-
Thông tin
-
Quiz
Lập kế hoạch PR và chiến dịch QC 1 thương hiệu start up ở Việt Nam | Bài tập quan hệ công chúng và quảng cáo
Trong những năm gần đây, thị trường trà sữa Việt Nam đang bước vào thời kỳ hoàng kim. Không có gì lạ lẫm khi một tuyến đường trên Hà Nội có đến hàng chục quán trà sữa được mở ra. Theo thống kê, nước ta có hơn 1.500 quán trà sữa lớn nhỏ với đủ thương hiệu từ bình dân đến sang chảnh. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Quan hệ công chúng và quảng cáo 5 tài liệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.6 K tài liệu
Lập kế hoạch PR và chiến dịch QC 1 thương hiệu start up ở Việt Nam | Bài tập quan hệ công chúng và quảng cáo
Trong những năm gần đây, thị trường trà sữa Việt Nam đang bước vào thời kỳ hoàng kim. Không có gì lạ lẫm khi một tuyến đường trên Hà Nội có đến hàng chục quán trà sữa được mở ra. Theo thống kê, nước ta có hơn 1.500 quán trà sữa lớn nhỏ với đủ thương hiệu từ bình dân đến sang chảnh. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Quan hệ công chúng và quảng cáo 5 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.6 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG – QUẢNG CÁO
------------------------- BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN: QUAN HỆ CÔNG CHÚNG VÀ QUẢNG CÁO
Đề bài: Lập kế hoạch PR và chiến dịch QC 1 thương hiệu start up ở Việt Nam.
Giảng viên: Nguyễn Hoàng Yến Thực hiện: Nhóm 5
Lớp QQ02101_3 : QUẢNG CÁO K41
Hà Nội, tháng 1 năm 2021 1
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 5 ST Họ và tên Mã sinh viên T 1 Tr nh T ị uyếết Anh (Nhóm tr ng) ưở 2151100007 2 Nguyễn Quỳnh Trang 2151100046 3 Phùng Văn Dũng 2151100012 4 Lê Minh Phương 2151100038 5 Nguyễn Thị Huyền 2151100019 6 Vũ Ngọc Mai 2151100030 7 Nguyễn Như Quỳnh 2151100041 8 Vũ Thu Giang 2151100016 2 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU..............................................................................................................4
NỘI DUNG..........................................................................................................5
PHẦN 1: KẾ HOẠCH QUAN HỆ CÔNG CHÚNG “HUANG JIN TEA”5
Tóm tắt kế hoạch:.......................................................................................5
1. Về Huang Jin Tea (Hà Nội)....................................................................5
2. Phân tích tình hình.................................................................................7
3. Phân tích ma trận SWOT....................................................................14
4. Vấn đề cần giải quyết............................................................................19
5. Mục đích và mục tiêu PR.....................................................................20
6. Đối tượng mục tiêu...............................................................................22
7. Chiến lược truyền thông......................................................................24
9. Đánh giá, đo lường................................................................................30
BẢNG DỰ TRÙ NGÂN SÁCH ( bao gồm PR và quảng cáo)..............32
PHẦN 2. CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO “TEA UP YOUR LIFE”................33
1. Bản yêu cầu sáng tạo................................................................................34
2. Kịch bản.....................................................................................................35
3. Gương mặt đại diện..................................................................................37
KẾT LUẬN........................................................................................................44 3 MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, thị trường trà sữa Việt Nam đang bước vào thời kỳ
hoàng kim. Không có gì lạ lẫm khi một tuyến đường trên Hà Nội có đến hàng
chục quán trà sữa được mở ra. Theo thống kê, nước ta có hơn 1.500
quán trà sữa lớn nhỏ với đủ thương hiệu từ bình dân đến sang
chảnh. Nhưng thực sự, thị trường này có thật sự dễ kiếm và tồn tại lâu dài hay
không? Làm cách nào để các thương hiệu trà sữa có thể tồn tại được?
Trà sữa đang là một mảng kinh doanh rất tiềm năng nhưng sự phát triển quá ghê
gớm của thị trường này cũng như tâm lí khách hàng đòi hỏi doanh nghiệp của
chúng ta phải xây dựng được một chiến lược cụ thể để tạo ra sự khác biệt cũng
như lợi thế cho mình. Chính vì vậy, nhóm chúng em đã thực hiện khảo sát và
nghiên cứu nhằm xây dựng hình ảnh cho thương hiệu trà sữa Huang Jin cũng
như khai thác tốt nhất những gì mà thương hiệu đang có. Nhóm định hình
Huang Jin sẽ là thương hiệu trà sữa sạch, luôn hướng tới giá trị sức khỏe và môi trường.
Tuy nhiên không phải chỉ mình Huang Jin hướng tới giá trị này mà còn rất nhiều
thương hiệu khác cũng đang định hình và phát triển. Vậy nên, việc đưa ra các kế
hoạch và chiến dịch cụ thể là vô cùng cần thiết. Đặc biệt là trong thời kì dịch
bệnh dẫn tới thay đổi về phương thức bán hàng và truyền thông như hiện nay. 4 NỘI DUNG
PHẦN 1: KẾ HOẠCH QUAN HỆ CÔNG CHÚNG “HUANG JIN TEA” Tóm tắt kế hoạch:
Huang Jin Tea là một thương hiệu trà sữa có tiếng tại Thành phố Bắc Giang.
Thương hiệu mang đến cho khách hàng những ly trà sữa thơm ngon, sạch, đảm
bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phong phú hương vị, luôn cập nhật. Đặc biệt
thương hiệu có món trà sữa nướng thơm ngon, mới lạ hấp dẫn khách hàng.
Trước vấn đề nóng bỏng của môi trường, thương hiệu trà sữa Huang Jin hết sức
quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, luôn luôn mong muốn đem đến khách
hàng những ly trà sữa thơm, ngon, sạch sẽ, đồng thời trong tương lai sẽ truyền đi
thông điệp bảo vệ môi trường tới khách hàng và toàn cộng đồng qua những sản phẩm của mình.
Năm 2022 thương hiệu trà sữa Huang Jin dự định mở cơ sở 2 tại địa bàn quận
Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Mục đích để hoàn thành sứ mệnh của Huang Jin
mong muốn đem đến tới nhiều khách hàng hơn những ly trà sữa thơm ngon,
sạch sẽ, an toàn, mang thông điệp bảo vệ môi trường tới mọi người.
1. Về Huang Jin Tea (Hà Nội)
- Tên thương hiệu: Huang Jin Tea
- Địa chỉ: Quận Cầu Giấy, Tp. Hà Nội (chưa tìm cửa hàng cụ thể)
- Lĩnh vực kinh doanh: Trà sữa - Slogan: Tea up your life
- Logo: Logo là hình ảnh cốc trà sữa take-away vỏ giấy với dòng chữ “Huang
Jin”. Nhóm đã chủ động chọn các màu sắc bắt mắt, dễ nhớ với công chúng. Hơn
vậy, hai màu sắc này còn mang tới cho thực khách cảm giác thoải mái nhưng 5
cũng không kém phần ngọt ngào, thơm ngon. Nhóm đã cố gắng tối giản hóa sao
cho hình ảnh không bị rườm rà mà vẫn lan tỏa được ý nghĩa Huang Jin muốn truyền tải Mẫu 1 6 Mẫu 2 7 Mẫu 3 (tham khảo) 8 Mẫu 4 2. Phân tích tình hình
Kể từ khi vừa xuất hiện đến nay, trà sữa đã tạo thành một cơn sốt trong cộng
đồng đặc biệt là giới trẻ. Với hương vị thơm ngon, dễ uống, topping phong phú,
ngày càng có nhiều hương vị trà sữa có lượng người dùng lớn. Số liệu khảo sát
của Q&Me (Công ty Dịch vụ nghiên cứu thị trường) về nhu cầu trà sữa ở Việt
Nam cho kết quả 73% số người được hỏi đều nhận biết trà sữa. Một cuộc khảo
sát thực hiện bởi trang web ẩm thực Lozi cho thấy 53% số người được hỏi uống
trà sữa ít nhất một lần/tuần.
Chính vì điều đó nên khi bạn bước chân xuống phố tại Hà Nội ở đâu bạn cũng
có thể tìm kiếm được một quán trà sữa một cách dễ dàng. Đặc biệt khi những
quán trà sữa đã có tên tuổi, thương hiệu, uy tín, được nhiều người tin dùng, họ
còn thực hiện hình thức kinh doanh nhượng quyền mở rộng thị trường ngày 9
càng rộng lớn. Chính điều này chứng tỏ rằng những thương hiệu trà sữa mới cần
phải cạnh tranh rất gắt gao để phát triển.
Cũng theo khảo sát mà nhóm đã thực hiện có 26% người cho biết họ rất thích
uống trà sữa và tới 69,6% cho biết nếu trà sữa ngon thì họ sẽ sử dụng. Với tâm lí
này, ta có thể dễ dàng xây dựng tiếng vang với chất lượng của mình
Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội vẫn chưa được kiểm soát. Tại Hà Nội
số ca nhiễm liên tục tăng ngày 2/1/2022 theo thống kê của Bộ Y Tế có tới 2045
ca nhiễm Covid - 19 mới trong đó có 555 ca tại cộng đồng. Cộng dồn số mắc
COVID-19 tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 29/4/2021): 52.725 ca trong đó
số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 17.578 ca, số mắc là đối tượng đã được cách
ly 35.147 ca.. Và theo chỉ thị của thành phố, hàng quán chỉ được bán hàng mang
về, bán online. Tâm lý khách hàng trong mùa dịch, hạn chế ra ngoài, và hạn chế
ăn uống vì bệnh dịch hoành hành. Kinh tế của khách hàng cũng bị hạn chế bởi
đại dịch Covid-19 vì vậy khách hàng sẽ tiết kiệm và ít sử dụng trà sữa.
Sự mở rộng về đồ uống của các hãng cà phê như The coffee house, E - Coffee
của Trung Nguyên đều bổ sung thêm trà sữa vào menu của mình. Gây ảnh
hưởng phần nào đến thị trường trà sữa.
Bên cạnh đó, việc đại dịch Covid-19 bùng nổ, nhiều nhãn hàng, cửa hàng trà sữa
phải đóng cửa đó cũng là một cơ hội để thương hiệu trà sữa Huang Jin tiếp cận
thị trường trà sữa tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. 10
2.1 Thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu theo vị trí địa lí là thủ đô Hà Nội đặc biệt là quận Cầu Giấy.
và một số quận huyện lân cận như Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân…
Bởi cơ sở tại Hà Nội đầu tiên của thương hiệu trà sữa Huang Jin sẽ đặt tại quận
Cầu Giấy. Đây là quận hoàn toàn phù hợp và có tiềm năng để phát triển và khai
thác ngành trà sữa. Tại quận Cầu Giấy có tới 25 trường tiểu học, 17 trường
THCS, 4 trường THPT và 13 trường Đại học, 6 học viên, 8 trường cao đẳng. Là
mảnh đất màu mỡ với lượng khách hàng tiềm năng lớn.
2.2. Khách hàng mục tiêu.
Đối tượng khách chính mà các thương hiệu trà sữa ngắm đến thuộc thế hệ
Millennials và Gen Z, đây là nhóm khách hàng trẻ tuổi, chiếm tỷ trọng lớn trong
cơ cấu dân số và cũng sẵn sàng chi tiêu dùng. Điều này để ngỏ một vùng đất
màu mỡ cho các doanh nghiệp, tiềm năng rất lớn nếu biết khai thác đúng cách.
Vì vậy, thương hiệu trà sữa Huang Jin hướng tới khách hàng mục tiêu là tất cả
mọi người yêu thích trà sữa, đặc biệt là giới trẻ từ 18 - 32 tuổi.
Dựa theo khảo sát, nhóm xác định 3 đối tượng chính bao gồm:
Dưới 18 tuổi: thường là học sinh
Từ 18 - 22 tuổi: Chủ yếu là sinh viên
Từ 22 - 32 tuổi: Chủ yếu là dân văn phòng trẻ 11
Đối tượng dưới 18 tuổi và từ 18 - 22 tuổi chủ yếu là học sinh, sinh viên. Đối
tượng này chưa có nhiều kinh tế nhưng lại chiếm chủ yếu trên thị trường hiện
nay lên tới 70%. Bởi sở thích uống trà sữa ở độ tuổi này chiếm tỉ lệ lớn, họ
thường tụ tập, đi chơi với bạn bè tại các quán trà sữa. Thực tế, mặc dù là nhóm
đối tượng khách hàng tiềm năng chiếm số lượng lớn nhưng ở nhóm này còn đòi
hỏi nhiều yếu tố xung quanh chất lượng sản phẩm như có view quán, chất lượng
phục vụ,... Nhóm đối tượng học sinh, sinh viên ngày càng khắt khe hơn trong
hương vị và vệ sinh thực phẩm, sản phẩm đảm bảo chất lượng ngày càng được
nhóm đối tượng này quan tâm. Ngoài ra đây là nhóm đối tượng ưa thích khám
phá những điều mới lạ vì vậy tạo được điểm nhấn ấn tượng cũng gây thu hút nhóm đối tượng này.
Đối tượng là dân văn phòng trẻ từ 22 - 32 tuổi. Thực tế, ở nhóm đối tượng dân
văn phòng trẻ, trước sự bùng nổ của mạng xã hội và trào lưu trà sữa tại Việt
Nam, số lượng dân văn phòng trẻ tiêu thụ trà sữa ngày càng tăng chiếm 15% thị
trường. Những người từ 30 - 32 tuổi vẫn sử dụng trà sữa thường xuyên ( chủ yếu
là uống cùng đồng nghiệp). Ở nhóm đối tượng này thường đặt hàng qua các
trang web, các app giao đồ ăn nhanh như Baemin, Grapfood,...
Nhóm đối tượng khách hàng còn lại chủ yếu là cặp đôi, gia đình chiếm 15% thị
trường. Nhóm đối tượng này chủ yếu tiêu thụ trà sữa đông đảo vào những ngày
cuối tuần, dịp lễ Tết. Đó là thời điểm thích hợp để tụ họp, sum vầy, họ thường có
xu hướng đặt trà sữa cho con cháu hoặc ra quan uống trà sữa.
2.3. Đối thủ cạnh tranh
Từ lâu trà sữa đã trở thành đồ uống “ Quốc dân” đối với giới trẻ Việt. Bởi trà sữa
rất được ưa chuộng tại Việt Nam nên những thương hiệu trà sữa có tiếng trên
Thế Giới đều tập trung tại đất nước ta. Từ đó, tạo nên một thị trường trà sữa
cạnh tranh gắt gao cả về những thương hiệu lớn lẫn nhỏ lẻ. Dưới đây là một số
thương hiệu trà sữa có tiếng, thu hút khách hàng trong khu vực quận Cầu Giấy. 12
So sánh mức độ sử dụng các thương hiệu trà sữa
Thương hiệu trà sữa Koi Thé
Tính đến tháng 11/ 2021 thương hiệu trà sữa Koi Thé có 6 cơ sở tại Hà Nội;
trong đó có 1 cơ sở quận Cầu Giấy. Địa chỉ: GH 21/tầng trệt, 222 đường Đ. Trần
Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Thương hiệu trà sữa Koi Thé được thành lập từ năm 2006 và bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam năm 2015
Đặc trưng: Có xuất xứ từ Singapore, hương vị không quá ngọt, thanh thanh, có
nhiều hương vị. Đảm bảo vệ sinh, sản xuất với công nghệ cao. Không gian quán
thoải mái, đẹp, có wifi, nhân viên phục vụ tận tình. Có khung giờ khuyến mại
mua 1 tặng 1 ( nhưng rất ngắn) , có khuyến mãi vào những ngày lễ tết.
Thời gian hoạt động: 09:00 – 21:00
Giá tham khảo: Khoảng từ 40.000 – 70.000 đồng.
Thương hiệu trà sữa Gongcha
Tính đến hết năm 2021 thương hiệu trà sữa Gong Cha có 4 cơ sở tại Hà Nội;
trong đó có 1 cơ sở tại quận Cầu Giấy. Địa chỉ: Tòa nhà 34T Hoàng Đạo Thúy,
Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. 13
Thương hiệu trà sữa Gong Cha được thành lập vào năm 2005 và tiến vào Việt Nam vào cuối năm 2014
Đặc điểm: Là một thương hiệu lâu đời, xây dựng hình ảnh gắn liền với an toàn,
vệ sinh, ngon miệng. Sử dụng các nguyên liệu an toàn, sạch, tự nhiên là ưu tiên
hàng đầu của Gong Cha. Tiếp đến là hương vị trà sữa, dịch vụ chu đáo tận tình.
Ngoài những dịch vụ như có wifi, nhân viên chu đáo, Gong Cha đã xây dựng
thương hiệu trở nên uy tín và đáng tin dùng.
Thời gian hoạt động: 08:00 – 22:00
Giá tham khảo: Khoảng từ 50.000 – 80.000 đồng.
Thương hiệu trà sữa Dingtea
Tính đến hết năm 2021 thương hiệu trà sữa Dingtea có tới 81 cơ sở tại Hà Nội;
trong đó có 9 cơ sở tại quận Cầu Giấy. Cơ sở địa chỉ: 180 Cầu Giấy, P. Dịch
Vọng là đông khách nhất.
Dingtea xuất hiện ở Việt Nam vào tháng 10/2013 và trở thành làn sóng trà sữa tại Việt Nam
Đặc điểm: Dingtea chú trọng phát triển thương hiệu hiện đại, tiện nghi với
khách hàng. Hệ thống bậc nhất với gần 200 cửa hàng trên thị trường cả nước
Việt Nam. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, bài bản, am hiểu, đảm bảo vệ sinh
an toàn thực phẩm. Phát triển công nghệ ứng dụng mua hàng trực tuyến, đảm
bảo nhiều trải nghiệm cho người dùng
Thời gian hoạt động: 08:00 – 22:00.
Giá tham khảo: Khoảng từ 30.000 – 60.000 đồng
Thương hiệu trà sữa Tocotoco
Đến hết năm 2021, thương hiệu trà sữa Tocotoco có 51 cơ sở trà sữa tại Hà Nội.
Tại quận Cầu Giấy có 7 cơ sở. Cơ sở số 266 Cầu Giấy chiếm được sự quan tâm
của khách hàng nhiều nhất tại quận Cầu Giấy. 14
Thương hiệu trà sữa Tocotoco lần đầu xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2013, là
thương hiệu trà sữa của Việt Nam
Đặc điểm: thương hiệu trà sữa Tocotoco luôn mong muốn và tập trung khai thác
vào thị trường nông sản Việt Nam, xây dựng thương hiệu thuần Việt mang đậm
hương vị quê hương. Mong muốn mang đến cho khách hàng những ly trà sữa
thơm ngon, an toàn, giàu giá trị dinh dưỡng.
Thời gian hoạt động: 09:30 – 22:00.
Giá tham khảo: Khoảng từ 30.000 – 60.000 đồng.
Thương hiệu trà sữa Royal Tea
Đến hết năm 2021 thương hiệu trà sữa RoyalTea có 16 cơ sở tại Hà Nội. Trong
đó có 1 cơ sở tại quận Cầu Giấy. Địa chỉ: Số 188 Cầu Giấy, Hà Nội.
Thương hiệu RoyalTea có mặt tại Việt Nam từ năm 2017, có trụ sở tại Quảng Đông, Trung Quốc
Đặc điểm: Thương hiệu trà sữa RoyalTea có sứ mệnh mang đến niềm vui và sự
ấn tượng, mang đến nét văn hóa giải trí bên cạnh những ly trà sữa “Tươi ngon vì
sức khỏe”. Đồng thời, RoyalTea tập trung vào những hình thức nhượng quyền,
với kinh nghiệm kinh doanh, quản lý cửa hàng, hình thức cửa hàng phong phú,
thương hiệu mong muốn trở thành đối tác hoàn hảo trong việc hợp tác nhượng quyền.
Thời gian hoạt động: 8h - 22h30
Giá tham khảo: khoảng từ 40.000 - 60.000 đồng.
Ngoài những thương hiệu tên tuổi trên, trên địa bàn quận Cầu Giấy còn có
những thương hiệu trà sữa nhỏ lẻ khác nhưng rất nổi tiếng với người dân địa
phương như: Mr Good Tea – số 1 Xuân Thủy, Trà sữa Goky – 29 Lạc Long
Quân, Trà sữa CoCo – 90 Trần Duy Hưng, Papacha – 163 Tô Hiệu, Trà Sữa
Taster’s Choice – 29 Hồ Tùng Mậu… Những thương hiệu này thường không có 15
thời gian hoạt động cố định, dịch vụ, thái độ phục vụ ở mức ổn, nổi tiếng với người dân địa phương.
3. Phân tích ma trận SWOT
3.1. Strengths (Thế mạnh)
Khảo sát thứ tự ưu tiên của khách hàng khi chọn mua trà sữa
Thương hiệu mới và khác biệt
Trong rất nhiều các loại trà sữa trên thị trường thì Huang Jin Tea là một cái tên
mới mẻ, nhưng điều mới mẻ sẽ thu hút, kích thích sự tò mò từ công chúng.
Sự khác biệt của Huang Jin Tea nằm ở tên thương hiệu tạo ấn tượng mạnh mẽ,
bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường.
Ý tưởng và thông điệp của thương hiệu cũng có điểm mới lạ so với các sản
phẩm đã xuất hiện trên thị trường.
Đội ngũ PR chuyên nghiệp
Các thành viên trong đội ngũ PR còn trẻ, nhiệt huyết và năng động, với những ý
tưởng sáng tạo, nắm bắt và dẫn đầu xu hướng là một trong những điểm mạnh của Huang Jin Tea.
Sản phẩm độc đáo, phong phú, hương vị đặc trưng 16
Với danh mục sản phẩm đa dạng về hương vị, trang trí, các sản phẩm của Huang
Jin Tea không chỉ hướng tới một đối tượng khách hàng chủ yếu mà hướng tới tất
cả mọi người. Huang Jin Tea có các loại trà hoa quả dành cho những khách hàng
yêu thích sự tươi ngon, lành mạnh, các loại trà sữa dành cho những bạn trẻ,
những người hảo ngọt, thơm béo. Đây là tiêu chí chiếm tới phân nửa trong tâm lí mua hàng của công chúng.
Khác với một số nhãn hiệu trà sữa trên thị trường, Huang Jin Tea còn phục vụ
bánh mỳ cho những khách hàng với nhu cầu đồ ăn và thức uống nhanh gọn.
Giá thành rẻ, sản phẩm chất lượng
So với các thương hiệu trên thị trường, giá thành của Huang Jin Tea thấp hơn
nhưng vẫn luôn đảm bảo sản phẩm ngon và sạch. Với nguồn nguyên liệu từ
những nơi uy tín, quy trình sản xuất sạch sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,
Huang Jin Tea đảm bảo sẽ phục vụ quý khách những sản phẩm ngon, bổ, rẻ, an
toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng. Đây là một trong những điểm mạnh của
Huang Jin bởi tiêu chí rẻ chiếm tới 15,7% trong bảng khảo sát. Mức giá của
Huang Jin đang đề ra là 15.000 - 30.000đ, rất phù hợp với nhu cầu chi tiêu của
người tiêu dùng hiện nay.
Dịch vụ chất lượng, nhân viên thân thiện 17
Huang Jin Tea không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn đặc biệt quan
tâm tới đào tạo nhân viên và chăm sóc khách hàng.
Kênh bán hàng đa dạng
Huang Jin Tea sử dụng cả kênh bán lẻ truyền thống và kênh phân phối hiện đại
Kênh truyền thống: bán lẻ trực tiếp tại cửa hàng
Kênh hiện đại: bán lẻ trên các hệ thống giao đồ ăn như Shopee Food, Baemin,
GrabFood… và qua số hotline của cửa hàng.
3.2. Weaknesses (Điểm yếu) Chi phí thấp
Đầu tư cho hoạt động PR - Quảng Cáo chưa cao
Việc xây dựng các kênh truyền thông còn thiếu bài bản
Chưa có logo ấn tượng, đặc trưng
Chịu sức ép cạnh tranh
Huang Jin là thương hiệu trẻ, tuy có gây được hứng thú với người tiêu dùng
nhưng khó có thể cạnh tranh hay vượt qua cái bóng từ các ông lớn như TocoToco, Dingtea,...
3.3. Opportunities (Cơ hội)
Độ phổ biến rộng rãi của trà sữa
Theo một khảo sát được thực hiện vào tháng 3 năm 2021 thì 73% người được
hỏi phân biệt được trà sữa với các loại đồ uống khác trên thị trường. Đây là một
con số tích cực, là cơ hội để Huang Jin Tea có thể ra mắt thành công.
Số lượng người sử dụng trà sữa
Theo nghiên cứu thị trường trà sữa thì trà sữa có số lượng người sử dụng rất cao
và tập trung hầu hết ở đối tượng thế hệ Y và Z. 91% người được hỏi theo nghiên
cứu thì đã trả lời đã từng uống trà sữa trước đây. Hơn thế nữa tỉ trọng những 18
người từng uống trà sữa cao nhất ở người trẻ tuổi, học sinh sinh viên (chiếm
95%). Đối tượng trẻ là những thành phần sử dụng sản phẩm này nhiều nhất, đó
là lý do chúng ta nên tập trung vào những khách hàng trẻ tuổi.
Tần suất sử dụng khá cao
Trong khảo sát được thực hiện mới đây của nhóm chúng em, 72,5% người được
hỏi là nữ giới và có sở thích uống trà sữa. Tần suất sử dụng trà sữa cũng khá
cao, không chỉ tự mua mà có thể được tặng, được khao vì lí do nào đó. Người
mua trà sữa cũng có thể tự mình thưởng thức hoặc là món quà dành cho bạn bè
người thân của mình bởi đây là một thức uống phổ biến, và ngày càng được nhiều người yêu thích. 19
Đồ uống rất được yêu thích tại Việt Nam
Bên cạnh thức uống quen thuộc của người Việt là cafe với đa dạng các loại khác
nhau thì trà sữa là một đồ uống rất được yêu thích, đặc biệt là nữ giới và các em
nhỏ. Tuy mới xuất hiện và phổ biến ở Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây
nhưng những thương hiệu như Feeling Tea đã trở thành một chốn hẹn hò lí
tưởng, một kỉ niệm gắn với tuổi trẻ của bao con người.
3.4. Threats (Thách thức)
Thách thức lớn nhất trong chiến dịch PR lần này chính là tâm lý người tiêu dùng.
Họ quen thuộc với các sản phẩm vốn có trên thị trường, khó thuyết phục họ sử
dụng sản phẩm mới ra mắt.
Sự phân vân khi đứng trước các nhãn hiệu trà sữa bởi sự phổ biến ngày càng
rộng rãi của nó, dễ bị nhầm lẫn và mua những thương hiệu ăn theo hay còn gọi
là “fake” mà bỏ qua những thương hiệu sạch, an toàn như Huang Jin Tea.
Một bộ phận người tiêu dùng có định kiến tiêu cực với trà sữa, đặc biệt là
những người lớn tuổi.
Nguồn tài chính chưa đủ ổn định
Thị trường cạnh tranh quyết liệt 20