Lễ hội Viêt Nam. Trường đại học ngoại ngữ, đại học Đà Nẵng

một sự kiện văn hóa được tổ chức mang tính cộng đồng sâu sắc. Có rất nhiều lễ hội trải dài khắp mọi miền đất nước Việt, rất khó để có thể tìm một địa phương mà không có bất cứ một lễ hội truyền thống nào. Các lễ hội đều mang cho mình những nét riêng biệt nhưng không kém phần độc đáo chứa đựng tinh hoa dân tộc đến từ 54 dân tộc anh em cùng nhau lớn lên trên mảnh đất thân thương này. Mặc dù, mỗi lễ hội sẽ có những ý nghĩa khác nhau, những nghi thức thực hiện cũng trái ngược nhau.

1--Vi t Nam là m t qu c gia đã có hàng nghìn năm l ch s . Gi ng nh bao ư
qu c gia khác trên th gi i, nó cũng có m t n n văn hóa mang b n s c ế
riêng c a chính mình. Chính nh ng nét đó làm nên c t cách, hình hài và
b n s c c a dân t c Vi t. M t trong nh ng đ c tr ng đ c đáo t o nên m t ư
đ t n c có chi u sâu l ch s v văn hóa không th thi u l h i – m t s ướ ế
ki n văn hóa đ c t ch c mang tính c ng đ ng sâu s c. Có r t nhi u l ượ
h i tr i dài kh p m i mi n đ t n c Vi t, r t khó đ có th tìm m t đ a ướ
ph ng mà không có b t c m t l h i truy n th ng nào. Các l h i đ u ươ
mang cho mình nh ng nét riêng bi t nh ng không kém ph n đ c đáo ch a ư
đ ng tinh hoa dân t c đ n t 54 dân t c anh em cùng nhau l n lên trên ế
m nh đ t thân th ng này. M c dù, m i l h i sẽ có nh ng ý nghĩa khác ươ
nhau, nh ng nghi th c th c hi n cũng trái ng c nhau. Th nh ng, nó v n ượ ế ư
ph n ánh đ c các giá tr văn hóa mà c th đó là tính c ng đ ng làng xã - ượ
đi u t o nên m t Vi t Nam đa d ng văn hóa nh ng v n gi đ c s liên ư ượ
k t ch t chẽ gi a các dân t c. Nh c đ n nh ng l h i c truy n Vi t Nam ế ế
mang tính c ng đ ng làng xã y thì không ph i ng u nhiên ng i ta l i ườ
ch n l h i L ng t ng (h i xu ng đ ng) là m t trong nh ng l h i x a ư
bi u hi n manh mẽ nh t tinh th n c ng đ ng. Và cái tinh th n y không
nh ng không bi t m t mà còn tr thành di s n văn hóa quý báu đ c các ế ượ
th h sau gìn gi cho đ n t n ngày nay. H ng năm, c vào d p sau T t ế ế ế
Nguyên đán, kh p các b n làng c a t c ng i Tày, Nùng các t nh phía ườ
B c l i nô n c ch đón nh ng ngày h i r n ràng c a l h i L ng t ng
(Lùng tùng, l ng th ng…), hay có tên khác là Oóc t ng, nghĩa là xu ng đ ng
(l ng là xu ng, t ng là đ ng). Do đó, l h i này còn đ c g i là l h i ượ
xu ng đ ng, m t l h i mang tính ch t nghi l nông nghi p c x a, m ư
đ u cho m t mùa s n xu t m i; trong l h i còn có l t n Thành Hoàng, ơ
Th n Nông, c u cho mùa màng b i thu, gia súc phát tri n, con ng i kh e ườ
m nh, b n làng yên vui, m i ng i, m i nhà m no, sung túc. Nó mang l i ườ
nh ng gi phút ngh ng i, thanh th n, m i ng i có c h i g p g thăm ơ ườ ơ
h i, chúc t ng nhau; đ ng th i cũng là d p giao l u tình c m gi a các cô ư
gái, chàng trai sau m t năm lao đ ng v t v . L h i th ng đ c di n ra ườ ượ
sau d p T t, vào kho ng th i gian t ngày 4 đ n ngày 25 tháng Giêng, tùy ế ế
theo yêu c u c a t ng đ a ph ng mà t ch c vào nh ng ngày khác nhau ươ
và th i gian th ng kéo dài trong 3 ngày. Thông qua tìm hi u và nghiên ườ
c u v l h i L ng t ng, ta có th th y đ c tính c ng đ ng đ c tr ng, rõ ượ ư
nét qua nh ng nghi th c th cúng và vui ch i gi i trí. L h i L ng t ng r t ơ
phong phú, đa d ng c v ph n l và ph n h i, có th xem nó nh m t ư
“B o tàng s ng”, nói lên các ho t đ ng đ i th ng c a c ng đ ng t c ườ
18:29 4/9/24
Tài liệu csvhvn - hacbhsbcua
about:blank
1/3
ng i. Không nh ng th dù là ph n l hay ph n h i c a l h i L ng Tông ườ ế
cũng đã nói lên đ c cái ý nghĩa quan tr ng c a ngày l này. Ph n l th ượ
hi n l i s ng t p th c a ng i dân Tày, Nùng khi h s ng theo nh ng ườ
phong t c t p quán c truy n nh ng quy t c mà làng đ t ra th hi n đ c ượ
tính c ng đ ng làng xã. Ph n h i miêu t không khí sôi n i và vui nh n v i
s tham gia c a hàng nghìn ng i dân trong làng và th m chí c khách ườ
th p ph ng v i các trò ch i dân gian nh : b n n , đánh y n, đ y g y, ươ ơ ư ế
ném còn… Nh ng hình th c sinh ho t mang đ m b n s c văn hóa dân t c
y đã tr thành n i giao l u gi a các dân t c Tày, Nùng và các dân t c khác ơ ư
trong vùng. T t c các trò ch i trong h i đã th hi n s g n gũi và tinh ơ
th n c ng đ ng cao c a nh ng ng i tham gia. Không c n bi t h là ai, ườ ế
đ n t n i nào, ch c n đ n và vui ch i th a thích, chính đi u này đã cho taế ơ ế ơ
th y đ c s g n k t b n ch t, cách s ng hòa đ ng, g n bó t p th c a ượ ế
dân t c Tày - Nùng cũng nh c dân t c Vi t Nam, h nh hòa mình vào ư ư
m t l i s ng đoàn k t yêu th ng l n nhau, m t l i s ng t t đ p đã đ c ế ươ ượ
minh ch ng qua hàng nghìn năm chi n đ u gi n c và d ng n c c a ế ướ ướ
dân t c Vi t t x a đ n nay. L h i L ng t ng là m t nét sinh ho t c ng ư ế
đ ng đ c s c, ch a đ ng nhi u giá tr nhân văn, là n i tôn vinh văn hóa, ơ
ph n ánh tâm t , nguy n v ng ng i Tày, Nùng v i mong c c năm ư ườ ướ
đ c mùa, kho m nh và m t năm m i nhi u t t lành. L h i bao gi cũngượ
nh n nh p, t ng b ng v i c bay ph t ph i, áo qu n r c r , v i nh ng trò ư
ch i dân gian cu n hút mê say. L h i L ng t ng đã mang l i s g n bó ơ
đoàn k cùng h ng v ngu n c i, giúp đ nhau trong ho n n n khó khăn.ế ướ
Đó là nét đ p văn hóa c ng đ ng làng xã Vi t Nam. Bên c nh đó, l h i còn
là d p đ đ m i ng i giao l u tình c m, t o nên m i quan h thân thi t, ườ ư ế
đoàn k t, g n bó cùng chung tay b o t n và phát huy nh ng giá tr văn hóa ế
quê h ng sao cho không tr n l n vào nh ng dòng văn hóa khác.ươ
M Đ U Có lẽ ch a bao gi l h i n c ta l i n r nh hi n nay và ư ướ ư
thu t ng l h i l i đ c nh c đ n nhi u nh v y trên các ph ng ti n ượ ế ư ươ
thông tin đ i chúng, trong các công trình nghiên c u, trong các cu c h i
th o, t a đàm và c trong đ i s ng c a dân chúng. L h i dân gian v n là
thu t ng đ c dùng đ ch nh ng l h i c a dân chúng, trong đó ph ượ
bi n nh t là nh ng l h i các làng quê do nh ng ng i dân quê t ch c ế ườ
nh m đáp ng nhu c u h ng th văn hoá và tín ng ng c a h . Chính vì ưở ưỡ
v y mà l h i dân gian còn đ c xem là h i làng và có th g n v i nhi u ượ
tên g i khác n a nh l h i làng, l h i truy n th ng, hay l h i c truy n, ư
18:29 4/9/24
Tài liệu csvhvn - hacbhsbcua
about:blank
2/3
dù nh ng khái ni m này không h n là gi ng nhau hoàn toàn v n i hàm.
Có th hi u l h i dân gian là s n ph m văn hóa c a dân chúng c a m t
c ng đ ng (ph bi n là c ng đ ng làng hay nhi u làng) cùng th m t v ế
th n nào đó. Vào m t th i gian nh t đ nh trong năm, m t đ a đi m c
th , ng i ta ti n hành nh ng nghi th c th ph ng t p th nh t , l , ườ ế ư ế
r c, sau đó là các ho t đ ng vui ch i, ăn u ng c ng c m nh m c k t ướ ơ ế
c ng đ ng, gi i t a căng th ng, c ng c ni m tin và s c m nh cho m i
thành viên. L h i dân gian m i vùng mi n, m i t c ng i có nh ng s ườ
khác nhau t o nên m t b c tranh l h i đa màu s c c a xã h i Vi t Nam
đ ng đ i. Bài vi t này là nh ng quan đi m c a tôi v ý ki n c a nhà báo ươ ế ế
Lê Văn Ch ng : “ươ Lễ hội là trung tâm tích tụ, lưu truyền văn hóa”
https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/le-hoi-va-ban-sac-van-hoa-
424705.html
https://vhnt.org.vn/gia-tri-cua-le-hoi-truyen-thong-trong-xa-hoi-hien-
nay/#:~:text=L%E1%BB%85%20h%E1%BB%99i%20l%C3%A0%20ho
%E1%BA%A1t%20%C4%91%E1%BB%99ng,nhi%C3%AAn%20che
%20ch%E1%BB%9F%2C%20ph%C3%B9%20h%E1%BB%99.&text=Do
%20v%E1%BA%ADy%2C%20l%E1%BB%85%20h%E1%BB%99i%20c
%C3%B3,%2C%20qu%C3%AA%20h%C6%B0%C6%A1ng%2C
%20%C4%91%E1%BA%A5t%20n%C6%B0%E1%BB%9Bc.
https://www.qdnd.vn/van-hoa/doi-song/bai-1-gia-tri-lich-su-truyen-
thong-van-hoa-cua-le-hoi-254584
http://trangandanhthang.vn/tin-tuc/bao-ton-gia-tri-van-hoa-truyen-
thong-cua-le-hoi-15
18:29 4/9/24
Tài liệu csvhvn - hacbhsbcua
about:blank
3/3
| 1/3

Preview text:

18:29 4/9/24
Tài liệu csvhvn - hacbhsbcua 1--Vi t ệ Nam là m t ộ qu c
ố gia đã có hàng nghìn năm l c ị h s . ử Gi n ố g nh ư bao qu c ố gia khác trên th ế gi i ớ , nó cũng có m t ộ n n ề văn hóa mang b n ả s c ắ riêng c a ủ chính mình. Chính nh n ữ g nét đó làm nên c t ố cách, hình hài và b n ả s c ắ c a ủ dân t c ộ Vi t ệ . M t ộ trong nh n ữ g đ c ặ tr n ư g đ c ộ đáo t o ạ nên m t ộ đ t ấ n c ướ có chi u ề sâu l c ị h s ử v ề văn hóa không th ể thi u ế l ễ h i ộ – m t ộ s ự kiện văn hóa đ c ượ t ổ ch c ứ mang tính c n ộ g đ n ồ g sâu s c ắ . Có r t ấ nhi u ề l ễ h i ộ trải dài kh p ắ m i ọ mi n ề đ t ấ n c ướ Vi t ệ , r t ấ khó đ ể có th ể tìm m t ộ đ a ị ph n ươ g mà không có b t ấ c ứ m t ộ l ễ h i ộ truy n ề th n ố g nào. Các l ễ h i ộ đ u ề mang cho mình nh n ữ g nét riêng bi t ệ nh n ư g không kém ph n ầ đ c ộ đáo ch a ứ đ n ự g tinh hoa dân t c ộ đến từ 54 dân t c ộ anh em cùng nhau l n ớ lên trên mảnh đ t ấ thân th n ươ g này. M c ặ dù, m i ỗ l ễ h i ộ sẽ có nh n ữ g ý nghĩa khác nhau, những nghi th c ứ th c ự hi n ệ cũng trái ng c ượ nhau. Th ế nh n ư g, nó v n ẫ ph n ả ánh đ c
ượ các giá tr ịvăn hóa mà c ụ th ể đó là tính c n ộ g đ n ồ g làng xã - đi u ề t o ạ nên m t ộ Vi t ệ Nam đa d n ạ g văn hóa nh n ư g v n ẫ gi ữ đ c ượ s ự liên k t
ế chặt chẽ giữa các dân t c ộ . Nh c ắ đ n ế nh n ữ g l ễ h i ộ c ổ truy n ề Vi t ệ Nam mang tính c n ộ g đ n ồ g làng xã y ấ thì không ph i ả ng u ẫ nhiên ng i ườ ta l i ạ ch n ọ l ễ h i ộ L n ồ g t n ồ g (h i ộ xu n ố g đ n ồ g) là m t ộ trong nh n ữ g l ễ h i ộ x a ư bi u ể hi n ệ manh mẽ nh t ấ tinh th n ầ c n ộ g đ n ồ g. Và cái tinh th n ầ y ấ không nh n ữ g không bi t ế m t
ấ mà còn trở thành di s n ả văn hóa quý báu đ c ượ các thế hệ sau gìn gi ữ cho đến t n ậ ngày nay. H n ằ g năm, c ứ vào d p ị sau T t ế Nguyên đán, ở kh p ắ các b n ả làng c a ủ t c ộ ng i ườ Tày, Nùng ở các t n ỉ h phía B c ắ l i ạ nô n c ứ ch ờ đón nh n ữ g ngày h i ộ r n ộ ràng c a ủ l ễ h i ộ L n ồ g t n ồ g (Lùng tùng, l n ồ g th n
ồ g…), hay có tên khác là Oóc t n ồ g, nghĩa là xu n ố g đ n ồ g (l n ồ g là xu n ố g, t n ồ g là đ n ồ g). Do đó, l ễ h i ộ này còn đ c ượ g i ọ là l ễ h i ộ xu n ố g đ n ồ g, m t ộ l ễ h i ộ mang tính ch t ấ nghi l ễ nông nghi p ệ c ổ x a ư , m ở đ u ầ cho m t ộ mùa s n ả xu t ấ m i ớ ; trong l ễ h i ộ còn có l ễ t ạ n ơ Thành Hoàng, Th n ầ Nông, c u ầ cho mùa màng b i ộ thu, gia súc phát tri n ể , con ng i ườ kh e ỏ mạnh, b n ả làng yên vui, m i ọ ng i ườ , m i ọ nhà m
ấ no, sung túc. Nó mang l i ạ nh n ữ g gi ờ phút nghỉ ng i ơ , thanh th n ả , m i ọ ng i ườ có c ơ h i ộ g p ặ g ỡ thăm h i ỏ , chúc t n ụ g nhau; đ n ồ g th i ờ cũng là d p ị giao l u ư tình c m ả gi a ữ các cô gái, chàng trai sau m t ộ năm lao đ n ộ g v t ấ v . ả L ễ h i ộ th n ườ g đ c ượ di n ễ ra sau d p ị T t ế , vào kho n ả g th i ờ gian t ừ ngày 4 đ n
ế ngày 25 tháng Giêng, tùy theo yêu c u ầ c a ủ từng địa ph n ươ g mà t ổ ch c ứ vào nh n ữ g ngày khác nhau và th i ờ gian th n
ườ g kéo dài trong 3 ngày. Thông qua tìm hi u ể và nghiên c u ứ về lễ hội Lồng t n ồ g, ta có th ể th y ấ đ c ượ tính c n ộ g đ n ồ g đ c ặ tr n ư g, rõ nét qua nh n ữ g nghi th c ứ th ờ cúng và vui ch i ơ gi i ả trí. L ễ h i ộ L n ồ g t n ồ g r t ấ phong phú, đa d n ạ g c ả v ề ph n ầ l ễ và ph n ầ h i ộ , có th ể xem nó nh ư m t ộ “B o ả tàng s n ố g”, nói lên các ho t ạ đ n ộ g đ i ờ th n ườ g c a ủ c n ộ g đ n ồ g t c ộ about:blank 1/3 18:29 4/9/24
Tài liệu csvhvn - hacbhsbcua ng i ườ . Không nh n ữ g thế dù là ph n ầ l ễ hay ph n ầ h i ộ c a ủ l ễ h i ộ L n ồ g Tông cũng đã nói lên đ c ượ cái ý nghĩa quan tr n ọ g c a ủ ngày l ễ này. Ph n ầ l ễ th ể hiện lối s n ố g t p ậ thể c a ủ ng i ườ dân Tày, Nùng khi h ọ s n ố g theo nh n ữ g phong tục t p ậ quán c ổ truy n ề nh n ữ g quy t c ắ mà làng đ t ặ ra th ể hi n ệ đ c ượ tính c n ộ g đ n ồ g làng xã. Ph n ầ h i ộ miêu t ả không khí sôi n i ổ và vui nh n ộ v i ớ s ự tham gia c a ủ hàng nghìn ng i
ườ dân trong làng và th m ậ chí c ả khách th p ậ ph n ươ g v i ớ các trò ch i ơ dân gian nh : ư b n ắ n , ỏ đánh y n ế , đ y ẩ g y ậ , ném còn… Nh n ữ g hình th c ứ sinh ho t ạ mang đ m ậ b n ả s c ắ văn hóa dân t c ộ y ấ đã tr ở thành n i ơ giao l u ư gi a ữ các dân t c
ộ Tày, Nùng và các dân t c ộ khác trong vùng. T t ấ c ả các trò ch i ơ trong h i ộ đã th ể hi n ệ s ự g n ầ gũi và tinh th n ầ c n ộ g đồng cao của nh n ữ g ng i ườ tham gia. Không c n ầ bi t ế h ọ là ai, đ n ế t ừ n i ơ nào, chỉ c n ầ đ n ế và vui ch i ơ th a ỏ thích, chính đi u ề này đã cho ta th y ấ đ c ượ s ự g n ắ kết b n ề ch t ặ , cách s n ố g hòa đ n ồ g, g n ắ bó t p ậ th ể c a ủ dân t c ộ Tày - Nùng cũng nh ư c ả dân t c ộ Vi t ệ Nam, h ọ nh ư hòa mình vào m t ộ lối s n ố g đoàn k t ế yêu th n ươ g l n ẫ nhau, m t ộ l i ố s n ố g t t ố đ p ẹ đã đ c ượ minh ch n
ứ g qua hàng nghìn năm chi n ế đ u ấ gi ữ n c ướ và d n ự g n c ướ c a ủ dân t c ộ Vi t ệ t ừ x a ư đ n ế nay. L ễ h i ộ L n ồ g t n ồ g là m t ộ nét sinh ho t ạ c n ộ g đồng đ c ặ s c ắ , ch a ứ đ n ự g nhi u
ề giá tr ịnhân văn, là n i ơ tôn vinh văn hóa, ph n
ả ánh tâm tư, nguyện v n ọ g ng i ườ Tày, Nùng v i ớ mong c ướ c ả năm đ c ượ mùa, khoẻ m n ạ h và m t ộ năm m i ớ nhi u ề t t ố lành. L ễ h i ộ bao gi ờ cũng nh n ộ nhịp, tưng b n ừ g v i ớ c ờ bay ph t ấ ph i ớ , áo qu n ầ r c ự r , ỡ v i ớ nh n ữ g trò ch i ơ dân gian cu n ố hút mê say. L ễ h i ộ L n ồ g t n ồ g đã mang l i ạ s ự g n ắ bó
đoàn kế cùng hướng về ngu n ồ c i ộ , giúp đ ỡ nhau trong ho n ạ n n ạ khó khăn.
Đó là nét đẹp văn hóa c n ộ g đ n ồ g làng xã Vi t ệ Nam. Bên c n ạ h đó, l ễ h i ộ còn là dịp để để m i ọ người giao l u ư tình c m ả , t o ạ nên m i ố quan h ệ thân thi t ế , đoàn k t ế , g n ắ bó cùng chung tay b o ả t n ồ và phát huy nh n ữ g giá tr ịvăn hóa quê h n ươ g sao cho không tr n ộ l n ẫ vào nh n ữ g dòng văn hóa khác. M Ở Đ U Có lẽ ch a ư bao gi ờ l ễ h i ộ ở n c ướ ta l i ạ n ở r ộ nh ư hi n ệ nay và thuật ngữ lễ h i ộ l i ạ đ c ượ nh c ắ đ n ế nhi u ề nh ư v y ậ trên các ph n ươ g ti n ệ thông tin đ i
ạ chúng, trong các công trình nghiên c u ứ , trong các cu c ộ h i ộ thảo, tọa đàm và c ả trong đ i ờ s n ố g c a ủ dân chúng. L ễ h i ộ dân gian v n ố là thuật ng ữ đ c ượ dùng đ ể chỉ những l ễ h i ộ c a
ủ dân chúng, trong đó ph ổ bi n ế nh t ấ là nh n ữ g l ễ h i ộ ở các làng quê do nh n ữ g ng i ườ dân quê t ổ ch c ứ nh m ằ đáp n ứ g nhu c u ầ hưởng th ụ văn hoá và tín ng n ưỡ g c a ủ h . ọ Chính vì v y ậ mà l ễ h i ộ dân gian còn đ c ượ xem là h i ộ làng và có th ể g n ầ v i ớ nhi u ề tên g i ọ khác n a ữ nh ư l ễ h i ộ làng, l ễ h i ộ truy n ề th n ố g, hay l ễ h i ộ c ổ truy n ề , about:blank 2/3 18:29 4/9/24
Tài liệu csvhvn - hacbhsbcua dù những khái ni m ệ này không h n ẳ là gi n ố g nhau hoàn toàn v ề n i ộ hàm. Có th ể hi u ể l ễ h i ộ dân gian là s n ả ph m ẩ văn hóa c a ủ dân chúng c a ủ m t ộ c n ộ g đồng (phổ bi n ế là c n ộ g đ n ồ g làng hay nhi u ề làng) cùng th ờ m t ộ v ị th n ầ nào đó. Vào m t ộ th i ờ gian nh t ấ đ n ị h trong năm, ở m t ộ đ a ị đi m ể c ụ th , ể ng i ườ ta ti n ế hành nh n ữ g nghi th c ứ th ờ ph n ụ g t p ậ th ể nh ư t , ế l , ễ r c ướ , sau đó là các ho t ạ đ n ộ g vui ch i ơ , ăn u n ố g c n ộ g c m ả nh m ằ c ố k t ế c n ộ g đồng, gi i ả t a ỏ căng thẳng, c n ủ g c ố ni m ề tin và s c ứ m n ạ h cho m i ỗ thành viên. L ễ h i ộ dân gian ở m i ỗ vùng mi n ề , m i ỗ t c ộ ng i ườ có nh n ữ g s ự
khác nhau tạo nên một b c ứ tranh l ễ h i ộ đa màu s c ắ c a ủ xã h i ộ Vi t ệ Nam đ n ươ g đ i ạ . Bài vi t ế này là nh n ữ g quan đi m ể c a ủ tôi v ề ý ki n ế c a ủ nhà báo Lê Văn Ch n
ươ g : “Lễ hội là trung tâm tích tụ, lưu truyền văn hóa”
https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/le-hoi-va-ban-sac-van-hoa- 424705.html
https://vhnt.org.vn/gia-tri-cua-le-hoi-truyen-thong-trong-xa-hoi-hien-
nay/#:~:text=L%E1%BB%85%20h%E1%BB%99i%20l%C3%A0%20ho
%E1%BA%A1t%20%C4%91%E1%BB%99ng,nhi%C3%AAn%20che
%20ch%E1%BB%9F%2C%20ph%C3%B9%20h%E1%BB%99.&text=Do
%20v%E1%BA%ADy%2C%20l%E1%BB%85%20h%E1%BB%99i%20c
%C3%B3,%2C%20qu%C3%AA%20h%C6%B0%C6%A1ng%2C
%20%C4%91%E1%BA%A5t%20n%C6%B0%E1%BB%9Bc.
https://www.qdnd.vn/van-hoa/doi-song/bai-1-gia-tri-lich-su-truyen-
thong-van-hoa-cua-le-hoi-254584
http://trangandanhthang.vn/tin-tuc/bao-ton-gia-tri-van-hoa-truyen- thong-cua-le-hoi-15 about:blank 3/3