Mark Zuckerberg-48k21 - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
“’Hoàn thành’ tốt hơn ‘hoàn hảo’” – Câu nói “Done is better than perfect” được xuất hiện xung quanh khu vực trụ sở của Meta tại Menlo Park (Califonia, Mỹ). Câu nói này tạo nên một môi trường làm việc luôn lạc quan và nhân viên có thể được thách thức giới hạn của chính bản thân và rồi nhận ra “việc này có thể tốt hơn nữa”. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 49426763
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ BÀI TẬP NHÓM
TÌM HIỂU VỀ NHÀ QUẢN TRỊ MARK ZUCKERBERG
GVHD : Nguyễn Xuân Lãn Thành viên nhóm: Lớp 48K21.1 1. Phạm Hoàng Linh Chi 2. Trương Thị Minh Hiền 3. Trần Thị Thúy Hiền Đà Nẵng, 2022 Mục lục
LỜI MỞ ĐẦU....................................................................................................................3
1 CEO: Phân tích công việc của nhà quản trị.................................................................4 1.1
Hoạch định..........................................................................................................4 lOMoARcPSD| 49426763 1.1.1
Quan điểm cá nhân của Mark Zuckerberg đối với hoạch định.......................4 1.1.2
Tuyên bố sứ mệnh, viễn cảnh.........................................................................5 1.1.3
Lập chiến lược và các kế hoạch , tổ chức công việc hoạch định ở tổ chức của
Mark Zuckerberg.........................................................................................................5 1.1.4
Các kế hoạch chiến lược................................................................................6 1.1.5
Các kế hoạch chiến thuật 13 14....................................................................10 1.1.6
Cách thức tổ chức việc hoạch định tại tổ chức.............................................12
1.2 Tổ Chức ...........................................................................................................13 1.2.1
Quan điểm về con người và phát triển con người.........................................13
1.2.2 Quan điểm về việc tuyển mộ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho tổ chức 14
1.2.3 Cách thức ứng phó và xử lý các vấn đề liên quan đến sự đa dạng của tổ chức,
nhất là đa dạng về văn hóa.........................................................................................16 1.3
Lãnh đạo...........................................................................................................17 1.3.1
Nhận định về phong cách lãnh đạo:.............................................................17
Passion – Niềm đam mẽ mạnh mẽ..............................................................................17
Purpose – Mục đích chính đáng..................................................................................18
People – Con người có sức sáng tạo không ngừng.....................................................18
Product – Sản phẩm có giá trị.....................................................................................19
Partnerships – Đối tác cần có sự tin tưởng..................................................................20 1.3.2
Phong cách lãnh đạo đương đại của Mark Zuckerberg.................................21 1.3.3
Phong cách lãnh đạo tự do của Mark...........................................................21 1.3.4
Các thức động viên, gây ảnh hưởng và dẫn dắt đội ngũ...............................22 1.3.5
Cách thức truyền cảm hứng của Mark Zuckerberg.......................................24 1.4
Kiểm tra............................................................................................................25 1.4.1
Dưới đây là một vài số liệu về hoạt động của Facebook để hình dung ra quy
mô vận hành của nó:..................................................................................................25 1.4.2
Hệ thống kiểm tra.........................................................................................27 2
PHÂN TÍCH MÔ TRƯỜNG BÊN NGOÀI (KINH TẾ VĨ MÔ) CỦA META..........28 2.1
Giới thiệu Meta ................................................................................................28 1 lOMoARcPSD| 49426763 2.1.1
Lịch sử ra đời:..............................................................................................28 2.2
Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (Al)...................................................................29 2.3
Sự cạnh tranh từ các nền tảng mạng xã hội khác..............................................30 2.4
Sơ đồ cấu trúc tổ chức .....................................................................................32
KẾT THÚC.................................................................................................................35 2 lOMoARcPSD| 49426763 LỜI MỞ ĐẦU
Lí do lựa chọn đề tài
Nhà lãnh đạo luôn đóng một vai trò quan trọng đối với tổ chức dù là lãnh đạo doanh
nghiệp, đất nước hay tổ chức phi lợi nhuận. Đặc biệt trong thời điểm công nghệ phát triển
và thế giới luôn thay đổi một cách nhanh chóng, để lãnh đạo nhân viên trong tổ chức về
các phương diện đòi hỏi các nhà lãnh đạo cần phải trau dồi hơn về các công việc của nhà
quản trị cũng như áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ vào thực tiễn cho tổ chức của mình
Những phân tích về Mark Zuckerberg – CEO và cũng là người sáng lập mạng xã hội
lớn nhất hành tinh hiện nay Facebook – sẽ chỉ ra những công việc của nhà quản trị cũng
như bài học thực tiễn về công việc của một nhà lãnh đạo thực thụ. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Phần I: phân tích công việc của nhà quản trị Mark Zuckerberg.
- Phần II: Phân tích ảnh hưởng của yếu tố môi trường đối với công ty META. Mục tiêu nghiên cứu
Phân tích, nghiên cứu về công việc của nhà quản trị và phong cách lãnh đạo của
Mark Zuckerberg. Đánh giá về yếu tố môi trường tác động đến công ty Meta. Phương pháp nghiên cứu
Tra cứu tài liệu, tổng hợp và phân tích các thông tin 1
CEO: PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC CỦA NHÀ QUẢN TRỊ 1.1 Hoạch định
1.1.1 Quan điểm cá nhân của Mark Zuckerberg đối với hoạch định1
Zuckerberg tin rằng “nếu bạn có một ý tưởng, nó nên tạo ra tác động xã hội lớn. Và
để tạo ra tác động lớn, bạn phải thay đổi những việc mình làm”.
1 https://doanhnhansaigon.vn/goc-nha-quan-tri/3-bai-hoc-kinh-doanh-chu-chot-tu-mark-zuckerberg-1072298.html 3 lOMoARcPSD| 49426763
“Đừng cố gắng trở thành ‘siêu nhân’” – Mark đã trả lời cho những do dự của mình
khi trong giai đoạn đầu khi thành lập rằng “Không ai có thể biết tất cả mọi thứ. Hãy tìm
kiếm sự giúp đỡ từ những người khác, chẳng hạn như gia đình, bạn bè”.
Zuckerberg tin rằng sự hỗ trợ mạnh mẽ từ một nhóm người có thể cùng chia sẻ tầm
nhìn sẽ giúp cân đo đong đếm nhiều khả năng và đánh giá xem lựa chọn nào đáng để liều lĩnh.
“’Hoàn thành’ tốt hơn ‘hoàn hảo’” – Câu nói “Done is better than perfect” được xuất
hiện xung quanh khu vực trụ sở của Meta tại Menlo Park (Califonia, Mỹ). Câu nói này tạo
nên một môi trường làm việc luôn lạc quan và nhân viên có thể được thách thức giới hạn
của chính bản thân và rồi nhận ra “việc này có thể tốt hơn nữa”.
- Cách thức tổ chức việc hoạch định tại tổ chức
Các hoạt động của Facebook được định ra dựa trên các nguyên tắc nền tảng của Mark
về việc giúp ngày càng nhiều người hơn có thể tiếp cận thông tin và được kết nốinhiều
hơn,… và đó là hành động xuất phát từ niềm đam mê.
Con người sẽ là kim chỉ nam của CEO trẻ tuôi này trong công ty khi Mark cho phép
nhân viên thực hiện những công việc họ thích thay vì ép họ vào một khuôn khổ.
Chất lượng sản phẩm của Facebook cũng được Mark Zuckerberg đánh giá kĩ càng
trước khi cho ra mắt với mong muốn “sản phẩm tốt nhất để mọi người chia sẻ thông tin
một cách dễ dàng nhất”
1.1.2 Tuyên bố sứ mệnh, viễn cảnh Sứ mệnh 23
-Năm 2006 Mark Zuckerberg đã tuyên bố sứ mệnh của facebook: “trao quyền chia
sẻ cho mọi người và giúp thế giới trở nên mở mang và kết nối hơn”
2 https://www.brandsvietnam.com/11680-Facebook-thay-doi-su-menh-Tu-ket-noi-the-gioi-sang-cuu-the-gioi
3 https://vi.midosuji-runway.com/su-menh-moi-cua-mark-zuckerberg-doi-voi-facebook-la-dua-the-gioi-den-gan-hon 4 lOMoARcPSD| 49426763
-Khi Facebook g ần đạt 2 tỉ người dùng, giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã viết
một tuyên bố sứ mệnh mới: “trao cho mọi người sức mạnh để xây dựng cộng đồng và mang
thế giới đến gần nhau hơn” Viễn cảnh
-“People use Facebook to stay connectedd with friends and family, to discover what’s
going on in the world, and to share and express what matters to them(Lược dịch:Mọi người
sử dụng Facebook để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình, để khám phá những điều đang
diễn ra trên thế giới, để chia sẻ và thể hiện các vấn đềcủa họ) Mục tiêu dài hạn
1.1.3 Lập chiến lược và các kế hoạch , tổ chức công việc hoạch định ở tổ chức của Mark Zuckerberg
Zuckerberg tin rằng “nếu bạn có một ý tưởng, nó nên tạo ra tác động xã hội lớn. Và
để tạo ra tác động lớn, bạn phải thay đổi những việc mình làm”.
“Đừng cố gắng trở thành ‘siêu nhân’” – Mark đã trả lời cho những do dự của mình
- Khi trong giai đoạn đầu khi thành lập rằng “Không ai có thể biết tất cả mọi thứ. Hãy
tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người khác, chẳng hạn như gia đình, bạn bè”.
- Zuckerberg tin rằng sự hỗ trợ mạnh mẽ từ một nhóm người có thể cùng chia sẻtầm
nhìn sẽ giúp cân đo đong đếm nhiều khả năng và đánh giá xem lựa chọn nào đáng để liều lĩnh.
- “’Hoàn thành’ tốt hơn ‘hoàn hảo’” – Câu nói “Done is better than perfect” được
xuấthiện xung quanh khu vực trụ sở của Meta tại Menlo Park (Califonia, Mỹ). Câu nói này
tạo nên một môi trường làm việc luôn lạc quan và nhân viên có thể được thách thức giới
hạn của chính bản thân và rồi nhận ra “việc này có thể tốt hơn nữa” 5 lOMoARcPSD| 49426763
1.1.4 Các kế hoạch chiến lược
1.1.4.1 Cách thức tổ chức việc hoạch định tại tổ chức
- Thâm nhập thị trường45
Tờ The Economist đã có bài phân tích về tham vọng của Facebook trong các dự án
mới gần đây với mục tiêu của Mark Zuckerberg là đưa công ty tiến xa hơn trên toàn thế
giới, thay vì chỉ đơn thuần là công ty kinh doanh mạng truyền thông xã hội và quảng cáo.
Để đạt được mục tiêu này, công ty Facebook đã tập trung vào việc tăng cường chiến lược
toàn cầu hóa và làm cho mọi nền tảng và sản phẩm của mình càng trở nên hấp dẫn và thu
hút hơn đối với mọi người, công ty đã phát triển, cải thiện cơ sở người dùng của mình và
tìm thấy sự tăng trưởng vững chắc trong những năm gần đây. Khi nhắc đến Facebook mọi
người thường nói đó là một ứng dụng toàn cầu mà nó cung cấp quyền truy cập trên toàn
thế giới cho người dùng ở nhiều nhóm thu nhập và độ tuổi phù hợp. Cơ sở người dùng của
Facebook cũng tiếp tục phát triển khi ngày càng nhiều người dùng truy cập internet qua
các năm (hơn 4,8 tỷ người tính đến tháng 1 năm 2021). Vì vậy, để tìm kiếm sự tăng trưởng,
công ty tập trung vào việc thêm nhiều người dùng hơn để thu hút người dùng hiện tại tốt
hơn từ các thị trường hiện có của mình. Với gần 2,8 tỷ người sử dùng Facebook và các dịch
vụ chính của Facebook trên toàn cầu hàng ngày, điều đó giúp Facebook đạt được doanh
thu 100 tỷ USD trong năm tài chính này (kết quả quý II/2021). -Mua lại công ty khác6
Trong những năm phát triển công ty của mình Mark Zuckerberg đã thực hiện nhiều
thương vụ mua lại nhiều công ty khác nhau. Đặc biệt phải nói đến sự kiện Facebook mua
lại Instagram và Whatapp vào các năm 2012 và 2014 đã đem lại nhiều tiếng vang lớn cho
Facebook. Việc mua lại này của Facebook được coi như là một trong những thương vụ
4 https://marketingai.vn/noi-ve-su-tang-truong-phi-ma-hay-hoc-hoi-chien-luoc-marketing-cua-facebook/
5 https://bnews.vn/nhung-tham-vong-moi-cua-facebook/206094.html
6 https://www.gobankingrates.com/money/business/companies-facebook-acquired/#2 6 lOMoARcPSD| 49426763
lớn nhất trong ngành công nghệ. Tiếp theo trong vài năm gần đây, Facebook
cũng đã có thương vụ đạt hiệu quả, đem lại nhiều lợi ích cho công ty. -Mua lại Bloomsbury AI78
CEO của Facebook nhận thức rằng để cạnh tranh trong môi trường công nghệ ngày
càng tân tiến và phát triển này, vào tháng 7 năm 2018, Facebook đưa ra quyết định mua lại
công ty trí tuệ nhân tạo Bloomsbury AI có trụ sở tại London với giá từ 23 triệu đến 30 triệu
USD. Trong một tuyên bố chính thức trên trang Facebook Academics, Facebook cho biết:
“Bloomsbury đã xây dựng đội ngũ chuyên gia hàng đầu về đọc máy và hiểu những tài liệu
không có cấu trúc bằng ngôn ngữ tự nhiên để trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Những kinh nghiệm
quý báu này sẽ giúp Facebook tăng cường khả năng trong nghiên cứu xử lý ngôn ngữ tự
nhiên và giúp chúng ta hiểu thêm về ngôn ngữ tự nhiên và các ứng dụng”. Ngoài ra với
bước tiến vượt trội của công nghệ AI mà Bloomsbury AI sử dụng có thể mang lại hiệu quả
cao cho Facebook trong việc chống lại các nguồn tin sai lệch, giả mạo và nhạy cảm trên nền tảng này. -Mua lại Redkix9 1011
Vào tháng 7 năm 2018 mặc dù giá cổ phiếu đang giảm mạnh, Facebook vẫn ra quyết
định mua lại công cụ truyền thông Redkix, theo ước tính giá trị hợp đồng vào khoảng 100
triệu đô la. Facebook thực hiện việc mua lại này nhằm mục đích cải thiện công cụ
Workplace của mình, với hy vọng rằng nó có thể vươn lên trước những đối thủ cạnh tranh
Slack và Microsoft Teams. Nhà sáng lập của Redkix cho rằng “Khi chúng tôi ra mắt ứng
dụng doanh nghiệp, tầm nhìn của chúng tôi là xây dựng một nền tảng tập trung, toàn diện
và hiện đại cho công việc”. Điều đó lại hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh mà Workplace
7 ttps://www.cnbc.com/2018/07/02/facebook-reportedly-buying-bloomsbury-ai-to-help-tackle-fake-news.html
8 https://techcrunch.com/2018/07/02/thebloomsbury/
9 https://fortune.com/2018/07/26/facebook-workplace-redkix-cloud/
10 https://startup.vnexpress.net/print/xu-huong/vua-mat-130-ty-usd-facebook-mua-startup-tro-chuyen-nhom- 11 .html 7 lOMoARcPSD| 49426763
mang đến là có thể kết nối các doanh nghiệp với nhau và làm việc một cách hiệu quả hơn,
nó cho phép các tổ chức liên lạc với nhau chứ không phải là liên lạc giữa các nhóm hay cá
nhân trong một tổ chức. Đây được xem như là nỗ lực của Mark Zuckerberg để giúp
Facebook nhằm vực lại doanh thu sau cú sốc cổ phiếu tụt dốc vừa qua, và kể từ đó
Workplace của facebook đã được một số công ty lớn như Walmart, Starbuck, Spotify… áp dụng.
- Mua lại CTRL – Labs12 13 14
Một thương vụ lớn khác của Facebook vào năm 2019 đó là khi Facebook mua lại
CTRL – Labs. Có thể Facebook đã chi từ 500 triệu đến 1 tỷ USD để mua lại CTRL –
Lab, là một công ty start-up về công nghệ chuyên môn vào điện toán não có trụ sở tại Mỹ.
Khi mua lại CTRL – Lab, công ty sẽ gia nhập Facebook Reality Lab là một đơnvị con của
Facebook. Nó làm nhiệm vụ xây dựng giao diện của người dùng, giúp họ có thể điều khiển
máy tính bằng suy nghĩ của mình; và có sẽ thực hiện việc phát triển kinh thông minh áp
dụng trong công nghệ thực tế ảo. Việc mua lại này phù hợp với sáng kiến của Facebook
khi bổ sung các công ty này vào cơ sở dữ liệu của mình sẽ mang lại nhiều giải pháp công
nghệ mới lạ, đột phá bởi trí tuệ nhân tạo hay thực tế được coi là công nghệ tương lai. 1
C. hiến lư1ợc đa d.ạng hóa415 16 . 2
Tại Facebook, một trong những phương châm quan trong ban đầu là “Hành động
nhanh và phá vỡ mọi thứ”, bởi nếu bạn không phá vỡ gì đó thì bạn đang không hành động
đủ tốt để phát triển. Đây là lí do tại sao Facebook liên tục đưa ra những ứng dụng, những
cải tiến để “phá vỡ mọi thứ”. Tại hội nghị F8 hàng năm, Mark Zuckerberg
đã giới thiệu hàng loạt cải tiến mà ông thự hiện trên các ứng dụng của mình như Facebook,
12 https://www.cnbc.com/2019/09/23/facebook-announces-acquisition-of-brain-computing-start-up-ctrl-labs.html
13 https://www.24h.com.vn/cong-nghe-thong-tin/facebook-chi-hon-500-trieu-usd-mua-cong-ty-dung-suy-nghi-
dieukhien-may-tinh-c55a1085685.html
14 https://plo.vn/quoc-te/su-kien/facebook-chi-gan-1-ti-usd-mua-lai-startup-dien-toan-nao-860086.html
15 https://viettimes.vn/mark-zuckerberg-trinh-dien-cac-tinh-nang-moi-tren-messenger-va-instagram-post77989.html
16 https://pamarketing.vn/facebook-2021-that-chat-bao-mat-voi-nhung-tinh-nang-moi/ 8 lOMoARcPSD| 49426763
Instagram để cạnh tranh với như Snapchat và thậm chí là Tinder. Ông đã từng cho rằng
“Trên tất cả sản phẩm, mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho mọi người trên thế giới sức
mạnh để chia sẻ bất cứ điều gì họ muốn, với bất cứ ai, ở bất cứ nơi nào” và chính những
tính năng mới này là một cách để đưa mọi người lại gần nhau hơn. - Facebook
Tính năng Watch Party: đây là tính năng cho phép người dùng stream trực tuyến
tương tự Facebook Live và Twitch. Người dùng có thể giao lưu hay trò chuyện với bạn bè
của mình mà không sợ người lạ làm phiền bởi trên tính năng này chỉ bạn bè mới có thể
xem và bình luận. Mark Zuckerberg nói: “Tính năng mới sẽ mang bạn bè lại gần nhau hơn,
để cười và khóc cùng nhau”.
Tính năng hẹn hò: Khi Facebook cho ra mắt tính năng này được rất nhiều bạn trẻ yêu
thích. Mark Zuckerberg nói: “Điều này sẽ giúp xây dụng những mối quan hệ thực tế, lâu
dài chứ không phải là thoáng chốc”. Máy chủ Facebook sẽ tự ghép đôi dựa trên hồ sơ hẹn
hò nếu người dùng lựa chọn tham gia. Ông Zuckerberg cho biết bạn bè sẽ không nhìn thấy
hồ sơ hẹn hò và hệ thống chỉ tìm kiếm những đối tượng không phải bạn bè. - Instagram
Kênh Chủ đề (Topic Channels): Mark Zuckerberg cho biết để bổ sung vào các kênh
theo chủ đề Facebook đang thiết kế lại tab Khám phá (Explore) để người dùng có thể tìm
kiếm nhanh hơn và thuận tiện hơn. Thay vì gộp chung tất cả nội dung bạn có thể quan tâm
thì người dùng có thể xem từng chủ đề tùy theo sở thích. CEO của Facebook cho biết: “Bây
giờ, tab Khám phá sẽ tập trung hơn với những thứ bạn thực sự quan tâm”.
Trò truyện video (Video Chat): Đã có từ trước tính năng cho phép người dùng trò
chuyện trực tuyến với nhau trên Instagram, tuy nhiên điều này chỉ thực hiện đối với từng
cá nhân. Với đợt nâng cấp này Facebook áp dụng cho việc trò chuyện theo nhóm; khi mọi
người trò chuyện với nhau thì cũng có thể thu nhỏ khung trò chuyện để tiếp tục lướt Instagram. 9 lOMoARcPSD| 49426763
Bổ sung tính năng hiệu ứng thực tế AR: công nghệ AR được Facebook đầu tư và phát
triển mạnh trong những năm gần đây để theo kịp xu hướng thay đổi nhanh chóng trong nên
công nghệ hiện đại. Vì thế Facebook chi ra mắt tính năng chụp ảnh, quay video với hiệu
ứng thực tế ảo trong khung hình trên ứng dụng của mình, tạo nên một hiệu ứng mạnh đối
với những người yêu thích sử dụng Instagram.Mark Zuckerberg còn cho biết thêm người
dùng có thể xem thử hiệu ứng AR trong bộ sưu tập trên ứng dụng này và các nhà phát triển
được quyền phát triển hiệu ứng của riêng mình.
1.1.5 Các kế hoạch chiến thuật17 1813 14
Mark Zuckerberg đã thành lập hệ thống và quy trình, xây dựng những chính sách quy
tắc phù hợp cho nhân viên để công ty phát triển và thành công:
-Làm việc “ không được sai lầm” •
Làm việc “không được sai lầm”
Mọi người đều biết rằng Facebook đối xử với nhân viên của mình của rất tốt: thực
phẩm miễn phí, giặt giũ miễn phí và nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác. Để được hưởng
chế độ đó, nhân viên của Zuckerberg bắt buộc phải làm việc “không được sai lầm”. Trong
một tổ chức khi thực hiện công việc mỗi cá nhân đều hướng tới mục tiêu là đạt được hiệu
suất kết quả cao nhất, vì thế sai lầm phải được loại bỏ đáng kể trong mọi tổ chức. Áp dụng
quy tắc ấy Mark Zuckerberg tạo ra nhiều lợi ích cho công việc quản trị của mình, chính
điều đó nhóm nhân viên nghiên cứu Facebook được xem là nhóm mạnh nhất không phụ
thuộc vào yếu tố may mắn mà đó đến từ cách tiếp cận nhân tài của CEO Facebook.
-Năng lực được đặt đúng chỗ •
Năng lực được đặt đúng chỗ
Một con người tài năng không bằng một năng lực đúng chỗ cũng là chiến lược thông
minh của Mark Zuckerberg. Rất nhiều lần, họ tìm được những kỹ sư thật sự tài năng và
phù hợp với chiến lược của công ty. Ngoài ra, mô hình hoạt động nhóm dựa trên đam mê
17 https://www.brandsvietnam.com/14728-Mark-Zuckerberg-Tu-do-thuc-day-nhan-vien-lam-viec-sang-tao-hon
18 https://cafeland.vn/doanh-nhan/doanh-nhan/bai-hoc-xay-dung-nhom-tu-mark-zuckerberg-4019.html 10 lOMoARcPSD| 49426763
và sở thích cũng giúp Facebook ngày càng phát triển. Ông luôn khuyến khích nhân viên
hình thành đội nhóm cho các dự án mà họ yêu thích. Các lãnh đạo của Facebook đã nhận
thấy rằng: kết quả tốt nhất chỉ đến từ những con người giỏi nhất và đam mê nhất. Cách làm
này không những giúp tìm ra những người phù hợp với dự án mà còn giúp họ có cơ hội
thăng tiến dựa trên năng lực thật sự.
-Thoải mái đưa ra ý kiến cá nhân •
Thoải mái đưa ra ý kiến cá nhân
Đối với người lãnh đạo tổ chức, nhân viên không chỉ là người làm thuê mà còn là
những đồng hành, những người phù hợp với văn hóa, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty.
Điều đặc biệt để Facebook trở thành một cái tên nổi tiếng toàn cầu như bây giờ cho phép
nhân viên thực hiện những ý tưởng mà các sếp có thể không chấp thuận – một trong những
bí quyết lãnh đạo đem lại thành công cho Mark Zuckerberg. Ông nhận ra rằng, mỗi chúng
ta không thể làm việc gì một mình. Xây dựng một đội ngũ làm việc có đẳng cấp là cách
duy nhất để gặt hái được những thành công lớn lao. Ở Facebook, nhân viên được trao quyền
lực để tạo ra những thay đổi và xây dựng ý tưởng của họ.
Đó là phương pháp sáng tạo nhanh chóng và liên tục mà tất cả mọi nhân viên cùng
theo đuổi. Ông cho rằng: “Tự do sẽ thúc đẩy nhân viên làm viê được sáng tạo hơn và mọi
người sẽ có cơ hô đi để thử nhiều thứ khác nhau trong tương lai. Vì vậy, tốt hơn là bạn nên
để họ thoải mái làm những gì họ nghe thay vì bắt 攃 Āp, gg bó nhân viên trong những
khuôn khổ”. Mark Zuckerberg đặc biệt coi trọng mối quan hệ của mình với những nhân
viên cấp dưới. Ông luôn khuyến khích sự tương tác giữa mọi người để thúc đẩy hiệu suất
công việc. Trong môi trường làm việc trên Facebook, sự thoải mái và hạnh phúc của nhân
viên là điều tối quan trọng. Ông chủ Facebook tin rằng nếu nhân viên của họ cảm thấy thoải
mái và hạnh phúc, thì họ sẽ làm việc hiệu quả hơn
1.1.6 Cách thức tổ chức việc hoạch định tại tổ chức
Các hoạt động của Facebook được định ra dựa trên các nguyên tắc nền tảng của Mark
Zuckerberg về việc giúp ngày càng nhiều người hơn có thể tiếp cận thông tin và được kết
nối nhiều hơn,… và đó là hành động xuất phát từ niềm đam mê. 11 lOMoARcPSD| 49426763
Con người sẽ là kim chỉ nam của CEO trẻ tuôi này trong công ty khi Mark cho phép
nhân viên thực hiện những công việc họ thích thay vì ép họ vào một khuôn khổ.
Chất lượng sản phẩm của Facebook cũng được Mark Zuckerberg đánh giá kĩ càng
trước khi cho ra mắt với mong muốn “sản phẩm tốt nhất để mọi người chia sẻ thông tin
một cách dễ dàng nhất” 1.2 Tổ Chức19 20
1.2.1 Quan điểm về con người và phát triển con người
Khi tuyển dụng nhân sự, Facebook không chỉ chọn những người giỏi nhất cho công
việc, mà còn chọn những người phù hợp với văn hóa của công ty. “Hacker Way” (phong
cách hacker) là thứ thống trị ở Facebook. Đó là phương pháp sáng tạo nhanh chóng và liên
tục mà tất cả mọi nhân viên cùng theo đuổi.
Cấu trúc quản lý dạng phẳng của Facebook đồng nghĩa với việc nhân viên được trao
quyền lực để tạo ra những thay đổi và xây dựng ý tưởng của họ. Nhân viên Justin
Rosenstein từng miêu tả Facebook là “một công ty với 60 kỹ sư làm được những việc mà
những nhóm 600 người không thể làm được… Đó là sự tổng hòa gọn gàng của chiến lược
từ trên xuống và phát triển sản phẩm từ dưới lên ở Facebook”.
Một vị giám đốc quảng cáo của Meta là Carolyn Everson cho biết, Zuckerberg là một
người “luôn luôn muốn cải thiện bản thân”.
Everson miêu tả Zuckerberg “không bao giờ thích sự ổn định” và là người “không
chịu thua kém bất kỳ ai trong công việc”.
Nhờ những châm ngôn sống đấy của Mark, đã truyền cảm hứng cho cô và nhiều nhân
viên khác của Meta. Everson nói: 19
https://vanhoa.evn.com.vn/d6/news/Nhung-bai-hoc-kinh-doanh-cua-Mark-Zuckerberg-ong-chu-Facebook-6- 1246796.aspx
20 https://cafebiz.vn/quan-tri/cau-hoi-sau-cua-zuckerberg-da-truyen-cam-hung-cho-hang-nghin-nhan-vienfacebook- 20151210155011583.chn 12 lOMoARcPSD| 49426763
“Trong mỗi ngày làm việc, khi nghĩ về những mục tiêu mà mình đang theo đuổi là gì
và về công việc kinh doanh, tôi luôn nhìn vào gương và tự hỏi: Liệu mình đã ước mơ đủ
lớn hay chưa? Nhất là khi chứng kiến những gì Zuckerberg đang làm”
Everson nhấn mạnh rằng sự ham hiểu biết và tham vọng của Zuckerberg đã khiến anh
ấy trở thành một người đàn anh hết sức tuyệt vời, nhất là đối với những ai may mắn được làm việc cùng anh ấy.
“Zuckerberg đã khiến chúng tôi trở nên tốt hơn mỗi ngày. Dù không thể giúp được
nhiều nhưng chúng tôi có thể tự hào nhìn vào gương và nói rằng: ‘Tôi đã cải thiện được rất
nhiều thông qua việc làm việc cho Zuckerberg”
1.2.2 Quan điểm về việc tuyển mộ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho tổ chức
Với Mark Zuckerberg, quan điểm tuyển mộ nhân viên có thể tạo nên sự thành công
hay thất bại cho một công ty, chính vì thế ông luôn xem xét kỹ lưỡng từng chi tiết về nền
tảng của các ứng viên.
• “Tôi chỉ tuyển một người làm việc cho công ty tôi chỉ khi tôi muốn làm việc
• “Tôi chỉ tuyển một người làm việc cho công ty tôi chỉ khi tôi muốn làm việccho người đó”
Theo như một cuộc hỏi đáp với Mark tại Barcelona, ông đã thừa nhận thẳng khi chia
sẻ về các quy tắc tuyển dụng nhân viên của mình là chỉ tuyển một người làm việc cho công
ty khi thực sự muốn làm việc với người đó. Và chính ông cũng cho biết thêm “Miễn là bạn
có đó là quy tắc của bạn để chọn những người mà bạn làm việc cùng, bạn sẽ không đi sai”.
• Thuê nhân viên giỏi hơn mình
Nhắc đến công việc tuyển mộ nhân viên Mark cũng chú trọng đến năng lực làm việc
của nhân viên đó, ông nhận ra rằng chiêu mộ một người tài giỏi có thể xem là một điều
quan trọng để một doanh nghiệp hay một công ty phát triển lớn mạnh. Mark Zuckerberg
cũng từng chia sẻ “đôi khi CEO nên bỏ qua cái tôi và thuê những người họ cảm thấy ngưỡng mộ.” 13 lOMoARcPSD| 49426763
• Đặt câu hỏi khi tuyển dụng “vào ngày tuyệt vời nhất của bạn tại nơi làm việc
-ngày bạn trở về nhà và nghĩ rằng bạn có công việc tốt nhất trên thế giới - bạn đã làm gì vào ngày hôm đó?”
Zuckerberg cho rằng bằng cách trả lời câu hỏi về những giá trị cốt lõi của công ty là
một trong những cách mà Facebook có thể thu hút một đội ngũ nhân viên chất lượng cao
như vậy. Ông cũng cho biết thêm: “Facebook không phải là một công ty dành cho tất cả
mọi người trên thế giới. Chúng tôi có quan điểm rất mạnh mẽ về những thay đổi mà chúng
tôi muốn tạo ra trên thế giới. Chúng tôi tin rằng thế giới sẽ tốt đẹp hơn khi mọi người có
khả năng chia sẻ những gì họ nghe và có thể kết nối với bạn bè của họ và có thể kết nối với
toàn thế giới. Và có rất nhiều người không đồng ý với tầm nhìn đó.” Chính những điều này
công ty có thể đảm bảo chọn ứng viên phù hợp ứng tuyển vào công ty, vừa cung cấp cái
nhìn sâu sắc cho các nhà quản lý tuyển dụng khi lựa chọn ứng viên.
• Tìm kiếm tài năng thông minh hơn kinh nghiệm
CEO của Facebook cho biết “Bạn có thể thuê một người là ke sư phần mềm đã làm
công việc này trong 10 năm. Điều đó thật tuyệt vời, nhưng nếu bạn tìm thấy ai đó có trí
thông minh vượt trội hơn họ nhưng lại có ít hơn 10 năm kinh nghiệm. Họ có thể thích nghi
và học hỏi nhanh hơn. Trong một khoảng thời gian ngắn họ có thể làm nhiều thứ”
• Tuyển dụng người có niềm tin
Zuckerberg cho biết: “Mọi người có thể thực sự thông minh hoặc có những ke năng
có thể áp dụng được, nhưng nếu họ không thực sự tin tưởng vào nó thì họ sẽ không thực
sự làm việc chăm chỉ. Ngay cả anh chàng thông minh cũng sẽ không đủ quan tâm để phát
triển những kinh nghiệm liên quan để thành công”. Từ đó, những người nhân viên mà ông
mong muốn tuyển dụng là người có niềm tin, chí hướng để tạo nên một công ty vững mạnh.
• “Người di chuyển nhanh”
Facebook muốn lựa chọn nhân viên của mình là những người có khả năng và động
lực để khởi xướng, sáng tạo, củng cố và cải tiến. Chính việc “di chuyển nhanh” có thể giúp
họ xây dựng nhiều thứ hơn. Thêm vào đó, việc di chuyển chậm đồng nghĩa với việc mất đi 14 lOMoARcPSD| 49426763
cơ hội mới. Theo quan điểm của họ, để tạo ra một sản phẩm thì mất quá nhiều thời gian vì
bạn muốn đảm bảo rằng nó hoàn hảo là một sai lầm lớn hơn so với việc nhanh chóng
phát hành một sản phẩm vẫn cần một vài chỉnh sửa. Facebook muốn thuê những
người hành động chứ không phải những người có chủ nghĩa hoàn hảo kìm hãm họ.
1.2.3 Cách thức ứng phó và xử lý các vấn đề liên quan đến sự đa dạng của tổ chức,
nhất là đa dạng về văn hóa21
Cấu trúc tổ chức của Facebook được chia thành ba bộ phận khác nhau: ·
Bộ phận dựa trên chức năng công ty
Hệ thống phân cấp chức năng của cấu trúc công ty tạo điều kiện thuận lợi cho việc
giám sát và kiểm soát từ trên xuống Các nhóm chức năng chịu trách nhiệm phát triển toàn
tổ chức và thực hiện chiến lược quan trọng, chuyên sâu của Facebook. Tuy nhiên, do cấu
trúc ma trận của Facebook bộ phận dựa trên chức năng của công ty có sự liên kết với các
bộ phận theo địa lý và bộ phận dựa trên sản phẩm của công ty. Một vài bộ phận dựa tteen
chức năng của công ty trong cơ cấu tổ chức của Facebook như là: Giám đốc điều hành, Tài
chính, Công nghệ, Kế toán… · Phân khu địa lý
Facebook có bốn bộ phận khu vực địa lý cho thị trường toàn cầu là (1) Bắc Mỹ; (2)
Mỹ-La tinh; (3) Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi; (4) Châu Á và Nam Thái Bình Dương.
Trong cấu trúc công ty của Facebook đặc điểm phân khu địa lý để giải quyết các sự khác
biệt về văn hóa và thái độ đối với phương tiện truyền thông xã hội ở từng khu vực khác nhau trên thế giới. ·
Bộ phận dựa trên sản phẩm
Trong cơ cấu tổ chức hoạt động của mình, Facebook cũng kết hợp các bộ phận sản
phẩm. Bộ phận sản phẩm của Facebook bao gồm:
+ Dòng ứng dụng (Instagram, Messenger, WhatApp…)
21 https://thanhnien.vn/facebook-van-hanh-nhu-the-nao-post870031.html?fbclid=IwAR0PqYfxE_5V8vO-
twT1etWGUDQPBxqh5yl3ap7V6SSWYhCYJKTR_qQXPqY 15 lOMoARcPSD| 49426763
+ Nền tảng và cơ sở hạ tầng mới (AI, AR)
+ Dịch vụ sản phẩm trung tâm (quảng cáo, bảo mật, ...) 1.3 Lãnh đạo
1.3.1 Nhận định về phong cách lãnh đạo:22
Nhắc tới Mark Zuckerberg không thể không nhắc đến phong cách lãnh đạo 5P:
Passion- Purpose- People- Product- Partnerships
Passion – Niềm đam mẽ mạnh mẽ
Bất cứ CEO thành công nào trên thế giới đều mang trong mình niềm đam mê, đây là
điều cơ bản nhất dẫn đến mọi thành công.
Khởi đầu của Mark là đam mê khám phá phát triển công nghệ chứ không vì mục đích
lợi nhuận cá nhân. Đối với Mark Zuckerberg, anh có niềm đam mê cháy bỏng là giúp mọi
người có thể kết nối với nhau dễ đàng hơn, xây dựng mọt cộng đồng người dùng rộng lướn
kết nối mạnh mẽ với nhau chính điều này đã giúp Mark có niềm tin xây dựng Facebook
trong thời điểm rất nhiều nhà đầu tư quay lưng lại. Nếu ban đầu Mark chỉ chăm chăm tìm
cách kiếm tiền từ cộng đồng của mình thì đã không được nhiều người tin tưởng và ủng hộ như ngày nay.
Cho đến tận bây giờ, khi cộng đồng Facebook rộng khắp thế giới nhưng vẫn duy trì
sự tiện lợi cho người dùng.
Trong lời phát biểu của Mark tại trường Belle Haven có nói “Khi bạn về nhà ăn tối
và bạn có món rau kinh khủng nhất thì bạn vẫn có thể ăn được nếu muốn. Kể cả khi bạn
chơi một trò chơi, cho dù nó rất khó thì bạn cũng có thể thành công nếu yêu thích nó. Thực
tế là nếu làm những gì mà bạn đam mê, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn và có nhiều động cơ
thực hiện hơn.” Bất cứ CEO thành công nào trên thế giới đều mang trong mình niềm đam
mê, đó là điều cơ bản nhất dẫn đến thành công. Đối với Mark, đam mê của anh là giúp mọi
người có thể kết nối với nhau dễ dàng hơn. Câu chuyện của Facebook bắt đầu giống như
hầu hết các doanh nghiệp, với một ý tưởng duy nhất và một người đầy tham vọng thực hiện
22 http://blog.jobpro.vn/bai-viet/phong-cach-lanh-dao-cua-mark-zuckerberg/ 16 lOMoARcPSD| 49426763
nó. Và quả thực, Facebook không chỉ đơn giản là một trang mạng xã hội thú vị để ghé thăm
mọi người tại bất kì thời gian nào mà còn là một công cụ mà hàng triệu người sử dụng để kết nối với nhau.
Điều gì khiến bạn đam mê? Bạn có sẵn sàng để theo đuổi niềm đam mê ấy? Bạn có
sẵn lòng hy sinh cho đam mê của mình? Đây là những câu hỏi bạn cần trả lời nếu muốn
thành công. Chỉ có động lực và sự đam mê mới có thể giúp bạn vượt qua những trở ngại,
thách thức trong quá trình đi đến thành công
=> Hành động vì niềm đam mê và kêu gọi những con người có cùng đam mê làm việc
cùng mình. Chỉ có đam mê với kết nối những con người có cùng chí hướng, ý tưởng với mình.
Purpose – Mục đích chính đáng
Mục đích có thể hiểu như một kim chỉ nam định hướng cho khởi nghiệp mỗi khi chán
nản và mất phương hướng. Ngoài ra, tất cả mọi việc khi tiến hành đều phải có mục đích rõ
ràng. Mục đích của Mark đơn giản là làm cho thế giới tốt đẹp hơn và con người có thể chia
sẻ nhiều thứ với nhau hơn. Vì thế, tất cả những tính năng hiện diện trên Facebook đều phục vụ mục đích này.
Mọi sự thành công ddefu bắt nguồn từ mục đích lương thiện, chính đáng, đó cũng là
động lực cho sự tồn tại và phát triển của một tập thể.
=>Mỗi công ty khởi nghiệp cần có mục đích rõ ràng trong việc định hướng phát
triển. Khong chỉ công ty mà với mỗi cá nhân từ bé đến lớn nên liên tục xây dựng và hoàn
thành mục tiêu cho chính mình.
People – Con người có sức sáng tạo không ngừng
Đây là yếu tố quan trọng bậc nhất đóng góp vào sự thành công của mỗi sản phẩm.
Việc chọn lọc nhân sự, phân bổ nguồn nhân lực, xây dựng văn hóa công ty là việc bất cứ
công ty nào đều phải làm. Nếu thật sự làm tốt, đây sẽ là động lực mạnh mẽ đưa công ty
phát triển. Tại Facebook, văn hóa “Hacker way” rất thịnh hành, đây là văn hóa để cao tính
đổi mới, sáng tạo của từng cá thể trong một tập thể lớn mạnh. 17 lOMoARcPSD| 49426763
Mark nhận ra rằng mỗi chúng ta không thể làm việc gì một mình. Xây dựng một đội
ngũ làm việc có đẳng cấp là cách duy nhất để gặt hái được những thành công lớn lao. Ở
Facebook, nhân viên được trao quyền lực để tạo ra những thay đổi và xây dựng ý tưởng
của họ. Đối với vị giám đốc điều hành Facebook, thành công trong việc quản lý một công
ty truyền thông xã hội khổng lồ là nhờ hai yếu tố: ủy thác và cho phép nhân viên của mình
làm những việc anh ta không đồng ý mọi lúc.Đó là phương pháp sáng tạo nhanh chóng và
liên tục mà tất cả mọi nhân viên cùng theo đuổi. Facebook không chỉ chọn những người
giỏi nhất cho công việc, mà còn chọn những người phù hợp với văn hóa của công ty. Đó
là sự tổng hòa của chiến lược từ trên xuống và phát triển sản phẩm từ dưới lên ở Facebook.
“Viêc có một nhân viên thường xuyên đưa ra những ý tưởng tuyê ̣ t vời không
phải là ̣ môt thách thức bởi dù bạn có không đồng tình với anh ta đi chăng nữa, thì cuối
cùng,̣ điều này cũng mang lại lợi ích cho công ty”, ông chủ Facebook nói. “Tự do sẽ thúc
đẩy nhân viên làm viêc sáng tạo hơn và mọi người sẽ có cơ hô ̣ i để thử nhiều thứ khác nhau ̣
trong tương lai. Vì vây, tốt hơn là bạn nên để họ thoải mái làm những gì họ nghĩ thay vì ̣
bắt ép, gò bó nhân viên trong những khuôn khổ”, Zuckerberg nói.
Một nhà lãnh đạo có thể có tầm nhìn, nhưng văn hóa của một công ty được xây dựng
dựa trên đội ngũ nhân viên của công ty đó. Vì vậy, trong một tập thể, hãy tạo điều kiện tốt
nhất để tất cả mọi người đều được nói lên ý tưởng của mình, đó không chỉ là bạn tôn trọng
người khác mà cũng là cách để người khác tôn trọng lại bạn. Là một nhà lãnh đạo, bạn hãy
để nhân viên tự do đưa ra quyết định và trao quyền cho họ dấn thân vào những rủi ro. Khi
đó, họ sẽ sẵn sàng làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp công ty thành công.
=> Hãy liên tục thúc đẩy sự sáng tạo không ngừng cho nhân viên, hãy ủng hộ và tạo
môi trường năng động sáng tạo, chủ động trong công việc và cuộc sống.
Product – Sản phẩm có giá trị
Bất cứ sản phẩm nào khi làm ra đều phải tuân theo những tiêu chuẩn cụ thể. Nó phải
dễ sử dụng và phục vụ số đông khách hàng. Chất lượng sản phẩm chính là tiêu chí đánh
giá chính xác chất lượng của một doanh nghiệp. Đối với Mark Zuckerberg, anh luôn coi
trọng chất lượng sản phẩm trước khi nghĩ đến xây dựng mô hình kinh doanh. 18 lOMoARcPSD| 49426763
Liên tục đổi mới là phương châm làm việc. Mặc dù đã có thêm những cải tiến đáng
kể nhưng Mark vẫn luôn tìm cách làm mới mình cũng như Facebook nhằm thoát khỏi vết
xe đổ của những hãng công nghệ khác. Mark và các nhân viên của mình không bao giờ giữ
tư tưởng ngủ quên trên chiến thắng. Chính nhờ vậy mà Facebook lại có một cách tiếp cận
rất riêng, liên tục bổ sung các chức năng và dịch vụ giúp người dùng kết nối theo nhiều
cách khác nhau. Zuckerberg cho rằng “Chúng tôi không làm dịch vụ để kiếm tiền mà đơn
giản, chúng tôi kiếm tiền để tạo ra các dịch vụ tốt hơn”. Và quả thật, những chức năng và
dịch vụ mới của Facebook luôn khiến người dùng cảm thấy thú vị và ngạc nhiên.
=>Hãy tập trung vào phát triển sản phẩm trước, không nên quá tập trung vào doanh
thu. đây mới là cách giữ chân, cách chính đáng nhất thu hút và nhận được sự ủng hộ của người dùng.
Partnerships – Đối tác cần có sự tin tưởng
Không một CEO nào có thể tự mình vận hành bộ máy một cách trơn tru, họ cần những
cánh tay phải đắc lực có thể bổ sung những kỹ năng còn thiếu. Ngoài ra, thiết lập được mối
quan hệ đối tác đúng đắn, có thể là với các nhà đầu tư, ê kíp quản lý, hoặc nhà cung cấp,
đều có ý nghĩa quan trọng đối với bất kỳ công ty nào.
Không ai trong chúng ta hoàn hảo, Mark cũng vậy. Nhưng thế mạnh then chốt của
Zuckerberg với vai trò lãnh đạo là anh biết những hạn chế của mình là gì. Anh trao mọi
công việc lãnh đạo công ty về mặt tài chính đều giao cho Sheryl Sandberg, giám đốc hoạt
động hiện nay của Facebook và coi đó là trung tâm của tăng trưởng và thành công của công
ty qua các năm. Việc đặt niềm tin vào các đối tác một cách sáng suốt giúp Zuckerberg tự
do phát huy thế mạnh của mình, bao gồm trí tưởng tượng, sự sáng suốt, và tầm nhìn. Đó là
một quan hệ đối tác hiệu quả.
=>Tìm được những đối tác tốt là một trong những chìa khóa của sự thành công.
Đây là người đồng hành, người cùng chí hướng phát triển cùng hướng tới mục đích” 19