Kinh tế quốc tế - nghiệp vụ ngoại thương - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Kinh tế quốc tế - nghiệp vụ ngoại thương - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
Giai đoạn 2:
Nhận booking request từ khách hàng
Sau khi nhận được email booking của khách hàng, công ty CMG
xác nhậnviệc đã nhận email từ khách hàng và bắt đầu tiến hành
làm thủ tục chứng từ cho lô hàng xuất khẩu của công ty ASC.
Gửi Booking Request cho người chuyên chở
Công ty CMG gửi gmail thông tin hàng hóa cho hãng tàu WANHAI. Nội
dung tuyến đường (Cảng Cái Lái- Cảng Kaohsiung), hàng hóa ( nước ép chanh
dây), Số lượng và loại Container, thời gian dự kiến 10/03/2017
Người chuyên chở gửi Booking Confirmation cho CMG.
Sau khi nhận được booking của CMG thì hãng tàu WANHAI gửi email
phản hồi kèm theo phản hồi đính kèm booking số 0395A08953. Đây là bằng
chứng việc hãng tàu WANHAI chấp nhận việc booking của công ty CMG cho
1x20’ RF, từ Cảng Cái Mép ( VN ) đến Cảng Kaohsiung ( TW), dự kiến ngày đi ( ETD) 10/03/2016
Gửi thông báo Booking cho khách hàng
Sau khi nhận được thông tin trên, CMG sẽ thông báo cho ASC để công ty
lo chuẩn bị hàng sẵn sàng. CMG nhắc công ty ASC về thời gian close date
09/03/2017 18h00 tránh tình trạng bị rớt Container. Giai đoan 3
3.2.3.1 Cầm Booking qua hãng tàu đổi lệnh cấp Container rỗng
Quá trình giao nhận container rỗng, Seal và Container Packing List-phiếu
đóng container diễn ra tại cảng Cái Mép và văn phòng của
WANHAI tại Cái Mép. Sau khi đã lấy được container, Seal và
Packing List, công ty CMG cập
nhật lại thông tin về số container và số Seal để hoàn tất thông tin chứng từ MB/L
và HB/L sau này. Khi có được số Container và số Seal thì ghi ngay lên
Container Packing List. Chú ý ghi nhiệt độ bảo quản hàng hóa để tài xế xe vận
chuyển nội địa và hãng tàu WANHAI cài đặt thích hợp. Đóng tiền cược
Container thì sẽ có 3 phiếu Equipment Interchange Receipt (EIR).
3.2.3.2 Ra cảng lấy container rỗng đưa về kho đóng hàng và trở ra cảng
Đưa phiếu EIR cho tài xế xe Container để có thể vào cảng lấy Container
rỗng về kho đóng hàng. Khi lấy Container rỗng nhớ nhắc tài xế kiểm tra tình
trạng Container, có dấu hiệu bất thường như: móp méo, thủng, thiếu nút cao su
vv..lập tức ghi chú lên phiếu EIR.
Nhắc tài xế cài đặt -4C đảm bảo hàng hóa được chất lượng tốt nhất theo yêu cầu của người mua.
3.2.3.3 Yêu cầu chứng từ hàng hóa để làm tờ khai từ khách hàng
Công ty CMG yêu cầu công ty ASC cung cấp các tài liệu cần thiết để có
thể làm thủ tục thông quan hải quan
Các chứng từ cần thiết gồm có: • Sales Contract • Commercial Invoice • Packing List
• Số container/ Số Seal: WHLU7401979/WHL56089
3.2.3.4 Đăng ký kiểm dịch thực vật cho lô hàng
Đối với hàng hóa có nguồn gốc là thực vật theo qui định phải có giấy kiểm
dịch thực vật, vì vậy lô hàng này thuộc hàng hóa phải đăng ký, theo qui định
người làm thủ tục xuất khẩu không cần nộp giấy kiểm dịch khi làm thủ tục thông
quan nhưng có nghĩa vụ phải gửi giấy này cho phía nhà nhập khẩu.Nơi đăng ký
tại Trung tâm kiểm dịch thực vật tại số 243/2 Bình Giã, phường 8, thành phố Vũng Tàu. Bô hồ sơ đăng ký gồm:
• Mẫu kiểm dịch gồm : Nước cốt ép chanh dây .
• Giấy giới thiệu(điền thông tin người đi đăng ký vào mẫu bên dưới)
• Giấy đăng ký kiểm dịch theo mẫu (theo mẫu số 9 TT14/2012 Bộ NNPTNT)
Các bước thưc hiên kiểm dich thưc vât: Ngày thứ 1
• Bước 1: Nộp giấy đăng ký KDTV
• Bước 2: Đóng lệ phí • Bước 3: Nộp mẫu Ngày thứ 2 • Nộp chứng thư nháp • Bill of lading Ngày thứ 3 • Lấy kết quả Ngày thứ 1:
- Bước 1: Nộp hồ sơ kiểm dịch thực phẩm
Mang hồ sơ nộp cho Phòng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Xuất Khẩu.
Nộp hồ sơ vào ô cửa Nhận hồ sơ, nhân viên tại đây kiểm tra xem hồ sơ có
sai sót gì hay không? Sau khi xác định hồ sơ đăng ký hợp lệ sẽ
ký tên xác nhận vào Giấy đăng ký kiểm dịch.
Sau khi có chữ kí xác nhận hợp lệ, nộp bộ hồ sơ vào ô cửa kế bên, nhân
viêntại đây sẽ phân công người kiểm và ghi tên người kiểm vào trên góc trái
Giấy đăng ký kiểm dịch. Cụ thể người kiểm của lô hàng này là Anh Khoa. - Bước 2: Đóng lê phí
Mang bộ hồ sơ vào gặp nhân viên được phân công (A.Khoa), tại đây nhân
viên tiếp nhận này sẽ xem xét hồ sơ và ghi lệ phí vào góc trên cùng của Giấy
đăng ký kiểm dịch và phát 1 Phiếu nhận mẫu. Mang Giấy đăng ký kiểm dịch đã
được ghi lệ phí lên phòng nộp lệ phí để đóng tiền và nhận Biên lai. Lệ phí được
ghi vào hồ sơ của lô hàng này là 345.000đồng.
Bắt buộc phải lấy biên lai đỏ về quyết toán với công ty.
- Bước 3: Nộp mẫu kiểm dịch
Mang mẫu kiểm dịch NƯỚC ÉP CHANH DÂY xuất khẩu cùng Giấy nhận
mẫu nộp tại phòng nhận mẫu, sau khi nhân viên tại đây kiểm tra sẽ trả lại Giấy
nhận mẫu, cầm giấy này và Giấy đăng ký kiểm dịch nộp lại cho người kiểm Ngày thứ 2:
Sau khi hàng hóa đã lên tàu thì sẽ nhận được B/L từ hãng tàu hoặc đại lý
hãng tàu, đến Phòng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Xuất khẩu để nhận lại Giấy
đăng ký kiểm dịch + Hợp đồng và biên bản của phòng cục kiểm dịch sau khi
kiểm tra hàng hóa (phải tự tìm tại các ngăn tủ hồ sơ, tại đây các giấy đăng ký
được bỏ vào các ngăn tủ, mỗi ngăn có ghi chữ cái tương ứng với chữ cái đầu của
tên công ty nên rất dễ tìm , sẽ kiểm tra theo vần đầu tiên của tên công ty (công
ty ASC thì sẽ tìm theo vần A).
Sau khi lấy lại Giấy đăng ký kiểm dịch nộp chung với B/Lvà Chứng thư
nháp vào phòng Nhận hồ sơ.
Tại đây người tiếp nhận sẽ kiểm tra hồ sơ và ký tên, sau đó trả lại. Kế đến
mang hồ sơ sang nơi lấy số thứ tự để nộp hồ sơ và nhận thẻ số thứ tự, đến đây là
kết thúc quá trình nộp hồ sơ ngày thứ 2 trước khi lấy chứng thư. Ngày thứ 3:
Ngày hôm sau ( ngày thứ 3) sẽ mang thẻ số thứ tự nộp vào tại phòng Trả
kết quả chờ gọi tên để nhận chứng thư gốc, nhân viên tại đây sẽ đưa lại chứng
thư nháp để xem chứng thư gốc có chính xác hoàn toàn hay chưa, nếu có sai sót
thông tin gì phải báo lại, khi đã chính xác thì nhận chứng thư gốc và ký nhận và
trả lại chứng thư nháp để lưu hồ sơ.
Để nhận được Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật (chứng thư gốc) cần
làm việc thêm 1 ngày nữa ngày thứ 2 hồ sơ cần có B/L (sau khi hàng lên tàu) và
chứng thư nháp do công ty ASC tự soạn vì vậy sau nhận được B/L mới có thể
tiếp tục quá trình đăng ký Giấy kiểm dịch.
Sau khi nôp chứng thư nháp và B/L thì cục kiềm dịch thực Vật Vùng 2 sẽ
cấp lại cho công ty ASC sô thứ tự .
Ngày thứ 3 : Công ty ASC phải xuất trình giấy này khi đi nhận chứng thư
kiểm dịch thực vật bảng gốc ( gồm có 3 bảng chính ).
3.2.3.5 Khai hải quan điện tử cho lô hàng
3.2.3.6 Nộp bộ hồ sơ giấy cho hải quan tại Cái Mép
Sau khi khai báo điện tử và in tờ khai ra 2 bản và hoàn thành các chứng từ
còn lại để tiến hành thông quan tại cảng Cái Mép. Bộ chứng từ đầy đủ của lô
hàng nước ép chanh dây này gồm:
Giấy giới thiệu (của công ty ASC )
Tờ khai hải quan (1bản chính) : do chủ hàng, chủ phương tiện khai báo
xuất trình cho cơ quan hải quan trước khi hàng hoặc phương tiện xuất khẩu qua
lãnh thổ quốc gia: ( 1 bản chính ) + phụ lục tờ khai (nếu là lô hàng có nhiều loại
hàng chứa trong 1 container)
Hợp đồng thương mại (1 bản chính)- (sales contract) là sự thỏa thuận
giữa 2 hay nhiều thương nhân có trụ sở kinh doanh đặt ở các quốc gia khác
nhau, theo đó một bên gọi là bên xuất khẩu có nghĩa vụ giao hàng và chuyển
quyền sở hữu hàng hóa cho một bên khác gọi là bên nhập khẩu và nhận thanh
toán và bên nhập khẩu cón nghĩa vụ thanh toán cho bên xuất khẩu nhận hàng và
nhận quyền sở hữu hàng hóa theo thỏa thuận, hợp đồng ghi rõ đặc điểm của
hàng hóa ,điều kiện cơ sở giao hàng , phương thức thanh toán, phương thức
chuyên chở hàng hóa. Hợp đồng mua bán hàng hoá phải là bản tiếng Việt hoặc
bản tiếng Anh, nếu là ngôn ngữ khác thì người khai hải quan phải nộp kèm bản
dịch ra tiếng Việt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung bản dịch : 1
bản chính nếu hợp đồng có 2 mặt thì bắt buộc phải đóng dấu giáp lai .
Hợp đồng mua bán hàng hoá (hợp đồng được xác lập bằng văn bản hoặc
bằng các hình thức có giá trị tương đương văn bản bao gồm: điện báo, telex, fax,
thông điệp dữ liệu): nộp 01 bản sao; hợp đồng uỷ thác nhập khẩu (nếu nhập
khẩu uỷ thác): nộp 01 bản sao
Hóa đơn thương mại (1 bản chính)- (commercial invoice) là chứng từ cơ
bản của khâu thanh toán .Nó là yêu cầu của người bán đòi hỏi người mua phải
trả số tiền hàng đã được ghi trên hóa đơn.Háo đơn ghi rõ đặc điểm hàng hóa,
đơn giá và tổng trị giá của lô hàng hóa ,hóa đơn thường được làm thành nhiều
bản và dùng vào những khác nhau : ví dụ như hóa đơn chẳng những cho ngân
hàng để đòi tiền mà còn cho công ty bảo hiểm để tính phí bảo hiểm khi mua bảo
hiểm hàng hóa cho cơ quan quản ly ngoại hối của nước nhập khẩu để xin cấp
ngoại tệ, cho hải quan để hải quan tính thuế : 1 bản chính .
Phiếu đóng gói (1 bản chính) (packing list) Là chứng từ kê khai hàng hoá
được đóng gói trong từng kiện hàng do người sản xuất hay nhà xuất khẩu đóng
gói hàng hoá nhằm để thuận tiện cho việc kiểm tra hàng hoá. Nội dung của
phiếu đóng gói bao gồm: tên người bán, người mua. Tên hàng, số hoá đơn, số
L/C, tên tàu, tên cảng bốc hàng, tên cảng dỡ hàng, số lượng hàng đựng trong
từng kiện, trọng lượng, thể tích của từng kiện: 1 bản chính .
Sau khi hàng hóa đã vào cảng và kiểm tra nội dung chứng từ đã hoàn toàn
chính xác thì mang bộ chứng từ đến cảng để làm thủ tục. Người đi làm thủ tục
hải quan phải đưa giấy CMND hoặc các loại giấy tờ tùy thân có giá trị tương
đương như giấy chứng minh nhân dân ( bằng láy xe,......) vào phòng làm thủ
tục vào cổng số B của cảng CÁI MÉP C để làm thủ tục vào cảng và nhận thẻ để
lưu thông trong cảng (đó là vấn để vô cùng quan trọng khai đi làm thủ tục hải
quan )vì nếu không xuất trình giấy chứng minh nhân dân để nhận một thẻ đeo
vào cổng thì xem như là vào cổng cảng trái phép trường hợp ấy nếu bảo vệ cảng
phát hiện thì sẽ lập biên bản ngay lập tức và đổng thời có thể phạt theo từng mức
độ khác nhau .Sau khi xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc các loại giấy tờ
tùy thân khác thì sẻ được nhận thẻ lưu thông trong cảng CÁI MÉP và bắt buột
phải đeo thẻ trên cổ trong suốt quá trình làm thủ tục thông quan cho hàng hóa xuất khẩu .
Sau khi vào cảng, vào phòng Đội thủ tục hàng hóa xuất khẩu để nộp bộ
chứng từ vào các ô tiếp nhận.
Tại đây công chức hải quan tiếp nhận sẽ kiểm tra bộ chứng từ, sau khi hoàn
tất kiểm tra thì hải quan sẽ lưu vào máy là bộ chứng từ đã dược kiềm tra chứng
từ giấy đồng thời cũng trả lại bộ chứng từ cho người đi khai hải quan để tiếp
tục đăng kí kiểm hóa thực tế cho lô nước ép chanh dây (hồ sơ do công chức
Phan Thị Minh Tâm tiếp nhận).
3.2.3.7 Đăng ký kiểm hóa
Sau khi nhận lại Tờ khai khi hải quan đã kiểm tra ở bước trên , mang Tờ
khai sang phòng Đăng ký kiểm hóa nộp vào cho hải quan phân kiểm.
Tại đây hải quan phân kiểm hóa ( Nguyễn Thị Cẩm Nhung ) sẽ phân công
hải quan nào sẽ tiếp nhận kiểm hóa lô hàng này, khi có kết quả thì người phân
kiểm này ghi tên hải quan kiểm hóa lên Tờ khai và trả lại cho người đi làm thủ
tục hải quan, cụ thể lô hàng này được phân công cho cán bộ Nguyễn Trọng Khoa kiểm hóa.
Khi đã biết được hải quan kiểm hóa cho lô hàng thì chủ động lấy số điện
thoại của hải quan này để tiện việc khi liên lạc, danh sách số điện thoại của cán
bộ hải quan được thông tin cụ thể bên ngoài phòng Đăng ký kiểm hóa.
3.2.3.8 Tra vị trí Container
Dùng hệ thông máy tính của Cảng xác định vị trí Container tại bãi để kiểm
hóa. Cảng Cái Mép có 3 máy tính phục vụ cho khách hàng tra vị trí Container ngay tại cửa chính khu B.
Số Container của lô hàng được cung cấp là : WHLU7401979 và số seal là
WHL5767089 , sau khi nhập vào hệ thống sẽ đưa ra thông tin trên màng hình như sau : • Hàng: Xuất • Bãi: Container lạnh • Vị trí: L30-300101
3.2.3.9 Xin giấy cắt Seal
Thủ tục xin Giấy cắt bấm seal nhằm mục đích cắt seal để mở container ra
cho việc kiểm hóa hàng thực tế, giấy này còn dùng để làm thủ tục xác nhận vào
sổ tàu, việc cắt seal không được tự ý mà phải có giấy và phải báo công nhân
điều độ để cắt seal, nơi xin giấy cắt seal là Phòng điều độ khu
container lạnh khi xin giấy chỉ cần mang Giấy giới thiệu và cung cấp chính xác:
• Số container: WHLU7401979 • Kích cỡ: 20’ • Vị trí: L30-300101 • Tên tàu: WAN HAI 203 • Số chuyến: N414
Khi đã có Giấy cắt seal, nên lưu lại số điện thoại của công nhân cắt seal (dán
tại phòng điều độ container lạnh) và gọi điện thoại cho họ biết vị trí container
để họ tìm và cắt seal cho mình . 3.2.3.10 Kiểm hóa hàng
Trước khi điện thoại gọi hải quan ra để kiểm hóa lô hàng cần nhắn tin trước
số container, vị trí container để hải quan tiện kiểm tra, kế tiếp liên lạc với công
nhân cắt seal và báo vị trí container của mình để ra cắt seal, sau khi hải quan tới
kiểm hóa thì trình Tờ khai cho hải quan, yêu cầu công nhân cắt seal, việc cắt
seal phải thực hiện khi có mặt hải quan. Sau khi cắt seal đưa Giấy cắt seal cho
người cắt seal để đóng dấu vào.
Sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra hàng, hàng hóa và không có sai phạm gì,
hàng hóa được đóng lại vào container, hải quan kiểm hóa sẽ nhận lại tờ khai từ
người đi khai hải quan (xác nhận thông quan) trên Tờ khai và trả
lại kèm theo 1 seal gọi là seal hải quan, đây là loại seal dây. Khi
kiểm hóa xong đóng container
lại và tiến hành bấm seal, seal phải bấm vào cửa bên phải container, phải bấm
vào 2 seal, 1 là seal hải quan kiểm hóa vừa giao, 2 là seal của hãng tàu, seal mà
công nhân cắt seal vừa cắt chỉ là seal tạm, seal hãng tàu công ty ASC đã nhận từ
WANHAI và bỏ vào trong container sau khi đóng hàng (phía gần cửa container)
để tiện khi lấy ra, sau đó ghi số seal mới vừa bấm của hãng tàu vào Giấy cắt seal.
Sau khi bấm seal nên chụp lại hình ảnh để đề phòng trường hợp không may
xảy ra như mất cắp hàng hóa vv..... Bên cạnh đó phải kiểm tra lại nhiệt độ
container đã chính xác hay chưa (yêu cầu với loại hàng này phải
setup ở nhiệt độ -4c theo như yêu cầu của chủ hàng hóa).
Phần số màu đỏ là nhiệt độ hiện tại, còn số -4C là nhiệt độ cài đặt đảm bảo
hàng hóa theo yêu cầu của chủ hàng.
3.2.3.11 Thanh lý tờ khai, vào sổ tàu
Bước cuối cùng đề hoàn thành quá trình thông quan là thanh lí và vào sổ
tàu, khi đi thanh lí tờ khai cần ghi rõ vào Tờ khai như sau:
• Số container: WHLU7401979
• Số seal : YMLH 730202 (seal hãng tàu mới vừa bấm vào container) • Tên tàu: BALTIC STRAIT • Số chuyến: 037A
Sau đó photo Tờ khai gốc ra thêm 1 bản, nộp cả 2 bản (gốc và photo) vào phòng Thanh lí tàu xuất.
Khi nộp vào ô cửa thanh lí cán bộ thanh lí sẽ kiểm tra và đóng dấu vào trên
Tờ khai gốc (Xác nhận của hải quan giám sát) và trả lại, tại đây hải quan giám
sát bãi sẽ giữ bản tờ khai photo.
Sau khi thanh lí thì tiến hành vào sổ tàu hồ sơ gồm Tờ khai và Giấy cắt
bấm seal nộp vào phòng Đăng ký tàu xuất. Sau khi hải quan tại đây tiếp nhận sẽ
in ra 2 Phiếu xác nhận đăng ký tàu xuất (màu trắng và vàng) và trả lại Tờ khai,
ký tên và số điện thoại của mình vào cả 2 Phiếu xác nhận đăng ký tàu xuất sau
đó gửi lại cho hải quan giấy màu trắng, giữ lại Tờ khai và Phiếu xác nhận đăng
kýtàu xuất(màu vàng) đây là giấy gộp chung bộ hồ sơ xin cấp C/O. Lưu ý khi
vào sổ tàu phải thực hiện trước khi Closing time, vì nếu chậm trễ lô hàng sẽ
không hoàn tất thủ tục để được đưa lên tàu nên sẽ bị rớt lại (thời gian closing
time được ghi trên Booking note), việc làm thủ tục để đi chuyến
tàu sau làm mất thời gian, cũng như uy tín của công ty, gây thiệt
hại cho công ty và cả khách hàng. Qui trình thông quan tại cảng đến đây là hoàn tất.
3.2.3.12 Làm HB/L gửi cho công ty ASC
Khi đã có thông tin đầy đủ và những chứng từ có liên quan đến lô hàng
của công ty ASC như: Commercial Invoice, Packing List... thì công ty CMG sẽ tiến hành làm HB/L.
Tuy nhiên, công ty CMG sẽ làm HB/L nháp trước để gửi cho ASC kiểm tra
và tiến hành xuất HB/L gốc khi công ty CMG hoàn tất việc kiểm tra và chấp nhận.
3.2.3.13 Cung cấp thông tin cho hãng tàu và nhận MB/L gốc
Gửi gmail cho hãng tàu kèm theo thông tin ASC xác nhận. Với thông tin
này hãng tàu WANHAI sẽ cấp cho 3 bộ MB/L.
Lưu ý: Nếu làm cung cấp sai thông tin chi tiết làm bill, nên phải nhờ hãng tàu
tu sửa bill sẽ bị phạt khoảng 500.000 VNĐ phí chỉnh sửa bill.
3.2.3.14 Gửi bộ chứng từ qua cho người nhập khẩu
Sau khi người nhập khẩu thanh toán thì sẽ gửi bộ chứng từ bằng chuyển
phát nhanh sang nước nhập khẩu. Người nhâp khẩu làm thủ tục nhập lô hàng
này. Nghĩa vụ của CMG đến đây là hoàn thành.
3.3 Đánh giá kết quả giao hàng công ty TNHH Cai Mep Global Logistics
Công ty toạ lạc gần các cảng lớn, các cụm công nghiệp nặng và
nhẹ nên thuận lợi cho việc thực hiện giao nhận hàng hoá, ký kết
hợp đồng, nhanh, gọn, lẹ. Thiết lập các mối quan hệ vững chắc
với các khách hàng mới cũng như khách hàng thân thuộc. Công
ty con nằm gần các cơ quan như Bộ thương mại, Cục hải quan
thành phố, cơ quan đại lý cơ quan giám định, các hãng tàu nên
việc tiến hành thủ tục được nhanh chóng.
Ngoài ra công ty còn nằm gần các khu công nghiệp như khu công nghiệp
Phú Mỹ 1 & 2, KCN Mỹ Xuân, các công ty kinh doanh hay nhu cầu XNK hàng
hoá... đây là nguồn khách tiềm năng lớn nhất.
Bộ máy hoạt động của công ty gọn nhẹ, rõ ràng. Việc phân chia công việc
phù hợp và mang tính chuyên nghiệp một cách chuyên môn hoá vì vậy tránh
được tình trạng quá tải và lấn sân trong công việc của các bộ phận.
Sự lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm của ban lãnh đạo công ty, định hướng và
đưa ra được những chiến lược phù hợp với tình hình chung, đặc biệt trong thời
kỳ cạnh tranh gay gắt. Quan trọng hơn đó là do sự nỗ lực không
ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ công nhân viên toàn công ty
nhằm phát triển công ty đạt đượcchỉ tiêu đặt ra cũng như theo
kịp bước phát triển của thị trường, đặc biệt phòngGiao nhận xuất
nhập khẩu nhân viên trẻ, năng động, có tinh thần tập thể và
trách nhiệm với công việc, luôn tìm tòi, học hỏi.Công ty có quy
mô nhỏ nên rất thuận lợi trong việc ứng phó, xoay trở trước tình
hình khó khăn và biến động của thị trường.Đội ngũ nhân viên
giao nhận có trình độ nghiệp vụ phù hợp với cường độ làm việc
cao ,năng động, có kinh nghiệm và thường xuyên được đào tạo
về chuyên môn nghiệp vụ phong cách phục vụ khách hàng. Do
đó đã giúp Công ty hoàn thành nhanh chóng hầu hết các hợp
đồng.Văn phòng công ty được trang bị đầy đủ máy móc thiết bị
hiện đại như: máy vi tính, máy fax, máy photocopy, máy scan,
máy in, đặc biệt là toàn bộ hệ thống máy vi tính đều được nối
mạng internet để tiếp cận thông tin: thông tin thị trường, tỷ giá
hối đoái, tìm kiếm địa chỉ, giờ tàu đi, tàu đến để biết hàng của
mình đã tới chưa, cập nhập các văn bản về thuế mới ban hành .
Công ty có bộ phận xuất nhập khẩu chuyên biệt và đội ngủ nhân viên giàu
kinh nghiệm, nghiệp vụ chuyên môn am hiểu và thông thạo mọi thủ tục giấy tờ
nên việc tổ chức dịch vụ giao nhận hàng hoá được hoàn thành nhanh chóng mà
không cần vào sự can thiệp của công ty thứ 3. 3.4 Khó khăn
- Mặt địa lý: Văn phòng chi nhánh cách xa với văn phòng trung tâm Sài
Gòn nên thông tin liên lạc còn nhiều hạn chế không đảm bảo tiến độ công việc.
- Với nguồn nhân lực còn hạn chế, nhân viên phải đảm nhận nhiều công
việc nên chưa phát huy tối đa năng lực làm việc, năng suất làm việc chưa cao.
- Cơ sở vật chật của công ty còn kém vì khả năng tài chính còn hạn chế.
- Khách hàng chủ yếu của công ty là khách hàng quen thuộc đã có mối
quan hệ lâu dài. Lượng khách hàng mới cũng khá đông nhưng chưa thật
vững chắc và mức độ giao dịch thường xuyên còn thấp.
- Thông tin khách hàng chủ yếu tìm kiếm trên internet nên chưa có tính chính xác cao.
- Phạm vi thị trường của công ty rộng nhưng đội ngũ nhân viên còn hạn chế
chưa tiếp cận trực tiếp khách hàng ở các vùng ngoại thành.
- Các phương tiện phục vụ cho dịch vụ giao nhận hàng hoá chủ yếu thuê
ngoài. Công ty chỉ đóng vai trò trung gian. Nên cũng gây trở ngại trong
việc điều hành và sản xuất.
- Nguồn hàng trong khu vực không tăng trưởng nhiều.
- Chỉ có hãng tàu WANHAI và MAESK là tự cài đặt nhiệt độ cho
Container. Đối với các hãng tàu khác thì phải đăng ký với tổ điện để cài đặt nhiệt độ.