












Preview text:
Lời mở đầu
Hiện nay, kinh tế học vẫn luôn là một môn khoa học xã hội nghiên cứu sự sản xuất ,
điều phối và tiêu dùng các hàng hóa dịch vụ . Nghiên cứu kinh tế học nhằm mục
đích lý giải các vấn đề kinh tế hoạt động và các tác nhân kinh tế tác động với nhau .
Nhiều nguyên tắc kinh tế được ứng dụng vào trong đời sống và xã hội hiện nay , cụ
thể là trong hành chính , thương mại , xã hội hoặc xuất hiện trong giáo dục,…
Điều quan trọng là kinh tế học cung cấp cho con người cách quản lý kinh tế , suy
luận các chính sách kinh tế một cách chuẩn xác , hình thành sự nhạy bén và hiệu
quả trước dòng tiền biến động không ngừng .
Việt Nam đang là thị trường trên đà phát triển kinh tế , đây cũng là nơi tiềm năng để
các ngành công nghiệp ô tô phát triển . Vào thời điểm hiện tại , nhiều các doanh
nghiệp , thương nghiệp ô tô nổi tiếng đã gia nhập vào thị trường Việt Nam với số
lượng ngày càng nhảy vọt chứ không có mức độ thuyên giảm .
Thị trường ô tô tại Việt Nam là một thị trường đa dạng , tạo ra nhiều sức hút vì vậy
mà nó cũng đã phần nào đóng góp vào nền kinh tế nước nhà trở nên vững chắc
hơn . Chính vì vậy trong bài thuyết trình này , nhóm tôi sẽ thể hiện và báo cáo thị
phần của các doanh nghiệp ô tô cá nhân đang hoạt động trên thị trường Việt Nam .
Cũng theo đó mà mô tả tình trạng của giá xe trong vài năm gần đây.
Song song , cũng sẽ chỉ ra và phân tích những khó khăn , thuận lợi , những thành
phần tác động đến cung và cầu của thị trường , đặc biệt là nêu rõ các nguyên nhân của tình hình đó .
Khái quát thị phần thị trường ô trong năm 2024 :
Thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2024 chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng, với
tổng doanh số bán ra trong 10 tháng đầu năm là 363.890 xe, trung bình hơn 36.000 xe mỗi tháng.
VinFast nổi lên như thương hiệu dẫn đầu, bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện trong
tháng 10, nâng con số luỹ kế đạt hơn 51.000 xe, chính thức trở thành hãng ô tô bán
chạy nhất Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024.
Toyota Việt Nam giữ vị trí thứ hai, với doanh số tháng 10 là 8.898 xe, tăng trưởng
25% so với tháng trước. Mẫu xe Vios tiếp tục là mặt hàng chủ lực với 1.757 xe bán ra trong tháng.
Hyundai đứng thứ ba, với 7.639 xe bán ra trong tháng 10, đưa tổng doanh số 10
tháng đạt 48.546 xe. Mẫu Accent tiếp tục là “át chủ bài” với hơn 9.600 xe bán ra qua 10 tháng.
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các
thương hiệu, đặc biệt là sự vươn lên của các thương hiệu ô tô nội địa như VinFast,
cộng với sự phát triển của các dòng xe điện, thể hiện xu hướng tiêu dùng ngày càng
ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường.
‘Thị trường ô tô Việt Nam lập đỉnh trong tháng 10 ’( VTVT,13/11/2024)
https://vtv.vn/kinh-te/thi-truong-o-to-viet-nam-lap-dinh-trong-thang-10- 20241113100733525.htm
‘VinFast trở thành thương hiệu ô tô chiếm thị phần số 1 Việt nam năm 2024’( Báo
Đầu Tư,12/11/2024) https://baodautu.vn/vinfast-tro-thanh-thuong-hieu-o-to-chiem-
thi-phan-so-1-viet-nam-nam-2024-d229780.html
Bnews, ‘Thị trường ô tô tháng 10/2024 tăng trưởng nhờ chính sách giảm lệ phí trước
bạ’ (Bnews, 1 tháng 11 năm 2024) https://bnews.vn/thi-truong-o-to-thang-10-2024-
tang-truong-nhe-nho-chinh-sach-giam-le-phi-truoc-ba/353133.html
VietnamPlus, ‘Doanh số ô tô tháng 10 tại thị trường Việt cao nhất kể từ đầu năm
2024’ (VietnamPlus, 1 tháng 11 năm 2024) https://www.vietnamplus.vn/doanh-so-
oto-thang-muoi-tai-thi-truong-viet-cao-nhat-ke-tu-dau-nam-2024-post992722.vnp
VIRAC Research, ‘3 lý do khiến ô tô Việt Nam gặp khó nửa đầu 2024’
(VIRAC Research, 15 tháng 7 năm 2024)
https://viracresearch.com/3-ly-do-khien-o-to-viet-nam-gap-kho-nua-dau-2024/ I.Cơ sở lí thuyết 1,LÝ THUYẾT CUNG CẦU : CẦU :
1,. Khái niệm Cầu là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người mua có khả năng và sẵn
sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định, với các điều kiện khác không thay đổi
. Lượng cầu: là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng muốn mua và có khả
năng mua tại mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định với giả định các
nhân tố khác không đổi.
Nhu cầu: là những nguyện vọng, mong ước vô hạn về hàng hóa, dịch vụ của con
người. Sự khan hiếm làm cho hầu hết các nhu cầu không được thỏa mãn.
Cầu cá nhân: là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà một cá nhân mong muốn mua và có
khả năng mua tại các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định với giả định
các nhân tố khác không đổi.
Cầu thị trường: là tổng cầu cá nhân ở các mức giá. Khi cộng lượng cầu cá nhân ở
mỗi mức giá, chúng ta có lượng cầu thị trường tại mỗi mức giá
Nếu giá cả hàng hóa tăng và dẫn đến việc người tiêu dùng chuyển sang sử
dụng hàng hóa thay thế (do hàng hóa thay thế rẻ hơn), đường cầu của
hàng hóa thay thế sẽ dịch chuyển sang phải.
Nếu giá cả tăng khiến người tiêu dùng có ít tiền hơn để chi tiêu (hiệu ứng thu
nhập), đường cầu của hàng hóa có thể dịch chuyển sang trái nếu hàng
hóa đó không còn hấp dẫn. CUNG :
1. Khái niệm Cung là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người bán có khả năng bán và
sẵn sàng bán tại các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định với
giả định các nhân tố khác không đổi.
Lượng cung: là lượng hàng hóa dịch vụ mà người bán sẵn sàng và có khả năng bán
tại một mức giá xác định trong một thời gian nhất định (trong điều kiện các yếu tố khác không đổi).
Cung cá nhân: Lượng hàng hóa dịch vụ mà một cá nhân có khả năng và sẵn sàng
bán ở các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định, giả định các
nhân tố khác không đổi.
Cung thị trường: Bằng tổng cung cá nhân tại các mức giá, nó cho biết lượng hàng
hóa dịch vụ và tất cả những người bán trên thị trường có khả năng bán và sẵn sàng
bán ở tất cả các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định, giả định
các nhân tố khác không đổi.
Nếu giá tăng và điều này khiến nhà sản xuất đầu tư nhiều hơn hoặc cải thiện công
nghệ, trong dài hạn, đường cung có thể dịch chuyển sang phải do khả năng sản xuất tăng lên.
Nếu giá nguyên vật liệu hoặc chi phí sản xuất khác tăng, đường cung có thể dịch
chuyển sang trái, vì chi phí cao hơn làm giảm khả năng cung cấp.
2.TÌNH HÌNH CUNG CẦU Ô TÔ TẠI VIỆT NAM
Tình hình cung cầu ô tô tại Việt Nam trong những năm gần đây đã có sự thay đổi
đáng kể. Trong những năm gần đây, nhu cầu về ô tô ở Việt Nam có sự tăng trưởng
ổn định. Từ năm 2021, thị trường ô tô Việt Nam đã vượt qua ngưỡng 400.000 xe bán
ra mỗi năm, đặc biệt trong các năm sau đại dịch COVID-19 khi nhu cầu đi lại cá
nhân tăng cao và thói quen làm việc từ xa cũng làm tăng nhu cầu sử dụng ô tô cá
nhân. Thị trường ô tô Việt Nam hiện đang có sự tham gia của nhiều nhà sản xuất
trong và ngoài nước, đặc biệt là các thương hiệu ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc, và gần
đây là các thương hiệu xe nội địa như VinFast. Các mẫu ô tô trong nước đang dần cải
thiện chất lượng và mẫu mã, từ xe đô thị cho đến các dòng xe hạng sang và xe điện.
Tầng lớp người tiêu dùng ngày càng đa dạng, nhu cầu sở hữu ô tô gia đình, xe
thương mại và xe sang ngày càng tăng. Tuy nhiên, mức thu nhập trung bình vẫn
chưa quá cao, khiến nhiều người dân vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận với ô tô.
Xe điện đang được xem là một xu hướng mới tại Việt Nam. VinFast là một trong
những hãng đi đầu với dòng xe điện và đã gây chú ý lớn trong năm 2023 và 2024.
Mặc dù còn nhiều thách thức về hạ tầng sạc, giá thành và thói quen người tiêu
dùng, nhưng sự phát triển của xe điện có thể sẽ làm thay đổi cấu trúc cung cầu của
thị trường ô tô trong tương lai. Tình hình cung cầu ô tô tại Việt Nam hiện nay đang
phát triển tích cực nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức. Chính phủ và các
doanh nghiệp sẽ cần tiếp tục cải tiến cả về chính sách lẫn hạ tầng để đáp ứng được
nhu cầu của thị trường trong tương lai.
3 .Lý thuyết độ co dãn cung cầu :
Độ co dãn cầu theo giá :
Độ co giãn của cầu theo giá là tỉ lệ phần trăm thay đổi của lượng cầu khi mức giá
thay đổi một phầntrăm (các điều kiện thị trường khác có ảnh hưởng đến cầu chưa thay đổi)
công thức : Edp =%∆Qd / % ∆ Pd
EDPŒlà thước đo không đơn vị mức độ phản ứng của lượng cầu đối với sự thay đổi về giá Công thức tính toán:
Œ +) Co giãn khoảng (2 giá trị P) E = %∆Q / %∆P Œ +) Co giãn điểm:
E = (dQ / dP) x (P*/Q*) = Q'P(x (P*/Q*)
+) tính phần trăm thay đổi so với giá :
+) tính phần tram thay đổi so với giá trung bình : ( ở dưới là hình nha ở trên cũng z )
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi cầu theo giá
- Mức độ sự sẵn có của hàng hóa thay thế
- Sản phẩm là thiết yếu hay là sản phẩm xa xỉ - Phạm vi thị trường
- Nhu cầu cấp thiết của việc sử dụng hàng hóa đó
- Độ dài thời gian- khoảng thời gian khi giá thay đổi
Trên đường cầu tuyến tính dốc xuống |Ed| càng cao khi giá P càng cao . Dọc theo đó
độ dốc giống nhau nhưng độ co giãn là khác nhau : TR = PQ
Dựa vào bảng trên , ta thấy Cầu co dãn đơn vị %∆Q = %∆P Cầu co dãn nhiều %∆Q > %∆P Cầu co dãn ít %∆Q < %∆P Cầu co dãn hoàn %∆P = 0 toàn Cầu không co dãn %∆Q = 0 Nhận xét:
-Khi cầu không co giãn ( < 1) => P và TR di chuyển theo cùng một hướng
-Khi cầu co giãn nhiều ( > 1) => P và TR di chuyển hướng ngược nhau
-Khi cầu co giãn đơn vị ( = 1) => TR không đổi khi P thay đổi
Độ co giãn của cầu theo thu nhập (Ei, Em): a) Khái niệm:
• Độ co giãn cầu theo thu nhập đo lường sự thay đổi lượng cầu do tác dụng của thu nhập thay đổi. • Ei = %∆Q / %∆I b) Phân loại sản phẩm:
- Sản phẩm thông thường - Sản phẩm cấp thấp Hệ quả:
üEi > 0 Hàng bình thường Ei >=1 Hàng xa xỉ Ei<1 Hàng thiết yếu Ei < 0 Hàng thứ cấp
P và Q nghịch biến Hàng thiết yếu
3) Độ co giãn của cầu theo giá chéo (Exy) a) Khái niệm:
• Độ co giãn của cầu theo giá chéo đo lường sự thay đổi lượng cầu của một hàng hoá khi giá của một
hàng hoá liên quan thay đổi. • Exy = %∆Qy / %∆Px
b) Hệ quả của độ co giãn của cầu theo giá chéo:
Exy > 0 X và Y là 2 hàng THAY THẾ thường được sử dụng thay cho nhau . ĐỘ CO GIÃN CỦA CUNG:
1, Sự co giãn của cung theo giá (Es, Eps, Esp)
Độ co giãn của cung theo giá là số đo cho biết lượngcung của một hàng hoá thay đổi như thế nào ứng với
sự thay đổi về giá của hàng hoá đó.
Công thức : Es= %∆Qs / % ∆ Ps
2, Các nhân tố ảnh hưởng đến độ co giãn của cung theo giá:
- Khả năng sản xuất sản phẩm của nhà sản xuất ( sự linh hoạt của người bán )
- Độ dài quãng thời gian- khoảng thời gian khi giá thay đổi
Sự co dãn cung theo giá thể hiện như sau : I. Phân tích đề tài :
1. Thị phần doanh nghiệp chiếm trong ngành hiện nay :
Trong 2 quý đầu 2024 tổng doanh số bán hàng ở thị trường ô tô Việt Nam là134.884
(chiếc) giảm 2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong nước, có 97.295 xe du lịch, giảm 3%;
36.441 xe thương mại, tăng 2% và 1.148 xe giảm 4% .Về sản lượng, doanh số bán hàng
của xe lắp ráp trong nước giảm 15% trong khi xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kỳ
năm ngoái. 16% so với cùng kì năm 2023.
Thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm về doanh số 6 tháng đầu năm 2024 (Nguồn: VAMA)
Doanh số thị trường ô tô nhiều biến động trong năm 2023. (Biểu đồ của VAMA)
Điều này cho thấy thị trường ô tô đã Việt Nam đã phải tương đối chật vật trước tác động kinh
tế mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024, sau giai đoạn suy thoái vì đại dịch. Dù các hãng xe đã
tích cực đẩy mạnh tung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá để kích cầu nhưng vẫn khó
thu hút được lượng khách hàng mua xe. Nguyên nhân chủ yếu do sự biến động tiêu cực về
nền kinh tế nên các hãng xe có tâm lý dè dặt trong việc phân bố lượng xe , sức mua giảm do
thắt chặt chi tiêu trong thời kỳ biến động trong nền kinh tế
Dù vậy những tháng cuối năm 2024 thị trường ô tô đã có sự chuyển biến tích cực nhờ áp
dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày
1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024.
Doanh số thị trường ôtô trong tháng Mười và 10 tháng 2024 của các thành viên VAMA. (Biểu đồ: VAMA)
Trong 5 năm gần đây cầu thị trường ô tô Việt Nam đã có chuyển biến :
- Sự phục hồi sau đại dịch : Sau covid -19 được kiểm soát nhu cầu mua ô tô phục hồi nhanh chóng
đặc biêt là nhu cầu di chuyển cá nhân thay vì phương tiện công cộng .
- Chính sách và thúc đẩy sản xuất nội địa : Chính phủ đã thực hiện nhiều chính sách giảm thuế ô tô
snar xuất trong nước đặc biệt là năm 2021-2022, nhằm kích thích thúc đẩy sản xuất ô tô nội điện.
Điều này đã giúp hạ giá thành xe , làm tăng cầu đối với các hãng xe trong nước như Vinfast
- Người tiêu dùng chuyển sang xe điện do biến đổi nhiên liệu : biến động giá nhiên liệu trong vài
năm qua đã thúc đâyr người tiêu dùng chuyển sang các hãng xe ô too điện giúp tiết kiệm nhiên
liêụ. Ngoài ra ô tô điện là một chính sách lâu dài..
2.Diễn biến giá trên thị trường trong giai đoạn 2020-2024 :
Tại Việt Nam, dưới sự ảnh của đại dịch Covid-19, nhiều lĩnh vực kinh tế đã trải qua nhiều
những biến động lớn. Trong đó, lĩnh vực ô tô đã chịu tác động khá nặng nề, khi nhu cầu tiêu
dùng của người dân ngày càng thay đổi, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ.
Năm 2020: Trong nửa đầu năm 2020 dịch Covid-19 bùng phát phủ “ bóng đen “ lên toàn cầu,
Việt Nam thực hiện việc giản cách xã hội, hành loạt cái đại lý đóng cửa. Nhiều nhà máy như
Ford, Toyota, TC Motor Honda… phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch. Cũng vì đó,
không ít mẫu xe giảm giá mạnh từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng chẳng hạn như mẫu xe
BMW X7 giảm 1,1 tỷ đồng và giảm 390 triệu đối với phiên bản BMW 520i ; Range Rover
Evoque và Range Rover Vogue giảm giá sâu đến 1 tỷ đồng; Mazda CX-8 phiên bản Premium
2WD giảm 200 triệu đồng;…
Năm 2021: Từng rơi vào thời điểm rơi vào cảnh “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch Covid-
19. Để “tự cứu mình”, xuyên suốt các tháng trong năm 2021, các hãng, đại lý đã phải ra sức
tung dồn dập những chương trình ưu đãi giảm giá sâu các mẫu xe ô tô để giành giật thị phần.
Trong đó có không ít mẫu xe giảm giá mạnh lên đến vài trăm triệu đồng gây chú ý như BMW
740 Li 2019 giảm 580 triệu đồng; Honda CR-V giảm hơn 200 triệu đồng; Mercedes-Benz
giảm cao nhất đến 300 triệu đồng; Vinfast Lux SA2.0 giảm hơn 200 triệu đồng…
Năm 2022: Giá xe năm 2022 tại Việt Nam có sự biến động đáng kể do ảnh hưởng của nhiều
yếu tố, bao gồm sự thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu, giá nguyên liệu đầu vào tăng, và tình
hình dịch COVID-19.dẫn đến tình trạng giá xe ô tô có xu hướng tăng vào đầu năm và có sự
giảm nhẹ vào cuối năm. Toyota Corolla Cross tăng 10 triệu đồng/mỗi phiên bản; Ford Everest
cũng được điều chỉnh tăng từ 12-13 triệu đồng…
“Nổ phát súng” đầu tiên cho cuộc đua giảm giá xe thắng 4 là Nissan Việt Nam. Theo đó, ngay
từ đầu tháng, Nissan thông báo tiếp tục tặng 100% phí trước bạ dành cho khách mua Nissan
Navara và Nissan Almera . 2 phiên bản gồm CVT và Almera CVT cao cấp giảm từ 53,9 –
71,4 triệu đồng, tùy phiên bản và khu vực. Honda City có mức giảm tới 70 triệu đồng đối với
2 phiên bản L và RS Mẫu sedan hạng C là MG5 bản tiêu chuẩn giảm 52-58 triệu đồng và chi
phí lăn bánh của MG5 STD ở thời điểm hiện tại chỉ ngang ngửa với Kia Morning GT-Line và X-Line.
Năm 2023: Chứng kiến nhiều đợt giảm giá ô tô mới mạng tay với mức giá cao nhất lên đến
nửa tỷ đồng. Phân lớn ô tô giảm giá rới vào các mẫu xe “ế” hoặc nằm trong chiến dịch “dọn
kho” của đại lý. Volkswagen Tiguan giảm giá kỷ lục 500 triệu đồng; Hyundai Santa Fe giảm
300 triệu đồng; Mercedes-Benz GLC 2022 giảm hơn 500 triệu đồng
Năm 2024: Tình hình giá xe ô tô năm 2024 ghi nhận sự điều chỉnh rõ rệt từ các nhà phân phối
và đại lý, với xu hướng giảm giá và đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Lý do chủ
yếu đến từ tác động của nền kinh tế khó khăn, khi sức mua của người tiêu dùng giảm sút và
nhu cầu sở hữu xe ô tô không tăng trưởng mạnh như trước. Các hãng xe, cả trong nước và
quốc tế, đã phải linh hoạt trong chiến lược giá, có những mẫu xe giảm giá niêm yết hoặc tăng
cường các ưu đãi nhằm kích cầu tiêu dùng.
Bên cạnh đó, một số chính sách hỗ trợ, như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hay khuyến khích mua
xe điện, cũng tác động tích cực đến giá xe, đặc biệt là với những mẫu xe tiết kiệm năng
lượng. Tổng thể, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn với mức giá hợp lý hơn, góp
phần tạo ra một thị trường ô tô cạnh tranh và dễ tiếp cận hơn trong năm 2024. 2. Nguyên nhân - ..
2. Thị phần các thương hiệu ô tô . a) Định nghĩa thị phần :
Thị phần (Market Share) là khái niệm mô tả độ lớn hay mức độ bao phủ của một thương hiệu, một sản phẩm hay dịch
vụ cụ thể nào đó trên từng thị trường nhất định. Thị phần là số phần trăm mà thương hiệu có trên thị trường.
C) Số liệu của thị phần :
Số liệu thị phần cho biết mỗi doanh nghiệp vận hành như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh 2.2 Vai trò cua thi phan
Thị phần thể hiện mức độ sở hữu thị trường của các doanh nghiệp vì vậy thành phần này có vai trò vô cùng mật thiết
đối với sự phát triển của doanh nghiệp
Thị phần càng cao thì doanh thu càng lớn , cho thấy được tốc độ tăng trưởng , tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp .
Nó cũng chính là cơ sở sửa đổi nguồn lực cũng như tài chính để phát triển qua việc tăng vốn đầu tư để gia tăng thị phần
2.3 Thị phần thị trường ô tô cá nhân :
Hiện nay, chuyển biến của thị trường ô tô cá nhân tại Việt Nam đang ngày càng sôi động và có sự cạnh tranh khốc liệt
đa dạng hóa phân khúc , tạo ra nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Sau đây là một thương hiệu xe ô tô cá nhân phổ biến trong
thị trường ô tô Việt Nam .
Trong quý I/2024 thị trường ô tô Việt Nam đang gặp nhiều thử thách khi liên tục sụt giảm doanh thu . Dù vậy cuộc
chiến thị phần giữa các doanh nghiệp ô tô vẫn không hạ nhiệt về doanh số . Trong đó ô tô nội địa Vinfast đang vươn mình chuyển
biến dẫn đầu về thị phần giữa các hãng lớn cùng phân khúc , theo sau lưng Vinfast là sự cạnh tranh nảy lửa giữa Hyundai, Kia, Mazda, ....
Vinfast chiếm 14,26% trong tổng số thị phần thị trường xe con phổ thông , nối tiếp sau Vinfast là Hyundai chiếm
13,76% . Toyota cũng không kém cạnh khi chiếm 12,74% ,....
KIA:KIA là thương hiệu lớn thứ 2 của Hàn Quốc. Trụ sở chính của KIA Group đặt tại thủ đô Seoul. Kể từ năm 2013, KIA thuộc
sở hữu của tập đoàn Huyndai – nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc hiện nay.KIA nổi bật với dòng xe Kia Soluto, Kia K5, Kia Sorento, Kia Carnival,...
Vinfast:VinFast là công ty thành viên thuộc tập đoàn Vingroup, một trong những Tập đoàn Kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất
Châu Á. Với triết lý “Đặt khách hàng làm trọng tâm”, VinFast không ngừng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm đẳng cấp và trải
nghiệm xuất sắc cho mọi người.
Mazda:Xe Mazda của nước nào đang là băn khoăn của rất nhiều người. Mazda chính là thương hiệu xe hơi của Nhật. Vào năm
1920, thương hiệu Mazda được thành lập đặt tên đầu tiên là Toyo Cork Kogyo Co. Các mẫu Mazda CX5 , Mazda CX3 , Mazda
CX8 , BT-50,.. này đang được bán chạy .
Peugeot :Peugeot là một thương hiệu ô tô của Pháp thuộc sở hữu của Stellantis. Doanh nghiệp gia đình tiền thân của các công ty
Peugeot hiện tại được thành lập vào năm 1810, được coi là công ty ô tô lâu đời nhất trên thế giới.
ISUZU : là một thương hiệu lớn của công ty sản xuất ô tô tại Nhật Bản. Đây là đơn vị chuyên sản xuất các dòng xe thương
nghiệp và xe tải hạng nặng. ISUZU bán chạy với các bán tải Isuzu D-Max , Isuzu Mu-X là dòng xe SUV Crossover 07 chỗ. 3.
Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu : - Giá dịch vụ :
Giá dịch vụ của ô tô trong những năm gần đây đã có nhiều biến động trong đó theo khảo sát , chi phí nuôi một chiếc xe ô tô trong
một năm có thể lên đến 24 triệu cho xăng dầu , chưa kể các chi phí phát sinh , ngoài ra còn co những chi phí phụ thêm như phí
bảo hiểm hay bảo dưỡng . Các phí bảo hiểm và bảo dưỡng vật chất ô tô thường chiếm khoảng1.5%-2%. - Hàng hóa thay thế :
+ xe máy : xe máy là phuơng tiện giao thông chủ yếu tại Việt Nam với giá thành thấp , khả năng di chuyển linh hoạt
trong các điều kiện giao thông đông đúc. Vì vậy , một số người vẫn ưu tiên lựa chọn xe máy để tiết kiệm chi phí , ngoài ra hiện
nay các xe máy đã cải thiện về mặt công nghệ giúp tiết kiệm xăng hơn .
+ xe công nghệ ( grab , be , xanh sm ,...) : với nhu cầu gọi xe công nghệ đang phát triển mãnh mẽ bởi phố biến , tiện lợi
cho những người không muốn sở hữu ô tô nhưng vẫn cần phương tiện di chuyển trong một khoảng thời gian ngắn .
+ phương tiện công cộng : Các năm gần đây sự mạnh mẽ của các phương tiện công cộng : metro , bus,.. đang dần được
phát triển dẫn đến xu hướng người tiêu dùng chuyển sang các phương tiện công cộng vì giá thành rẻ , tiện lợi ,... - Hàng hóa bổ sung :
+ Nhiên liệu : là yếu tố thiết yếu đối với ô tô , và gia xăng ảnh hưởng trực tiếp đến chi phi vận hành của ô tô.
Khi giá xăng và dầu diesel tăng , chi phí vận hành ô tô tăng theo , dẫn đến việc người tiêu dùng cân nhắc kỹ hơn khi mua sắm xe .
Nhiều người có xu hướng chuyển sang các phương tiện công cụ để tiết kiệm chi phí hơn
+ phụ tùng : phụ tùng ô tô là những sản phẩm không thể thiếu trong quá trình duy trì và sữa chữa ô tô .
Những phụ tùng thường có giá thành cao sẽ đi đôi với việc mất cân bằng nhu cầu của người tiêu dùng . - Thu nhập
Theo Tổng cụ thống kê , thu nhập đầu người Việt Nam tăng từ 1,99 triệu đồng/tháng năm 2012 lên 4,67 triệu đồng/ tháng năm
2022 đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm ô tô . Năm 2021 , ngành ô tô ước tinh tăng trưởng 16,3% về sản lượng tiêu thụ mua ô tô duy
trì ở mức cao .Ngoài ra với thu nhập tăng , người tiêu dùng có khả năng tiêu thụ các mẫu xe phân khúc trung và cao cấp hơn ,
dẫn đến sự đa dạng hóa trong lựa chọn. II. Cung : 1.
Cung thị trường Việt Nam :
Trong 5 năm gần đây , cung thị trường Việt Nam đang diễn ra với nhiều tình tiết đang chú ý . Qua đây cũng là một số phân tích
về những diễn biến của cung thị trường ô tô thời gian qua
Tăng cường sản xuất ô tô trong nước : Các doanh nghiệp sản xuất ô tô như KIA , Vinfast , Huyndai,... vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh
việc đầu tư vào thị trường ô tô Việt Nam . Các doanh nghiệp này vẫn tiếp tục đầu tư vào công nghệ và nhân lực , linh kiện để lưu
thông thị trường trong nước . Tất cả điều này giúp cho người dân có nhiều sự lựa chọn các mẫu xe trong nước mà không bị phụ
thuộc bởi nhập khẩu xe ngoài nước .
Mở rộng xuất khẩu : Doanh nghiệp ô tô trong nước cần chú trọng hơn vào việc tăng chất lượng sản phẩm , cung cấp linh kiện
mạnh mẽ cho động cơ để vận hành sản phẩm một cách trọn vẹn . Không chỉ vậy , việc hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng quốc
tế cũng là yếu tố vô cùng quan trọng , các doanh nghiệp phải nắm bắt để có thể dựa vào đó thiết kế một bản đồ chiến lược , thu
hút và tiếp cận mạnh mẽ đến mọi người .
Mở cửa nhập khẩu : Việt Nam cũng đã áp dụng các thỏa thuận thương mại tự do và giảm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong
khu vực Châu Á . Việc này đã tiếp nối một bước ngoặc lớn cho việc nhập khẩu ô tô từ các nước Hàn Quốc , Indonesia, Nhật Bản,
tạo ra sự đa dạng và đối đầu trên thị trường ô tô Việt Nam.
Đa dạng hóa phân khúc : Không chỉ cần nâng cao các linh kiện , phụ tùng , mà những doanh nghiệp ô tô cũng cần chú trọng đến
mẫu mã , phân khúc xe khi đến với cuộc chiến thị trường ô tô . Ô tô ngày nay đang được mở ra với nhiều phân khúc khác nhau
( như : phân khúc xe sang , phân khúc tầm trung ,...) để người tiêu dùng có thể dễ dàng chọn lựa . 2.
Các yếu tố ảnh hưởng tới cung thị trường ô tô :
2.1. Giá đầu vào: Giá đầu vào của thị trường Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào thuế linh kiện , thuế nhập khẩu cũng như là các
thứ thuế vận chuyển ,...:
+ thuế , phí ảnh hưởng : thuế nhập khẩu , thuế ô tô tại Việt Nam ,thuế giá trị gia tăng
+ phí : Phí kiểm định ô tô Phí bảo trì đường bộ lệ phí biển số xe ô tô phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc .Các loại phí khác 2.2. Công Nghệ
Dù doanh số nhiều biển động tiêu cực ở năm 2023 nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng thị trường công nghệ ô tô vẫn luôn rất hấp
dẫn trong mắt các nhà sản xuất . Nhưng cũng không vì vậy mà đánh giá quá cao thị trường trong nước , vì công nghiệp ô tô và
các phụ tùng tại thị trường Việt Nam đang đi sau các nước với khoảng cách tầm 20 năm Nên thông thường phụ tùng , linh kiện ô
tô quan trọng , cần sự kỹ lưỡng sẽ được nhập từ nước ngoài , giá cũng từ đó mà tăng cao so với bình quân đầu người tại Việt nam
2.3. Số lượng người bán trên thị trường
Đã có hơn 200 đại lý ô tô vẫn đang trên đà đóng cửa và chưa thể tìm kiếm cơ hội hoạt động trở lại. Nhiều đại lý buộc phải tạm
ngừng kinh doanh, khiến việc đăng ký ô tô mới bị ngắt quãng , dẫn đến sức mua càng ngày càng lao dốc một cách không phanh .