Lý thuyết quản trị học căn bản | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

-  Có vô số người mua và người bán độc lập với nhau. Sản lượng của họ làtương đối nhỏ so với cả thị trường.-  Tất cả các đơn vị hàng hóa trao đổi được coi là giống nhau. Người muakhông cần quan tâm đến việc họ sẽ mua sản phẩm của ai.-  Người mua, người bán đều có thông tin đầy đủ liên quan đến việc trao đổi.- Việc rút lui và gia nhập khỏi thị trường là tự do. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46901061
CHƯƠNG 5
CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN
5.1. Thị trường
- Khái niệm:
+ Thị trường là nơi gặp gỡ giữa cung và cầu giữa người có hàng và người
cần hàng.
+ Thị trường là nơi chuyển giao quyền sở hữu giữa người có hàng hóa dịch
vụ và tiền tệ với nhau.
- Các tiêu thức để phân loại thi trường:
+ Số lượng người bán và người mua
+ Chủng loại sản phẩm
+ Sức mạnh thị trường
+ Các trở ngại khi ra nhập thị trường
+ Hình thức cạnh tranh phi giá
- Phân loại:
+ Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
+ Thị trường độc quyền: Độc
quyền mua
Độc quyền bán
+ Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo
Thị trường cạnh tranh độc quyền
Độc quyền tập đoàn
5.2. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
5.2.1. Đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo
- số người mua người bán độc lập với nhau. Sản ợng của họ
làtương đối nhỏ so với cả thị trường.
- Tất cả các đơn vị hàng hóa trao đổi được coi giống nhau. Người muakhông
cần quan tâm đến việc họ sẽ mua sản phẩm của ai.
- Người mua, người bán đều có thông tin đầy đủ liên quan đến việc trao đổi.-
Việc rút lui và gia nhập khỏi thị trường là tự do.
lOMoARcPSD| 46901061
5.2.2. Doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo
a) Đường cung, đường cầu, đường doanh thu biên:
- Đường cầu:
Do DN cạnh tranh hoàn hảo thể bán hết mọi sản lượng tại mức ghiện
hành trên thị trường nên đường cầu 1 đường nằm ngang trùng với đường
doanh thu biên và giá bán.
D = P* = MR
- Đường cung của DN cạnh tranh hoàn hảo chính là đường MC đoạn phía trên
điểm đóng cửa ( Với các MC > AVCmin).
b) Các quyết định về sản lượng của doanh nghiệp
*Tối đa hóa lợi nhuận:
Để LN max: MR = MC
Do cạnh tranh hoàn hảo: MR = P*
=> Điều kiện để TĐH lợi nhuận : MC = P*
* Các quyết định khác về sản lượng thì tương tự trong chương 4.
5.3. Độc quyền bán
5.3.1. Đặc điểm, nguyên nhân độc quyền bán
a) Đặc điểm:
- 1 người bán, nhiều người mua.
lOMoARcPSD| 46901061
- Sản phẩm độc nhất.
- DN có sức mạnh thị trường.
- Khó khăn khi ra nhập, rút lui ra khỏi thị trường.
b) Nguyên nhân:
- Đạt được tính kinh tế của quy mô.
- Bản quyền phát minh sáng chế.
- Kiểm soát được các yếu tố đầu vào.- Quy định của chính phủ.
5.3.2. Doanh nghiệp trong thị trường độc quyền bán.
a) Đường cung, đường cầu, đường doanh thu biên:
- Đường cầu: là đường cầu của thị trường - Đường
doanh thu biên:
Do trong thị trường độc quyền muốn bán thêm một khối lượng sản phẩm giá
bán phải giảm do đó đường doanh thu biên luôn nằm phía dưới đường cầu trừ
điểm xuất phát đầu tiên.
- Đường cung:
Trong độc quyền bán không đường cung biết được mức giá không thể
suy ra được lượng cung, trừ khi biết cả đường cầu và đường doanh thu biên
lOMoARcPSD| 46901061
*
b) Các quyết định về sản lượng của doanh nghiệp *
Sản lượng TĐH lợi nhuận:
LN max: MR = MC
- Xác định P*, Q* trên đồ thị
- Để xã hội lợi ích tối đa, DN cạnh tranh hoàn hảo. Khi
đó quyết định của DN là E( QE, PE) - Nhận xét:
Do DN là độc quyền => để lợi nhuận tối đa DN sẽ sản xuất ít sản phẩm
hơn và bán với giá cao hơn. Vì vậy, phần mất không:
DWL= S(NEM)
Chỉ số đo lường sức mạnh độc quyền:
P, MR, MC
MC
M
R
D
E
N
P*
PE
Q* QE
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46901061 CHƯƠNG 5
CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN 5.1. Thị trường - Khái niệm:
+ Thị trường là nơi gặp gỡ giữa cung và cầu giữa người có hàng và người cần hàng.
+ Thị trường là nơi chuyển giao quyền sở hữu giữa người có hàng hóa dịch
vụ và tiền tệ với nhau.
- Các tiêu thức để phân loại thi trường:
+ Số lượng người bán và người mua + Chủng loại sản phẩm
+ Sức mạnh thị trường
+ Các trở ngại khi ra nhập thị trường
+ Hình thức cạnh tranh phi giá - Phân loại:
+ Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
+ Thị trường độc quyền: Độc quyền mua • Độc quyền bán
+ Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo
• Thị trường cạnh tranh độc quyền
• Độc quyền tập đoàn
5.2. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
5.2.1. Đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo
- Có vô số người mua và người bán độc lập với nhau. Sản lượng của họ
làtương đối nhỏ so với cả thị trường.
- Tất cả các đơn vị hàng hóa trao đổi được coi là giống nhau. Người muakhông
cần quan tâm đến việc họ sẽ mua sản phẩm của ai.
- Người mua, người bán đều có thông tin đầy đủ liên quan đến việc trao đổi.-
Việc rút lui và gia nhập khỏi thị trường là tự do. lOMoAR cPSD| 46901061
5.2.2. Doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo
a) Đường cung, đường cầu, đường doanh thu biên: - Đường cầu:
Do DN cạnh tranh hoàn hảo có thể bán hết mọi sản lượng tại mức giá hiện
hành trên thị trường nên đường cầu là 1 đường nằm ngang trùng với đường
doanh thu biên và giá bán. D = P* = MR
- Đường cung của DN cạnh tranh hoàn hảo chính là đường MC đoạn phía trên
điểm đóng cửa ( Với các MC > AVCmin).
b) Các quyết định về sản lượng của doanh nghiệp
*Tối đa hóa lợi nhuận: Để LN max: MR = MC
Do cạnh tranh hoàn hảo: MR = P*
=> Điều kiện để TĐH lợi nhuận : MC = P*
* Các quyết định khác về sản lượng thì tương tự trong chương 4.
5.3. Độc quyền bán
5.3.1. Đặc điểm, nguyên nhân độc quyền bán a) Đặc điểm:
- 1 người bán, nhiều người mua. lOMoAR cPSD| 46901061 - Sản phẩm độc nhất.
- DN có sức mạnh thị trường.
- Khó khăn khi ra nhập, rút lui ra khỏi thị trường. b) Nguyên nhân:
- Đạt được tính kinh tế của quy mô.
- Bản quyền phát minh sáng chế.
- Kiểm soát được các yếu tố đầu vào.- Quy định của chính phủ.
5.3.2. Doanh nghiệp trong thị trường độc quyền bán.
a) Đường cung, đường cầu, đường doanh thu biên:
- Đường cầu: là đường cầu của thị trường - Đường doanh thu biên:
Do trong thị trường độc quyền muốn bán thêm một khối lượng sản phẩm giá
bán phải giảm do đó đường doanh thu biên luôn nằm phía dưới đường cầu trừ
điểm xuất phát đầu tiên. - Đường cung:
Trong độc quyền bán không có đường cung vì biết được mức giá không thể
suy ra được lượng cung, trừ khi biết cả đường cầu và đường doanh thu biên lOMoAR cPSD| 46901061 * P, MR, MC MC M P* E PE N M R D Q* QE
b) Các quyết định về sản lượng của doanh nghiệp *
Sản lượng TĐH lợi nhuận: LN max: MR = MC -
Xác định P*, Q* trên đồ thị -
Để xã hội có lợi ích tối đa, DN là cạnh tranh hoàn hảo. Khi
đó quyết định của DN là E( QE, PE) - Nhận xét:
Do DN là độc quyền => để có lợi nhuận tối đa DN sẽ sản xuất ít sản phẩm
hơn và bán với giá cao hơn. Vì vậy, phần mất không: DWL= S(NEM)
Chỉ số đo lường sức mạnh độc quyền: