Lí thuyết chương 1 - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Trong ngữ cảnh kinh doanh, marketing là “ tiến trình thông qua đó công ty tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, để đổi lại công ty cũng giành được giá trị từ khách hàng”.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 49328626
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ MARKETING I. MARKETING: 1. Định nghĩa:
- Marketing theo nghĩa rộng là “ 1 tiến trình quản lý và xã hội qua đó các
cá nhân và tổ chức đạt được những thứ họ cần và muốn thông và việc
tạo ra và trao đổi giá trị với người khác, tổ chức khác”.
- Trong ngữ cảnh kinh doanh, marketing là “ tiến trình thông qua đó công
ty tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ
với khách hàng, để đổi lại công ty cũng giành được giá trị từ khách
hàng”. Đặc điểm của marketing:
- Marketing là một tiến trình.
- Các hoạt động của mkt là định hướng theo khách hàng- lấy nhu cầu vầ
mong muốn của khách hàng làm trung tâm.
- Mkt làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng 1 cách có hiệu quả và có lợi
(trao đổi, 2 bên cùng có lợi).
- Các hoạt động được kết hợp chặt chẽ với nhau.
- Mkt vẫn diễn ra ngay cả khi đã thực hiện trao đổi (quan hệ khách hàng). Mục tiêu của mkt:
- Nhằm thu hút KH mới bằng việc cam kết tạo ra giá trị vượt trội và giữ
chân/ phát triển các KH hiện hữu thông qua việc tạo ra sự hài lòng.
- Tạo ra môi trường mua sản phẩm thuận lợi.
- Trải nghiệm mua hàng tốt và chất lượng sản phẩm được nâng cao... - Lợi nhuận lâu dài.
Chức năng của mkt:
- Phân tích môi trường và nghiên cứu mkt.
- Mở rộng phạm vi hoạt động.
- Phân tích người tiêu thụ.
- Hoạch định sản phẩm: phát triển và duy trì sản phẩm, loại bỏ sản phẩm yếu kém.
- Hoạch định phân phối: xây dựng mối quan hệ với trung gian phân phối.
- Hoạch định giá: xác định mức giá, kĩ thuật định giá. lOMoARcPSD| 49328626 Thấu hiểu và nhu cầu, KH để tạo mong và tạo ra muốn của nhuận và thú cho KH trị từ KH
3. Các khái niệm cơ bản của mkt: -
Nhu cầu: là cảm giác thiếu thốn 1 cái gì đó mà con người cảm nhận được. -
Mong muốn: là biểu hiện cụ thể của nhu cầu được định hình bởi văn
hóa, tính cách cá nhân của con người. - Đòi hỏi: là mong muốn được đảm
bảo bởi khả năng thanh toán (sức mua). -
Thị trường: là tập hợp những người mua thực sự/ hiện tại và tiềm
năng của 1 hàng hóa hoặc dịch vụ. Những người mua này cùng chia sẻ một
nhu cầu hay mong muốn cụ thể mà có thể được thỏa mãn thông qua các
quan hệ trao đổi. - Sản phẩm: là bất cứ thứ gì được đưa vào thị trường để
thu hút sự chú ý mua sắm, sử dụng nhằm thỏa mãn 1 nhu cầu hay mong muốn nào đó. Bao gồm: -
Chứng thiển cận trong mkt: sai lầm khi quan tâm quá nhiều đến sản
phẩm cụ thể mà công ty đang cung ứng, hơn là quan tâm đến các lợi ích,
trải nghiệm do sản phẩm mang lại để đáp ứng nhu cầu của KH. lOMoARcPSD| 49328626 -
Giá trị KH: là đánh giá của KH về chênh lệch giữa tất cả các lợi ích
nhân được từ việc sử dụng hay sở hữu 1 sản phẩm và tất cả các chi phí bỏ
ra để có sản phẩm đó, trong tương quan với các sản phẩm cạnh tranh. -
Sự hài lòng của KH: là mức độ mà hiệu suất thực hiện của sản phẩm
theo cảm nhận của KH đáp ứng được kỳ vọng hay mong đợi của họ. -
Trao đổi: là hành động đạt được một vật mong muốn từ 1 người nào
đó bằng việc cung cấp lại cho họ một thứ gì khác.
Điều kiện để diễn ra trao đổi:
+ Có ít nhất 2 bên tham gia.
+ Mỗi bên có 1 thứ gì đó có giá trị đối với bên kia.
+ Mỗi bên đều muốn giao dịch với bên kia.
+ Mỗi bên đều được tự do chấp thuận/ từ chối lời đề nghị của bên kia.
+ Mỗi bên có khả năng thông tin và chuyển giao thứ mình có. II. QUẢN TRỊ MARKETING: 1. Định nghĩa:
- Là quá trình phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc thi hành
các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố, duy trì và phát triển những trao
đổi có lợi với những người mua
đã được lựa chọn để đạt được mục tiêu đã định của doanh nghiệp.
- Là một khoa học và nghệ thuật lựa chọn thị trường mục tiêu và xây
dựng các mối quan hệ có lợi với họ.
- Mục tiêu: tìm kiếm, thu hút, giữ chân và gia tăng các KH mục tiêu bằng
cách tạo ra, phân phối và truyền thông các giá trị ưu việt đến cho KH. 2.
Các quan điểm quản trị mkt:
2.1. Định hướng trong sản xuất:
“ Người tiêu dùng sẽ ưa chuộng những sản phẩm có sẵn với giá cả phải chăng.”
- Nội dung: NTD ưa thích sản phẩm phổ biến rộng rãi và giá cả phải chăng
-> tập trung cải thiện hiệu quả sản xuất và phân phối dễ tiếp cận.
- Điều kiện để áp dụng quan điểm sản xuất: + Sản phẩm: lOMoARcPSD| 49328626 • Hàng tiêu dùng
• Các sản phẩm có sẵn trên thị trường... + Thị trường: • Cung< cầu
• Có nhu cầu tiêu thụ hàng hóa lớn hơn lượng cung ứng( các nước đang phát triển).
• Giá thành sản phẩm, chi phí sản xuất cao và nhu cầu người tiêu dùng
giảm xuống -> tăng quy mô sản xuất giúp giảm giá thành nhằm mở rộng thị trường. + Khách hàng:
• Có thu nhập từ thấp -> trung bình. - Ưu và nhược điểm: + Ưu:
• Xóa bỏ hiện tượng độc quyền.
• Tăng quy mô sản xuất sẽ giúp làm giảm giá thành sản phẩm ( phù
hợp với những doanh nghiệp có sản phẩm được sản xuất ra vẫn không đủ cầu).
• Đáp ứng nhu cầu thị trường. + Nhược:
• Không làm tăng cầu thị trường (khi lượng sản phẩm đã có sẵn quá
lớn gây dư thừa làm ứ đọng, tồn kho).
• Nhà sản xuất dễ lâm vào tình trạng không tiêu thụ được sản phẩm vì
sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà cung cấp.
• Quá tập trung vào sản xuất mà quên đi mục đích thật sự của mkt
(thỏa mãn nhu cầu của KH và xây dựng mối quan hệ).
• Sản phẩm: có số lượng lớn, giá thành thấp,độ phổ biến (mức độ sẵn có).
• Khi cung< cầu: quan tâm đến việc mua chứ ít quan tâm đến chi tiết chất lượng.
2.2. Định hướng sản phẩm:
“ Người tiêu dùng sẽ ưa thích những hàng hóa có chất lượng cao, có
tính năng sử dụng tốt nhất”. lOMoARcPSD| 49328626
- Nội dung: NTD ưa thích sản phẩm có chất lượng, hiệu quả và tính năng
tốt nhất -> tập trung cải tiến và hoàn thiện sản phẩm liên tục.
- Điều kiện để áp dụng quan điểm: + Thị trường: