Lý thuyết cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư - môn tư tưởng Hồ Chí Minh

Trong những năm 20 của thế kỷ XX, Bác Hồ đã khuyên con người, mà trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”, thiếu một trong bốn đức tính trên thì không thể trở thành người lãnh đạo. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
3 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Lý thuyết cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư - môn tư tưởng Hồ Chí Minh

Trong những năm 20 của thế kỷ XX, Bác Hồ đã khuyên con người, mà trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”, thiếu một trong bốn đức tính trên thì không thể trở thành người lãnh đạo. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

14 7 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 46988474
1.2.2.2. Cầần, ki m, liêm, chính, chí công vô t ư
Trong những năm 20 của thế kỷ XX, Bác Hồ đã khuyên con người, mà trước hết
cán bộ lãnh đạo, quản phải “cần, kiệm, liêm chính, chí công tư”, thiếu một
trong bốn đức tính trên thì không thể trở thành người lãnh đạo.
“Cần”, theo tưởng Hồ Chí Minh là cần lao động, tinh thần khuyến khích
giúp đỡ người khác làm tốt công việc; là tích cực, chủ động, sáng tạo trong công
việc mình đảm nhiệm.
“Kiệm”,nghĩa là người lãnh đạo phải biết tiết kiệm thời gian, tiền của của mình
và của nhân dân, tiết kiệm trong đời sống, trong sinh hoạt; kiên quyết chống lãng
phí, xa hoa của cải của cá nhân, gia đình và xã hội.
“Liêm” là không tham ô, tôn trọng tài sản cua công và của nhân dân.
“Chính” là việc phải dù nhỏ cũng phải làm, việc trái dù nhỏ cũng phải tránh.
“Chính” đòi hỏi người cán bộ phải tính thẳng thắn, trung thực, làm theo lẽ phải,
đấu tranh chống sự giả dối, không trung thực, cơ hội, làm việc bất chính.
“Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư” là những phẩm chất đạo đức căn bản phải có của
người cách mạng, người cán bộ lãnh đạo, quản lý.
1.2.2.3. Thương yêu con người, sôống có nh nghĩa
Yêu thương con người trong tưởng đạo đức Hồ Chí Minh xuất phát từ truyền
thống nhân nghĩa của dân tộc, kết hợp với chủ nghĩa nhân đạo cộng sản.
lOMoARcPSD| 46988474
Yêu thương con người thể hiện trước hết là tình yêu thương với đại đa số
nhân dân, những người nghèo khổ, bị áp bức, bóc lột.
Yêu thương con người thì phải tin vào con người. Với mình tchặt chẽ,
nghiêm khắc; với người thì khoan dung, độ lượng,
Yêu thương con người giúp cho mỗi người ngày càng tiến bộ, tốt đẹp
hơn. Phải thực hiện phê bình, tự phê bình chân thành, giúp nhau sửa chữa khuyết
điểm
Hồ Chí Minh – Bác Hồ kính yêu của chúng ta, Người đã cống hiến cả đời
mình cho non sông, đất nước, cho dân tôc; đem lại độ c l p, tự do, ấm no, hạn phúc
cho nhân dân. Cả cuôc đời mình Bác ch mộ t ham muốn duy nhất, lớ nhất:
đó làm sao cho đất nước được đôc l p tự do, đồng bào ai cũng cơm ăn, áo măc,
ai cũng được học hành. 
1.2.2.4. Tinh thầần quôốc têố trong sáng
Đây là phẩm chất, là yêu cầu đạo đức của mỗi người trong mối quan hệ rộng lớn,
vượt qua ranh giới quốc gia, dân tộc.
Ngay trong quá trình tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh - bấy giờ là
Nguyễn Ái Quốc, đã khẳng định: "Dù màu da có khác nhau, trên đời này chỉ
hai giống người: giống người bóc lột và giống người bị bóc lột. cũng chỉ
một mối tình hữu ái là thật mà thôi: tình hữu ái vô sản".
lOMoARcPSD| 46988474
Theo Người, tinh thần quốc tế trong sáng chính là tinh thần đoàn kết với các dân
tộc bị áp bức, với nhân dân lao động các ớc trong cuộc đấu tranh giải phóng
con người khỏi ách áp bức, bóc lột.
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ nghĩa quốc tế vô sản gắn liền với chủ nghĩa yêu
nước. Người đã nhấn mạnh: "Tinh thần yêu nước tinh thần quốc tế liên hệ
khăng khít với nhau. lẽ đó, ta vừa ra sức kháng chiến, vừa tham gia phong trào
ủng hộ hòa bình thế giới". Nếu tinh thần yêu nước không chân chính và tinh thần
quốc tế không trong sáng thể dẫn đến chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi hoặc chủ
nghĩa bành trướng bá quyền, kỳ thị chủng tộc...".
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46988474
1.2.2.2. Cầần, ki m, liêm, chính, chí công vô tệ ư
Trong những năm 20 của thế kỷ XX, Bác Hồ đã khuyên con người, mà trước hết là
cán bộ lãnh đạo, quản lý phải “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”, thiếu một
trong bốn đức tính trên thì không thể trở thành người lãnh đạo.
“Cần”, theo tư tưởng Hồ Chí Minh là cần cù lao động, có tinh thần khuyến khích và
giúp đỡ người khác làm tốt công việc; là tích cực, chủ động, sáng tạo trong công việc mình đảm nhiệm.
“Kiệm”, có nghĩa là người lãnh đạo phải biết tiết kiệm thời gian, tiền của của mình
và của nhân dân, tiết kiệm trong đời sống, trong sinh hoạt; kiên quyết chống lãng
phí, xa hoa của cải của cá nhân, gia đình và xã hội.
“Liêm” là không tham ô, tôn trọng tài sản cua công và của nhân dân.
“Chính” là việc phải dù nhỏ cũng phải làm, việc trái dù nhỏ cũng phải tránh.
“Chính” đòi hỏi người cán bộ phải có tính thẳng thắn, trung thực, làm theo lẽ phải,
đấu tranh chống sự giả dối, không trung thực, cơ hội, làm việc bất chính.
“Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư” là những phẩm chất đạo đức căn bản phải có của
người cách mạng, người cán bộ lãnh đạo, quản lý.
1.2.2.3. Thương yêu con người, sôống có tình nghĩa
Yêu thương con người trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh xuất phát từ truyền
thống nhân nghĩa của dân tộc, kết hợp với chủ nghĩa nhân đạo cộng sản. lOMoAR cPSD| 46988474
Yêu thương con người thể hiện trước hết là tình yêu thương với đại đa số
nhân dân, những người nghèo khổ, bị áp bức, bóc lột.
Yêu thương con người thì phải tin vào con người. Với mình thì chặt chẽ,
nghiêm khắc; với người thì khoan dung, độ lượng,
Yêu thương con người là giúp cho mỗi người ngày càng tiến bộ, tốt đẹp
hơn. Phải thực hiện phê bình, tự phê bình chân thành, giúp nhau sửa chữa khuyết điểm
Hồ Chí Minh – Bác Hồ kính yêu của chúng ta, Người đã cống hiến cả đời
mình cho non sông, đất nước, cho dân tôc; đem lại độ c lậ p, tự do, ấm no, hạnḥ phúc
cho nhân dân. Cả cuôc đời mình Bác ch椃ऀ có mộ t ham muốn duy nhất, lớṇ nhất:
đó là làm sao cho đất nước được đôc lậ p tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn,̣ áo măc,
ai cũng được học hành. ̣
1.2.2.4. Tinh thầần quôốc têố trong sáng
Đây là phẩm chất, là yêu cầu đạo đức của mỗi người trong mối quan hệ rộng lớn,
vượt qua ranh giới quốc gia, dân tộc.
Ngay trong quá trình tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh - bấy giờ là
Nguyễn Ái Quốc, đã khẳng định: "Dù màu da có khác nhau, trên đời này chỉ có
hai giống người: giống người bóc lột và giống người bị bóc lột. Mà cũng chỉ có
một mối tình hữu ái là thật mà thôi: tình hữu ái vô sản".
lOMoAR cPSD| 46988474
Theo Người, tinh thần quốc tế trong sáng chính là tinh thần đoàn kết với các dân
tộc bị áp bức, với nhân dân lao động các nước trong cuộc đấu tranh giải phóng
con người khỏi ách áp bức, bóc lột.
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ nghĩa quốc tế vô sản gắn liền với chủ nghĩa yêu
nước. Người đã nhấn mạnh: "Tinh thần yêu nước và tinh thần quốc tế liên hệ
khăng khít với nhau. Vì lẽ đó, ta vừa ra sức kháng chiến, vừa tham gia phong trào
ủng hộ hòa bình thế giới". Nếu tinh thần yêu nước không chân chính và tinh thần
quốc tế không trong sáng có thể dẫn đến chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi hoặc chủ
nghĩa bành trướng bá quyền, kỳ thị chủng tộc...".