KTVM highlight bobapop - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
KTVM highlight bobapop - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KHOA KINH TẾ QUẢN TRỊ
NGÀNH QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
ĐỀ ÁN ỨNG DỤNG KINH DOANH Tên đề tài: TH TH Ị TR Ị TRƯỜ ƯỜNG TRÀ S NG TRÀ S A Ữ TẠ Ạ I VI T NAM Ệ STT Nhóm: 1 Môn học: KINH TẾ VI MÔ Lớp MH: 1368-2134
Giảng viên hướng dẫn: Ths. LÊ HỮU ĐỨC
Thành phố Hồ Chí Minh, 10/2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KHOA KINH TẾ QUẢN TRỊ
NGÀNH QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
ĐỀ ÁN ỨNG DỤNG KINH DOANH Tên đề tài: TH TH Ị TR Ị TRƯỜ ƯỜNG TRÀ S NG TRÀ S A Ữ TẠ Ạ I VI T NAM Ệ
Danh sách nhóm sinh viên thực hiện: 1. Trang Tiền Giang - 22117659 2. Nguyễn Thanh Hà - 22101191 3. Nguyễn Thu Hà - 22117657 4. Huỳnh Ngọc Hồng - 2186296 5. Lương Huy Thức - 22000980
Thành phố Hồ Chí Minh, 10/2022 Trường Đại học Hoa Sen TRÍCH YẾU
Ở thời điểm hiện tại, Trà Sữa không còn là một loại thức uống theo xu hướng nhất
thời, “chống nở sớm tàn” tại thị trường Việt Nam và cả thế giới. Nó đã trở thành một
phần cuộc sống của rất nhiều người, việc uống trà sữa ít nhất một lần trong tuần đã là
một thói quen giúp họ giải tỏa sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng. Thông
qua bài báo cáo này, nhóm tôi mong có thể cho mọi người thấy được cái nhìn toàn
cảnh về thị trường của món nước này từ xưa đến nay ở Việt Nam và hiểu hơn về ba
thương hiệu lớn trong thị trường này ở Việt Nam: Koi Thé, Tocotoco, Bobapop.
Đề án ứng dụng kinh doanh môn Kinh Tế Vi Mô Trang | i Trường Đại học Hoa Sen MỤC LỤC
MỤC LỤC...........................................................................................................ii
LỜI CẢM ƠN......................................................................................................iv
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH..............................................................................v
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂ...............................................................................vi
I. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG TRÀ SỮA Ở THẾ GIỚI..........................................1 1.1.
Nguồn gốc và phát triển..............................................................................1 1.2.
Lượng tiêu thụ và xuất khẩu trên thế giới........................................................4
II. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG TRÀ SỮA TẠI VIỆT NAM....................................7
III. BIẾN ĐỘNG GIÁ CẢ VÀ PHÂN TÍCH CUNG CẦU........................................11
3.1. Diễn biến giá cả qua các năm.........................................................................11
3.2. Cầu và các yếu tố ảnh hưởng tới nguồn cầu......................................................12
3.3. Cung và các yếu tố ảnh hưởng tới nguồn cung..................................................13
IV. MỘT SỐ THƯƠNG HIỆU TIÊU BIỂU............................................................15
4.1. Koi Thé.....................................................................................................15
4.1.1. Tổng quan thương hiệu..........................................................................15
4.1.2. Chiến lược Marketing............................................................................16
4.1.3. Doanh thu và hiệu quả kinh doanh trên thị trường .......................................19
4.2. Tocotoco....................................................................................................21
4.2.1. Tổng quan thương hiệu..........................................................................21
4.2.2. Chiến lược Marketing............................................................................23
4.2.3. Thông tin sản xuất.................................................................................28
4.2.4. Thông tin kinh doanh.............................................................................29
4.2.5. Thông tin nhân sự.................................................................................30
4.3. Bobapop....................................................................................................32
4.3.1. Tổng quan thương hiệu..........................................................................32
4.3.2. Chiến lược Marketing............................................................................32
4.3.3. Doanh thu và hiệu quả kinh doanh trên thị trường .......................................37
V. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH HIỆU QUẢ.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39 3
Đề án ứng dụng kinh doanh môn Kinh Tế Vi Mô Trang | ii Trường Đại học Hoa Sen
5.1. Đề xuất hoạt động kinh doanh hiệu quả.......................................................39
5.2. Kết luận.................................................................................................39
TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................40
Đề án ứng dụng kinh doanh môn Kinh Tế Vi Mô Trang | iii Trường Đại học Hoa Sen LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Lê Hữu Đức. Trong
suốt quá trình học tập và tìm hiểu bộ môn tin học, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm
giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của thầy để có thể hoàn thiện bài luận này.
Nguồn kiến thức trong cuộc sống là vô hạn, bản thân mỗi người không có khoảnh
khắc nào là biết hết mọi thứ nên trong quá trình thực hiện bài luận không khó để xuất
hiện những sai sót nhất định mong các thầy cô bỏ qua. Những góp ý của thầy cô sẽ là
những hành trang đáng quý để chúng tôi hoàn thiện bản thân cũng như ở những bài luận trong tương lai. DANH MỤC CÁC HÌNH ẢN
Đề án ứng dụng kinh doanh môn Kinh Tế Vi Mô Trang | iv Trường Đại học Hoa Sen
Đề án ứng dụng kinh doanh môn Kinh Tế Vi Mô Trang | v Trường Đại học Hoa Sen
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂ
Đề án ứng dụng kinh doanh môn Kinh Tế Vi Mô Trang | vi Trường Đại học Hoa Sen
I. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG TRÀ SỮA Ở THẾ GIỚI
1.1. Nguồn gốc và phát triển
Từ khi xuất hiện đến nay, trà sữa hay “Bubble Tea” đã trở thành một trong những
thức uống được ưu chuộng nhất cho giới trẻ và nhiều lứa tuổi khác trên thế giới nhưng
dù vậy mấy ai hiểu được nguồn gốc hình thành và phát triển của món thức uống này
bởi sự chi phối của rất nhiều nguồn thông tin khác nhau. Sau đây là những nguồn gốc
được nhắc tới nhiều nhất bởi các trang ẩm thực nổi tiếng:
- Trà sữa có từ Anh và Pháp:
Một số tài liệu cho rằng từ khoảng đầu thế kỷ 17 và 18 ở 2 nước Châu Âu là Anh và
Pháp, cụ thể hơn là sớm nhất ở Pháp vào thế kỷ 17. Trong một bức thư của Madame
de Sévigné (một phu nhân người Pháp), bà kể về trải nghiệm thưởng thức trà theo
phong cách của một người bạn của mình, Madame de la Sablière:"Phu nhân Sablière
uống trà cùng với sữa, cô đã kể với tôi ngày nọ, rằng nó hợp khẩu vị của mình".
Từ lá thư trên văn hóa cho trà vào sữa đã xuất hiện ở những thiểu số giàu có ở các
nước Châu Âu. Hay ở Anh Quốc, việc cho sữa vào trà chỉ đơn giản là một cách để làm
dịu nhiệt độ của trà nóng, tránh làm vỡ ly, tách bằng sứ. Khác với ở Pháp, món trà sữa
từ nhiều nguồn tài liệu cho rằng không đến từ tầng lớp quý tộc và xuất phát từ chính
tầng lớp cấp thấp trong xã hội, họ không có đủ kinh phí để chi trả cho các loại trà cao
cấp nên phải chịu uống trà rất đắng. Từ đó việc cho trà vào sữa đã tạo ra một đồ uống
dễ thưởng thức hơn so với truyền thống.
Đề án ứng dụng kinh doanh môn Kinh Tế Vi Mô Trang | 7 Trường Đại học Hoa Sen
Theo một trang nổi tiếng về ẩm thực và du lịch, Ethnic Seattle, vào khoảng thế kỷ
16, người Anh và Hà Lan đã thiết lập một công ty ở Ấn Độ chuyên phân phối các vật
dung và thực phẩm từ phương Tây và từ đây việc cho sữa vào trà đã bắt đầu được lan
truyền vào Châu Á. Bởi vị trà ở Ấn Độ rất đậm nên người Anh và Hà Lan đã thực hiện
cho trộn nhiều loại trà, cho thêm si rô thông và sữa tạo nên công thức mà được cho là
nguồn gốc của trà sữa trân châu tại Đài Loan sau này.
- Trà sữa cho từ Đài Loan:
Có 2 câu chuyện nổi tiếng về xuất xứ của món nước này ở Đài Loan. Đầu tiên là vào
năm 1986, doanh nhân Tu Tsong He đã thực hiện một dự án kinh doanh với sản phẩm
là món trà. Ông chia sẻ rằng:"đang đi chợ Yamuliao ở Đài Nam tôi thấy fenyuan (hạt
tròn làm từ khoai mì), một món ăn nhẹ truyền thống mà tôi yêu thích từ nhỏ nên nảy
ra ý tưởng thêm chúng vào trà xanh". Fenyuan có một một màu trắng và sau khi cho
vào trà xanh gần như trở thành trong suốt nên thức uống này còn được gọi là zhen zhu
lu cha (trà xanh ngọc trai). Sau đó, Những hạt khoai mì màu đen có kích thước to hơn
được ông thử nghiệm (được gọi là trân châu sau này) vào trà sữa, làm thức uống này
trở nên đa dạng hơn với sự dai giòn của các hạt đi kèm. Nó trở thành loại trà sữa trân
châu truyền thống mà hầu hết người hâm mộ biết và yêu thích ngày nay. "Ban đầu,
khách hàng phải sử dụng thìa để múc những viên trân châu. Vì vậy, chúng tôi đã đặt
riêng loại ống hút chuyên dùng cho trà sữa", ông nói thêm. Cửa hàng trà sữa đầu tiên
của ông, Hanlin, mở cửa vào tháng 10/1986.
Đề án ứng dụng kinh doanh môn Kinh Tế Vi Mô Trang | 8