẢN: KHỦNG HOẢNG TRUYỀN THÔNG TRONG NGÀNH THẨM MỸ
Phần 1: Giới thiệu 1.1 SƠ
LƯỢC VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN SUNRISE BEAUTY :
Công ty cổ phần Sunrise Beauty, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp
và chăm sóc sắc đẹp, đã khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu thẩm mỹ hàng
đầu tại Việt Nam. Sở hữu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm cùng công nghệ hiện đại,
công ty luôn cam kết mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Tuy nhiên,
trong thời gian gần đây, một sự cố không may đã xảy ra khi công ty gặp phải một sai sót
trong quy trình dịch vụ. Mặc dù vấn đề đã được khắc phục nhưng vẫn gây ra hậu quả
nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Với tinh thần cầu thị và cam kết cải
thiện không ngừng, Công ty cổ phần Sunrise Beauty đang nỗ lực khôi phục niềm tin từ
khách hàng và tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ.
1.2. GIỚI THIỆU NHÂN VẬT:
- Khách hàng: Một KOL có tiếng trên mạng xã hội – Hân: 25 tuổi, sôi nổi, năng động,
đầu tư hình ảnh bản thân với một vẻ ngoài chỉnh chu, nổi bật. - Công ty Sunrise Beauty:
+ Giám đốc điều hành - Ông Khiêm: 57 tuổi, lãnh đạo tài năng và tận tâm, là người
không chỉ mang đến các giải pháp thẩm mỹ chất lượng cao mà còn tập trung vào việc
nâng cao trải nghiệm khách hàng.
+ Trưởng Bộ phận truyền thông: Đội ngũ xử lý khủng hoảng/vấn đề - Tuấn: 39 tuổi,
trình độ 10 năm kinh nghiệm, tích cách nhanh nhẹn, luôn nghiêm túc với công việc.
+ Trưởng Bộ phận chăm sóc khách hàng: liên hệ trực tiếp với khách hàng - Huy: 37 tuổi,
trình độ 9 năm kinh nghiệm, luôn lắng nghe và giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng. 1
+ Đại diện bộ phận quản lý nhân sự - Huyền: 32 tuổi, trình độ 7 năm kinh nghiệm, luôn
tận tâm, chuyên nghiệp, đảm bảo rằng mọi chính sách của công ty được thực hiện công bằng và hiệu quả.
+ Đại diện bộ phận tài chính - Hồng: 35 tuổi, luôn nhạy bén với công việc, tính cách hòa đồng, vui vẻ.
+ Quản lý – Khánh: 40 tuổi, trình độ 15 năm kinh nghiệm, luôn nghiêm túc đối với mọi nhân viên trong công ty.
+ Nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng - Hoa: 30 tuổi, trình độ đã có 5 năm kinh
nghiệm, luôn vui vẻ, hòa đồng với đồng nghiệp
+ Nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng - Hùng: 28 tuổi, trình độ đã có 4 năm kinh
nghiệm, tính cách trầm ổn, giữ bình tĩnh tốt trong công việc
+ Nhân viên bộ phận truyền thông - Hương: 28 tuổi, 5 năm kinh nghiệm, luôn tích cực giải quyết vấn đề.
+ Nhân viên bộ phận truyền thông - Quang: 27 tuổi, 4 năm kinh nghiệm, luôn nỗ lực
hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
+ Chuyên viên tư vấn - Phượng: 23 tuổi, đang thực tập lên chính thức, tính cách nhanh nhẹn, vui vẻ. 2
Phần 2: Nội dung
2.1 Cảnh 1: Sự cố xảy ra
*Thời gian: Một tuần trước khi diễn ra sự kiện lớn của công ty
*Địa điểm: Ở nhà riêng của chị Hân *Nhân vật: - Khách hàng : Chị Hân
- Người theo dõi mạng xã hội
* Tóm tắt diễn biến chính:
- Khách hàng đến thẩm mỹ viện A (thuộc sự quản lý và điều hành của công ty) để thực
hiện một liệu trình làm đẹp mới
- Sau khi thực hiện, khách hàng Hân gặp phải tình trạng dị ứng nghiêm trọng, da mặt bị sưng đỏ và nổi mụn
- Khách hàng đăng tải hình ảnh và video về tình trạng của mình lên mạng xã hội, kèm
theo những lời lẽ chỉ trích công ty về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. *Diễn biến:
Sáng sớm sau khi thức dậy, chị Hân chuẩn bị make-up để chụp hình quảng cáo cho một
thương hiệu rất nổi tiếng, chị bỗng hoảng hốt khi nhìn vào gương thấy khuôn mặt của
mình bị sưng đỏ, lở loét nghiêm trọng
Chị Hân (bực tức, quay video) : Tôi thật sự quá thất vọng về trải nghiệm tại thẩm mỹ
viện này! Sau khi sử dụng liệu trình làm đẹp mới mà họ tư vấn, da mặt tôi bị sưng đỏ và
nổi mụn nghiêm trọng. Đây là dịch vụ được quảng cáo “an toàn” hả? Tôi sẽ không bao
giờ quay lại đây nữa, và khuyên mọi người cũng nên cẩn thận, đừng đến những thẩm mỹ
viện tồi tệ như này và sử dụng những sản phẩm không đảm bảo an toàn như thế này nữa.
Chất lượng thế này mà cũng dám phục vụ khách hàng sao?
Người theo dõi trên mạng xã hội (bình luận dưới video):
- “Ôi trời, thẩm mỹ viện nào cho biết tên để tránh xa bạn ơi” 3
- “Cái viện thẩm mỹ này thấy nhiều người phản ánh lắm rồi”
- “Chuyện xui rủi này chắc chủ thẩm mỹ viện cũng không muốn, tai nạn nghề nghiệp thôi bạn ơi”
- “Thẩm mỹ viện này cần phải được kiểm tra toàn bộ lại một lần nữa? Tôi nghĩ nên xem
lại máy móc thiết bị để tránh những trường hợp như thế này xảy ra”
- “Phải yêu cầu họ chịu trách nhiệm chứ!”
Chị Hân (trả lời bình luận) : Họ nói liệu trình và sản phẩm này phù hợp với mọi loại da
nên tôi tin tưởng làm và không nghĩ sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng như vậy. Tôi sẽ làm rõ
việc này với họ! Để xem họ giải quyết vấn đề này ra sao!!
2.2 Cảnh 2: Công ty nhận thấy sự việc phản ứng ban đầu
*Thời gian: Ngay sau khi bài đăng của chị Hân xuất hiện
*Địa điểm: Phòng họp của công ty *Nhân vật:
- Giám đốc điều hành: Người đứng đầu công ty – Khiêm
- Trưởng Bộ phận truyền thông: Đội ngũ xử lý khủng hoảng/vấn đề - Tuấn
- Trưởng Bộ phận chăm sóc khách hàng: liên hệ trực tiếp với khách hàng- Huy
- Đại diện bộ phận quản lý nhân sự - Huyền
- Đại diện bộ phận tài chính - Hồng
*Tóm tắt diễn biến chính:
- Bộ phận truyền thông nhanh chóng phát hiện bài đăng và đánh giá mức độ nghiêm trọng của tình hình.
- Giám đốc điều hành triệu tập cuộc họp khẩn cấp để đưa ra phương án giải quyết.
- Bộ phận chăm sóc khách hàng liên hệ trực tiếp với khách hàng Hân để xin lỗi và tìm
hiểu rõ hơn về tình hình.
- Giám đốc điều hành nói với quản lý về làm việc lại với nhân viên. 4 *Diễn biến:
Trong phòng họp của công ty, bầu không khí bắt đầu trở nên căng thẳng.
Tuấn (chiếu video cho toàn phòng họp xem) : Thưa giám đốc, bài đăng này của khách
hàng Hân đang thu hút rất nhiều sự quan tâm, chú ý trên mạng xã hội. Hiện tại có hơn
10.000 lượt chia sẻ và hàng nghìn bình luận tiêu cực chỉ trong vài giờ về dịch vụ của
viện thẩm mỹ viện dưới sự điều hành của công ty. Điều này gây ảnh hưởng rất nghiêm
trọng đến uy tín của công ty chúng ta.
Hồng : Qua thống kê nhận thấy công ty bị thiệt hại nặng nề. Doanh số giảm 10% so với tháng trước.
Khiêm (căng thẳng) : Tình hình có vẻ nghiêm trọng hơn tôi tưởng. Chúng ta không thể
để chuyện này vượt khỏi tầm kiểm soát. Tôi cần giải pháp ngay lập tức. Bộ phận truyền
thông, các bạn phải hành động ngay bây giờ!!
Tuấn : Chúng tôi sẽ đưa ra thông báo chính thức xin lỗi công khai trên tất cả các kênh
truyền thông của công ty và cam kết sẽ giải thích và điều tra toàn bộ sự việc đã xảy ra.
Đồng thời, đội chăm sóc khách hàng liên lạc trực tiếp với khách hàng Hân nhanh nhất có
thể để giải quyết vấn đề này.
Khiêm : Được, tôi đồng ý. Bộ phận chăm sóc khách hàng đã liên hệ với khách hàng Hân chưa?
Huy : Chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại và e-mail. Chúng tôi dự định sẽ xin lỗi trực tiếp
và sắp xếp một cuộc hẹn để tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng của khách hàng.
Khiêm : Được, hãy tiến hành ngay lập tức. Hãy đảm bảo khách hàng cảm thấy được tôn
trọng và thoải mái nhất có thể. Truyền thông, các bạn chuẩn bị công bố thông báo trong vòng một giờ nữa!!
Tuấn : Rõ. Chúng tôi sẽ xử lý ngay!
Khiêm : Ngoài ra, bộ phận quản lý nhân sự cần làm việc lại với nhân viên hôm xảy ra sự việc này. Huyền : Tôi sẽ làm ngay. 5
Khiêm : Được. Cuộc họp kết thúc.
2.3 Cảnh 3: Làm việc lại với nhân viên *Thời gian: Sau cuộc họp
*Địa điểm: Thẩm mỹ viện *Nhân vật: - Quản lý – Khánh
- Chuyên viên tư vấn - Phượng
*Tóm tắt diễn biến chính : Sau cuộc họp khẩn cấp về sự cố của khách hàng Hân, quản
lý Khánh đã triệu tập chuyên viên tư vấn Phượng để làm rõ trách nhiệm của cô trong vụ việc. *Diễn biến:
Khánh : Ai là người chịu trách nhiệm tư vấn chăm sóc cho chị Hân vào ngày 8/12/2024?
Phượng : Dạ, là em thưa chị.
Khánh : Em có biết em đã mắc phải lỗi gì không?
Phượng : Dạ, em đã biết lỗi của mình. Chỉ vì một chút sơ xuất mà em đã tư vấn sai dẫn
đến tình trạng xấu như hiện tại.
Khánh : Và em có biết một chút sơ xuất đó của em đã gây ra tổn thất như thế nào với công ty không?
Phượng : Em biết bản thân mình đã làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Mong công ty
hãy xem xét và cho em cơ hội để sửa chữa.
Khánh : Trường hợp của em là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến công ty. Chị
nhận thấy công việc này không phù hợp với em nữa, em có thể tìm công việc khác phù
hợp hơn và hãy xem sự việc này như một bài học.
Phượng im lặng, hối hận và lặng lẽ ra về... 6
2.4 Cảnh 4: Đàm phán giải quyết vấn đề bồi thường
* Thời gian: Trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được thông tin.
* Địa điểm: Tại nhà riêng của khách hàng Hân hoặc tại một địa điểm trung lập. * Nhân vật:
- Đại diện công ty gặp trực tiếp chị Hân : Bộ phận chăm sóc khách hàng gồm Hoa và Hùng
- Khách hàng Hân: Người bị ảnh hưởng.
*Tóm tắt diễn biến chính:
- Đại diện công ty đến gặp khách hàng Hân để:
+ Xin lỗi chân thành về sự cố xảy ra.
+ Giải thích rõ ràng về nguyên nhân dẫn đến sự cố (nếu có).
+ Cam kết sẽ có những biện pháp khắc phục và đảm bảo không xảy ra sự cố tương tự.
+ Đề xuất phương án bồi thường hợp lý, bao gồm:
- Chi trả toàn bộ chi phí điều trị.
- Hoàn trả toàn bộ số tiền khách hàng đã thanh toán cho dịch vụ.
- Cung cấp một gói dịch vụ chăm sóc da cao cấp để bù đắp.
- Tặng voucher giảm giá cho các dịch vụ khác của công ty.
* Đại diện công ty sẽ ghi hình lại quá trình gặp gỡ và xin phép khách hàng Hân được
đăng tải lên mạng xã hội để minh bạch thông tin. *Diễn biến:
Sau khi nhận thấy rõ sự việc, công ty đã cho nhân viên của bộ phận chăm sóc khách hàng
gặp chị Hân để giải quyết sự việc này. 7
Hoa và Hùng : Chào chị Hân, chúng tôi là Hoa và Hùng, đại diện bộ phận chăm sóc
khách hàng của công ty cổ phần Sunrise Beauty. Trước tiên, cho phép chúng tôi thành
thật xin lỗi vì sự cố không mong muốn xảy ra.
Hoa : Trước hết, chị có thể cho tôi biết về tình trạng da hiện tại của chị không?
Hân : Các anh chị còn không thấy sao? Những vết đỏ, lở loét trên mặt tôi đều là do sản
phẩm của bên anh chị giới thiệu mà ra.
Hùng : Tôi rất xin lỗi về sự việc này. Trước hết, tôi mong chị hãy bình tĩnh để chúng ta
tiếp tục bàn bạc và giải quyết vấn đề của chị một cách thoả đáng nhất.
Hân : Tôi không cần biết, phía công ty của các anh chị làm như thế nào thì làm nhưng
phải trả lại gương mặt như ban đầu cho tôi. Vì sự cố này mà tôi đã bỏ lỡ rất nhiều công
việc quan trọng và đền bù tổn thất cho họ. Điều đó ảnh hưởng đến uy tín của tôi trong công việc.
Hùng : Tôi hiểu. Nhưng chị có thể cho tôi xem lại sản phẩm mà nhân viên của chúng tôi
giới thiệu cho chị sử dụng không?
Hân (lấy sản phẩm từ trong túi đưa ra): Đây là sản phẩm mà nhân viên đã đưa cho tôi, họ
đảm bảo sản phẩm này phù hợp với mọi loại da nhưng khi tôi sử dụng thì kết quả như anh thấy đó!
Hùng cầm và kiểm tra lại thông số, thành phần của sản phẩm
Hùng : Da của chị thuộc lại loại da nhạy cảm, mà trên sản phẩm lại chứa các thành phần
phù hợp với da khô. Đây là lí do làm da chị trở nên sưng đỏ và gây lở loét.
Hoa : Đây là lỗi của nhân viên bên em đã không tư vấn đúng về sản phẩm dẫn đến tình hình như hiện tại.
Hân : Tôi không quan tâm lỗi của bên nhân viên hay bên sản phẩm, tôi cần phía công ty
của anh chị đưa ra những đền bù thoả đáng. Nếu không tôi sẽ kiện vì bên công ty anh chị
làm việc thiếu trách nhiệm và bản thân tôi cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tôi đã đi đến
bệnh viện da liễu và họ nói tình trạng da hiện tại của tôi bị kích ứng rất nặng và có thể 8
mất 3 đến 4 tháng để hồi phục như ban đầu. Vậy trong khoảng thời gian đó, công việc
của tôi sẽ ảnh hưởng ra sao, anh chị có chịu trách nhiệm được không?
Hoa : Chúng tôi hoàn toàn hiểu được sự bức xúc của chị. Qua tìm hiểu ban đầu, chúng
tôi nhận thấy sự cố có thể do phản ứng da của chị không hợp với sản phẩm, và nhân viên
bên em đã có những sai sót dẫn đến sự việc trở nên nghiêm trọng .
Hùng : Tất nhiên, chúng tôi sẽ cam kết rà soát lại toàn bộ quy trình và sản phẩm để đảm
bảo điều này không xảy ra lần nữa. Và chúng tôi đã chuẩn bị một số phương án bồi
thường, mong chị có thể xem xét: Đầu tiên, chúng tôi sẽ chi trả toàn bộ chi phí điều trị
liên quan đến tình trạng da của chị. Tiếp theo, chúng tôi sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền mà
chị đã thanh toán cho bên dịch vụ. Sau đó, chúng tôi sẽ cung cấp cho chị gói dịch vụ
phục hồi da cao cấp miễn phí trong vòng một tháng và cuối cùng, chúng tôi sẽ tặng
voucher giảm giá cho tất cả các dịch vụ của công ty chúng tôi trong tương lai. Chúng tôi
hy vọng chị có thể chấp nhận những điều này như một lời xin lỗi chân thành từ phía công ty.
Hân (đã nguôi giận): Vậy trong khoảng thời gian phục hồi da, công việc, hợp đồng của
tôi với các nhãn hàng sẽ như thế nào?
Hoa : Chúng tôi sẽ bàn bạc với công ty và đề xuất đền bù thiệt hại cho chị sớm nhất có thể.
Hùng : Bên cạnh đó, chúng tôi hi vọng chị có thể xóa video đã đăng trên nền tảng mạng
xã hội đồng thời mong chị đăng bài đính chính lại chất lượng sản phẩm của công ty.
Hân: Được rồi, tôi mong sẽ không còn bất kì trường hợp nào như thế nữa. Nếu còn xảy
ra trường hợp tương tự, tôi sẽ kiện công ty với lí do dịch vụ chăm sóc khách hàng không đảm bảo an toàn.
Hoa : Chắc chắn rồi, chị Hân. Chúng tôi cam kết sẽ cải thiện quy trình làm việc và đào
tạo lại đội ngũ nhân viên. Một lần nữa, chúng tôi xin lỗi cho sự việc này và mong chị
thông cảm cho sự cố không mong muốn mà công ty đã gây ra cho chị.
2.5 Cảnh 5: Khôi phục hình ảnh thương hiệu
*Thời gian: Sau khi giải quyết xong với khách hàng Hân 9
*Địa điểm: Văn phòng công ty *Nhân vật:
- Bộ phận truyền thông: đội ngũ xử lý khủng hoảng (gồm trưởng bộ phận truyền thông -
Tuấn , nhân viên Hương , nhân viên Quang )
- Giám đốc điều hành – Khiêm
*Tóm tắt diễn biến chính:
- Bộ phận truyền thông sẽ:
+ Xoá bỏ tất cả các bài viết tiêu cực về công ty trên mạng xã hội
+ Đăng tải một bài viết chính thức để thông báo về sự việc, xin lỗi khách hàng và chia sẻ
những biện pháp khắc phục đã thực hiện.
+ Tổ chức một buổi họp báo để làm rõ mọi vấn đề và khẳng định cam kết của công ty về
chất lượng và dịch vụ *Diễn biến:
Trong cuộc họp tiếp theo...
Tuấn : Qua cuộc họp với bộ phận truyền thông, chúng tôi đã thống nhất đưa ra những
giải pháp sau: giải pháp đầu tiên mà chúng tôi đưa ra là kiểm tra và xoá bỏ tất cả các bài
viết tiêu cực về công ty trên mạng xã hội, giải pháp thứ hai, chúng ta cần đăng một bài
viết chính thức để thông báo về sự việc, đồng thời bộ phận chăm sóc khách hàng đã liên
hệ với chị Hân và nhận được sự đồng ý sẽ đăng bài công khai đính chính lại sản phẩm
của công ty. Cuối cùng, chúng ta sẽ tổ chức một buổi họp báo để làm rõ mọi vấn đề và
khẳng định cam kết của công ty về chất lượng và dịch vụ.
Khiêm : Được, hãy tiến hành cả ba giải pháp trên và đảm bảo không để xảy ra bất kì sai sót nào nữa.
Tuấn: Vậy ai sẽ phụ trách giải pháp đầu tiên?
Hương : Tôi sẽ lập danh sách toàn bộ các bài viết tiêu cực và tiến hành xử lý ngay lập tức. 10
Quang : Vậy tôi sẽ chịu trách nhiệm viết và đăng bài đính chính. Tôi sẽ gửi bản thảo
chính thức cho giám đốc và phối hợp với đội pháp lý để đảm bảo bài viết không gây thêm rủi ro nào nữa.
Tuấn : Vậy tôi sẽ đảm nhận phần họp báo và đại diện công ty phát biểu. Nhân viên
Hương hãy chuẩn bị đầy đủ tài liệu và câu hỏi dự phòng để tôi có thể trả lời truyền thông
một cách thuyết phục nhất.
Khiêm : Rất tốt! Mọi người hãy bắt tay vào thực hiện công việc ngay. Chúng ta phải khôi
phục niềm tin của khách hàng và đảm bảo hình ảnh thương hiệu được bảo vệ.
Phần 3: Bài học
Qua kịch bản trên, giao tiếp trong kinh doanh là một kỹ năng thực sự rất quan trọng, đặc
biệt là kỹ năng đàm phán với đối tác. Sau đây là một số bài học rút ra từ kịch bản trên:
1. Chuẩn bị kỹ lưỡng: Trước khi bước vào bất kỳ cuộc đàm phán nào, việc chuẩn bị là rất
quan trọng. Nghiên cứu thông tin liên quan, hiểu rõ về đối tác, xác định mục tiêu và các
điểm có thể thỏa hiệp sẽ giúp chúng ta tự tin hơn trong quá trình đàm phán.
2. Lắng nghe chủ động: Lắng nghe không chỉ là một kỹ năng quan trọng mà còn là một
phần thiết yếu trong đàm phán. Việc lắng nghe chủ động giúp chúng ta hiểu rõ hơn về
nhu cầu, mong muốn và quan điểm của đối tác, từ đó tạo ra cơ hội để tìm kiếm giải pháp chung cho cả hai bên.
3. Giao tiếp ràng minh bạch: Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và dễ hiểu để truyền đạt ý
kiến và yêu cầu của bạn. Tránh sử dụng thuật ngữ phức tạp hoặc mơ hồ, vì điều này có
thể dẫn đến hiểu lầm và xung đột trong giao tiếp.
4. Tôn trọng xây dựng mối quan hệ: Đàm phán không chỉ là về việc đạt được thỏa
thuận mà còn là về việc xây dựng mối quan hệ lâu dài. Tôn trọng đối tác, thể hiện sự
quan tâm đến lợi ích của họ và duy trì thái độ tích cực sẽ giúp tạo dựng lòng tin và sự hợp tác. 11
5. Tìm kiếm giải pháp win-win: Mục tiêu của đàm phán nên là tìm kiếm giải pháp mà cả
hai bên đều có lợi. Điều này không chỉ giúp đạt được thỏa thuận mà còn tạo ra sự hài
lòng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các bên.
6. Giữ bình tĩnh kiên nhẫn: Trong quá trình đàm phán, có thể xảy ra những tình huống
căng thẳng hoặc bất đồng. Giữ bình tĩnh và kiên nhẫn sẽ giúp bạn xử lý tình huống một
cách hiệu quả hơn và tránh những quyết định vội vàng.
7. Sẵn sàng thỏa hiệp: Đàm phán thường đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng thỏa hiệp. Hãy
xác định những điểm mà chúng ta có thể nhượng bộ và những điểm không thể thay đổi
để đạt được thỏa thuận tốt nhất.
8. Theo dõi đánh giá kết quả: Sau khi kết thúc đàm phán, hãy theo dõi và đánh giá kết
quả, xem xét những gì đã diễn ra, những gì có thể cải thiện trong tương lai và cách thức
duy trì mối quan hệ với đối tác.
9. Xây dựng kế hoạch dự phòng: Luôn có kế hoạch dự phòng cho các tình huống không
như mong đợi. Điều này giúp chúng ta sẵn sàng ứng phó với những thay đổi hoặc thách
thức trong quá trình đàm phán.
10. Học hỏi từ kinh nghiệm: Mỗi cuộc đàm phán đều mang lại bài học quý giá. Hãy ghi
nhận những gì đã học được từ mỗi trải nghiệm để cải thiện kỹ năng đàm phán trong tương lai. - HẾT - 12