Luật và đạo đức - chúc mọi người học tốt. hi vọng taiì kiệu của mình có ích ạ - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Luật và đạo đức - chúc mọi người học tốt. hi vọng taiì kiệu của mình có ích ạ - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Hệ thống kiểm tra sự hoàn thành trách nhiệm xã hội:
Với tốc độ phát triển nhanh chóng về số lượng doanh nghiệp trên khắp thế giới, các yêu cầu về trách
nhiệm xã hội càng trở nên quan trọng hơn.
Với sự cạnh tranh của thị trường ngày càng gay gắt, nghĩa vụ và trách nhiệm của công ty
đối với doanh nghiệp và xã hội đã dẫn đến sự phát triển của công ty ngày càng khắt khe hơn.
1.Khái niệm
Vào thời điểm mà các công ty toàn cầu đang tăng cường cam kết về trách nhiệm và quyền công dân của
công ty, họ cũng đã tăng cường khả năng đo lường hiệu suất và đánh giá kết quả. Từ đó xuất hiện một hệ
thống xác minh việc hoàn thành các nhiệm vụ xã hội được gọi là “kiểm toán xã hội” tiếng Anh gọi là
Social Audit. Kiểm toán xã hội là một đánh giá có hệ thống về hoạt động xã hội, đạo đức và môi trường
của một tổ chức. Với sự trợ giúp của các công cụ kiểm toán xã hội, các thương hiệu có thể đảm bảo rằng
họ tuân thủ các quy định và có thể bảo vệ thương hiệu của mình.
2. Lịch sử hình thành và phát triển
Được cho là một công cụ để kiểm tra các hoạt động xã hội nhằm phục vụ yêu cầu quản lý kinh tế, khái
niệm “kiểm toán” (Audit) đã có lịch sử từ rất lâu trước đây. Tuy nhiên, từ những hình thức, khái niệm
mới mẻ và sơ khai ban đầu cho đến nay, hoạt động kiểm toán đã trải qua một quá trình phát triển khá là
phức tạp và cũng dần dần được hoàn thiện nhiều hơn.
3. Mục đích
Mục tiêu là xác định những hành động nào của công ty, nếu có, đã ảnh hưởng đến công ty theo một cách
nào đó, ngoài việc được sử dụng để giao tiếp với các bên liên quan và công chúng. Ví dụ, nếu một nhà
máy bị phát hiện có tác động tiêu cực, công ty có thể tiến hành kiểm toán xã hội để xác định xem hành
động đó có thực sự mang lại lợi ích cho xã hội hay không.
Kiểm toán xã hội có thể bao gồm:
- Đánh giá về chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hiện tại của công ty với trọng tâmlà sự hiện diện trên
mạng xã hội của công ty.
- Việc xác định các lĩnh vực cần được cải thiện cho chiến dịch truyền thông xã hội của công ty.
- Gợi ý về cách cải thiện các lĩnh vực đó với các chiến lược và chiến thuật cụ thể
4. Lợi ích:
Học giả Simon Zadek đã chỉ ra sáu lợi ích của kiểm toán xã hội như sau:
- Việc này giúp các doanh nghiệp nắm bắt được những gì đang diễn ra trong công ty của họ
- Hiểu được các bên liên quan có suy nghĩ gì và muốn gì từ doanh nghiệp đó
- Cho các bên liên quan và công chúng biết được doanh nghiệp đã đạt được những thành tựu gì
- Củng cố lòng trung thành và sự cam kết của các chủ sở hữu
- Tăng cường khả năng ra quyết định của tổ chức
- Cải thiện được hiệu quả các hoạt động chung của doanh nghiệp
5. Đặc điểm/nguyên tắc
Kiểm toán xã hội là một lĩnh vực đang phát triển và một số nguyên tắc cơ bản được xác định cho kiểm
toán xã hội. Các nhóm người khác nhau mô tả các nguyên tắc khác nhau và dưới đây là tóm tắt về các
nguyên tắc đó. Các nguyên tắc này giúp hình thành hoặc lập kế hoạch thực hành kiểm toán xã hội. Đây
là các nguyên tắc:
a. Thu thập bằng chứng: Dữ liệu được thu thập một cách có hệ thống bởi các hộ gia đình và cộng
đồng cũng như các nhà cung cấp dịch vụ, để hướng dẫn lập kế hoạch và định hướng hành động.
b. Sự tham gia của cộng đồng: Các cộng đồng không chỉ đồng tạo dữ liệu, mà thông qua các cuộc
thảo luận nhóm và hội thảo có sự tham gia của đại diện cộng đồng, họ giúp xác định các giải pháp ở cấp
địa phương và quốc gia. Khuyến khích sự tham gia của các bên liên quan và chia sẻ giá trị của họ.
c. Công bằng: Một cuộc đánh giá cộng đồng do một bên thứ ba độc lập thực hiện có thể giúp thúc
đẩy văn hóa thực thi minh bạch và xây dựng uy tín cho dịch vụ. Hoàn toàn minh bạch trong quản trị và
ra quyết định, với nghĩa vụ đối với chính phủ là tự nguyện tiết lộ thông tin cung cấp cho công dân quyền
truy cập đầy đủ vào tất cả các thông tin liên quan
d. Hỗ trợ của các bên liên quan: Tất cả các bên liên quan chính của doanh nghiệp đều tham gia trong
suốt quá trình đánh giá, từ giai đoạn thiết kế ban đầu đến khi thực hiện các giải pháp.
e. Không quy lỗi: Một cuộc kiểm toán xã hội sẽ được thực hiện với mục đích tập trung vào việc tìm
hiểu các lỗi của hệ thống và nội dung của hoạt động, chứ không phải trên một cá nhân nào. Bao gồm
việc xác định các điểm tiêu cực cũng có thể được đồng hóa với các khuyết tật cần được cải thiện.
f. Thực hiện lặp đi lặp lại: Thông thường, quá trình thực hiện phải trải qua một số giai đoạn thử
nghiệm khác nhau để đo lường các tác động và cải tiến theo thời gian nhằm tập trung nỗ lực lập kế
hoạch vào các lĩnh vực có tác động nhiều nhất. Có thể đạt được hiệu quả cao.
g. Phổ biến kết quả: Kế hoạch cho tất cả các cuộc đánh giá bao gồm một chiến lược truyền thông bao
gồm phản hồi của cộng đồng, lập bản đồ và phổ biến thông qua các phương tiện truyền thông khác nhau.
Khả năng phản hồi ngay lập tức và công khai với các quan chức được bầu cử và các cơ quan chính
quyền, tất cả những hành động hoặc thiếu sót có liên quan và bị ảnh hưởng
6. Các thành phần của kiểm toán xã hội
Kiểm toán xã hội ngụ ý thực hiện một số việc và phân tích các thành phần được chọn.
- Các thành phần kinh tế
Kiểm toán viên xã hội có thể phân tích các chỉ số kinh tế và phải có khảnăng mô tả các đặc điểm kinh tế
hoặc vật chất của cộng đồng.
- Các thành phần chính trị
Các biện pháp của bối cảnh chính trị cung cấp một ý tưởng tốt hơn trongviệc theo dõi các vấn đề và tìm
ra một số giải pháp.
- Các thành phần môi trường
Nhà nghiên cứu có thể xem xét các khía cạnh như chất lượng không khí,tiếng ồn, ô nhiễm thị giác,
nguồn nước sẵn có và các phương tiện giải trí,những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống trong
khu vực đangnghiên cứu.
- Thành phần y tế và giáo dục
Các chỉ số về sức khỏe và giáo dục như sự sẵn có của dịch vụ chăm sóc sứckhỏe, cơ sở giáo dục và trình
độ học vấn có thể cung cấp các biện pháp hữuích trong việc thực hiện Kiểm toán xã hội. Các chỉ số này
cũng có thể tươngquan với sự vận hành tốt hơn của các hệ thống xã hội và các tiêu chuẩn caohơn về y tế
và giáo dục.
- Các thành phần xã hội
Thành phần xã hội đo lường các mối quan hệ xã hội và cung cấp sự hiểu biếtvề các điều kiện sống
chung, bao gồm cả sự sẵn có của điện thoại, phươngtiện giao thông, nhà ở, vệ sinh và các cơ hội có sẵn
cho các cá nhân để tự thểhiện và trao quyền.
7. Các giai đoạn của một cuộc kiểm toán xã hội
Kiểm toán xã hội có thể được thực hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong quá trình lập kế hoạch và thực
hiện một đề án / chương trình bao gồm 3 giaiđ oạn:
Giai đoạn 1: Thiết kế và thu thập dữ liệu
• Làm rõ trọng tâm mang tính chiến lược của cuộc kiểm toán và các công cụ kiểm toán sẽ được
sử dụng
• Thiết kế các công cụ và thực hiện kiểm tra thí điểm công cụ (đối với tất cả các công cụ )
• Thu thập thông tin từ những người sử dụng, các hộ gia đình, đại diện cộng đồng trong một mẫu
điều tra lặp lại gồm đại diện của những người sử dụng và cộng đồng.
Giai đoạn 2 : Thảo luận và phân tích dựa trên bằng chứng
• Phân tích kết quả theo cách có thể chỉ ra hành động cần thực hiện
• Trình bày kết quả với cộng đồng để nhận phản hồi của họ về cách cải thiện tình hình - lôi kéo các
thành viên cộng đồng tham gia thảo luận bằng chứng với các cơ quan dịch vụ / nhà lập kế hoạch (điều
này đặc biệt hiệu quả đối với việc đánh giá các công cụ như Thẻ điểm cộng đồng. Lưu ý rằng đối với
công cụ PETS và công cụ Thẻ báo cáo công dân, điều này không thể được thực hiện cho đến khi kết quả
được công bố.)
Giai đoạn 3: Phổ biến các bằng chứng để đảm bảo trách nhiệm giải trình
• Tổ chức các cuộc hội thảo với chính quyền, với các cơ quan cung cấp dịch vụ và cộng đồng với
mục đích trình bày các phát hiện, khuyến nghị để đưa ra những kế hoạch hành động tiếp theo
• Lan truyền rộng rãi các phát hiện, các lời đề nghị và kế hoạch hành động đến với mọi người
thông qua các kênh truyền thông.
• Thường xuyên cập nhật cho công chúng biết về những cải tiến đã đạt được trong quá trình thực
hiện những kế hoạch hành động
8. Chi tiết các bước kiểm toán xã hội:
Có sáu bước được xác định và mô tả rõ ràng trong kiểm toán xã hội, được tóm tắt dưới đây:
Bước 1: Xác định ranh giới của kiểm toán xã hội
Bước 2: Xác định và tham vấn với các bên liên quan
Bước 3: Xác định các vấn đề chính và Thu thập dữ liệu
Bước 4: Khám phá và Xác minh Kiểm toán xã hội
Bước 5: Họp công khai
Bước 6: Thể chế hóa Kiểm toán xã hội
9. Báo cáo xã hội
Khi một công ty đưa ra quyết định tiết lộ tất cả thông tin thu thập được sau khi kết thúc kiểm toán xã
hội, nó được gọi là báo cáo xã hội của công ty. Mặc dù việc tiết lộ công khai nội bộ có thể gây tổn hại
đến danh tiếng, nhưng nhiều công ty đã nhận ra giá trị của việc thực hiện minh bạch.
Có nhiều lý do tại sao một công ty có thể muốn thực hiện loại đánh giá này.
Tuy nhiên, có hai lý do chính phổ biến nhất:
1. Các doanh nghiệp muốn biết họ đang hoạt động tốt như thế nào trước khi đầu tư thêm nguồn lực vào
đó.
2. Một công ty có thể đang tìm cách thực hiện những thay đổi lớn đối với nền tảng hiện có của họ và
muốn có ý kiến khách quan về những thay đổi cần thực hiện hoặc những nền tảng mới cần tạo. Nếu một
công ty đã cực kỳ thành công trong các nỗ lực CSR của mình, thì việc xuất bản báo cáo CSR của nó
cũng là một công cụ truyền thông giống như một sự kiện tiếp thị và quan hệ công chúng. Đặc biệt do
thiếu các hướng dẫn bắt buộc, bạn có thể sử dụng các báo cáo này để làm nổi bật những thành tựu của tổ
chức và nhúng trách nhiệm xã hội vào bản sắc thương hiệu của bạn.
| 1/4

Preview text:

Hệ thống kiểm tra sự hoàn thành trách nhiệm xã hội:
Với tốc độ phát triển nhanh chóng về số lượng doanh nghiệp trên khắp thế giới, các yêu cầu về trách
nhiệm xã hội càng trở nên quan trọng hơn.
Với sự cạnh tranh của thị trường ngày càng gay gắt, nghĩa vụ và trách nhiệm của công ty
đối với doanh nghiệp và xã hội đã dẫn đến sự phát triển của công ty ngày càng khắt khe hơn. 1.Khái niệm
Vào thời điểm mà các công ty toàn cầu đang tăng cường cam kết về trách nhiệm và quyền công dân của
công ty, họ cũng đã tăng cường khả năng đo lường hiệu suất và đánh giá kết quả. Từ đó xuất hiện một hệ
thống xác minh việc hoàn thành các nhiệm vụ xã hội được gọi là “kiểm toán xã hội” tiếng Anh gọi là
Social Audit. Kiểm toán xã hội là một đánh giá có hệ thống về hoạt động xã hội, đạo đức và môi trường
của một tổ chức. Với sự trợ giúp của các công cụ kiểm toán xã hội, các thương hiệu có thể đảm bảo rằng
họ tuân thủ các quy định và có thể bảo vệ thương hiệu của mình.
2. Lịch sử hình thành và phát triển
Được cho là một công cụ để kiểm tra các hoạt động xã hội nhằm phục vụ yêu cầu quản lý kinh tế, khái
niệm “kiểm toán” (Audit) đã có lịch sử từ rất lâu trước đây. Tuy nhiên, từ những hình thức, khái niệm
mới mẻ và sơ khai ban đầu cho đến nay, hoạt động kiểm toán đã trải qua một quá trình phát triển khá là
phức tạp và cũng dần dần được hoàn thiện nhiều hơn. 3. Mục đích
Mục tiêu là xác định những hành động nào của công ty, nếu có, đã ảnh hưởng đến công ty theo một cách
nào đó, ngoài việc được sử dụng để giao tiếp với các bên liên quan và công chúng. Ví dụ, nếu một nhà
máy bị phát hiện có tác động tiêu cực, công ty có thể tiến hành kiểm toán xã hội để xác định xem hành
động đó có thực sự mang lại lợi ích cho xã hội hay không.
Kiểm toán xã hội có thể bao gồm:
- Đánh giá về chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hiện tại của công ty với trọng tâmlà sự hiện diện trên
mạng xã hội của công ty.
- Việc xác định các lĩnh vực cần được cải thiện cho chiến dịch truyền thông xã hội của công ty.
- Gợi ý về cách cải thiện các lĩnh vực đó với các chiến lược và chiến thuật cụ thể 4. Lợi ích:
Học giả Simon Zadek đã chỉ ra sáu lợi ích của kiểm toán xã hội như sau:
- Việc này giúp các doanh nghiệp nắm bắt được những gì đang diễn ra trong công ty của họ
- Hiểu được các bên liên quan có suy nghĩ gì và muốn gì từ doanh nghiệp đó
- Cho các bên liên quan và công chúng biết được doanh nghiệp đã đạt được những thành tựu gì
- Củng cố lòng trung thành và sự cam kết của các chủ sở hữu
- Tăng cường khả năng ra quyết định của tổ chức
- Cải thiện được hiệu quả các hoạt động chung của doanh nghiệp
5. Đặc điểm/nguyên tắc
Kiểm toán xã hội là một lĩnh vực đang phát triển và một số nguyên tắc cơ bản được xác định cho kiểm
toán xã hội. Các nhóm người khác nhau mô tả các nguyên tắc khác nhau và dưới đây là tóm tắt về các
nguyên tắc đó. Các nguyên tắc này giúp hình thành hoặc lập kế hoạch thực hành kiểm toán xã hội. Đây là các nguyên tắc:
a. Thu thập bằng chứng: Dữ liệu được thu thập một cách có hệ thống bởi các hộ gia đình và cộng
đồng cũng như các nhà cung cấp dịch vụ, để hướng dẫn lập kế hoạch và định hướng hành động.
b. Sự tham gia của cộng đồng: Các cộng đồng không chỉ đồng tạo dữ liệu, mà thông qua các cuộc
thảo luận nhóm và hội thảo có sự tham gia của đại diện cộng đồng, họ giúp xác định các giải pháp ở cấp
địa phương và quốc gia. Khuyến khích sự tham gia của các bên liên quan và chia sẻ giá trị của họ.
c. Công bằng: Một cuộc đánh giá cộng đồng do một bên thứ ba độc lập thực hiện có thể giúp thúc
đẩy văn hóa thực thi minh bạch và xây dựng uy tín cho dịch vụ. Hoàn toàn minh bạch trong quản trị và
ra quyết định, với nghĩa vụ đối với chính phủ là tự nguyện tiết lộ thông tin cung cấp cho công dân quyền
truy cập đầy đủ vào tất cả các thông tin liên quan
d. Hỗ trợ của các bên liên quan: Tất cả các bên liên quan chính của doanh nghiệp đều tham gia trong
suốt quá trình đánh giá, từ giai đoạn thiết kế ban đầu đến khi thực hiện các giải pháp.
e. Không quy lỗi: Một cuộc kiểm toán xã hội sẽ được thực hiện với mục đích tập trung vào việc tìm
hiểu các lỗi của hệ thống và nội dung của hoạt động, chứ không phải trên một cá nhân nào. Bao gồm
việc xác định các điểm tiêu cực cũng có thể được đồng hóa với các khuyết tật cần được cải thiện.
f. Thực hiện lặp đi lặp lại: Thông thường, quá trình thực hiện phải trải qua một số giai đoạn thử
nghiệm khác nhau để đo lường các tác động và cải tiến theo thời gian nhằm tập trung nỗ lực lập kế
hoạch vào các lĩnh vực có tác động nhiều nhất. Có thể đạt được hiệu quả cao.
g. Phổ biến kết quả: Kế hoạch cho tất cả các cuộc đánh giá bao gồm một chiến lược truyền thông bao
gồm phản hồi của cộng đồng, lập bản đồ và phổ biến thông qua các phương tiện truyền thông khác nhau.
Khả năng phản hồi ngay lập tức và công khai với các quan chức được bầu cử và các cơ quan chính
quyền, tất cả những hành động hoặc thiếu sót có liên quan và bị ảnh hưởng
6. Các thành phần của kiểm toán xã hội
Kiểm toán xã hội ngụ ý thực hiện một số việc và phân tích các thành phần được chọn. - Các thành phần kinh tế
Kiểm toán viên xã hội có thể phân tích các chỉ số kinh tế và phải có khảnăng mô tả các đặc điểm kinh tế
hoặc vật chất của cộng đồng. -
Các thành phần chính trị
Các biện pháp của bối cảnh chính trị cung cấp một ý tưởng tốt hơn trongviệc theo dõi các vấn đề và tìm ra một số giải pháp. -
Các thành phần môi trường
Nhà nghiên cứu có thể xem xét các khía cạnh như chất lượng không khí,tiếng ồn, ô nhiễm thị giác,
nguồn nước sẵn có và các phương tiện giải trí,những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống trong khu vực đangnghiên cứu. -
Thành phần y tế và giáo dục
Các chỉ số về sức khỏe và giáo dục như sự sẵn có của dịch vụ chăm sóc sứckhỏe, cơ sở giáo dục và trình
độ học vấn có thể cung cấp các biện pháp hữuích trong việc thực hiện Kiểm toán xã hội. Các chỉ số này
cũng có thể tươngquan với sự vận hành tốt hơn của các hệ thống xã hội và các tiêu chuẩn caohơn về y tế và giáo dục. - Các thành phần xã hội
Thành phần xã hội đo lường các mối quan hệ xã hội và cung cấp sự hiểu biếtvề các điều kiện sống
chung, bao gồm cả sự sẵn có của điện thoại, phươngtiện giao thông, nhà ở, vệ sinh và các cơ hội có sẵn
cho các cá nhân để tự thểhiện và trao quyền.
7. Các giai đoạn của một cuộc kiểm toán xã hội
Kiểm toán xã hội có thể được thực hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong quá trình lập kế hoạch và thực
hiện một đề án / chương trình bao gồm 3 giaiđ oạn:
Giai đoạn 1: Thiết kế và thu thập dữ liệu
• Làm rõ trọng tâm mang tính chiến lược của cuộc kiểm toán và các công cụ kiểm toán sẽ được sử dụng
• Thiết kế các công cụ và thực hiện kiểm tra thí điểm công cụ (đối với tất cả các công cụ )
• Thu thập thông tin từ những người sử dụng, các hộ gia đình, đại diện cộng đồng trong một mẫu
điều tra lặp lại gồm đại diện của những người sử dụng và cộng đồng. Giai đoạn 2
: Thảo luận và phân tích dựa trên bằng chứng
• Phân tích kết quả theo cách có thể chỉ ra hành động cần thực hiện
• Trình bày kết quả với cộng đồng để nhận phản hồi của họ về cách cải thiện tình hình - lôi kéo các
thành viên cộng đồng tham gia thảo luận bằng chứng với các cơ quan dịch vụ / nhà lập kế hoạch (điều
này đặc biệt hiệu quả đối với việc đánh giá các công cụ như Thẻ điểm cộng đồng. Lưu ý rằng đối với
công cụ PETS và công cụ Thẻ báo cáo công dân, điều này không thể được thực hiện cho đến khi kết quả được công bố.)
Giai đoạn 3: Phổ biến các bằng chứng để đảm bảo trách nhiệm giải trình
• Tổ chức các cuộc hội thảo với chính quyền, với các cơ quan cung cấp dịch vụ và cộng đồng với
mục đích trình bày các phát hiện, khuyến nghị để đưa ra những kế hoạch hành động tiếp theo
• Lan truyền rộng rãi các phát hiện, các lời đề nghị và kế hoạch hành động đến với mọi người
thông qua các kênh truyền thông.
• Thường xuyên cập nhật cho công chúng biết về những cải tiến đã đạt được trong quá trình thực
hiện những kế hoạch hành động
8. Chi tiết các bước kiểm toán xã hội:
Có sáu bước được xác định và mô tả rõ ràng trong kiểm toán xã hội, được tóm tắt dưới đây:
Bước 1: Xác định ranh giới của kiểm toán xã hội
Bước 2: Xác định và tham vấn với các bên liên quan
Bước 3: Xác định các vấn đề chính và Thu thập dữ liệu
Bước 4: Khám phá và Xác minh Kiểm toán xã hội Bước 5: Họp công khai
Bước 6: Thể chế hóa Kiểm toán xã hội 9. Báo cáo xã hội
Khi một công ty đưa ra quyết định tiết lộ tất cả thông tin thu thập được sau khi kết thúc kiểm toán xã
hội, nó được gọi là báo cáo xã hội của công ty. Mặc dù việc tiết lộ công khai nội bộ có thể gây tổn hại
đến danh tiếng, nhưng nhiều công ty đã nhận ra giá trị của việc thực hiện minh bạch.
Có nhiều lý do tại sao một công ty có thể muốn thực hiện loại đánh giá này.
Tuy nhiên, có hai lý do chính phổ biến nhất:
1. Các doanh nghiệp muốn biết họ đang hoạt động tốt như thế nào trước khi đầu tư thêm nguồn lực vào đó.
2. Một công ty có thể đang tìm cách thực hiện những thay đổi lớn đối với nền tảng hiện có của họ và
muốn có ý kiến khách quan về những thay đổi cần thực hiện hoặc những nền tảng mới cần tạo. Nếu một
công ty đã cực kỳ thành công trong các nỗ lực CSR của mình, thì việc xuất bản báo cáo CSR của nó
cũng là một công cụ truyền thông giống như một sự kiện tiếp thị và quan hệ công chúng. Đặc biệt do
thiếu các hướng dẫn bắt buộc, bạn có thể sử dụng các báo cáo này để làm nổi bật những thành tựu của tổ
chức và nhúng trách nhiệm xã hội vào bản sắc thương hiệu của bạn.