Logistic của Coca Cola - Đồ án | Đại Học Xây Dựng Hà Nội

2,6: Logistic 2.6.1: Logistic nội bộ Coca Cola Việt Nam có một hệ thống logistic nội bộ phức tạp và hiệu quả để đảm bảo sản phẩm của họ có thể được vận chuyển đến khắp cả nước. Tập trung vào Nguồn cung ứng địa phương Coca-Cola hoạt động ở cấp địa phương. Theo thông tin trên trang web của công ty, họ có 3 nhà máy đóng chai khắp cả nước.

lOMoARcPSD|45222017
2,6: Logistic
2.6.1: Logistic nội bộ
Coca Cola Việt Nam một hệ thống logistic nội bộ phức tạp hiệu quả để đảm bảo
sản phẩm của họ có thể được vận chuyển đến khắp cả nước.
Tập trung vào Nguồn cung ứng địa phương
Coca-Cola hoạt động cấp địa phương. Theo thông tin trên trang web của công ty, họ
có 3 nhà máy đóng chai khắp cả nước.
Sản phẩm Coca-Cola dạng đặc sẽ được chuyển đến 3 nhà máy đối tác trên. Thức
uống giải khát y sau đó được pha chế tại nhà máy đóng chai của đối tác thông qua quá
trình biến chất lỏng đặc thành xi-tạo thành sản phẩm sau khi pha với nước,
carbon dioxide và đường nguồn gốc tại địa phương. Các đối tác địa phương chỉ có
thể chọn loại đường được phép sử dụng. Như ở M, người ta sử dụnh đường lấy từ xi-
rô ngô. Ở Châu Âu thì chủ yếu sử dụng đường củ cải, còn ở Việt Nam cũng như ở châu
Á thì đa phần là dùng đường mía.
Sau khi tất cả các quá trình được thực hiện địa phương kết thúc, thành phẩm được
đóng gói và chuyển đến các cửa hàng phục vụ khách hàng.
Coca-Cola chủ yếu tìm nguồn cung tại địa phương điều này giúp tối ưu hóa chuỗi
cung ứng phù hợp với nhu cầu y dựng các nhà y sản xuất gần nơi trồng y
đường cho công ty. Thời gian cho việc giao đường đến nhà máy chế biến càng ít thì rủi
ro về chuỗi cung ứng càng thấp. Một do khác Coca-Cola muốn đóng góp vào sự
phát triển kinh tế xã hội.
công ty rất coi trọng việc thiết lập mối quan hệ đối tác với các nhà cung cấp nên mạng
lưới các nhà cung cấp của Coca-Cola rất mạnh mẽ. Điềuy cho phép CocaCola cung
cấp sản phẩm đến các cửa hàng địa phương nhanh chóng hơn.
2.6.2: Logistics bên ngoài
Logistics bên ngoài của Coca Cola Việt Nam được đánh giá cao về đa dạng phủ sóng
mạnh mẽ, tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển, và tự động hóa kho hàng đã giúp đáp ứng
lOMoARcPSD|45222017
nhanh chóng và linh hoạt. Điều y giúp hxây dựng một hệ thống logistics mạnh mẽ
và hiệu quả để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và tăng cường sự hài lòng của khách hàng.
a.Mạng lưới phân phối
Coca Cola đã y dựng đang hoàn thiện mạng lưới kênh phân phối thông suốt
đạt hiệu quả cao. Do đặc tính của hàng tiêu dùng nhỏ lẻ, thông thường đảm bảo chi
phí thấp cho nên kênh phân phối đóng vai trò rất quan trọng không những đúng về thời
gian mà còn đảm bảo chi phí thấp và uy tính cho Coca Cola trong khi mạng lưới kênh
phân phối rộng khắp và phức tạp.
Kênh trực tiếp (Cấp 0): Coca Cola sẽ bán hàng trực tiếp qua các ứng dụng mua hàng
trực tuyến như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo…
lOMoARcPSD|45222017
b.Tối ưu hóa tuyến đường
Coca-Cola từng phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Một số đơn đặt hàng và cửa hàng
yêu cầu loại xe và thiết bị cụ thể. Ví dụ, các căn cứ quân sự yêu cầu một số phương tiện
nhất định, trong khi c trung tâm những thành phố lớn đòi hỏi sử dụng loại xe tải
nhỏ.
Nhiều cửa hàng cũng yêu cầu công ty giao sản phẩm trước khi mở cửa hoặc sau khi
đóng cửa. vậy, khung thời gian giao hàng thực sự rất bó. Đồng thời, số giờ m
lOMoARcPSD|45222017
việc thời gian bắt đầu làm việc của tài xế phải tuân thủ các quy định của BGiao
thông Vận tải về giờ phục vụ. Hơn nữa, cần tránh lưu thông ở một số khu vực nhất định,
chẳng hạn như trung tâm thành phố trong giờ cao điểm.
Do đó, họ cần chỉ định tất cả các lệnh giao hàng theo đúng trình tự chuyến đi, thực hiện
bằng các phương tiện có sẵn, với chi phí tối thiểu đồng thời vẫn phải đáp ứng tất cả các
yêu cầu. Coca Cola Việt Nam đã tìm kiếm giải pháp thể thực hiện được mục tiêu
này.
Câu trả lời chính là công nghệ tối ưu hóa tuyến đường. Họ đã triển khai mô hình tối ưu
hóa tuyến đường, chỉ định tất cả các điểm bán lẻ theo các chuyến đi (bao gồm cả trình
tự đến) cố định tất ccác chuyến đi cho đội xe tải tài xế hiện có, cho phép họ giảm
thiểu chi phí tổng thể đồng thời đáp ứng tất cả các ràng buộc.
Họ đã một quy trình lập kế hoạch linh hoạt, đáp ứng các thay đổi trong nhu cầu của
khách hàng. Tuyến đường hiệu quả cũng có nghĩa là tuyến đường ít km hơn, tiêu thụ ít
nhiên liệu hơn và ít thải khí carbon dioxide hơn.
c.Tự động hóa kho hàng
Bằng cách này, các nhà máy được thiết kế để lưu chứa và tự động di chuyển gần 30.000
kệ hàng trong kho, giúp tăng gấp đôi năng lực lưu trữ của nhà máy cho phép tất
cả các sản phẩm sau khi sản xuất được giao trực tiếp cho khách hàng.
Giải quyết những bất cập của hệ thống kho hàng truyền thống trang bị các phương
tiện để xử lý liền mạch thành phẩm và định vị chúng với độ chính xác chi tiết ở mọi địa
điểm, từ khi thành phẩm được sản xuất đến khi giao hàng tại cửa hàng được chỉ định.
Ngoài việc tự động hóa các kho hàng, Coca-Cola còn sử dụng robot công nghệ tự
động hóa để nâng cấp chuỗi cung ứng logistics. Họ đã tích hợp tự động hóa tiêu chuẩn
vào dây chuyền sản xuất từ lâu.
Mục tiêu của tự động hóa cung cấp một cấu trúc hoạt động tự động mở rộng với
công suất lớn hơn, chi phí vận hành thấp hơn và giảm thiểu việc xử lý nguyên vật liệu.
| 1/4

Preview text:

lOMoARcPSD| 45222017 2,6: Logistic 2.6.1: Logistic nội bộ
Coca Cola Việt Nam có một hệ thống logistic nội bộ phức tạp và hiệu quả để đảm bảo
sản phẩm của họ có thể được vận chuyển đến khắp cả nước.
Tập trung vào Nguồn cung ứng địa phương
Coca-Cola hoạt động ở cấp địa phương. Theo thông tin trên trang web của công ty, họ
có 3 nhà máy đóng chai khắp cả nước.
Sản phẩm Coca-Cola ở dạng cô đặc sẽ được chuyển đến 3 nhà máy đối tác trên. Thức
uống giải khát này sau đó được pha chế tại nhà máy đóng chai của đối tác thông qua quá
trình biến chất lỏng cô đặc thành xi-rô và tạo thành sản phẩm sau khi pha với nước,
carbon dioxide và đường có nguồn gốc tại địa phương. Các đối tác địa phương chỉ có
thể chọn loại đường được phép sử dụng. Như ở Mỹ, người ta sử dụnh đường lấy từ xi-
rô ngô. Ở Châu Âu thì chủ yếu sử dụng đường củ cải, còn ở Việt Nam cũng như ở châu
Á thì đa phần là dùng đường mía.
Sau khi tất cả các quá trình được thực hiện ở địa phương kết thúc, thành phẩm được
đóng gói và chuyển đến các cửa hàng phục vụ khách hàng.
Coca-Cola chủ yếu tìm nguồn cung tại địa phương vì điều này giúp tối ưu hóa chuỗi
cung ứng và phù hợp với nhu cầu xây dựng các nhà máy sản xuất gần nơi trồng cây
đường cho công ty. Thời gian cho việc giao đường đến nhà máy chế biến càng ít thì rủi
ro về chuỗi cung ứng càng thấp. Một lý do khác là Coca-Cola muốn đóng góp vào sự
phát triển kinh tế xã hội.
Vì công ty rất coi trọng việc thiết lập mối quan hệ đối tác với các nhà cung cấp nên mạng
lưới các nhà cung cấp của Coca-Cola rất mạnh mẽ. Điều này cho phép CocaCola cung
cấp sản phẩm đến các cửa hàng địa phương nhanh chóng hơn. 2.6.2: Logistics bên ngoài
Logistics bên ngoài của Coca Cola Việt Nam được đánh giá cao về đa dạng và phủ sóng
mạnh mẽ, tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển, và tự động hóa kho hàng đã giúp đáp ứng lOMoARcPSD| 45222017
nhanh chóng và linh hoạt. Điều này giúp họ xây dựng một hệ thống logistics mạnh mẽ
và hiệu quả để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và tăng cường sự hài lòng của khách hàng.
a.Mạng lưới phân phối
Coca – Cola đã xây dựng và đang hoàn thiện mạng lưới kênh phân phối thông suốt và
đạt hiệu quả cao. Do đặc tính của hàng tiêu dùng nhỏ lẻ, thông thường và đảm bảo chi
phí thấp cho nên kênh phân phối đóng vai trò rất quan trọng không những đúng về thời
gian mà còn đảm bảo chi phí thấp và uy tính cho Coca – Cola trong khi mạng lưới kênh
phân phối rộng khắp và phức tạp.
Kênh trực tiếp (Cấp 0): Coca – Cola sẽ bán hàng trực tiếp qua các ứng dụng mua hàng
trực tuyến như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo… lOMoARcPSD| 45222017
b.Tối ưu hóa tuyến đường
Coca-Cola từng phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Một số đơn đặt hàng và cửa hàng
yêu cầu loại xe và thiết bị cụ thể. Ví dụ, các căn cứ quân sự yêu cầu một số phương tiện
nhất định, trong khi các trung tâm ở những thành phố lớn đòi hỏi sử dụng loại xe tải nhỏ.
Nhiều cửa hàng cũng yêu cầu công ty giao sản phẩm trước khi mở cửa hoặc sau khi
đóng cửa. Vì vậy, khung thời gian giao hàng thực sự rất gò bó. Đồng thời, số giờ làm lOMoARcPSD| 45222017
việc và thời gian bắt đầu làm việc của tài xế phải tuân thủ các quy định của Bộ Giao
thông Vận tải về giờ phục vụ. Hơn nữa, cần tránh lưu thông ở một số khu vực nhất định,
chẳng hạn như trung tâm thành phố trong giờ cao điểm.
Do đó, họ cần chỉ định tất cả các lệnh giao hàng theo đúng trình tự chuyến đi, thực hiện
bằng các phương tiện có sẵn, với chi phí tối thiểu đồng thời vẫn phải đáp ứng tất cả các
yêu cầu. Coca Cola Việt Nam đã tìm kiếm giải pháp có thể thực hiện được mục tiêu này.
Câu trả lời chính là công nghệ tối ưu hóa tuyến đường. Họ đã triển khai mô hình tối ưu
hóa tuyến đường, chỉ định tất cả các điểm bán lẻ theo các chuyến đi (bao gồm cả trình
tự đến) và cố định tất cả các chuyến đi cho đội xe tải và tài xế hiện có, cho phép họ giảm
thiểu chi phí tổng thể đồng thời đáp ứng tất cả các ràng buộc.
Họ đã có một quy trình lập kế hoạch linh hoạt, đáp ứng các thay đổi trong nhu cầu của
khách hàng. Tuyến đường hiệu quả cũng có nghĩa là tuyến đường ít km hơn, tiêu thụ ít
nhiên liệu hơn và ít thải khí carbon dioxide hơn.
c.Tự động hóa kho hàng
Bằng cách này, các nhà máy được thiết kế để lưu chứa và tự động di chuyển gần 30.000
kệ kê hàng trong kho, giúp tăng gấp đôi năng lực lưu trữ của nhà máy và cho phép tất
cả các sản phẩm sau khi sản xuất được giao trực tiếp cho khách hàng.
Giải quyết những bất cập của hệ thống kho hàng truyền thống và trang bị các phương
tiện để xử lý liền mạch thành phẩm và định vị chúng với độ chính xác chi tiết ở mọi địa
điểm, từ khi thành phẩm được sản xuất đến khi giao hàng tại cửa hàng được chỉ định.
Ngoài việc tự động hóa các kho hàng, Coca-Cola còn sử dụng robot và công nghệ tự
động hóa để nâng cấp chuỗi cung ứng và logistics. Họ đã tích hợp tự động hóa tiêu chuẩn
vào dây chuyền sản xuất từ lâu.
Mục tiêu của tự động hóa là cung cấp một cấu trúc hoạt động tự động và mở rộng với
công suất lớn hơn, chi phí vận hành thấp hơn và giảm thiểu việc xử lý nguyên vật liệu.