Làm một bài luận liên hệ bản thân (Reflective essay) liên quan tới 3 hoạt động Quản trị Nguồn nhân lực theo chiến lược viết DIEP của trường RMIT | Bài tập cá nhân môn Quản trị nhân lực

Làm một bài luận liên hệ bản thân (Reflective essay) liên quan tới 3 hoạt động Quản trị Nguồn nhân lực theo chiến lược viết DIEP của trường RMIT | Tiểu luận môn Chủ nghĩa xã hội Neu được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

Thông tin:
7 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Làm một bài luận liên hệ bản thân (Reflective essay) liên quan tới 3 hoạt động Quản trị Nguồn nhân lực theo chiến lược viết DIEP của trường RMIT | Bài tập cá nhân môn Quản trị nhân lực

Làm một bài luận liên hệ bản thân (Reflective essay) liên quan tới 3 hoạt động Quản trị Nguồn nhân lực theo chiến lược viết DIEP của trường RMIT | Tiểu luận môn Chủ nghĩa xã hội Neu được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

110 55 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 45834641
1
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
------------
------------
KHOA KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC
BÀI TẬP CÁ NHÂN
MÔN QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
Đề bài
Làm một bài luận liên hệ bản thân (Reflective essay) liên quan tới 3 hoạt ộng
Quản trị Nguồn nhân lực theo chiến lược viết DIEP của trường RMIT
Hà Nội, tháng 11, 2023
Giảng viên hướng dẫn
:
Nguyễn Đức Kiên
Sinh viên thực hiện
:
Vũ Phương Thảo
Mã sinh viên
:
11225992
Lớp học phần
:
NLQT1103(123)_8
lOMoARcPSD| 45834641
2
LỜI NÓI ĐẦU
Chúng ta ang sống trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện ại hoá – Thời kỳ mà công nghệ thông tin, trí
tuệ nhân tạo AI, robot… ang rất phát triển. Chúng len lỏi vào từng ngóc ngách trong cuộc sống, từ nông
thôn ến thành thị, từ giải trí, học tập cho ến công việc. Chúng dần trở thành một phần không thể thiếu
trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi chúng ra. Phần lớn những ứa trẻ ược sinh ra trong thời ại này ều ược
tiếp xúc với công nghệ từ sớm. Và chúng ta cũng không thể phủ nhận nhờ có trí tuệ nhân tạo mà tình
hình kinh tế của ất nước ược cải thiện, con người có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp và phát triển bản
thân. Từ ó, chúng ta luôn mải mê chạy theo những thiết bị iện tử mà quên mất rằng con người mới là
những chủ thể của nền kinh tế. Bản thân tôi cũng vậy. Ban ầu tôi ã từng lựa chọn một ngành học khác
liên quan ến công nghệ thông tin. Tuy nhiên hiện tại tôi ang học ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ
hành của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đây là ngành liên quan ến cung cấp dịch vụ, cụ thể hơn là
cung cấp những dịch vụ chăm sóc khách hàng, khi mà chúng tôi sẽ phải tiếp xúc, giao tiếp với con
người rất nhiều.
Trong chương trình ào tạo của ngành, tôi có cơ hội ược học môn Quản trị Nhân lực do Tiến sĩ
Nguyễn Đức Kiên trực tiếp phụ trách giảng dạy. Nội dung của môn học này cũng những tình huống thực
tế, những câu chuyện về du học nước ngoài và những kiến thức ngoài sách vở của Tiến sĩ ã giúp tôi mở
mang rất nhiều iều. Tôi nhận ra rằng, trong một tổ chức hay doanh nghiệp bất kì thì việc quản lý con
người vẫn ược ặt lên hàng ầu. Và càng lên cao, quản trị nhân lực càng óng vai trò quan trọng. Vì một
giám ốc nhân sự ngoài việc iều phối nhân sự họ còn óng vai trò như một tham mưu chiến lược về con
người.
Theo Giáo trình Quản trị Nhân lực của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, quản trị nhân lực là tất cả
hoạt ộng nhằm xây dựng, sử dụng, ánh giá, phát triển, bảo toàn và gìn giữ một lực lượng lao ộng thích
hợp với những yêu cầu của tổ chức hay doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng. Nhìn chung, khi
nghiên cứu về quản trị nhân lực, người nghiên cứu ngoài về chuyên môn biết cách tuyển chọn, sử dụng
lao ộng hiệu quả và biết cách ánh giá nhân viên một cách chính xác còn học ược cách lắng nghe và tìm
ra tiếng nói chung với nhân viên. Quản trị nhân lực gồm rất nhiều hoạt ộng. Nhưng ối với những người
bắt ầu nghiên cứu môn học này như tôi, tôi cảm thấy rằng có 3 hoạt ộng mà mình cần tập trung hơn
trong giai oạn ầu. Đó là Phân tích công việc; Tuyển dụng và Đào tạo và phát triển. Sau ây tôi xin trình
bày 3 chủ ề này theo chiến lược viết DIEP của RMIT. DIEP có 4 chữ cái tương ứng lần lượt với
Describe; Interpret; Evaluate; Plan.
I. PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC
Phân tích công việc là quá trình xác ịnh, xem xét, khảo sát những nhiệm vụ và những hành vi liên
quan ến một công việc cụ thể. Đây là việc ầu tiên mà nhà tuyển dụng cần làm trước khi tìm ứng viên và
cũng là việc ầu tiên tôi làm khi bắt ầu tìm hiểu về một ngành nghề hay vị trí nào ó. Phân tích công việc
giúp tôi trả lời ược những câu hỏi về những nhiệm vụ tôi phải làm xoay quanh công việc ó. Giả sử tôi
ang là người lao ộng, tôi cần biết mình phải thực hiện những nhiệm vụ gì, tại sao tôi cần thực hiện
những nhiệm vụ ó, tôi tiến hành nhiệm vụ ó ở âu, tôi thực hiện nhiệm vụ ó bằng cách nào, công việc ược
hoàn thành khi nào, công việc ó òi hỏi ở tôi những yêu cầu gì về thể lực và trí lực. Phân tích công việc
lOMoARcPSD| 45834641
3
cung cấp cho tôi những thông tin, ặc iểm, yêu cầu của công việc. Dựa vào những cơ sở ó tôi có thể xây
dựng bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc. Bảng mô tả công việc giúp tôi biết ược những
trách nhiệm khi thực hiện công việc, các iều kiện làm việc và các tiêu chuẩn cần ạt ược trong quá trình
thực hiện công việc. Bảng tiêu chuẩn công việc giúp tôi biết ược những phẩm chất cá nhân, trình ộ học
vấn, nguyện vọng, sở thích… của người thực hiện công việc. Bảng mô tả công việc và bảng tiêu chuẩn
công việc ược sử dụng làm cơ sở cho việc ánh giá thực hiện công việc. Phân tích công việc cũng có một
trình tự thực hiện nhất ịnh. Bước 1: Xác ịnh hình thức thu thập thông tin. Bước 2: Thu thập thông tin
trên sơ ồ tổ chức, văn bản, quy trình của công ty. Bước 3: Lựa chọn các vị trí ặc trưng ể phân tích công
việc. Bước 4: Thu thập thông tin ể phân tích công việc.
Bước 5: Xác minh thông tin. Bước 6: Xây dựng bảng mô tả công việc và bảng tiêu chuẩn công việc.
Là sinh viên khoa Du lịch và Khách sạn, tôi từng tìm hiểu và phân tích công việc cho bộ phận lễ tân.
Lễ tân là bộ phận chính ở tiền sảnh, là nơi khách hàng ến ể ặt phòng, ặt bàn. Bộ phận này ược coi là bộ
mặt của toàn bộ khách sạn hay nhà hàng vì ây chính là nơi trực tiếp tiếp xúc, phản hồi những thắc mắc
của khách hàng. Với vị trí này, nhân viên lễ phải thực hiện một số nhiệm vụ như sau: Chuẩn bị thông tin
trước ón khách; Chào ón khách; Làm thủ tục check-in, check-out; Tư vấn, giải quyết những vấn ề của
khách hàng. Để làm tốt công việc này, òi hỏi tôi phải có 3 yếu tố: Thái ộ, kỹ năng, kiến thức. Tại sao
phải ặt thái ộ lên ầu tiên ? Vì ặc thù của ngành nghề này là tính chất lặp i lặp lại của công việc và không
òi hỏi nhiều kiến thức chuyên sâu như các công việc khác như kỹ thuật. Tuy nhiên trong quá trình làm
việc, lễ tân phải tiếp xúc với rất nhiều người và gặp nhiều tình huống khác nhau. Không thể tránh khỏi
gặp phải những vị khách khó tính hay những yêu cầu khó khăn. Vì vậy iều ầu tiên và quan trọng nhất là
luôn giữ một thái ộ niềm nở, luôn lắng nghe và ghi nhận thắc mắc của khách hàng. Đồng thời phải giữ
một thái ộ bình tĩnh, chuyên nghiệp và linh hoạt xử lí tình huống.
Theo tôi, bất kỳ ai ang có ý ịnh hay ang chuẩn bị ứng tuyển cho một vị trí nào ó ều nên bắt ầu với
phân tích công việc. Nhờ có phân tích công việc mà tôi ã xây dựng ược hai bảng vô cùng quan trọng,
giúp tôi nắm ược nội dung công việc cần làm, những trách nhiệm, những hoạt ộng, những mối quan hệ
tôi cần thực hiện thuộc công việc. Nó cho tôi những thông tin yêu cầu về kỹ năng, kiến thức, hiểu biết
cũng như những tố chất cần có ể phù hợp với công việc. Tôi biết ược mình làm việc trong môi trường
nào, thời gian như thế nào là tiêu chuẩn. Đây là hoạt ộng có ý nghĩa rất lớn với tôi vì tôi sẽ biết ược liệu
mình có phù hợp với công việc ó không ể ứng tuyển vào vị trí thích hợp, ề xuất một mức lương và chế ộ
phúc lợi hợp lý. Ngoài chọn ược một nơi làm việc lý tưởng, phân tích công việc sẽ giúp tôi có những
nền tảng thông tin quan trọng trong thời gian ầu, giúp tôi thích ứng nhanh chóng với một công việc mới.
Trong thời ại công nghệ 4.0 hiện ại như ngày nay, tôi có thể dễ dàng tìm kiếm những thông tin cần
thiết ể xây dựng bảng mô tả công việc và bảng tiêu chuẩn công việc. Thông tin có thể ến các nền tảng
mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm. Nó có thể ến từ những hội thảo chuyên nơi tôi ược lắng nghe
những chia sẻ trực tiếp của những người ã từng trải qua công việc ó. Nó cũng có thể ến từ những trải
nghiệm của chính bản thân tôi khi tôi bắt ầu một công việc thực tế. Nhìn chung, ể tôi có thể ứng dụng
hoạt ộng phân tích công việc hiệu quả, tôi tự nhận thấy rằng bản thân tôi phải luôn luôn lắng nghe, quan
sát, giữ một thái ộ cầu thị, sẵn sàng học hỏi và sẵn sàng thay ổi bản thân.
II. TUYỂN DỤNG
Sau khi nhận biết ược một công việc có khả năng phù hợp với mình, hoạt ộng tiếp theo mà tôi sẽ
nghiên cứu trong bộ môn quản trị nhân lực là tuyển dụng. Tuyển dụng bao gồm hai hoạt ộng chính là
tuyển mộ và tuyển chọn. Tuyển mộ là quá trình thu hút những ứng viên có trình ộ từ lực lượng lao ộng
lOMoARcPSD| 45834641
4
xã hội và lực lượng lao ộng bên trong tổ chức. Tuyển mộ sẽ ảnh hưởng rất lớn ến hiệu quả của tuyển
chọn. Vì tuyển chọn là quá trình ánh giá, chọn lọc các ứng viên ể tìm ra người phù hợp nhất với các yêu
cầu mà công ty ề ra. Vậy tóm lại, tuyển dụng là tiến trình thu hút nhân lực từ các nguồn khác nhau và
lựa chọn úng người có tiêu chuẩn phù hợp ể sử dụng vào úng vị trí công việc mà doanh nghiệp có nhu
cầu về nhân lực. Hiện nay doanh nghiệp có các hình thức thu hút ứng viên thông qua quảng cáo, văn
phòng dịch vụ lao ộng, tuyển ứng viên từ chính nội bộ công ty hoặc tuyển sinh sinh viên từ các trường ại
học. Tuyển dụng nhân lực óng vai trò vô cùng quan trọng trong mỗi doanh nghiệp vì vốn quý nhất của
mỗi doanh nghiệp là nguồn nhân lực chất lượng cao. Hoạt ộng tuyển dụng thành công, thu hút ược nhiều
cá nhân ưu tú là nhân tố quyết ịnh sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Đối với những ứng viên xin
việc như tôi, trong hoạt ộng phân tích công việc có bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc, thì
trong hoạt ộng tuyển dụng ứng viên cũng cần xây dựng một văn bản rất quan trọng, ó là CV xin việc.
CV là viết tắt của cụm từ “Curriculum Vitae”, ược hiểu là sơ yếu lý lịch. Nhưng CV xin việc không
chỉ ơn thuần là một tờ kê khai sơ yếu lý lịch, ngoài thông tin cá nhân, CV xin việc còn bao gồm kinh
nghiệm làm việc, trình ộ học vấn, hoạt ộng ngoại khoá, giải thưởng, kỹ năng, sở thích, iểm mạnh, iểm
yếu… của ứng viên. CV xin việc là cơ sở giúp tôi tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, giúp họ có cái nhìn
tổng quan nhất và nhanh chóng sàng lọc những ứng viên thích hợp nhất. Tiếp tục với công việc lễ tân
khách sạn, nhà hàng. Sau khi xác ịnh ược nhiệm vụ, trách nhiệm và những tổ chất cần có cho công việc
thông qua bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc, nếu tôi cảm thấy mình phù hợp với công
việc này. Tôi cần tiếp tục viết CV xin việc ể có thể tiệm cận hơn với công việc. Một bản CV cẩn thận và
chính xác ể giới thiệu bản thân sẽ tạo ấn tượng tích cực ngay từ ầu. Nhưng ể có một bản CV như này,
bản thân tôi phải chú ý một số lỗi sai cơ bản như sau. Đầu tiên ó là không quan tâm, tìm hiểu xem nhà
tuyển dụng ang muốn gì từ ó không sắp xếp thông tin, chọn lọc những iều tốt nhất và muốn nhà tuyển
dụng nhìn thấy nhất. CV nằm ở vòng loại chứ không phải vòng chọn Tôi cũng không ược phép mặc ịnh
toàn bộ CV sẽ ược ọc hết vì một công ty, doanh nghiệp sẽ có rất nhiều ứng viên cạnh tranh với nhau,
nhất là ối với những công việc hot, vị trí tốt thì tỷ lệ chọi còn khắc nghiệt hơn.
Để tránh những sai lầm ó, tôi cần thực hiện một quy trình viết CV một cách chính xác. Mỗi một bước
này cũng là một bài học cho chính bản thân tôi. Bước 1: Tìm hiểu kỹ công việc ang ứng tuyển.. Bước
này sẽ ược thực hiện từ hoạt ộng ầu tiên ó là phân tích công việc. Nhưng mở rộng hơn, tôi không chỉ tìm
hiểu về công việc mà còn là công ty ó, môi trường làm việc như thế nào, văn hoá công ty ra làm sao và
khách hàng mà công ty hướng tới là ai, họ như thế nào. Ngày nay tôi có thể dễ dàng tiếp cận những
thông tin ó thông qua mạng xã hội và internet. Bước 2: Nhìn lại những thứ bản thân ang có. Tôi cần xác
ịnh rõ rằng, mục tiêu của CV là ưa úng thông tin ến các nhà tuyển dụng ang cần. Với bước này, tôi cần
ngồi lại ể nhìn xem bản thân ang có gì và thứ ó có cần thiết trên CV hay không. Đây là bước tôi sẽ có cái
nhìn tổng quan về bản thân và tập trung vào những giá trị cốt lõi nhất. Sau khi hoàn thành bước này, tiếp
tục ến bước 3: Trình bày CV trong một trang giấy. Trong thời ại ngày nay hình thức cũng là một yếu tố
quan trọng. Tôi có thể sử dụng những template có sẵn trên nền tảng thiết kế như Canva và tinh chỉnh lại
sao cho phù hợp với nhu cầu của bản thân. Bước này sẽ giúp tôi sàng lọc những thứ bản thân ang có và
ra quyết ịnh ể thể hiện nó với các nhà tuyển dụng. Và tôi luôn nhớ chỉ nên trình bày trong một trang vì
nhà tuyển dụng sẽ không ọc hết nên tôi cần ảm bảo sẽ ưa ược những thông tin tốt nhất, những thành tích
ấn tượng nhất lên ầu. Bước 4: Thêm thông tin ể CV không chỉ ơn giản là tờ sơ yếu lý lịch. Đó là một
bức ảnh gọn gàng, rõ ràng, chỉn chu ể gây ấn tượng ban ầu. Đó là thông tin liên hệ như email, số iện
thoại, ịa chỉ. Đó là sở thích, kỹ năng ể nhà tuyển dụng biết tôi có phù hợp với môi trường, văn hoá của
doanh nghiệp không. Đó có thể là thành quả công việc, những thành tựu tôi ã ạt ược, những giá trị mà
tôi ã cống hiến.
lOMoARcPSD| 45834641
5
Tuyển dụng không chỉ là hoạt ộng mang tính chất sống còn của doanh nghiệp, mà còn cả với những
ứng viên như tôi. Tuyển dụng nhân sự sẽ giúp tôi dễ dàng nắm bắt những cơ hội việc làm, có nhiều sự
lựa chọn ể có thể chọn ược việc làm phù hợp nhất với bản thân. Hiện nay ang thời kỳ khủng hoảng kinh
tế, một công việc tốt chắc chắn tỷ lệ cạnh tranh rất cao. Vì vậy trong tương lai, tôi cần cập nhật một cách
nhanh chóng thông tin của các bộ phận tuyển dụng và tìm hiểu kỹ càng xem nhà tuyển dụng ang cần gì
ở một ứng viên ể hoàn thiện những thiếu sót ở bản thân. Tuỳ mức ộ yêu cầu của công việc, tôi cần có
những chứng chỉ cần thiết như chứng chỉ ngôn ngữ, chứng chỉ tin học và các chứng chỉ khác. Với những
công việc yêu cầu nhiều sự va chạm, tôi có thể bắt ầu với những hoạt ộng ngoại khoá, câu lạc bộ hoặc
các công việc thực tập sinh ể tích luỹ kinh nghiệm. Thêm vào ó, tôi cần rèn cho mình những thói quen
tốt như lập kế hoạch, quản lý thời gian, quản lý chi tiêu, ọc sách, chăm sóc bản thân ể trở thành một ứng
viên mạnh trong tương lai.
III. ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
Khi ược nhận vào làm tại một doanh nghiệp không có nghĩa là mọi thứ ã kết thúc mà ây sẽ là một sự
khởi ầu mới. Người i làm cũng giống như người i học, phải liên tục tiếp thu kiến thức, học hỏi kỹ năng
và phát triển bản thân ể phục vụ cho công việc và doanh nghiệp. Sau khi phân tích công việc và trải qua
hoạt ộng tuyển dụng, người lao ộng cần tiếp tục học tập thông qua hoạt ộng ào tạo và phát triển. Đào tạo
là những hoạt ộng với mục ích nâng cao tay nghề, kỹ năng của người lao ộng, giúp người lao ộng áp ứng
ược công việc hiện tại. Còn phát triển là những hoạt ộng với mục ích chuẩn bị cho người lao ộng những
kỹ năng cần thiết giúp họ kịp thời thích ứng ược khi thời thế thay ổi và giúp họ có thể tiến xa hơn trong
tương lai. Nếu phân tích công việc giúp tôi xác ịnh ược trách nhiệm và yêu cầu của công việc, tuyển
dụng giúp tôi tiếp cận gần hơn với công việc thì ào tạo và phát triển sẽ giúp tôi duy trì và nâng cao chất
lượng về kiến thức chuyên môn cũng như là kỹ năng ó. Nó giúp tôi áp ứng ược nhu cầu học tập và là
yếu tố quan trọng tạo nên ộng cơ lao ộng. Đào tạo và phát triển là iều kiện quyết ịnh ể doanh nghiệp có
thể ứng vững và thắng lợi trong môi trường nhiều cạnh tranh. Bởi nếu làm tốt công tác này, doanh
nghiệp sẽ nhận lại rất nhiều lợi ích như nâng cao năng suất và hiệu quả công việc; Giảm thiểu rủi ro,
thiệt hại, tai nạn lao ộng và nâng cao sự ổn ịnh trong tổ chức.
Đào tạo cũng có một tiến trình cụ thể mà tôi cần tuân thủ như sau. Bước 1: Đánh giá nhu cầu ào tạo.
Đối với vị trí lễ tân nhà hàng, khách sạn, ở bước này, tôi cần tự trả lời một số câu hỏi như bản thân tôi
ang có gì, tôi muốn ược làm việc ở môi trường như thế nào, tôi sẽ tiếp xúc với ai, công việc tương lai
của tôi yêu cầu những gì, tôi cần học thêm gì ảm bảo ược cho những yêu cầu ó. Bước 2: Xác ịnh mục
tiêu ào tạo. Tôi cần biết rằng mục tiêu sau ào tạo là cung cấp cho tôi những kiến thức về quy trình làm
việc của nghiệp vụ lễ tân, bên cạnh ó là những kiến thức cơ bản về tổng quan du lịch, cách vận hành một
khách sạn hoặc nhà hàng, tâm lý người tiêu dùng, những kiến thức lịch sử hoá, cách tiếp thị bán hàng
hiệu quả… Mặt khác, tôi còn có thể học ược cách giao tiếp với các ngôn ngữ khác như tiếng Anh, tiếng
Trung, thành thạo hai kỹ năng nghe và nói. Bước 3: Xây dựng tiêu chuẩn. Tôi cần những thang o cho
những kiến thức, kỹ năng cụ thể như ối với yêu cầu ngoại ngữ tôi cần chứng chỉ nào, mức iểm bao
nhiêu. Đối với ngoại hình cần ảm bảo những tiêu chí nào. Đối với tác phong nghiệp vụ cần phải chuyên
nghiệp ra làm sao. Sau khi kết thúc ào tạo, tôi nhận ược minh chứng như thế nào. Bước 4: Lựa chọn
phương pháp ào tạo và Bước 5: Tiến hành ào tạo. Lúc này, tôi cần biết mình sẽ ược học cùng ai, ai sẽ là
người ào tạo tôi, tôi ược ào tạo ở âu, nơi ó có tiệm cận với môi trường thực tế hay không. Sau khi kết
thúc ào tạo, bản thân tôi sẽ có một bước cuối cùng ó là o lường, ánh giá kết quả, so sánh với các tiêu
chuẩn và phản hồi lại.
lOMoARcPSD| 45834641
6
Hoạt ộng ào tạo và phát triển sẽ quyết ịnh việc tôi có thể gắn bó lâu dài với một tổ chức hoặc doanh
nghiệp hay không. Xã hội sẽ không ngừng biến ổi và phát triển, con người ể bắt kịp với những thay ôi ó
nhất ịnh phải trải qua quá trình ào tạo và tự mình trau dồi phát triển. Hoạt ộng ào tạo và phát triển giúp
tôi trang bị những kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết ể phục vụ cho nhu cầu của công việc. Điều ó
không chỉ giúp tôi cải thiện ược năng suất làm việc mà còn là ộng lực thúc ẩy tinh thần rất lớn. Từ ó tôi
có thể tự vạch ra con ường rõ ràng và mở cho tôi nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai. Đối với phát
triển nội lực bên trong bản thân, hoạt ộng ào tạo và phát triển còn giúp tôi tự tin hơn vì tôi ã ược trang bị
những thứ cần thiết ể vượt qua những giai oạn khó khăn. Điều ó giúp tôi luôn giữ một thái ộ niềm nở,
bình tĩnh và tích cực.
Sau khi kết thúc ào tạo, bản thân tôi cần biết rằng mình sẽ không dừng lại ở ây mà phải tiếp tục phát
triển, cải thiện bản thân, tích luỹ kiến thức, phát triển kỹ năng, giúp bản thân nhận ra ược những giá trị
và tiềm năng thực sự bên trong con người mình. Phát triển bản thân là kỹ năng quan trọng mà không thể
có ược trong ngày một ngày hai. Tôi cần biết vạch ra mục tiêu dài hạn và ngắn hạn một cách rõ ràng và
phải biết xây dựng kế hoạch, chiến lược thích hợp ể hoàn thành mục tiêu ó. Bên cạnh ó, tôi cần giữ tinh
thần thép và sự kiên nhẫn ể duy trì ược mục tiêu. Đào tạo và phát triển là quá trình sẽ giúp tôi bù ắp
những thiếu sót về học vấn và kỹ năng, sẽ cung cấp cho tôi những kinh nghiệm thực tiễn, sẽ giúp tôi cập
nhật kiến thức và mở rộng tầm hiêu biết. Từ ó giúp tôi hoàn thành tốt những nhiệm vụ ược giao ở hiện
tại và giúp tôi thích ứng ược với nhiều biến ộng trong tương lai.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Điềm, N.V & Quân, N.N. (2007). Giáo trình Quản trị Nhân lực, Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Kinh
tế Quốc dân
Khoa Kế hoạch và Phát triển, trường Đại học Kinh tế Quốc dân. (2002). Kỹ năng phân tích công việc.
Truy cập ngày 09/11/2023 tại: https://khoakhpt.neu.edu.vn/vi/viec-lam-sinh-vien-1592/ky-nang-
phantich-cong-viec
lOMoARcPSD| 45834641
7
TOPICA, (n.d). Bài 4: Tuyển dụng. Truy cập ngày 09/11/2023 tại:
https://eldata11.topica.edu.vn/HocLieu/MAN305/Giao%20trinh/07_MAN305_Bai4_v2.0014101210.pdf
TOPICA, (n.d). Bài 5: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Truy cập ngày 09/11/2023 tại:
https://eldata11.topica.edu.vn/HocLieu/MAN305/Giao%20trinh/08_MAN305_Bai5_v2.0014101210.pdf
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45834641 1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN ------------ ------------
KHOA KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC BÀI TẬP CÁ NHÂN
MÔN QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Đề bài
Làm một bài luận liên hệ bản thân (Reflective essay) liên quan tới 3 hoạt ộng
Quản trị Nguồn nhân lực theo chiến lược viết DIEP của trường RMIT
Giảng viên hướng dẫn :
Nguyễn Đức Kiên
Sinh viên thực hiện : Vũ Phương Thảo Mã sinh viên : 11225992
Lớp học phần :
NLQT1103(123)_8
Hà Nội, tháng 11, 2023 lOMoAR cPSD| 45834641 2 LỜI NÓI ĐẦU
Chúng ta ang sống trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện ại hoá – Thời kỳ mà công nghệ thông tin, trí
tuệ nhân tạo AI, robot… ang rất phát triển. Chúng len lỏi vào từng ngóc ngách trong cuộc sống, từ nông
thôn ến thành thị, từ giải trí, học tập cho ến công việc. Chúng dần trở thành một phần không thể thiếu
trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi chúng ra. Phần lớn những ứa trẻ ược sinh ra trong thời ại này ều ược
tiếp xúc với công nghệ từ sớm. Và chúng ta cũng không thể phủ nhận nhờ có trí tuệ nhân tạo mà tình
hình kinh tế của ất nước ược cải thiện, con người có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp và phát triển bản
thân. Từ ó, chúng ta luôn mải mê chạy theo những thiết bị iện tử mà quên mất rằng con người mới là
những chủ thể của nền kinh tế. Bản thân tôi cũng vậy. Ban ầu tôi ã từng lựa chọn một ngành học khác
liên quan ến công nghệ thông tin. Tuy nhiên hiện tại tôi ang học ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ
hành của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đây là ngành liên quan ến cung cấp dịch vụ, cụ thể hơn là
cung cấp những dịch vụ chăm sóc khách hàng, khi mà chúng tôi sẽ phải tiếp xúc, giao tiếp với con người rất nhiều.
Trong chương trình ào tạo của ngành, tôi có cơ hội ược học môn Quản trị Nhân lực do Tiến sĩ
Nguyễn Đức Kiên trực tiếp phụ trách giảng dạy. Nội dung của môn học này cũng những tình huống thực
tế, những câu chuyện về du học nước ngoài và những kiến thức ngoài sách vở của Tiến sĩ ã giúp tôi mở
mang rất nhiều iều. Tôi nhận ra rằng, trong một tổ chức hay doanh nghiệp bất kì thì việc quản lý con
người vẫn ược ặt lên hàng ầu. Và càng lên cao, quản trị nhân lực càng óng vai trò quan trọng. Vì một
giám ốc nhân sự ngoài việc iều phối nhân sự họ còn óng vai trò như một tham mưu chiến lược về con người.
Theo Giáo trình Quản trị Nhân lực của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, quản trị nhân lực là tất cả
hoạt ộng nhằm xây dựng, sử dụng, ánh giá, phát triển, bảo toàn và gìn giữ một lực lượng lao ộng thích
hợp với những yêu cầu của tổ chức hay doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng. Nhìn chung, khi
nghiên cứu về quản trị nhân lực, người nghiên cứu ngoài về chuyên môn biết cách tuyển chọn, sử dụng
lao ộng hiệu quả và biết cách ánh giá nhân viên một cách chính xác còn học ược cách lắng nghe và tìm
ra tiếng nói chung với nhân viên. Quản trị nhân lực gồm rất nhiều hoạt ộng. Nhưng ối với những người
bắt ầu nghiên cứu môn học này như tôi, tôi cảm thấy rằng có 3 hoạt ộng mà mình cần tập trung hơn
trong giai oạn ầu. Đó là Phân tích công việc; Tuyển dụng và Đào tạo và phát triển. Sau ây tôi xin trình
bày 3 chủ ề này theo chiến lược viết DIEP của RMIT. DIEP có 4 chữ cái tương ứng lần lượt với
Describe; Interpret; Evaluate; Plan.
I. PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC
Phân tích công việc là quá trình xác ịnh, xem xét, khảo sát những nhiệm vụ và những hành vi liên
quan ến một công việc cụ thể. Đây là việc ầu tiên mà nhà tuyển dụng cần làm trước khi tìm ứng viên và
cũng là việc ầu tiên tôi làm khi bắt ầu tìm hiểu về một ngành nghề hay vị trí nào ó. Phân tích công việc
giúp tôi trả lời ược những câu hỏi về những nhiệm vụ tôi phải làm xoay quanh công việc ó. Giả sử tôi
ang là người lao ộng, tôi cần biết mình phải thực hiện những nhiệm vụ gì, tại sao tôi cần thực hiện
những nhiệm vụ ó, tôi tiến hành nhiệm vụ ó ở âu, tôi thực hiện nhiệm vụ ó bằng cách nào, công việc ược
hoàn thành khi nào, công việc ó òi hỏi ở tôi những yêu cầu gì về thể lực và trí lực. Phân tích công việc lOMoAR cPSD| 45834641 3
cung cấp cho tôi những thông tin, ặc iểm, yêu cầu của công việc. Dựa vào những cơ sở ó tôi có thể xây
dựng bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc. Bảng mô tả công việc giúp tôi biết ược những
trách nhiệm khi thực hiện công việc, các iều kiện làm việc và các tiêu chuẩn cần ạt ược trong quá trình
thực hiện công việc. Bảng tiêu chuẩn công việc giúp tôi biết ược những phẩm chất cá nhân, trình ộ học
vấn, nguyện vọng, sở thích… của người thực hiện công việc. Bảng mô tả công việc và bảng tiêu chuẩn
công việc ược sử dụng làm cơ sở cho việc ánh giá thực hiện công việc. Phân tích công việc cũng có một
trình tự thực hiện nhất ịnh. Bước 1: Xác ịnh hình thức thu thập thông tin. Bước 2: Thu thập thông tin
trên sơ ồ tổ chức, văn bản, quy trình của công ty. Bước 3: Lựa chọn các vị trí ặc trưng ể phân tích công
việc. Bước 4: Thu thập thông tin ể phân tích công việc.
Bước 5: Xác minh thông tin. Bước 6: Xây dựng bảng mô tả công việc và bảng tiêu chuẩn công việc.
Là sinh viên khoa Du lịch và Khách sạn, tôi từng tìm hiểu và phân tích công việc cho bộ phận lễ tân.
Lễ tân là bộ phận chính ở tiền sảnh, là nơi khách hàng ến ể ặt phòng, ặt bàn. Bộ phận này ược coi là bộ
mặt của toàn bộ khách sạn hay nhà hàng vì ây chính là nơi trực tiếp tiếp xúc, phản hồi những thắc mắc
của khách hàng. Với vị trí này, nhân viên lễ phải thực hiện một số nhiệm vụ như sau: Chuẩn bị thông tin
trước ón khách; Chào ón khách; Làm thủ tục check-in, check-out; Tư vấn, giải quyết những vấn ề của
khách hàng. Để làm tốt công việc này, òi hỏi tôi phải có 3 yếu tố: Thái ộ, kỹ năng, kiến thức. Tại sao
phải ặt thái ộ lên ầu tiên ? Vì ặc thù của ngành nghề này là tính chất lặp i lặp lại của công việc và không
òi hỏi nhiều kiến thức chuyên sâu như các công việc khác như kỹ thuật. Tuy nhiên trong quá trình làm
việc, lễ tân phải tiếp xúc với rất nhiều người và gặp nhiều tình huống khác nhau. Không thể tránh khỏi
gặp phải những vị khách khó tính hay những yêu cầu khó khăn. Vì vậy iều ầu tiên và quan trọng nhất là
luôn giữ một thái ộ niềm nở, luôn lắng nghe và ghi nhận thắc mắc của khách hàng. Đồng thời phải giữ
một thái ộ bình tĩnh, chuyên nghiệp và linh hoạt xử lí tình huống.
Theo tôi, bất kỳ ai ang có ý ịnh hay ang chuẩn bị ứng tuyển cho một vị trí nào ó ều nên bắt ầu với
phân tích công việc. Nhờ có phân tích công việc mà tôi ã xây dựng ược hai bảng vô cùng quan trọng,
giúp tôi nắm ược nội dung công việc cần làm, những trách nhiệm, những hoạt ộng, những mối quan hệ
tôi cần thực hiện thuộc công việc. Nó cho tôi những thông tin yêu cầu về kỹ năng, kiến thức, hiểu biết
cũng như những tố chất cần có ể phù hợp với công việc. Tôi biết ược mình làm việc trong môi trường
nào, thời gian như thế nào là tiêu chuẩn. Đây là hoạt ộng có ý nghĩa rất lớn với tôi vì tôi sẽ biết ược liệu
mình có phù hợp với công việc ó không ể ứng tuyển vào vị trí thích hợp, ề xuất một mức lương và chế ộ
phúc lợi hợp lý. Ngoài chọn ược một nơi làm việc lý tưởng, phân tích công việc sẽ giúp tôi có những
nền tảng thông tin quan trọng trong thời gian ầu, giúp tôi thích ứng nhanh chóng với một công việc mới.
Trong thời ại công nghệ 4.0 hiện ại như ngày nay, tôi có thể dễ dàng tìm kiếm những thông tin cần
thiết ể xây dựng bảng mô tả công việc và bảng tiêu chuẩn công việc. Thông tin có thể ến các nền tảng
mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm. Nó có thể ến từ những hội thảo chuyên nơi tôi ược lắng nghe
những chia sẻ trực tiếp của những người ã từng trải qua công việc ó. Nó cũng có thể ến từ những trải
nghiệm của chính bản thân tôi khi tôi bắt ầu một công việc thực tế. Nhìn chung, ể tôi có thể ứng dụng
hoạt ộng phân tích công việc hiệu quả, tôi tự nhận thấy rằng bản thân tôi phải luôn luôn lắng nghe, quan
sát, giữ một thái ộ cầu thị, sẵn sàng học hỏi và sẵn sàng thay ổi bản thân.
II. TUYỂN DỤNG
Sau khi nhận biết ược một công việc có khả năng phù hợp với mình, hoạt ộng tiếp theo mà tôi sẽ
nghiên cứu trong bộ môn quản trị nhân lực là tuyển dụng. Tuyển dụng bao gồm hai hoạt ộng chính là
tuyển mộ và tuyển chọn. Tuyển mộ là quá trình thu hút những ứng viên có trình ộ từ lực lượng lao ộng lOMoAR cPSD| 45834641 4
xã hội và lực lượng lao ộng bên trong tổ chức. Tuyển mộ sẽ ảnh hưởng rất lớn ến hiệu quả của tuyển
chọn. Vì tuyển chọn là quá trình ánh giá, chọn lọc các ứng viên ể tìm ra người phù hợp nhất với các yêu
cầu mà công ty ề ra. Vậy tóm lại, tuyển dụng là tiến trình thu hút nhân lực từ các nguồn khác nhau và
lựa chọn úng người có tiêu chuẩn phù hợp ể sử dụng vào úng vị trí công việc mà doanh nghiệp có nhu
cầu về nhân lực. Hiện nay doanh nghiệp có các hình thức thu hút ứng viên thông qua quảng cáo, văn
phòng dịch vụ lao ộng, tuyển ứng viên từ chính nội bộ công ty hoặc tuyển sinh sinh viên từ các trường ại
học. Tuyển dụng nhân lực óng vai trò vô cùng quan trọng trong mỗi doanh nghiệp vì vốn quý nhất của
mỗi doanh nghiệp là nguồn nhân lực chất lượng cao. Hoạt ộng tuyển dụng thành công, thu hút ược nhiều
cá nhân ưu tú là nhân tố quyết ịnh sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Đối với những ứng viên xin
việc như tôi, trong hoạt ộng phân tích công việc có bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc, thì
trong hoạt ộng tuyển dụng ứng viên cũng cần xây dựng một văn bản rất quan trọng, ó là CV xin việc.
CV là viết tắt của cụm từ “Curriculum Vitae”, ược hiểu là sơ yếu lý lịch. Nhưng CV xin việc không
chỉ ơn thuần là một tờ kê khai sơ yếu lý lịch, ngoài thông tin cá nhân, CV xin việc còn bao gồm kinh
nghiệm làm việc, trình ộ học vấn, hoạt ộng ngoại khoá, giải thưởng, kỹ năng, sở thích, iểm mạnh, iểm
yếu… của ứng viên. CV xin việc là cơ sở giúp tôi tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, giúp họ có cái nhìn
tổng quan nhất và nhanh chóng sàng lọc những ứng viên thích hợp nhất. Tiếp tục với công việc lễ tân
khách sạn, nhà hàng. Sau khi xác ịnh ược nhiệm vụ, trách nhiệm và những tổ chất cần có cho công việc
thông qua bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc, nếu tôi cảm thấy mình phù hợp với công
việc này. Tôi cần tiếp tục viết CV xin việc ể có thể tiệm cận hơn với công việc. Một bản CV cẩn thận và
chính xác ể giới thiệu bản thân sẽ tạo ấn tượng tích cực ngay từ ầu. Nhưng ể có một bản CV như này,
bản thân tôi phải chú ý một số lỗi sai cơ bản như sau. Đầu tiên ó là không quan tâm, tìm hiểu xem nhà
tuyển dụng ang muốn gì từ ó không sắp xếp thông tin, chọn lọc những iều tốt nhất và muốn nhà tuyển
dụng nhìn thấy nhất. CV nằm ở vòng loại chứ không phải vòng chọn Tôi cũng không ược phép mặc ịnh
toàn bộ CV sẽ ược ọc hết vì một công ty, doanh nghiệp sẽ có rất nhiều ứng viên cạnh tranh với nhau,
nhất là ối với những công việc hot, vị trí tốt thì tỷ lệ chọi còn khắc nghiệt hơn.
Để tránh những sai lầm ó, tôi cần thực hiện một quy trình viết CV một cách chính xác. Mỗi một bước
này cũng là một bài học cho chính bản thân tôi. Bước 1: Tìm hiểu kỹ công việc ang ứng tuyển.. Bước
này sẽ ược thực hiện từ hoạt ộng ầu tiên ó là phân tích công việc. Nhưng mở rộng hơn, tôi không chỉ tìm
hiểu về công việc mà còn là công ty ó, môi trường làm việc như thế nào, văn hoá công ty ra làm sao và
khách hàng mà công ty hướng tới là ai, họ như thế nào. Ngày nay tôi có thể dễ dàng tiếp cận những
thông tin ó thông qua mạng xã hội và internet. Bước 2: Nhìn lại những thứ bản thân ang có. Tôi cần xác
ịnh rõ rằng, mục tiêu của CV là ưa úng thông tin ến các nhà tuyển dụng ang cần. Với bước này, tôi cần
ngồi lại ể nhìn xem bản thân ang có gì và thứ ó có cần thiết trên CV hay không. Đây là bước tôi sẽ có cái
nhìn tổng quan về bản thân và tập trung vào những giá trị cốt lõi nhất. Sau khi hoàn thành bước này, tiếp
tục ến bước 3: Trình bày CV trong một trang giấy. Trong thời ại ngày nay hình thức cũng là một yếu tố
quan trọng. Tôi có thể sử dụng những template có sẵn trên nền tảng thiết kế như Canva và tinh chỉnh lại
sao cho phù hợp với nhu cầu của bản thân. Bước này sẽ giúp tôi sàng lọc những thứ bản thân ang có và
ra quyết ịnh ể thể hiện nó với các nhà tuyển dụng. Và tôi luôn nhớ chỉ nên trình bày trong một trang vì
nhà tuyển dụng sẽ không ọc hết nên tôi cần ảm bảo sẽ ưa ược những thông tin tốt nhất, những thành tích
ấn tượng nhất lên ầu. Bước 4: Thêm thông tin ể CV không chỉ ơn giản là tờ sơ yếu lý lịch. Đó là một
bức ảnh gọn gàng, rõ ràng, chỉn chu ể gây ấn tượng ban ầu. Đó là thông tin liên hệ như email, số iện
thoại, ịa chỉ. Đó là sở thích, kỹ năng ể nhà tuyển dụng biết tôi có phù hợp với môi trường, văn hoá của
doanh nghiệp không. Đó có thể là thành quả công việc, những thành tựu tôi ã ạt ược, những giá trị mà tôi ã cống hiến. lOMoAR cPSD| 45834641 5
Tuyển dụng không chỉ là hoạt ộng mang tính chất sống còn của doanh nghiệp, mà còn cả với những
ứng viên như tôi. Tuyển dụng nhân sự sẽ giúp tôi dễ dàng nắm bắt những cơ hội việc làm, có nhiều sự
lựa chọn ể có thể chọn ược việc làm phù hợp nhất với bản thân. Hiện nay ang thời kỳ khủng hoảng kinh
tế, một công việc tốt chắc chắn tỷ lệ cạnh tranh rất cao. Vì vậy trong tương lai, tôi cần cập nhật một cách
nhanh chóng thông tin của các bộ phận tuyển dụng và tìm hiểu kỹ càng xem nhà tuyển dụng ang cần gì
ở một ứng viên ể hoàn thiện những thiếu sót ở bản thân. Tuỳ mức ộ yêu cầu của công việc, tôi cần có
những chứng chỉ cần thiết như chứng chỉ ngôn ngữ, chứng chỉ tin học và các chứng chỉ khác. Với những
công việc yêu cầu nhiều sự va chạm, tôi có thể bắt ầu với những hoạt ộng ngoại khoá, câu lạc bộ hoặc
các công việc thực tập sinh ể tích luỹ kinh nghiệm. Thêm vào ó, tôi cần rèn cho mình những thói quen
tốt như lập kế hoạch, quản lý thời gian, quản lý chi tiêu, ọc sách, chăm sóc bản thân ể trở thành một ứng
viên mạnh trong tương lai.
III. ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
Khi ược nhận vào làm tại một doanh nghiệp không có nghĩa là mọi thứ ã kết thúc mà ây sẽ là một sự
khởi ầu mới. Người i làm cũng giống như người i học, phải liên tục tiếp thu kiến thức, học hỏi kỹ năng
và phát triển bản thân ể phục vụ cho công việc và doanh nghiệp. Sau khi phân tích công việc và trải qua
hoạt ộng tuyển dụng, người lao ộng cần tiếp tục học tập thông qua hoạt ộng ào tạo và phát triển. Đào tạo
là những hoạt ộng với mục ích nâng cao tay nghề, kỹ năng của người lao ộng, giúp người lao ộng áp ứng
ược công việc hiện tại. Còn phát triển là những hoạt ộng với mục ích chuẩn bị cho người lao ộng những
kỹ năng cần thiết giúp họ kịp thời thích ứng ược khi thời thế thay ổi và giúp họ có thể tiến xa hơn trong
tương lai. Nếu phân tích công việc giúp tôi xác ịnh ược trách nhiệm và yêu cầu của công việc, tuyển
dụng giúp tôi tiếp cận gần hơn với công việc thì ào tạo và phát triển sẽ giúp tôi duy trì và nâng cao chất
lượng về kiến thức chuyên môn cũng như là kỹ năng ó. Nó giúp tôi áp ứng ược nhu cầu học tập và là
yếu tố quan trọng tạo nên ộng cơ lao ộng. Đào tạo và phát triển là iều kiện quyết ịnh ể doanh nghiệp có
thể ứng vững và thắng lợi trong môi trường nhiều cạnh tranh. Bởi nếu làm tốt công tác này, doanh
nghiệp sẽ nhận lại rất nhiều lợi ích như nâng cao năng suất và hiệu quả công việc; Giảm thiểu rủi ro,
thiệt hại, tai nạn lao ộng và nâng cao sự ổn ịnh trong tổ chức.
Đào tạo cũng có một tiến trình cụ thể mà tôi cần tuân thủ như sau. Bước 1: Đánh giá nhu cầu ào tạo.
Đối với vị trí lễ tân nhà hàng, khách sạn, ở bước này, tôi cần tự trả lời một số câu hỏi như bản thân tôi
ang có gì, tôi muốn ược làm việc ở môi trường như thế nào, tôi sẽ tiếp xúc với ai, công việc tương lai
của tôi yêu cầu những gì, tôi cần học thêm gì ảm bảo ược cho những yêu cầu ó. Bước 2: Xác ịnh mục
tiêu ào tạo. Tôi cần biết rằng mục tiêu sau ào tạo là cung cấp cho tôi những kiến thức về quy trình làm
việc của nghiệp vụ lễ tân, bên cạnh ó là những kiến thức cơ bản về tổng quan du lịch, cách vận hành một
khách sạn hoặc nhà hàng, tâm lý người tiêu dùng, những kiến thức lịch sử hoá, cách tiếp thị bán hàng
hiệu quả… Mặt khác, tôi còn có thể học ược cách giao tiếp với các ngôn ngữ khác như tiếng Anh, tiếng
Trung, thành thạo hai kỹ năng nghe và nói. Bước 3: Xây dựng tiêu chuẩn. Tôi cần những thang o cho
những kiến thức, kỹ năng cụ thể như ối với yêu cầu ngoại ngữ tôi cần chứng chỉ nào, mức iểm bao
nhiêu. Đối với ngoại hình cần ảm bảo những tiêu chí nào. Đối với tác phong nghiệp vụ cần phải chuyên
nghiệp ra làm sao. Sau khi kết thúc ào tạo, tôi nhận ược minh chứng như thế nào. Bước 4: Lựa chọn
phương pháp ào tạo và Bước 5: Tiến hành ào tạo. Lúc này, tôi cần biết mình sẽ ược học cùng ai, ai sẽ là
người ào tạo tôi, tôi ược ào tạo ở âu, nơi ó có tiệm cận với môi trường thực tế hay không. Sau khi kết
thúc ào tạo, bản thân tôi sẽ có một bước cuối cùng ó là o lường, ánh giá kết quả, so sánh với các tiêu
chuẩn và phản hồi lại. lOMoAR cPSD| 45834641 6
Hoạt ộng ào tạo và phát triển sẽ quyết ịnh việc tôi có thể gắn bó lâu dài với một tổ chức hoặc doanh
nghiệp hay không. Xã hội sẽ không ngừng biến ổi và phát triển, con người ể bắt kịp với những thay ôi ó
nhất ịnh phải trải qua quá trình ào tạo và tự mình trau dồi phát triển. Hoạt ộng ào tạo và phát triển giúp
tôi trang bị những kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết ể phục vụ cho nhu cầu của công việc. Điều ó
không chỉ giúp tôi cải thiện ược năng suất làm việc mà còn là ộng lực thúc ẩy tinh thần rất lớn. Từ ó tôi
có thể tự vạch ra con ường rõ ràng và mở cho tôi nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai. Đối với phát
triển nội lực bên trong bản thân, hoạt ộng ào tạo và phát triển còn giúp tôi tự tin hơn vì tôi ã ược trang bị
những thứ cần thiết ể vượt qua những giai oạn khó khăn. Điều ó giúp tôi luôn giữ một thái ộ niềm nở, bình tĩnh và tích cực.
Sau khi kết thúc ào tạo, bản thân tôi cần biết rằng mình sẽ không dừng lại ở ây mà phải tiếp tục phát
triển, cải thiện bản thân, tích luỹ kiến thức, phát triển kỹ năng, giúp bản thân nhận ra ược những giá trị
và tiềm năng thực sự bên trong con người mình. Phát triển bản thân là kỹ năng quan trọng mà không thể
có ược trong ngày một ngày hai. Tôi cần biết vạch ra mục tiêu dài hạn và ngắn hạn một cách rõ ràng và
phải biết xây dựng kế hoạch, chiến lược thích hợp ể hoàn thành mục tiêu ó. Bên cạnh ó, tôi cần giữ tinh
thần thép và sự kiên nhẫn ể duy trì ược mục tiêu. Đào tạo và phát triển là quá trình sẽ giúp tôi bù ắp
những thiếu sót về học vấn và kỹ năng, sẽ cung cấp cho tôi những kinh nghiệm thực tiễn, sẽ giúp tôi cập
nhật kiến thức và mở rộng tầm hiêu biết. Từ ó giúp tôi hoàn thành tốt những nhiệm vụ ược giao ở hiện
tại và giúp tôi thích ứng ược với nhiều biến ộng trong tương lai.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Điềm, N.V & Quân, N.N. (2007). Giáo trình Quản trị Nhân lực, Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân
Khoa Kế hoạch và Phát triển, trường Đại học Kinh tế Quốc dân. (2002). Kỹ năng phân tích công việc.
Truy cập ngày 09/11/2023 tại: https://khoakhpt.neu.edu.vn/vi/viec-lam-sinh-vien-1592/ky-nang- phantich-cong-viec lOMoAR cPSD| 45834641 7
TOPICA, (n.d). Bài 4: Tuyển dụng. Truy cập ngày 09/11/2023 tại:
https://eldata11.topica.edu.vn/HocLieu/MAN305/Giao%20trinh/07_MAN305_Bai4_v2.0014101210.pdf
TOPICA, (n.d). Bài 5: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Truy cập ngày 09/11/2023 tại:
https://eldata11.topica.edu.vn/HocLieu/MAN305/Giao%20trinh/08_MAN305_Bai5_v2.0014101210.pdf